เชื่อหรือไม่ ได้จ่าฝูงตัวใหม่เป็นตัวเมีย
โดย toto peer - Sunday, 19 November 2006, 09:01PM
 

ท่านที่เลี้ยงสุนัขหลายตัวคงมีประสบการณ์ที่เห็นสุนัขบางตัวทำตัวเป็นจ่าฝูง ที่บ้านผมก็เช่นกัน หลายท่านคงทราบว่าขณะนี้ผมมีบางแก้วสามตัวคือ นักรบ(ผู้)และแพรว(เมีย)ซึ่งซื้อมาพร้อมกันอายุขณะนี้ 13 เดือน ส่วนปู๊นปู๊น(ผู้)อายุ 12 เดือนซึ่งเขาให้มาเป็นของขวัญและผมรับด้วยความเกรงใจแต่ก็เลี้ยงด้วยความรักเหมือนตัวอื่น และลูกชายวัย 6 ขวบของผมรักตัวนี้มากที่สุดแม้จะเป็นตัวที่ขี้เล่สุด เพราะสงสารที่ถูกนักรบข่มขู่รังแกประจำ

นักรบทำตัวเป็นจ่าฝูงเรื่อยมาเพราะตัวโตกว่าเพื่อน ถ้าให้อาหารนอกกรง นักรบจะคอยไล่กัดตัวอื่นไม่ให้กิน ถ้าผมอยู่ด้วยและใช้ไม้ห้าม นักรบก็ไม่กล้าไล่กัดตัวอื่น แต่ก็ส่งสายตาและเสียงคำรามไปให้ตัวอื่นได้ยิน จนกระทั่งตัวอื่นไม่กล้ากินอาหารในชามของตัวเอง โดยปกติถ้าผมอยู่บ้าน จะให้ทุกตัวกินอาหารในเกรงเพื่อความสงบสุขของบ้าน

แพรวเป็นตัวเมียที่ส่อแววดุตั้งแต่ยังเล็ก และเคยพยายามจะชิงความเป็นจ่าฝูงกับนักรบสองครั้ง ตอนอายุ 3 และ 5เดือน แต่เนื่องจากตัวเล็กกว่าจึงสู้นักรบไม่ได้ หลังจากนั้น พอโตเป็นสาวก็หยุดทะเลาะกับนักรบหลายเดือน เพราะคงต้องการหนุ่มเหมือนกัน

ส่วนปู๊นปู๊นนั้นเคยชิงความเป็นจ่าฝูงกับนักรบตอนอายุประมาณ 7 เดือน แต่ก็สู้ความแกร่งและใหญ่โตของนักรบไม่ได้ จึงพ่ายแพ้เรื่อยมา อย่างไรก็ดี ถ้าเมื่อใดที่ถูกนักรบข่มขู่มาก ปู๊นปู๊นก็จะกัดตอบอย่างจนตรอก และถ้าแพรวอยู่ด้วย แพรวก็จะกระโจนงับนักรบทันที จึงเป็นหน้าที่ของผมที่จะต้องกระชากแพรวออกไปและขังไว้ในกรง ก่อนที่นักรบจะถูกรุมจนแย่ แพรวกับปู๊นปู๊นจะสนิทสนมกันเพราะวิ่งไล่กันประจำ ส่วนนักรบมักอยู่เฉยๆ ทำตัวเป็นจ่าฝูง ผมเดาว่าแพรวและปู๊นปู๊นคงไม่พอใจนักรบอยู่ลึกๆ ถ้าเมื่อใดที่ปู๊นปู๊นแสดงอาการกัดตอบนักรบ แพรวจะเข้าช่วยทันที แต่ถ้าปู๊นปู๊นยอมนักรบ แพรวก็จะแสดงอาการยอมนักรบไปด้วย

เมี่อวานในตอนเช้า ก็เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเช่นปกติ พอนักรบข่มขู่ปู๊นปู๊นซึ่งก็กัดป้องกันตนเองอย่างจนตรอก แพรวก็กระโจนงับนักรบทันที ผมก็รีบกระชากหลังคอแพรวไปขังในกรงโดยผมได้รับบาดแผลสองแผลที่เท้าจากการตะกายของเล็บหมา(ไม่รู้ตัวไหน) และปล่อยให้สองตัวสู้กันสักครู่ ปู๊นปู๊นก็ยอมแพ้ตามเคย แล้วผมก็เก็บทุกตัวเข้ากรงและให้กินอาหาร หลังจากนั้นเกือบสองชั่วโมงผมก็ปล่อยนักรบและแพรวออกจากกรงโดยคิดว่าอารมณ์ของทั้งตัวคงสงบแล้ว และที่ผ่านมา โดยปกติแล้วแพรวจะไม่กล้ากับนักรบหากอยู่ตัวเดียว แต่วันนี้ผิดคาด แพรวกระโจนงับนักรบก่อน แล้วก็ต่อสู้กันไม่นาน ปรากฏว่านักรบเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ ผมเข้าใจว่า คงเป็นเพราะนักรบเพิ่งกัดกับปู๊นปู๊นและได้พักไม่นานจึงหมดแรง

วันนี้เช้าพอปล่อยทั้งคู่ออกจากกรง เมื่อนักรบเห็นแพรวก็แสดงอาการกลัวและแยกเขี้ยวขู่แบบจนตรอก แพรวก็แสดงการเป็นจ่าฝูงตัวใหม่ด้วยการใช้จมูกดมไปทั่วตัวนักรบซึ่งยืนสั่นด้วยความกลัวดังปรากฏในรูป

ไม่รู้ว่าสมาชิกท่านเคยมีตัวเมียจอมซ่าเป็นจ่าฝูงบ้างไหม ลองเล่ามาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันดู

ตอบ: เชื่อหรือไม่ ได้จ่าฝูงตัวใหม่เป็นตัวเมีย
โดย toto peer - Sunday, 19 November 2006, 09:04PM
 

เมื่อนักรบเห็นปู๊นปู๊นจะแสดงความเป็นจ่าฝูงด้วยการยืนตามรูป ถ้าปู๊นปู๊นยอม ก็จะไม่มีอะไรเกิดขึ้น


ตอบ: เชื่อหรือไม่ ได้จ่าฝูงตัวใหม่เป็นตัวเมีย
โดย toto peer - Sunday, 19 November 2006, 09:06PM
 
แต่เดี๋ยวนี้ เมื่อนักรบเห็นแพรว(จ่าฝูงตัวใหม่) จะแสดงอาการกลัว หางตก แยกเขี้ยวขู่แบบจนตรอก
ตอบ: เชื่อหรือไม่ ได้จ่าฝูงตัวใหม่เป็นตัวเมีย
โดย toto peer - Sunday, 19 November 2006, 09:12PM
 
ตอนนี้แพรวกำลังแสดงความเป็นจ่าฝูงด้วยการใช้จมูกสำรวจเนื้อตัวของนักรบซึ่งยืนอย่างยอมจำนน หากเทียบสัดส่วนกันแล้ว นักรบใหญ่และหนักกว่าแพรว ถ้าเป็นนักมวยก็อยู่คนละรุ่น นักรบสูง 21 นิ้ว หนัก 19 กิโลกว่า ส่วนแพรวสูงเพียง 19 นิ้ว และหนักเพียง 17 กิโลกรัม แต่ถ้าวัดใจกันแล้ว แพรวใจถึงกว่ามาก แบบเล็กพริกขี้หนู
ตอบ: เชื่อหรือไม่ ได้จ่าฝูงตัวใหม่เป็นตัวเมีย
โดย สมเกียรติ แม่กลอง - Sunday, 19 November 2006, 09:18PM
  ของผมเจ้าแตงโมก็เป็นจ่าฝูงครับ มังคุดกะโกโก้ไม่มีใครกล้าเลย ยอมให้กินก่อน ใครเข้ามาเป็นโดนล่ะ
ตอบ: เชื่อหรือไม่ ได้จ่าฝูงตัวใหม่เป็นตัวเมีย
โดย toto peer - Sunday, 19 November 2006, 09:22PM
 

เห็นหน้าตาใสๆ น่ารักเหมือนสาวพริตตี้อย่างนี้ ใครจะรู้ว่าจิตใจดุดันเหมือนนางสิงห์ร้าย ถ้ามีงานประกวดหมาบางแก้วดุที่ไหน ผมจะส่งแพรวเข้าร่วมด้วย แต่สำหรับคนในบ้านและผู้ที่คุ้นเคย แพรวเป็นหมาที่น่ารักเสมอ เพียงแต่ทักทายรุนแรงหน่อย เช่นกระโจนงับที่ไหล่ หรือจูบที่หน้าเราตามประสาสาวห้าว

ช่วงที่ติดสัดเมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมไม่ต้องการให้แพรวมีท้องจึงขังไว้เกือบตลอดเวลา เมื่อใดที่ปล่อยผมก็จะคอยคุมไม่ให้คลาดสายตาจากหนุ่มสองตัว วันหนึ่งปู๊นปู๊นกระโดดขี่แพรว ผมเลยใช้เท้ายันปู๊นปู๊นกระเด็นออกไป แพรวก็แสดงการเป็น "สาวมั่น" ด้วยการกระโดดขี่ปู๊นปู๊นแทน และมื่อพ้นเวลาติดสัดเมื่อไม่กี่วันนี้ พอแพรวเห็นปู๊นปู๊นก็กระโดดขี่ทันที สงสัยอารมณ์ค้างจากช่วงติดสัด!


ตอบ: เชื่อหรือไม่ ได้จ่าฝูงตัวใหม่เป็นตัวเมีย
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 20 November 2006, 08:54AM
  สงสารหมาทุกตัว นักรบ ปู๊นปู๊น แพรว ... มีหมาอารมณ์ร้อน ดุดัน ก็เหมือนมีสนามรบอยู่ในบ้าน 55+ ขอให้ความสงบสุขกลับมาโดยไว .. ระวังด้วยวันนึงนักรบจะชิงความเป็นจ่าฝูงคืน ชายชาตรีฆ่าได้หยามไม่ได้

เคยอ่านเรื่องเล่า(แบบสั้นๆ) เล่าแทรกซึมไปกับเรื่องของหญิงชรามั๊ย เจ้าเฉาก๊วยและน้ำหวาน หมาสองตัวนี้ถูกนำมาเลี้ยงด้วยอายุแล้วช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกันแบบนี้แหละ ตัวเมียดุเดือดเอาเรื่องแบบแพรวไม่มีผิด จนเจ้าของท่านหนึ่งรับเจ้าตัวเมียไม่ได้ ต้องแก้ปัญหากันไป โดยเลี้ยงแยก ให้มาเจอกันเป็นช่วง ๆ พอเค้าโตขึ้น 2 ขวบกว่า เค้าเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันและชวนกันทำเรื่องซนได้น่ารักมาก 55+

ถ้าไม่อยากให้เค้าบาดเจ็บ แยกปล่อยเป็นเวลาดีมั๊ย
ตอบ: เชื่อหรือไม่ ได้จ่าฝูงตัวใหม่เป็นตัวเมีย
โดย toto peer - Monday, 20 November 2006, 11:59PM
 

ที่จริงผมก็ปล่อยหมาแยกเป็นเวลาตามที่คุณน้อยหน่าแนะนำ เพียงแต่ทำในระดับหนึ่งเท่านั้นเพราะเห็นว่าสถานการณ์ยังไม่เลวร้ายจนเกินไป กล่าวคือตอนนี้จะไม่ปล่อยทั้งสามตัวพร้อมกัน เพราะกลัวนักรบถูกรุมสกรัมตายหรือเจ็บหนัก แต่จะปล่อยตัวต่อตัว ระหว่างนักรบกับปู๊นปู๊น หรือนักรบกับแพรว ที่ผ่านมาตัวที่แพ้มักจะยอม จึงไม่เกิดการปะทะรุนแรง หรือถ้าจะกัดกันก็ได้แผลเล็กน้อยแล้วก็เลิกและแพ้กัน เหมือนเด๊กนักเรียนชกกันปากแตก ถือเสียว่าเป็นการเรียนรู้ชีวิตในฝูง

เช้าวันนี้ ผมเอานักรบเข้ากรงและปล่อยแพรวกับปู๊นปู๊นออกมา แพรวเดินรี่พองขนหลังไปที่กรงนักรบ นักรบก็กลัวหางตกอยู่ในกรงแต่ก็แยกเขี้ยวขู่ป้องกันตัวตลอดเวลา พอปู๊นปู๊นเห็นแพรวก็เอาอย่างบ้าง(คงรอชำระความแค้นมานาน) และรุมกันขู่และเห่ากรรโชกนักรบเสียงดังลั่นจนผมทนกับเสียงไม่ได้(โชคดีที่บ้านอยู่ชานเมืองและเพื่อนบ้านก็เลี้ยงหมาเหมือนกัน) และมันยังกระชากแผงมุ้งลวดรอบกรงหลุด ผมจึงรีบไล่สองตัวออกไปจากกรงนักรบ แต่เจ้าสองตัวก็วิ่งหนีผมวนอยู่รอบกรงนั้น จนผมต้องแกล้งยืนนึ่งและรอจังหวะให้แพรววิ่งวนมาใกล้ผมและก็คว้าคอแพรวไปเก็บไว้ในกรง ส่วนปู๊นปู๊นก็ยังเห่าข่มขู่ต่อโดยหารู้ไม่ว่าเหลือตัวคนเดียว พอนักรบเห็นแพรวถูกอุ้มไปแล้ว หางที่เคยตกก็เริ่มตั้งขึ้นและข่มขู่ปู๊นปู๊นตอบบ้าง และเมื่อปู๊นปู๊นรู้ว่าเหลืออยู่ตัวคนเดียวก็เลยหางตกบ้าง สมกับเป็น "หมาหมู่" จริงๆ และเย็นวันนี้ก็ปล่อยนักรบกับปู๊นปู๊นอยู่เวรด้วยกันรอบกลางคืน ก็ไม่มีการกัดกันแต่อย่างใด เพราะปู๊นปู๊นเป็นฝ่ายยอม

ที่ผ่านมาเวลาหมากัดกันตัวต่อตัวผมมักไม่แยกออก เว้นแต่ตัวหนึ่งได้รับบาดเจ็บมากเกินไป เพราะถ้าผมทำคนเดียวอาจจะได้รับบาดเจ็บเอง และผมต้องการให้หมารู้จักว่า "ไผเป็นไผ" เพื่อประโยชน์ของการจัดลำดับในฝูง จะได้ไม่ต้องมากัดกันพรำเพรื่ออีก เพราะต้องอยู่ด้วยกันอีกเป็นสิบปี ตอนที่แพรวกัดกับนักรบในช่วงอายุ 3 เดือนกว่านั้น ผมเคยแยกทั้งสองตัวออกจากกันได้เพราะตัวยังเล็กอยู่ และเอาทั้งคู่ไปอาบน้ำให้สบายใจและเอาไปขังไว้ในกรงแยกกัน พออีกครึ่งวันต่อมาปล่อยทั้งคู่ออกจากกรงเพราะคิดว่าทั้งคู่คงลืมเรื่องนี้แล้ว ปรากฏว่าผิดถนัดเพราะทั้งคู่กัดกันต่อ ผมจึงปล่อยให้กัดกันจนแพ้ไปข้างหนึ่ง หลังจากนั้นทั้งคู่ไม่กัดกันอีกหลายเดือน

ผมไม่รู้ว่าแพรวกับนักรบจะมีโอกาสเป๊นเพื่อนที่ดีต่อกันอีกเหมือนเฉาก๊วยกับน้ำหวานหรือไม่ คงต้องรอดูกันต่อไป

แต่ที่แน่ๆ ผมกำลังจะรับน้องใหม่(ตัวผู้)มาเลี้ยงอีกหนึ่งตัวในเดือนธันวาคมนี้ เพราะได้จองกับทางคอกที่พิษณูโลกไว้แล้ว โดยจะรอตัวใหม่ให้อายุครบ 45 วันก่อน แล้วจึงจะรับมาอยู่ด้วย ไม่รู้ว่าจะเป็นการเพิ่มดีกรีความร้อนแรงในสนามรบของบ้านหลังนี้อีกต่อไปในปี 2550 หรือไม่ ?

ตอบ: เชื่อหรือไม่ ได้จ่าฝูงตัวใหม่เป็นตัวเมีย
โดย ไตรสิทธิ์ . - Tuesday, 21 November 2006, 05:39AM
 

ที่บ้าน  ตอนเอาปิงปองเข้ามาอยู่เป็นเพื่อนโบ(ตัวเมียทั้งคู่)  ก็กลายเป็นสนามรบอยู่พักใหญ่ๆ  จนโบเรียนรู้ความร้ายกาจของน้องปิงปอง   ยอมล่าถอยเข้าฐานที่มั่นยามปิงปองหงุดหงิด  เลยหมดปัญหาไป   ปิงปองจะหยุดแค่หน้ากรงเท่านั้น  ขู่ไม่ให้ออกมา

 http://topicstock.pantip.com/jatujak/topicstock/J3045984/J3045984-11.jpg
http://www.bangkaew.org/index.php?name=PNphpBB2&file=viewtopic&t=2

ตอนเอาด็อตคอมมาเพิ่มอีกตัว  ก็เสียวอยู่เหมือนกัน  ว่าบ้านจะกลายเป็นสนามรบอีก

โชคดีที่ด็อตคอมนิสัยดี   ยอมเป็นเบี้ยล่าง  เวลาเล่นกับปิงปอง

รู้สึกว่าด็อตคอมจะยอมอ่อนข้อให้เจ้าแม่

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=1913

แต่จริงๆแล้ว   ด็อตคอมก็ยังมีรังสีอมหิตในฐานะตัวผู้อยู่    ยามที่มีการแย่งอาหารกันเกิดขึ้น    ด็อตคอมเพียงคำรามเบาๆ  ทั้งปิงปองกับโบ จะถอยฉากออกไป    บ้านจึงอยู่กันได้อย่างสงบร่มเย็น

นี่ก็กำลังคิดจะไปหาตัวที่ 4 มาเลี้ยงเหมือนกัน   บ้าบางแก้วพอๆกับคุณ  toto peer  แต่ดูตามรูปการณ์แล้ว   ตัวที่ 4 นี้   คงต้องเป็นตัวเมีย ให้ด็อตคอมปกครองดูแล   ขืนเอาตัวผู้มา  เกรงว่า บ้านจะลุกเป็นไฟ โกรธ

ตอบ: เชื่อหรือไม่ ได้จ่าฝูงตัวใหม่เป็นตัวเมีย
โดย toto peer - Tuesday, 21 November 2006, 11:05PM
 

ผมยอมรับว่าบ้าบางแก้วพอกับคุณไตรสิทธิ์แม้ว่าจะเพิ่งเริ่มเลี้ยงได้เพียงหนึ่งปี บ้าหรือไม่ก็ดูซิว่า ค่าน้ำมันรถ(ไม่รวมค่าสึกหรอ) บวกค่าโรงแรมและค่าอาหารในการขับรถเดินทางไปดูลูกหมาตัวที่ 4 และพ่อแม่ของมันในคอกที่พิษณุโลก 1 เที่ยว กับที่จะไปรับมันอีก 1 เที่ยวในเดือนธันวาคมนั้น มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าราคาหมา!

ตอนแรกนั้นผมต้องการให้ตัวที่ 4 เป็นหมาพันธุ์ดุจริงๆ เนื่องจากปัจจุบันทั้ง 3 ตัวนั้น ดุจริงๆ เพียงแพรวตัวเดียว ส่วนอีกสองตัวนั้นดุเฉพาะกับหมา ไม่ดุกับคน ตั้งใจว่าในรอบกลางวันและรอบกลางคืนของการเข้าเวรเฝ้าบ้านแต่ละวันจะให้มีหมาดุจริงอย่างน้อยหนึ่งตัวเข้าเวรด้วย แต่บังเอิญไปเห็นหมาตัวที่ 4 ถูกใจและพ่อแม่ก็ดูสวยดี แถมเจ้าของคอกมีชื่อเสียงดี นิสัยใจคอน่ารัก และตั้งราคาที่ค่อนข้างมิตรภาพ ประกอบกับหมาพันธุ์ดุที่ต้องการยังเล็กมากและไม่ได้เห็นตัวจริง จึงตัดสินใจจองตัวที่ 4 เลยตอนอายุได้ 2 สัปดาห์(เพราะกลัวว่าช้าเดี๋ยวอด)

ขณะเดียวกัน ผมก็ยังไม่ลืมหมาพันธ์ดุเพราะชอบว่าเป็นเอกลักษณ์ของบางแก้วแบบดั้งเดิมและเอาไว้เฝ้าบ้าน ถ้าขึ้นไปรับลูกหมาตัวที่ 4 ที่พิษณุโลกอีกคราวนี้ หากพบลูกหมาพันธุ์ดุจริงที่ถูกใจ อาจซื้อติดมือมาด้วยเป็นตัวที่ 5 เลย เพราะเขาจะได้มีเพื่อนเล่นและไม่เหงาในคืนวันแรกๆ แต่ก็มีข้อกังวลเบื้องต้นว่า หากผมเอาลูกหมาอายุ 45-50 วันซึ่งไม่รู้จักกันมาก่อน มาใส่กรงเล็กๆ ใบเดียวกันและเดินทางด้วยกันประมาณ 4 ชั่วโมง มันจะกัดกันวุ่นไหม?

คุณไตรสิทธิ์แน่ใจหรือว่า ถ้าเอาลูกหมาตัวที่ 4 เป็นตัวเมียแล้วมันจะไม่กัดกับปิงปองและโบ เพราะดูจากรูปแล้วท่าทางปิงปองก็ไม่เบานะครับ เว้นแต่ว่าปิงปองจะอยู่ในวัยเกษียณแล้ว

ตอบ: เชื่อหรือไม่ ได้จ่าฝูงตัวใหม่เป็นตัวเมีย
โดย บอล ระนอง - Wednesday, 22 November 2006, 04:48PM
 

อิอิอิ...เอากั๊มไปรับจ้างเฝ้าบ้านให้ก็ได้นะครับ มีรางวัลการันตี 1 ใบแจ้งความ กับ 20 บิลค่าพยาบาล ครับ รวมก็หมื่นฝ่าๆเอง อิอิอิ...ไม่เห่า เจอปุ๊บกัดปั๊บ แน่นอนครับหวังผลได้ร้อยเปอร์เซ็น ครับ อิอิอิ... 


Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew