อยากพูด...น่ะ
โดย นิธิกรณ์ รอดเปล่ง - Tuesday, 24 March 2009, 10:30PM
  ผมอยากให้คนที่จะคิดเลี้ยงบางแก้ว หรือพันธ์ใดก็ตามครับควรศึกษาให้ดีก่อนครับ  อย่าอิงกับชื่อ ของคอกดังๆ เพื่อนผมซื้อมา 1 ตัวคอกดังมากใน พิ...โลกแต่เขาไม่สังเกตุให้ดี หมามีโครงสร้างที่ไม่ดีครับไม่สมกับชื่อคอกและราคาที่สำคัญสงสารม้นนะ  พอโตขึ้นมันไม่สามารถเดินได้ดีครับ  เปนปัญหาเรื้อรัง  แต่ถ้าเรามีเค้าแล้วไงก็รักครับ....แค่นี้อ่ะที่อยากพูด
ตอบ: อยากพูด...น่ะ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 26 March 2009, 06:07PM
 
น่าจะเอารูปมาให้ดูเป็นกรณีศึกษาบ้าง  ว่า มันไม่สามารถเดินได้ดี ยังไง


ตอบ: อยากพูด...น่ะ
โดย คุณากร พัฒนากิจไพฑูรย์ - Thursday, 26 March 2009, 08:21PM
  อยากรู้ชื่อฟาร์มจังเลย สมาชิกจะได้ไม่ไปซื้อที่นั่น  และบางครั้งน้องหมาซื้อมาแต่เล็กเราเลี้ยงในพื้นที่ปูด้วยกระเบื้องหินอ่อนหรือเปล่า เวลาเค้าวิ่งหรือเบรกสไลร์ลื่น แล้วชนกับน้องหมาด้วยกัน หรือชนอย่างอื่น ฯ จนทำให้ข้อสะโพกหรือไหลหลุดแต่เล็ก เลยมาสังเกตเห็นช่วงสามสี่เดือน  แต่ถ้ามาจากฟาร์มใหญ่เค้าคงจะรู้ดีแก่ใจ หน้าจะรีบเปรี่ยนให้นะครับ ด้วยความรับผิดชอบ  ไม่ใช่เห็นแก่ได้ ไม่รักษาชื่อเสียงคุณภาพของฟาร์มตัวเอง แต่อย่างว่านะ เมื่อเลี้ยงมาแล้วรักแล้วก็เหมือนสมาชิกในครอบครัว สวัสดีครับ
ตอบ: อยากพูด...น่ะ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Friday, 27 March 2009, 09:17AM
 

     ลูกหมาจากฟาร์มอาจมีปัญหาได้เสมอๆ อาจทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ แต่ขอให้ดูที่เจตนา ความรับผิดชอบ หลังการขายเป็นหลัก หากเกิดจากความผิดพลาดของฟาร์มเองและฟาร์มรับผิดชอบ คืนเงินและรับหมาคืน ถือเป็นเรื่องถูกต้อง แต่ถ้าบ่ายเบี่ยงอ้างโน่น อ้างนี่ คงเป็นเรื่องที่ไม่ถูกไม่ควร

     แต่สำหรับเรื่องนี้คงต้องดูว่าสาเหตุเกิดจากอะไร หลายๆท่านเลี้ยงหมาแบบไม่รู้ หมายวัย 2-3 เดือนเลี้ยงบนพื้นกระเบื้อง พื้นลื่น ตลอดเวลา ก็จะทำให้หมาขาเสีย ข้อสะโพกหลุด นานเข้าก็เจ็บปวดจนเดินไม่ได้ อย่างที่เฮียอึ้งย้งให้ความเห็นไว้ นี่เป็นความผิดพลาดของผู้เลี้ยง แต่โดยทั่วไปฟาร์มควรให้คำแนะนำผู้เลี้ยง แต่บางทีผู้เลี้ยงก็ไม่ค่อยได้สนใจข้อมูลเหล่านี้สักเท่าไร

     

   

 

ตอบ: อยากพูด...น่ะ
โดย ป้าวิ เมืองสิงห์ - Friday, 27 March 2009, 09:29AM
  น่าจะเอา จรรยาบรรณ ของ ผู้เพาะพันธุ์/ผู้ซื้อ บางแก้ว (หรือลิ้งค์)มาแปะไว้ที่หน้าแรกของเวบบอร์ดนี้   แบบสมัย เวบของคุณ โป๋ ฉลามวาฬ แกเอาบทความของ คุณแม่บู่ มาแปะไว้ ที่หน้าแรก....ไม่ทราบคุณ แอดมิน ได้เก็บบทความนั้นไว้หรือไม่  ถ้ายังเก็บไว้อยู่ กรุณรนำมาเผยแพร่อีกสักครั้ง จะเป็นพระคุณ ค่ะ
ตอบ: อยากพูด...น่ะ
โดย ป้าวิ เมืองสิงห์ - Friday, 27 March 2009, 10:07AM
 

ไปหาเจอมาแล้ว...ข้อความของคุณแม่บู่....

สำหรับผู้ที่เลี้ยงบางแก้วอยู่แล้ว ถ้าคุณเลี้ยงได้ดี หมามีอารมณ์มั่นคง ไม่ดุพร่ำเพรื่อโดยไม่มีเหตุผล ก็ช่วยกันมาเขียนประสบการณ์ วิธีเลี้ยง สถานที่ การเตรียมคนในบ้าน ให้อ่านกันมากๆ
และที่สำคัญ กรณีที่หมาไม่มีใบเพ็ด อย่าบรีดหมาเลยค่ะ เพราะหากลูกหลานหมามีตัวใดตัวหนึ่งที่มีลักษณะด้อย ไม่ว่าจะเป็นทางกายหรือทางใจ เราไม่สามารถสืบได้ว่ามาจากไหน จากพ่อแม่ปู่ย่าตายายสายไหน ทำให้โอกาสที่จะพัฒนาพันธุ์น้อยลงไปอีก หากอยากได้หมามาเลี้ยงเพิ่ม ซื้อดีที่สุดค่ะ เลือกสีเลือกเพศเลือกคอกได้ด้วย ใครทำได้แบบนี้ถือว่ารักบางแก้วจริงค่ะ

สำหรับมือสมัครเล่นที่บรีดบางแก้วออกไปแล้ว ถ้าบางแก้วของคุณไม่มีใบเพ็ด คุณสามารถแสดงความรับผิดชอบได้โดย จำหน่ายจ่ายแจกลูกหมาแต่เฉพาะกับคนที่คุณรู้ว่าเลี้ยงได้แน่ ติดตามดูพฤติกรรมของลูกหมาทุกตัว อย่าบรีดอีก และแนะนำผู้เลี้ยงว่าอย่าบรีดลูกหมา โดยให้เหตุผลว่า คุณไม่ทราบว่าลูกหมามีลักษณะด้อยอยู่ในยีนหรือไม่ และถ้าผู้เลี้ยงไม่ยินดีเลี้ยงหมานั้นอีกต่อไป คุณสามารถแสดงความรับผิดชอบเช่นเดียวกับบรีดเดอร์อาชีพ ด้วยการรับหมากลับมา หรือหาที่อยู่ใหม่ให้หมา ถ้าจะต้องนำหมาไปไว้ในสถานสงเคราะห์ ก็ควรจ่ายค่าเลี้ยงดูแก่หมานั้นตลอดชีวิต
เพราะการบรีดลูกหมาเท่ากับคุณเป็นผู้ให้กำเนิดชีวิตเขาด้วย เมื่อเกิดมาแล้วก็ต้องรับผิดชอบตลอดไป

อยากให้ผู้เลี้ยงและบรีดเดอร์ของบางแก้วร่วมมือกัน เพื่อขจัดปัญหาที่มีอยู่ในขณะนี้ให้หมดไปเสียก่อน บางแก้วจะได้เกิดก่อนดับ
แต่ถ้าไปนึกถึงความเป็น "สินค้า" นึกถึงรายได้ นึกถึงผลกำไร แสดงว่าคุณยังไม่มีคุณสมบัติพอที่จะเป็นบรีดเดอร์ค่ะ
จากคุณ : แม่บู่ - [ 12 ม.ค. 47 20:33:50 A:80.56.150.218 X: ]
ตอบ: อยากพูด...น่ะ
โดย คุณากร พัฒนากิจไพฑูรย์ - Friday, 27 March 2009, 01:07PM
  ข้อคิด ข้อเขียน ข้อแนะนำ ของทั้งสองท่าน ฯ ถูกต้องแล้วครับๆๆๆ
ตอบ: อยากพูด...น่ะ
โดย นิธิกรณ์ รอดเปล่ง - Saturday, 28 March 2009, 12:26AM
 

ไม่มีรุป เหนว่าเวลา เดิน ขาโก่งก้าว จะเหยียดครงเวลาเดิน ข้อเท้า ไม่ยืดหยุ่น  หมาเปน แต่กำเนิดกับหมาเกืดอุบีติเหตุ  พื้นลื่นต่างกันนะ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew