ตอบ: หมาดุ(บางแก้ว)
โดย Pingpong \(-_-)/ - Friday, 21 August 2009, 11:06AM
 

ร้องรปภ.จับหมาส่งท่าแร่

 ชาวบ้านร้อง  รปภ.ตลาดสี่มุมเมืองจับหมาจรจัดขายท่าแร่  องค์กรพิทักษ์สัตว์เข้าตรวจสอบ  ผู้จัดการอ้อมแอ้ม  สั่งปล่อย  ชี้ตลาดควรมีวิธีจัดการที่ดีกว่านี้

     นางดวงใจ  ธรรมสาร  กรรมการสมาคมสงเคราะห์สัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์  นำคณะเดินทางไปยังตลาดสดสี่มุมเมือง   ต.คูคต  อ.ลำลูกกา  จ.ปทุมธานี  เมื่อวันที่  20  สิงหาคมนี้  หลังจากชาวบ้านใกล้ตลาดสี่มุมเมืองร้องเรียนไปยังมูลนิธิคนรักสัตว์  ว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของตลาดได้ช่วยกันจับสุนัขจรจัดในตลาดสดสี่มุมเมืองใส่รถปิกอัพบรรทุกสุนัข  เหมือนชาวจังหวัดสกลนครที่จับสุนัขส่งท่าแร่  แต่เป็นทะเบียนรถจังหวัดเชียงราย 

     ทั้งนี้   นางดวงใจได้ขอเจราจากับนายสุพจน์  เจนประเสริฐ  ผู้จัดการตลาดสี่มุมเมือง   ถึงเรื่องการจับสุนัขส่งท่าแร่   ซึ่งนายสุพจน์ได้กล่าวว่า  สุนัขในตลาดสี่มุมเมืองมีจำนวนมาก   ไม่มีเจ้าของ    และก่อนจับสุนัขได้ประกาศไปแล้วว่าใครเป็นเจ้าของสุนัขให้จับขังไว้ในบ้าน  ไม่เช่นนั้นเจ้าหน้าที่จะกวาดจับสุนัขท่พบเห็นเพื่อนำไปปล่อย

     นายสุพจน์กล่าวว่า  ในเบื้องต้นทางตลาดได้ให้  รปภ.ของตลาดติดต่อคนมาจับสุนัข  แต่ปรากฏว่า   รปภ.กลับไปติดต่อคนจับสุนัขจากท่าแร่   จ.สกลนคร  มาจับไปจำนวน  40  ตัว  แต่ขณะนี้  นางมณี  แสงจันทร์  ผู้เลี้ยงสุนัขจรจัด  ในซอยวัดประยูร  ซึ่งอยู่ใกล้กับตลาดสี่มุมเมืองได้มาขอไปเลี้ยงจำนวน   12  ตัว  และนางนิดา  นิกรพันธ์  นำไปเลี้ยงในที่ใกล้กันกับป้าติ๋มอีก  28  ตัว

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   ระหว่างที่มีการชี้แจงได้พบรถปิกอัพอีซูชู   ทะเบียน  บย  8882  เชียงราย   และโตโยต้า  บพ  8578  เชียงราย  ซึ่งเป็นรถจับสุนัขที่ดัดแปลงเป็นรถสองชั้น   นำสุนัขมาใส่ขังรวมกันไว้โดยไม่ให้สุนัขยืนขึ้นได้สะดวก  และได้นำสัตว์ส่งท่าแร่  ได้จอดอยู่ในโรงจอดรถหลังตลาดท้ายบ้าน  ซึ่งได้มี  รปภ.จำนวน  3  นาย  ได้สั่งไว้ว่าทางผู้จัดการสั่งห้ามถ่ายภาพ   ถ้าจะถ่ายต้องไปขอไปทางผู้จัดการตลาดก่อน  สุนัขที่จับไว้นี้ไม่มีเจ้าของ  โดยในช่วงค่ำจะมีคนมาขับรถนำสุนัขไปปล่อยต่างจังหวัด   แต่ไม่บอกว่าจังหวัดไหน  แต่ทางชมรมคนรักสัตว์ได้บอกว่าเป็นรถจับหมาท่าแร่   โดยนำรถมาจับหมาโดยเฉพาะ  เพื่อนำไปส่งต่อที่ท่าแร่   หรือออกไปประเทศเพื่อนบ้านเลย

     นางดวงใจกล่าวว่า  ถึงแม้ทางผู้จัดการตลาดยอมปล่อยสุนัขออกไปแล้ว  แต่ก็ยังมีสุนัขอีกจำนวนมากในตลาดแห่งนี้   ซึ่งเกรงว่าเมื่อทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิกลับไปแล้วจะมีการจับสุนัขใหม่อีกหรือไม่  เราไม่รู้

     ด้านนางนิดา  นิกรพันธุ์  กรรมการสมาคมสงเคราะห์สัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์  ให้สัมภาษณ์ว่า  ได้รับการติดต่อจากนางดวงใจ  ธรรมสาร  ที่เข้าไปตรวจสอบการจับสุนัขในรถกระบะที่ตลาดสดสี่มุมเมือง  แล้วพบว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายเรื่องการขนส่งสัตว์ข้ามเขตหรือพื้นที่โดยไม่ผ่านการตรวจเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า  แม้จะไม่มีหลักฐานชัดแจ้งว่าเป็นการจับสุนัขส่งไปขายที่ไหน   แต่คิดว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง  เจ้าของตลาดควรจะมีวิธีการจัดการสุนัขจรจัดอย่างเป็นมาตรฐาน  มากกว่าที่จะจับไปเป็นจำนวนมาก  จึงทำให้ประชาชนเกิดความสงสัยว่าจะถูกจับไปขายที่ท่าแร่  พร้อมกับแจ้งให้เราเข้าไปตรวจสอบ

     "ผู้จัดการตลาดสดสี่มุมเมืองอ้างว่า  จับสุนัขไปส่งให้เทศบาลตำบลคูคต  แต่เมื่อเราตรวจสอบกับสัตวแพทย์ประจำเทศบาลแล้ว  กลับไม่พบว่ามีการนำสุนัขมาตรวจรักษาหรือทำหมันแต่อย่างใด  อย่างไรก็ตาม  ในเบื้องต้นทางเทศบาลยอมปล่อยสุนัขทั้งหมดแล้ว  สุนัขส่วนหนึ่งจะนำไปศูนย์พักฟื้นเพื่อทำหมันคุมกำเนิดแล้วนำไปปล่อยไว้ที่เดิม  แต่อยากให้มีคนใจบุญรับสุนัขเหล่านี้ไปอุปการะเพื่อป้องกันทางตลาดจับสุนัขไปอีก"  นางนิดากล่าว.
http://www.thaipost.net/x-cite/210809/9565


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew