ลูกสุนัขบางแก้วมีไว้ให้ผู้ที่สนใจนำไปเลี้ยง
โดย วรพร เฮงสิ - Tuesday, 13 February 2007, 03:06PM
 
เรามีลูกสุนัขบางแก้วไว้ให้ผู้ที่สนใจครับ สีขาว - เทา เพศ ผู้ 5 ตัว และเพศเมีย 2 ตัว ตอนนี้อายุประมาณ 2 เดือนแล้วครับ สนใจติดต่อ 086-5038674 ครับ ได้ตลอดครับ
ตอบ: ลูกสุนัขบางแก้วมีไว้ให้ผู้ที่สนใจนำไปเลี้ยง
โดย Pingpong \(-_-)/ - Tuesday, 13 February 2007, 04:16PM
 

คุณวรพรครับ  คุณมาโพสต์ขายหมาเป็นครั้งที่ 3 แล้วนะครับ

ผมคิดว่า ผู้อ่านคงสนใจมากขึ้น   ถ้าคุณให้ข้อมูลมากกว่านี้ได้  เช่น  คอกอะไร  พ่อพันธุ์  แม่พันธุ์  เป็นอย่างไร   อะไรที่ทำให้คุณคิดจะผสมหมาขาย  ข้อดีของหมาคุณเป็นอย่างไร  เป็นต้น

ช่วยไปอ่านที่ลิงค์ข้างล่างนี้หน่อยครับ

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=2474

.....ต้องเข้าใจว่าบางแก้วเรายังไม่นิ่งเหมือนหมานอกพันธุ์อื่นๆ   ที่เมืองนอก  กว่าบรีดเดอร์จะเพาะพันธุ์หมาให้นิ่งได้    เขาต้องคัดตัวที่ไม่ได้มาตรฐานไปทำลายทิ้ง    ไม่ปล่อยให้หลุดไปผสมให้เสียหมาที่พวกบรีดเดอร์ฝันจะทำ     แต่เมืองไทยเรา   เมืองพุธ  หมาที่ไม่ได้มาตรฐานก็เอาไปขายถูกๆ    ผู้เลี้ยงที่ซื้อไปบางรายก็คิดจะทำอาชีพเสริม   ก็เอาหมาไปผสมขายโดยขาดความเข้าใจในเรื่องมาตรฐาน    ผู้ซื้อก็อยากได้บางแก้วราคาถูกโดยไม่ได้ศึกษา  กลายเป็นว่าบรีดเดอร์มือสมัครเล่นมีมากมายกว่าบรีดเดอร์มืออาชีพไม่รู้กี่ร้อยเท่า   แบบนี้  บางแก้วเราจะนิ่งได้อย่างไรครับ    ถ้าไม่ตัดวงจรอุบาทธ์นี้   ผมคิดว่า  คุณภาพบางแก้วเราในภาพรวมก็มีแต่จะแย่ลงครับ    จึงจำเป็นต้องให้ความรู้ผู้เลี้ยงในเรื่องมาตรฐาน   เพื่อให้บรีดเดอร์มือสมัครเล่นเลิกคิดที่จะผสมหมาขาย  หรือถ้าจะทำ  ก็ต้องพัฒนาตนเองไปสู่บรีดเดอร์มืออาชีพครับ

ผมยังยึดมั่นในแนวคิดของป้าวิที่ว่าผู้เลี้ยงตามบ้านไม่ควรผสมบางแก้วโดยขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง   จึงได้มีโครงการรณรงค์ทำหมันหมาบ้านเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมชมรมคนรักบางแก้ว...

ตอบ: ลูกสุนัขบางแก้วมีไว้ให้ผู้ที่สนใจนำไปเลี้ยง
โดย นาย ศิริเกียรติ พรหมหิตร - Tuesday, 13 February 2007, 05:41PM
 

น่าสงสารเหมือนกันนะครับ คนเลี้ยงมามันก็ต้องมีค่าใช้จ่าย ซื้อตัวผู้ ซื้อตัวเมีย มา แล้วมันผสมพันธุ์พันธุ์กัน คนเลี้ยงก็อยากเพาะเพื่อให้ได้ค่าอาหารที่ต้องเสียไปบ้าง  รวมไปถึงใจรัก และอาจจะมีพื้นที่ไม่มาก อย่างตัวอย่างบ้าน เพื่อนผมเลี้ยงบางแก้ว 2 ตัว ที่ๆเลี้ยงประมาณ ครึ่งไร่ แต่เค้าไม่ใช่บรีดเดอร์มืออาชีพ แต่ต้องการที่จะลองเพาะพันธุ์ดูครับ ถ้าไม่เป็นมือสมัครเล่นก่อน แล้วจะเป็นมืออาชีพได้อย่างไร  อย่างไรผู้ที่จะคิดจะผสมพันธุ์ก็หาข้อมูล ศึกษา เพิ่มเติมดีที่สุดครับ เพื่อการพัฒนา ส่วนเรื่องสายเลือดผมว่าถ้าจะให้นิ่งจริงๆ คงเป็นเรื่องยากมากๆ เพราะอะไร เพราะพันธุกรรมไม่ว่าจะคนหรือสัตว์ พันธุกรรม จะเป็นตัวกำหนดเสมอครับ พ่อแม่อาจหล่อ  อาจสวยถึงขั้นนางเอก พระเอก ลูกออกมาขี้เหร่มีเยอะแยะถมไป  ลูกออกมา4 ตัว สวย3 ขี้เหร่ 1 ตัวที่ขี้เหร่ทำยังไงหละครับ ...ก็ต้องเลี้ยงกันไปหรือปล่อยวัด    น่าคิดๆๆน่าคิด 

ไม่คิดจะเริ่ม ความสำเร็จไม่เกิด

ตอบ: ลูกสุนัขบางแก้วมีไว้ให้ผู้ที่สนใจนำไปเลี้ยง
โดย p.t. ระนอง - Tuesday, 13 February 2007, 07:49PM
  ขอบคุณพี่ปิงปองที่แนะนำได้ตรงจุดที่สุด ก็คงต้องฝากเรื่องของจรรยาบรรณ และความรับผิดชอบต่อบางแก้วของพวกเราทุกคน ที่พี่ปิงปองว่ามาก็มีเหตุผลและหลักการที่สำคัญไม่น้อย จนไม่สามารถมองข้ามได้โดยไม่คิด ทว่าก็คงต้องให้เกียรติเพื่อนสมาชิกที่กำลังก้าวไปสู่นักพัฒนาบางแก้ว ซึ่งก็คงมีไม่นอย คิดว่าเพื่อนสมาชิกที่ผสมสุนัขแล้วนำมาบอกขาย ท่านคงได้ทำการศึกษามาเป็นอย่างดีและที่สำคัญท่านต้องไม่ลืมคำว่าความรับผิดชอบต่อบางแก้วของพวกเราทั้งหลายนะครับ ส่วนเรื่องรายละเอียดพ่อแม่พันธุ์และเจตนาการผสมพันธุ์ถ้าบอกมาด้วยก็จะเป็นเรื่องที่ดีมากครับ
ตอบ: ลูกสุนัขบางแก้วมีไว้ให้ผู้ที่สนใจนำไปเลี้ยง
โดย p.t. ระนอง - Tuesday, 13 February 2007, 07:59PM
  ขอฝากไว้นิดหนึ่งครับท่านที่เคารพทุกท่าน ผมอยากให้ท่านได้พิจรณาข้อความตรงนี้สักนิดหนึ่ง ท่านว่า(สิบปีที่อนาคต สลับกลับย้อน สู่อดีต มินอกรีดดั่งทำ ย่อมซ้ำ ตามที่รอย) คงไม่ต้องมีคำถามว่าอนาคตอีกสิบปีข้างหน้า บางแก้วของเราจะเป็นอย่างไร เพราะหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ คำตอบก็คืออดีตที่ผ่านมานานแล้วนั่นเอง....
ตอบ: ลูกสุนัขบางแก้วมีไว้ให้ผู้ที่สนใจนำไปเลี้ยง
โดย Pingpong \(-_-)/ - Tuesday, 13 February 2007, 09:08PM
 

ขออภัยที่อาจจะพูดแรงสักนิด   เห็นด้วยกับคุณศิริเกียรติและคุณ p.t. ระนอง  ว่า  ทุกอย่างคงจะต้องมีการเริ่มต้น   คงไม่มีใครที่จะเป็นบรีดเดอร์มืออาชีพได้ในทันที  อาจจะต้องใช้เวลาศึกษาและหาประสบการณ์จากภาคปฏิบัติพอสมควร

แต่ยังไง  ก็ขอให้เริ่มต้นด้วยใจรัก  ขออย่าให้ผลประโยชน์ทางธุรกิจมาก่อนเลย   เพราะถ้าเป็นบรีดเดอร์มืออาชีพจริงๆ  อาจจะไม่คุ้มก็ได้   สู้ไปทำอย่างอื่น น่าจะมีกำไรดีกว่า สับสน

ตอบ: ลูกสุนัขบางแก้วมีไว้ให้ผู้ที่สนใจนำไปเลี้ยง
โดย lek & Bimbo - Tuesday, 13 February 2007, 10:42PM
 

ไหนๆ คุณเจ้าของกระทู้ก็เข้ามาในชุมชนคนรักบางแก้วแล้ว ขอให้แสดงน้ำใจด้วยการโพสต์รูปและเล่าเรื่องของลูกหมาของคุณให้เพื่อนๆ ได้ทราบบ้างนะครับ อย่างน้อยผมคนหนึ่งล่ะที่จะรออ่านด้วยความสนใจ แค่ดูรูปและรับฟังราวของลูกบางแก้วแต่ละตัวก็ชืนใจแล้วครับ เช่น ตัวนี้ตัวผู้ตัวเมีย สีอะไรบ้าง ชื่ออะไร? ลูกหลานใคร ถึงแม้ไม่ได้มาจากตระกูลดัง (สายแชมป์) ก็ยังน่าอ่านน่าสนใจ ดีกว่ามาประกาศขายลูกหมาเฉยๆ อยากรู้ให้โทร.ไปถามเอง อย่างนี้คงต้องไปตามกระดานซื้อขายแล้วนะครับ เพราะคงจะไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ของเว็บบอร์ด

ปล. ถึงผมจะเลี้ยงบางแก้วแบบหมาบ้านธรรมดาๆ แต่ผมก็เห่อและอยากที่จะอ่านเรื่องราวของตัวอื่นๆ ครับ (กระดานซื้อขายต่างๆ ผมก็ไปดูนะครับ ยังไม่คิดจะซื้อมาเพิ่มเติม แต่ดูแล้วมีความสุข กระทู้ไหนไม่มีรูปผมก็ไม่คลิกเข้าไป กระทู้ไหนมีรูปผมก็จะเข้าไปดูแล้วติชมในใจเช่น ตัวนี้สวย ตัวนี้ไม่สวย ตามมีตามเกิด ก็สนุกดี) 

ตอบ: ลูกสุนัขบางแก้วมีไว้ให้ผู้ที่สนใจนำไปเลี้ยง
โดย kaew kaewt - Wednesday, 14 February 2007, 08:42AM
 

อะไรที่คุณเอามาวัดว่าเป็นมืออาชีพหรือไม่ใช่มืออาชีพ ผมเห็นคุณปิงปองเที่ยวด่าคนอื่นไปทั่วเวลาที่ไม่ใช่คอกหรือฟาร์มมาลงขายในเวปนี้เห็นหลายครั้งแล้ว ผมเองก็เห็นด้วยกับความเห็นที่ 2 นะแต่ผมขอบอกก่อนว่าผมไม่ได้เลี้ยงบางแก้วแต่สนใจเท่านั้น การที่คนจะทำบรีดเค้าก็ต้องไปซื้อหมามาจากคอกจากฟาร์มที่พวกคุณอุปโลกว่าเป็นมืออาชีพ แล้วมันจะแตกต่างกันตรงไหนถ้าเค้าจะเอาหมาที่มาจากพวกมืออาชีพมาทำบรีดด้วยตัวเองจะให้คนอื่นไม่ให้ผุดไม่ให้เกิดเลยหรือ ผมว่าคุณน่าไปด่าพวกคอกหรือฟาร์มที่ทำให้มาตรฐานสายพันเสียมากกว่านะ แต่เจ้าของกระทู้ก็ลงผิดที่นะครับต้องไปลงที่กระดานจำหน่ายจ่ายแจกนะครับ

ตอบ: ลูกสุนัขบางแก้วมีไว้ให้ผู้ที่สนใจนำไปเลี้ยง
โดย นาย ศิริเกียรติ พรหมหิตร - Wednesday, 14 February 2007, 08:57AM
 

ขอบคุณมากครับพี่ pingpong

คนที่คิดจะทำบางแก้ว สิ่งสำคัญ น่าจะเป็น

"รัก เข้าใจ ศึกษา พัฒนา"ที่สำคัญ ของบรีดเดอร์น่าจะเป็น มุ่งมันพัฒนาและสามัคคี ครับ

ตอบ: ลูกสุนัขบางแก้วมีไว้ให้ผู้ที่สนใจนำไปเลี้ยง
โดย wanchai lumpu - Wednesday, 14 February 2007, 07:40PM
  เห็นด้วยครับน่าจะมีข้อมูลมากกว่านี้ครับ
ตอบ: ลูกสุนัขบางแก้วมีไว้ให้ผู้ที่สนใจนำไปเลี้ยง
โดย บ้านภาพร ลพบุรี - Thursday, 15 February 2007, 01:18PM
 

เรียนทุกๆท่าน ผมเป็นคนหนึ่งที่เลี้ยงสุนัขบางแก้ว ผมคิดว่าเวปนี้คงจะเปิดกว้างสำหรับทุกๆท่าน การที่เราจะมองใครคนใดคนหนึ่งผมว่าเราควรจะมองกันนานๆ ไม่ใช่ว่ามองกันแค่ไม่กี่นาทีแล้วตัดสินใจบุคคลนั้นเสียแล้ว  สำหรับน้องวรพรที่เข้ามาโพสในกระทู้นี้ ถ้าทุกท่านเห็นว่าไม่ดี ไม่ควรสนับสนุน ก็ควรจะเฉยเสียครับ น้องเขาก็ทิ้งเบอร์โทรติดต่อไว้ครับ อย่างไรก็ควรสอบถามเขาหน่อย  ผมไม่มีส่วนได้เสียกับน้องเขาแต่ผมรู้จักเขาดี  เมื่อก่อนผมเคยชวนน้องเขาร่วมประกวดสุนัขด้วย แต่ขณะนี้น้องเขาไม่ค่อยมีเวลาก็เลยห่างหายไป  ส่วนสุนัขของน้องเขาสายไหนถ้าบอกไปก็คงต้องเดือดร้อนบรีดเดอร์หลายๆท่าน  ฉะนั้นถ้าคนเราจะเข้าวงการเจอแบบนี้ก็คงต้องถอยละครับก่อนที่ผมจะเพาะสุนัขสักครอก ก็เริ่มมาจากเลี้ยงภายในบ้านทุกท่านที่เป็นบรีดเดอร์ก็เริ่มจาก 0 เหมือนกัน มีการลองผิดลองถูก มาเหมือนกัน บางแก้วใน กทม. ที่รู้จักกันก็เพราะพวกที่เราเรียกกันว่าพ่อค้าหมานั่นแหละครับนำมาเสนอขายกัน จรรยาบรรณที่อยู่ในเวปถ้าอ่านแล้วไม่นำไปปฎิบัติ หรือเอาไปแปะติดไว้เฉยๆ มันก็เป็นแค่กระดาษแผ่นหนึ่งเท่านั้น ถ้าเราคิดจะช่วยบางแก้วเราจริงๆ ก็จงส่งเสริมในสิ่งที่ดี ที่ถูกต้องครับ บางครั้งความถูกต้อง ก็สวนทางกับความถูกใจครับ คนเราเลือกเกิดไม่ได้ครับเพราะฉะนั้น มองโลกในแง่ดีครับ 

ตอบ: ลูกสุนัขบางแก้วมีไว้ให้ผู้ที่สนใจนำไปเลี้ยง
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 15 February 2007, 01:25PM
 

13:07 - 15/02/07 ปิงปอง ..ขอบคุณคุณ JJ ได้ไปอ่านแล้วครับ น่าสนใจมาก เป็นการประชาสัมพันธ์เชิงรุกอย่างหนึ่ง ช่วยก็อปไปแปะกระทู้ใหม่ หรือ กระทู้ที่เกี่ยวข้องให้หน่อยครับ คนจะได้อ่านเจอ เป็นข้อมูลเก็บไว้นานๆ

12:54 - 15/02/07 ปิงปอง ..ขอบคุณคุณไม่เห็นด้วยที่มาตำหนิ และต้องขอโทษน้องวรพรด้วยถ้าเป็นมือใหม่ไฟแรง เพราะเคยมีผู้ขายสุนัขที่เอารูปเดิมมาโพสต์ขายซ้ำแล้วซ้ำอีกจนสร้างความรำคาญให้กับผู้อ่าน ก็ได้แนะนำน้องวรพลแล้วว่า น่าจะมาพูดคุยแนะนำตัวกันหน่อยไม่ใช่เอาแต่ขายหมาอย่างเดียว พวกที่แอบแฝงขายนั้นก็อาจจะมีบ้าง แต่ถือว่าเขาได้ให้ความรู้กับผู้อ่าน ก็ไม่ว่ากัน นอกจาก ใครปั่นกระทู้โดยไม่ค่อยมีสาระอะไรใหม่ ก็เตือนๆกันอยู่

11:54 - 15/02/07 JJ http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9500000018280

11:49 - 15/02/07 ไม่เห็นด้วย ..อีกอย่างควรคุยกับน้องเขาดูก่อนไม่ใช่มาวิจารณแบบนี้บอกใด้เลยเรื่องบรีดบางแก้วคุณแค่หางเขียด

11:44 - 15/02/07 ไม่เห็นด้วย ..ตำนิคุณปิงปองและเพื่อนๆที่รุมด่าน้องวรพรน้องเขาเป็นมือใหม่ควรแนะนำหมาน้องเขาก็โอเคนะดีกว่าหลายๆคน ที่โชว์มาซึ่งมันก็แอบแฝงขายทั้งนั้นไม่เห็นว่าเลยหรือไม่ไช่พวกหรือหมาน้องเขาเหมือนบางแก้วมากกว่าควรม ีมุมมองที่เป็นธรรมและยืนอยู่ตรงกลาง

ตอบ: ลูกสุนัขบางแก้วมีไว้ให้ผู้ที่สนใจนำไปเลี้ยง
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 15 February 2007, 01:27PM
 
“หมาบางแก้ว” วิกฤต-ลูกผสมเกลื่อน/ทภ.3 จับมือสมาคมฯร่วมพัฒนาสายพันธุ์ขึ้นทะเบียน FCI
โดย ผู้จัดการออนไลน์15 กุมภาพันธ์ 2550 11:01 น.

สุนัขพันธุ์บางแก้ว ชื่อ "เจ้าซัน" ราคาค่าตัวแสนห้า

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
นายพิชัย คำสุวรรณ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว พิษณุโลก พร้อมลูกสุนัขพันธุ์บางแก้วอายุ 1-2 เดือน

พิษณุโลก - “หมาบางแก้ว” วิกฤต ถูกแอบอ้างสายพันธุ์/ผสมกันมั่ว จนกลายเป็นหมาพันธุ์ทางเกลื่อนเมือง ทั้งที่ถิ่นกำเนิดท่านางงาม/บางระกำ เมืองสองแควได้รับรองจากเอเชีย แถมจ่อคิวขึ้นทะเบียนสุนัขโลก (FCI) ล่าสุดสมาคมผู้เลี้ยงสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วยื่นมือเป็นแกนหลักพัฒนาสายพันธุ์ให้นิ่ง ก่อนปั้มลูกขาย พร้อมกับจับมือกับ ทภ.3 จัดมหกรรมสุนัขพันธุ์บางแก้ว-ไทยหลังอานชิงแชมป์ 17-18 กุมภาพันธ์นี้
       

       นายพิชัย คำสุวรรณ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว พิษณุโลก:The Association of Phitsanuloke Bangkaew Breeder Dog (APB) กล่าวว่า สุนัขไทยบางแก้วเป็นสุนัขไทยพันธุ์หนึ่งที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่หมู้บ้านบางแก้ว ต.ท่านางงาม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก สร้างชื่อเสียงแก่ จ.พิษณุโลก มาช้านาน
       
       ปัจจุบันหลายจังหวัดดำเนินการเผยแพร่และจำหน่ายหมาบางแก้วออกสู่ตลาดในวงกว้าง แต่กลับนำสุนัขบางแก้วผสมข้ามสายพันธุ์ บางรายก็รับซื้อแบบเหมาราคาถูกๆ ในพื้นที่ แล้วนำไปตั้งราคาขายที่สูงโดยไม่คำนึงถึงสายพันธุ์แท้จริง ตนจึงได้ตั้งสมาคมผู้เลี้ยงสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วพิษณุโลกเมื่อปีเศษๆที่ผ่านมา โดยเน้นการพัฒนาสายพันธุ์สุนัขไทยบางแก้วแท้ให้นิ่งมากกว่าจำหน่ายสุนัขบางแก้วเกรดต่ำๆ

       ทั้งนี้ ตามข้อมูลทะเบียนบัตรประจำตัวสุนัขบางแก้ว ที่สังกัดในพิษณุโลกจาก 2 สมาคมกับอีก 4 ชมรม ถูกระบุว่า สุนัขบางแก้วจำหน่ายออกสู่ตลาดต่างจังหวัดและกรุงเทพมหานครปีละ 3,000-4,000 ตัว ราคาเฉลี่ยประมาณ 3,000 บาท ซึ่งสุนัขบางแก้วแท้ต้องตรงตามเกณฑ์และมาตรฐานใน 3 สี คือ ขาว-ดำ ขาว-น้ำตาล และขาว-เทา ตามลักษณะเด่น คือ หัวกะโหลกค่อนข้างใหญ่, จมูกสีดำ, ปากยาวปานกลาง-โคนปากใหญ่เรียวจรดปลายจมูก,
       

       ฟันเล็กแหลมคม ควรครบ 42 ซี่, ตาเล็ก (เม็ดอัลมอนด์) สีน้ำตาลเข้ม, หูสามเหลี่ยมตั้งป้องไปข้างหน้า, คอใหญ่ล่ำสัน-แผงขนยาวรอบ, หลังเส้นตรง, ขาหน้าใหญ่กว่าขาหลัง, ขาหลังมีขนยางคล้ายแข้งสิงห์, อุ้งเท่ากลมคล้ายอุ้งเท้าแม้ว ขนคลุมนิ้วเท้า, ขนหางเป็นพวง-โคนหางใหญ่ พร้อมใบรับรองประวัติพ่อและแม่ที่ออกจากสมาคมฯ
       

       โดย ณ วันนี้ สุนัขพันธุ์บางแก้วเป็นที่ยอมรับจากนานาชาติในเอเชีย (Asia kennel union) แล้ว แต่สิ่งที่ต้องพัฒนาสายพันธุ์ให้นิ่งตามลักษณะ 5 ชั้นหรือ 5 โคตรเพื่อเข้าเกณฑ์และขึ้นทะเบียนสุนัขโลกให้ได้ตาม Federation Cynologique International (FCI) แม้ว่ายังอยู่ห่างไกลจากสุนัขโลก แต่สมาคมผู้เลี้ยงสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วก็พยายามพัฒนาให้นิ่ง โดยเฉพาะจิตประสาทและลดความกร้าวของสุนัขลง ในพ่อพันธุ์สุนัขบางแก้ว จากนั้นค่อยพัฒนาโครงสร้างของสุนัข
       
       นายพิชัย บอกว่า ต้องทำอย่างไรก็ได้ หากพูดถึง “หมาบางแก้ว” จะต้องนึกถึง จ.พิษณุโลก จึงเป็นที่มาของการประกวดสายพันธุ์เด่นของสุนัขพันธ์บางแก้วเพื่อก้าวสู่สุนัขโลก โดยกองทัพภาคที่ 3 (พล.ท.จิรเดช คชรัตน์ แม่ทัพภาคที่ 3) ร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วพิษณุโลก จัดงานสายสัมพันธุ์ความผูกพันธ์สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว - ไทยหลังอานในงาน “มหกรรมชิงแชมป์สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว-ไทยหลังอาน ปี 2550 ครั้งที่ 1” ในวันที่ 17-18 กุมภาพันธุ์นี้ ที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก ชิงถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน 7 ถ้วย
       
       จ.ส.อ.ณรงค์ กาหลง เลขานุการสมาคมผู้เลี้ยงสุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว จ.พิษณุโลก กล่าวว่า ผู้เลี้ยงสุนัขบางราย ชอบนำสุนัขบางแก้วไปเฝ้าสวนยางหรือเฝ้าไร่ เพราะนิสัยดุ ถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ไม่ควรอย่างยิ่ง ที่นำสุนัขบางแก้วไปผสมข้ามสายพันธุ์อย่างสุนัขลากล้อเลื่อน (ไซบีเรียน) เป็นเด็ดขาด มิฉะนั้น สุนัขจะกลายพันธุ์เป็นพันธุ์ทางไปเรื่อยๆ หากผู้เลี้ยงต้องการซื้อสุนัขบางแก้วของแท้ ก็ควรซื้อพร้อมมีใบรับรองจากฟาร์ม ชมรมหรือสมาคมผู้เลี้ยงสุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว จ.พิษณุโลก เท่านั้น
       
       เพราะสุนัขพันธุ์บางแก้วแท้ๆ บางตัวเคยวิ่งถึง 4 แสนบาท อาทิ อย่างเจ้าซัน (ตามภาพ) ราคาร่วมๆ 150,000 บาท จากที่พัฒนาสายพันธุ์เกือบนิ่งแล้ว จนรุ่นลูกๆ มีการพัฒนาทางประสาทดีเยี่ยม ทั้งนี้ สมาคมหรือชมรมคนเลี้ยงบางแก้วในพิษณุโลกควรสนใจและร่วมใจมือพัฒนาสายพันธุ์สุนัขพันธุ์บางแก้วอย่างเต็มที่ ก่อนที่จะขายออกเพื่อปั้มลูกเอาปริมาณมากๆ ควรทำสุนัขบางแก้วให้เป็นเอกลักษณ์และโดดเด่นของ จ.พิษณุโลก สู่ระดับสากลก่อน จากนั้นรายได้จะค่อยๆ ไหลสู่เมืองพิษณุโลกเอง เรียกว่าค่อยๆพัฒนาให้เป็นเศรษฐกิจแบบพอเพียง
http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9500000018280
ตอบ: ลูกสุนัขบางแก้วมีไว้ให้ผู้ที่สนใจนำไปเลี้ยง
โดย ป๊อกเด้ง 089-1612986 - Thursday, 15 February 2007, 04:16PM
 
ผมเห็นด้วยกับพี่ ภาพร วันจรารัตต์ คนเราเลือกเกิดไม่ได้ครับเพราะฉะนั้น มองโลกในแง่ดี+เปิดใจให้กว้างหน่อย โตโตกันแล้ว
ตอบ: ลูกสุนัขบางแก้วมีไว้ให้ผู้ที่สนใจนำไปเลี้ยง
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 15 February 2007, 07:16PM
 

น้อมรับครับ คุณ ป๊อกเด้ง 06-3251997   มองโลกในแง่ดี+เปิดใจให้กว้างหน่อย

เมื่อไหร่จะเอาลูกป๊อกเด้งมาให้ชมครับ

ตอบ: ลูกสุนัขบางแก้วมีไว้ให้ผู้ที่สนใจนำไปเลี้ยง
โดย ป๊อกเด้ง 089-1612986 - Friday, 16 February 2007, 08:32AM
  เร็วๆนี้ครับพี่  Pingpong
ตอบ: ลูกสุนัขบางแก้วมีไว้ให้ผู้ที่สนใจนำไปเลี้ยง
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 16 February 2007, 08:45AM
 

คุณ วรพร เฮงสิ    อย่าเพิ่งน้อยใจ

เอารูปน้องหมาชัดๆ  มาให้ดูหน่อย   เผื่อมีใครสนใจ   จะได้โทรไป

ชอบตัวอกใหญ่ซ้าย-ขวา  และตัวขวาสุดจัง  ตัวผู้ตัวเมีย

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew