มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Wednesday, 14 February 2007, 12:34PM
 

เพื่อนๆลองเลือกผู้หญิงที่จะมาเป็นแฟน...ของคุณ

1. ผู้หญิงที่มีหน้าตาสวย ผมยาว หุ่นดี แต่เดินขา...เป๋

2. ผู้หญิงที่มีหน้าตาพอทนได้ ผมยาว หุ่นดี เดินขาไม่...เป๋

3.ผู้หญิงที่หน้าตาสวย ผมบาง หุ่นดี เดินขาไม่...เป๋

จริงแล้วมีมากกว่านี้ แต่อยากให้เลือกเพียงแค่นี้ เพราะถ้าลงส่วนที่เหลือ ทุกๆคนก็จะเลือกประเภทนั้นทั้งหมด กับไม่เลือกเลย

แล้วผมจะอธิบายเรื่องการดู สุนัขบางแก้ว ให้เพื่อนๆหรือน้องๆ ที่อยากรู้ ให้รู้จักกับ สุนัขบางแก้ว

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย oak _bangkaew - Wednesday, 14 February 2007, 12:55PM
 
ข้อ 2 ครับ ตรงกะชีวิตจริง
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย SANMAI NG - Wednesday, 14 February 2007, 12:57PM
  ข้อสองครับ วิ่งดี มีแรงดีดสะท้อน ขนยาวๆสวยพริ้ว  เรื่องหน้าตา ถ้าเลี้ยงดีอาหารถูกต้องจะอวบอิ่มเหมาะสมกับกะโหลกเอง อิอิ
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Wednesday, 14 February 2007, 12:57PM
 

ข้าวตังขอเลือก  ข้อ 2  ป่าวลอกน้า

เหตุผลคือ...ตังชอบผู้หญิงที่หน้าตาพอทนได้ครับ  ไม่ได้โม้นะคร๊าบ บ บ บ (อันนี้ลอกมาครับ)

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย จรัญ กาลตนากูล - Wednesday, 14 February 2007, 01:08PM
 

เมื่อคืนไปเวปไหนกันก็ไม่รู้ เช้ามามีตัวเลือกให้เลือก ที่ดีๆ กว่านี้พี่เล่นเลือกเก็บไปหมดแล้ว เหลือให้พวกผมเลือกกันแค่ 3 ข้อ แล้วขอ้ 4, 5, 6 ... ประเภท ผมยาว ขาว สวย หมวย อึ๋ม หุ่นดี มีมรดก ฯลฯ พี่เก็บไว้คนเดียว เอาเปรียบน้องๆ นี่หว่า

  ถ้าจะให้เลือกคงเลือกแบบประชด ขอข้อ 1 เพราะไอ้ไปร์ทมันขาเป๋ แต่รักจริง ทุกข์ยากอย่างไร มีกินไม่มีกิน มันไม่เคยบ่นสักคำให้ได้ยิน วันนี้ 14 ก.พ. วันเกิดมันพอดี เด๋วว่าตอนเย็นจะหาดอกกุหลาบสักดอก กะไก่ย่างสักตัวไปให้มันหน่อย สปายไวท์สักขวดสองขวด ดวดกันสองพ่อลูก เมาเสร็จคงฟัดกันเอง 555

ตอบ: ถึงลูกพี่ไปร์ท
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Wednesday, 14 February 2007, 01:12PM
 

อุ๊ย!!!!  ป๋มลืมวันลืมตาดูโลกของน้องไปร์ทได้ไงครับ  มานน่า เท่  นักเชียว

ดวดกันให้สนุก  มีความสุขมากๆ นา .....เจ้าไปร์ท จูบ 

สุขสันต์ วันเกิด จ้า  ถึงจาเป๋ก็น่ารัก  (ขอยืมพื้นที่ส่งซิกนะครับ)

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย Chonthida /bee - Wednesday, 14 February 2007, 01:07PM
 

จากที่พี่ลงไว้ พอน่าเลือกหน่อยก้อมีแต่ข้อสองแร้ แต่บังเอิญอั่งเปาเป็นหนุ่มค๊าบป๊มกัดฟัน


ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย นาย ศิริเกียรติ พรหมหิตร - Wednesday, 14 February 2007, 01:20PM
 

เลือกข้อ 2 ครับ แถม พ่อตา แม่ยาย มีมรดกให้ด้วย ยิ่งดีครับ

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Wednesday, 14 February 2007, 02:33PM
 

ก็พอดีวันนี้เป็นวัน วาเลนไทม์ ก็เลย ลองมาเล่นเกมส์เลือกสาวมาเป็นแฟน จริงๆแล้ว ผมอยากจะสอนเรื่องเกี่ยวกับ การเลือกสุนัขที่สวยๆ

ที่ผมเอามาเปรียบเทียบกับผู้หญิง มันจะชัดเจนที่สุดเท่าที่ผมจะ หามาเปรียบเทียบได้ครับ เรื่องนี้ก็เคยเอามาเขียนเป็นแนวทางให้มาครั้งหนึ่งแล้ว

คุณเลือกเบอร์ 2 เป็นเพราะคุณ สามารถมองเห็นได้ชัดเจน ในเรื่องของ ขา

ถ้าเราค่อยๆทำความเข้าใจ ในเรื่องของสรีระ ของสุนัข แล้วค่อยๆเอามาเปรียบเทียบกับสรีระของคน คุณจะเข้าใจเรื่อง ของ โครงสร้าง และสิ่งที่ช่วยเสริมแต่งให้สวยงามยิ่งขึ้น

หลักของการมองสุนัข ก็คือ

1. โครงสร้าง ก็คือ รูปร่าง หุ่น ถ้าเป็น ชายก็ต้องดูมาดแมน แข็งแรง บึกบึน ถ้าเป็นสาวก็ หุ่นดี สูงได้สัดส่วน ไม่ต้องสูงใหญ่มาก เพราะผู้หญิง ก็ต้องมีสัดส่วนที่สวยงาม เมื่อเอามาเปรียบเทียบกับความสูง

แต่เมื่อเอามาเปรียบเทียบกับสุนัข มันต้องมีการปรับความเข้าใจนิดหน่อย เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานพันธุ์ของสุนัข

2.หน้าตา ก็คือ หน้าตาเมื่อมองดูแล้ว มีเสน่ห์ น่ารัก สวยงาม ถ้าเป็นคนก็ต้อง หน้าตาสวยตามความชอบของตัวเองแหละครับ อันนี้ไม่มีกฏเกณฑ์ เอาความชอบของตัวเองเลยครับ ไม่มีกำหนด ไม่งั้นเราก็ต้องเลือกแฟนคนเดียวกันหมดซิครับ แต่เราก็รู้ว่า คนไหนสวย คนไหนไม่สวย ใช่หรือไม่? เรารู้ว่าคนนี้สวยแต่เรา ชอบอีกแบบ แต่แบบของเราก็สวยเหมือนกัน นั่นก็คือสวยแต่คนละแบบ

เมื่อนำไปเปรียบกับความสวยของสุนัข มันก็เหมือนกัน คือสวย น่ารัก เป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป ไม่ใช่สวยอยู่คนเดียว สวยอยู่ที่บ้าน อย่างนี้เขาก็ถือว่าเป็นสุนัขที่สวยในบ้าน ไม่ใช่สวยสำหรับการที่จะเอามาคุยโอ้อวดกัน เหมือนแฟนเราแหละครับ ถ้าแฟนเราสวยเราก็อยากอวด แต่ถ้าไม่สวยเราก็ไม่อยากอวด แต่เราก็รักของเรา หวังว่าคงเข้าใจกันนะครับ 

3.การเคลื่อนไหว ก็คือ การเดินสวย การก้าวย่างสวย วิ่งสวย อย่างเช่นการประกวด สาวงาม ทำไม?ถึงต้องมีการเดิน การแอ็คชั่นต่างๆ นั่นก็เพื่อให้กรรมการได้เห็นถึงลักษณะของการเคลื่อนไหว ให้เห็นว่า ขาเธอสวยเพียว เดินไม่ปัดไม่เป๋ ขาเธอไม่โก่งโค้งงอ พอยืนเอาขาชิดกัน เอาหัวของ ผัวเธอ โผล่ไปอีกข้างหนึ่งได้ อย่างนี้ก็ไม่ไหวครับ

เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับสุนัข นั่นก็คือ การเดินสวย วิ่งสวย ยืนสวย ขาไม่โก่ง ขาไม่บิด ซึ่งจะต้องอธิบายไปอีกมากมาย รออีกนิด

ที่อยากให้ลองเลือกแฟนกันดู นั่นก็เป็นเพราะอยากเห็นมุมมองของเพื่อนๆ ว่าทำไม? พอเป็นคนท่านถึงเลือกได้ถูกต้อง แต่พอเป็นสุนัข ท่านกลับ เลือกไม่ได้

แต่ผมจะพยายาม อธิบาย และหารูปมาประกอบ เพื่อให้เพื่อนๆได้เข้าใจ หากสงสัย ถามได้ ถามได้ทุกอย่าง โต้แย้งได้ แต่ขอให้แสดงเหตุผล เพราะผมอยากเขียนกระทู้นี้เพื่อเผยแพร่ความรู้ เท่าที่ผมมี และเก็บเกียวมาตลอดเวลาที่ผมได้ศึกษาอย่างจริงจัง

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Wednesday, 14 February 2007, 02:56PM
 
รูปที่เห็นกันคุ้น ตา แต่คุณเข้าใจหรือไม่? ว่าเขาต้องการที่จะบอกอะไรคุณ
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Wednesday, 14 February 2007, 03:21PM
 

มาดูรูป Front view

1.เขาต้องการแสดงให้เห็นถึง ลักษณะ ของขาหน้า ที่อยู่ในลักษณะที่ถูกต้อง นั่นก็คือ เมื่อมองจากด้านหน้าเข้าไป คุณจะเห็นว่า ที่ฝ่าเท้าของสุนัข จะไม่บิดไปด้านซ้ายหรือขวา ฝ่าเท้าของสุนัขจะหันไปข้างหน้า ขนานกัน

เรื่องของ ลักษณะของโครงสร้างขาหน้า ก็เป็นเรื่องของพันธุ์กรรม เป็นไปตามสายเลือด แต่เรื่องการเลี้ยงก็มีผลที่จะทำให้เรื่องของโครงสร้างขาหน้าเสียไป แต่ไม่อาจที่จะทำให้ดีขึ้นได้ หากสุนัขที่มีสายเลือดดี ขาหน้าตรง ประกอบกับการเลี้ยงที่ถูกวิธี จะไม่มีทางที่ขาหน้าจะบิดเสียรูปร่างไป

2.เขาต้องการบอกถึงว่า ลักษณะของอกสุนัข ต้องมีความกว้างพอประมาณ และเป็นอกที่เต็มมีกล้ามเนื้อ ไม่ใช่เป็นอกที่แคบ และโบ๋ ซึ่งลักษณะของสุนัขบางแก้วส่วนมากนั้น จะมีลักษณะ อกลีบ แคบ และโบ๋ เป็นร่องลึกตรงกลาง มีแต่เพียงกล้ามเนื้อด้านข้าง ซึ่งลักษณะดังกล่าวนี้ จะไปสัมพันธุ์กับการเคลื่อนไหว

สัมพันธุ์กันอย่างไร?  ถ้าสังเกตุให้ดีๆ กล้ามเนื้อตรง อกของสุนัขจะมีอยู่ 3 ลูก คือ ด้านข้าง 2 ลูก และตรงกลางอีก 1 ลูก เมื่อสุนัขไม่มีกล้ามเนื้อตรงกลาง หรือว่ามีน้อย มันจะทำให้การวิ่ง หรือการก้าวขาหน้า มีการหุบเข้ามากเกินไป ทำให้เกิดอาการที่เรียกว่า Crossing over เรื่อง ของสรีระเป็นเรื่องของพันธุ์กรรม ไม่สามารถที่จะแก้ไขด้วยวิธีอื่นใดได้ แต่สามารถที่จะช่วยได้ด้วยการ ออกกำลังกาย แต่ก็ไม่มีผลมากนัก

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย SANMAI NG - Wednesday, 14 February 2007, 03:50PM
 

เอาอีกครับพี่ ถูกใจครับ สับสน

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย จรัญ กาลตนากูล - Wednesday, 14 February 2007, 03:40PM
 

    เรื่องนี้มันก็นานาจิตตัง ไม่สวยของคุณ แต่มันสวยสำหรับฉัน ไม่ดีสำหรับฉัน แต่ดีสำหรับคุณ ถ้าไม่ต้องการเอาไปประกวด หาหมา หาแฟน อย่างไรก็ได้ที่เราชอบ เราพอใจ แค่นั้นเป็นพอ

   แต่ถ้าต้องการเอาไปประกวด ก็ต้องดูว่าปัจจุบันเขาดูอย่างไรว่ามันสวย ว่ามันดี ว่าไปมันก็เหมือนดูเวทีประกวดนางงาม แต่สรีระของคนเรารู้ เราใกล้ชิด พอจะประมาณได้ บางยุคก็ชอบผอมเพรียว บางสมัยชอบอวบอั๋น แต่ยังไม่มียุคไหนที่นางงามขาเป๋

   แต่กับหมาถ้าเราใกล้ชิด ไปสนามประกวดบ่อยๆ ก็พอจะประมาณได้ว่ามันสวยอย่างไร ไม่สวยอย่างไร บกพร่องอย่างไร เขาใช้เกณฑ์ใดตัดสิน ถ้ามัวแต่มองภาพคงได้แค่รู้แต่รู้ไม่จริง

   ไม่ต่างกับพระเครื่อง ของจริงของปลอม ก็อยู่ที่ประสบการณ์ เห็นของจริงบ่อยๆ สัมผัสบ่อยๆ ออกสนามบ่อยๆ ก็ได้เปรียบ ถ้าดูแต่หนังสือพระมันก็สู้ของจริงไม่ได้ ทั้งเนื้อ ทั้งพิมพ์

  ที่เขียนเปรียบเทียบเพียงเพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้นเท่านั้น มิได้มีเจตนาอื่นใด หมาจะสวยไม่สวยอยู่ทีใจคนของแต่ละคน แต่ถ้าเป็นหมาประกวดไม่ได้อยู่ที่ใจเราคนเดียว คงต้องเดาใจกรรมด้วยเหมือนกัน ก็มันนานาข้าวตัง เอ๊ยจิตใส เอ๊ยจิตตัง ชักงง

 

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Thursday, 22 February 2007, 09:43PM
 

มาดูรูป Side view

เขาต้องการแสดงให้เห็นถึงลักษณะของเส้นหลังที่ตรง ไม่โค้งงอ ไม่เป็นแอ่งกระทะ มีความลาดชันของเส้นหลังจากหัวไหล่ถึงหางพอประมาณ สิ่งที่อยากให้สังเกตุและจดจำให้ดี ก็คือเรื่อง ตำแหน่งของหาง เมื่อเราดูจากรูปเราจะเห็นได้ชัดเจน ตำแหน่งของหางที่ดีนั้น จะอยู่ในตำแหน่งที่สุดเส้นหลังพอดี เส้นหลังจะไม่มีการ หักงอ ก่อนที่จะถึงตำแหน่งของหาง

การหักงอของเส้นหลังก่อนที่จะถึงหาง ซึ่งผู้ที่เลี้ยงสุนัขจะเรียกว่า กรุ๊ปท้าย เมื่อกรุ๊ปท้ายมีการหักงอลง มันจะไปสัมพันกับเรื่องของหาง

สุนัขบางแกวเราเป็นสุนัขที่หางมีลักษณะโค้ง เมื่อกรุปท้ายของสุนัขต่ำมาก มันก็จะทำให้ หางของสุนัขบางแก้วเราเงยขึ้นมาก ซึ่งหลายๆท่านชอบ บอกว่า หางของสุนัขบางแก้วเราต้องชี้ขึ้นข้างบน นั่นเป็นลักษณะที่ ผิด เพราะเมื่อหางของบางแก้วเราตั้งมากขึ้นเท่าไหร่ แสดงว่า สุนัขตัวนั้นมีกรุ๊ปท้าย ต่ำมาก

ยกตัวอย่างให้เห็นอย่างชัดเจนเลยก็ได้ ให้ดู วันใหม่ อย่าบอกว่าไม่รู้จักนะครับ หางของเขาจะโค้ง แต่ก็มีลักษณะที่เงยมาก จนบางท่านเข้าใจว่า เป็นหางตั้ง นั่นเป็นเพราะ เขามีกรุ๊ปท้ายมาก มีการหักของเส้นหลังก่อนถึงหางมาก

เมื่อก่อนนี้ที่มองไม่เห็นก็เพราะได้รับการ กรูมมิ่งที่ดี แต่วันนี้ไม่ได้รับการกรูมมิ่งแล้ว รูปโฉมที่แท้จริงก็ปรากฏให้เห็น ทุกอย่างเรื่องของสรีระมันมีความสัมพันธุ์กัน ฉะนั้นมันเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ถ้าต้องการสุนัขบางแก้ว เส้นหลังดีๆ หางตั้งๆ ถ้าจะทำได้ก็คือต้องแก้มาตรฐานพันธุ์ จากบางแก้วมี ลักษณะหางโค้ง มาเป็นบางแก้วมีลักษณะหางตรง ชี้เทวดา ที่อยู่บนฟ้า 

(Edited by Pingpong (-_-)/ - พฤหัสบดี, 22 กุมภาพันธ์ 2007, 09:43PM)


ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Wednesday, 14 February 2007, 04:38PM
 

เขาต้องการบอกว่า ต้องมีความลึกของอกพอประมาณ คืออยู่ในระดับข้อศอกหน้า ไม่ต้องลึกมาก เพราะถ้าอกลึกมาก มันก็จะไปสัมพันธุ์กับความกว้างของสุนัข ถ้าสุนัขบางแก้ว อกลึกมาก ก็จะมีอกด้านหน้าที่จะแคบ มันเรื่องของธรรมชาติ เมื่อก่อนนี้ผู้เล่นบางแก้วทุกท่าน ก็จะเน้นแต่เรื่องของอกลึก เมื่อเน้นมากๆ ก็มีปัญหาเรื่องอกด้านหน้าแคบ ทำให้อกหนีบ วิ่งปัดไปมา ขาดความสง่างามในการที่จะสบัดขาหน้าออกไป ไม่มีความแข็งแกร่ง ในการวิ่ง

เขาต้องการบอกว่า ลำตัวต้องสั้นกระชับ เมื่อสุนัขบางแก้วมีลำตัวที่สั้นกระชับ มันก็ต้องไปสัมพันธุ์กับเรื่องของมุมขาหลัง

ถ้าคุณคิดจะเล่นสุนัขบางแก้วที่มีลำตัวสั้น จงเลือกตัวที่มีมุมขาหลังน้อยหน่อย แต่ไม่ใช่ขาหลังตึงเหมือนตะเกียบปักดิน ให้เลือกมีมุมขาหลังแต่ให้มันน้อยๆอย่ามาก เพราะถ้าหมาบางแก้วตัวสั้น มุมขาหลังมาก มันจะวิ่งตัวเอียง เป็นเรื่องธรรมชาติ เพราะว่า เมื่อช่วงตัวสั้น ขาหลังยาว เวลาที่เขาวิ่งเร็ว ขาด้านหลังจะไปชนกับขาหน้า เขาจึงต้องเอียงตัวเพื่อให้ขาหลังสอดทะลุขึ้นไป จึงทำให้วิ่งตัวเอียง

แต่สำหรับผม ผมชอบสุนัขที่มีความยาวของช่วงลำตัวมากสีกนิด เป็นอัตตราส่วน สูง 10 ยาว 11 เพื่อจะได้เลือกลูกสุนัขที่มีมุมขาหลังมากหน่อย เวลาวิ่งแล้วไม่เกิดการเอียงของลำตัว หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า การวิ่งแบบ Side-winding เมื่อสุนัขมีมุมขาหลังก็เหมือนรถที่มีโช๊คนิ่มๆ การวิ่ง หรือเคลื่อนไหวก็จะนุ่มนวล และเต็มไปด้วยพลัง


ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Wednesday, 14 February 2007, 04:34PM
  เขาต้องการบอกว่า สุนัขบางแก้วควรจะมีช่วงคอ และอกด้านหน้า ถ้าคุณดูช่วงจากขาหน้า ขึ้นไปถึงคอ คุณจะเห็นว่า มันจะมีส่วนที่ นูน ออกมา เขาเรียกว่า อกหน้า ถ้าให้มองง่ายๆ ก็เหมือนผู้หญิงต้องมีนมแหละครับ ถ้าไม่มีส่วนที่นูนออกมา เขาเรียกว่า อกชัน อกแบน ก็เหมือนผู้หญิง อกไข่ดาว หรือเหมือนพื้นกระดาน แหละครับ นี่ก็คือกล้ามเนื้อลูกที่สาม ถ้ามองจากด้านข้าง
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Wednesday, 14 February 2007, 04:49PM
 

หุหุ พ่อไปร์ท ถูกต้องครับ แต่มันก็ต้องเขียนครับ เพราะในเวปนี้ มีทั้งบรีดเดอร์ มีผู้ที่ชื่นชอบการประกวด คนที่อยากพัฒนาตัวเองขึ้นเป็นบรีดเดอร์ กับคนที่อยากเลี้ยงสุนัขเพื่อประกวด และยังมีผู้ที่เลี้ยงหมาเป็นเพื่อน เป็นลูกเป็นหลาน ผมเองก็อยู่ได้ทุกแบบแหละครับ แต่ผมอยากอยู่แบบมีความสุขนะครับ

หมดวัน...อธิบายได้  2 รูป เดี๋ยวจะมาบอกว่า รูปที่สามเขาบอกอะไร? รูปแค่สามรูปมันมีความหมายซ่อนอยู่มากมาย อย่าเห็นว่าเป็นเพียงรูปที่ผ่านตาไป ผ่านตามา เท่านั้น

เรียนเชิญ บรีดเดอร์ และผู้ที่มีความรู้ โปรดมาช่วยกันขยายความ เพื่อปันความรู้ให้กับเพื่อนๆ น้องๆในเวป

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย จรัญ กาลตนากูล - Wednesday, 14 February 2007, 05:15PM
 

    ผมเทียบเคียงให้เห็นภาพเท่านั้นเองครับ เพราะบางทีคนที่ไม่รู้เรื่องหมาเลยให้เขียนยังไงบางครั้งก็นึกไม่ออก เหมือนครั้งหนึ่งที่ป้าวิบอกว่าหมามันมีจ่าฝูง ผมมันก็คนเลี้ยงหมา มักคิดเสมอว่า คนก็คือคน หมาก็คือหมา แต่หมามันกลับคิดว่าคนก็คือหมา พวกเดียวกับมันเพียงแต่เราเป็นจ่าฝูง หรือบางครั้งมันก็ทำตัวเป็นจ่าฝูงเสียเอง

   ทุกอย่างคนกำหนดให้เป็นแนวทาง แต่ไม่แน่เสมอไปบางครั้งสำหรับผู้ที่ออกนอกเส้นไปบ้าง อาจทำได้ดีกว่าก็เป็นได้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับแนวทางในการพัฒนาและมุมมองของแต่ละคน ถ้าผลงานที่ทำออกมาคนส่วนใหญ่ให้รับการยอมรับ เหมือนที่บางแก้วได้ถูกพัฒนามาตั้งแต่ หมาป่าผสมกับหมาบ้าน มีกระ จนถึงปัจจุบันไม่มีกระ และอาจมีอนาคต ที่เราอาจต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลง แต่ขอให้มันเปลี่ยนไปในทางที่ดีเท่านั้น

  ที่ผมสงสัยอย่างหนึ่งลูกบางแก้ว ตอน 2-4 เดือนสีสรร มันอย่างหนึ่งแต่พอโตขึ้นสีมันเปลี่ยนไป อย่างเจ้าไปร์ทเล็กๆ มันขาวเทา สีขาวสะอาด แต่พอโตขึ้นมันดันขาวน้ำตาลอ่อน แถมมีกระจางๆให้เห็นอีก นี่เป็นข้อหนึ่งที่ผู้ซื้อน้อหมาไปเลี้ยงหลายๆคนนึกไม่ถึง

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย jitti r - Wednesday, 14 February 2007, 05:57PM
 

ก็ท่านเล่น เอาของจริง และเป็นการวางมาตรฐานที่จะเข้าสู่ FCI แล้วจะให้ตอบว่าอย่างไร ละคร๊าบ ท่านเพื่อน ตูดหมึก...ใหนๆก็หลงคารมท่านแล้วก็ต้องว่ากันหน่อยละนะ

  ถ้าจะให้เลือก ตามความเห็นของผมเอง ( ไม่เกี่ยวกับผู้อื่น ) ผมเลือกทั้งสามประเภท ทุกอย่างมันมีเหตุผลในตัวมันทั้งนั้น มุมมองและจุดประสงค์ของแต่ละค่าย อาจมองได้หลายแบบ ตามแต่ประสบการณ์ของแต่ละท่าน แต่สิ่งที่ผมจะวางสายบรีด แต่ละครั้งผมมีทฤษฎีประจำตัวอยู่หนึ่งคือ

       P = G + E     P คือ Phenotype ง่ายๆคือ สิ่งที่แสดงให้เห็นต่อสายตา

                          G คือ Genotype หมายถึงเผ่าพันธ์ บรรพบุรุษ ตัวนี้ การถ่ายทอดทางพันธุกรรมของ บรรพบุรุษ สู่ ลูกหลาน ตัวนี้ แหละสำคัญ ที่คนจะมองต่างกัน เป็นชี้ให้เห็นว่า ทำไม Predegree จึงสำคัญ สำหรับ บรีเดอร์

                           E คือ Environment สิ่งแวดล้อมที่ส่งผลถึงตัวสุนัข เช่น อากาศ น้ำ ลม ไฟ ( ดิน นำ ลม ไฟ )  อาหาร การดูแล และนี้ก็เป็นคำตอบสำหรับผู้ที่ชอบถามว่า ทำไมลูกที่เกิดจาก พ่อ-แม่ เดียวกันแต่คนละปี จึง แตกต่างกัน เพราะ อิทธิพล ของสิ่งแวดล้อม แต่ละขวบปีส่งผลต่อการถ่ายทอดทางพันธุกรรม ปีหนึ่ง อาจส่งผลทางพ่อ อีกปี อาจส่งผลทางแม่ เป็น ต้น

     จากที่กล่าวมาเป็นหลักยึดในการบรีดแต่ละปีของผม แต่สำคัยสุดสำหรับผมคือ หมาที่มีข้อบกพร่องร้ายแรง จะไม่พิจารณาเข้าบรีดเด็ดขาด ไม่ว่าจะสวยแค่ใหน เอาแค่นี้ก่อนนะขึ้เกียจเขียน แบบว่า อารมณ์ ศิลปิน นะ   นู๋ ชื่อ ใบเงิน    ไปละเด้อเจอกันที่ พิดฯ โลก


ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Wednesday, 14 February 2007, 06:17PM
 

โธ่! พ่อศิลปิน นึกว่าจะมาช่วยผ่อนแรงกันบ้าง ขี้เกียจจิ้มดีดเหมือนกัน แต่ในเมื่อเริ่มเรื่องแล้วก็ต้องสานให้จบ น่าจะช่วยขยายรูปที่ 3 ให้มันจบสักหน่อย ไม่ได้เรื่องจริงๆ ผมจะได้ไม่ต้องจิ้มดีดให้เมื่อยนิ้ว หุหุ

เอ้า! เพื่อนๆ ไม่มีใครสงสัยอารายเลยหรือ? จะได้ตอบทีเดียว ม้วนเดียว อธิบายมา 2 รูป ไม่มีใครสงสัย แปลกจัง? นี่มันเป็นได้ 2 อย่าง คือ

1.ผมเขียนไม่รู้เรื่อง

2. ผมเขียนเก่งจนไม่มีใครสงสัย

แต่ผมว่ามันน่าจะเป็นอันแรกมากกว่า โธ่ถัง! กาละมังแตก นั่งอ่านกันเงียบๆ เวปมันก็ไม่ตื่นเต้นซิครับ

อยากรู้อะไรก็ถามมา แบบว่า อยากตอบน่ะ  

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Wednesday, 14 February 2007, 07:42PM
 

ดูรูปที่ 2 ต่อกันอีกนิดหน่อยนะครับ ก็คือเรื่องของช่วงเอวของสุนัขบางแก้ว สุนัขบางแก้วนั้นจะมีลักษณะของช่วงเอวที่หนา ไม่คอดกิ่ว

มาดูต่อกันที่รูปที่ 3 ครับ จะเห็นได้ว่า เมื่อมองจากทางด้ายท้ายนั้น เขาต้องการที่จะบอกว่า เมื่อมองด้านหลังทะลุไปหน้า จะสังเกตุเห็นว่า ขาหลังจะอยู่แนวเดียวกันกับขาด้านหน้า หรือแทบจะบังกัน บั้นท้ายของสุนัขจะมีลักษณะที่ค่อนข้างใหญ่มีกล้ามเนื้อ ไม่ลีบแบน

ความจริงยังมีรายละเอียดอื่นๆ ที่ผู้วาดภาพ ต้องการที่จะสื่อให้เห็น ถึงลักษณะพิเศษ ของสุนัขบางแก้วครับ เช่น เรื่องลักษณะของหู ตำแหน่งของหู ตำแหน่งของหาง ลักษณะของหาง เขาจะเน้นเรื่องของรายละเอียดเหล่านี้ไว้อย่างชัดเจน

เท่านี้ก็จบเรื่องรูปสามรูปนี้

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย wanchai lumpu - Wednesday, 14 February 2007, 07:51PM
  แล้วผมจะไปหาลุงเพื่อนบางแก้วเร็วๆนี้ กระทู้ของลุงเพื่อนมีประโยชน์มากๆๆเลยครับ
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Wednesday, 14 February 2007, 08:11PM
 
ลองมาดูกันเรื่องเส้นหลัง จากรูปกันสักหน่อย เดี๋ยวจะจะค่อยๆอธิบายนะครับ
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Wednesday, 14 February 2007, 08:45PM
 

จากรูป 4 รูปนี้ เป็นรูปที่เขาต้องการอธิบาย เรื่องเส้นหลังของ สุนัขบางแก้ว ว่าลักษณะของเส้นหลัง เป็นอย่างไร?

ดูที่ สองรูปบน เป็นลักษณะของเส้นหลังที่มีลักษณะที่ดี ตรง และมีความลาดเอียงเล็กน้อย ในภาษาของสุนัข ที่ใช้บอกเล่ากัน เขาเรียกว่า เป็นสุนัขที่มี วิท-เทอร์ คือเป็นสุนัขที่มีใหล่สูง ท้ายต่ำลงเล็กน้อย เส้นหลังตรงและลาดเอียงจาก ไหล่จรดหาง อย่างนี้เขาเรียกว่า เป็นสุนัขที่เส้นหลังดีมาก วิท-เทอร์ ดีมาก ให้สังเกตุดูตำแหน่งของหาง ด้วยนะครับ

ดูรูปด้านล่าง ซ้ายมือ เป็นลักษณะของสุนัขที่มีเส้นหลังโก่ง  คือ เส้นหลังมีลักษณะที่โค้งขึ้น ตรงกลางหลังจะสูงกว่า ด้านหัวไหล่ และด้านท้ายครับ

ดูรูปด้านล่าง ขวามือ เป็นลักษณะของเส้นหลังที่มีลักษณะเป็น แอ่งกะทะ ตูดโด่ง กรุ๊ปท้ายต่ำ อย่างนี้เขาเรียกว่า หลังแอ่น

สรุปว่า เส้นหลัง ของรูปสุนัข ที่อยู่ด้านล่าง ทั้งสองรูป เป็นลักษณะของเส้นหลังที่ไม่ดี ครับ

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Wednesday, 14 February 2007, 09:48PM
 

ลักษณะของสุนัข ที่มีลักษณะของเส้นหลัง ที่เรียกว่า หลังแอ่น


ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Wednesday, 14 February 2007, 09:54PM
 
ลักษณะของ สุนัขที่มีกรุ๊ปท้ายต่ำ คือเส้นหลัง หักลงก่อนที่จะถึงตำแหน่งของหาง ซึ่งจะทำให้ หางมีลักษณะที่ ชูตั้งขึ้น ชี้ฟ้า อย่างที่หลายท่านต้องการ 
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย SANMAI NG - Wednesday, 14 February 2007, 10:14PM
 

พี่ครับ รูปนี้พื้นเอียงไปมากนะครับ (คือด้านหน้าของหมาต่ำแล้วสูงขึ้นทางด้านหลัง) อยากเห็นรูปตัวอย่างที่หมายืนบนพื้นระนาบได้ระดับใกล้เคียงกับระดับน้ำครับ สับสน

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Wednesday, 14 February 2007, 10:24PM
 

หุหุ ต้องหารูปก่อนนะครับ เพราะ รูปเก่าๆ ของสุนัขที่บ้านผม เมื่อก่อนไม่ค่อยได้ถ่ายครับจะไปเอาสุนัขของคนอื่นก็อาจโดนด่า ได้ง่ายๆครับ

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Wednesday, 14 February 2007, 10:32PM
 
ต่อไปก็จะอธิบายเรื่องลักษณะ ของขาหน้าและขาหลัง
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย SANMAI NG - Wednesday, 14 February 2007, 10:39PM
  น้ำเย็นน้ำแข็งน้ำหวาน เอามาเชียร์ครับ กลัวพี่เหนื่อย สับสน
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Wednesday, 14 February 2007, 10:53PM
 

จะขออธิบายในแถวบนก่อนครับ เป็นเรื่องของลักษณะของขาหน้า

รูปที่ 1 ด้านบน เป็นลักษณะ ของขาหน้าที่ถูกต้อง ขาทั้งสองข้าง ขนานกับลำตัวลงมาเป็นเส้นตรง ขนานกันทั้ง ขาซ้ายและขาขวา ปลายเท้า ทั้งซ้ายขวา ชี้ออกมาทางด้านหน้า ขนานกัน ไม่บิดเบี้ยว ไปทางซ้ายหรือขวา ช่วงของอก กว้างพอดี

รูปที่ 2 ด้านบน เป็นลักษณะที่พอใช้ได้ ขาทั้งสองข้าง ขนานกับลำตัวลงมาเป็นเส้นตรง ขนานกันทั้ง ขาซ้ายและขาขวา ปลายเท้า ทั้งซ้ายขวา ชี้ออกมาทางด้านหน้า ขนานกัน ไม่บิดเบี้ยว ไปทางซ้ายหรือขวา แต่ช่วงของอก แคบเกินไป

รูปที่ 3 ด้านบน เป็นลักษณะที่ไม่ดี คือลักษณะ ของอกที่กว้าง ศอกเปิดออก ลำขาทั้งสองข้าง หุบเข้าหากัน ไม่ขนานกับลำตัว

รูปที่ 4 เป็นลักษณะที่ไม่ดี คือลักษณะของ อกที่แคบ ขาทั้งสองข้าง อยู่ชิดกันเกินไป ลำขาทั้งสองข้างบิด ปลายเท้าทั้งสองข้างเปิดออก ในกรณีนี้ อาจจะบิดและเปิดออก ข้างใดข้างหนึ่ง ก็ถือว่า เป็นลักษณะที่ไม่ดี ครับ

หมายเหตุ ในลักษณะที่ 4 นี้ จะพบเห็นได้บ่อยๆ แม้แต่ในสุนัขบางแก้วที่ประกวดกันอยู่ในสนาม ในกรณีนี้ อาจเกิดได้จาก พันธุ์กรรม และการเลี้ยงดูที่ผิดวิธีครับ การเลี้ยงบนที่ลื่น การเลี้ยงแบบให้ออกกำลังกายก่อนวัยอันควร การเลี้ยงแบบปล่อยห้สุนัขเล็กเล่นกับสุนัขตัวโตๆ แล้วโดนสุนัขตัวที่ใหญ่กว่าวิ่งชน

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Wednesday, 14 February 2007, 10:59PM
 

ต้องขอบคุณ คุณซันไม ที่คอยส่งน้ำแข็งน้ำหวาน แต่ตอนนี้ขอเป็นยาลม ยาอม ยาหม่อง จะดีมากเลยครับ สมองมันไม่ค่อยจะแล่น จะขยายความ ขี้เท่อ ของผมสักหน่อย มันคิดอะไรไม่ค่อยออก ต้องคอยมานั่งเรียบเรียงคำพูดใหม่อยู่เรื่อย เสียเวลาจริงๆ หุหุ

นานๆ จะเขียนอะไรที่มันมีสาระก็อย่างนี้แหละครับ เพื่อนๆอ่านแล้วไม่เข้าใจก็กรุณาถาม นะครับ ไม่งั้นความตั้งใจของผมมันจะเสียเปล่า ครับ

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย SANMAI NG - Wednesday, 14 February 2007, 11:10PM
 

เพื่อคนไม่รู้ไงครับพี่  เป็นประโยชน์ต่อชาวบางแก้วมากๆ  พี่เพื่อนสู้ๆๆ

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Wednesday, 14 February 2007, 11:36PM
 

เหรอ....จิงป่าว เอาไปใช้ประโยชน์อารา....ย ที่อยากจะเขียนก็เพื่อให้ คนเขารู้ว่า คนชื่อ เพื่อนบางแก้ว นี้ ก็พอมีความรู้ มีศักยภาพพอที่จะสอนน้องๆและเพื่อนๆได้ ไม่ได้มั่วซั่ว....จนไม่รู้จักตัวเองขนาดนั้น

การเขียนครั้งนี้จะเขียนให้จบ จนถึงเรื่องการวางบรีด เพื่อให้ผู้ที่อยากรู้ ผู้ที่อยากบรีด จะได้มีการวางแผนการบรีด ให้สมใจอยาก ตัวหนังสือทุกตัวที่เขียน ผมเขียนมาจากสมอง และประสบการณ์ และการจดบันทึกมาเป็นเวลา 4 ปี

ฉะนั้นใครว่าผมมั่ว ใครว่าผมไม่มีความรู้ ก็ลองดูที่ผลงาน ก็แล้วกัน หุหุ

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย Mongkol Dokrak - Thursday, 15 February 2007, 02:05AM
 

Great job, every thing must be serious and refferent to the breed standard.

You do a great job.

(Sorry I can not connect my computer according to connecting case problem so I have not a thai's keyboard right now)

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Thursday, 15 February 2007, 09:09AM
 

หุหุ ขอบคุณครับ คุณมงคล

ผม ก็จะพยายามอธิบาย รายละเอียดของบรีดแสตนดาร์ด ให้หมด เพื่อให้ผู้ที่อยากรู้ ได้รู้ถึงความหมายของ บรีดแสตนดาร์ดเล่มนี้ครับ

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Thursday, 15 February 2007, 10:06AM
 

มัวแต่เขียนเพลินๆไม่ได้อ่านกระทู้เลย มีคำถามของพ่อเจ้าไปร์ทอยู่ด้วย

"ที่ผมสงสัยอย่างหนึ่งลูกบางแก้ว ตอน 2-4 เดือนสีสรร มันอย่างหนึ่งแต่พอโตขึ้นสีมันเปลี่ยนไป อย่างเจ้าไปร์ทเล็กๆ มันขาวเทา สีขาวสะอาด แต่พอโตขึ้นมันดันขาวน้ำตาลอ่อน แถมมีกระจางๆให้เห็นอีก นี่เป็นข้อหนึ่งที่ผู้ซื้อน้อหมาไปเลี้ยงหลายๆคนนึกไม่ถึง"

เรื่องสี ของสุนัขที่เปลี่ยนไป เมื่อโตขึ้น

ต้องเรียนตามตรงเลยนะครับ เรื่อง สีน้ำตาลอ่อน(เป็นสุนัขที่เกิจากการผสมสีเทากับเทา หรือเทากับน้ำตาลอ่อน) กับสีเทา ตอนเล็กๆสีจะใกล้เคียงกันมากครับ มีโอกาสที่จะดูผิดค่อนข้างสูง ซึ่งบางครั้งผมเองก็ยังเลือกผิดเลยครับ

ถ้าจะดูเรื่องสี นั้น ส่วนมากจะดูเมื่อลูกสุนัขเกิดได้ 3-5 วันครับ ลุกสุนัขเมื่อยังเล็กๆ ถ้ามีสีเข้มเหมือนสีดำๆเข้มๆ นั้น ถ้าเราใช้มือเปิดขนย้อนดู สี ก็จะพอแยกได้ว่า เป็นสีเทา หรือว่า ดำ  ถ้าเป็นสีดำ เมื่อเปิดขนดู ก็จะเป็นสีดำมืดๆ แต่ถ้าเป็นเทา สีใต้ขนก็อ่อนลงไม่ดำสนิท

เมื่อโตขึ้น ถ้าเป็นสีดำ มันก็จะดำ ไม่เปลี่ยนแปลง

ถ้าเป็นเทา ก็จะถอดขน เป็นสีน้ำตาล อ่อนก่อน แล้วค่อยกลับมาสีเทา

การดูว่าเป็นสีน้ำตาลทองนั้นง่ายครับ เพราะเห็นเด่นชัดมาตั้งแต่เล็กๆ

สีที่ดูยากที่สุด ก็คือสี น้ำตาลอ่อนๆกับสีเทา ยากครับ แต่คงต้องอาศัยดูเรื่องของสายเลือดมาวิเคราะห์ ประกอปด้วย ถึงจะพอคาดเดาได้ ถึงความน่าจะเป็นครับ ได้แค่ดูแนวโน้มความน่าจะเป็น

สุนัขที่สีน้ำตาลอ่อน บางตัว ขนซับในเป็นสีเทา แต่พอขนจริงขึ้นมาปกคลุม กลับกลายเป็น น้ำตาลจืดๆๆ

อันนี้คงต้องใช้เรื่องของพันธุ์กรรมมาวิเคราะร่วมด้วยครับ 

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย oak _bangkaew - Thursday, 15 February 2007, 11:13AM
 
ปรบมือเป็นกำลังใจให้ให้ 3 แปะ มะขาดมะเกิน
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Thursday, 15 February 2007, 01:50PM
 

ขออธิบายเรื่อง ของขาหลังก็แล้วกันนะครับ

เป็นรูปด้านล่างครับ ตัวที่ 1 ซ้ายมือ เป็นลักษณะชองขาหลังที่ดี คือ เมื่อยืนแล้วมีความช่องห่างของขาหลัง พอสมควร ลำขาทั้งสองข้างตรงและแข็งแรง

รูปด้านล่างตัวที่ 2 เป็นลักษณะของขาหลังโก่ง คือ ขาหลังทั้งสองข้างโค้งออกจากกัน

รูปด้านล่างตัวที่ 3 เป็นลักษณะของ ขาวัว หรือเรียกว่า Cow hock โดยดูจาก ข้อขาหลังมีลักษณะที่ชิดกันและปลายเท้าเปิดออก

รูปด้านล่างตัวที่ 4 เป็นลักษณะของขาหลังหนีบ หรือชิดกันมากเกินไป

ทุกๆลักษณะของโครงสร้างขาหน้า ขาหลัง จะไปสัมพันธ์กับ การเคลื่อนไหวทั้งสิ้น แต่จะค่อยๆอธิบายต่อเนื่องกันไปในครั้งหน้า

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Thursday, 15 February 2007, 02:02PM
 

กระทู้นี้ผมเองคงไม่อาจจะเขียนให้จบ ตามเจตนารมณ์ได้ เพราะรู้สึกตัวว่า ทำดีแต่อย่าเด่น จะเป็นภัย เพราะหลายเรื่องนั้น บรีดเดอร์ หรือผู้ที่มีความรู้ เขาทราบกันดีอยู่แล้ว เราเองอาจจะเหมือนเอามะพร้าวไปขายสวน

แต่ในใจลึกๆ จริงๆ อยากเขียน เพื่อให้คนที่ไม่มีความรู้อ่าน แต่ที่นี่เป็นที่สาธารณะ เมื่อคนที่มีความรู้เขามาอ่านแล้ว อาจมองว่าเรา เขาก็รู้หลายคนก็ทราบ มาเขียนทำไม?

ยิ่งตอนนี้เราเขียนมาก ผมก็เหมือนคนหวาดระแวง กลัวบรีดเดอร์ หรือผู้ที่มีความรู้จะมาตำหนิ อ่านข้อความในกระทู้ด่วนทันใจ ยิ่งรู้สึกไม่สบายใจ ไม่รู้ว่า ด่าใคร? ด่าเราหรือเปล่า? ไม่มีสมาธิที่จะเขียน เขียนแล้วไม่มีความสุข ผมก็ขอจบกระทู้นี้ดีกว่า

เพื่อนบางแก้ว

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย SANMAI NG - Thursday, 15 February 2007, 02:07PM
 

แล้วแต่พี่ครับ   ผมคนหนึ่งที่ยังไม่รู้และอยากรู้ แล้วยังมีอีกหลายคนที่อยากรู้

คนรู้แล้วไม่บอกเล่าก็เรื่องของเขา  คนรู้แล้วบอกเล่ามันก็เรื่องของเขา

ประโยชน์ที่มีต่อวงการบางแก้วแล้วแต่ใครจะทำครับ

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย egn ... - Thursday, 15 February 2007, 02:23PM
  คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ ถ้าเราตั้งใจทำดี ใน 100 คน คงมีซัก1 คนที่เข้าใจ เท่านี้เราก็ได้บุญแล้วครับ สิ่งที่คุณเพื่อนบางแก้ว ทำ สำหรับผมแล้วถือว่าได้ความรู้ ส่วนท่านที่รู้แล้วก็ถือว่าดีแล้วสงสารคนที่ไม่รู้ดีกว่าครับ
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย Chonthida /bee - Thursday, 15 February 2007, 02:48PM
 

คนที่รู้แล้วคงเบื่อที่จะอ่าน ก็ไม่ต้องเสียเวลามาอ่านก็ได้นี่คะ แต่ถ้าเห็นไม่ตรงกันหรือมี่ประสบการณ์แตกต่างไปก็มาพูดคุยเพื่อคนที่ไม่รู้จะได้มีมุมมองที่หลากหลาย ไม่ดีกว่ามาเที่ยวว่ากันหรอกหรือคะ โตๆกันแล้ว คิดเอาเองเด้อ (พูดโดยรวมค่ะ มิได้มีเจตนาว่าใครค่ะ)

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย จรัญ กาลตนากูล - Thursday, 15 February 2007, 03:57PM
 

ธรรมโชติ๒๐๐๗ ..รู้แต่ไม่อวดรู้นั้นคือคนรู้เช่นกันไม่รู้แต่อวดรู้เลยพากันไม่รู้(เลยคนรู้ต้องเก็บความรู้ให้กับคนที ่อยากรู้)

  ไม่รู้ว่าผู้เขียนข้อความนี้หมายถึงอะไรและหมายถึงใคร เพื่ออะไร แต่คำว่า "รู้แต่ไม่อวดรู้นั้นคือคนรู้เช่นกัน" ก็น่าจะหมายถึง คนๆนั้นรู้ดีแต่ไม่พูด รอเพียงเพื่อความรู้มันดับสูญไปพร้อมกับผู้รู้ ก็ไม่มีคุณค่าอะไรกับใคร

  คำว่า "ไม่รู้แต่อวดรู้เลยพากันไม่รู้" ก็ไม่รู้ว่าหมายถึงใคร เพื่ออะไรอีกเหมือนกัน แต่คงหมายถึง คนที่ไม่รู้แต่อวดรู้ เที่ยวสอนใครเขาไปทั่ว มันก็ทำให้คนอื่นวุ่นวายสับสน เข้าใจผิดได้ ก็มีแต่โทษ หลงไปในทางที่ผิด

  กับคำในวงเล็บ (เลยคนรู้ต้องเก็บความรู้ให้กับคนที ่อยากรู้) ก็พอจะแปลความหมาย ได้ว่า คนที่รู้ เอาความรู้ ไปให้กับคนที่ไม่รู้แต่อยากรู้ อย่างนี้คนให้เขาเรียกว่า "ครู"  คนรับเข้าเรียกว่า "ผู้ใฝ่ดี" ที่จะหาความรู้

  ก็ขอตีความหมายไปในทางที่ดี ถ้าตีความหมายผิดก็ต้องขออภัย

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย wanchai lumpu - Thursday, 15 February 2007, 08:15PM
 

เป็นกำลังใจให้คุณลุงเพื่อนแก้วต่อไปครับ

สิ่งที่คุณลุงเพื่อนแนะนำมามันเป็นประโยชน์อย่างมากครับ

ยังไง ทาเคชิ สู้ต่อไปนะครับอย่าหมดหวังกับสิ่งที่คิดว่าทำดีครับ

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Thursday, 15 February 2007, 09:35PM
 

อยากรู้จักฮ่องเต้ ได้ตามขอครับ


ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Thursday, 15 February 2007, 09:39PM
 
อีกรูป ครับ
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย wanchai lumpu - Thursday, 15 February 2007, 09:45PM
 

สงสัย อกจะกว้างที่สุดในประเทศไทยแน่ๆๆๆ

สวยมากๆครับ ขอบคุณที่ให้เห็นตัวปลอมๆ

เด๋วตัวจริงๆๆจะไปดูถึงที่เลยครับ

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Thursday, 15 February 2007, 10:08PM
 

โธ่ๆๆๆ เพื่อนครับ ที่ผมไม่อยากเขียนต่อ ไม่เกี่ยวกับคุณ ธรรมโชติ 2007 ครับ ตอนแรกผมก็นึกว่าแกตำหนิผม ผมก็เลยด่าแกไปแรงๆหลายคำ แกก็โผล่มาชี้แจง ผมก็เลยหน้าแตก ต้องขอโทษแกเป็นการใหญ่

ก็ต้องขออภัยแกอีกครั้ง หุหุ เขาเรียกว่า หมดเคราะห์ ก่อนตรุษจีนครับ

จริงๆ แล้ว ผมเองก็อาจจะทำตัวเป็นผู้รู้มากไปหน่อย นึกอายครับ บางทีบรีดเดอร์หรือผู้ที่รู้ เขาเข้ามาอ่านข้อความเหล่านั้น มันจะเหมือนเอามะพร้าวห้าวไปขายสวนครับ แถมยังไม่มีผู้รู้คนไหนเข้ามาช่วยเสริมเติมแต่งเลย ปล่อยให้ผมโม้อยู่คนเดียว ดูๆแล้ว ผมจะเหมือนคนบ้าครับ

ในความรู้สึกของผมจริงๆ ผมอยากเขียนอธิบายให้จบ เรื่องบรีดแสตนดาร์ดครับ ถ้าเพื่อนๆบรีดเดอร์ หรือผู้ที่มีความรู้มากกว่า หรือเท่าๆกับผม ไม่ตำหนิ ผมก็จะพยายามเขียนให้จบครับ

ขอให้บรีดเดอร์ หรือผู้ที่มีความรู้มากกว่า หรือเท่าๆกับผม อย่าตำหนิ ว่าผมทำตัวเด่น หรือต้องการที่จะดัง ผมอยากเผยแพร่ความรู้ สู่คนที่ไม่รู้ หรือว่ารู้น้อย หรือเข้าใจในบรีดแสตนดาร์ดผิดเพี้ยนไป หากผมอธิบายผิดก็ขอให้ช่วยกันทักท้วงด้วยครับ

ขอบคุณครับ

เพื่อนบางแก้ว

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย oak _bangkaew - Thursday, 15 February 2007, 10:13PM
 
ได้เลยครับเสี่ย  ขอติเลยละกันว่า เมื่อไหร่จะเสร็จครับรอเซฟอยู่รู้ไหม  รีบๆเข้านะ อิอิ  (สิบายอีกแล้วเรา ฮึ)
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Thursday, 15 February 2007, 10:51PM
 

ใจเย็นๆ ด.ช.มานะ นั่งจิบกาแฟ ดูคลิป ไปพลาง ฟังเสียงครางหงิงๆ หุหุ แล้วสมองจะแล่น โชติช่วงชัชวาล หุหุ

เอา เจนเนอร์เรชั่นที่ 1 ของบ้านโชกุน ไปดูก่อน ลูกสาวคนสวยของเจ้าฮ่องเต้

หนูชื่อ ไหมแก้ว


ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Thursday, 15 February 2007, 10:52PM
 

ดูเจนเนอร์เรชั่น ที่ 2 เป็นรุ่นหลาน ของฮ่องเต้

ผมชื่อ ใต้ถุ่น....เฮ้ยๆ ไม่ใช่ ชื่อ..ใต้ฝุ่น...ครับผม 


ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Thursday, 15 February 2007, 11:02PM
  หลังจากไปสงบจิตใจ จิบกาแฟ ดูคลิป ฟังเสียงครางหงิงๆ เรียบร้อย เราก็เตรียมตัวออกเรือ ผมจะพาเพื่อนๆ ออกทะเล หุหุ  
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Thursday, 15 February 2007, 11:09PM
 
มาดูรูปที่คุ้นตาอีกรูป รูปนี้เขาต้องการบอกให้ทราบถึงลักษณะการเคลื่อนไหว เมื่อมองจากด้านหน้า ในกรณีนี้ ถ้าเป็นผู้ที่เคยดูการประกวด จะเห็นกรรมการสั่งให้ ผู้จูงสุนัข จูงสุนัข วิ่งไป และ กลับมา ในภาพคือการที่สุนัขกำลังวิ่งกลับมาหา กรรมการ ครับ
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Thursday, 15 February 2007, 11:47PM
 

ในรูป ตัวที่ 1 และ 2 จากซ้ายมือ คือลักษณะของการเดิน และวิ่งที่ถูกต้องครับ

รูปที่ 1 คือการ เดิน หรือวิ่ง อย่างช้าๆๆๆๆ จะเห็นลักษณะของลำขาหน้า และข้อเท้า อยู่ในแนวเดียวกัน เดินเต๊ะขาหน้าตรงๆ ข้อขาไม่บิดหรือเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง ขาหน้าตรงลงมาและขนานกัน ในกรณีนี้ จึงเกิดเป็น รอยเท้าคู่

ถ้าคุณเข้าใจถึงลักษณะการเคลื่อนไหวของสุนัข คุณจะรู้ว่า การเคลื่นไหวอย่างช้าๆ กับการวิ่งนั้น ลักษณะการใช้เท้าของสุนัขจะเปลี่ยนไป คือ

1.เมื่อสุนัขเคลื่อนไหวอย่างช้าๆ เช่นเดินเล่น หรือวิ่งช้าๆ สุนัขจะใช้ขาในลักษณะที่ทะแยงกัน คือ ถ้าสุนัขก้าวเท้าหน้าด้านซ้าย เท้าหลังของสุนัขก็จะใช้ด้านขวา ถ้าก้าวเท้าหน้าด้านขวา ขาหลังก็จะใช้ด้านซ้าย

2.เมื่อสุนัขเคลื่อนที่เร็วขึ้น เป็นลักษณะที่วิ่งเร็ว สุนัขจะใช้ขาในลักษณะ ข้างเดียวกัน คือใช้ ขาแถบเดียวกัน คือ เมื่อสุนัขก้าวขาหน้าด้านขวา ก็จะใช้ขาหลังด้านขวา เมื่อสุนัขก้าวขาหน้าด้านซ้าย ก็จะใช้ขาหลังด้านซ้าย

ให้ลองสังเกตุดูเอาเองครับ

รูปที่ 2 คือการเคลื่อนที่อย่างเร็ว ขาหน้าทั้งสองข้างจะหุบเข้ามาหากัน ทำมุมเอียงเท่าๆกัน แต่ปลายเท้าทั้งสองจะไม่ขี่กัน มองเห็นเป็นรูปคล้ายๆ ตัว " วี " ปลายตัด แต่ลักษณะของข้อขาก็ยังตรง ไม่บิดเบี้ยวหรือสะบัดออกไป ในกรณีนี้ จึงเกิดเป็น รอยเท้าเดี่ยว ขึ้นครับ หรือเรียกเป็น ภาษา ประกิต ว่า Single track

ทำไม? เมื่อสุนัขเคลื่อนที่ด้วยความรวดเร็ว จึงเกิดลักษณะที่ขาต้องหุบเข้าหากัน เป็นเพราะ เพื่อการหลบหลีก ตามล่า ทำให้มีความคล่องตัว ปราดเปรียว เป็นสิ่งที่ธรรมชาติเขาสร้างมาให้กับ สุนัข เพื่อให้สมกับการเป็นนักล่าและหลบหลีกครับ

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Friday, 16 February 2007, 12:17AM
 

จากรูปที่ 3-5 นั้น เป็นลักษณะการวิ่งที่ผิด ซึ่งลักษณะของการผิดปรกตินั้น จะไปสัมพันธุ์กับเรื่องของโครงสร้างทั้งหมด จะอธิบายไปทีละรูปก็แล้วกันนะครับ

รูปที่ 3 รูปนี้เขาต้องการแสดงให้เห็นถึงลักษณะที่เรียกว่า วิ่งแบบ ขากวัก..เข้า..ขากวัก..ออก ตรงนี้จะไปสัมพันธุ์กับเรื่องของ โครงสร้างของขาด้านหน้า ซึ่งได้อธิบายไปแล้วครับ คือ การที่ยืนแล้วขาหน้าเปิดออก ในกรณีนี้ จะเป็นความผิดปรกติของข้อขาล่างลงมาครับ อาจเป็นมาจาก กรรมพันธุ์หรือการเลี้ยงดูก็ได้ ลองกลับไปพิจรณาเรื่องของโครงสร้างขาหน้า แล้วจะเข้าใจได้ดีขึ้นครับ

รูปที่ 4 รูปนี้เขาต้องการแสดงให้เห็นถึงลักษณะการวิ่งที่เรียกว่า ขาไขว้กัน ตรงนี้ จะไปสัมพันธุ์กับเรื่องของเรื่องรูปร่างของ อก ที่มีลักษณะที่แคบ และมีมุมกระดูกที่มีลักษณะที่เอียงเข้า เมื่อยืนอยู่เฉยๆ จะมีลักษณะของโครงสร้างของขาหน้า ที่หุบเข้าหากันเป็นรูปตัว " วี " ดังนั้นเมื่อสุนัขเริ่ม วิ่ง ขาก็จะยิ่งหุบเข้าหากันมากขึ้น

มาดูว่า ทำไม? สุนัขต้องมีการหักข้อและบิดปลายขาออกไปข้างๆ เมื่อสุนัข ยกขาหน้าด้านหนึ่งขึ้นไป และถีบส่งตัวไปข้างหน้า แล้วก็จะต้องสลับขาหน้าอีกข้างขึ้นไป เมื่อขาหน้าทั้งสองข้างเอียงเข้าหากัน ขาก็จะไขว่กันเป็นรูปตัว เอ็กซ์( X ) สุนัขจึงแก้ปัญหาของโครงสร้างตัวเองโดยการ หักข้อขาและบิดออก เพื่อให้ขาอีกข้างสามารถที่จะสบัดขึ้นมาได้ ดังนั้นรูปแบบการวิ่งของสุนัข จึงวิ่ง แกว่งไป แกว่งมา

รูปที่ 5 รูปนี้เขาต้องการบอกว่า หมาวิ่งขาถ่างๆ เหมือนรถ ล้อแบะ ล้อใกล้หลุดเต็มที่แล้วครับ มันก็ไปเกี่ยวกับเรื่องของ มุมกระดูกของช่วงอกแหละครับ รูปนี้เข้าใจง่ายครับ เห็นปุ๊บรู้ปั๊บ หมามันจะวิ่งเหมือนเป็ดว่ายน้ำ ขากางๆ

หมดไปอีกหนึ่งชุดแล้ว...หุหุ เอ้าส่งเสียงหน่อยเข้าใจกันบ้างหรือเปล่า? ไม่เข้าในก็ถามนะครับ 

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Friday, 16 February 2007, 12:25AM
 
ดูรูปไปก่อน นะครับ ลองศึกษาทำความเข้าดูซิครับ รูปนี้เป็นรูปที่ ผู้จูงต้องจูงสุนัขออกจากกรรมการ ท่านว่ากรรมการต้องการดูอะไร พรุ่งนี้กระผม นายเพื่อนบางแก้วจะมาหลาว ต่อครับ ดอนนี้ก็ เที่ยงคืนกว่าแล้วหนาพี่น้อง...เอ้ย.....
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เกาเหลา หมาบางซ่อน - Friday, 16 February 2007, 03:28AM
 

ใครมีเวลาว่างลองพาหมาไปวิ่งบนทางรถไฟดูซิครับ

จะเห็นท่าวิ่งที่สง่างามของหมาบางแก้วเลยละ

ท่าวิ่งจะคล้ายกับม้าย่อง เพราะมันจะกระโดดเหยียบไปตามหมอนรองรางรถไฟ

ใครพาฝึกวิ่งทุกวัน ท่าวิ่งของหมาออกมาสวยแน่ครับ กัดฟัน

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย ไตรสิทธิ์ . - Friday, 16 February 2007, 05:55AM
 

เคยเห็นเจ้าขุนทองของคุณอาทร วิ่งท่าม้าย่องได้งดงามมากที่สนามหญ้า  กระทรวงสาธา

แต่ก็ต้องเลิกล้มความตั้งใจที่จะประกวดต่อไป  เพราะคุณอาทรบอกว่ามันไม่ใช่ท่าวิ่งมาตรฐานของการประกวด   ฝากคุณเพื่อนและท่านผู้รู้ช่วยแถลงไขด้วย

http://www.bangkaew.com/elearning/file.php/1/moddata/forum/98/10048/DSC01828_.JPG

จาก http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=1142

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Friday, 16 February 2007, 09:31AM
 

หวัดดี...ท่านเกาฯ.....

เรื่องการเคลื่อนไหวของม้า...และของสุนัข...นั้น จะแตกต่างกันครับ

การเคลื่อนไหวของม้านั้น จะเป็นการยกขาขึ้นมา แล้วหักข้อขาหน้า แล้วก็กดขาหน้าลงมา แล้วสลับขาอีกข้างขึ้นไป เหมือนการ โขกขาขึ้นลงแบบหักข้อ

การเคลื่อนไหวของสุนัขนั้น จะเป็นการยกขาหน้า ขึ้นมาตรง เต๊ะขาหน้าขึ้นไปตรง และเหยียดขาหน้าตรง วิ่งในลักษณะที่กินพื้นที่มากๆ อย่างนี้ถึงจะเรียกว่า วิ่งแบบสุนัข

ต้องขออภัย ที่ผมไม่อาจที่จะหาภาษา เขียนได้ดีกว่านี้ครับ บอกได้แต่เพียงว่า ถ้า...สุนัข...วิ่งอย่าง...ม้า...นั้น เป็นการวิ่งที่...ผิด ถ้าเอามาใช้ประกวด จะไม่ประสบความสำเร็จครับ

เรื่องการเคลื่อนไหวนี้ เดี่ยวจะมาพูดถึงอีกครั้งหนึ่ง 


ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Friday, 16 February 2007, 10:10AM
 

ดูรูปแล้วมีความเข้าใจอะไรบ้างหรือไม่? เข้าใจหรือไม่ว่ารูปเหล่านี้ต้องการที่จะสื่อให้รู้ เรื่องอะไรบ้างครับ

ดูรูปที่ 1 จากซ้ายมือ เป็นการเดิน หรือวิ่งอย่างช้าๆๆๆๆ ขาหลังจะอยู่ในแนวขนานกัน มีความห่างของช่องขาอยู่ในระยะที่พอดี ขาทั้งสองข้างไม่บิดเบี้ยว

ดูรูปที่ 2 จากซ้ายมือ เป็นการเคลื่อนที่เร็ว หรือเป็นการวิ่ง ขาหลังจะหุบเข้ามา ทำมุมเอียงทั้งสองข้าง เท่าๆกัน

ทั้งรูปที่ 1 และ 2 นั้น เป็นการเคลื่อนไหวที่ถูกต้อง

เมื่อเราเห็นจากรูปที่ 1-2 ของทางด้านหน้า และด้านหลัง เราก็จะเข้าใจได้ว่า หากสุนัขตัวไหน? ที่มีการเคลื่อนไหวดังที่อธิบายมา เราก็สัญนิษฐานได้เลยว่า สุนัขตัวนั้น มีโครงสร้างที่ถูกต้อง มีมุมของกระดูกข้อต่อต่างๆดี เพราะการที่สุนัขสามารถเคลื่อนไหวได้ดี ก็จะมาจากการที่สุนัขตัวนั้นมีโครงสร้างที่ดี

หมายเหตุ แต่ก็มีสุนัขบางตัว ที่มีลักษณะที่โครงสร้างไม่ดี แต่สามารถที่จะเคลื่อนไหวได้ดี เขาเรียกว่า เป็นข้อบกพร่องที่สมดุลย์ เดี่ยวจะเอามาเล่าให้ฟังอีกครั้งครับ

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Friday, 16 February 2007, 11:06AM
 

จากรูปที่ 3 ถึงรูปที่ 6 นั้นเป็นการเคลื่อนไหวที่ผิดปรกติทั้งสิ้น จะอธิบายตามลำดับเป็นข้อๆไป

รูปที่ 3 จากซ้ายมือ เป็นลักษณะที่สุนัขวิ่งตัวเอียง วิ่งเฉียงไปข้างๆ ซึ่งการวิ่งในลักษณะ เช่นนี้ ไปสัมพันธ์กับเรื่องของโครงสร้าง คือการที่สุนัขมีช่วงลำตัวที่สั้นเกินไป แต่มีมุมมขาหลังมากเกิน ทำให้เกิด การวิ่ง ที่ผิดปรกติ ถ้าต้องการที่จะเลือกเล่น สุนัขที่มีช่วงลำตัวสั้นๆ ก็ต้องคำนึงถึงเรื่องของมุมขาหลังด้วยครับ

รูปที่ 4 จากซ้ายมือ เป็นลักษณะที่วิ่งขาหลังชิด(หนีบ) มากเกินไป ซึ่งการวิ่งเช่นนี้ ก็ไปสัมพันกับเรื่องของสุนัขที่มี..อกแคบ สุนัขจะมี ความกว้างของบั้นท้าย เล็กกว่าช่วงของอก หรือใกล้เคียงกัน

ฉะนั้น หากสุนัขมีอกแคบ บั้นท้ายก็จะแคบ(ลีบ) ตามขนาดของอก ฉะนั้น เมื่อความกว้างของบั้นท้ายมีน้อย ช่องห่างระหว่างขามีน้อย เมื่อสุนัขเริ่มวิ่ง หรือเคลื่อนที่เร็วๆ ขาก็จะหุบเข้าหากัน ทำให้ขาชิดกัน(หนีบ)มากเกินไป

ข้อคิด หากจะเลือกสุนัขให้เลือกที่มีบั้นท้ายใหญ่ๆ สักนิด ที่นั้นก็ต้องดูเรื่องของโครงสร้างกระดูก ขาหลังด้วย สุนัขบางตัว บั้นท้ายใหญ่ แต่กระดูกข้อขาล่างชิดกัน นั่นก็เป็นลักษณะที่ไม่ดี

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Friday, 16 February 2007, 10:59AM
 

รูปที่ 5 จากซ้ายมือเป็นลักษณะที่เรียกว่า เป็นข้อวัว คือ ข้อขาหลังชิดกัน และปลายเท้าเปิดออก อย่างนี้ถือว่าไม่ดีอย่างมาก เพราะมีการถ่ายทอดทางพันธุ์กรรมด้วย

ลักษณะเช่นนี้เป็นลักษณะที่ มีการผิดปรกติของโครงสร้างกระดูกขาหลัง ในกรณีนี้ก็จะคล้ายกัน ในเรื่องที่ผมอธิบายในรูปที่ 4 เรื่องของ บั้นท้ายใหญ่ แต่กระดูกข้อขาล่างชิดกัน คือ ข้อขา..ล่าง..ชิดกัน ตั้งแต่..ข้อ..ลงมาถึงปลายเท้า และปลายเท้าไม่แยกออกจากกัน   แต่ ขา..ข้อวัว..นั้นจะชิดกันเฉพาะตรงข้อขาล่าง ปลายเท้าเปิดออกจากกัน

รูปที่ 6 จากซ้าย เป็นลักษณะที่เรียกว่า ขาโก่ง ซึ่งเป็นความผิดปรกติ ของโครงสร้างกระดูกขาหลัง อันนี้ง่ายครับ เห็นปุ๊บรู้ปั๊บ อันนี้จะไม่ค่อยได้เห็นบ่อย แต่เข้าใจง่าย ซึ่งถ้าเป็นคน ก็จะพบเห็นในคนแก่ๆ เดินขาโก่งๆ เพราะเป็นโรคข้อกระดูกเสื่อม นั่นแหละครับ

 

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Friday, 16 February 2007, 11:01AM
  มีใคร อยากถามอะไรบ้างครับ ?
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย Chonthida /bee - Friday, 16 February 2007, 11:44AM
 

ขอถามแบบคนไม่รู้นะพี่  คือว่าขาที่ผิดรูปผิดร่างเนี่ยค่ะ รวมถึงกรณีทางพันธุกรรมแบบที่พี่บอก ตอนเป็นหมาเด็กเล็กๆจะสังเกตุเห็นหรือไม่คะ เพราะปกติจะเห็นแต่ตอนมันปุ๊กลุ๊กน่ะเราก็มักไม่สังเกตุ หรือตอนเด็กปกติ มาออกอาการตอนโต แล้วมีการเลี้ยงดูแบบไหนที่ช่วยได้บ้างมั้ยคะ

อั่งเปาปกติดีค่ะ แต่ยังไม่ได้สังเกตุอย่างละเอียดน่ะค่ะ แต่ก็อยากทราบ

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย รสิกา อังกูร - Friday, 16 February 2007, 12:50PM
  สุดยอดเลยค่ะ คุณเพื่อนบางแก้ว ต่อไปเลยนะคะเอาให้ถึงการวางไลน์เลย แล้วบอกมาให้หมดเลยนะคะว่าหมาของพี่แต่ละตัวผสมกันแล้วหวังอะไร แล้วน่าจะได้อะไรออกมา เสร็จแล้วจะโขมยหนังที่พี่ชอบของพ่อฮานามิไปให้ในบ่ายวันนี้ 3 เรื่องเลยค่ะ
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย รสิกา อังกูร - Friday, 16 February 2007, 12:55PM
  เมื่อกี้ลืมบอกชื่อหนังคะ มี ศึกสายเลือด ยอดยุทธจักรมังกรฟ้า และก็ กระบี่ฟ้าดาบมังกร คะ มันๆทั้งนั้นเลย ฝากบอกพี่โอ๊คหน่อยคะ ว่าหนังสือที่ยืมไว้อย่าลืม
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Friday, 16 February 2007, 02:27PM
 

หุหุ น้องอังเปา จริงๆแล้ว สุนัขนั้นถ้าเรามีความชำนาญเพียงพอ เราจะดูออกเมื่อเขามีอายุประมาณ 60-75 วันครับ ถ้าหลังจากนั้น ดูยากครับ เพราะโครงสร้างของร่างกายเขา เริ่มที่จะเปลี่ยนแปลงไปตามช่วง อายุ

อย่างที่เรียนให้ทราบตั้งแต่แรกๆ ในกระทู้ แด่..น้องที่คิดจะเลี้ยงสุนัขบางแก้ว นั้น ผมเองก็ได้มีการพูดถึง เรื่องการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างของสุนัข ตามช่วงของอายุให้ทราบ พอสังเขปแล้ว

1.เมื่อสุนัขมีอายุประมาณ 3 เดือน ร่างกายของเขาจะยืดขึ้นไปมาอย่างไร้ทิศทาง และผลัดขน

2.เมื่อสุนัขมีอายุประมาณ 5 เดือน สุนัขจะมีการยืดทางด้านท้ายขึ้น ทำให้เหมือนสุนัขมีลักษณะก้นโด่ง

3.เมื่อสุนัขมีอายุประมาณ 7 เดือนสุนัขจะมีการยืดทางด้านหน้าขึ้น

ดังนั้นถ้าต้องการที่จะเลือกสุนัข ว่าสวยหรือไม่? ต้องทำการเลือก เมื่อสุนัขมีอายุประมาณ 60-75 วัน ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ดีที่สุด ถ้าเราเลี้ยงอย่างถูกวิธี และสุนัขไม่เคยที่จะเจ็บป่วยด้วยโรคร้ายแรง รับรองได้ว่า เมื่อโครงสร้างเขาเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงของอายุ จนเขาโตเต็มที่แล้ว โครงสร้างของเขาก็จะกลับมาเหมือนเดิม ตอนที่เขามีช่วงอายุ 60-75 วันไม่เปลี่ยนแปลง ครับ

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Friday, 16 February 2007, 02:33PM
 

แหม! เจ้าเหน่ง จะไม่ให้พี่เก็บไว้หากินบ้างเลยหรือไง? หุหุ แต่ก็ตั้งใจจะเขียนให้หมดครับ ใครอยากได้ก็เอาไปเถอะ ไม่ว่ากันอยู่แล้ว....

อย่าลืม หนังจีนเป็น ชุดๆ ก็ชอบ อยากดู หนังโป๊ก็ดู หุหุ ชอบหมดเลย ชอบๆ อยากดู อยากดู จา...เอา...จา..เอา

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Friday, 16 February 2007, 02:55PM
  เราลองมาเปรียบเทียบกับ สุนัขสายพันธุ์อื่นๆ เพื่อให้เข้าใจถึงลักษณะโครงสร้าง และข้อบกพร่องต่างๆ เพื่อให้เข้าใจได้ดียิ่งขึ้น
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย SANMAI NG - Saturday, 17 February 2007, 02:18AM
 

ครับ ลองเปรียบเทียบแล้วครับ

 บางทีองค์ประกอบของการเคลื่อนไหวต้องมีความสมดุล ไม่ใช่ตามมาตรฐานที่ขีดเส้นเอาไว้ (อิงมาตรฐานด้วย แต่อาจไม่ทั้งหมด)

ความสมดุลผมคิดว่าดูดีนะ 

*ความคิดเห็นของผมเอง*

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย Pingpong \(-_-)/ - Saturday, 17 February 2007, 10:46AM
 

มาขอปั่นความรู้ต่อหน่อยครับ

วันก่อน เห็นคุณเพื่อนฯบอกว่า หมาฟันขาด 2 ซี่  โดนจับแพ้  ทั้งที่มาตรฐานระบุว่าขาดได้ไม่เกิน 3 ซี่ 

เลยอยากรู้ว่า ดูฟันดูตรงไหน   ดูได้ตั้งแต่หมาฟันน้ำนมหรือเปล่า  และลูกหมา 2 เดือนดูออกหรือยัง

เคยได้ยินคุณประดิษฐ์บอกว่า  ดูที่ฟันเม็ดมะยม    แต่ไม่รู้ว่า ฟันเม็ดมะยม  เป็นอย่างไร  รบกวนคุณเพื่อนฯและผู้รู้ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยครับ

มีรูปประกอบให้ดูหน่อยก็ดีครับ ตาเขียว

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Saturday, 17 February 2007, 02:57PM
 

ใจเย็นๆ พี่ วิเชียร ทุกอย่างที่คุณ อยากรู้ คุณจะได้รู้ในกระทู้นี้แหละ เรื่องฟันก็เหมือนกัน ได้รู้แน่ แต่ต้องรอที่ละขั้น ทีละตอน ตอนนี้อยากอธิบายเรื่องเรื่อง ของโครงสร้างก่อน สงสัย เรื่องอะไรที่เกี่ยวกับโครงสร้าง ขอให้ถามเรื่องนี้ก่อน จะได้จบไปทีละขั้น ทีละตอน

ถ้าคุยกระโดด ไปมา คงไม่จบแน่ๆ พี่จะได้เข้าใจถึงแก่นแท้ ของบางแก้ว ว่าควรจะดูอะไรก่อนหลัง อะไรที่เป็นเมเจอร์ อะไรที่เป็นไมเนอร์ เรียงตามลำดับความสำคัญ เอาไปใช้ในการพัฒนาสุนัข เอาไปใช้ในการดูสุนัข เอาไปใช้ในการเลือกสุนัข นะครับคุณพี่ หุหุ

ผมจะบอกต้องการที่จะบอกว่า ว่าเรื่องของโครงสร้างนั้น " สำหรับผม...ถือว่า เป็นเรื่อง หลัก ครับ " 

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Saturday, 17 February 2007, 03:32PM
  ผมต้องการที่จะบอกว่า เรื่อง โครงสร้าง เป็นเรื่อง หลัก ครับ ขออภัย ใจมันเร็วกว่ามือครับ
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย wanchai lumpu - Saturday, 17 February 2007, 09:32PM
  ลุงเพื่อนฝากดูแล เจ้าโชกุนน้อย ของผมด้วยนะครับอย่าให้พวกพี่ๆโดยเฉพาะ เจ้าใต้ฝุ่นมันรังแกนะครับว่างๆลุงเพื่อนช่วยโพสรูปให้ผมดูบ้างนะครับ ขอบคุณครับ เอามาอวดโฉมสักครั้ง จะได้เป็นบุญของเจ้าโชกุน แต่ยังไงก็ลืมเจ้าอาเธอร์ไม่ลงครับ ไม่รู้มันจะสวยเท่า เจ้าอาเธอร์หรือเปล่า แต่ไงก็เชื่อในสายตาลุงเพื่อนอยู่แล้วไม่งั่นคงไม่ขับรถไปหาตั้ง200กว่ากม
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Saturday, 17 February 2007, 09:33PM
 

ก่อนที่จะไปพูดกันถึงเรื่องอื่นๆ เรามาพูดถึงเรื่องของ มุมขาหลังกันก่อนดีกว่า เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง และตรงตามความเป็นจริง ว่าอย่างไรถึงจะเรียกว่ามุมขาหลัง เขาดูกันอย่างไร? ดูตรงไหน? อย่างไรที่เรียกว่าน้อย อย่างไรที่เรียกว่ามาก

กระทู้ของผมตอนนี้คงจะช้าหน่อย เพราะต้องหารูปมาประกอบเพื่อความชัดเจน และความเข้าใจที่ถูกต้องไม่คลาดเคลื่อน


ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย Pingpong \(-_-)/ - Saturday, 17 February 2007, 09:57PM
 

ขอบคุณครับ  เรื่องมุมขาหลังก็เป็นเรื่องที่อยากรู้เหมือนกัน  ว่ามันต่างกับ ขาหลังตึงอย่างไร

ส่วนเรื่องฟัน  รอได้ครับ   ที่ถามเพราะเห็นว่ามันเป็น Major Fault   อยากให้เอาข้อบกพร่องร้ายแรงมาแนะนำให้เป็นที่เข้าใจหน่อยครับ   เพื่อเป็นความรู้ให้กับบรีดเดอร์มือสมัครเล่น(รวมพ่อปิงปอง)ที่สนใจจะพัฒนาตนเองไปเป็นบรีดเดอร์มืออาชีพ   จะได้ไม่แพร่พันธุ์บางแก้วที่มีข้อบกพร่องร้ายแรงครับ ตาเขียว

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Saturday, 17 February 2007, 10:07PM
 

การวัดมุมขาหลังเขาวัดกันอย่างไร?

ก่อนอื่นต้องจัด ท่ายืนให้สุนัข ให้ขาส่วนล่างของขาหลัง(HOCK) ตั้งฉากกับพื้น แล้วลองพิจรณาดู

1. เราต้องเริ่มลากเส้น จากกระดูกปลายสะโพก ตรงจุดที่ยาวที่สุด ในรูปคือจุด I

2.ลากเส้นมาที่จุดปลายสุดของกระดูกหัวเข่า คือจุด S

3.แล้วลากเส้นมาที่จุดปลายสุดของกระดูกข้อข้อขาหลัง คือจุด H

มุมของขาหลัง ที่ดีที่สุด ก็คือมุมประมาณ 90 องศา

- ถ้าส่วนของขาหลังนั้นยาวออกจากกระดูกสะโพกมากๆ(ดูเส้นในแนวดิ่ง) มุมของขาหลังก็จะมีมุมกว้างขึ้น นั่นคือการที่สุนัขมีมุมขามาก

- ถ้าส่วนของข้อขาหลังขยับมาด้านหน้ามาก (ดูเส้นแนวดิ่ง) มุมของขาหลังก็จะน้อย นั่นคือ สุนัขมีมุมขาหลังน้อย

หุหุ เรื่อง การดูมุมขาหลัง คงไม่มีอะไรยุ่งยากซับซ้อน จะได้เข้าใจว่าหลักการว่า มุมขาหลังคืออะไร ดูตรงไหน?

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Saturday, 17 February 2007, 10:13PM
  หุหุ พี่วิเชียร ครับ ความรู้ที่ผมจะเขียนขึ้นในครั้งนี้ รับรองว่าผมเขียนให้ละเอียด จนเอาไปเป็นตำราได้เลย ที่เขียนได้ช้า เพราะผมต้องหารูปเพื่อเอามาประกอบเนื้อเรื่อง เพื่อให้ผู้อ่านจะได้ไม่ งง ต้องค่อยๆหาครับ
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Saturday, 17 February 2007, 10:25PM
 
ลองมาดูเรื่องของโครงสร้าง สุนัขพันธุ์โกลเด้น แล้วเอามาเปรียบเทียบกับสุนัขบางแก้ว ดูนะครับ
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Saturday, 17 February 2007, 10:29PM
 
ดูโครงสร้างด้านหน้า และปัญหาของโครงสร้างของขา จะเป็นปัญหาเดียวกับสุนัขบางแก้วเลย ลองเอามาพิจรณาเปรียบเทียบกันดู เพื่อความเข้าใจที่ดียิ่งขึ้น
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Saturday, 17 February 2007, 10:47PM
 
มาลองเปรียบเทียบปัญหาเรื่องของอกแคบ ระหว่างสุนัขพันธุ์โกลเด้น กับ สุนัขพันธุ์บางแก้ว
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Saturday, 17 February 2007, 11:01PM
 
เราลองมาดู การเคลื่อนไหว ทางด้านหน้า ของสุนัขโกลเด้น มาเปรียบเทียบกับสุนัขบางแก้ว
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Saturday, 17 February 2007, 11:06PM
 

อีกรูป


ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Saturday, 17 February 2007, 11:20PM
 
และอีกรูป เป็นการดูการเคลื่อนไหวด้านหน้า
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Saturday, 17 February 2007, 11:23PM
 
เราลองมาดู การเคลื่อนไหว ของขาหลัง ของโกลเด้น เปรียบเทียบกับ สุนัขบางแก้วของเราครับ
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Saturday, 17 February 2007, 11:28PM
 
เริ่มดู การเคลื่อนไหวของขาหลัง จากด้านหลัง
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Saturday, 17 February 2007, 11:30PM
 
มาดูเรื่องของขาหลังกันต่ออีกนะครับ
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Saturday, 17 February 2007, 11:32PM
 
อีกรูปหนึ่ง
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Saturday, 17 February 2007, 11:41PM
 
เราลองมาดูเรื่องของอุ้งเท้า ข้อเท้ากันนะครับ เราสามารถที่จะเอาไปเปรียบเทียบกับสุนัขพัยธุ์บางแก้วได้ และเราก็สามารถที่จะเข้าใจถึงปัญหาต่างๆได้
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Sunday, 18 February 2007, 01:14AM
 

อีกรูป นะครับ ลองดูรูปเหล่านี้แล้วลองเอามาเปรียบเทียบกับสิ่งที่ผมได้อธิบายไปเบื้องต้น จะเห็นได้ว่า ปัญหาของโครงสร้าง และการเคลื่อนไหวของสุนัข เราสามารถที่จะเอามาเปรียบเทียบ และนำมาเป็นแนวทางการศึกษา กับสุนัขพันธุ์บางแก้วได้เหมือนกัน

แล้วผมจะนำสุนัขอีกหนึ่งสายพันธุ์ มาเปรียบเทียบให้เพื่อนๆ น้องๆได้ดูกันครับ


ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย SANMAI NG - Sunday, 18 February 2007, 01:35AM
  สับสน อยู่ดึกเป็นเพื่อนพี่ครับ  ยาอม ยาดม ยาหม่อง พร้อมสรรพ อิอิ
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย wanchai lumpu - Sunday, 18 February 2007, 11:21AM
 

ขอให้ลุงเพื่อนบางแก้วและสมาชิกบางแก้วทุกท่านมั่งมีศรีสุขร่ำรวยเงินทองทุกๆท่านสำหรับตรุษจีนปีนี้ นะครับ ระวังไฟไหม้กันด้วยนะครับ จะไปเที่ยวไหนดับธูปเทียนด้วยนะครับ

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Sunday, 18 February 2007, 05:19PM
 

รับพร ครับ ก็ขอให้ ซินเจียอยู่อี่ ซินนี้ ฮวดใช้ ตั่วทั่ง เด๋อ.........หุหุ

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Monday, 19 February 2007, 01:55PM
 

ช้าหน่อยนะครับ สำหรับการเขียนของผม เพราะต้องหารูปจากเวปต่างๆมาประกอป เพื่อให้ชัดเจน เราได้ดูกันเรื่องการวัดมุมขาหลังแล้ว

ผมมีรูปเรื่องการดูมุมกระดูกขาหน้า ซึ่งเกี่ยวข้องกับการคลื่อนไหวทางด้านหน้า มาให้ดู ลองดูรูปก่อน แล้วจะอธิบายให้เห็นถึงลักษณะ ข้อดี ข้อเสีย ของมุมกระดูกอกหน้า ครับ


ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Monday, 19 February 2007, 02:33PM
 
ลองมาดูที่โครงสร้างของกระดูก สุนัขอีกรูปนะครับ เมื่อคืนผมนอนดึกไปหน่อน สมองไม่แล่น ต้องรอผมนอนสักงีบเดี๋ยวจะมาเล่าให้น้องและเพื่อนๆ ที่อยากรู้ฟังนะครับ แต่ตอนนี้ดูรูปไปก่อน แล่วลองคคิดดูว่า กระดูกชิ้นไหน ที่สร้างปัญหาให้กับการ วิ่งและเดิน ส่งผลไปถึงเรื่องการมูฟเมนต์ครับ
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Monday, 19 February 2007, 02:43PM
 

ต้องขอบคุณ ด.ช. มานะ ที่คอยช่วยเหลือ จัดหารูป และบอกถึงแหล่งข้อมูล ที่เอามาใช้เป็นวัตถุดิบ ในการเขียนครับ

สำหรับผู้ที่เก่งภาษาอังกฤษ ก็ลองอ่านดูเรื่องของ มูฟเมนต์ จะจะให้ผมแปลให้ก็ต้องรอสักนิดนะครับ

ขอบครับ

เพื่อนบางแก้ว

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย jitti r - Monday, 19 February 2007, 03:59PM
 

ขอบคุณด้วยความจริงใจ สำหรับ Project นี้ ขอบคุณ คุณเพื่อนฯ และน้องโอ๊ค อย่างพี่ก็ได้ประโยชน์ สำหรับการปรับปรุงการบรีดให้ดีขึ้น เพราะล้วนแล้วแต่เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ทั้งสิ้น


ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Monday, 19 February 2007, 04:57PM
 

น้อม คาราวะ ท่านพี่ จิตติ ท่านก็ถ่อมตัวอยู่เรื่อย มาช่วยกันแนะนำน้องๆหน่อยนะครับ

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Monday, 19 February 2007, 06:20PM
 

เราลองมาดูภาพวาดตำแหน่งของกระดูก เมื่อเอามาเปรียบเทียบกับโครงกระดูกของสุนัข


ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Monday, 19 February 2007, 06:58PM
 

ที่จุด A คือส่วนที่เป็น มุม...อก

ที่จุด B คือ ส่วนที่เป็นหัวไหล่(สะบัก)

ที่จุด C คือ ข้อต่อขาด้านล่าง

ขอให้ลองสังเกตุ ที่แนวของจุดไข่ปลา

- ในรูป 1 ซ้ายมือ เป็นลักษณะของ..มุมอก..ที่จุด (A) มีลักษณะกว้างมากเกินไป(เกินกว่า 90 องศา ไปมาก) 

- ทำให้...อก มีลักษณะที่ชัน ทำให้แนวของหัวไหล่ ถอยไปข้างหลังมาก (ให้ดูที่จุด B และ C แนวของกระดูกจะเยื้องกันโดยดูที่แนวเส้นประ)

- เมื่อสุนัขเคลื่อนไหว เปิดขาหน้าขึ้นไป จะทำได้น้อย เนื่องจากกระดูกในช่วงของหัวไหล่(จุดB) จะเกิดการ..ชนกัน..ของมุมกระดูก ทั้งสองข้าง

ในรูป 2 ขวามือ เป็นลักษณะมุมอกที่ดี ดูที่จุด A ลักษณะของมุมอก เท่ากับ 90 องศา หรือใกล้เคียง ทำให้แนวของหัวไหล่(จุด B และ จุด C อยู่ในแนวเดียวกัน) การเปิดขาหน้า จะทำได้สูงพอดี และแนวของกระดูกช่วงของหัวไหล่ ก็จะไม่ชนกัน

หมายเหตุ...หากมุมของอกหน้า แหลม มากเกินไป แนวของกระดูกหัวไหล่จะต่ำ จะทำให้สุนัขเปิดขาได้สูงมาก ซึ่งถ้าสุนัขเปิดขาสูงมากเกินไป ก็จะเป็นการวิ่งหรือเดินที่ผิดปรกติ ผิดมาตรฐานพันธุ์ได้...ในข้อนี้ ไม่มีรูปประกอบ

สุนัขที่มีโครงสร้างที่ดี จะต้องมีลักษณะกล้ามเนื้อที่ดีด้วยครับ ถึงจะถือว่า เป็นสุนัขที่สวย ครับ จะขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไม่ได้

ที่เขียนมาทั้งหมดนี้เป็นเรื่องของ สุนัขพันธุ์บางแก้ว และสุนัขในกลุ่มของสปิท อย่าได้นำเอาสุนัขพันธุ์อื่นๆ ที่มีมาตรฐานพันธุ์เป็นลักษณะพิเศษ มาเปรียบเทียบนะครับ

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 19 February 2007, 10:00PM
 

ขอบคุณครับ   ถือว่าเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของรองประธานฝ่ายวิชาการของชมรมฯเลยครับ  น่าจะรวบรวมไปพิมพ์เป็นหนังสือขายได้

อยากจะฝากบอกว่า  ถ้ากระทู้มันยาว   ควรจะขึ้นภาค 2 ในกระทู้ใหม่ดีกว่าครับ  ไม่งั้น เน็ตใครไม่เร็วพอ   อาจต้องรอกันเหงือกแห้ง

ไม่เชื่อ ก็ลองคลิก

แหล่งข้อมูลรวมดาราน้องหมาน่ารัก

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Monday, 19 February 2007, 10:35PM
 

ก็ขอมอบให้ พี่วิเชียร จัดการตามที่เห็นสมควรเลยครับ เพราะผมเองต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมนิดหน่อยเพื่อให้สอดคล้องกับเนื้อเรื่องที่ผมจะเขียนครับ

ขอให้พี่วิเชียรจัดแบ่งออกได้เลยครับ สามารถที่จะตัด ออกเป็นตอนๆ เพื่อให้ผู้ที่ต้องการจะเข้ามาอ่านจะได้ไม่ต้องรอจนเหงือกแห้งครับ

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย Mongkol Dokrak - Monday, 19 February 2007, 10:39PM
 

This is a nice job.

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Monday, 19 February 2007, 11:15PM
 

ขอบคุณ ครับ คุณ มงคลที่ช่วยให้กำลังใจ

แต่อยากได้ข้อเสนอแนะบ้าง ว่า ผู้อ่านอ่านแล้ว งง หรือเปล่า? เข้าใจได้ง่ายๆหรือไม่? เพราะผมอยากให้การเขียนในครั้งนี้ เป็นประโยชน์กับเพื่อนๆและน้องๆ จริงๆ เขียนเพื่อให้ จำง่าย และสามารถเอาไปใช้อธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ด้วย

ผมรู้สึกว่า กระทู้ ของผมมันเงียบผิดปรกติ นะเหนี่ย! เพื่อนๆน้องๆ อ่านแล้วก็ส่งเสียงหน่อย ขอมือขวา...ด้วย เอ้า...เดี๋ยวผมจะบรรเลงต่อนะครับ

นี่ก็ใกล้ที่จะจบเรื่องของโครงสร้างแล้ว เดี๋ยวจะสรุป แล้วเอามาตรฐานพันธุ์ มาเปรียบเทียบให้ดูอีกครั้ง นะครับ

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย SANMAI NG - Monday, 19 February 2007, 11:34PM
 

*พี่ถามว่า งง หรือเปล่า   -ไม่งงครับ แต่ผมได้หน้าลืมหลังครับ อิอิ-*

**เข้าใจง่ายๆหรือไม่      -เข้าใจง่ายครับ แต่ผมก็ได้หน้าลืมหลังครับ อิอิ-**

การเขียนครั้งนี้ของพี่เพื่อนเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆพี่น้องๆชาวบางแก้วมากครับ สับสน

 

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Monday, 19 February 2007, 11:39PM
 

มาดูเรื่องของกรรมการบ้างดีกว่า หุหุ

เพื่อนๆน้องๆ เคยไปดูการประกวดสุนัขหรือไม่? ถ้าท่านใดเคยไปดู จะเห็นว่ากรรมการเขาจะมีการจับตัวของสุนัข แล้วจับไป ตามจุดต่างๆของตัวสุนัข ลองมาดูความหมายขอการจับตามจุดต่างๆของสุนัข ว่ามันมีความหมายอย่างไร?

1.การจับและลูบตัว ไปตามเส้นหลังของสุนัข นั่นคือ กรรมการเขาต้องการดู เรื่องของของเส้นหลัง ว่า ตรงหรือไม่? หลังโก่งหรือไม่? หลังแอ่นหรือไม่?

เพราะการประกวดสุนัขนั้นเขาต้องมีการกรูมมิ่ง(ตกแต่งขนสุนัข)เพื่อปกปิดข้อบกพร่องของสุนัข ฉะนั้น ถ้ากรรมการเขามองด้วยตา และไม่สัมผัสตัวของสุนัข กรรมการจะไม่มารถที่จะทราบได้เลยว่า  โครงสร้างของสุนัข จริงๆ เป็นอย่างไร?

2.การจับบริเวณ หัวไหล่ และจับไล่ตามแนวของกระดูกมาที่อกด้านหน้า ไล่มาจนถึงข้อต่อขาหน้าด้างล่าง นั่นคือการที่เขาต้องการที่จะเช็คเรื่องของมุมกระดูดช่วงอก ว่า มุมกระดูกนั้นอยู่ในมุมองศาที่ถูกต้องหรือไม่? เป็นมุมประมาณเท่าไหร่? กระดูกวางอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องหรือไม่? กระดูกชิ้นไหน? ยาวกว่ากัน อาจทำให้เกิดการผิดเพี้ยนของเรื่องโครงสร้างได้

3.การจับที่บริเวณ สะโพก แล้วจับไล่ลงไปตามแนวของกระดูกทางด้านขาหลัง มาจนถึงข้อขาหลัง นั่นก็คือ การที่เขาต้องการที่จะเช็คว่า ช่วงมุมของโครงสร้างกระดูกขาหลัง อยู่ในลักษณะที่ถูกต้องหรือไม่? กระดูกท่อนไหนยาวเกินไปหรือไม่? กระดูกวางเรียงอยู่ในลักษณะที่ถูกต้องหรือไม่ มีมุมที่ถูกต้องหรือไม่?

การที่กรรมการต้องมีการจับตัวสุนัข และเช็คเรื่องของมุมกระดูกต่างๆนั้น เขาทำเพื่อเอาไปพิจรณาในเรื่องของโครงสร้าง และนำมาเป็นแนวทางในการตัดสิน ว่าโครงสร้างของสุนัขตัวไหนดีกว่ากัน?

แต่เรื่องการตัดสินสุนัขนั้น ไม่ใช่ว่าจะมองเพียงเรื่องใดเรื่องหนึ่งแล้วให้ชนะได้เลย กรรมการต้องดูอีกหลายเรื่องแล้วเอามาประกอบกัน เพื่อประกอบการตัดสินในการที่จะชี้ว่า ตัวใดเป็นผู้ที่จะชนะในวันนี้

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Monday, 19 February 2007, 11:52PM
 

หุหุ คุณ ซันไม คุณนี่เป็นแฟนคลับตัวจริงเลยนะครับ มาปูเสื่อ รอความคืบหน้าทุกๆวัน อย่างนี้ผมก็หาข้อมูลไม่ทัน นะซิ หุหุ

วิธีแก้ไข เรื่องการได้หน้าลืมหลัง หุหุ (ยังดีกว่าได้หลังแล้วลืมหน้า นะครับ)

ให้แบ่ง ช่วงตัว ของสุนัข ออกเป็น 3 ช่วง คือ

1.จากหัว มาที่ไหล่

2.จากไหล่มาที่สะโพก

3.จาสะโพกมาที่ขาหลัง

หรือเอามาเปรียบเทียบกับคนก็ได้ครับ เหมือนกันเลย ให้นึกถึง น้องจิ๊บ น้องแจง น้องอะไรของคุณ ก็ตามแต่ แต่อย่านึกถึงเมีย เพราะจะทำให้สมอง มึนตึ๊บ ครับ

แบ่งออกเป็นสามส่วนเหมือนกัน

1.จากหัว ลงมาที่อก เราก็นึกถึงหน้าตาสวยๆ ผมยาวๆ ตาสวย จมูกสวย ปากสวย คอยาวสวย ไหล่สวย แขนสวย มือสวย อกสวย

2.จากอกลงมาที่สะโพก เราก็นึกถึง ช่วงของลำตัวที่สวย เอวคอด สะโพกสวย ไม่อ้วนหรือผอมจนเกินไป

3.จากสะโพกลงมาที่ขาและเท้า เราก็นึกถึง บั้นท้ายใหญ่ๆ ช่วงขาที่สวยเพียว ขาไม่คดไม่โก่ง เท้าสวย

เท่านี้ก็เรียบร้อย ถ้าจำไม่ได้อีก ผมก็แนะนำให้คุณ ไปลง..อ่าง..ครับ จะได้เห็นความสวยของสาวๆ หุหุ

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย SANMAI NG - Monday, 19 February 2007, 11:57PM
 

อิอิ อิอิ อิอิ

ชอบ ชอบ ชอบ

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย oak _bangkaew - Tuesday, 20 February 2007, 09:35AM
 
เสี่ยครับที่ว่า อกสวย  มันเป็นอย่างไรครับ  ใช่แบบ TOOM TOOM ป่าวครับ  อิอิ
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย Chonthida /bee - Tuesday, 20 February 2007, 09:51AM
 

ตัวสุดท้ายนี่น่ารักจังเยย น่าลักอีกตะหาก ว่าแต่ใช่บางแก้วหรือกั๊บ ทะมายมันขาวจั๊วะอย่างนี้ล่ะ

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย SANMAI NG - Monday, 19 February 2007, 11:43PM
 

ผมรู้สึกว่า กระทู้ ของผมมันเงียบผิดปรกติ นะเหนี่ย! เพื่อนๆน้องๆ อ่านแล้วก็ส่งเสียงหน่อย ขอมือขวา...ด้วย เอ้า...เดี๋ยวผมจะบรรเลงต่อนะครับ :พี่เพื่อน:

ขอเสนอแนะครับ ถ้าพี่จบเรื่องโครงสร้างและสรุปเรียบร้อยแล้ว  ถ้าต่อเรื่องมาตรฐานพันธุ์ขอเป็นเรื่อมกระทู้ไหม่ได้ไหมครับ เพราะผมคิดว่าความเร็วของเนทแต่ละบ้านไม่เท่ากัน กระทู้ที่ยาวมากมีรูปประกอบมาก บางเครื่องอาจเปิดได้ไม่หมดกระทู้ทำให้บางคนไม่ได้อ่านจนจบครับ  :ซันมัย: สับสน

*แล้วก็ทำลิ้งต่อกันได้ เพื่อความต่อเนื่อง*

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย Chonthida /bee - Friday, 16 February 2007, 02:51PM
 
วันนี้อั่งเปาอายุ 81วันละค๊าบ ตอนนี้ออกอ้วนทุกทิศทุกทาง คือตัวดูยาวๆขึ้นกว่าเดือนที่แล้วเกือบเท่านึง แต่ลำตัวยังกลมๆเหมือนที่เคยเห็นในรูปอ่ะค่ะพี่ สมส่วนมั้งคะ อ้อลืมเล่าให้พี่ทราบค่ะ ตอนนี้เบื่ออาหารได้3วันเอง ตอนนี้กินเก่งเป็นปกติค่ะ แต่ก็หวีแล้วขนติดแปรงทุกวันค่ะ แบบพอประมาณไม่มากจนเห็นชัด สงสัยอั่งเปาจะไม่ชอบยูคาค่ะ ให้อะไรอย่างอื่นกินเรียบค่ะ กล้วยน้ำว้าสุกแช่เย็นก็ทานได้หมดลูกเลยค่ะ
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย Mongkol Dokrak - Thursday, 15 February 2007, 11:17PM
  Go ahead khun Thananun krup, do not serious with any thing.
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย SANMAI NG - Thursday, 15 February 2007, 11:21PM
  อิอิ ปูเสื่อรอเลยครับ
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย toto peer - Thursday, 15 February 2007, 11:13PM
 

ขอชมคุณเพื่อนบางแก้วด้วยความจริงใจว่า สามารถอธิบายโครงสร้างสรีระของบางแก้วให้ผมในฐานะผู้เลี้ยงหมาตามบ้านได้เข้าใจเป็นอย่างดี เพราะมีการนำรูปภาพต่างๆ มาแสดงประกอบด้วย เดิมนั้น ผมพยายามอ่านมาตรฐานพันธุ์จากใบเพ็ดฯ แต่ก็ไม่ค่อยเข้าใจนัก เนื่องใช้ภาษากว้างๆ ไม่มีภาพประกอบ ตัวอย่างเช่น "ขาหลัง....เวลายืนทำมุมพอเหมาะ มองจากด้านหลังข้อเท้าหลังตั้งได้ฉาก และขนานกัน" คนเลี้ยงหมาที่มิใช่บรีดเดอร์หรือไม่เคยมีประสบการณ์ในการประกวดหมา คงนึกภาพไม่ออกว่ามันเป็นอย่างไร แต่คุณเพื่อนทำให้ผมเข้าใจตรงนี้ได้ครับ

คำอธิบายของคุณเพื่อน คงทำให้ผู้เลี้ยงหมาตามบ้านหลายคน(รวมทั้งผมด้วย) นำไปเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาหมาตัวเองในเบื้องตันว่า พอจะส่งเข้าประกวดและมีโอกาสชนะไหม (หากต้องการร่วมสนุก) ถ้าเราทราบเบื้องต้นว่า หมาเรายังห่างไกลกับมาตรฐานมาก เราจะได้ไม่ต้องเสียเวลาในเรื่องดังกล่าวให้มากนัก ครั้นจะโพสต์รูปหมาเราให้คนอื่นวิจารณ์ ก็คงไม่ค่อยมีใครกล้าวิจารณ์ตรงๆ แถมอาจเป็นสาเหตุให้คนอื่นที่มีความเห็นต่างกันทะเลาะกันเสียอีก

ผมมีคำถามว่า เวลากรรมการตัดสินนั้นเขาจะว่ากันตามมาตรฐานที่คุณเพื่อนอธิบายเป๊ะหรือไม่ หรือเขาจะพิจารณาภาพรวมๆ เช่น เวลาประกวดนางงาม เรามักนึกถึงสัดส่วน 36-24-36 แต่ในความเป็นจริงนางงามที่ได้มงกฎ อาจมีสัดส่วนอย่างอื่น เช่น 35-24-37 ใช่หรือไม่

หวังว่าคุณเพื่อนคงอธิบายสิ่งที่คุณเพื่อนตั้งใจแต่เดิมไว้จนจบนะครับ ถือว่าเป็นวิทยาทานแก่ผู้ที่ไม่รู้

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย อนุวัฒน์ หาญสวัสดิ์ - Thursday, 15 February 2007, 10:53PM
 

 ผม (มอม) ขอเลือก หนึ่งในสามแบบ แบบใดแบบหนึ่งก็ได้เพราะมีข้อดีแตกต่างกัน แล้วลูกที่ออกมาก็ต้องมีข้อเด่น ข้อด้อย ของทั้งพ่อและแม่ แตกต่างกัน คงต้องมีทั้งหน้าตาดี และหุ่นดีหลงมาบ้างแหละหน้า (ไม่อย่ากบอกเลยว่าถ้าหุ่นดีก็ติดพ่อ) แหะ แหะ

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย อนุวัฒน์ หาญสวัสดิ์ - Thursday, 15 February 2007, 10:57PM
  เห็นใต้ฝุ่นแล้ว คอยดูลูกมอมแมมบ้าง แต่หาชื่อที่หาตัวพิมพ์ว่ายๆหน่อยได้ไหมครับพี่ กว่าจะหา ฝ ฝาได้ นึกว่าเขาไม่ได้ทำใส่ไว้ที่แป้นพิมพ์
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 15 February 2007, 02:20PM
 

ขอบคุณคุณเพื่อนบางแก้วที่ช่วยสนองตัณหาของผมที่อยากดึงผู้รู้มาสร้างสรรค์ความรู้บนเว็บนี้      หลายอย่างเป็นความรู้ใหม่สำหรับผมและน้องๆอีกหลายคน    ซึ่งคิดว่ามีประโยชน์ในการคิดค้นและพัฒนาต่อไป   อย่าไปสนใจกับข้อความไม่สร้างสรรค์เลย

19:46 - 14/02/07 ธรรมโชติ๒๐๐๗ ..รู้แต่ไม่อวดรู้นั้นคือคนรู้เช่นกันไม่รู้แต่อวดรู้เลยพากันไม่รู้(เลยคนรู้ต้องเก็บความรู้ให้กับคนที ่อยากรู้)

ที่คุณเพื่อนด่าฝากไปในข้อความด่วนทันใจ  ก็ถูกต้องแล้วนิครับ

ไม่ว่าเขาจะว่าใครก็ตาม  การไปเที่ยวว่าคนอื่นโดยตนเองไม่เสนอสิ่งที่ตนเองคิดว่าดีกว่า  ถูกต้องกว่า  หรือ  เหมาะสมกว่า    ผมคิดว่ามันไม่มีประโยชน์อะไรเลย   มันยิ่งทำให้คนไม่กล้าแสดงความคิดเห็นอย่างที่คุณเพื่อนกำลังจะเป็น

ขออนุญาตยืมคำพูดของคุณเพื่อนฯมาใช้หน่อยเถิด

20:21 - 14/02/07 เพื่อนบางแก้ว ..หรือว่า รู้ดี รู้จริง ก็เชิญ ในกระทู้ดีกว่า ถ้าอยากจะถกเถียงเพื่อปัญญาก็เชิญ อย่าทำตีวเป็น ผี แอบด่าคน มันไม่ใช่วิสัยที่ดี

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย k. niyomluck - Tuesday, 20 February 2007, 11:59AM
 

ผมติดตามกระทู้นี้ทุกวันดีใจที่พี่เพื่อนและน้องโอ๊ค ขยันขันแข็งหาข้อมูล ถ้าบางแก้วเราจะโกอินเตอร์ เราก็ต้องมีคนแบบนี้อยู่รวมๆกัน ไปในทิศทางเดียวกัน ผมคิดว่ากระทู้นี้เป็น ศูนย์ความรู้ ที่ดีมากครับบางครั้งเราอาจจะลืมไปว่าจะทำอย่างไรจึงจะสู้กับสุนัขต่างประเทศได้(ผมหมายถึงGroup 5แล้วนะครับ) ผมคิดว่าเราควรเอามาตรฐานสายพันธุ์และลักษณะการmovementของสุนัขต่างประเทศมาเปรียบเทียบและพัฒนาควบคู่กันไปด้วย  แล้วอย่าลืมถึงเอกลักษณ์ของบางแก้วคือแผงคอ แข้งสิงห์ หางเป็นพวง อกกว้างและลึก ขนที่หลังหู แค่นี้ก็ " Go Inter " 


ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Tuesday, 20 February 2007, 12:05PM
 

ยินดีต้อนรับ น้องโน๊ต แห่ง นิยมรักษ์ฟาร์ม ผู้ที่ชื่นชอบและหลงไหลในสายพันธุ์สุนัขบางแก้ว และเป็นฟาร์มหนึ่ง ที่กรรมการจาก AKU มาเที่ยวดูฟาร์มของสุนัขบางแก้ว ก่อนที่จะมีการอนุมัติ รับสุนัขบางแก้วเข้า บรรจุเข้าอยู่ในสารบบ ของ AKU ครับ ถือว่าเป็นผู้หนึ่งที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาสุนัขบางแก้วเข้าสู่สากล

เรื่องของ เอกลักษ์ของสุนัขบางแก้ว นั้น จะลืมไม่ได้ เพราะสิ่งนี้คือสิ่งที่จะชี้ว่า สุนัขบางแก้วเราแตกต่างจาก สุนัขสายพันธุ์อื่นๆอย่างไร

ซึ่งเดี๋ยวจะนำมาพูดถึงกันอีกทีหนึ่งครับ

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย oak _bangkaew - Tuesday, 20 February 2007, 11:45PM
 

ขอถามเสี่ยเพื่อนบางแก้วหน่อยครับ  ว่าทำไมการลากเส้นปะของสองภาพต่างกัน(ตำแหน่ง)และมันมีผลต่อสุนัขอย่างไรบ้างครับ

ขอบคุณครับ


ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย Mongkol Dokrak - Wednesday, 21 February 2007, 04:30AM
 

You are doing good.

A judge will check the end top line for looking for a HIP also.(Do not forget this)

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Wednesday, 21 February 2007, 10:26AM
 

ตอบ คุณ มงคล ครับ ถือว่าเราแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันนะครับ

กรรมการที่เขามีความชำนาญในบรีดนั้นๆ ถ้าเขาเห็นสุนัขที่มีการเคลื่อนไหวที่ผิดปรกติของขาหลัง ส่วนมากเขาก็จะไม่ให้ผ่านครับ 

นอกจาก บรีดนั้นๆ ไม่มีสุนัขลงประกวด มีเพียงตัวเดียว หรือมีสุนัขลงประกวดน้อยและมีความบกพร่องเหมือนๆกัน อาจมีความจำเป็นที่จะต้องตัดสิน ให้สุนัขที่เดินผิดปรกติชนะได้ แต่เขาจะไม่ให้ CC ครับ

การที่สุนัขเดินผิดปรกตินั้น อาจเกิดจากโครงสร้างของกระดูกที่ผิดไป เกิดจากการเลี้ยงที่ผิดวิธี หรืออาจจาก HIP ตามที่คุณ มงคล บอกมาก็ได้

ขอบคุณครับ

เพื่อนบางแก้ว

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย Mongkol Dokrak - Thursday, 22 February 2007, 12:47AM
 

Yes, I am exactly agree with.

Thank you, Sir.

Mongkol

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย oak _bangkaew - Thursday, 22 February 2007, 01:48PM
 
สงกะสัยพลังใกล้จะหมด คงต้องรอคนที่ชลบุรีมาช่วยกระตุ้น  คิคิ
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย เพื่อน . - Wednesday, 21 February 2007, 10:16AM
 

ขอบคุณ ด.ช.มานะ ที่สังเกตุ และถามเรื่องนี้ครับ ผมรอคนมาถามอยู่ครับ

รูปนี้ผมไม่ใด้วาดขึ้นนะครับ ผมเอามาจากเวปในเรื่อง (skeleton of a dog) เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับโครงสร้าง กับการเคลื่อนไหวของสุนัขครับ

ในรูปนี้ ผู้ที่วาดรูปของโครงสร้างสุนัข ต้องการที่จะบอกว่าโครงสร้างที่ถูกต้อง จะทำให้การเคลื่อนไหวถูกต้อง

ดูจากรูปทางด้านซ้ายมือ เป็นลักษณะที่มุมของกระดูกที่จุด A กว้างมาก ถ้าเรามองสุนัขจากทางด้านข้าง จะเห็นว่า อกของสุนัขตัวนั้นแบนราบ ไม่มีความนูนของมุมอกหน้า

ดูจากรูปทางขวามือ เป็นลักษณะของมุมกระดูกที่ถูกต้อง คือมุมของอกที่จุด A กระดูกต้องเป็น 90 องศา หรือใกล้เคียงที่สุด ซึ่งจะทำให้การเคลื่อนไหวของสุนัข ดีที่สุด ถ้าเรามองจากทางด้านข้าง จะเห็นว่า อกของสุนัขตัวนั้นจะนูนออกมา(เป็นอกไก่) เห็นได้ชัดเจน

สาเหตุ ที่เขาไม่ขยับเส้นประออกไปนั้น เขาต้องการที่จะเน้นถึง การจัดวางของโครงกระดูก และองศาของกระดูกอก และแนวการลาดเอียงของกระดูกไหล่ ด้วย

ดูที่นรูปซ้ายมือ อีกครั้ง

แนวของขาหน้า ต้องอยู่ในตำแหน่งที่ตรงหรือใกล้เคียงกับ กระดูกมุมไหล่บน( นั่นคือ B และ C ต้องอยู่ในแนวเดียวกัน) เขาจึงลากเส้น แสดงให้เห็นว่า มีการขยับแนวขาออกไปให้ตรงกับกระดูกด้านบน

มีการปรับองศาของกระดูกอก เพื่อให้ได้ 90 องศา เขาจึงลากเส้น ว่ามีการขยับที่จุด C เพื่อให้มุมอกได้ 90 องศาหรือใกล้เคียง

เขาต้องการแสดงให้เห็น โดยยึดจากแนวประเดิม ครับ

จริงแล้วไม่มีอะไรซับซ้อนครับ เพียงแต่ยึดหลักว่า มุมของอกต้องได้ 90 องศาหรือใกล้เคียง แนวของขาหน้าต้องอยู่ในแนวเดียวกันกับจุดบนสุดของกระดูกไหล่

มันก็เท่านี้เองครับ อธิบายมาตั้งยืดยาว หวังว่าคงไม่สับสนนะครับ

ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย k. niyomluck - Thursday, 22 February 2007, 05:59PM
  ขอบคุณมากครับ พี่เพื่อนยังไงก็ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ สับสน แต่ฟาร์มผมนิยมลักษณ์ ครับ ไม่ใช้นิยมรักษ์ อืม... (เดี่ยวไม่จ่ายค่าตัวเลย) อิอิ..
ตอบ: มาเลือกหญิงสาวเป็นแฟนกันหน่อย
โดย Pingpong \(-_-)/ - Tuesday, 17 April 2007, 09:18AM
 

ย้ายมาพักที่กระดานกระทู้รอลบ

http://www.bangkaew.com/elearning2/mod/forum/discuss.php?d=2631

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew