บัญญัตินี้ ยังมีใช้อยู่หรือไม่
โดย น้ำเค็ม น้ำค้าง - Monday, 7 September 2009, 04:07PM
  เคยสงสัยอยู่เหมือนกันว่า ที่ทาง กทม. เขาตั้งบัญญัติขึ้นเมื่อเรื่องสุนัข ตอนนี้เขายังใช้กันอยู่หรือเปล่า เพราะที่ผ่านมาเห็นหมาเต็มถนนเลย

“ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร”
เกี่ยวกับ “สุนัข” ที่ควรรู้

(1) การขึ้นทะเบียนสุนัข โดยเจ้าของต้องนำสุนัขหรือใบรับรองที่ได้จากการฝังชิปไปจดทะเบียนที่ สำนักงานเขต โดยหากเป็นสุนัขพันธุ์ดุ เช่น ร็อตไวเลอร์ หรือพิทบูล ก็จะขึ้นทะเบียนเป็น “สุนัขควบคุมพิเศษ” ซึ่งรวมถึงสุนัขที่มีประวัติทำร้ายคนด้วย โดยการจดทะเบียนนี้มีผลเช่นเดียวกับคน คือ หากมีการเกิด ตาย และย้ายที่อยู่ เจ้าของต้องแจ้งให้ กทม. ทราบ

(2) การควบคุมการเลี้ยงสุนัข เพื่อประโยชน์ของสุนัขระบุให้เจ้าของต้องจัดสถานที่เลี้ยงให้เหมาะสม รวมถึงต้องดูแลไม่ให้เจ้าตูบก่อเหตุรำคาญเดือดร้อน หรือถ้าสุนัขไปแว้งกัดชาวบ้าน เจ้าของต้องแจ้งให้เขตทราบ หรือไม่ทาง กทม.ก็สามารถตามตัวเจ้าของได้จากชิปนี่เอง อย่างไรก็ตาม สำหรับเจ้าของที่สุดทนกับสุนัขของตน และต้องการหาเจ้าของใหม่ ข้อบัญญัติระบุไว้ว่าอาจมอบให้ กทม.ได้ แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูด้วย ที่สำคัญคือห้ามปล่อยทิ้งเด็ดขาด

(3) การนำสุนัขออกจากสถานที่เลี้ยง ตามปกตินอกจากเจ้าของต้องพกบัตรประชาชนตัวเองแล้ว ยังต้องพกบัตรของสุนัขไปด้วย อีกทั้งยังต้องมีสายจูงเพื่อความปลอดภัยของคนรอบข้าง และในกรณีเป็นพันธุ์ดุ ต้องมีตะกร้อครอบปากไว้ด้วย

สำหรับผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามข้อบัญญัตินี้ ท่านอาจโดนปรับในวงเงินไม่เกิน 5 พันบาท


รายชื่อสุนัขที่ต้องควบคุมพิเศษ

1. อเมริกัน พิทบูล เทอร์เรียร์
เป็นสุนัขพันธุ์ที่ดุที่สุดในโลก ประเทศอังกฤษสั่งไม่ให้มีการเลี้ยง หมาพันธุ์นี้ไม่ยอมเสียเปรียบคู่ต่อสู้ไม่ว่าฝ่ายตรงข้ามจะมีขนาดใหญ่แค่ไหน

2. บูลเทอร์เรีย
นักสู้ที่ใจถึงโดยธรรมชาติ ใจถึง แต่ดื้อรั้นเป็นครั้งคราว มีความกระฉับกระเฉง รักครอบครัวและอาณาเขตโดยสัญชาตญาณ นิยมฝึกเป็นสุนัขอารักขา

3.ฟิล่า บราซิลเลียนโน
ทรงพลัง ใจเด็ดเดี่ยว มีสายเลือดสืบมาจากพันธุ์บูลด็อก มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะใช้ทำงานประเภทติดตามควบคุมฝูงปศุสัตว์ที่ตื่นตกใจในฟาร์ม และเป็นสุนัขที่มีสัญชาตญาณในการพิทักษ์ป้องกันเป็นเยี่ยม มีกะโหลกศีรษะที่ใหญ่โตและมีกรามที่แข็งแรงมาก

4.สแตฟฟอร์ดเชียร์ เทอร์เรีย
เป็นสุนัขที่มีความสามารถในเชิงกีฬา ไม่เหมาะที่จะเลี้ยงร่วมกับสุนัขพันธุ์อื่น ๆ และถ้าเลี้ยงร่วมกับเพศเดียวกันก็จะเกิดการต่อสู้กัน จงรักภักดีต่อเจ้านายเป็นเลิศถึงขั้นยอมถวายชีวิตเลยทีเดียว

5. โดเบอร์แมน
นิสัยดุ ในยุโรปใช้เป็นสุนัขพันธุ์หนึ่งที่ใช้ล่าเนื้อเพราะความปราดเปรียวของมัน เป็นนักวิ่งแถวหน้า ด้วยรูปร่างที่สูงใหญ่ สีขนเข้ม หน้าดุ ตาออกขวาง ๆ คล้ายตัวโกง มันจึงได้รับบทผู้ร้ายอยู่เป็นประจำ อย่างในการ์ตูนเรื่องเขี้ยวเงินของญี่ปุ่น หรือในหนังฮอลลีวูดก็ตาม ส่วนใหญ่เราคุ้นหน้าคุ้นตาโดเบอร์แมนจากหนังหลายเรื่อง ที่รับบทเด่นสุดก็ เรสซิเด็นท์อีวิล หรือในชื่อไทยว่า ผีชีวะ กับการเป็นสุนัขเฝ้ายามที่โดนไวรัส

สิ่งดี ๆ มีให้เสมอ จาก http://subbath.exteen.com/20080831/entry

แต่อีกสิ่งหนึ่งที่อยากให้พวกเราดีใจ บางแก้ว หมาไทยของเรา ไม่ติดอันดับ 1 ใน 5 รายชื่อสุนัขที่ต้องควบคุมพิเศษ

น้ำเค็ม & น้ำค้าง