รูปภาพของSuper Dog.
สานฝันบางแก้วคืนถิ่น ทำได้จริง หรือไม่ ???
โดย Super Dog. - Wednesday, 19 January 2011, 01:59AM
 
วันอาทิตย์ที่ 16.01.54 ได้มีโอกาสไปร่วมงานกาชาด จ.พิษณุโลก
และได้ชมงานประกวดสุนัขพันธุ์บางแก้ว...

ได้เห็นการพัฒนาหลาย ๆ สิ่งหลาย ๆ อย่างแล้ว รู้สึกประทับใจ
เพราะหลาย ๆ หน่วยงานเข้ามาช่วยกันอย่างเต็มที่
อย่างนี้มีหวัง บางแก้วไทย ไปสู่ FCI ได้แน่นอน....

จริง ๆ แล้วความตั้งใจที่จะไปในงานนี้คือ อยากจะคุยกับ นพ.นิสิต และ อีกหลาย ๆ ท่าน
เรื่อง โครงการบางแก้วคืนถิ่น และก็โชคดีที่พี่จิตติ (กรรมการตัดสิน)ในวันนั้น ได้แนะนำ
ให้บ้าน Big One ได้รู้จักกับ นพ.นิสิต และ ลูกชาย ซึ่งก็เป็นกรรมการในวันนั้น

ผมจึงไม่รอช้าจึงขอคำปรึกษา เรื่องบางแก้วคืนถิ่น ในทันที
ซึ่งทาง นพ.นิสิต ก็เห็นด้วยสำหรับโครงการนี้ที่อยากจะให้เกิดขึ้นจริง
แล้วก็บอกว่าอย่าเพิ่งรีบกลับนะ จะให้คุยกับ ปศุสัตว์จังหวัด และ สมาชิกสภาจังหวัด (สจ)

รูปภาพของSuper Dog.
ตอบ: สานฝันบางแก้วคืนถิ่น ทำได้จริง หรือไม่ ???
โดย Super Dog. - Tuesday, 18 January 2011, 05:01PM
 
ก่อน นพ.นิสิต จะเข้ารับพระราชทานโล่รางวัล
ได้แนะนำให้บ้าน Big One ไ้ด้รู้จัก ท่านชวพันธุ์ อันตรเสน ปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก
และท่านอัศวิน นิลเต่า ส.จ.เขต อ.บางระกำ เพื่อปรึกษาโครงการบางแก้วคืนถิ่น
ซึ่งท่านทั้ง 2 เห็นด้วยกับโครงการบางแก้วคืนถิ่น และเอาโครงการนี้พัฒนาเป็นแหล่ง
ท่องเที่ยวประจำจังหวัดพิษณุโลกไปเลย ....

นพ.นิสิต ได้เสริมว่า หากทุกคนช่วยกันผมว่าโครงการนี้เกิดขึ้นจริงได้
และถ้าต้องการให้ผมไปประชุมด้วย ก็บอกมา ผมยินดีไปช่วยคุยให้....

โดยส่วนตัวผมคิดว่าถ้าหน่วยงานของรัฐเข้ามาช่วยสนับสนุน
และให้ความสำคัญกับโครงการนี้ ผมว่า "น่าจะ" เกิดขึ้นได้จริง
การพัฒนาวงการบางแก้ว จะได้พัฒนาแบบบูรณาการสักที
บางแก้วถูกทิ้ง บางแ้ก้วตกยาก จะได้กลับคืนถิ่นกำเนิดสักที...

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการนี้จะเกิดขึ้นจริง
ใครช่วยสิ่งไหนได้ ขอให้ร่วมด้วยช่วยกันนะครับ
การพัฒนาต้องพัฒนาแบบบูรณาการ เพื่อวงการบางแก้วของเรา

Big One.


ลู่ลี่
ตอบ: สานฝันบางแก้วคืนถิ่น ทำได้จริง หรือไม่ ???
โดย peerajit vitta - Wednesday, 19 January 2011, 01:53AM
 

ขอบคุณบ้าน big one ที่เสียสละช่วยเหลือน้องหมาตลอดมา และทุกท่านๆที่ไม่ได้เอยนามด้วยนะครับ  สิ่งที่เราตั้งใจ มุ่งหวัง คงเป็นจริงสักวัน

รูปภาพของไตรสิทธิ์ เบญจบุณยสิทธิ์
ตอบ: สานฝันบางแก้วคืนถิ่น ทำได้จริง หรือไม่ ???
โดย ไตรสิทธิ์ เบญจบุณยสิทธิ์ - Wednesday, 19 January 2011, 02:26AM
 
ขอบคุณบ้าน big one ที่ช่วยไปประสานงานให้ถึงถิ่น ผมเคยสำเนากระทู้บางแก้วคืนถิ่น ใครจะสานฝันต่อ(http://www.bangkaew.com/elearning3/mod/forum/discuss.php?d=346)ไปให้คุณหมอนิสิตเมื่อปลายปี ว่าจะหาโอกาสไปเรียนหารือท่านโดยตรง แต่ก็ยังไม่มีโอกาส งานกาชาดคราวนี้ก็ไม่ได้ไป เพราะยุ่งกับงานต่อเติมบ้านและเก็บหมาที่บ้าน

ดีใจที่ท่านสนใจและพร้อมจะประชุมให้คำแนะนำ ไม่รู้ว่า คุณหนึ่งได้คุยกับท่านลงรายละเอียดแค่ไหน ท่านเห็นอย่างไรในโครงการบางแก้วคืนถิ่น ผมคิดว่า คงต้องมากำหนดขอบเขตของโครงการบางแก้วคืนถิ่นให้ชัดเจน แล้วยกร่างโครงการที่เป็นไปได้สูงสุดนำไปหารือท่านก่อนที่จะจัดประชุมผู้เกี่ยวข้องและผู้สนับสนุนเต็มรูปแบบต่อไป

ผมเคยเขียนไว้ในกระทู้ก่อนว่า ถ้าเราสามารถบูรณาการโครงการต่างๆเข้าด้วยกัน ทั้งโครงการบางแก้วคืนถิ่น โครงการบ้านพักพิงเพื่อสุนัขบางแก้ว โครงการศูนย์ฝึกผู้เลี้ยงและปรับพฤติกรรมสุนัขบางแก้ว และ โครงการศูนย์อนุรักษ์และส่งเสริมสุนัขบางแก้ว โดยใช้วัดบางแก้วเป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่และดำเนินงาน ก็น่าจะดีไม่น้อย น่าจะเป็นประโยชน์ต่อทางวัดและชุมชนรอบวัดรวมทั้งตัวจังหวัดพิษณุโลกที่จะดึงนักท่องเที่ยวและผู้สนใจเข้าไปเยี่ยมชมและศึกษามรดกอันล้ำค่าของไทย

แต่เกรงว่า จะกว้างไปจนไม่สามารถดำเนินการอะไรได้

หรือจะเริ่มจาก สถานสงเคราะห์สัตว์เทศบาลนครพิษณุโลก ที่คุณโยแห่งคอกชุมแสงสงครามแนะนำไว้ว่า อยู่ที่ หมู่ 11 บ. โรงบ่ม ต.วังทอง อ.วังทอง จ. พิษณุโลก มีพื้นที่ 60 ไร่ ที่รับเลี้ยงสุนัขที่มีปัญหาทุกสายพันธุ์ครับ สำหรับสถานสงเคราะห์สัตว์มีการปฏิบัติงานอย่างครบวงจร คือ มีการนำสัตว์จรจัดมาผ่าตัดทำหมันทุกตัว ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า รักษาโรคสัตว์ เก็บข้อมูล แยกกักขังตามชนิดและขนาดสัตว์ เลี้ยงดูจนหมดอายุขัย หรือมอบให้กับผู้รักสัตว์นำไปอุปการะเลี้ยงดู โดยในปัจจุบันมีสุนัขจรจัดและสัตว์ในความดูแลของสถานสงเคราะห์ทั้งหมดจำนวน 300 ตัวมีประชาชนขอรับไปอุปการะแล้วจำนวนหนึ่ง โดยมีการให้อาหารวันละ 1-2 มื้อ ซึ่งค่าใช้จ่ายของสถานสงเคราะห์ในแต่ละวัน 2000 บาทตามกระทู้ http://www.bangkaew.com/elearning2/mod/forum/discuss.php?d=4861

ลองช่วยกันเสนอโครงการที่เป็นไปได้สูงสุดดูนะครับ ผมก็พร้อมจะไปประชุมด้วย แต่คงต้องอาศัยคนหนุ่มไฟแรงอย่างคุณหนึ่งช่วยประสานให้เกิดเป็นจริงขึ้นมา
รูปภาพของvipada kris
ตอบ: สานฝันบางแก้วคืนถิ่น ทำได้จริง หรือไม่ ???
โดย vipada kris - Wednesday, 19 January 2011, 08:18AM
 

ดูจากภาพของสถานสงเคราะห์ฯ  เห็นว่ามีพื้นที่กว้างขวาง เป็นพื้นที่ว่างเหลืออีกมาก  น่าจะขออนุญาตใช้พื้นที่ แบ่งเป็นโซนเฉพาะสำหรับสุนัขบางแก้ว  ไหนๆจังหวัดพิษณุโลก ก็เป็นแหล่งกำเนิดสุนัขบางแก้วอยู่แล้ว  การจัดทำ สถานพักพิงสัตว์สำหรับสัตว์ ที่ได้ชื่อว่าเป็นสัญญลักษณ์ของจังหวัด  อย่างสุนัขบางแก้ว ก็น่าเป็นสิ่งที่สมเหตุสมผล ควรจะทำมากที่สุด

การดำเนินการของโซนสุนัขบางแก้ว ควรดำเนินการโดยกลุ่มบุคคลที่มีความรู้ และประสบการณ์ในการเลี้ยงสุนัขบางแก้ว   ต้องมีส่วนของการปรับพฤติกรรมก่อนหาบ้านใหม่  

หากโครงการนี้ เป็นจริงขึ้นมาได้  ก็นับเป็นการพัฒนาวงการบางแก้ว ก้าวที่ยิ่งใหญ่ ยิ่งกว่าการได้รับการตอบรับจาก FCI เสียอีก

 

รูปภาพของvipada kris
ตอบ: สานฝันบางแก้วคืนถิ่น ทำได้จริง หรือไม่ ???
โดย vipada kris - Wednesday, 19 January 2011, 08:40AM
 

ขอตัดแปะข้อความที่เคยพูดไว้แล้ว ในกระทู้เก่าๆมาพูดซ้ำอีก .........


หากจะ สานต่อ โครงการบางแก้วคืนถิ่น กันจริงๆแล้วละก้อ   ฟันธงไว้ตรงนี้เลยว่า  สิ่งแรกที่ต้องทำ  คือ การปลูกฝังจิตสำนึก ความเป็น คนรักหมาบางแก้วในถิ่นดั้งเดิม ให้รักหมาบางแก้วในทางที่สร้างสรรค์   

ให้รู้ว่า  ลูกหมา ไม่ใช่สินค้าโอทอป  ไม่ใช่ผลิตผลทางการเกษตร ที่ต้องการปริมาณมากๆ  เพื่อทำตลาด   ให้เข้าใจว่า  การผสมพันธุ์หมานั้น  มีไว้เพื่อพัฒนาสายพันธุ์  ไม่ใช่แค่สักแต่เอาหมาตัวผู้กับตัวเมียมาผสมกัน  เพื่อวัตถุประสงค์แค่ เอาลูกหมาออกมาวางขาย เหมือนลูกเป็ดลูกไก่   ให้รู้ว่า ผลกระทบจากความมักง่ายในการผสมพันธุ์หมาแบบไร้ทิศทางนั้น สร้างปัญหาให้สังคมอย่างไรบ้าง  ฯลฯ...ฯลฯ  ที่สำคัญ  ให้รู้ว่า รักหมาบางแก้ว  ต้องช่วยหมาบางแก้ว ที่ลำบากด้วย  (ไม่ใช่รัก แต่หมาบางแก้วที่เป็นตัวทำเงิน  หรือรักแต่หมาบางแก้วของตัวเองเท่านั้น) 


สิ่งที่พูดมาทุกเรื่องใน โครงการ บางแก้วคืนถิ่น  โดยเฉพาะ  เรื่อง บ้านพักพิง สำหรับบางแก้วตกยาก นั้น สามารถทำได้จริงอย่างแน่นอน (เพราะทำมาแล้ว)  และทำให้สำเร็จได้ไม่ยากเลย  ถ้ามีความสามัคคี รวมพลัง กันในกลุ่มคนเลี้ยงบางแก้ว  ความจริง ถ้ามีผู้นำลุกขึ้นมาลงมือทำก่อนสักคน ก็น่าจะมีคนมองเห็นประโยชน์ และผลดีต่อสายพันธุ์บางแก้วเอง

สิ่งแรกที่ต้องมีก่อนเลย  คือ คน ที่มีความตั้งใจที่จะทำเพื่อ คุณภาพชีวิตที่ดีของหมา อย่างจริงจังและจริงใจ ไม่ใช่ทำเพื่อ สร้างภาพ หรือ หน้าตา ชื่อเสียง หรือ ทรัพย์ ให้ตนเอง


ก่อนอื่น เห็นว่า  ควรจะปรับแนวความคิด ในการเลี้ยงหมาบางแก้ว ของ คนเลี้ยงระดับมืออาชีพผู้ทรงคุณวุฒิ(ไม่ใช่คนที่มีอาชีพผสมหมาบางแก้วขาย)  ให้คิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันให้ได้ก่อน  แล้วค่อยออกเดินไปทางเดียวกัน พร้อมๆกัน (ไม่ต้องเดินเหยียบเท้ากัน หรือขัดขากันเอง) 

เอาให้แน่ว่า  ต้องการทำอะไร  เพื่อสายพันธุ์ไทยบางแก้ว  นอกเหนือจากการส่งเสริมให้เป็นสินค้าโอทอป (ซึ่งสำหรับข้อนี้ข้อเดียว แค่คิดก็ผิดแล้ว), ส่งเสริมการผสมพันธุ์ ให้ได้หมาที่สวยงามตามความนิยม ,ให้มีผู้นิยมเลี้ยงกันให้แพร่หลายมากที่สุด 


รูปภาพของไตรสิทธิ์ เบญจบุณยสิทธิ์
ตอบ: สานฝันบางแก้วคืนถิ่น ทำได้จริง หรือไม่ ???
โดย ไตรสิทธิ์ เบญจบุณยสิทธิ์ - Wednesday, 19 January 2011, 08:44AM
 
เห็นด้วยกับป้าวิว่า มันคงจะมีความเป็นไปได้สูงสุด เดิมทีคิดว่าน่าจะเป็นวัดบางแก้ว แต่เท่าที่ฟังความเห็นของหลายๆท่าน คิดว่าคงเป็นไปได้ยาก

แต่บ้านพักพิงสุนัขบางแก้วก็คงเป็นเพียงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า อาจจะต้องมีโครงการอื่นๆเสริมเพื่อเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ

ได้เช็คข้อมูลเพิ่มเติมมาให้แล้ว
จาก http://www.phsmun.go.th/index.php?option=com_content&task=view&id=150&Itemid=1


เทศบาลนครพิษณุโลกเปิดสถานสงเคราะห์สัตว์จรจัดอย่างเป็นทางการ

เมื่อเวลา 09.09 น. วันที่ 9 กรกฎาคม 2551 ณ สถานสงเคราะห์สัตว์เทศบาลนครพิษณุโลก ม.11 ต.วังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เทศบาลนครพิษณุโลกกำหนดจัดพิธีเปิดสถานสงเคราะห์สัตว์อย่างเป็นทางการ และเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้รักสัตว์ร่วมบริจาคเงินเพื่อสบทบกองทุนอาหารสุนัขจรจัดอีกด้วย

นางเปรมฤดี ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก กล่าวว่า ด้วยเมื่อปี 2547 เทศบาลนครพิษณุโลกได้ดำเนินการก่อสร้างสถานสงเคราะห์สัตว์จรจัดขึ้นบริเวณเขต อบต.วังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก พื้นที่ประมาณ 60 ไร่ เพื่อเป็นการจัดระเบียบสุนัขจรจัดในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก ลดปัญหาเหตุเดือดร้อนรำคาญที่มีผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน และยังเป็นการช่วยควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ที่สำคัญเป็นที่อยู่ของสัตว์จรจัดหรือสัตว์ที่พลัดพรากจากเจ้าของและรอการรับคืน ช่วยลดจำนวนสัตว์จรดจัดในเขตเมืองโดยไม่ทำลายสัตว์ เป็นสถานที่รักษา ฟื้นฟูบำบัดเพื่อรอเจ้าของใหม่นำไปอุปการะเลี้ยงดูต่อไป

นอกจากนี้เทศบาลนครพิษณุโลกยังดำเนินการจัดทำประชาคมร่างเทศบัญญัติควบคุมการเลี้ยงสุนัข โดยแบ่งเป็น 3 ประเภทคือ สุนัขบ้าน สุนัขเพาะพันธุ์ขาย และสุนัขจรจัด โดยสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาสุนัขบ้านควรจัดให้มีการขึ้นทะเบียนสุนัข พร้อมรายละเอียดเจ้าของพื้นที่ กำหนดวิธีการเลี้ยง เก็บภาษีสุนัขกรณีเลี้ยงเกิน 1 ตัว มีการกำหนดโทษ (ค่าปรับ) จัดให้มีศูนย์รับแจ้งเรื่องสุนัขโดยเฉพาะ แนวทางการแก้ไขปัญหาสุนัขเพาะพันธ์ขาย ควรจัดทำ พ.ร.บ.ควบคุมการเลี้ยง จัดการด้านสุขาภิบาลทั้งสุนัขและสถานที่เลี้ยงให้เป็นระบบ ให้ความรู้ในการเพาะพันธุ์ให้อยู่ในจำนวนที่จำกัดและจัดทำประวัติสุนัขในคอกของตนเองอย่างละเอียด และแนวทางการแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัด ควรทำหมันและฉีดยาคุมกำเนิด จัดทำสมาคมคนรักสัตว์ร่วมมือระหว่างเทศบาลและเอกชน จัดตั้งสถานที่รองรับสุนัขจรจัด ขอบริจาคเงินจากประชาชน และของบสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชน โดยแนวทางต่างๆข้างต้นเทศบาลนครพิษณุโลกได้นำมาประกอบในร่างเทศบัญญัติควบคุมการเลี้ยงสุนัขให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นก่อนนำมาบังคับใช้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาได้ในระยะยาวต่อไป

ในส่วนของสถานสงเคราะห์สัตว์เทศบาลนครพิษณุโลกได้เริ่มเปิดดำเนินการเลี้ยงสุนัขจรจัดตั้งแต่วันที่ 12กุมภาพันธ์ 2550 มีจำนวนสุนัขทั้งหมด 272 ตัว มีผู้ขอรับสุนัขไปเลี้ยงทั้งสิ้น 52 ตัว ปัจจุบันมีสุนัขทั้งสิ้น 220 ตัว โดยมีการให้อาหารวันละ 1-2 มื้อ ซึ่งค่าใช้จ่ายของสถานสงเคราะห์ในแต่ละวัน คิดเป็น 10 บาท/ตัว/วัน คิดเป็นค่าใช้จ่ายประมาณ 2,200 บาท/วัน และคิดเป็น 66,000 บาท/เดือน มีเจ้าหน้าที่ดูแล จำนวน 6 คน สำหรับสถานสงเคราะห์สัตว์มีการปฏิบัติงานอย่างครบวงจร คือ มีการนำสัตว์จรจัดมาผ่าตัดทำหมันทุกตัว ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า รักษาโรคสัตว์ เก็บข้อมูล แยกกักขังตามชนิดและขนาดสัตว์ เลี้ยงดูจนหมดอายุขัย หรือมอบให้กับผู้รักสัตว์นำไปอุปการะเลี้ยงดู

ล่าสุดมีผู้ใจบุญบริจาคเงินเพื่อสมทบกองทุนอาหารสุนัขจรจัดจำนวนกว่า 1 แสนบาท เทศบาลนครพิษณุโลกจึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนผู้รักสัตว์ทุกท่านร่วมบริจาคเงิน อาหาร หรือรับสัตว์ไปอุปการะเลี้ยงดูได้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ณ สถานสงเคราะห์สัตว์เทศบาลนครพิษณุโลก ม.11 ต.วังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก หรือสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ 055-231400-9 ต่อ 306
รูปภาพของSuper Dog.
ตอบ: สานฝันบางแก้วคืนถิ่น ทำได้จริง หรือไม่ ???
โดย Super Dog. - Wednesday, 19 January 2011, 10:48AM
 
ผมคงเป็นแค่คนกลุ่มหนึ่งที่อยากเห็นการพัฒนาวงการบางแ้ก้วอย่างบูรณาการจริง ๆ
จริง ๆ แล้ววันอาทิตย์ที่ผ่านมาก็ไม่ได้ว่างเหมือนกัน แต่ความตั้งใจในการไปร่วมงานประกวดสุนัขบางแก้วในครั้งนี้ ก็เพื่อต้องการคุยกับหลาย ๆ ท่าน
เกี่ยวกับโครงการบางแ้ก้วคืนถิ่น เพราะที่ผ่านมาเห็นเป็นแค่การคุยผ่านไปผ่านมา
ทางหน้าเว็บก็ไม่เกิดผลขึ้นมาจริง ๆ สักที หากคงรอกันต่อไป ผมว่าคงต้องนั่งรอ
กันจนเหงือกแห้งกันแน่ ๆ ... เพราะทุกแนวความคิดเป็นสิ่งที่ดี แต่ความคิดเหล่านี้
จะจับต้องไม่ได้เลยถ้าไม่มีการลงมือทำกันจริง ๆ สักที

จากการที่ได้คุยกัน เราลงรายละเอียดกันในถึงขั้นตอนการปฎิบัติการจริง ๆ
ว่าเราจะพัฒนากันต่ออย่างไร แนวทางการช่วยเหลือเป็นอย่างไร
รวมถึงผลักดันให้วัดบางแก้ว เป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัด
นพ.นิสิต , ท่านปศุสัตว์จังหวัด , ท่าน สจ.จังหวัด ก็เห็นด้วยในหลักการ
ตอนนี้รอการประสานกลับมาจากถิ่นกำเนิดบางแก้ว ว่าจะลงมือปฎิบัติการเมื่อไหร่

เห็นด้วยกับแนวความคิดของป้าวิ
ที่เสนอใ้ห้แบ่งโซนพื้นที่ของสถานสงเคราะห์สัตว์เทศบาลนครพิษณุโลก
กั้นเป็นโซนของบางแก้วโดยเฉพาะ ผมจะลองนำแนวความคิดนี้ปรึกษากับ
ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่่อไปว่าเราจะดำเนินการอย่างไรต่อ หากภาครัฐให้ความสำคัญ
กับสิ่งเหล่านี้อยู่ ตั้งงบประมาณมาพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม ผมว่า "ความฝัน"
ที่เหมือนจะเป็นลม ๆ แล้ง ๆ อาจเป็นจริงได้ ถ้าโครงการนี้เกิดขึ้นจริง
ผมก็คิดเหมือนกับป้าวิว่า คงจะยิ่งใหญ่กว่าการนำบางแก้วเข้าสู่ FCI ซะอีก
รูปภาพของvipada kris
ตอบ: สานฝันบางแก้วคืนถิ่น ทำได้จริง หรือไม่ ???
โดย vipada kris - Wednesday, 19 January 2011, 08:41PM
 

อ่านรายละเอียด นโยบายของทางสถานสงเคราะห์สัตว์เทศบาลนครพิษณุโลก แล้ว  มีแนวทางปฏิบัติที่น่าชื่นชมมาก  โดยเฉพาะ .....

เทศบาลนครพิษณุโลกยังดำเนินการจัดทำประชาคมร่างเทศบัญญัติควบคุมการเลี้ยงสุนัข โดยแบ่งเป็น 3 ประเภทคือ สุนัขบ้าน สุนัขเพาะพันธุ์ขาย และสุนัขจรจัด

โดยสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาสุนัขบ้านควรจัดให้มีการขึ้นทะเบียนสุนัข พร้อมรายละเอียดเจ้าของพื้นที่ กำหนดวิธีการเลี้ยง เก็บภาษีสุนัขกรณีเลี้ยงเกิน 1 ตัว มีการกำหนดโทษ (ค่าปรับ)

จัดให้มีศูนย์รับแจ้งเรื่องสุนัขโดยเฉพาะ

แนวทางการแก้ไขปัญหาสุนัขเพาะพันธ์ขาย ควรจัดทำ พ.ร.บ.ควบคุมการเลี้ยง จัดการด้านสุขาภิบาล ทั้งสุนัขและสถานที่เลี้ยง ให้เป็นระบบ ให้ความรู้ในการเพาะพันธุ์ ให้อยู่ในจำนวนที่จำกัด และ จัดทำประวัติสุนัขในคอกของตนเองอย่างละเอียด

และแนวทางการแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัด ควรทำหมันและฉีดยาคุมกำเนิด


ไม่ทราบว่า ปัจจุบัน มีการดำเนินการ ในส่วน แนวทางการแก้ไขปัญหาสุนัขบ้าน  เรื่องการขึ้นทะเบียนสุนัข  และส่วน ที่เกี่ยวข้องกับ ผู้เพาะพันธุ์ (ซึ่งเป็นแหล่งต้นเหตุแห่งปัญหา)ไปถึงขั้นไหนแล้ว.... หวังว่าคงไม่เป็นแค่ นโยบาย หรือ แนวความคิด เท่านั้น

หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะมีการดำเนินการ ออกข้อกำหนด กฏระเบียบ เพื่อให้บังคับใช้ และถือปฏิบัติกันจริงจัง  เพื่อแก้ไขป้องกันปัญหาสุนัขจรจัดได้จริง อย่างเป็นรูปธรรม  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  เพื่อสุนัขพันธุ์ไทยบางแก้ว  สัญญลักษณ์ของจังหวัดพิษณุโลก

รูปภาพของSuper Dog.
ตอบ: สานฝันบางแก้วคืนถิ่น ทำได้จริง หรือไม่ ???
โดย Super Dog. - Thursday, 27 January 2011, 06:08PM
 
วันนี้ (27.01.2554) ได้ประสานไปยังท่าน ส.จ.อัศวิน นิลเต่า
เรื่องโครงการบางแก้วคืนถิ่น ดีใจที่ท่านยังไม่ลืมโครงการนี้
ท่านให้คำตอบกับเราว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างประสานผู้นำชุมชน
และคอกฟาร์มต่าง ๆ ในการช่วยกันผลักดันโครงการนี้ ....

อย่างไรแล้ว ท่าน ส.จ.อัศวิน ก็บอกว่า โครงการนี้ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง
ยินดีสนับสนุนอย่างเต็มที่ ... ได้ผลประการใดจะรีบติดต่อกลับ...


ขอบคุณครับ
Big One.


รูปภาพของSuper Dog.
ตอบ: สานฝันบางแก้วคืนถิ่น ทำได้จริง หรือไม่ ???
โดย Super Dog. - Thursday, 3 February 2011, 11:55AM
 
รายงานความคืบหน้า ประจำวันที่ 3.02.54

ตลอดสัปดาห์นี้ ได้รับการติดต่อจากทางพิษณุโลกเป็นระยะ ๆ
ซึ่งเมื่อวันอังคารที่ 1 กพ.ที่ผ่านมา มีการประชุมปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก ...
คุณหมอชูวิทย์ หงษ์สามสิบเจ็ด รักษาการในตำแหน่งปศุสัตว์ อำเภอบางระกำ
ได้โทรมาหาผม เพื่อสอบถามโครงการบางแก้วคืนถิ่น ว่าที่มาที่ไปเป็นอย่างไร
และมีแนวทางเป็นอย่างไร ซึ่งผมก็ได้ให้รายละเอียดโดยเบื้องต้นไปหมดแล้ว

บ่ายวันเดียวกัน ผมได้ติดตามความคืบหน้าว่าเป็นอย่างไรบ้าง
ซึ่งคุณหมอชูิวิทย์ ได้แจ้งว่า ได้แจ้งหลักการและที่มาที่ไปหมดแล้ว
หลาย ๆ ท่านเห็นด้วยกับ "โครงการบางแก้วคืนถิ่น" นี้ โดยให้ผู้ใหญ่บ้าน
กำนัน และคนในหมู่บ้านบางระกำได้มีส่วนร่วม โดยจะให้ วัดบางแก้ว เป็นศูนย์กลาง

วันต่อมา 2.02.54 หมอชูวิทย์ โทรมาแจ้งว่า กำลังปรึกษากับผู้นำชุมชน และ
คอก ฟาร์มอยู่
และแจ้งว่าำกำลังจัดหางบ อบต. สร้างโรงเรือนเพื่อกันแดดกันฝนให้กับสุนัข

วันที่ 3.02.54 หมอชูวิทย์ โทรมาสอบถามข้อมูลสุนัขที่รอหาบ้านว่าเป็นอย่างไรบ้าง
การนำหมาไปส่งจะต้องทำอย่างไร ทำทะเบียนประวัิติหมาอย่างไรบ้าง (โอ้ว...ดีจริง ๆ)
จึงขอนัดประชุมร่วมกันสักครั้ง โดยยังไม่กำหนดวันเวลาที่แน่นอน เพราะตัวผมเองติด
ภาระกิจหลายอย่างเหลือเกิน

หากพี่น้องชุมชนคนรักบางแก้วมีความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอย่างไร
สามารถแสดงความคิดเห็นที่หน้าบอร์ด หรือ ข้อความด่วนได้เลยนะครับ
เพื่อเป็นข้อมูลไปประสานงานกับภาครัฐ ที่ให้ความสนับสนุนกับโครงการบางแก้วคืนถิ่น


ขอขอบคุณหมอชูวิทย์ หงษ์สามสิบเจ็ด รักษาการในตำแหน่งปศุสัตว์ อำเภอบางระกำ
ที่ช่วยประสานงาน และ ดำเนินการให้โครงการนี้กำลังจะเกิดขึ้นจริง ต้องอย่างนี้ซิข้าราชการไทย

ขอบคุณครับ
Big One.


รูปภาพของvipada kris
ตอบ: สานฝันบางแก้วคืนถิ่น ทำได้จริง หรือไม่ ???
โดย vipada kris - Thursday, 3 February 2011, 09:50PM
 

ว่าจะปลงแล้ว  แต่ยังปลงไม่ตก

อยากจะให้บรรจุ  หัวข้อที่สำคัญ ลงในหลักการเบื้องต้น  ของโครงการ บางแก้วคืนถิ่นด้วย  คือ  ทำอย่างไรจึงจะป้องกันปัญหา ก่อนที่  บางแก้วจะพลัดถิ่น  ออกไปมากมายทำให้เกิดปัญหา  จนต้องเวียนกลับมา  ในฐานะ บางแก้วคืนถิ่น

ทุกอย่าง เริ่ม และจบลง ที่จุดเดียวกันนี้   ถึงเวลาแล้วที่จะตื่นขึ้นมา  รณรงค์ และเริ่มลงมือทำในสิ่งที่ถูกต้องกันเสียที  การแก้ปัญหาทุกอย่าง ต้องทำไปพร้อมๆกัน   ทั้ง ที่จุดเริ่มต้นหรือสาเหตุของปัญหา และขณะเดียวกันก็ต้องบรรเทาปัญหาที่ปลายเหตุ(เช่นสร้างที่พักพิง)ไปพร้อมกัน  การทำแค่อย่างใดอย่างหนึ่ง  ไม่ได้ช่วยให้โลกดีขึ้นได้อย่างยั่งยืน       

รูปภาพของvipada kris
ตอบ: สานฝันบางแก้วคืนถิ่น ทำได้จริง หรือไม่ ???
โดย vipada kris - Tuesday, 22 February 2011, 10:19PM
 

หากพี่น้องชุมชนคนรักบางแก้วมีความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอย่างไร
สามารถแสดงความคิดเห็นที่หน้าบอร์ด หรือ ข้อความด่วนได้เลยนะครับ
เพื่อเป็นข้อมูลไปประสานงานกับภาครัฐ ที่ให้ความสนับสนุนกับโครงการบางแก้วคืนถิ่น

รอตั้งนาน...จนจะถึงวันนัดพบปรึกษาหารือกับทางภาครัฐฯ  คือวันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ แล้ว   ก็ยังไม่มีท่าน พี่น้องชุมชนคนรักบางแก้ว  (โดยเฉพาะท่านที่อยู่ในถิ่นบางแก้ว)มาแสดงความคิดเห็น หรือข้อเสนอแนะ เพื่อเป็นข้อมูลนำไปประสานกับทางภาครัฐฯ ที่สนับสนุนโครงการ บางแก้วคืนถิ่น

ขออนุญาตทำหน้าที่  นำเสนอความคิดเห็นที่คิดว่า น่าจะเป็นประโยชน์ต่อโครงการบ้าง ไม่มากก็น้อย  เป็นความคิดเห็นส่วนตัว  ในฐานะคนนอกวงการ ที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย ในกิจกรรมใดใด ที่เกี่ยวข้องกับสุนัขบางแก้วทั้งสิ้น  ไม่ใช่ผู้เลี้ยง ไม่ใช่ผู้เพาะพันธุ์  ไม่ใช่ผู้ซื้อ  ไม่ใช่ผู้ขาย  เป็นเพียงผู้คอยตามเก็บ....

1. สถานที่ตั้งโครงการ ที่คิดกันไว้ คือ วัดบางแก้ว นั้น  เหมาะสมดีอยู่ แม้ว่าจะเป็นพื้นที่ลุ่ม ที่อาจจะถูกน้ำท่วมได้ในฤดูน้ำหลาก  เห็นว่า  เป็นวิกฤติที่น่าจะผันให้เป็นโอกาส  โดยที่ หมาบางแก้ว ดั้งเดิม  พูดได้ว่าเป็น หมาน้ำ  ที่อยู่ตามเรือนแพริมแม่น้ำ จนมีนิสัยประจำพันธุ์ที่ชอบน้ำอยู่แล้ว   หากวัดบางแก้ว อยู่ริมน้ำ ก็สามารถสร้าง เรือนแพ  ให้เป็นบ้านพักพิงบางแก้วคืนถิ่น ได้เลย  ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำท่วม

2. การรับเลี้ยง หมาบางแก้ว(รอ)คืนถิ่น  ที่มีอยู่แล้วมากมายนั้น  เป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่รอไม่ได้ ทางโครงการฯ  อาจเริ่มด้วย เฟสแรก โดยการติดต่อขอความร่วมมือกับทาง สถานสงเคราะห์สัตว์เทศบาลนครพิษณุโลก   ขอแบ่งใช้พื้นที่ เป็นการชั่วคราว เพื่อทำเป็นโซนพักพิงหมาบางแก้วโดยเฉพาะ   สำหรับการนี้ ต้องเรียนเชิญ ทางหน่วยงานเทศบาลนครพิษณุโลก เข้าร่วมหารือด้วยในครั้งนี้

3. ต้องผลักดัน ให้ เทศบาลนครพิษณุโลก  ดำเนินการจัดทำ ประชาคมร่างเทศบัญญัติควบคุมการเลี้ยงสุนัข .......

* โดยแบ่งเป็น 3 ประเภทคือ สุนัขบ้าน สุนัขเพาะพันธุ์ขาย และสุนัขจรจัด

โดยสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาสุนัขบ้านควรจัดให้มีการขึ้นทะเบียนสุนัข พร้อมรายละเอียดเจ้าของพื้นที่ กำหนดวิธีการเลี้ยง เก็บภาษีสุนัขกรณีเลี้ยงเกิน 1 ตัว มีการกำหนดโทษ (ค่าปรับ)

จัดให้มีศูนย์รับแจ้งเรื่องสุนัขโดยเฉพาะ

แนวทางการแก้ไขปัญหาสุนัขเพาะพันธ์ขาย ควรจัดทำ พ.ร.บ.ควบคุมการเลี้ยง จัดการด้านสุขาภิบาล ทั้งสุนัขและสถานที่เลี้ยง ให้เป็นระบบ ให้ความรู้ในการเพาะพันธุ์ ให้อยู่ในจำนวนที่จำกัด และ จัดทำประวัติสุนัขในคอกของตนเองอย่างละเอียด

และแนวทางการแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัด ควรทำหมันและฉีดยาคุมกำเนิด *

ให้ออกมาเป็นระเบียบปฏิบัติ อย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด 

ลู่ลี่
ตอบ: สานฝันบางแก้วคืนถิ่น ทำได้จริง หรือไม่ ???
โดย peerajit vitta - Wednesday, 23 February 2011, 08:39AM
 

    ถ้าสามารถออกเป็นกฏหมาย หรือ พ.ร.บ. ควบคุมการเลี้ยง เป็นสิ่งน่าจะแก้ปัญหาได้ในระดับหนึ่ง แต่จากที่รู้ก็ไม่แน่ใจว่าเมื่อไรถึงจะมี  (แต่อยากให้มีเป็นอันดับต้น)  เพราะถ้ารณรงค์ในเกิดจิตสำนึกคงนานเหมือนกัน  รู้ๆกันครับว่าคนบางคนบอกดีๆไม่ค่อยเชื่อต้องให้ดุถึงจะฟัง   แต่ในส่วนจิตสำนึกก็ไม่ได้ว่าจะปล่อยปละไป ก็ยังต้องทำควบคู่กันไป

  ส่วนข้อ 1 และ 2 ก็เห็นด้วยกับแนวทางนี้ครับ

  วันอาทิตย์ 27 กพ นี้ก็ขอให้ได้ผลจากการหารือกับภาครัฐอย่างไปในทางที่ดีนะครับ

รูปภาพของไตรสิทธิ์ เบญจบุณยสิทธิ์
ตอบ: สานฝันบางแก้วคืนถิ่น ทำได้จริง หรือไม่ ???
โดย ไตรสิทธิ์ เบญจบุณยสิทธิ์ - Wednesday, 23 February 2011, 09:34AM
 
วันที่ 27 ป้าวิไปด้วยหรือเปล่า หรือ อยู่ศาลายา
วันก่อนคุณหนึ่งโทรมา เห็นว่าวันที่ 27 จะมีการประชุมบางแก้วคืนถิ่นที่พิษณุโลก ผมไม่สะดวกที่จะไป หวังใจว่าคุณหนึ่งคงช่วยประสานงานให้เกิดผลในทางปฏิบัติได้บ้าง อย่างน้อยที่สุด เริ่มจากบางแก้วจรจัดในพิษณุโลกเองก็ยังดี และการจัดประกวดบางแก้วหรือตลาดนัดบางแก้วในพิษณุโลกควรมีการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ผู้ซื้อมากกว่านี้
รูปภาพของSuper Dog.
ตอบ: สานฝันบางแก้วคืนถิ่น ทำได้จริง หรือไม่ ???
โดย Super Dog. - Wednesday, 23 February 2011, 12:55PM
 
สวัสดีครับคุณไตรสิทธิ์

วันอาทิตย์ที่ 27 เวลา 13.00 น. ณ วัดบางแก้ว อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก
ทางกลุ่มได้นัดประชุมร่วมกับปศุสัตว์อำเภอ นายก อบต. และ ผู้นำชุมชน ไ้ว้เรียบร้อยแล้ว
จริง ๆ แล้วอยากให้คุณไตรสิทธิ์ไปร่วมด้วยอย่้างมาก เพราะคุณไตรสิทธิ์เป็นผู้หนึ่งที่ร่วม
ผลักดันโครงการนี้มาตลอด จึงขอเรียนเชิญ ณ ที่นี้อีกครั้งนะครับ

ส่วนป้าวิ ไปร่วมประชุม หารือด้วยกันครับ ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ขอแจ้งให้ทราบภายหลังนะครับ...

ขอบคุณครับ
Big One.




Instant Message ShoutBlock (ข้อความด่วนทันใจจากเว็บอีเลิร์นิง)
http://www.bangkaew.com/elearning3

เชิญพิมพ์แทรกรูป emotion icon ดังนี้ :) = :D = :P = ;) = :o = :( = :E =

15:55 - 01/10/24 Admin . --ขอปิดการใช้งานข้อความด่วนทันใจ ท่านที่สนใจสามารถสมัครสมาชิกเพื่อตั้ง/ตอบกระทู้หรือแนบรูปในชุมชนคนรักบางแก้วได้ที่ http://www.bangkaew.com/elearning3/login/signup.php

08:43 - 01/10/24 อยากจะซื้อ อยากจะขาย อยากจะซื้อ อยากจะขาย ให้ไปโพสต์ที่กระดาน กระดานอยากซื้ออยากขายบางแก้ว เท่านั้น ที่ http://www.bangkaew.com/elearning3/mod/forum/view.php?id=19

08:43 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้679011111111 emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะหดกกกกดดดเมาใด้ค่ะแจกจริงนะน้อง11กก1111โทร มานะที่รัก

08:42 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้679011111111 emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะหดกกกกดดดเมาใด้ค่ะแจกจริงนะน้อง11กก1111

08:42 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้6790 emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะหดกกกกดดดเมาใด้ค่ะแจกจริงนะน้อง

08:41 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้6790 emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะหดกกกกดดดเมาใด้ค่ะ

08:41 - 01/10/24 คนดีนะจะบอกให้ emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ889077โรมาครับถ้าไม่ติดโทรใหม่ค่ะ

08:40 - 01/10/24 คนดีนะครับ emoticon..แจกบางแก้วฟรี..สนใจโทรใด้ตลอด24ครับ4433

08:35 - 01/10/24 คนแจกฟรี emoticon..มีบางแก้วแจกฟรี จัดส่งหรีอีกโทร1112โทรมาก่อนเวลาทำการนะค่ะ มีหลายหน้าค่ะหรือ1150ค่ะหน้าต้มยำกุ้งก็มีค่ะ

08:34 - 01/10/24 แจกฟรีจ้าาาาาาา emoticon..มีบางแก้วแจกฟรี จัดส่งหรีอีกโทร1112โทรมาก่อนเวลาทำการนะค่ะ มีหลายหน้าค่ะ

07:24 - 01/10/24 บอกต่อ emoticon..พวกที่ชอบของถูกของฟรี ให้ระวังจะถูกหลอกเงินค่าส่งฟรี

15:36 - 30/09/24 รักมาก emoticon..

02:10 - 30/09/24 รักหมา emoticon..รับอุปการะบางแก้วแท้ตัวผู้(ไม่ดุ)หมาโตก็ได้ครับขอไม่เกิน2ปี อยู่ปทุมธานี ไลน์ไอดี z999777

20:37 - 29/09/24 stemzel emoticonใครมีบางแก้วแจกฟรีทักไลน์หน่อยนะคะอยากทราบข้อมูล ต้องการเลี้ยงน้องมากๆ line : stemzel94

19:40 - 29/09/24 เหนือ อยากได้ลูกบางแก้วผสมปอมครับ พอดีเห็นแล้วน่ารักดี ใครมีลูกบางแก้วผสมปอม กรุณาติดต่อกลับทีนะครับ 081 2888765 อยากได้มากครับ

19:10 - 29/09/24 อาวร emoticon..มีบางแก้วลูกบางแก้วแจกฟรี8ตัวแจกฟรีพันแท้ต่างจังหวัดส่งฟรี0897565432690

20:11 - 28/09/24 jeab emoticon..อยากได้บางแก้วตัวเมียค่ะ 088-6715573

19:44 - 28/09/24 อร emoticon..มีลูกหมาบางแก้วฟรีให้เลียงสักตัวมััยค่ะ099-017-6908ติดต่อมานะ

16:26 - 28/09/24 เม่น emoticon..ผมมีลูกบางแก้วจำหน่ายอยู่นครปฐมอำเภอบางเลน ตัวเมีย2500ตัวผู้3000ต้องมารับเองนะคับ ลายไอดี menmk52

22:58 - 27/09/24 แหม่ม emoticon..สวยมากน้องหมาน้ำหนักกี่โลคะ

20:29 - 27/09/24 ดูม ฝากเวปสนทหารสน โครงการสุนัขหาบ้านทุกสายพัน แชทสด http://doomdoog.blogspot.com

17:05 - 27/09/24 jeab emoticon..คุณ bank ตัวผู้หรือตัวเมียคะ

17:04 - 27/09/24 ่jeab emoticon..คุณdog ที่ประกาศขายบางแก้วเพศเมีย/สนใจค่ะ โทร088-6175573ค่ะ

14:24 - 27/09/24 bank emoticon..มีบางแก้วแท้2ตัวขายตัว1500พิกัดพิษณุโลกครับ สายเลือดดี รับประกันความสวย มีแค่สองตัวดนะครับ ขอคนที่มารับใด้นะครับลายไอดี: idpenssotong

10:53 - 27/09/24 ฟิน ขายบางแก้วเพศผู้หัวใหญ่ โทร 0813930349

18:03 - 26/09/24 อ๊อด emoticon..มี บางแก้วพันธุ์ผสม​อายุ​ประมาณสามปีข่อนข้างดุให้ฟรี0850163061อยู่สามพรานนครปฐม

21:47 - 25/09/24 อ๊อด emoticon..มี บางแก้วพันธุ์ผสม​อายุ​ประมาณสามปีข่อนข้างดุให้ฟรี0850163061อยู่สามพรานนครปฐม

20:23 - 25/09/24 ศักดิ์ อยากได้ลูกบางแก้วตัวผู้หัวใหญ่ ใครอยากขายโทรมานะครับ ต้องการ1ตัวครับ โทร.081-4350771 ผมอยู่ชลบุรีครับ

20:22 - 25/09/24 ศักดิ์ อยากได้ลูกบางแก้วตัวผู้หัวใหญ่ ใครอยากขายโทรมานะครับ ต้องการ1ตัวครับ โทร.081-4350771

19:29 - 25/09/24 ่jeab อยา่กได้บางแก้วตัวเมีย ปีกว่า มาเป็นเพื่อนกับลูกชายค่ะ

19:27 - 25/09/24 jeab dog ..หาบ้านให้บางแก้วเพศเมียกำรังเป็นฮีด สนใจค่ะรบกวนติดต่อกลับ 0886715573

14:27 - 25/09/24 Admin emoticon..ขอลบข้อความป่วนของไอพีในกลุ่ม 49.230. ของคุณสมปอง โทร 0815304814 นะครับ ขอให้รู้ว่า ไอพีและเวลาของคุณสามารถตรวจสอบได้โดยทุกคน ที่ http://www.bangkaew.com/elearning3/stringychat/stringychat.incall.php (ลากเมาส์แลเงาระหว่างบรรทัดก็เห็นไอพี) ถ้าคุณบริสุทธิ์ใจจริง ไม่ได้หลอกขายหมา ให้เปิดเผยตัวตนมา อย่าทำเป็นเด็กมีปัญหา

13:49 - 25/09/24 ปอง emoticon..มีบางแก้วแจกฟรีครับ6ตัว0815304814 มาก่อนส่งก่อนครับ ฟรีจริงครับไม่หลอกนะจะบอกให้ รับหมาแล้วโอนเงินทีหลังนะจะ

13:49 - 25/09/24 ปอง emoticon..มีบางแก้วแจกฟรีครับ6ตัว0815304814 มาก่อนส่งก่อนครับ ฟรีจริงครับไม่หลอกนะจะบอกให้

13:46 - 25/09/24 ปอง emoticon..มีบางแก้วแจกฟรีครับ6ตัว0815304814 มาก่อนส่งก่อนครับ

09:58 - 25/09/24 สมปอง emoticon..ขายบางแก้วพันแท้ครับผู้3แมีย10โทร0815304814ด่วนจ้าาาาาาาาสสสสสสสส

22:30 - 24/09/24 บางแก้วแท้ emoticon..ขายลูกสุนัข พันธุ์บางแก้วแท้ 100% บ้านอยู่จังหวัดสุพรรณบุรี มีทั้งเพศผู้ และเพศเมีย สวยทุกตัว ตอนนี้อายุ 1 เดือนแล้ว กำลังน่ารักเลย ท่านใดสนใจ ติดต่อมาได้ที่ เบอร์โทร. 086-0361230 และ 081-2793999 ได้ทุกวัน หรือ add line ที่ kamolphan30 สอบถามและพูดคุยกันได้ค่ะ

19:51 - 24/09/24 :)) มีลูกบางแก้วสีขาวล้วนมั้ยคะ ต้องการค่า งบไม่เกิน 4000 โพสต์ เบอติดต่อไว้หน่อยค่เ

19:15 - 24/09/24 หลอกขายหมา emoticon..0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 โจรหลอกขายหมา โจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมา

19:06 - 24/09/24 หลอกขายหมา emoticon..0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 0815304814 โจรหลอกขายหมา โจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมาโจรหลอกขายหมา

14:58 - 24/09/24 พันแท้ emoticon..อันนี้ของแท้ครับบางแก้ว ติดต่อคอกบางแก้ว สงขลา081-5304814 ตัวล่ะ1000ส่งฟรีจ้าาาาา

13:23 - 24/09/24 นัทจังคิม emoticon..ใครมีบางแก้วผสมเพศผู้ ต้องการเปลี่ยนบ้านให้น้อง โทร.080-7818508 ( ขอที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ตนะครับ )

12:18 - 24/09/24 ปิ๊ก ขอความรู้ครับผมพาหมาตัวเมียที่มีประจำเดือนมาที่บ้านแต่ตัวผู้ที่บ้านไม่สนใจเป็นเพราะอะไรครับหรือต้องร อหลายๆวันก่อนตัวเมียมีประจำเดือนได้ประมาณ6-7วันแล้ว

21:23 - 23/09/24 ประกายบางแก้ว ชอนแก่น emoticon..อันนี้ของแท้ครับ...อยากได้ลูกบางแก้วสายเลือดดี..ติดต่อที่คอกประกายบางแก้วครับ..รับรองไม่ผิดหวังครับ...ตอนน ี้ลูกชุดแรกกำลังจะคลอดแล้วครับ...094 4857717 หมายเลขครับ...หรือถ้ามีเวลาและอยู่ใกล้ก็มาดูที่คอกได้เลยครับ...ดีกว่าโดนหลอกครับ

10:37 - 23/09/24 บอกต่อ emoticon..มีบางแก้วแจกฟรี081-5304814 อย่าหลงเชื่อนะครับคิดว่าเป็นมิฉฉาชีพ ไปค้นดูเบอมามีคนหลอกให้โอนค่าส่งฟรีครับ เตือนแล้วนะครับ

23:46 - 22/09/24 มด emoticon..ผมมีบางแก้วจ้าาาาามีบางแก้วแจกฟรีครับ081-5304814 มี9ตัวครับ

23:45 - 22/09/24 มด emoticon..มีบางแก้วแจกฟรีครับ081-5304814

18:43 - 22/09/24 Ko emoticon..ผมรับผสมนะครับถ้าสนจัยติดต่อขอดูตัวได้ครับ

18:40 - 22/09/24 ko emoticon..พารท์จะผสมบางแก้วหรอครับ

18:22 - 22/09/24 พาร์ท คราบได้รับผสมบางแก้วป่าวครับ

ดูข้อความเก่าตั้งแต่ปี 2546 เชิญคลิก ที่นี่ หรือ ดูเฉพาะข้อความด่วนทันใจเร็วๆนี้



รวมการเยี่ยมชมทั้งหมด frontpage hit counter visits
since 21 September 2003 including
Bangkaew.Network , Bangkaew.Organization

ข้อคิดเห็นและรูปภาพที่ปรากฏเป็นสิทธิและความรับผิดชอบของผู้แสดงความคิดเห็นแต่ละท่าน
สงวนลิขสิทธิ์ตามกฏหมาย 2546-2553 © โดย ชุมชนคนรักบางแก้ว
All rights reserved 2003-2010 © Bangkaew.Community
พบเห็นข้อความไม่เหมาะสม ติดต่อ

ช่วยประชาสัมพันธ์ แนะนำบอกต่อไปยังเพื่อนฝูง

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew