การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Thursday, 24 November 2005, 10:56AM
 

เรื่องความดุของมอร์แกน ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ..แต่เรื่องใหญ่สำหรับ Breeder คือ ข้อบกพร่องที่จะต้องทำการแก้ไขในชั้นการที่จะสร้างลูกหลาน ถ้ามีส่วนใหนที่ที่เป็นข้อบกพร่อง ร้ายแรงตามมาตรฐานพันธ์กำหนด ต้องหลีกเลี่ยง เอาเป็นว่า ผมเป็นคนเริ่มเรื่องทำให้คนรำคาญใจในเวปนี้ จะขอวิจารณาน้องหมาของตัวเอง ให้เป็น ความรู้สำหรับสมาชิกทุกท่านก็แล้วกัน..เริ่มจาก มอร์แกน ....ก็แล้วกัน

ข้อเสียของมอร์แกนคือ

1. ขาหน้า ..ค่อนข้างโค้งงอ..ถ้ามองย้อนเหล่า ขาหน้าที่เหมือน มอร์แกนคือ ก๊วยเจ๋ง

     และดูจากบรรพบุรุษตัวอื่นๆแล้วไม่เป็น ก็ได้ ข้อสรุปว่า เกิดจากการเลี้ยงดูเป็นสาเหตุใหญ่ดังนั้นจะทำการ Breed มอร์แกนก็ไม่ต้องพะวงเรื่องนี้.

2. สะโพกหนา และสูง เลยทำให้มองดูว่าจะเป็นหมาที่หลังแอ่น  อันนี้ถ่ายทอดทางพันธุกรรม ซึ่งผมจะบอกทุกคนที่นำน้องหมามาผสม  วฺธีแก้ไขก็ทำได้ง่ายๆ คือการกระทุ้งอก ทุกวัน บ่อยๆให้เป็นนิสัยติดตัว เคยแก้ไขได้แม้น้องหมาอายุ ถึง 3 ขวบโดยผมทำที่เจ้าตัวร์มอร์แกนนี้หละ

3.มุมขาหลัง อาจมีมุมเล็กน้อย ถ้าเทียบกับหมาสมัยแรกๆ มอร์แกนมีมุมขาหลังดีกว่า แต่ถ้าเทียบกับพวกหมารุ่นหลังๆ และพวกหมาฝรั่ง มอร์แกนจะมุมขาหลังน้อยกว่า

4.อุปนิสัยขี้กลัว บางอย่าง อันนี้ก็มีถ่ายทอดมายังลูกหลานบ้างแต่ไม่มาก ส่วนใหญ่เวลาที่นำน้องหมามาประกวดทีไรหางมักจะตกมันเลยเหมือนมองว่า มันขี้กลัวแต่น่าจะเป็นเราไม่ค่อยมีเวลาพาเข้าสนามประกวดมากกว่า แต่ขณะที่พาเดินเล่นแถวบ้านมันจะเป็นคนละตัว  ส่วนตัวที่ส่งไปอยู่กับคนอื่น นั้นส่วนมากไม่เป็นเห็นแต่เก่งๆทั้งนั้น ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ช่วยกันสร้างนิสัยน้องหมา ของทางคอกมิตรภาพบางแก้วจนได้รับคำตอบรับจากสังคมว่าเป็นน้องหมานิสัยดี ซึ่งก็มีเพียงส่วนน้อย ที่ทำให้อารมณ์น้องหมาก้าวร้าว อาจจะต้องคัดเลือกให้มากขึ้นเป็นพิเศษ ..  

 พิจารณาสิ่งที่ผมชี้ให้ดูนะครับ และได้แก้ไขไปบ้างแล้วในชั้นลูก ให้ดู นำลาภ ..ครับ

ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย ไตรสิทธิ์ . - Thursday, 24 November 2005, 12:29PM
 

ขอบคุณคุณจิตติที่มาเล่าสู่กันฟัง

อยากให้วิจารณ์แตงกว่าและการแก้ไขปรับปรุงด้วยครับ


http://www.bangkaew.com/elearning/file.php/1/moddata/forum/1/10895/a_CO.jpg

จาก http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=1261

ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย ไตรสิทธิ์ . - Thursday, 24 November 2005, 03:26PM
 

แล้วอย่าลืม   วิจารณ์  เจ้าไมโคร  คู่บรีดของแตงกว่าด้วยนะครับ  ว่า  มันเป็นคู่สร้างคู่สมได้อย่างไร

http://www.bangkaew.com/elearning/file.php/1/moddata/forum/1/10894/micro.jpg

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=1256

ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย เกาเหลา หมาบางซ่อน - Thursday, 24 November 2005, 04:44PM
 

ข้อเสียอย่างนึงของมอร์แกน หรือในรูปแรกคือ กระ ครับ

ทายว่าหมาตัวนี้มีโคนขนสีน้ำตาลปลายขนดำ

ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Thursday, 24 November 2005, 05:32PM
  ถูกต้องครับคุณเกาเหลา ลืมข้อนี้ไปเนื่องจากมอร์แกนมีสายหลักด้านปู่มาจากหมาขาว-ดำ ที่เป็นสายเก่า ต้องมีกะแน่นอน ขอบคุณอีกทีนะครับ  .ส่วนแตงกวา เดี๋วยพรุ่งนี้จะมาเล่าให้ฟังอีกที หารูปประกอบก่อนบังเอิญข้อมูลที่เก็บเอาไว้หาไม่เจอ  และสายที่จะมาล้างกะให้มอร์แกนคือ ไมโครครับ.
ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย นิวัต เจริญชล - Friday, 25 November 2005, 03:10PM
  ***แก้ไขข้อความ เพราะเขียนเอง สับสนเอง

ผมอยากขอเสริมเรื่องจิตประสาท ของสุนัขนะครับ จิตประสาท ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ไม่ว่าโดยอะไรก็ตาม อยากให้ผู้เพาะพันธุ์ทุกๆท่าน ให้ความสำคัญกับเรื่อง จิตประสาท ของสุนัข กันมากๆ เลยเอาบทความเรื่องจิตประสาทของหมามาให้อ่านกันดู

คำว่า จิตประสาท จะหมายความโดยรวมถึง แรงขับ (drive), ขีดความอดทน (Thresholds), นิสัยโดยสันดาน และสัณชาตญาณ (Traits and Instinct) ที่ฝังลึกสืบทอดมาตามสายเลือด

“จิตประสาท” เป็นลักษณะที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมอย่างแน่นอน ไม่สามารถฝึกฝนหรือพัฒนาให้เกิดขึ้นได้ พฤติกรรมบางอย่างของสุนัขอาจปรับเปลี่ยนได้โดยการฝึก แต่จิตประสาทของมันไม่มีวันเปลี่ยนแปลงได้ ตัวอย่างเช่น สุนัขที่มีแรงขับสูงมากๆ ตื่นตัว เคลื่อนไหวรวดเร็วอยู่ตลอดเวลา จะไม่มีทางถูกฝึก ให้กลายเป็นสุนัขเรียบร้อยประเภทค่อยๆลุก ค่อยๆเดิน หรือเอาแต่นอนได้เลย แต่เราสามารถฝึก ให้สุนัขประเภทนี้ควบคุมตัวเอง ให้หมอบหรือนั่งอยู่นิ่งๆ ได้เป็นเวลานานๆ ตามคำสั่ง

จิตประสาท หรืออารมณ์เป็นเรื่องสำคัญที่ย้ำชัด เพราะผู้เลี้ยงหลายคนเข้าใจผิด และมองข้ามเรื่องนี้ไป เนื่องจากสุนัขที่เลี้ยงไม่ค่อยแสดงอาการออกมาให้เจ้าของเห็น อันอาจเกิดจากความคุ้นเคย ความกลัว หรือเป็นความซ่อนเร้นในอารมณ์ของสุนัขที่ยังไม่ถูกกระตุ้น ด้วยสิ่งเร้าที่ตรงกันกับอาการจิตประสาท

ถ้าถามว่าอาการจิตประสาทร้ายแรงหรือไม่ ก็ตอบได้ว่าไม่น่าไว้วางใจ เพราะว่าคนหรือสุนัข หากลองมีอารมณ์ผิดปกติแล้วละก็ ต้องเข้าข่ายว่าคุ้มดี คุ้มร้าย คงยากที่ใครจะไว้ใจได้ กับคนยังพอจะพูดกันรู้เรื่อง แต่ในสุนัขแล้ว เมื่อพบอาการผิดปกตินี้ ทางเดียวที่จะดูโหดร้ายกับสุนัขมากๆ คือต้องกำจัด ถ้าถามว่าจำเป็นหรือไม่ ก็ต้องให้ลองคิดดูว่าหากวันหนึ่งอาการจิตประสาทมันกำเริบกัดคนเลี้ยงขึ้นมาจะทำอย่างไร แล้วถ้ามันได้ผสมพันธุ์ อาการจิตประสาทของมันก็จะขยายต่อไปยังลูกหลานได้อีก ทีนี้จะมีสุนัขอาการผิดปกติมากมายเกิดขึ้น อันตรายจะทวีคูณหรือไม่

ในการเลี้ยงดูแม้ว่ามีส่วนสำคัญต่อพฤติกรรมสุนัข แต่ในจิตประสาทของสุนัขจะยังคงอยู่ เพียงแต่มันได้รับการอบรมอาการจิตประสาทของมันจะมีการควบคุมมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามอาการไม่ปกติ หรือจิตประสาทที่มีอาการส่อให้เห็นถึงอันตรายต่อผู้เลี้ยงยิ่งเป็นสิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยง

เพียงแต่อยากให้ คำนึงถึงเรื่องจิตประสาท ของพ่อและแม่ ให้มากๆ เวลาจะสร้างหมากันขึ้นมาสักตัว ก็แค่นั้น….อยากให้บรีดเดอร์ทั้งหลาย มีความรู้เรื่องนี้กันให้มากๆ อนาคต จะได้ไม่เหมือนทุกวันนี้ครับ
ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย นิวัต เจริญชล - Friday, 25 November 2005, 03:20PM
  *** อันนี้ ขอยกเลิกคำถามตามเหตุผลที่ได้ตอบ ในความเห็นข้างล่างครับ ***
ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย เกาเหลา หมาบางซ่อน - Friday, 25 November 2005, 09:01AM
 

ผมว่าพ่อแชมป์ไม่ควรเปิดรับผสมมากจนเกินไป

ไม่ใช่ใครเอาเงินมาให้ก็ผสมแล้วก็ไม่ได้ติดตาม

พ่อแชมป์แม่แชมป์ควรสผมอยู่ในวงแคบหรือจำกัด

ไม่เกิน 4-5 ตัว เพื่อลด เหตุการณ์ลูกแชมป์ครองเมือง

ปัจจุบัน การสร้างหมาน่าจะสร้างภายในคอก

ลูกที่เกิดมาก็น่าจะตรวจสอบทำสถิติ ติดตามความเจริญเติบโต

ว่าได้องค์ประกอบจากพ่อแม่มาอย่างไรครบตามที่ต้องการ

หรือขาดอะไรไปเพื่อที่การปรับปรุงในครั้งต่อไป

หมาสวยส่วนใหญ่เป็นหมาฟลุ๊คมากกว่า

คือฟลุ๊คติดมาตัวสองตัว ไม่ใช่ถอดแบบมาทั้งคอก

การผสมหมาน่าจะได้ผลส่วนใหญ่ออกมาตามที่บรีดเดอร์ต้องการ

ไม่ใช่ส่วนใหญ่ไม่สวยแต่สวยอยู่ไม่กี่ตัว

ผมมีความเห็นอย่างนึงครับว่า แต่ละคอกน่าจะเป้าหมาย

ให้แน่ชัดไปเลยว่าจะบรีดออกมาลักษณะได้

เช่น เน้นดุ เน้นสี เน้นครอบแก้ว เน้นขน เน้นกระโหลก

ไม่ใช่เอาหมาสวยอย่างเดียว สวยไม่สวยมันดูไม่ออกตอนเด็ก

ตอนเด็กมันน่ารักเหมือนกันหมด ขนฟูๆ แถมลูกเกิดมาก็ขายซะส่วนใหญ่

พ่อลูกน่าจะเหมือนกันเปะๆ จะดีมากๆครับ


ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Friday, 25 November 2005, 11:31AM
 

ตอบคุณนิวัติ  ......คำว่า จิตประสาท คุณแบ่งอย่างไร และเอาใจความตามความคิดหรือจากที่คุณศึกษามา และยกตัวอย่างให้ดูชัดๆ...ถือว่าผมไม่รู้ก็แล้วกัน..แล้วผมจะตอบให้คุณนิวัติทุกคำถาม...และอีกอย่างที่ผมเขียนว่าระมัดระวังการเลือก ไม่ใช่เลือกลูกหมานะครับแต่เป็น เลือกคนซื้อ...

สำหรับคุณเกาเหลา ฯ ด้วยความเคารพ  ไม่มีหมาดีจากคำว่าฟลุกหรอกครับสำหรับBreeder  จริง นอกจากการเลือกหมาถ่ายทอด  หรือ หมา Show  แต่ผมเห็นด้วยกับคุณเกาเหลา ที่ว่าหมาฟลุกสวยจากคนที่ไม่ใช่ Breeder

ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย นิวัต เจริญชล - Friday, 25 November 2005, 03:06PM
  ที่คัดเอาความหมายของจิตประสาท มาเสริมไว้ที่กระทู้ของพี่จิตติ เพราะว่าอยากให้ผู้ที่ เป็นคอก เป็นฟาร์ม และผู้ที่ผสมสุนัขบางแก้ว ได้ให้ความสำคัญกับคำว่าจิตประสาท ของพ่อพันธุ์ และแม่พันธุ์ด้วย ซึ่งที่ผ่านมาผมเห็นว่า มีการให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ น้อยกว่าการให้ความสำคัญเรื่องสรีระ และโครงสร้าง...มิได้มีเจตนา ที่จะถามหรือต่อว่า พี่จิตติแต่อย่างใด...เป็นการเสริมให้ความรู้แก่ทุกคนครับ

เพราะเนื้อความในความหมายของจิตประสาท นั้นมีความสมบูรณ์ในตัวมันเองอยู่แล้ว...แต่การเรียบเรียง หรือข้อเขียนของผมเองอาจสับสนไปหน่อย ซึ่งไม่ค่อยเกี่ยวกันกับที่พี่จิตติโพสต์สักเท่าไหร่ จึงได้แก้ไข ไม่ให้สับสนแล้วนะครับ

ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย นิวัต เจริญชล - Friday, 25 November 2005, 03:25PM
  ส่วนเรื่องของการวิจารณ์ ข้อบกพร่องของสุนัข พ่อ-แม่พันธุ์ แต่ละตัวบนเวป นั้น ผมได้เคยแสดงความเห็นไว้ในข้อความด่วนแล้ว ดังนี้ ตั้งแต่ในครั้งที่พี่วิเชียร ได้โพสต์ เชิญชวนให้มาวิจารณ์กัน โดยยกตัวอย่าง หลักหก มอร์แกน ปีเตอร์ และ พ่อ-แม่พันธุ์อีกหลายๆตัว ซึ่งผมเกรงว่าจะเป็นการสร้างความแตกแยก มากกว่าสร้างสรรค์ จึงมีความเห็นไว้ที่ข้อความด่วน ดังนี้ครับ

ครั้งนั้น ผมมีความเห็นส่วนตัวไว้ดังนี้ครับ

12:09 - 22/11/05 นิวัต ขอแสดงเห็นต่อ การวิจารณ์ข้อเสียสุนัขในสายบรีดแต่ละตัว ต่อหน้ากระทู้นะครับ ว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควรนะครับ เพราะจะนำมาซึ่งความแตกแยก และปัญหาอื่นๆตามมา การจะเรียนรู้ว่าหมาสายไหน บกพร่องตรงไหน เป็นเรื่องของบรีดเดอร์ที่จะต้องเรียนให้รู้ เพราะจะต้องแก้ข้อด้อย ด้วยข้อเด่นของอีกสายนึง แต่เขาจะไม่มาทำการวิจารณ์เพื่อประทับตราลงไปว่า หมาสายนี้มีข้อบกพร่องตรงนี้ แล้วป่าวประกาศ...เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง

12:28 - 22/11/05 นิวัต บรีดเดอร์เขาจะวิจารณ์เพื่อที่จะสร้างการพัฒนา รุ่นต่อๆไป ให้ดีกว่าเดิม ส่วนพวกเราผู้เลี้ยง ก็จะรอดูผลงานของแต่ละฟาร์ม ที่พัฒนาออกมาแข่งขันกันในงานประกวด งานโชว์ต่างๆ หรือไปดูผลงานที่ฟาร์ม แล้วตัดสินใจเอาว่า ลูกหมาคอกไหนที่เราประทับใจ ขึ้นอยู่กับเราตัดสินใจ ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปร่วมวิจารณ์ตัวต้นบรีดกับเขานะครับ...วิจารณ์ผลงานที่เขาสร้างออกมาได้ครับ และเขาต้องยอมรับ เพราะสร้างขึ้นมาเองกับมือ

ซึ่งก็คงหมดความเห็นของผมในประเด็นนี้แล้ว ที่ผมถามไปก่อนหน้านี้ ก็คงขอยกเลิกคำถาม เพราะไม่เห็นประโยชน์อื่นใด นะครับ ต้องขอโทษ พี่จิตติ และพี่วิเชียรที่ทำให้เสียเวลาในกระทู้นี้ ขอบคุณครับ
ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย mr.boy 22 - Friday, 25 November 2005, 03:34PM
 

น้องใจแทน Breeder  หลายๆ ท่าน ที่ตั้งใจจะทำหมาออกมา ด้วยความยากลำบาก กว่าจะได้ลูกสุนัขสักตัวที่มีคุณภาพ ใช้เวลาเลี้ยงตัวที่จะเป็นแม่พันธุ์โดยผ่านการคัดเลือกแล้วตั้งแต่อายุยังน้อยจนถึงวัยที่ต้องผสมพันธุ์ พอถึงเวลาผสมพันธุ์ก็ต้องคัดเลือกพ่อพันธุ์ที่มีคุณภาพ ดูพ่อพันธุ์ตัวนี้ถ่ายทอดอะไรบ้างพ่อ-แม่ปู่ย่าตายายของพ่อพันธุ์ตัวนี้เป็นอย่างไรมีข้อบกพร่องแฝงอยู่หรือไม่ พอเลือกจนเป็นที่น่าพอใจแล้วจึงผสม ผสมเสร็จก้อต้องคอยระวังเรื่องอาหารการกินที่อยู่ที่นอนของแม่พันธุ์พอครบกำหนดคลอดก็ต้อง เตรียมสถานที่คอยเฝ้าดูเพื่อช่วยเหลือแม่และลูกสุนัข บางท่าน เฝ้ามา 2 วันบ้าง 3 วันบ้าง จนคนในครอบครัวว่าบ้า "ไม่ต้องไปเฝ้ามันหลอกถึงเวลามันจะออกมันก้อออกมาเอง หมาพันธุ์ทางข้างบ้านไม่เห็นต้องช่วยมันเลย" ผมอยากจะบอกกับครอบครัวเหมือนกันว่าอ้ายที่เฝ้านะ สงสารมันเผื่อจะช่วยมันได้บ้างช่วยเช็ดตัวให้ลูกมันบ้างช่วยตัดสายสะดือบ้าง จับตัวที่ยังไม่ได้กินนมให้ได้กินนมบ้าง พอผ่านไป 1 วัน วันที่ 2 ก้อต้องคอยดูที่ก้นลูกสุนัขว่าเป็นสีอะไรถ่ายเหลวหรือไม่พอถึงวัยได้ 15 วันก้อทำการถ่ายพญาธิ แล้วเริ่มให้แคลเซี่ยมเสริมจนไปถึง อายุ 22 วัน ก้อถ่ายพญาธิอีก 1 ครั้ง พออายุได้ 25 วัน ก้อเริ่มให้อาหารเหลวแก่ลูกสุนัขให้หัดเลีย พอได้ 30 วัน ลูกสุนัขเริ่มกินเองได้แล้วจึงพราก จากแม่สุนัขจากนั้นก้อเริ่มให้อาหารตามวัยของลูกสุนัข พาลูกสุนัขออกกำลังกาย จนอายุได้ 40 วันแล้วแจ้งให้นายทะเบียนของสมาคมหรือชมรมที่ตนเองเป็นสมาชิกอยู่มาทำการหนีบหูลูกสุนัขเพื่อที่จะทำทะเบียนตัวลูกสุนัข  แล้วคอยเฝ้าดูลูกสุนัขว่ามีพฤติกรรมอย่างไร มีข้อบกพร่องตรงไหน ลูกสุนัขที่คลอดออกมาจากการที่ปฏิบัติเช่นนี้จึงมีสภาพค่อนค้างดี และสมบูรณ์แข็งแรง นี้เป็นตัวอย่างบางส่วนที่ Breeder หลายๆ ท่านทำและอีกหลายๆ ท่านที่ทำมากกว่านี้ให้ความเอาใจใส่มากกว่านี้ และเป็นส่วนใหญ่ที่ลูกสุนัขที่มีคุณภาพจะถูกจองและจำหน่ายตั้งแต่อายุยังน้อยโดยที่ไม่ต้องออกไปจำหน่ายนอกฟาร์ม จากการจำหน่ายได้ราคาและจำหน่ายได้ดี ก้อเป็นธรรมดาที่ จะต้องมีของเลียนแบบ โดยการมองเห็นผลประโยชน์ของพ่อค้าคนกลาง (ไม่ใช้ทุกท่านนะครับ เป็นบางท่าน) ไปขอซื้อจากฟาร์มมาจำหน่าย แรกๆ ก้อนำลูกสุนัขจากฟาร์ม ระยะหลังเกิดความโลภ จึงไปหาลูกสุนัขจากบ้าน ที่ชาวบ้านเพาะเลี้ยงเอาไว้เฝ้าบ้าน มาจำหน่ายแทน ได้ลูกสุนัขไม่มีคุณภาพบ้าง ไม่มีใบพันธุ์ประวัติบ้าง ผลก้อคือ เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา และไปตกหนักแก่ผู้ที่ซื้อ คนถูกด่า คือ Breeder พ่อค้าได้เงินสบายใจไป

ที่เขียนมาเนี้ยอยากให้หลายๆ ท่านที่จะซื้อลูกสุนัขบางแก้วไปเลี้ยงจงพิจารณาดูว่าจะซื้อจากที่ไหนดี ถ้าซื้อจากฟาร์ม,คอกหรือพ่อค้า ที่มีมาตราฐาน มีความน่าเชื่อถือ ก้อน่าจะได้ลูกสุนัขที่ดีมีคุณภาพ จงอย่าเห็นแต่ของถูกราคาไม่แพง การโฆษณาชวนเชื่อ ไม่มีของดีราคาถูกในโลกนี้หลอกครับ

ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย mr.boy 22 - Friday, 25 November 2005, 04:00PM
 

ต้องขออภัยพี่ Jittir ด้วยนะครับที่เข้ามาระบายความรู้สึกในกระทู้ของพี่

นี้ก้ออีกหนึ่งฟาร์มคุณภาพ ทั้งประสพการณ์ และความสามารถชั้นแนวหน้าเลยนะครับหากใครสนใจลูกสุนัขที่มีคุณภาพ ลองปรึกษาพี่ Jittir ดู เห็นมีสวย ๆ อยู่ในฟาร์มหลายตัว ได้ข่าวว่าตอนนี้มีแมวมองมาจากกรุงเทพฯ เข้าไปเยี่ยมฟาร์มพี่เค้า ใครช้าอาจจะไม่ได้เห็นของดีนะครับ สุนัขสวยหลายๆ ตัวในสนาม สายพันธุ์พี่ Jittir เกือบทั้งนั้น

ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Saturday, 26 November 2005, 09:16AM
 

ตอบ น้องบอย...ด้วยความยินดีและสามารถวิจารณ์ได้ให้เป็นเชิงสร้างสรรค์ไม่ใช่กระทบกระเทียบใคร และการบ่นหรือ กล่าวเชิงน้อยใจก็ทำได้ครับ ทางเจ้าของเวปท่านใจก้วางและเปิดกว้างอยู่แล้ว  เขียนมาเยอะๆ ส่วนเรื่อง ผู้เพาะพันธ์ กับผู้เพาะขาย  ให้รออ่านใน PETNEW ฉบับเดือน ธันวาคม ผมเขียนใน คอลัมม์ บางแก้วสตอรี่

และสำหรับ นิวัติ...เรื่อง จิตประสาทถ้าบอกว่า มันช้ดเจนอยู่แล้ว ไม่ใช่ ต้องระบุให้ลึกลงไปอีกว่า ต้องสังเกตุพฤติกรรม ของน้องหมา ไม่อย่างนั้น คุณหมอมุก คงไม่มากล่าวเรื่อง พันธุพฤติกรรม โดยท่านกล่าวเรื่อง ดุ กับ ดุร้าย คนละเรื่องกันนะครับ ที่นิวัติแซวพี่วิเชียรกับผม ว่าคงจะหลับ ไม่ใช่นะครับ ผมสนใจเรื่องนี้มากคงไม่พลาดหรอกครับและอีกอย่าง ผมเล็คเชอร์ คำกล่าวสำคัญๆ ของทั้งคุณ หมอปานเทพ และคุณหมอมุก  ผมได้ฟังซ้ำๆ ถึง2ครั้งทั้งที่กรุงเทพและพิษณุโลก และจะบอกให้ ฟังก็ได้ความที่ผมเป็นนักค้นคว้า เพราะผมจบ เคมี ทำให้ผมสนใจเรื่อง พันธุพฤติกรรมศาสตร์

และผมศึกษาเงียบๆมา 3 ปีแล้วครับเพราะเคยอ่านเจอในเวป ส่วนเรื่องพันธุกรรมไม่ต้องเป็นห่วง ถ้ามีการสอบถ้าในเชิงทฤษฎี ผมกล้าคุยว่า ผมอาจจบปริญญาเอกด้านนี้ได้ด้วย เพราะเสาะหาความรู้พวกนี้ มาตั้งแต่ผมเริ่มเลี้ยงบางแก้ว  ก็ตั้งแต่ปี 2540 ไม่ใช่ว่าคุยนะครับ ไม่ว่า วันใหม่ มอเตอร์ ออร์แกน บีวัน หลักหก ฟอร์ดมาจากน้ำมือผมทั้งนั้น และน้องหมารุ่นหลังพวกนี้ ยังมี นำลาภ โซฟี่  ที่กำลังสร้างชื่อในอเมริกา และที่ผมเก็บไว้เองก็ แสงทองที่ได้ BPIS ที่งาน ประกวด AKU ฯ ที่พิษณุโลก

ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Saturday, 26 November 2005, 09:26AM
 

วันใหม่ ทุกท่านรู้จักอยู่แล้ว อยู่โชคชัยฟาร์ม

ออร์แกน  อยู่คอกของท่านปลัดที่ดินที่วังทอง มีโฆษณาอยู่หน้าสอง petnew ฉบับเดือนตุลา ฯ พฤศจิกายน  แต่ให้ดูรูปเก่าแล้วกัน

ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Saturday, 26 November 2005, 09:32AM
 

ดูออร์แกน อีกที


ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Saturday, 26 November 2005, 09:41AM
 

หลักหก ก็กับบ้านโชกุนคุ้นหน้าคุ้นตากันอยูแล้ว

มอเตอร์  ก็อยูกับประธานชมรมไทยบางแก้วสาขาเชียงใหม่ รูปปัจจุบันดูใน petnew ได้ และให้ดูรูปก่อนๆ


ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Saturday, 26 November 2005, 09:45AM
 

บีวัน   อยูกับคุณ วรศักดิ์ เลิศโกวิทย์ ก.ท.ม.


ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Saturday, 26 November 2005, 09:48AM
 
ฟอร์ด  อยู่ศรีฟ้าโฟโต พิษณุโลก
ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Saturday, 26 November 2005, 09:52AM
 
รุ่นต่อมาคือ นำลาภ อยู่ที่ Texus USA
ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Saturday, 26 November 2005, 09:55AM
 

โซฟี่ อยู่ Texus USA


ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Saturday, 26 November 2005, 09:58AM
 

แสงทอง  อยู่กับ มิตรภาพบางแก้ว


ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Saturday, 26 November 2005, 10:06AM
 
ที่กล่าวมาทั้งหมด ล้วนแล้วแต่เป็นลูกหมอแกนทั้งนั้น  คงไม่ต้องพิสูจน์เรื่องจิตประสาท แล้วนะครับ ทุกอย่างที่ผ่านไปแล้วก็ให้เปรียบเสมือนลม และกระจกสะท้อนตัวเองสำหรับทุกท่าน กระทู้นี้วังให้เป็นประโยชน์กับทุกท่าน เราคงต้องอยู่ดูหน้ากันอีกนานลิ้นกับฟันย่อมขบกัดกันได้ การให้อภัยคือการทำบุญอย่างหนึ่ง ขอบคุณครับ
ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Sunday, 27 November 2005, 02:13PM
 

ว่าจะจบกระทู้นี้ไปแล้ว มีคนโทรศัพท์ทวง เรืองการวางสายบรีดระหว่าง ไมโคร กับ แตงกวา ว่ามีแนวคิดหรือคาดหวังอะไร ผมก็แย้งว่ามันจะเป็นการโฆษณาตัวเองหรือเปล่า เขาบอกว่าขอเถอะอยากจะรู้ จริงๆแล้วมีทริคบางอย่างในการบรีดไม่มีBreederท่านใหนจะมาเปิดเคล็ดลับของเขาหรอกครับและอีกอย่างผมไม่ปรารถนาจได้ยินคำว่าอวดอ้างจากปากคนอื่น สังเกตุได้ว่า เวลาที่ผมโฟสท์รูปน้องหมาทุกครั้งคือผมขายไปแล้ว และถ้าไม่มีเสียงเรียกร้องก็ไม่ต้องการจะทำหรอกครับ และลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าเดิมๆผมทั้งนั้น เอาหละงั้นก็จะขอเล่าเรื่องของคู่นี้เลยนะครับผมจะเล่าเป็นรูปภาพก็แล้วกันขอให้จับสังเกตุจากรูปภาพที่เกี่ยวข้องจากแต่ละตัว จะเริ่มจากแตงกวาก่อนครับ

     แตงกวาเป็นลูก มอร์แกน กับ ฝ้ายหรือขมิ้นนั่นเอง ดูรูป มอร์แกน


ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Sunday, 27 November 2005, 02:16PM
 
จากมอร์แกน ก็มาเป็น ฝ้าย( ขมิ้น) ให้พิจารณา โครงสร้าง สี และ ขาหน้า นะครับ
ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Sunday, 27 November 2005, 02:25PM
 
จริงๆแล้วไม่มี breeder คนใหนเขาขายแม่พันธ์ หรอกครับ แต่ผมก็ยินดีที่จะวางสายให้ Amanda ที่ USA โดยวางผสม นำลาภ เพราะเราต้องการแพร่สายพันธ์ให้ทางเมืองนอกได้รู้จักบางแก้ว เป็นการประชาสัมพันธ์บางแก้วทางหนึ่ง   มาต่อครับ ต่อไปให้พิจารณา พี่น้องครอกเดียวกัน ของแตงกวา เริ่มจาก แก่นทอง 
ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Sunday, 27 November 2005, 02:26PM
 
และตัวที่2 คือ ตาลเดี่ยว
ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Sunday, 27 November 2005, 02:31PM
 

ตามด้วยเฟรี่


ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Sunday, 27 November 2005, 02:32PM
 
ตามด้วย ศรีม่วง
ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Sunday, 27 November 2005, 02:34PM
 
ตามด้วย ปอร์เช่
ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Sunday, 27 November 2005, 02:35PM
 
และสุดท้าย คือ เพียว
ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Sunday, 27 November 2005, 02:46PM
 

จริงๆ ยังมี ปอฝ้าย ที่อยู่กับคุณ Jack stering ที่เชียงใหม่ ซึ่งได้ถ้วย BIS ในงานประกวดที่เซ็นทรัล แอร์พอร์ตเชียงใหม่เมื่อปลายปีที่แล้ว  แต่ไม่ได้ถ่ายรูปไว้เลย

และที่อยู่และเก็บไว้ breed มี คือ เพียว  ตาลเดี่ยว และแก่นทอง 

 ขั้นต่อไป ให้พิจารณาลูกครอก ปี2547 ของแตงกวานะครับซึ่งตอนนี้ก็โตๆกันแล้ว แต่ไม่ได้ถ่ายรูปตอนโตและกำลังขอให้คนที่เป็นเจ้าของส่งรูปให้ดู ก็ดูรูปตอนเด็กๆไปก่อนแล้วกัน


ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Sunday, 27 November 2005, 02:50PM
 
รูปที่2
ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Sunday, 27 November 2005, 02:58PM
 

คงจะเห็นอะไรจากสายของแตงกวาไปบ้างนะครับ เรามากล่าวถึง ไมโคร

เนื่องจากว่าไมโคร มีพ่อคือไมเคิล ส่วนสายแม่ มีทวดเป็น แจ๊คสัน ซึ่งก็เป็นลูกของไมเคิล เช่นกันเป็นการทำไลน์บรีดระหว่าทวดกับเหลน   ต้องระวังการย้อนเหล่าเดิม ซึ่งจะไม่ขอพูดในที่นี้ เนื่องจากเป็นสายหมาของคนอื่นไม่อยากมีปัญหาทีหลัง เอาเป็นว่าดูรูป ไมเคิล  กับแจ๊คสัน ก่อนแล้วกัน เริ่มจากไมเคิล


ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Sunday, 27 November 2005, 03:00PM
 
และ แจ๊คสัน
ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Sunday, 27 November 2005, 03:06PM
 
สังเกตุไหมครับ พ่อแม่ปู่ย่าตาทวด เป็นสี ขาว-น้ำตาล และมี่ติ่งยายทวดเป็น ขาว-ดำเล็กน้อย เลยทำให้ไมโครเป็น ขาว-เทา เข้มๆเกือบดำ นี่คือการย้อนเหล่าประการหนึ่งให้ดู ไมโคร และลูกๆจากแม่อื่นเท่าที่มีรูปดู ไมโคร อีกที
ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Sunday, 27 November 2005, 03:07PM
 
ดูลูกไมโครชื่อ ไลก้า
ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Sunday, 27 November 2005, 03:11PM
 
แล้วดู ทรายดำ ซึ่งมีแตรูปตอนเด็ก
ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Sunday, 27 November 2005, 03:14PM
 
และ หินเทา ตอนเด็ก
ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Sunday, 27 November 2005, 03:24PM
 

และสุดท้าย หินเทา ณ.ปัจจุบัน  การที่ไมโคร สูงเต็มไซด์มาตรฐาน คือ 21 นิ้วแต่คความที่ตัวเขาสั้นแสควร์ ถ้าเราวางสายบรีดกับแม่ที่เหล่าสั้นแสควร์ลูกที่ได้ไซด์จะเตี้ยลงเลยเป็นที่มาของการวางสายกับแตงกวาที่สูงใหญ่ คือ โอเว่อร์ไซด์ ตัวเมียเพราะสูงเท่าไมโครและยังมีองค์ประกอบอื่นๆ คงไม่ต้องบอกอะไรแล้วครับที่ให้ดู ถ้าเป็นbreeder มืออาชีพเขาเห็นอย่างนี้ เท่ากับผม แก้ผ้าค่อนข้างจะล่อนจ้อนแล้วนะครับ  หวังให้เป้นประโยชน์สำหรับชาวบางแก้วนะครับ. 


ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย ไตรสิทธิ์ . - Sunday, 27 November 2005, 07:04PM
 

ขอบคุณคุณจิตติมากครับที่มาแก้ผ้าให้ดูนะครับ

ก็หวังว่าผู้ที่จะเพาะพันธุ์บางแก้วคงได้แนวคิดอะไรดีๆไปบ้าง

แต่ขอถามแทนผู้เลี้ยงทั่วไปที่อาจจะไม่ค่อยเข้าใจอีกเล็กน้อยนะครับ  ที่ว่าแตงกวาสูงใหญ่ คือ โอเว่อร์ไซด์ตัวเมีย เพราะสูงเท่าไมโครและยังมีองค์ประกอบอื่นๆ  นั้นเป็นอย่างไร  การที่แตงกว่ามีมาร์คกิ้งน้อยจะเป็นปัญหาอย่างไรหรือไม่

และสายของไมโครนั้น  ได้ยินแว่วๆมาตามลมว่าดุ  ข้อนี้  คุณจิตติเห็นเป็นอย่างไร

ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Monday, 28 November 2005, 08:46AM
 

ตามมาตรฐานพันธุ์แล้ว เพศเมีย 17-19 " บวก -ลบ 1" การที่แตงกวาสูง 21" จึง oversize ครับ ส่วนเรื่องสี นั้นไม่เป็นข้อบกพร่อง เพียงแต่ คนที่จะบรีดน้องหมากลัวว่าลูกมันจะออกมาขาว เท่านั้นเอง แตงกวาเป็นหมาที่ครบเครื่องโครงสร้าง และจิตประสาท ข้อบกพร่องที่อาจแฝงมาจากสายมอร์แกนคือเรื่องกะ และโครงส่วนก้นจะฝายใหญ่ ซึ่งจะมีผลต่อการเคลื่อนไม่สวยงาม ดังนั้นการplan breeding กับไมโครก็มีส่วนเสริมในจุดนี้  ส่วนที่มีเสียงกระซิบ ว่าสายไมโครดุนั้นไม่จริงครับ ไมโครเป็นหมาที่จิตประสาทยอดเยี่ยมน้องหมาตัวนี้ตอนไปซื้อมานั่งอยู่ในกรง อายุ 9เดือนนะครับ เด็กๆจับเปิดฟันได้ครับเดี๋ยววันหลัง จะถ่ายภาพเด็กจับปากเปิดฟันให้ดู เป็นเด็กไม่ใช่ลูกหลานะครับ จริงๆใครเคยไปดูงานประกวดเมื่อ เมษายน 2548 ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก Mr.Kamisato ที่จะมาตัดสินในงานที่สามพรานวันที่18ธ.ค2548นี้ มาขอจดชื่อและขอจับตรวจฟันไมโคร โดยนายกสมาคมฯคนเก่า หมอแมว  และท่านยังตำหนิผมว่าทำไมปล่อยให้น้องหมาขนเหลื่อง ถ้าสะอาดกว่านี้อาจมีถ้วยติดรางวัล ซึ่งผมก็ชี้แจงให้ท่านทราบว่าผมต้องการมาช่วยประกวดให้น้องหมาเยอะๆ โดยไม่สนใจรางวัลและไม่กลัวจะเสียภาพพจน์ แลอีกสองท่านที่จะการันตรีเรื่องจิตประสาทของไมโคร ในงานเดียวกันที่ผมกล่าวถึง คือ พี่ช้าง และ น้องมณเทียร ยังมาขอเปิดดูฟันโดยผมอนุญาตให้ทั้งสองท่านเปิดเอง ลองสอบถามทั้งสองท่านดูได้ และสุดท้ายคือ กรรมการตัดสินในงานนั้นเขาเปิดดูฟันไมโครเองด้วย  นอกจากนี้ครับพี่วิเชียรลองถามน้องแอม กับน้องพินิจที่เป็นเลขาคุณกฤษดูได้ครับเพราะผมยกน้องหมาให้ น้องแอมไปเดินประกวดคือเจ้าหินเทา ลูกไมโคร เขาอายุ 11เดือนกว่า ๆและได้ยินข่าวว่าตอนนี้เจ้าหินเทาให้น้องชายอายุ 7 ปีของน้องแอมขี่หลังเล่นกันสนุกสนาน คิดดูแล้วกันครับไม่เฉพาะพ่อ ลูกยังไม่มีปัญหากับคนเลยครับ


ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย นิวัต เจริญชล - Monday, 28 November 2005, 11:32AM
  เห็นตัวสุนัขของพี่จิตติยกมา นั้นเป็นต้นๆ ของสายเสียส่วนใหญ่ ถ้าจะเป็นการดี และเป็นประโยชน์กับการพัฒนาบางแก้ว ในอนาคต อยากจะให้พี่จิตติ ช่วยประสานงาน หรือนำเจ้าหมาต้นสาย ที่ยังอยู่ในเมืองไทย มาเข้าโครงการ ศึกษาพันธุพฤติกรรม ได้ไหมครับ...

รวมถึง ตัวที่อยู่กับพี่จิตติด้วยน่ะครับ ทั้งไมโคร ทั้งแตงกวา และตัวอื่นๆถ้ามี จะได้เป็นประโยชน์ ต่องานวิจัย และอนาคตในการพัฒนาเรื่องจิตประสาท ของสุนัขบางแก้วด้วย...

จะเป็นการดีมาก ที่จะได้สุนัขจากคอก และฟาร์มมาร่วมในงานวิจัยน่ะครับ

ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 28 November 2005, 01:07PM
 

เห็นด้วยกับคุณนิวัตครับ   ไม่ทราบว่าตอนที่หมอมุกไปบรรยายที่พิษณุโลกคราวที่แล้ว  มีคอกฟาร์มต่างๆให้ความร่วมมือมากน้อยแค่ไหนครับ

อยากรู้เหมือนกันว่า การทดสอบ DNA จะบอกอะไรได้บ้างในส่วนที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของบางแก้ว ๓๐ % ที่ติดมากับสายเลือด  และ ๗๐%  ที่เป็นผลจากการเลี้ยงดู 

สงสัยเหมือนกันว่า  ผลจากการเลี้ยงดูนี่จะฝังเข้าไปในสายเลือดแล้วถ่ายทอดต่อไปได้ไหม   เช่น  ที่เขาว่า บางแก้วถูกเลี้ยงบนแพ  ทำให้ชอบว่ายน้ำและกินปลา 

19:42 - 27/11/05 วิเชียร emoticon ..หมอมุกครับ อยากให้เจ้าด็อตคอมได้มีส่วนร่วมในงานวิจัยพันธุพฤติกรรมของคุณหมอด้วย ไม่ทราบว่า อายุน้อยไปไหม เพียง 2 เดือนครับ ถ้าไม่มีปัญหา ช่วยส่งแบบสอบถามมาให้ด้วย วันนี้ พาไปทำวัคซีน เข็ม 2 ด็อตคอมยอมให้หมอเปิดปากป้อนยาถ่ายพยาธิสบายๆเลย

ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Tuesday, 29 November 2005, 07:51PM
 
ด้วยความยินดีครับนิวัติ จริงๆรับปากคุณหมอมุกไปแล้วแต่ยังส่งเรื่องช้า....นิดหนึ่ง(ช้ามาก) ล้อเล่นครับคุณหมอพอดีเวลามีน้อยนะครับ จะส่งชื่อ วีจี ซึ่งขณะนี้ จะสามเดือนแล้ว  เข้าร่วมโครงการด้วย
ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Tuesday, 29 November 2005, 07:54PM
 
อีกอริยาบท หนูพึ่งจะ ออกจากอกแม่มาสดๆร้อนๆจ้า
ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย jitti r - Tuesday, 29 November 2005, 08:00PM
 
ขอหนูขยับข้างอีกหน่อยนะ วันอาทิตย์ที่27พ.ย ที่ผ่านมา คุณพ่อจิตติ พารองนายกสมาคมพัฒนาฯ คุณ สมศักดิ์ เห็นบอกว่าชอบหนูและขอหนูเพื่อนำไปเลี้ยงประกวดที่กรุงเทพ หนูยังปรึกษากันอยู่คะ.
ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย Maturawan Tunhikorn - Tuesday, 29 November 2005, 08:43PM
 

ขอบคุณสำหรับความเห็นของคุณนิวัติค่ะ

สำหรับคุณจิตติแล้ว จะให้รอนานแค่ไหนก็จะรอค่ะ กัดฟัน 

เด็กๆ บ้านคุณจิตตินี่หล่อๆ สวยๆ น่ารักกันทั้งนั้นเลยนะนี่ เห็นด้วย

ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย Maturawan Tunhikorn - Tuesday, 29 November 2005, 08:52PM
 

ลืมน้องด็อตคอมไปเฉยเลย ต้องขออภัยด้วยค่ะ เห็นเด็กๆ บ้านคุณจิตติแล้วสติไม่ค่อยอยู่กับเนื้อกับตัว (ตามหมาไปแล้ววว)

ยินดีรับน้องด็อตคอมเข้าโครงการวิจัยด้วยความดีใจ(ลิงโลด)เป็นอย่างยิ่ง จะให้ส่งแบบสอบถามไปที่ไหนดีคะ คือว่างงๆ เรื่องที่อยู่อีเมล์น่ะค่ะ

สุดท้ายนี้ต้องขอบคุณที่ไปอีเมล์ไปตามให้มาดูในกระทู้นี้นะคะคุณปิงปอง ยักคิ้ว

ตอบ: การแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาหมาบางแก้ว
โดย Pingpong \(-_-)/ - Tuesday, 29 November 2005, 09:08PM
 

ส่งมาที่อีเมล์นี้ได้เลย  http://www.bangkaew.com/vichienbeml.JPG

ว่าแต่ว่า  ช่วยไขข้อข้องใจนี้ก่อนได้ไหม

อยากรู้เหมือนกันว่า การทดสอบ DNA จะบอกอะไรได้บ้างในส่วนที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของบางแก้ว ๓๐ % ที่ติดมากับสายเลือด  และ ๗๐%  ที่เป็นผลจากการเลี้ยงดู 

สงสัยเหมือนกันว่า  ผลจากการเลี้ยงดูนี่จะฝังเข้าไปในสายเลือดแล้วถ่ายทอดต่อไปได้ไหม   เช่น  ที่เขาว่า บางแก้วถูกเลี้ยงบนแพ  ทำให้ชอบว่ายน้ำและกินปลา 

http://www.bangkaew.com/elearning/file.php/1/moddata/forum/1/10882/DSC02374x.JPG

ด็อตคอมจิตประสาท ดูท่า จะมั่นคง  ไม่ยี่ระกับหน้ายักษ์ของพี่ปิงปอง

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=1256

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew