หมาพันธุ์ดุ
โดย น้ำเค็ม น้ำค้าง - Monday, 7 September 2009, 04:37PM
  อย่าตกใจที่จั่วหัวเช่นนี้ เพียงแค่อยากนำเสนออีกด้านให้ได้รับรู้กันเท่านั้น เพื่อนำไปปรับและป้องกันเพื่อมิให้เกิดกับเรา หรือคนใกล้ชิดของเราเท่านั้น

ขอขอบพระคุณข้อมูลดี ๆ จาก http://talk.mthai.com/topic/21583

มาเริ่มกันเลยดีกว่านะ

หมาพันธุ์ดุ
มีข่าวสะเทือนใจคนทั่วไปและคนรักสุนัขเป็นอย่างยิ่ง เมื่อเกิดเหตุสุนัขพันธุ์ร็อดไวเลอร์2ตัวรุมกัดเด็กหญิงวัย2ขอวเสียชีวิต นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุสุนัขกัดคนเสียชีวิต และอาจก็ไม่ใช่ครั้งสุดท้าย
ที่หลายคนคงสงสัยและติดใจคือสุนัขพันธุ์นี้มันดุร้ายขนาดนั้นเชียวหรือ เพราะจากข่าวคราวที่ผ่านมา ผู้ที่ประสบเหตุไม่ใช่คนแปลกหน้าหรือโจรผู้ร้ายอย่างที่ควรจะเป็น หากแต่กลับเป็นเจ้าของบ้าน คนในครอบครัวหรือคนรับใช้ ซึ่งอยู่ภายใต้ชายคาเดียวกัน เห็นกันทุกวัน จะด้วยลักษณะนิสัย สัญชาติญาณหรืออะไรก็ตามแต่

ทว่า สิ่งที่ปรากฏบนหน้าหนังสือพิมพ์ช่างตรงข้ามกับวลีที่ว่า สุนัข เพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์ ซะจริงๆ

แต่จะโทษสุนัขอย่างเดียวก็ไม่ถูก เพราะทุกครั้งที่เกิดเหตุเจ้าของเองก็มีส่วนผิดด้วยครึ่งหนึ่งเสมอ ในกรณีที่ไม่มีการดูแลเลี้ยงดูมันอย่างถูกต้อง ปล่อยปะละเลย ขาดการเอาใจใส่ ไม่ดูแลเรื่องความปลอดภัย อย่ากระนั้นเลย เราลองมาทำความรู้กับกับสุนัขพันธุ์ต่างๆที่ได้ชื่อว่ามีนิสัยดุกันดีกว่า เพื่อที่จะได้รู้และเข้าใจในตัวมันมากขึ้น

อเมริกัน พิทบูล เทอเรียร์

ที่ยกมาเป็นตัวแรกเพราะ พิทบูลได้ชื่อว่าเป็นสุนัขพันธุ์ที่ดุที่สุดในโลก ถึงขนาดที่ประเทศอังกฤษแบบไม่ให้มีการเลี้ยงกัน เนื่องจากมีข่าวจนเป็นคดีความฟ้องร้องไปหลายครั้งหลายครา เหตุก็เพราะเจ้าของไม่ดูแลให้ดี

ด้วยลักษณะรูปร่างที่ถ้าเปรียบเป็นคนก็จัดว่ากำยำลำสัน ตัวใหญ่ กรามใหญ่ เขี้ยวเล็บแหลมคม ดูแต่ไกลก็รู้แล้วว่าดุ ภาพที่เห็นคู่กับพิทบูลที่ครั้งจึงเป็นปลอกคอและสายรัดคอที่ตึงตลอด(เจ้าของต้องออกแรงยื่อยุดฉุดกระชากตลอดทาง) ความโหดของมันตามที่เล่าขานมาก็คือ กัดไม่ปล่อย กระโจนเข้าหาเป้าหมายด้วยพละกำลังหมาศาล (เคยเป็นข่าวว่าแรงดีขนาดลากรถทั้งคันได้) และที่ผ่านมาสุนัขพันธุ์นี้ก็เคยมีข่าวว่ากัดคนตายมาแล้ว

อเมริกัน พิทบูล มีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจ แรกเริ่มมีชื่อเรียกกันในหลายชื่อ แต่รวม ๆ แล้วหมายถึงหมาที่ใช้ในเกมส์การต่อสู้เป็นหลัก มันถูกพัฒนาความสามารถในการต่อสู้มาตั้งแต่ในอดีต เพราะสมัยก่อนกีฬาแข่งหมา (เอาหมามากัดกัน) เป็นที่นิยมในหลายประเทศ ซึ่ง พิตบูล มีคุณลักษณะตามเกณฑ์ทั้ง ความดุร้าย พละกำลังและความอึด ทำให้พิทบูลกลายเป็นหมานักสู้ในที่สุด

อนึ่ง ปัจจุบันกีฬาแข่งหมาได้ถูกยกเลิกไปแล้ว เพราะถูกต่อต้านว่าเป็นการทรมานสัตว์ แต่ก็ยังมี ญี่ปุ่น เกาหลี และหลายประเทศในยุโรป ที่ทางการเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ ปล่อยให้มีการลักลอบแข่งหมาในพื้นที่ชนบท

จากคุณสมบัติที่สืบต่อมาจากบรรพบุรุษ จากสุนัขหลายสายพันธ์ที่มีจุดเด่นแตกต่างกันไป สุนัขพิทบูลในปัจจุบันถือว่า เป็นผลพวงมาจากการพัฒนาเพื่อเกมส์การแข่งขันเลือดนี้ เวลาที่ผ่านไปได้สั่งสมความเข้มข้นในสายเลือดนักรบ และหล่อหลอมจนก่อให้เกิดสุดยอดสุนัขนักสู้ใอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ ปัจจุบันสุนัขสายเลือดนักสู้เหล่านั้นส่วนใหญ่ได้กลายมาเป็นสัตว์เลี้ยงประจำบ้าน ซึ่งก็รวมถึง สุนัขอเมริกัน พิทบูล ด้วย โดยส่วนใหญ่จะเลี้ยงไว้ใช้เพื่อเฝ้าบ้านเป็นหลัก แต่ด้วยความน่าเกรมขามของมันบางคนถึงกับเอาไปใช้เป็นบอดี้การ์ดประจำตัว

จุดเด่นพิทบูลกลายเป็นจุดอ่อน เพราะเป็นสุนัขที่มีนิสัยค่อนข้างดุร้ายตามลักษณะโครงสร้างทางสายพันธุ์ ต่างประเทศนิยมเลี้ยงไว้กัดแข่งในสนามครับ ด้วยความกัดเก่ง กรามแข็ง กัดไม่ปล่อยจึงเป็นความน่ากลัว ส่วนข้อดี สุนัขพันธุ์นี้รักเจ้าของมาก แต่เฉพาะเจ้าของเท่านั้นจริง ๆ

ดังนั้น จึงอาจเป็นอันตรายต่อเด็กเป็นอย่างยิ่ง ยิ่งแขกไปใครมานี่ไม่ต้องสงสัย ถ้าไม่ล่ามไว้ดี ๆ ก็ไม่อาจรอดคมเขี้ยวมันไปได้

ทางที่ดีควรศึกษาข้อมูล ลักษณะนิสัยใจคอ วิธีการเลี้ยงของพิทบูลก่อนที่จะนำมันมาเลี้ยงจะเป็นการดีที่สุด

ร็อตไวเลอร์

ชื่อนี้ดูจะคุ้นหูคนไทยเป็นพิเศษ เพราะในช่วง 3-4 ปีมานี้ ร็อตไวเลอร์ จองพื้นที่หน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์บ้านเราอยู่เป็นระยะ ๆ ด้วยนิสัยดุ กัดแหลกของมันทำให้ล่าสุดถึงกับมีการสร้างหนังชื่อ ร็อตไวเลอร์ โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับความร้ายกาจของสุนัขพันธุ์นี้

ในสายตาของคนทั่วไปมันจึงกลายเป็นไอ้ตัวร้ายที่หลายคนก็อดตั้งคำถามไม่ได้ในทุกครั้งที่มีข่าวว่า รู้ว่ามันดุแล้วจะเลี้ยงทำไม แต่สำหรับคนรักหมาแล้วกลับคิดต่างออกไปอีกด้าน โดยมองว่า ร็อตไวเลอร์ เป็นหมาที่สง่างาม แข็งแรง ซื่อสัตย์ บ้างถึงกับบอกว่าเชื่อง และน่ารักมาก

หากดูตามประวัติความเป็นมา สุนัขขนาดใหญ่สายพันธุ์นี้ เคยถูกเลี้ยงไว้ใช้งานในการคุ้มกันกองคาราวานสินค้าในประเทศแถบยุโรป มีเรื่องเล่าว่าครั้งหนึ่งเมื่อเสร็จจากงาน เจ้าของกองคาราวานสินค้าได้นำสุนัขเข้ามาพักผ่อนในเมือง ปรากฏว่า ชายขี้เมาคนหนึ่งพยายามเข้ามาทำร้ายเจ้าของสุนัข ร็อตไวเลอร์ จึงเข้าปกป้อง เมื่อหลายคนเห็นว่าสุนัขพันธุ์นี้มีทั้งพละกำลัง และความดุร้ายหวงแหนเจ้าของ จึงนำมาเพาะเลี้ยงใช้งานลักษณะนี้มาถึงปัจจุบัน

พันธุ์ของเจ้าสุนัขร็อตไวเลอร์ที่โด่งดังสุด เห็นจะเป็นพันธุ์ที่มาจาก 3 ประเทศหลัก คือ เยอรมนี สหรัฐอเมริกา และประเทศยูโกสลาเวีย

สายพันธุ์ที่มาจากประเทศเยอรมนี ถือว่าดุร้าย ก้าวร้าวที่สุด เนื่องจากธรรมชาติและเป้าหมายของการเพาะเลี้ยงในประเทศนี้ มักใช้งาน ร็อตไวเลอร์ ในการคุ้มกันบุคคล-อารักขาอาณาบริเวณ การคัดเลือกสายพันธุ์ รวมถึงการฝึกจึงเน้นลักษณะการใช้งานเป็นหลัก สุนัขทุกตัวจึงต้องผ่านการตรวจจิตประสาท ก่อนจะนำไปขึ้นทะเบียนด้วย

ในสหรัฐอเมริกา จะเพาะเลี้ยง "ร็อตไวเลอร์" ในลักษณะสุนัขเข้าสังคม ใจดี ใช้ชีวิตอยู่กับผู้คนในบ้าน ฝึกให้มีความสงบ ไม่ก้าวร้าว ถึงขนาดการประกวดสุนัขพันธุ์นี้ในสหรัฐ มีข้อกำหนดว่ากรรมการต้องสามารถอ้าปากได้โดยไม่ถูกกัด หากสุนัขมีอาการก้าวร้าวจะถูกตัดสิทธิ์ทันที

ขณะที่ยูโกสลาเวีย จะนำลักษณะเด่นของทั้งสหรัฐและเยอรมนี มารวมกันคือ ทั้งบึกบึน สงบ รวมถึงการฝึกคุ้มกันและอารักขาไปในตัวด้วย

สำหรับวิธีเอาตัวรอดจากการขย้ำของ ร็อตไวเลอร์ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า หากสุนัขเข้าโจมตีทางเดียวที่จะรอดพ้นคือ นอนนิ่ง ๆ (ถ้ากลั้นหายใจด้วยนี่เหมือนเจอหมี แล้วแกล้งตาย) ห้ามต่อสู้โดยเด็ดขาด (อันนี้แล้วแต่ความเชื่อและความกล้าของแต่ละบุคคล เพราะเอาเข้าจริงจะมีสักกี่คนที่กล้านอนนิ่ง ๆ)

ส่วนเจ้าของฟาร์มสุนัข แนะนำว่าถ้าเข้าไปอยู่ในอาณาเขตของร็อตไวเลอร์ มีโอกาสเสี่ยงที่จะถูกกัด หากมันตรงเข้ามาหาสิ่งแรกที่ต้องทำ คือ ยืนนิ่ง ๆ ห้ามกระดุกกระดิก เพราะธรรมชาติของสุนัขพันธุ์นี้ จะไม่ชอบคนหลุกหลิก หรือท่าทางแบบกล้า ๆ กลัว ๆ หรือพวกคนแปลกหน้าเนื่องจากสัญชาตญาณปกป้องหวงแหนถิ่นที่อยู่

หากสุนัขวิ่งเข้ามาหาให้ยืนนิ่ง ๆ สุนัขจะหยุด หรือหากถูกกัดแล้วอย่าพยายามวิ่งหนี ปล่อยให้กัดเพียงครั้งเดียว แล้วมันจะค่อย ๆ ปล่อยกรามออกมาเอง (แค่นึกภาพตามก็สยองแล้ว)

แต่หากเหยื่อดิ้นรนต่อสู้ สุนัขจะขย้ำและยิ่งบดเขี้ยวสะบัด เพื่อให้เหยื่อหยุดนิ่ง ที่สำคัญห้ามล้มลงโดยเด็ดขาด (ตรงข้ามกับที่ผู้เชี่ยวชาญบอกอย่างแรง) เพราะสุนัขจะเข้าฟัดจนเหยื่อแน่นิ่ง ทางที่ดีถ้าล้มลงก็ให้ นอนนิ่ง ๆ พยายามอย่าร้องกลั้นความเจ็บปวดไว้ สุนัขจะค่อย ๆ สงบลงเอง อย่างเหยื่อเด็กที่ถูกกัดคงดิ้นรน ทำให้โดนฟัดจนเสียชีวิต

คนที่จะเลี้ยงเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ต้องมีเวลา ใส่สายจูงออกไปเดินนอกบ้านบ้าง ต้องพาเข้าสังคมให้เกิดความเคยชินกับสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ บ้าน อย่าขังสุนัขไว้ในบ้านหรือกรงอย่างเดียว เพราะวันไหนถ้าหากหลุดออกไปนอกบ้าน สุนัขจะเกิดความระแวง หวาดกลัว และเข้าทำร้ายคนที่เดินผ่านไปมาอันตรายมาก

เจ้าของฟาร์มหมาระบุว่า ร็อตไวเลอร์ 90 เปอร์เซนต์เกลียดเด็ก หากจะเลี้ยงต้องให้โตมาพร้อมกัน พันธุ์นี้ควรเลี้ยงแต่เล็ก และเลี้ยงแบบปล่อย

อย่างไรก็ตาม คนเลี้ยงจะต้องให้ความรัก ใกล้ชิดพอสมควร ถ้าไม่มีเวลาหรือไม่พาไปวิ่งออกกำลัง ลักษณะร่างกายจะไม่สมบูรณ์ ยิ่งถูกขังในบ้านนาน จะกลายเป็นสุนัขที่อันตราย หากใครเข้าบ้านจะตรงไปทำร้ายทันที หรือหากหลุดออกจากบ้านจะเป็นอันตรายต่อคนอื่น

บางแก้ว

กลับมาที่พันธุ์ไทยกันบ้าง บางแก้ว จัดเป็นหมาไทยที่ได้ชื่อว่าดุที่สุดพันธุ์หนึ่ง และไม่น่าเชื่อว่าก่อนหน้านี้เคยมีข่าวคนใช้ถูกบางแก้วกัดจนตายเหมือนกัน ทั้งนี้ก็ด้วยพิษสงของเคี้ยวเล็บที่แข็งแรงของมัน

ลักษณะภายนอกที่มีขนฟูฟ่องคล้ายหมาป่า กับเสียงเห่าที่ดังคล้ายกับเสียงคำราม ดูปราดเดียวก็รู้ว่าดุ กระนั้น หากอยู่นิ่ง ๆ ไม่ออกอาการอะไร บางแก้วก็ดูเป็นสุนัขที่น่ารักพันธุ์หนึ่ง เพราะมีรูปร่างสง่างาม ขนยาวฟูสวย น่ารักน่าชัง ยิ่งตอนเล็ก ๆ นี่คล้ายตุ๊กตามาก ซึ่งข้อนี้เองที่ต้องระวังมากกว่าหมาดุพันธุ์ยุโรปที่รูปลักษณ์ภายนอกบ่งบองได้ว่าดุ น่าเกรงขาม โดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่ไม่รู้เดียงสาไม่ทราบว่าแท้จริงแล้วมันดุแค่ไหนเข้าไปเล่นกับมันเพราะเห็นว่าน่ารักอาจโดนมันฝังเขี้ยวไว้เป็นที่ระลึก

สำหรับประวัติความเป็นมาของสุนัขไทยพันธุ์ บางแก้ว แหล่งกำเนิดของอยู่ที่ วัดบางแก้ว ต.บางแก้ว อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำยม สภาพภูมิประเทศทั่ว ๆ ไปนั้นยังคงเป็น ป่าพง ป่าระกำ ป่าไผ่ และต้นไม้ชนิดต่าง ๆ ขึ้นอยู่อย่างหนาแน่นเหมาะสำหรับเป็นที่อยู่อาศัย ของสัตว์ป่าชนิดต่าง ๆ ชุกชุม เช่น ช้างป่าเป็นโขลง ๆ หมูป่า ไก่ป่า สุนัขจิ้งจอก และหมาใน

ส่วนเหตุผลที่สันนิษฐานว่า สุนัขไทยพันธุ์บางแก้วเป็นสุนัขลูกผสมสามสายเลือด พื้นที่ในเขต ต.บางแก้ว ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ ในอดีตนั้นเป็นป่าดงพงพีที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วย สัตว์ป่านานาชนิดรวม ทั้งสุนัขจิ้งจอก และหมาในอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โอกาสที่สุนัขจิ้กจอกและหมาในตัวผู้จะมาแอบลักลอบเข้ามาผสมพันธุ์กับสุนัขไทยตัวเมียที่เลี้ยงไว้ในวัดบางแก้วนั้นมีความเป็นไปได้สูงมากทีเดียว เพราะสุนัขป่าทั้งหลายนี้เป็นสุนัขที่กล้าหาญชาญชัย ว่องไว ใจปราดเปรียว แข็งแรง

เมื่อมีการผสมข้ามพันธุ์กันตามธรรมชาติ สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว มีลักษณะดีเด่นปรากฏโฉมออกมาคือ มีขนยาว ขนมีลักษณะเป็นขนสองชั้นคล้ายอานม้า หางเป็นพวงสวยงาม มีขนแผงคอคล้ายแผงคอสิงโต ดุ เฉลียวฉลาด มีไอคิวสูง ไม่แพ้สุนัขพันธุ์ต่างประเทศ

ลักษณะพิเศษของสุนัขบางแก้ว

1.ลักษณะหน้าเสือ ใบหน้าดูคล้ายเสือ มีกะโหลกศีรษะใหญ่ หน้าผากกว้าง โคนหูตั้งอยู่ห่างกัน หูเล็กแบะออกเล็กน้อย แววตาเซื่องซึม พื้นสีตามักจะเป็นสีเหลืองทองคล้ำ ม่านตาตรงกลางสีดำ มีขนย้อยจากโคนหูด้านล่างเป็นแผงที่คอ เรียกว่า แผงคอ แต่ไม่รอบคอ ขนมีทั้งฟูและไม่ฟู มีหางเป็นพวง ทั้งหางงอ และหางม้วน แลดูดุร้าย เป็นลักษณะของสุนัขบางแก้วที่ใหญ่ที่สุด

2. ลักษณะหน้าสิงโต มีกะโหลกศีรษะเล็กกว่าลักษณะหน้าเสือ หูเล็กเป็นรูปสามเหลี่ยม ป้องไปข้างหน้ารับกับใบหน้าอย่างสวยงาม ปากไม่เรียวแหลมมาก ไม่ใหญ่ไม่เล็กเกินไป มีขนยาวตั้งแต่โคนหูลงมาด้านล่าง เป็นแผงรอบคอ และมีขนเป็นเคราจากใต้คางย้อยลงมาเหมือนคอพอกลงมาถึงคอด้านล่าง ที่บริเวณรอบลำคอมีขนยาวโดยรอบ มีทั้งขนสั้นฟูและฟูยาว เมื่องมองจากดานหน้าจะมีลักษณะคล้ายสิงโต ลักษณะเท้ายาวอูม ขนยาวหุ้มปลายเท้าเล็กน้อย มองดูคล้ายเท้าหมี ขนมีทั้งยาวฟู สั้นฟู หางมีทั้งม้วนสูงและม้วนต่ำ เป็นพวงและไม่เป็นพวง ช่วงตอนหน้าใหญ่ตอนท้ายเล็ก ยามปกติแววตาและท่าทางเซื่องซึม แต่เมื่อเป็นศัตรูปรือคนแปลกหน้า จะเปลี่ยนเป็นดุร้ายและคล่องแคล่วว่องไวทันที ลักษณะหน้าสิงโตเป็นลักษณะที่หายากมาก นาน ๆ จึงจะพบเห็นสักตัวหนึ่ง

3. ลักษณะหน้าจิ้งจอก มีใบหน้าแหลม หูใหญ่กว่าลักษณะหน้าเสือและหน้าสิงโต ใบหูไม่ตรงโย้ออกด้านข้าง มองดูเป็นรูปสามเหลี่ยมด้านเท่า ปากแหลมเรียวและค่อนข้างยาว ขนอ่อนยาวเรียบ ขนหางเป็นพวง รูปร่างมีทั้งใหญ่ กลางและเล็ก อุปนิสัยไม่ค่อยดุร้ายเหมือนสองพวกแรก

โดเบอร์แมน

เคยได้รับความนิยมอยู่ช่วงหนึ่งในไทย ก่อนการมาถึงของ พิทบูลและร็อดไวเลอร์ นิยมเลี้ยงไว้เฝ้ายามจึงมีนิสัยดุพอสมควร ในยุโรปเป็นสุนัขพันธุ์หนึ่งที่ใช้ล่าเนื้อเพราะความปราดเปรียวของมัน ด้วยรูปร่างสูงเพรียวตัวโตเต็มที่เหมือนกวางตัวย่อม ๆ ส่วนเรื่องความเร็วจัดได้ว่าเป็นนักวิ่งตัวหนึ่ง

ด้วยรูปร่างที่สูงใหญ่ สีขนเข้ม (ส่วนใหญเป็นสีดำ) หน้าดุ ตาออกขวาง ๆ คล้าย ๆ ตัวโกง มันจึงได้รับบทผู้ร้ายอยู่เป็นประจำ อย่างในการ์ตูนเรื่องเขี้ยวเงินของญี่ปุ่น หรือในหนังฮอลลีวู้ดก็ตาม

ส่วนใหญ่เราคุ้นหน้าคุ้นตาโดเบอร์แมนจากหนังหลายเรื่อง ที่รับบทเด่นสุดก็ เรสซิเด็นท์อีวิล (สร้างมาจากเกมส์อีกที) หรือในชื่อไทยว่า ผีชีวะ กับการเป็นสุนัขเฝ้ายามที่โดนไวรัส กลายเป็นหมาบ้าหน้าตาน่าเกลียดที่พร้อมจะฉีกเนื้อคน นอกจากเรื่องนี้ พวกหนังสายลับบุกไปตามคฤหาสน์ผู้ร้าย พระเอกจะต้องเจอกับเจ้าโดเบอร์แมน เป็นด่านแรก ๆ

โดเบอร์แมน มีที่มาจากเมือง APODA ประเทศเยอรมันนี ผสมขึ้นมาเมื่อประมาณปี คศ.1890 โดยชาวเยอรมันนีชื่อ หลุยส์ โดเบอร์แมน คุณสมบัติพิเศษของสุนัขพันธุ์นี้อยู่ที่ ความสง่า ความฉลาด ความจำที่ดีเยี่ยม เชื่อฟัง

อนึ่ง โดเบอร์แมนเกิดจากการผสมข้ามพันธุ์ของสุนัขพันธุ์ SHORTHAIRED SHEPHERD , ROTTWEILER ,BLACK - TAN TERRIER และ GERMAN PINSCHER

คนทั่วไปจึงมองภาพลักษณ์ของ โดเบอร์แมน เป็นไอ้หมาโหดที่ชอบวิ่งไล่กัดคน ทั้ง ๆ จริงๆแล้วหากเลี้ยงดี ๆ โดเบอร์แมนมีโอกาสเชื่องได้ ดังจะเห็นได้ว่ามีเจ้าหน้าที่ในหลายประเทศนำ โดเบอร์แมน ไปฝึกเป็นสุนัขตำรวจ สุนัขรักษาความปลอดภัยหรือแม้แต่สุนัขยาม (มีข่าวว่าหมาพันธุ์นี้เคยเป็นฮีโร่ด้วยการช่วยชีวิตเด็กจากการถูกงูกัดมาแล้ว)

ในมุมของคนรักโดเบอร์แมน มองว่ามันเป็นสุนัขขนาดกลางค่อนข้างใหญ่ ขนสั้นที่มีมีความสวยสง่างามแบบ สวยหล่อสุด ๆ โดยลักษณะนิสัยเป็นสุนัขที่มีการเคลื่อนไหวได้รวดเร็วและมีจิตประสาทสัมผัสที่ไวมาก มีความตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาและที่สำคัญที่สุดเลี้ยงง่ายเหมาะสำหรับประเทศไทยเป็น

ลักษณะทั่วไปรูปร่างปานกลาง ไม่อ้วน สมบูรณ์ไปด้วยกล้ามเนื้อ สูง 65-70 เซนติเมตร หนักประมาณ 20-26 กิโลกรัม ส่วนหัวยาว ปากยาว ฟันคม แข็งแรง ขนสีดำอาจมีสีน้ำตาลบ้าง ธรรมชาติใบหูตกแต่นิยมถูกตัดแต่ง ให้หูตั้ง รวมถึงหางก็ถูกตัดตามแฟชั่น ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถเลี้ยงโดเบอร์แมนได้ดี มันเป็นสุนัขค่อนข้างใหญ่แข็งแรงและฉลาด ต้องการ การออกกำลังกายโดยการเดินหรือวิ่งทุกวัน ต้องได้รับการฝึกที่ดีและมีเจ้าของที่ฉลาดมั่นคงเชื่อถือได้ นอกจากนั้นยังต้องการความเอาใจใส่และความรักจากเจ้าของเป็นอย่างมากอีกด้วย

อัลเซเชี่ยน

หากดูตามสายพันธุ์ อัลเซเชี่ยน หรือ เยอรมันเช็พเพอด ถือเป็นสุนัขที่ได้ชื่อว่าดุพอสมควร มีเขี้ยวเล็บแหลมคม แข็งแรงแต่ก็ว่องไว เห่าเสียงดัง ขู่ก็น่ากลัว แต่ด้วยความฉลาด เรียนรู้เร็ว เชื่อฟังคำสั่งทำให้ อัลเซเชี่ยนกลายเป็นพันธุ์ยอดนิยมที่สุดพันธุ์หนึ่ง

ทว่า หากพูดถึงเรื่องของภาพลักษณ์แล้ว อัลเซเชี่ยนดูจะดีกว่าสุนัขดุพันธุ์อื่นอยู่มาก รวมทั้งข่าวคราวในเรื่องเสียหายก็ไม่ค่อยมี ดังนั้น ในวงการบันเทิงบทของ อัลเซเชี่ยน จึงเป็นสุนัขฉลาดแสนรู้ ซื่อสัตย์ ขนาดเป็นพระเอกก็ยังมี แถมยังมีฉากช่วยชีวิตคนอยู่บ่อย ๆ (ในชีวิตจริงก็มีบ่อย ๆเหมือนกัน)

อัลเซเชี่ยนมีถิ่นกำเนิดในประเทศเยอรมัน วีรกรรมสุดยอดของมันคือการที่ผู้คนนับพันนับหมื่นที่ต้องอยู่ในโลกมืด (ตาบอด) ได้อาศัยเจ้าเยอรมันเช็พเพอดนี่แหละที่คอยเป็นพี่เลี้ยงนำทางไหนต่อไหนได้ พิทักษ์สันติราษฎร์ในเยอรมันนี แคนาดา ตามตรอกซอกซอยของบัลติมอร์ หรือในสวนสาธารณะของไฮด์ปาร์คที่มืดสลัว ไปด้วยม่านหมอกในใจกลางกรุงลอนดอน ย่อมรู้ดีว่าเขาเป็นเพื่อนร่วมงานรักษากฎหมาย ที่ไม่ย่นระย่ออย่างใดทั้งสิ้น เขาทำหน้าที่เฝ้าเหมืองเพชรในคิมเบอร์ลี่ย์ก็ได้ เฝ้าโรงเรียนในนิวยอร์คก็ได้
หรือให้เฝ้าฐานทัพอากาศที่ทริโปลีก็ได้ ไม่มีใครสามารถคำนวณได้ว่าสุนัขพันธุ์เยอรมันเช็พเพอด ได้ช่วยชีวิตคนไว้เท่าไรในสงครามโลกครั้งที่หนึ่งที่สอง โดยที่การดมกลิ่นหาทหารบาดเจ็บบ้าง ถือสารและลำเลียงเวชภัณฑ์บ้าง คอยเตือนหน่วยลาดตระเวนในป่าต่อการถูกซุ่มโจมตีบ้าง

ตลอดจนการตรวจรักษาแนวชายฝั่งทะเลเพื่อกันการก่อวินาศกรรม และค้นหาชาวบ้านที่ถูกซากปรักหักพังทับถมอยู่เนื่องจากการถูกระเบิดทางอากาศ ในยามไม่มีศึกสงคราม มันก็ทำงานเป็นการกุศล

เนื่องจากจมูกที่ไวสามารถนำคนค้นหาพวกที่ถูกหิมะถล่ม ฝังเอาไว้ในเทือกเขาแอลป์ของสวิส ในปัจจุบันสุนัขพันธุ์นี้มีรูปร่างที่สวยงาม เฉลียวฉลาดอย่างยิ่ง เป็นผลมาจากการผสมของสุนัขต้อนแกะหลายชนิดมานับศตวรรษ ซึ่งรวมเอาสุนัขที่มีขนาดย่อมแต่ว่องไวของท้องทุ่งเยอรมันภาคเหนือ กับสุนัขที่โตล่ำสันกว่าของภูมิภาคที่เป็นขุนเขาทางใต้เอาไว้ด้วย

แม้จะสิ้นศตวรรษที่ 19 ยุคเลี้ยงแกะของเยอรมันได้สิ้นสุดลง แต่อย่างไรก็ตามนักเพาะพันธุ์สุนัขไม่กี่คนก็ยังพยายามสงวนพันธุ์อันมีคุณสมบัติอันวิเศษในการเลี้ยงแกะเอาไว้ ซึ่งนับว่าควรแก่การยกย่องมากที่สุดได้แก่ ร้อยเอกทหารม้าผู้หนึ่งชื่อ มาร์กฟอนสเตฟานิตช์ ซึ่งได้ลงเรี่ยวลงแรงแข็งขัน เพื่อที่จะทำให้สุนัขพันธุ์นี้เข้ามาตรฐาน

โดยเริ่มต้นตั้งแต่ปี 1889 และได้เจริญเติบโตเรื่อยมาจนมาเป็นสโมสรสุนัขที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง โดยการเพาะพันธุ์สุนัขอย่างเดียว จากความพยายามของ ร้อยเอกฟอนสเตฟานนิตช์ กับพรรคพวก ที่ได้พยายามเสาะหาสุนัขที่ใช้งานได้ดีและฉลาด และแล้วผลที่ได้ก็น่าภาคภูมิใจ ที่เมื่อมองสุนัขพันธุ์นี้ขณะที่มันปฏิบัติตามคำสั่งของนายโดยไม่ผิดพลาด

ลักษณะโดยทั่วไป สิ่งที่ประทับใจของผู้ที่ได้พบเห็นเยอรมันเช็พเพอดที่ดีคือ ความแข็งแรงว่องไว เต็มไปด้วยกล้ามเนื้อตื่นตัว และมีชีวิตชีวา มองโดยรวมแล้วจะกลมกลืนและได้สัดส่วนกันระหว่างส่วนหน้า และส่วนท้าย ตัวจะยาวกว่าส่วนสูง ลำตัวลึก เส้นรอบตัวจะเป็นเส้นโค้งที่กลมกลืนแทนที่จะเป็นเหลี่ยมมุม มีขนาดค่อนข้างใหญ่ และอ่อนแอ ให้ความรู้สึกไม่ว่าจะอยู่นิ่งหรือเคลื่อนไหวถึงความกระชับของกล้ามเนื้อและการเคลื่อนที่อย่างนุ่มนวล

นิสัยของเยอรมันเช็พเพอดมีบุคลิกที่เด่นชัดคือ มีการแสดงออกถึงความไม่หวาดหวั่นแต่ก็ไม่ก้าวร้าว มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความกระตือรือร้น และตื่นตัวกระฉับกระเฉง เต็มใจจะรับใช้เต็มที่ในลักษณะของการเป็นเพื่อน

ข้อมูลนี้ นำมาจาก http://talk.mthai.com/topic/21583
ผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ ด้วย

น้ำเค็ม & น้ำค้าง