บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Wednesday, 4 January 2006, 10:13AM
 

   หลังจากที่ทดลองเลี้ยงบางแก้วตัวแรก (เจ้ามะลิ) มาได้ระยะหนึ่งแล้วจึงประเมินผลการเลี้ยงที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นผู้เลี้ยง ผู้ไกล้ชิด สิ่งแวดล้อมต่างๆ อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพึงพอใจ จึงคิดที่จะเลี้ยงตัวที่ 2 อีกเพื่อมาเป็นเพื่อนกันกับมะลิ....จึงได้หาเจ้าหมีพู...มาไว้ในบ้านเป็นตัวที่ 2.....

ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Wednesday, 4 January 2006, 11:20AM
 

วันที่ 2 มกราคม 2549 เวลา 18.40 น. (มืดพอดี ถือคติโบราณ พาหมา พาแมว เข้าบ้าน เขาให้พาเข้าตอนกลางคืน )พาเจ้าบางแก้วน้อยเข้าบ้าน..ลูกแก้วถูกอกถูกใจมาก ตรงเข้าไปอุ้ม..แต่โดนขู่ใส่..หน้าเสียเลย จึงบอกให้ลองใหม่ค่อยๆปะเหลาะ..ฮิฮิ สำเร็จ..อุ้มมาฟัดมาเวี่ยงได้สบายมาก...แล้วก็จัดการอาหารมื้อแรก อาหารเม็ดแช่นม สวาปามไปเสียเยอะด้วยความหิว.. เมื่อมาถึงคืนแรกยังไม่ได้เตรียมกรงไว้ จึงใช้วิธีเดียวกับมะลิ ให้นอนในมุ้งกระโจม..ได้ผล หลับปุ๋ย เลยไม่ร้องสักแอะ ตอนดึกๆ พาลุกไปฉี่ แล้วก็กลับมานอนต่อยันเช้าเลย... 

วันที่ 3 มกราคม 2549

อาหารมื้อที่สองเหมือนเดิม (เล็กๆนี่ไม่เรื่องมากเรื่องกิน.เหมือนมะลิ) เล่นกับเจ้ามะลิเป็นครั้งคราว..ดูเป็นมิตรกันดีมาก สงสัยจะเป็นเพศตรงข้ามกัน มะลิจะเล่นแรง เหมือนหมาใหญ่ทั่วไป..ส่วนน้องก็ไม่ยอม งับหูงับคอพี่บ้าง(ก็อยากเล่นแรงนี่)

ตอนบ่ายจับอาบน้ำ ไปหาหมอจะให้ฉีดวัคซีน...หมอบอกว่า ให้เขาปรับตัวกับบ้านใหม่สักหนึ่งอาทิตย์..จึงค่อยทำวัคซีน จึงได้แต่ถ่ายพยาธิ..มา

คืนที่สอง.นอนในกรง ก็หลับสบายดี แต่ถ้าเห็นคนจะร้องหงึงๆ เรียกให้สนใจทันที ถ้าไม่สนใจก็จะเงียบแล้วก็หลับไป ดึกๆ ก็เอาไปฉี่ แล้วก็นอนต่อ...

ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 5 January 2006, 11:18AM
 

ผมชื่อ"หมีพู..ครับ" ผมหล่อไหม..ครับ


ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 5 January 2006, 11:21AM
 
ผมกำลังสำรวจบ้านใหม่..อยู่ครับ
ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 5 January 2006, 11:24AM
 
ผมกับพี่สาวผม...ใครน่ารัก กว่ากัน..ครับ 
ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 5 January 2006, 12:02PM
 

น่ารักดีครับ

ได้มาจากไหนเอ่ย   พอบอกได้ไหม

สงสัยคุณเพื่อนบางแก้วคงจะงานยุ่ง  เลยดำเนินการได้ไม่เร็วเท่าคนที่อยากได้มาเลี้ยง

ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 5 January 2006, 12:38PM
 

ลูกของ"มิกกี้" ครับ

ครอกที่เด็กลงไปนอนในกรง...นะครับ ถูกใจตัวนี้มากครับ..เลยอดใจไม่ไหว..แต่ถ้าพี่เพื่อนอยากจะให้อีก..ก็ยินดีรับนะครับ..แต่เห็นว่าได้มาแล้ว จึงอยากแบ่งให้คนอื่นที่มีใจรักบางแก้วจริงๆ ไปเลี้ยงบ้าง..จะได้ช่วยกันเผยแพร่..สุนัขไทยเรา

ขอผมสำรวจ..บ้านใหม่ก่อนนะ..ครับ


ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย มัตติกา จอมเพ็ชร์ - Thursday, 5 January 2006, 09:15PM
  มาต้อนรับน้องหมีพู  เดี๋ยวสักพัก  น้องมะลิคงชวนน้องหมีพู สำรวจกันทั่วบ้าน...สนุกแน่ ๆ เลยค่ะ
ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 6 January 2006, 09:25AM
 

วันนี้เป็นวันที่ 5 สำหรับบ้านใหม่ของเจ้าหมีพู

เรื่อง อาหารการกินไม่เป็นปัญหา..หลังจากเปลี่ยนอาหารจากเดิมที่เคยกินอยู่ที่บ้านเก่าเป็น บัซซ์  เกรดพีเมี่ยม ก็กินได้ถูกปากดี วันละ 3 เวลาผสมนม

การขับถ่าย เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ ฝึกให้ไปหนักไปเบา บริเวณเดียวกับมะลิ มีฉี่ในบ้านบ้างเป็นบางครั้ง อีกสักหน่อยคงหมดปัญหาไปเอง เพราะว่าเขาฝึกง่าย ฉลาด

สุขภาพโดยรวมดี เข้ากันกับมะลิได้ง่าย คงเป็นเพราะคนละเพศกัน จึงเข้ากันได้เร็ว

ที่สำคัญ ซนสุดๆ ซนกว่ามะลิ เท่าตัวเลย

วิธีฝึกฉี่ เมื่อเราต้องการให้ไปฉี่ เราจะเรียกออกมาจากกรง แล้วพาเดินไปบริเวณที่ต้องการให้เขาฉี่ บอกเขาว่า ฉี่ลูกฉี่....ซ้ำๆ เขาก็จะฉี่  ฝึกแบบเดียวกับมะลิเลย เดี๋ยวนี้มะลิเมื่อเปิดกรง บอกเขาว่าไปฉี่มะลิ เขาก็จะวิ่งไปจัดการธุระ ของเขาเรียบร้อย แรกๆต้องใช้ความอดทนมากหน่อย แต่เมื่อเขาจำได้แล้วเราจะสบายไม่มีเลอะเทอะ บ้าน

ครับคุณมัตติกา..ตอนนี้เริ่มจะคุ้นเคยกันมากขึ้น..เริ่มจะพาน้อง ไปเล่นนอกบริเวณบ้านแล้ว...ต้องตามคอยดู พฤติกรรมของมะลิด้วย ว่ารักน้องจริงหรือแกล้งรัก

ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 6 January 2006, 11:43AM
 
ผมนอนท่าไก่ย่างก็ได้นะครับ....
ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 6 January 2006, 11:46AM
 
ผมโพสท่า..นี้หล่อไหมครับ
ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Monday, 9 January 2006, 12:48PM
 

หล่อ...ไหมครับท่านี้


ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Monday, 9 January 2006, 12:50PM
 
เล่นกะพี่มะลิ..หนุกจังเลย
ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Monday, 9 January 2006, 12:52PM
 
เหนื่อย..จัง พักกันดีกว่า...แฮ่ ๆ ๆ
ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Monday, 9 January 2006, 12:56PM
 
ยืน...โพสท่าให้พ่อ..ถ่ายรูปกับผม
ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Monday, 9 January 2006, 02:57PM
 

ปรับตัว

วันนี้หมีพูมาอยู่บ้านใหม่ครบ1สัปดาห์พอดี อยู่ระหว่างการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม กำลังเรียนรู้กับสิ่งใหม่ๆ มีพัฒนาการขึ้นคือ จำชื่อของตัวเองได้ รู้จักที่ขับถ่าย เรียกมาหา วิ่งตามทุกคนในบ้าน ไม่มีปัญหาการนอนในกรง...และที่สำคัญตอนนี้กำลังเรียนรู้กับคำสั่งใหม่ๆ

ผมรับสมัครสาวๆมาเป็นแฟนนะคร้าบบบบ


ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ยศชัย ชัยพรหมมา - Monday, 9 January 2006, 04:13PM
 

อยากเห็นรูปหมีพูตอนยืนหางตั้งจังครับ หมีพูอายุเท่าไหร่แล้วครับหูตั้งจัง แล้วมะลิอายุเท่าไหร่ครับกว่าหูจะตั้งเห็นรูปตอนเล็กๆหูตก ฟ้ามุ่ยของผมทั้งหูทั้งหางไปด้วยกันหมดอายุ 2เดือนแล้ว หูยังไม่ยอมตั้ง ส่วนหางตั้งครับแต่ตั้งเกินไปจนลงไปนอนแผ่ราบบนหลังเลย สงสัยเป็นหมามีกรรมมีปมด้อยเลยไม่เหมือนชาวบ้านชาวช่อง

ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 9 January 2006, 06:48PM
  สวัสดี เจ้าหมีพู แหม! น่ารักน่ากอดดีจัง ลูกของใครหว่า ..

ทำให้คิดย้อนไปปลายปี 46 ฮ่า ๆ ๆ นีโอไม่ปุ๊กลุกแบบนี้หรอกออกไปทางผอมเล็กน้อย แววตาที่มองคนเลี้ยงไม่ประสีประสา ไม่รู้เรื่องอะไรเลย ไม่รู้แต่แต่ชื่อตัวเอง เรียกไม่หัน ไม่รู้ว่าคุย-บอกอะไรเค้า มันน่ารักน่าเตะดีนะ เค้ารู้อยู่ 3 อย่าง กิน-นอน-เล่น คือหน้าที่(ของข้า) คนเลี้ยงก็เจ็บแสบตามขาแขนไปตามระเบียบ คิดขึ้นมาขนหัวลุกทุกที กัดฟัน

ผ่านมาได้งัย 2 ปีกว่า กัดฟัน เค้าทิ้งร่องรอยทุกอย่างไว้เบื้องหลัง มาวันนี้มีแต่ความน่ารัก ขี้เล่นที่หยั่งน้ำหนักได้ดี มีเทคนิคเวลาจะบอกว่า"หิว" มีความเจ้าเล่ห์ที่จะ"ชวนเล่น" เมื่อวานเพิ่งสร้างวีรกรรมเล่นเอาท้องเราจุไปเลย คึกเพราะเล่นของเล่น วิ่งรอบ ๆ ตัวเป็นเพื่อนตอนตัดกิ่งไม้ แล้วก็ขุด ๆ ๆ ดินอาการคึกสนุกคงเลยเห็นจากมะลิมาแล้ว อาการนั่นน่ารักมากเรายังหัวเราะความน่ารักของเค้าอยู่ไม่ขาดเสียง เจ้ากรรมตามทันในบัดดล เค้าวิ่งกระโดดใส่(เพราะคึก)แบบทิ้งน้ำหนักมาทั้งตัว โดนเค้าท้องน้อยตัวงอเลย(ตรู) "นีโอ ทำอะไรลงไปมานี่เลย" โธ่ นึกว่าจะสำนึก เค้าเดินมาเลียหน้าแบบประจบ คงจับความรู้สึกได้ว่าเราหน้าเสีย คิดว่ามาประจบแล้วจบกัน หันไปคึกต่อโดนเรียกเสียงแข็งว่า "นีโอ" แต่ใช่ว่านีโอจะรู้สึกผิดนะ เพราะไม่รู้ว่าตัวเองทำผิดอะไร ทำอะไรลงไป ผมกำลังสนุกอยู่เชียวนายหญิงมาเรียกทำไมไม่เข้าใจ ก็โดนอบรมไปตามระเบียบ หมอบมองหน้าอยู่พักพอเป็นพิธี แล้วก็ลุกปัดก้นไป เดินทิ้งระยะไปพอประมาณหันมามองว่าเราจะตามไปบ่นต่อมั๊ย พอเราไม่ตามก็หยุดเดิน ไปเล่นต่อดูมันทำ ถ้าไม่ใช่ลูกรัก..แม่จะ... ปล่อยให้คุณนิวัตวิ่งไล่จับกันสักยก กัดฟัน

เค้ามีแต่ความน่ารัก 2 ปี ที่ทำให้หลงเสน่ห์ของบางแก้ว เค้าทำให้มีแต่เสียงหัวเราะ (หลัง 1 ขวบเพราะลดความซ่าส์ไปตามวัย ก่อนขวบมีเคล้าน้ำตา กัดฟัน) อยู่คนเดียวไม่มีเหงา มีกิจที่ต้องให้ทำเค้าทุกวัน นึกไม่ออกเลยว่าคนที่เค้าตั้งใจทิ้งหมาบางแก้วเค้าทำมันลงได้อย่างไร เฮ้อ ...

นี่ถ้าจะเลี้ยงอีกตัวยังขยาด ๆ อยู่เลยกลัวขึ้นสมองเลยนะ การเลี้ยงแบบอิสระมากกว่า 1 ตัว กลัวเค้ากัดกันค่ะ เรามองว่าเราเป็นจ่าฝูงที่ดียังไม่พอ จึงได้แต่ชื่นชมลูกหมาของคนอื่นไปพราง ๆ วันหนึ่งที่มะลิกับหมีพูต้องทะเลาะกัน ใจคนเลี้ยงต้องหนักแน่นนะ การทะเลาะของหมามันต้องมีเหตุผล เลี่ยงเหตุนั้นไปซะเพื่อจะได้ไม่เกิดขึ้นอีก ยิ่งคุณเลี้ยง-นอนในกรงสบายเลย เราเลี้ยงนีโอแบบอิสระถ้ามีอีกตัวแล้วต้องแยกขัง-ปล่อยเป็นเวลา เราขอเลี้ยงเค้าตัวเดียวดีกว่า

เป็นห่วงก็เจ้าหนูลูกแก้ว วันหนึ่งที่เจ้า 2 หมาเค้าทำผิด อย่ากลัวเค้า ให้อภัย กล้าเข้าหา แล้วบ้านจะเป็นบ้านที่มีความสุข สุขทั้งคนและหมา

มะลิเริ่มเข้าสู่วัยสาวแล้ว สีขาว-เทา เสียด้วย ผอมไปหน่อยบำรุงแกเยอะ ๆ นะ
ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Tuesday, 10 January 2006, 09:31AM
 

ตอบคุณชัยยศ ครับ

มะลิ หูจะตั้งตอนอายุ 2 เดือนกว่าๆ หมีพู หูตั้งตั้งแต่อายุ 45 วัน ตอนไปรับมาหูก็ตั้งแล้ว แต่ตอนที่ไปจองอายุเดือนกว่าๆหูยังไม่ตั้ง ครับ เคยได้ยินเขาพูดกันว่า หูเล็กจะตั้งเร็ว หูใหญ่จะตั้งช้า ...มะลิหูจะใหญ่กว่าหมีพูหน่อยหนึ่ง..ส่วนรูปหมีพูหางตั้งไว้วันหลังจะถ่ายมาให้ดูนะครับ..หางเขาก็ตั้งขึ้นไปบนหลังแบบทั่วๆไปนั่นแหละครับ เรื่องอายุมะลิตอนนี้ 5 เดือนเต็มครับ ส่วนเจ้าหมีพู 57 วันครับ

ตอบคุณ หน้อยหน่า..และขอบคุณที่เป็นห่วง

สงสัย มะลิ หมีพู และนีโอ จะเป็นญาติกัน..มะลิมีสายทวด เป็นเจ้าโซเฟีย ส่วนเจ้าหมีพูมีสายปู่เป็นเจ้าโซเฟีย และเคยได้อ่านเจ้านีโอ ก็มีปู่เป็นเจ้าโซเฟีย ใช่ไหมครับ แสดงว่าสุนัข สามตัวนี้เป็นเครือญาติกันห่างๆ..(ผมดูจากใบเพ็ดที่ได้มา)

ที่ผมเลือกเลี้ยงอีกตัวเป็นตัวผู้เพราะว่าเมื่อโตแล้ว เขาจะได้เข้ากันได้และจะได้ปล่อยให้เขา วิ่งเล่นด้วยกันตามอิสระของเขา..แต่ระหว่างนี้ จะปล่อยให้เขาเล่นกันเป็นพักๆและก็จะเลือกแยกขังเจ้าหมีพูก่อนเพราะยังเล็กและป้องกันมะลิเครียดและจะเกิดโรคอิจฉาตามมาแต่เวลากลางคืนแยกนอนกรงใครกรงมัน..ผมเคยเห็นเขาเลี้ยงสองตัวเป็นเพศผู้กับเพศเมียและปล่อยให้วิ่งเล่นอย่างอิสระภายในบริเวณบ้านเขาและของเขาไม่ทะเลาะกันเลยแต่เขานำมาเลี้ยงพร้อมกัน..แต่กรณีหมีพูกับมะลิ คงต้องใช้เวลามากในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้อยู่ร่วมกันให้ได้..ผมจะพยายามเพราะไม่อยากเห็นเหมือนกันที่ตัวหนึ่งขังตัวหนึ่งปล่อยและที่สำคัญผมก็รักเท่ากันทั้งสองตัว

มะลิที่ผอมลงไปนั้นช่วงที่ผ่านมาเขาผลัดขนและก็กินน้อยลง..ช่วงนี้เริ่มจะกินได้บ้างแล้ว...ตอนก่อนนอน ผมได้ให้นมอีกมื้อหนึ่งเพื่อบำรุง

ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย พรรณ์ ธิดา - Tuesday, 10 January 2006, 09:41AM
 
บางแก้ว..ตัวที่ 2 "เพื่อน..." แหม..อยากเติมคำในช่องว่างที่เว้นไว้จังเลยว่า ..."เพื่อนส้มเช้ง" แต่นึกแล้วหยองคะ...ตอนนี้ส้มเช้งอายุ 2 ปีกว่าแล้ว เคยคุยกับแฟนไว้เหมือนกันว่าอยากเลี้ยงเพิ่มอีกสักตัวมาเป็นเพื่อนเค้า..เค้าจะได้ไม่เหงาเวลาเราออกมาทำงานและกลับบ้านค่ำๆ ...แต่พอนึกภาพเก่าๆที่ส้มเช้งเคยทำวีรกรรมไว้..เธอขุด..ฉันกลบ เธอทำลาย ฉันซ่อม...ฯลฯ
ถึงแม้ส้มเช้งจะทำวีรกรรมไว้มากมาย แต่เมื่อเรานึกถึงสิ่งที่ผ่านมามันกลับเป็นความรู้สึกที่ดีนะ บางครั้งเรายังนั่งหัวเราะกับแฟนเลยว่าผ่านมาได้ไง..ไอ้ตัวแสบนี้ ... ตอนนี้ส้มเช้งน่ารักมากๆ เลย เป็นแมวน้อยในโอวาทเลยคะ (คิดว่าเป็นเหมือนของพี่ๆ เพื่อนๆ ทุกคนหละคะ ตัวแสบของเราน่ารักที่สุด)...นี่แหละคือเสน่ห์ของบางแก้วที่หลายคนเลี้ยงด้วยใจแล้วจะได้ใจเค้ามา
คิดเหมือนพี่น้อยหน่าเลยว่า...คนที่เลี้ยงบางแก้วแล้ว ตัดใจทิ้งเค้าลงคอได้อย่างไร...เฮ้อ
แอบอิจฉา (อีกแล้ว) คุณชูศักดิ์ที่มีบางแก้ว..ตัวที่ 2 มาเป็นตัวป่วน ตัวแสบของบ้าน แล้วอย่างลือเล่าเรื่องต่างๆ ให้ฟังบ้างนะคะ...ขอให้สนุก (..เปล่าหว่า ?) กับการเลี้ยงพี่มะลิและน้องหมีพูที่น่ารักคะ


ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Tuesday, 10 January 2006, 10:09AM
 

ตอบคุณพรรณ์ ธิดา

อย่าอิจฉาเลยครับ..คอยให้คำแนะนำการแก้ปัญหาในภายภาคหน้าดีกว่าครับ..ผมรู้อยู่เต็มอกว่าปัญหาต้องมีแน่แต่จะมากหรือน้อยเท่านั้น ผู้เลี้ยงเองจะต้องมีความอดทน อดทนรอจนกว่า เขาทั้งสองจะเป็นผู้ใหญ่เต็มวัย เข้ากันได้เป็นอย่างดี...เมื่อนั้นปัญหาคงหมดไป...คนที่นำสุนัขบางแก้วไปปล่อย...ส่วนหนึ่งเขาคงไม่อดทน...กว่าจะมาเป็นมะลิที่น่ารักทุกวันนี้...น่องผมเป็นแผลเป็นเพราะเขางับหยอกงับล้อ ลอยขีดข่วนตามแขนตามขานับอีกไม่ถ้วน ทุกวันนี้ไม่ทำแล้ว แต่งับแขนเราเบาๆแบบอยากบอกว่า..รักนะ

แต่ที่แปลกอาการหยอกล้อที่ได้แผลแบบเนี้ย เขาจะเล่นกับผมคนเดียว คนอื่นๆแค่กัดขากางเกงกระโดดกัดชายเสื้อเล่น เท่านั้น


ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Tuesday, 10 January 2006, 10:20AM
 
อีกหนึ่งความน่ารัก..แฮะ แฮะ ยืมกระทู้น้องหมีพูหน่อยนะ
ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย พรรณ์ ธิดา - Tuesday, 10 January 2006, 10:46AM
  ขอแก้คำผิดคะ...
....แล้วอย่างลือ.... แก้เป็น แล้วอย่าลืม
ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 10 January 2006, 11:44AM
  "เจ้าหมีพูมีสายปู่เป็นเจ้าโซเฟีย" แสดงว่า โซเฟียยังมีชีวิตอยู่ อายุกี่ปีแล้วน้าอยากรู้จัง โซเฟียเป็นปู่ของนีโอจ้า พ่อของนีโอตายไปร่วม 2 ปีแล้วเพราะอุบัติเหตุ

ดีใจค่ะที่มีคนรักบางแก้วเพิ่มอีกคน เค้ามีดีที่คนเลี้ยงต้องค้นหาเอง หมาใครหมามัน (ต้องเสียเวลาอีกยาวไกลที่ต้องเดินทางไปให้ถึงวันนั้น) ใจแลกใจ พออายุพ้นปีถ้าเราปูพื้นเลี้ยงอบรมเค้าดี เค้าจะน่ารักเป็นหมาอีกตัวเลย พอ 2 ขวบก็น่ารักไปอีกแบบ เค้ารู้เรื่อง เค้าน่ารัก คิดแล้วอยากจะเลี้ยงอีกตัวนะ มันมือแล้วเชียวแต่ต้องหยุดความคิดเพราะไม่พร้อมในเรื่องเวลาของคนเลี้ยง กัดฟัน ความน่ารักของบางแก้วยังมีอีกมาก คนที่เลี้ยงใกล้ชิด คลุกคลี เราเชื่อในความคิดแล้วเชื่อในคำพูดที่พูดคุยกันว่า หมางอน หมาเถียง หมาดื้อตาใส ๆ อาการเหล่านั้นที่เค้าแสดงออกมาเจ้าของคนเลี้ยงเท่านั้นทีจะรู้ว่าอาการเหล่านี้หมาตัวเองกำลังสื่ออะไรกับเรา

ขนาดเพื่อนบ้านยังแอบดูพฤติกรรมเจ้านีโอ แอบยิ้มน้อยยิ้มใหญ่เวลาที่นีโอทำอะไรตลก ๆ ส่งเสียงทักทายเพื่อนบ้าน ครั้งแรกเค้าไม่เข้าใจว่านีโอเห่า(ทักทาย)และส่งเสียงหอน บรู๊ว ๆ ๆ กับเค้าทำไม เราแอบได้ยินในบ้านนีโอโดนดุด้วยซ้ำ โทษฐานไปเห่าเค้าเห็นหน้ากันทุกวันบังอาจมาเห่าฉัน เดี๋ยวนี้ไม่มีเสียงว่านั้นแล้ว เพราะเค้าเห็นพฤติกรรมเป็นกิจวัตรของนีโอ แถมวันไหนเรากลับดึกมีแอบให้ของกินกันด้วย ที่รู้ไม่ใช่เค้ามาบอกหรอกนีโอเหลือซากให้ดูต่างหน้า นีโอทำแบบนี้กับเจ้าของบ่อย ๆ ทำให้คนเลี้ยงหมานอกอย่างเพื่อนบ้านยังต้องหันมาดูว่ามันเป็นอะไร จากที่อยากรู้อยากเห็นเลยต้องสวมวิญญาณสอดรู้สอดเห็น(จนบางครั้งอึดอัด) อยากรู้พฤติกรรมของบางแก้วก็ทำให้เค้าต้องออกมาดูความน่ารักที่นีโอมอบให้เจ้าของเพียงครอบครัวเดียวทุกครั้งไป มันน่ารักน่าขย้ำดีจัง กัดฟัน

เลี้ยงเค้ามีดีว่า "คุ้ม" นีโอได้สร้างวีรกรรม(ด้านดี)มาแล้วหลายต่อหลายครั้ง เราต้องอยู่คนเดียวบ่อย ๆ รวมทั้งนีโอก็เผื่อแผ่ให้เพื่อนบ้านไม่ให้โดนขโมยงัดบ้านกลางวันแสก ๆ มาแล้ว 2 ครั้ง ไม่รวมตามเทศกาลต่าง ๆ ที่เพื่อนบ้านในซอยทิ้งบ้านไปเที่ยวอีกหลายครั้ง

2 ปี ที่เล่าเรื่องของนีโอมาเรื่อย ๆ ถามว่าทำไมเราไม่เลี้ยงเค้าในกรงปล่อยเป็นเวลา? สังคมเมืองที่เราทำงานอยู่ ทำให้เราไม่สามารถกำหนดเวลาในการกลับบ้านได้ว่า 18.00 ต้องถึงบ้านทุกวัน เรากลัวหมาเครียด ฉะนั้นจึงเราเลี้ยงเค้าแบบอิสระ นั่นก็แสดงว่าเราต้องเหนื่อยมากขึ้นในการที่ต้องใกล้ชิด สั่งสอนเค้า เพื่อไม่ให้เค้าก่อปัญหาทั้งในแล้วนอกบ้าน 2 ปีผ่านไปมันคุ้มมาก คุ้มเหนื่อย เค้าเป็นหมาที่ดีของครอบครัวไม่สร้างเรื่องเดือดร้อนทำลายข้าวของเพื่อเรียกร้องความสนใจ

ฉะนั้นใครที่คิดจะเลี้ยงอิสระ หรือเลี้ยงในกรงปล่อยเป็นเวลา(ในกรณีที่มีคนอยู่บ้าน)หมาของคุณก็เป็นมหาที่ดีได้ แต่ต้องแบ่งช่องว่างของคนกับหมาบ้าง ผิดทำโทษ ถูกชมเชย เล่นเป็นเล่น.. เวลาที่ให้เค้า 2 ทุ่ม 3 ทุ่ม ที่เล่นกับเค้าสอนไปเล่นไปมันมีค่ามาก ไม่จำเป็นต้องเวลาช่วงบ่าย-เย็นเสมอไป(ในความเห็นส่วนตัวมี่เลี้ยงนีโอมา)

แค่ความคิดของคนเมืองที่ต้องเลี้ยงหมา 1 ตัว และเป็นหมาที่ละเอียดอ่อนทางอารมณ์และความคิด แค่เราใส่ใจ-ดูแล-ใจกล้า-หน้าด้านกับเค้า เค้าต้องดีกับเรา ถึงหมาใครจะมีเป็นหมาที่ไม่สวยแต่ความน่ารักที่เราเฝ้าสอนเค้า เค้าเป็นหมาที่น่ารักมันกลบความขี้เหร่ของเค้าไปได้หมด

ผิดถูกอย่างไรต้องขออภัยเจ้าของกระทู้ด้วยที่ออกนอกเรื่อง
ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย พรรณ์ ธิดา - Tuesday, 10 January 2006, 01:52PM
  อา.... า พี่น้อยหน่าคะ...ได้อ่านเรื่องที่พี่เล่าถึงนีโอแล้ว...ทำให้อยากเห็นหน้าตาและตัวของนีโอจัง...จาได้นึกภาพออกเวลากล่าวถึงพฤติกรรมของเค้า.ท่าทางเค้าจะตัวใหญ่นะคะ...จัดให้ได้ไม๊.....ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ จูบ
ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 10 January 2006, 02:41PM
  ฉะนั้นใครที่คิดจะเลี้ยงอิสระ หรือเลี้ยงในกรงปล่อยเป็นเวลา(ในกรณีที่มีคนอยู่บ้าน)หมาของคุณก็เป็นมหาที่ดีได้ แต่ต้องแบ่งช่องว่างของคนกับหมาบ้าง ผิดทำโทษ ถูกชมเชย เล่นเป็นเล่น.. เวลาที่ให้เค้า 2 ทุ่ม 3 ทุ่ม ที่เล่นกับเค้าสอนไปเล่นไปมันมีค่ามาก ไม่จำเป็นต้องเวลาช่วงบ่าย-เย็นเสมอไป(ในความเห็นส่วนตัวมี่เลี้ยงนีโอมา)

------ ขอแก้คำหน่อย เราจะยกระดับหมาเราเป็น "มหา" ไปเสียแล้ว 55+ แก้เป็น "หมาของคุณก็เป็นมหาที่ดีได้" -- > "หมาของคุณก็เป็นหมาที่ดีได้"

"เลี้ยงอิสระ"ที่ว่า หมายถึง "อิสระภายในรั้วบ้าน"

แหม...คุณพรรณ์เก๊าะเกรงใจเจ้าของกระทู้เค้าน่า อยากเห็นนีโอครึ่งตัว(ไม่มีรูปเต็มตัวค่ะ) ดูได้ที่กระทู้นี้น้าจ๊ะ ตอนอายุ 1 ขวบ 10 เดือน
http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=1382
ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Wednesday, 11 January 2006, 10:19AM
 

ไม่เป็นไรครับ..คุณพรรณ์ กับคุณน้อยหน่า..ใช้กระทู้นี้ได้ตามสบาย..จะได้ไม่เหงาเหมือนกัน..และผมก็อยากรู้เรื่องราวของนีโอ..เครือญาติของมะลิกะหมีพู..ด้วยคน

10 มค.49 หมีพูฉีดวัคซีนรวม 5 โรคเข็มที่1..ดูหมีพูสนุกสนานที่ได้ออกไปทัศนานอกบ้านและที่ร้านหมอ..แต่ไปเจอแมวที่หมอเลี้ยงไว้..เจ้าแมวจะมาเล่นด้วย..หมีพูไม่เอาด้วยเลย แถมมีขู่ฟอดๆ อีกตั่งหาก..กลับมาถึงบ้านค่ำพอดี..มาสวาปรามอาหารมื้อเย็นเสียพุงกาง...และก็เพลียหลับไป

จริงๆอย่างที่คุณน้อยหน่าบอก..การใช้เวลาสอนหมา ฝึกหมา เล่นพูดคุยกับหมา ไม่จำเป็นต้องเช้า หรือบ่าย..นี่ก็ได้กับตัวผมเหมือนกัน...ผมกลับบ้านค่ำทุกวันผมจะใช้เวลาที่กล่าวมาช่วง2-3ทุ่มเป็นส่วนใหญ่แล้วจึงส่งเข้านอน ถ้าเป็นวันหยุดส่วนใหญ่จะพาไปทัศนานอกบ้านเสียเป็นส่วนใหญ่..เมื่อเช้าเสนอหน้าวิ่งมาส่งทั้งสองตัวเลย อิอิ

นีโอก็เหมือนมะลิสิครับ..เลี้ยงอิสระภายในรั้วบ้าน..ตอนกลางคืนเท่านั้นที่นอนในกรง..เหตุเพราะกลัวยุงกัด..ที่บ้านผมยุงชุมจริงๆ


ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย มัตติกา จอมเพ็ชร์ - Wednesday, 11 January 2006, 08:22PM
 

มาเห็นด้วยอีกคน  ที่ว่าการสอนหมาไม่จำเป็นต้องเป็นเวลา เช้าหรือบ่าย  ก้าอยูกับนีโมทั้งวัน  เลยสอนไม่เป็นเวล่ำเวลา  งานของก้าต้องทำที่บ้านนี่คะ  ที่หนักทีสุดคือต้องให้เค้าไม่แสดงอำนาจกับคนนอก  เพราะบ้านเราต้องเปิดรับคนทั้งวัน  และก็ไม่อยากขัง  ชอบปล่อยเป็นอิสระเหมือนกันค่ะ  ยอมรับว่าเหนื่อยมากเช่นกัน  กว่าจะทำให้เขารู้ว่าอะไรควรทำ อะไรทำไม่ได้  แล้ววันนี้นีโมก็ 2 ขวบกว่า กลายเป็นหมาน่ารัก  ขี้อ้อน  พูดรู้เรื่อง  และแสดงออกทางสายตาชัดเจนมากขึ้นมาก  ...และจะรู้มากขึ้นไปอีก  ถ้าเรื่องที่ทำเป็นเรื่องที่นีโมได้ประโยชน์

ก้ายังยืนยันเหมือนที่ก้าเคยเขียนไว้เมื่อนานมาแล้วว่า  ...บางแก้ว เป็นหมาชอบประเมินสถานการณ์  ไม่มีผลประโยชน์  ไม่ทำ (ตอนนี้อาจจะยอมฝืนใจทำบ้าง...)  และชอบใช้เจ้าของด้วยสายตา...


ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 12 January 2006, 12:13PM
 

ขอบคุณครับ..คุณมัตติกา

ครับ..การเลี้ยงอิสระนี้เหนื่อย..แต่ผลที่ได้เราจะชื่นใจกว่า..แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ว่าจะเลี้ยงแบบไหน..เราก็ต้องประเมินสถานการณ์เอาเองว่าเราจะเลี้ยงเขาแบบไหนถึงจะเหมาะสม...ที่บ้านผมมีรั้วรอบขอบชิด..และมีพ่อกับแม่ อยู่บ้านตลอดเวลาจึงเลือกเลี้ยงแบบอิสระนี้...แต่ก็วางใจกับคนนอกบ้านไม่ได้อยู่ดี..เมื่อเช้ามีญาติมาติดต่อธุระที่บ้าน..มะลิทำหน้าที่จอมพิทักษ์..วิ่งล้อมหน้าล้อมหลัง..ไม่ยอมให้เข้าบ้าน ผมต้องจับไว้...จนหมดธุระ..ญาติเขาเดินกลับและปิดประตูรั้ว....ผมบอกมะลิ ไปดูซิเขาไปหรือยัง...มะลิวิ่งไปดูที่ประตูและก็วิ่งกลับมาหาผม...เหมือนจะบอกว่าไม่มีอะไร(ผมลองสั่งแบบนี้หลายครั้ง..เขาก็ปฎิบัติแบบนี้ทุกครั้ง)ไม่รู้ว่าคนรู้ภาษาหมาหรือหมารู้ภาษาคน กันแน่

เข้าเรื่อง..หมีพู บ้างดีกว่า...

การกินอยู่หลับนอนไม่เป็นปัญหา..กินได้ทุกอย่าง

การขับถ่าย รู้จักที่ถ่ายหนัก ถ่ายเบาแล้วว่าบริเวณไหนถ่ายได้ไม่ได้ เรื่องปัสสาวะไม่เป็นที่ดูจะน้อยลงไปมาก...นอกจากเล่นเพลิน หรือวิ่งไปไม่ทันจริงๆ

เข้ากันกับมะลิได้ดีขึ้นมากถ้าผมไม่อยู่บ้านหรือไม่สนใจ เขาจะเล่นด้วยกันอย่างสนุกสนานไม่รุนแรงอะไร...แต่ถ้าต่อหน้าผม..มะลิจะรุนแรงนิดหน่อย..เหมือนเรียกความสนใจ...ผมก็จะเรียกมาสั่งสอนให้เล่นเบาๆ ถ้าไม่ฟังก็จะไปหยิบกระบองกระดาษมาขู่ เท่านั้นแหละได้ผล..ส่วนเจ้าหมีพูเริ่มคันที่ฟัน..งับแขน งับมือผมบ้างแล้ว ก็จะหาผ้าบ้าง กระดูกเทียมบ้างให้กัดแทน..ตอนนี้ยังไม่กัดรองเท้า..สงสัยพี่มะลิจะห้าม..เอาไว้

เล่นเหนื่อยแล้วก็นอน..หิวก็ตื่นมากิน..นี่แหละกิจวัตรประจำวันของเขาละ

นอนก่อนนะคร้าบบบบ


ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 13 January 2006, 01:46PM
 

ร้อง..งิ๋งๆ เลย

เมื่อคืนที่ผ่านมา...หลังจากสั่งสอน พูดคุยกัน และตามด้วยการแปรงขนทีละตัว เริ่มจากมะลิก่อน แล้วตามด้วยเจ้าหมีพู แล้วจึงส่งเข้านอน แต่วันนี้ย้ายกรงของเจ้ามะลิและเจ้าหมีพู มาไว้หน้าบ้าน ไกล้กับโรงรถ มะลิหลับอุตุแต่เจ้าหมีพูมีร้องควรญครางบ้าง..แต่ไม่มากนัก แล้วก็หลับไป มาตื่นอีกทีตอนปลุกไปฉี่(ตอนเที่ยงคืน)แล้วก็กลับมานอนต่อ...อีกไม่กี่วันก็จะได้ย้ายเข้าอยู่บ้านใหม่แล้ว(กรงต่อเพิ่งเสร็จ) จึงเอามานอนใกล้ๆบ้านใหม่..เมื่อย้ายเข้าอยู่จริงจะได้ไม่งู่งี่

น้อง..หมีพูไปเล่นกะพี่กันเถอะ..คอยนานแล้วนะ 


ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 13 January 2006, 02:16PM
 

ลืมไปแล้ว   ว่า มะลิกับหมีพูใครตัวผู้ตัวเมีย      ไม่รู้ว่าเพศเดียวกันหรือเปล่า   จะไม่ทะเลาะกันชิงความเป็นจ่าฝูงหรือ      รู้สึกอายุจะใกล้เคียงกับของคุณ  ramarita Ritt  ในกระทู้ http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=1431

คุณชูศักดิ์ท่าทางจะเป็นจ่าฝูงได้สบายมาก   ช่วยไปแนะนำหน่อยครับ

ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 13 January 2006, 02:57PM
 

ตอบพี่วิเชียร

มะลิเป็นตัวเมีย หมีพูเป็นตัวผู้ ครับ

ตอนนี้.ยังไม่มีการแย่งกันเป็นจ่าฝูง ครับ เพราะช่วงนี้หมีพูจะยอมมะลิ..(แต่พอโตไม่รู้จะออกหัวหรือออกก้อย นะครับ ) เช่นถ้าเป็นของเล่นหมีพูเล่นอยู่ มะลิเห็นจะแย่งเอาไปเล่น หมีพูก็ยังเฉยๆ อยู่ ไม่โต้ตอบอะไร แต่ถ้าผมเห็นผมจะสอนทันทีและเอามาคืนน้อง พร้อมกับเอาชิ้นใหม่มาให้มะลิ..แทน เป็นเชิงสอนเขาว่า..อยู่บ้านเดียวกันต้องแบ่งกัน..และที่สำคัญเราต้องรักเท่ากัน..ครับ

ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย jak anonta_ - Friday, 3 February 2006, 09:33PM
  น่ารักจังครับอายุเท่าไรแล้วละซื้อจากไหนครับ
ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย จรรยา แม่ตูบน้อย - Friday, 3 February 2006, 11:06PM
 


ดีจังเลยมีพี่มะลิคอยดูแล และสอนน้องด้วย น่ารักมากๆ

น้องหมีพูโตไวจังเลย  จะตัวโตเท่าพี่มะลิแล้วนะคะ สับสน

ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Monday, 6 February 2006, 11:07AM
 

ตอบคุณจักร  มะลิอายุ 5 เดือนกับ 3 อาทิตย์ ครับ ซื้อที่ สุพรรรบุรี ส่วนหมีพู อายุ 2 เดือนกับอีก 3 อาทิตย์ ซื้อที่ รังสิต ครับ..สองตัวนี้มาจากคนละทิศละทางกันเลยครับ แต่ดูจากใบประวัติ เขามีสายมาจากโซเฟีย(ทวด) เหมือนกัน แปลกจัง..เลย นะ

ครับ คุณจรรยา โตเร็วมาก กินเก่น กินไม่เลือก รู้สึกว่า มะลิจะคอยควบคุมน้องหมีพู จริงๆ ไม่รู้ว่าทำสัญชาติญาณ หรือว่าทำเพราะอยากให้เจ้านายรัก ก็ไม่รู้ เช่น พอหมีพูจะไปกัดรองเท้า มะลิจะขู่และก็ดันออกชวนมาเล่น หรือเวลาวิ่งมาหาพี่แก้วหมีพูจะกระโดดสองขายกขึ้นตระกาย มะลิเห็นจะวิ่งมาจัดการขวางทันที..ตอนนี้ข้างของต่างๆไม่ต้องเก็บหนี เหมือนตอนเลี้ยงมะลิ ครั้งแรกเลย ส่วนใหญ่เขาจะเล่นของเล่นที่เราจัดไว้ให้เขากับสิ่งของนอกบ้าน เท่านั้น จึงไม่หนักใจอะไร แต่ที่หนักใจคือหมีพูจะดุกว่ามะลิ กับพี่แก้วขู่อยู่เรื่อยเมื่อวานโดนไปสองปาบ..พี่แก้วอุ้มจะถ่ายรูป ตระกายงับคองับหูพี่แก้ว..พ่อเลยจัดการซะสองปาบ ทีนี้ยอมให้อุ้มแต่โดยดี..คนอุ้มก็ชักจะอุ้มไม่ไหวแล้ว อิอิ


ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Monday, 6 February 2006, 11:29AM
 

อีกภาพ..ก่อนจะโดน ไปสองปาบ แฮะ แฮะ ยอมแล้วพ่อ....

ที่เห็นอยู่ด้านหลัง..บ้านของหมีพู.เขาละ


ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ยศชัย ชัยพรหมมา - Monday, 6 February 2006, 12:32PM
 
โตขึ้นเยอะเลย หมีพู
ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ยศชัย ชัยพรหมมา - Monday, 6 February 2006, 01:46PM
 

หนึ่งเดือนผ่านไป


ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 9 February 2006, 01:15PM
 

ขอบคุณ ..ครับคุณยศชัย ที่ช่วยทำรูปเปรียบเทียบให้..หมีพู

เมื่อวาน(8 ก.พ.)..ตอนเย็นไปรับมาฉีดวัคซีน รวม 6 โรค กับวัคซีนพยาธิหนอนหัวใจ..ตอนนั่งรถ หมีพูน่ารักมากกกกก ไม่ซุกซน นั่งที่ที่นั่งตอนหลัง(แค็ป) นั่งมั่ง นอนมั่ง ยกขาขึ้นวางพาดกล่องใส่เทปมองพ่อขับรถมั่ง...เรียบร้อยทั้งไปทั้งกลับ ผิดกับมะลิมาก ถ้าได้นั่งรถ ซนไม่อยู่นิ่ง ปีนจะมานั่งตักคนอย่างเดียว

แต่ถึงมือหมอนี่ซิกลับกันเลย มะลิจะฉีดยาได้ง่ายมากและไม่ขู่หมอด้วย หมีพูเมื่อเห็นหมอเดินมาหาก็ขู่หมอใหญ่เลย ต้องค่อยๆลูบหน้าลูบหัวและช่วยกันจับ..เข็มแรกผ่านไปด้วยดี เข็มที่สองพยาธิหนอนหัวใจ...มีร้องนิดหน่อย...แต่ก็ผ่านไปได้

เมื่อชั่งน้ำหนัก หมีพูหนัก 8 กิโลกรัมพอดี...หมอบอกโตขึ้นเยอะเลย (ฮิฮิ จะไม่โตได้ไง พ่อเล่นบำรุง ทั้งกล้วยทั้งนม

ตอนขากลับ..พาลงไปเดินเล่นที่ตลาดนัด..ทำตัวดีมากกกก ไม่เห่า ไม่ขู่ใคร ไม่ว่าจะเป็นเด็ก หรือผู้ใหญ่ ก็ตาม แถมยังเล่นกะเด็กๆ อีกต่างหาก ( ฮึ ทีกะพี่แก้วทำเป็นขู่...เดี๋ยวโดน.....พ่อตุบ)  


ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 16 February 2006, 12:38PM
 

ไม่ได้โพส 1 สัปดาห์ กระทู้เกือบตกขอบซะแล้ว...

เมื่อวานก่อน โดนไป สอง สาม ตุ้บ..เมื่อแปรงขนเสร็จ ก็หลับเหมือนทุกวัน...ทุกวันก็จะเอามะลิใส่สายจูงไปเข้านอนก่อน..แล้วก็จะมาปลุกหมีพูใส่สายจูง..พาไปนอน ก็ไม่มีปัญหาอะไร ลากมั่ง จูงมั่ง..จนถึงคอก แต่วันนี้(14 กพ.49) มาแปลก..พอจับตัวจะปลุก แว้งกัดและขู่ด้วย..จึงจัดการดึงหนังคอและซัดไปสองตุ้บ ที่ปาก..และก็สั่งสอนอยู่พักใหญ่...แล้วก็ทำโทษด้วยการจูงซะรอบบ้านอีก 2 รอบ..มาเมื่อคืน (15 ก.พ.)ไม่มีปัญหา...ทำตัวดี...สงสัยเข็ด..(ไม่กล้าหือ..แล้ว..ก้าบ..พ่อ อย่าเอาหนูไปปล่อยนะ.....หนูจะอยู่กะพ่อ...กะพี่แก้ว....ก้าบ )

ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Tuesday, 21 February 2006, 12:41PM
 

พ่อ กร้าบบบ...ผมไปด้วย........ยยยยย

เป็นอาการทุกๆเช้า....ของมะลิกะหมีพู หลังจากวิ่งมาส่งที่ประตูพอปิดประตูก็จะ...ขุ้ยๆๆๆๆ ใต้ประตู..ลอดสายตามอง...เหมือนบอกว่า....ไปด้วย..ซิกร้าบๆๆ


ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ยศชัย ชัยพรหมมา - Tuesday, 21 February 2006, 01:34PM
 

ปฏิบัติการณ์ ช่วย มะลิ กะ หมีพู


ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย พายุ วงศ์วายุ - Tuesday, 21 February 2006, 01:57PM
 
คุณพ่อของน้องมะลิกับน้องหมีพูทำเหมือนอาโกวของพายุกับน้องน้ำมนต์เลยครับ... อาโกวออกจากบ้านไปทำงานแต่เช้า ปล่อยให้พายุกับน้องน้ำมนต์ยืนมองตามตาละห้อยได้ลงคอทุกวันเลยครับ...
ทาม มาย ถึง ทำ กับ ยุ ด้ายยยย... พายุไม่เข้าใจอาโกวจริงๆครับ... พับแผ่

ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ยศชัย ชัยพรหมมา - Tuesday, 21 February 2006, 02:16PM
 

ปฏิบัติการณ์ ช่วย มะลิ กะ หมีพู


ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Wednesday, 22 February 2006, 03:23PM
 

น้องฟ้ามุ่ยยยยยย.....ช่วยด้วยยยยยยยย

พี่หมีพู....มีข้อบกพร่องอย่างร้ายแรง.......พ่อไม่ยอมให้ออกไปเที่ยวไหน..เลย ฮือ ๆๆๆๆๆๆๆๆ พ่อห้วง หวง...พ่อกลัวพี่หมีพู....จะไป....อิอิ กะสาวๆ เข้าน่ะ

พ่อบอก....ตอนก่อน...เจ้าหมีพู.....แล้วค่อยไปเที่ยว....ตามสะบาย

ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 24 February 2006, 04:35PM
 

ตอบอาโกว..ของพายุ

แสดงว่าพี่พายุกะน้องน้ำมนต์ เหมือนมะลิกะหมีพู ซิครับ..มีอิสระ..ใบอนาเขต ของตนเอง....เลยไม่รู้ว่า วิธีการเลี้ยงอย่างอิสระ กับ ปล่อยเป็นเวลา อย่างไหนดีกว่ากัน..คงถกเถียงกันอีกนาน..เหมือนเรื่องของไก่กับไข่ อันไหนเกิดก่อนกัน ( เอ๊ะ..เกี่ยวกันไหมเนี่ย..) หมีพู..ตอนนี้ จูงดีขึ้นมาก ยอมให้พี่แก้วจูงเดินเล่น บ้างแล้ว..ชอบเล่นน้ำมาก โดดกะมังน้ำ ได้ทั้งวัน ไม่มีเบื่อ เนื้อตัวมอมแมม ทุกวัน กลับถึงบ้าน ต้องจัดการทำความสะอาดได้..ทุกวี่ทุกวัน..แต่ก็เพลินดี..มีตัวอ้วนๆ กลม มานอนให้เช็ด ให้แปรง..มีความสุข เหมือนได้ผ่อนคลาย จากสิ่งที่เหนื่อยหล้า...ของโลกใบนี้

อ้าว...พ่อโพสรูปผิดแล้ว...นั่นพี่สาวคนสวยของผม


ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 24 February 2006, 05:04PM
  ฝากถึงคุณชูศักดิ์ .. ระวังเจ้าหมีพูดเรื่อง "หวง" สารพัดห่วงอ่ะ หวงกิน หวงตัว ฯลฯ กับเจ้าของนะ ลองสังเกตเค้าไปเรื่อย ๆ เราไม่แน่ใจว่านิสัยแบบนี้มันสืบทอดทางสายเลือดมั๊ย ทำให้แกยอมรับน้องลูกแก้วให้ได้ บอกน้องลูแก้วอย่ากลัวอย่าตกใจเมื่อหมีพูขู่ หรืองับ(เค้ากำลังทดสอบเรา) นิ่งแล้วมีสติให้มาก ครั้งต่อๆไปเค้าจะไม่ลองกับเราอีก

จะมีช่วงนึง(ใกล้ถึงวัยเค้าแล้ว)ที่เจ้าหมีพูมันจะวัดดวง(ใจ)ลูกแก้ว เข้าใจแกนะหมาตัวผู้ก็อย่างเนี่ย เลี้ยงอิสระต้องสังเกตเยอะ เพื่อที่จะเข้าใจเค้าว่าทำไม เพราะอะไร เค้าถึงเป็นและทำอย่างนั้น .. คุณเลี้ยงแล้วหมีพูให้เป็นเด็กดีของครอบครัวได้สำเร็จ ขอยกนิ้วโป้ง 2 นิ้วให้เลย

ทุกอย่างมีการปรับ-แก้ให้ดีขึ้นได้ แล้วเราจะได้หมาที่น่ารัก
ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย พู ผักไห่ - Sunday, 15 January 2006, 10:51AM
 

พู...มารายงานตัวแล้วฮับพ่อ
เอารูปตอนที่พ่อกำลังสับสนว่าจะเลือกใครดี มาฝาก
แต่สุดท้าย ก็เลือกผมเพราะท่าทางจะหล่อกว่า อิอิอิ

ตอนนี้หูยังไม่ตั้งเลย จำผมได้เปล่าฮับ

พู

ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Tuesday, 17 January 2006, 09:42AM
 

จำได้..ซิลูกพ่อ..ฮ้า ฮ้า

ความจริงหล่อทั้งสองนั่นหละ...อยากได้ทั้งสองเลย...แต่กลัวคนเลี้ยงจะรับไม่ไหว.อิอิ

เลยเลือก ลูกหมีพู เพราะสั้นสแควรูทดี..อิอิ

เข้าเรื่องเจ้าหมีพู..มั่ง

ระยะนี้..ตอนกลางวัน ต้องปล่อยเจ้ามะลิดูแลเจ้าหมีพู ไปพลางๆก่อน เพราะไม่มีใครอยู่บ้าน..คุณยายอยู่โรงพยาบาล คุณตาก็ไปดูแลคุณยาย...เอาอาหารใส่ชามไว้ เตรียมน้ำไว้...เมื่อวานกลับมา มอมแมมกันทั้งคู่เลย ไม่รู้ว่ามะลิดูแลน้องยังไง..(สงสัยจะสอนการเล่นน้ำในกะละมังและก็การลงไปเกลือกฝุ่น) ต้องทำความสะอาดกันขนานใหญ่เลย..เมื่อเสร็จพี่สาวก็เอาขนมให้น้องๆกิน

เอ้าแบ่งกันกินนะ...อย่าแย่งกันนะ..ไม่งั้นโดน.....(ฟัด)


ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 19 January 2006, 11:13AM
 

วันนี้หมีพูอายุ 2 เดือนกะ 5 วัน

หมีพูรับรู้แล้วว่า " ข้าชื่อหมีพู..ใครเรียกจะหันทันที.." เริ่มเรียนรู้คำสั่งได้บ้างแล้ว เช่นถ้าคะแนนเต็ม 5 เรียกให้มาหา ให้คะแนน 4  แต่เรียกมากินข้าว มากินกล้วยน้ำว้า มากินขนม ให้คะแนนเต็ม 5 เลย อิอิ เพราะคำสั่งนี้ช้อบชอบ ที่ไม่ได้เรื่องเลย..ใส่สายจูง ไม่ยอมเดินเลย เอาอะไรล่อก็ได้เมตรเดียวเองอ่ะ ให้คะแนนเป็น 0 เลยอ่ะ ถ้าวันหลังดีขึ้นจะเพิ่มคะแนนให้ อิอิ แต่ที่สำคัญ ไม่ฉี่ ไม่ถ่ายเลอะบ้านแล้ว อันนี้ให้คะแนน เต็ม 5 เลย..รู้จักแล้วที่ทำธุระส่วนตัว

เริ่มเรียนรู้การประจบ เจ้านายแล้ว เพราะกลัวจะน้อยหน้าพี่มะลิ อิอิอิ..แล้วจะรายงานความก้าวหน้า..เป็นระยะ ๆ อิอิ 

ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 20 January 2006, 10:11AM
 

คุณยศชัย..ครับ ได้แล้วครับ รูปเจ้าหมีพูหางตั้ง พยายามอยู่นานครับ กว่าจะได้เพราะว่าเวลาหางตั้ง กล้องก็ไม่อยู่กับตัว เวลาหยิบกล้องมาหางก็ลงเสียแล้ว (ที่ลงเพราะเตรียมเล่นงานมะลิ) จะสอนให้โพสถ้างามๆเหมือนตอนที่เขาประกวดกัน..ก็ไม่มีเวลามากขนาดนั้น เอาแบบธรรมชาติๆ ก็แล้วกันนะครับ

ภาพที่1


ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 20 January 2006, 10:14AM
 
ภาพที่ 2 ครับ...เอาไว้ฝึกโพสสำเร็จ..จะนำมาให้ดูใหม่นะครับ
ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 20 January 2006, 10:19AM
 
แบ่งกันกินนะ...พี่มะลิ ห้ามกินมากกว่า น้องนะ อิอิอิ
ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Tuesday, 31 January 2006, 11:17AM
  ผมมาอยู่บ้านพ่อได้เกือบเดือนแล้วคร้าบบบ (29วัน)ยังไม่ได้สร้างวีรกรรมอะไรเลยและช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาผมเหงา..จังเพราะพ่อไปจัดงานศพให้ปู่ กลับดึกๆทุกวัน..เมื่อเห็นพ่อกลับมา พี่มะลิจะรีบวิ่งไปรับหน้าก่อนผมทุกทีเลย เพราะผมกินเยอะอ้วนไปหน่อย วิ่งไม่ทัน..เลยต้องวิ่งไปทีหลัง มีเมื่อคืนวันอาทิตย์วันเดียว พี่มะลิเผลอ..ผมวิ่งไปรับหน้าก่อนฮิฮิ..แต่พ่อก็ยังไม่อุ้มเลย..รอจนพี่มะลิมาถึง พ่อถึงกอดผมกับพี่มะลิ..พร้อมกัน แหม...กลัวลำเอียงหรือไงพ่อ ( แต่พ่อก็อุ้มผมบ่อยนะ เพราะพี่มะลิตัวใหญ่..พ่อชักจะอุ้มไม่ไหว...แย้ว อิอิ) ช่วงนี้เรารู้ว่าพ่อยุ่ง งานเยอะ เลยไม่ทะเลาะกันเลย พ่อจะได้สบายใจและจะได้รักพวกเรามากๆ ด้วย อิอิ...วันหลังจะให้พ่อถ่ายรูปอ้วนๆ มาให้ดูนะครับ
ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 3 February 2006, 03:21PM
 

วันนี้ของหมีพู

ตั้งแต่เลี้ยงมา 1 เดือนเต็มๆ หมีพูช่วงนี้โตไวมาก น้ำหนักเยอะน่าดู กินเก่ง แถมโด๊ปด้วยกล้วยน้ำว้าสุกกะนมสด มื้อค่ำอีกต่างหาก ทำให้โตไวและสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ ดีมาก ซุกซน วิ่งเล่นกะพี่มะลิจนเหนื่อยล้า เสร็จแล้วก็กิน ก็นอน เป็นกิจวัตรประจำวัน สบายใจเรื่องทำลายข้าวของและกัดรองเท้า เพราะพี่มะลิไม่พาทำ หมีพูเลยทำไม่เป็น ส่วนใหญ่จะวิ่งเล่นกันบริเวณรอบบ้าน (พี่มะลิเลิกกัดรองเท้ามานานแล้ว จึงห้ามไม่ให้หมีพูกัดรองเท้า) บางครั้งพี่มะลิจะคอยป้องกันเวลาที่น้องหมีพูเล่นแรงๆ กะพี่ลูกแก้ว เช่นกระโดดตะกาย หรือวิ่งไล่งับขาพี่แก้ว พี่มะลิเห็นจะตรงเข้าขัดขวางทันที ด้วยการชาร์จ ที่ขาหมีพูให้ล้มลง..แล้วก็ชวนเล่นซะเอง

หมีพูฉีดวัคซีน มาแล้ว 2 ครั้ง

ครั้งที่ 1 วัคซีนรวม 5 โรค

ครั้งที่ 2 วัคซีนรวม 5 โรค(กระตุ้น)

ครั้งที่ 3  วัคซีนรวม 6 โรครวมพิษสุนัขบ้าด้วยและก็พยาธิเม็ดเลือดหัวใจ หมอนัดฉีดวันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ นี้

วันนี้มีภาพหลังการแปรงขนมาให้ชม(นอนผึ่งพัดลม สบายๆ)


ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย lonelydog lonelydog - Friday, 24 February 2006, 06:39PM
 

หมีพูน่ารักมากค่ะ ขาวอวบแบบนี้สเปคเลย เวลากอดคงเต็มไม้เต็มมีดีจัง ^^

รออ่านตอนต่อไปของหมีพูค่ะ

ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Monday, 27 February 2006, 03:41PM
 

ตอบคุณน้อยหน่า

ครับ..สงสัยเป็นอย่างที่คุณน้อยหน่าบอกล่ะครับ..ทดลองขู่ดูก่อน...เมื่อโดนก็เข็ด ผมแม้จะรักมากแค่ไหน..แต่จะไม่ตามใจเด็ดขาด..เวลาฝึกก็ต้องฝึก..ไม่มีการ..วันนี้ไม่ทำ..เอาไว้วันหน้าฝึกใหม่ก็ได้..กลัวหมาจะเคยตัว..และสร้างข้อต่อรอง..กับเราเรื่อยไป..ผมสังเกตดู..ถ้าเราเอาจริง..มันจะกลัวและปฏิบัติตาม..ถ้าเราทำโอ๋เอาใจ...มันจะล้มตัวลงนอนทันที..(สร้างข้อต่อรองให้เราทันที) อย่างกะลูกแก้วเนี่ย..ผมจะบอกถ้าโดนขู่..ให้กำหลาบ..ด้วยกระบองกระดาษทันที

ตอบคุณ lonelydog..ครับ

ครับเวลา ไม่ดื้อ..น่ารักมากๆๆๆ..แต่เวลา ดื้อ...เนี่ย ก็น่าตื้บๆๆๆ เหมือนกัน เวลาดื้อ หมีพูจะใช้วิธีมึน..ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้..จูงก็ไม่เดิน เรียกก็ไม่มา ยืนเฉยๆ ก้มหัวนิดๆ ทำตาปริบๆ เหมือนว่า ข้าไม่สน..จะทำอะไรก็ทำไป.....วันหลังจะถ่ายรูปมาให้ดูครับ ไอ้ท่ามึนๆ เนี่ย..... ตอนนี้ ยังอ้วนถ้วนสมบูรณ์..ดีมาก อาการผลัดขนเริ่มจะมีบ้างแล้ว...เพราะเวลาแปรงขน..ขนเริ่มร่วงบ้างแล้ว

เมื่อวาน ผมกลับมาถึงบ้านมืดพอดี เจ้ามะลิ กระโดดดีใจ งับแขนงับขาผม เป็นการใหญ่..แต่เจ้าหมีพูตัวเล็กกระโดดไม่ถึง..เลยกระโดดงับก้นผมเข้าให้..ดีนะว่ายังเป็นเขี้ยวน้ำนมอยู่..ไม่งั้นได้เลือดแน่ๆ...เลยจัดการกดคอลงทั้งคู่...แล้วก็กอดมันไว้..ซักพักก็บอกพอได้แล้ว....เข้าบ้าน จึงสงบลงได้

ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Thursday, 2 March 2006, 10:42AM
 

หมีพูอายุ 3 เดือน ครึ่ง..ก้าวหน้ามาอีกขั้น

   ตอนนี้ยอมให้จูงแต่โดยดี แต่มีข้อแม้ ต้องเดินไปกับพี่มะลิด้วย..ถ้าเดินตัวเดียว จะอิดออดบ้าง ไม่ยอมเดินบ้าง บางทีก็ทำมึนก้มหน้าไม่ยอมท่าเดียว ( สังเกตดู.วันไหนเอาเดินพร้อมกะมะลิไม่เคยมีปัญหาเลย ) 

อยากบอกกับผู้ที่ได้อ่านเรื่องราวของหมีพู..ที่ยังไม่ได้เลี้ยงบางแก้ว หรือกำลังเลี้ยงอยู่ หรือกำลังคิดที่จะเลี้ยง..อย่าได้ตั้งความหวัง..อย่างเพอเฟค เพราะสุนัขตอนเล็กๆ จะน่ารักเหมือนๆกันทุกตัว..พออายุสัก 3 - 5 เดือนเราจะเห็นข้อบกพร่องต่างๆ ได้ชัดเจนและที่สำคัญเมื่อเลือกมาเลี้ยงแล้ว ก็ขอให้รักและเอ็นดู เขาตลอดไป สั่งสอนให้เขาเป็นหมาที่ดีของสังคมต่อไป

ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย พายุ วงศ์วายุ - Thursday, 2 March 2006, 11:27AM
 
"เลือกมาเลี้ยงแล้ว ก็ขอให้รักและเอ็นดูเขาตลอดไป สั่งสอนให้เขาเป็นหมาที่ดีของสังคมต่อไป"... ถูกต้องแล้วคร้าบ... พายุและน้องน้ำมนต์ขอบพระคุณคุณพ่อของน้องหมีพูแทนน้องหมาทุกตัวครับ

นี่เป็นรูปของพายุและน้องน้ำมนต์ตอนที่พายุและน้องน้ำมนต์ยังไม่แสดงข้อบกพร่อง... คือพายุขี้โมโหและน้องน้ำมนต์ขี้โรคครับ

ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Thursday, 2 March 2006, 12:23PM
  "อยากบอกกับผู้ที่ได้อ่านเรื่องราวของหมีพู..ที่ยังไม่ได้เลี้ยงบางแก้ว หรือกำลังเลี้ยงอยู่ หรือกำลังคิดที่จะเลี้ยง..อย่าได้ตั้งความหวัง..อย่างเพอเฟค เพราะสุนัขตอนเล็กๆ จะน่ารักเหมือนๆกันทุกตัว..พออายุสัก 3 - 5 เดือนเราจะเห็นข้อบกพร่องต่างๆ ได้ชัดเจน"

นอกจากฟันบน-ล่างห่างมากแล้วมีอะไรบกพร่องอีกหรือเปล่า ดูคุณชูศักดิ์กังวลจัง -- ฟันไม่ครบ-- มีกระแซมขนสีขาว--ขาโก่ง--ขาบิด ฯลฯ ที่บอกมานี้เราเคยกังวลกับนีโอมาแล้วทั้งน้าน ถ้าเราเลี้ยงเค้าไม่ดีไม่น่ารักละก้อ ไม่สั่งสอนเค้าให้เป็นหมาที่ดีน่ารักกับเจ้าของ นั่นแหละเราจะเห็นข้อบกพร่องทั้งหมดเลย(มันทิ่มแทงใจ) นอกจากรูปลักษณ์ไม่ดีแล้ว ยังนิสัยไม่น่ารักกับเจ้าของอีก นั่นต่างหากที่มันจะเกาะกินใจเราให้เราเบื่อเค้า เห็นอะไรจากเค้าไม่ดีไปหมด .........แต่ ถ้าเลี้ยงให้เค้าน่ารักนะ(รู้เรื่อง ไม่สร้างเรื่องปวดหัว)แค่ กระ ฟันห่าง ฯลฯ มันเรื่องจิ๊บจ๊อยมาก ยังมีเพื่อน ๆ เราอีกหลายท่านที่เจอปัญหาเยอะกว่าเราหนักกว่าเราอย่างเช่น เค้าต้องพาลูกไปผ่าตัดเพราะมีปัญหาเรื่องข้อตกสะโพก เจ็บทั้งร่างกายและจิตใจ ที่เห็นลูกตัวเองเจ็บทรมาน เสร็จจากการรักษากายก็ต้องมารักษาใจให้หมามันอีก มันระแวงทั้งคนทั้งหมา ร่างกายที่ไม่สมประกอบ ฯลฯ สภาพจิตใจของคนเลี้ยงทั้งน้าน..น คิดเสียว่าเรายังโชคดีกว่าท่านนั้น ๆ เรายังโชคดีที่เค้าบกพร่องเพียงแค่นี้ เลี้ยงให้น่ารักนะ

นับถือน้ำใจที่รักและเอ็นดูหมีพูไม่เปลี่ยนแปลง ต้องอย่างนี้ซิ.......... หมีพูกับนีโอสายเดียวกัน อย่าลืม เราพอเดาทางเจ้าหมีพูออก(ไม่ได้โม้) อิอิอิอิ

เจ้าหมีพูเอ็งอย่าง ฮื่อ แฮ่ กับพี่ลูกแก้วเหมือนพี่นีโอที่เคย ฮื่อ แฮ่ กับนายหญิงนะเว้ย ไม่งั้นละก้อ ..ได้โดนขึ้นเข่าจากพ่อเอ็งแน่ พี่นีโอเคยโดนมาแย้ว..จุเลย อิอิอิ(ขอบอก)

พี่นีโอ

โหด (ตึง ๆ หย่อน ๆ ผ่อน ๆ) มันส์ ฮา ตามสไตล์ นายหญิง อิอิอิ
ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย มัตติกา จอมเพ็ชร์ - Thursday, 2 March 2006, 10:34PM
 

ฮึฮึ  พี่นีโอเอ๋ย  ป่านนี้เจ้าหมีพูคงคิดได้แล้วมั้งว่าไม่อยากเสี่ยงกับ เข่า หมัด ศอก ของเจ้านาย 

...ว่าแต่ว่านายหญิงของนีโอ  โหดมันฮา เข้าขั้นดีเนอะ

ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 3 March 2006, 10:06AM
  โหดเมื่อถึงเวลาที่ต้องโหดจ๊ะคุณก้า ไม่งั้นเหอ ๆ โดนนีโอมันข่มตาย เดี๋ยวนี้มาแฮ่ ๆ พ่อเจอตบกระโหลกหยุดแฮ่ไปเลย(ในครั้งนั้นๆ) ไอ้ที่ขึ้นเข่าเค้าไม่ได้เจตนาหรอกมันเป็นจังหวะและความบังเอิญในท่านั้นมากกว่า นีโอกลิ้งไม่เป็นท่า 55+ ...

นีโอไม่ได้กลัวเรารนรานแต่เค้าจะเคารพและเกรงใจมากกว่า เลี้ยงหมามันต้องหลากอารมณ์และแต่ละอารมณ์ต้องชัดเจน โหด(ดุ)ต้องโหด มันส์ คึกสนุกสนานเมื่อยามที่เล่น(ไม่ใช่แกล้งทำสนุก) ฮา หัวเราะขบขันยิ้มแย้มชมเชยเมื่อเค้าทำดี ทุกอย่างทำจากใจเค้าก็ยำเกรงเราได้ อายุ 2 ปี 4 เดือน นีโอโดนทำโทษแบบโหดๆ(เราคิดว่าโหดของเรานะ) 3 ครั้ง เค้าผิดก็ต้องทำ นอกนั้นในแต่ละวันจะมีแต่ มันส์ ฮา และความสงบนิ่งของทั้งคนและหมา

ฝากถึงท่านอื่น ๆ การที่หมาดื้อ ทำผิด ทำลายข้าวของ มันมาจากอะไร? มาจากคนที่ไม่จัดระเบียบให้กับบ้านและคนด้วยกันเองหรือเปล่า ถ้าเราจัดระเบียบตัวเราและบ้าน ไม่เปิดโอกาสให้หมาได้ทำในสิ่งที่เราไม่ชอบไม่ต้องการ แล้วหมาจะทำผิดทำลายข้าวของได้อย่างไร สิ่งเหล่านี้มันจะค่อยๆหล่อหลอมให้หมาเค้าซึมซับความมีวินัยไปเองบวกกับสอนเค้า-บอกเค้า-ฝึกเค้า แล้วเราจะเห็นบางแก้วดื้อน้อยมาก... ก(ในกรณีเลี้ยงอิสระแบบเรา) ..แต่เราไปแก้สัญชาตญาณความดุ-ก้าวร้าวต่อสิ่งเร้าที่เค้าแสดงออกมาไม่ได้ แต่เราลดได้ โดยเลี่ยงที่จะไม่ให้เกิดขึ้น .. ถ้าเค้าอยู่ในบ้านคอยแต่สร้างเรื่อง(ดื้อ)ไม่ฟังใคร เป็นนายเรา นั่นเราอย่างโทษหมาเลย ต้องกลับมามองคนเลี้ยงก็คือตัวเรานั่นเอง
ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
 

ขอบคุณ...ครับ คุณอาโกว คุณมัติกา คุณน้อยหน่า

ที่ติดตามเรื่องราวของหมีพูและเป็นกำลังใจ ในการเลี้ยงเจ้าตัวแสบ...ของผม ที่ว่าพอเดาได้..นะคือมันต้องดุแน่ๆ ใช่ไหมครับ...ดุนะคงดุแน่นอน...แต่อยากให้มันดุเฉพาะในบ้านเท่านั้น...จึงใช้เทคนิคเฉพาะตัวต่างๆนาๆ มาจัดการกับเจ้าหมีพู..เพื่อให้มันดุอย่างมีเหตุผล..เดี๋ยวนี้..พอทำท่าจะขู่..เห็นผมเงื้อมือขึ้น...หยุดทันที ตั้งแต่เอาจริงเอาจังมากขึ้น ดูหมีพูขู่น้อยลง ผมเคยได้ยินผู้รู้ท่านหนึ่งตอบว่าให้เรียกก่อน..แล้วค่อยจับตัวมัน..มันจะไม่ขู่ ผมเคยทำก็ได้ผล แต่ผมอยากแก้นิสัยมันไม่ให้มันเคยตัว..ผมไม่ต้องการให้มันขู่คนในบ้านเด็ดขาด..คิดว่าแก้แต่เล็กๆน่าจะแก้ได้..ผมจึงใช้เทคนิคส่วนตัวของผมเองมาลองใช้ดู

ส่วนเรื่องข้อบกพร่อง ตอนนี้เห็นแค่เรื่องฟันอย่างเดียว...อันอื่นๆยังไม่เห็น..ผมว่ารูปร่างของเจ้าหมีพูหน้าจะเหมือนต้นสายของมัน เพราะเห็นรูปเจ้าโซเฟีย แล้วละม้ายคล้ายคลึงกันมาก...อาจมีส่วนตามที่คุณน้อยหน่า..คาดเดาไว้

เรื่อง ความรักนั้น ไม่เป็นปัญหา...ยังรักเหมือนเดิม ตั้งแต่เอามาเลี้ยงวันแรก จนถึงวันนี้ก็ยังเหมือนเดิม เพราะไม่คิดเรื่องเอาหมีพูไปประกวดกะใคร..ตั้งแต่แรกแล้ว          วัตถุประสงค์ ของมะลิกะหมีพู ก็คือเป็นเพื่อนเล่น เป็นบอดี้การ์ด เท่านั้น บังเอิญมะลิเป็นบางแก้วที่น่ารัก ฉลาด เก่งและไม่ดุมาก จึงอยากให้หมีพูเรียนรู้สิ่งดีๆ จากมะลิอาจทำให้หมีพู ไม่ดุมากบ้างเท่านั้นเอง

ถ้าตั้งวัตถุประสงค์ ที่ประกวด คงต้องหาต้นสายพันธ์ดีๆแถวพิษณุโลก เลือกคอกที่มีชื่อเสียงโด่งดัง และที่สำคัญต้องมีเวลามากพอในการฝึกเข้าประกวด ถ้าจะทำถึงขั้นนั้นต้องมีเวลามากพอจริงๆ  สำหรับผมแล้ว ตอนนี้ยังไม่คิดขอตั้งวัตถุประสงค์แค่เอาไว้เป็นเพื่อนกะเป็นบอดี้การ์ด พอแล้ว ผมจึงไม่ซีเรียส ไม่กังวลอะไรเลยกะข้อบกพร่องของเจ้าหมีพูครับคุณน้อยหน่า แต่ที่นำมาเสนอ ก็เพื่อเป็นวิทยทาน กับผู้ที่คิดจะเลี้ยงเท่านั้นเองให้ตะหนักถึงถ้าเราได้สุนัขบางแก้ว มีข้อบกพร่อง แบบนี้ขึ้นมาควรคิดอย่างไร ทำอย่างไร เท่านั้นเอง

ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 10 March 2006, 03:02PM
 

เร็วพีมะลิพ่อจะพาไปเที่ยวตลาดนัด...ไวๆชักช้าไม่รอนะ

วันนี้พามะลิไปด้วย..ทุกนัด(วันเสาร์)จะพาหมีพูไปด้วยทุกนัดอยูแล้ว..เพื่อให้ออกสังคม..เจอผู้คน เจอกับสุนัขเจ้าถิ่นที่ตลาด เพื่อให้หมีพูได้คลายเครียด เพราะอุดอู้อยู่แต่ในบ้านไม่พบปะหน้าผู้คนนอกบ้านเลย..ก็ทำตัวดีเหมือนทุกๆนัด..ที่พามาด้วย(ดีกับทุกคนที่มาทักทาย ดีกับสุนัขเจ้าถิ่นไม่กระโจนใส่ตัวไหน) แต่ทุกครั้งไม่ต้องใส่กรงเพราะมาตัวเดียว...ผลัดกันออกไปเดินเล่นเอามะลิใส่กรงไว้ก่อน...หนุกจังพ่อวันหลังพาพี่มะลิมาด้วยอีกนะ..ส่วนเรื่องของมะลิเที่ยวตลาดนัดจะไปเขียนไว้ในกระทู้ของมะลิภาค 2 นะคร้าบ... 


ตอบ: บางแก้ว..ตัวที่ 2 " เพื่อนมะลิ "
โดย Bo (oYo) - Friday, 10 March 2006, 04:00PM
 

ขึ้นกระทู้ใหม่ก็ได้นะครับ

พิมพ์ข้อความในกระทู้ใหม่อย่าให้ยาวนัก   เพื่อให้รูปที่แนบ ขึ้นหน้าแรกได้ ไม่หลุดไปหน้าหลัง

เวลาผมจูงหมาเที่ยว  จะพยายามจูงพร้อมกัน ๒ ตัวสลับกันไป   เพราะกลัวว่า วันหลังมันจะไม่ยอมให้จูงพร้อมกัน ๒ ตัว

อย่างด็อตคอม  เวลาจูงพร้อมกับ โบ หรือ ปิงปอง  ก็ชอบกระโดดใส่พี่ๆ  ต้องคอยปรามไว้

โบกับปิงปองเมื่อก่อน จูงพร้อมกันได้  แต่หลังจากที่ทะเลาะกัน  แล้วเราแก้ไม่ถูกหลักแต่ต้น    ไปจูงแยกกัน    ตอนนี้จะกลับไปจูงพร้อมกัน ๒ ตัว  ไม่ได้เลย  ฟัดกันเละ  เรื่องเที่ยวกับเรื่องกินนี่

 จาก http://www.bangkaew.com/ebook.htm

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew