ลูกสาวดุเกินไปจะทำยังไงดี ช่วยบอกหน่อยนะ
โดย มนัสพร มีหล้า - Saturday, 23 May 2009, 12:38PM
 

แบบว่าลูกสาวตอนนี้อายุได้ 1 ขวบกว่า ๆ แต่ดุมาก

ข้างบ้านจะมีน้าคนนึง จะชอบเอาข้าวมาให้ตอนกลางวันเวลาที่เราไม่อยู่บ้าน

พอเค้าเห็นน้าคนนั้น(ในเวลาที่มาให้ข้าว)เค้าก็จะทำท่าดีใจมาก

แต่พอหลังจากที่กินอิ่มเสร็จก็จะเห่า และจะกัดน้าคนนั้นท่าเดียว

ต้องคอยกัน คอยห้ามตลอดเวลา เคยกัดน้าคนนั้นไปครั้งนึง

น้าเค้าก็เลยกลัว ๆ ลูกสาวเราตลอดเลย ทั้ง ๆ ที่เค้าก็รักลูกสาวเรานะ

เค้าบอกว่า อยากกอด อยากเล่นกับลูกสาวเราบ้าง

มีวิธีแก้นิสัยข้อนี้อย่างไรบ้างคะ ช่วยหน่อยนะ

ตอบ: ลูกสาวดุเกินไปจะทำยังไงดี ช่วยบอกหน่อยนะ
โดย รุจิยา แซ่ไล่ - Sunday, 24 May 2009, 12:15PM
 

ปัญหาเดียวกันเลยค่ะ มีลูกสาวเหมือนกัน 2 ขวบกว่า หน้าตาน่ารักมากแต่ดุ เงียบ

ไปฉีดวัคซีนร้านหมอ ทำนิ่ง ๆ มีแต่คนอยากจะเข้ามาขออุ้ม แต่ต้องบอกไปว่าอย่าเลยค่ะ มันดุมาก แต่คนอื่นคงไม่เชื่อคิดว่าเราหวงหมา เพราะมันทำหน้าเฉยมากเลยแต่เรารู้ว่าลูกสาวเรา ไม่เห่าแต่กัดเลย สังเกตุจากตาของเค้าจะแข็งมากถ้าเป็นคนที่เขาไม่รู้จักเข้ามาใกล้แต่ไม่เห่าเตือน เราต้องอุ้มไว้ตลอดเดี๋ยวจับไม่ทัน ยังไม่สามารถหาทางแก้เรื่องดุของเขาได้เลยค่ะ

ตอบ: ลูกสาวดุเกินไปจะทำยังไงดี ช่วยบอกหน่อยนะ
โดย gift limsiri - Monday, 25 May 2009, 09:37AM
 

ช่วยเล่ารายละเอียดตอนพาไปหาหมอหน่อยได้ไหมคะ คืออยากรู้ case ของคนอื่นๆบ้างค่ะ ดีดี้กำลังจะไปหาหมอค่ะ แต่ตอนนี้โตแล้วก็เลยค่อนข้างกังวล คือตอนเด็กๆก็พอจะจับไหว แต่ตอนนี้แรงเยอะ คงต้องใส่ปลอกปากไปด้วย  ใครจะเข้ามาแบบถึงตัวไม่ได้เลยแม้แต่หมอก็ไม่ยอม

ตอบ: ลูกสาวดุเกินไปจะทำยังไงดี ช่วยบอกหน่อยนะ
โดย น้ำเค็ม น้ำค้าง - Monday, 25 May 2009, 11:17AM
  ดีจ้า ดีดี้ เมื่อวานเจอกัน ดูหนูเรียบร้อยมากขึ้น สงสัยคุณพ่อกับคุณแม่ขยันฝึกน่าดู เอาใจช่วยนะ เด็กดี

อ้อ เกือบลืมเมื่อเรานำหมาถึงสถานที่บริการเกี่ยวกับสัตว์ บางตัวก็สามารถเข้าไปได้เลย บางตัวก็จะมีอาการตื่นตระหนกตกใจ บางตัวก็ดิ้นรนขัดขืน บางตัวก็ทำตัวแข็งเป็นหินเมื่อต้องเข้าไป

น้ำเค็ม กะ น้ำค้าง จะใช้วิธีผ่อนคลายค่ะ โดยยังไม่นำหมาเข้าไปในคลีนิคทันที จะพาเขาเดินแถว ๆ คลีนิคซะก่อน เพื่อให้เขาได้ดมกลิ่น ลดอาการตึงเครียด พอเขาเริ่มชินก็พาเขาเข้าไปนั่งรอในคลีนิค (แนะนำนะคะ ควรจะเป็นคลีนิคที่เขาไปบ่อย ๆ และไม่เร่งรีบกับหมามากเกินไป) ถ้าเป็นไปได้ก็พาเขาเดินวนเวียนในคลีนิคสักพัก แล้วค่อยพาเขาเข้าไปในห้องที่จะทำการฉีดวัคซีน

ขณะกำลังจะฉีดวัคซีนจะให้หมานั่งหันหลังให้กับหมอ ตัวเจ้าของนั่งยอง ๆ ลงไปข้าง ๆ ด้านซ้ายของหมา พร้อมกับใช้มือขวาดึงหนังคอให้หน้าเขาเชิดขึ้น มือซ้ายโอบลอดคอมาประคองไว้ตรงหัวไหล่ขวาของหมา อาจจะใช้หัวเข่าเป็นตัวช่วยกระชับหมากับตัวเราด้วย จากนั้นคุณหมอก็จะลงมือฉีดยาได้เลย โดยไม่มีการพูดคุยใด ๆ ทั้งสิ้น แค่นี้ก็จะสบายทั้งคนและหมา คนก็ไม่เสี่ยงกับการถูกหมากัด หมา็ก็จะไม่ต้องคอยหวาดระแวงคนแปลกหน้า

เล็ก ๆ น้อย ๆ ค่ะ หลายท่านอาจจะไม่ได้ทำแบบนี้ ก็ลองมาแชร์ความรู้กันนะคะ
ตอบ: ลูกสาวดุเกินไปจะทำยังไงดี ช่วยบอกหน่อยนะ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Monday, 25 May 2009, 01:19PM
 

     หลายๆเรื่องราว หมาไม่ได้ถูกฝึกให้เคยชินกับเหตุการณ์นั้นๆ โดยเฉพาะหมาที่ถูกเลี้ยงโดยอยู่ในโลกแคบๆคือ บ้านที่เขาอยู่อาศัย   การฝึกและควบคุมหมาตั้งแต่เล็กจึงเป็นเรื่องง่าย ตั้งแต่การพบสิ่งจูงใจภายนอกบ้าน เช่น หมา คน สภาวะแวดล้อมที่ต่างจากบ้าน ทำให้เขาเคยชินกับสิ่งเหล่านี้ จะช่วยลดความขึ้ระแวงของบางแก้วได้มาก และเป็นประโยชน์ในการควบคุมบางแก้วได้ในอนาคต

    บางตัวดุเงียบ หมายถึงกัดทันที่ ไม่มีอาการขู่ให้เห็น ที่เป็นสิ่งที่ผู้เลี้ยงต้องสังเกตุพฤติกรรมของสุนัขตัวเองและหาทางป้องกัน  หมาที่ดีควรขู่และเห่าเตือน ซึ่งหากเขารู้สึกว่าเขาไม่ปลอดภัยถึงจะโจมที่ เป็นลำดับ

     ไม่ต้องกลัวว่าใครจะมาว่าเราหวงหมา แต่ควรชี้แจงให้เขาเข้าใจและทราบในพฤติกรรมของหมาเรา หลายๆคนเห็นบางแก้วแล้วอยากเล่น อยากกอด ด้วยความเข้าใจผิดๆ นั่นอาจหมายถึงอันตรายอย่างยิ่งด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะบางแก้วนอกจากเจ้าของแล้ว ส่วนใหญ่เขาจะไม่ให้คนแปลกหน้าเข้าใกล้หรือถูกตัวเขาเด็ดขาด แต่ก็ไม่เสมอไปยังคงมีบางแก้วบางตัวที่มีนิสัยชอบรับแขกแต่หาได้เป็นส่วนน้อย

       การนำสุนัขไปหาหมอควรฝึกให้เขาคุ้นเคยตั้งแต่เล็กๆ เมื่อโตขึ้นจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องไปหาหมอได้มาก อย่างที่คุณน้ำค้าง-น้ำเค็มว่าไว้ ทำให้เขาผ่อนคลาย ชินกับสถานที่ ลดความระแวง แต่อย่า...ให้เลียพื้นหรือสิ่งของเพราะเสี่ยงต่อโรค และที่สำคัญอย่าฝืน....พฤติกรรมการขี้ระแวงของสุนัข ณ จุดๆหนึ่งเขาอาจจะงับหรือกัดเจ้าของได้ด้วยความไม่ตั้งใจ เพียงเพราะเขารู้สึกว่าเขาไม่ปลอดภัย ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดสำหรับเขา เช่นเดียวกันคนที่กำลังจะจมน้ำ จะทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองรอดจากการจมน้ำ ซึ่ง ณ สถานการณ์ขณะนั้น ไม่มีเหตุ...ไม่มีผล....ให้ต้องคิด

   สำหรับบางแก้วที่โตแล้วต้องค่อยๆฝึก ทีละขั้นตอนด้วยความใจเย็น สร้างความคุ้นเคยและจนกระทั่งเขาไว้ใจ เชื่อว่าสิ่งที่เขาเห็นจะไม่เป็นอันตรายสำหรับเขา เขาจะไม่ก้าวร้าวให้เห็น แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราจะไว้ใจเขาได้ตลอดเวลา อารมณ์ของบางแก้วหลายตัว แปรเปลี่ยนได้ตลอดเวลาชนิดที่เรียกว่า วานนี้รัก...วันนี้ลืม 

    ชื่อหรือไม่ว่าบางแก้ววัย 2 เดือนก็แยกเขี้ยวขู่และจะกัด  ผมต้องใช้เวลาเกือบ 2 อาทิตย์ กว่าจะจับตัวเขาได้ โดยเริ่มตั้งแต่ไม่ยุ่ง ไม่มอง ไม่จับ ไม่สนใจ ต่างคนต่างอยู่ เมื่อเขาเฉยถึงจะค่อยๆ เอาเสื้อผ้าให้ดม ให้ดมมือ เริ่มให้อาหาร จากนั้นค่อยๆสร้างความคุ้นเคย จนเขาเชื่อว่าเราไม่เป็นอันตราย เขาถึงจะยอมให้ถูกตัว

       

ตอบ: ลูกสาวดุเกินไปจะทำยังไงดี ช่วยบอกหน่อยนะ
โดย Siriluk Promsalee - Tuesday, 26 May 2009, 04:43PM
 

ลูกชาย (ข้าวกล้อง) ไม่ดุเลย ตอนนี้ 8 เดือน ตอนเย็นจะพาเขาเดินเล่น ครึ่ง-1 ชม.แล้วแต่โอกาส ตอนเช้าจะเล่นกับเขาประมาณ 20 นาทีก่อนไปทำงาน พาเขาไปเจอหมาอื่นๆในหมู่บ้าน พาไปบ้านต่างจังหวัดที่มีหมาหลายๆตัวตั้งแต่เขาได้ 3 เดือน เขาจะได้คุ้นเคยกับสังคม


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew