ข้องใจ เรืองการเลี้ยงน้องหมาบางแก้ว ขอคำแนะนำด้วยค่ะ
โดย ชาญทิตา นิวาส - Monday, 23 March 2009, 08:40AM
 

ขอปรึกษาหน่อยค่ะ การเลี้ยงน้องหมาไว้ในกรง แล้วปล่อยเป็นเวลา กับ การปล่อยให้เป็นอิสระ แล้วเอาเข้ากรงเมือ่ยามจำเป็น สองแบบนี้มีข้อดีข้อเสีย ต่างกันงัยค่ะ

เพราะกำลังคิดจะเลี้ยงเลยเข้ามาอ่านหาข้อมูล แต่ส่วนตัวคิดไว้ว่า ที่บ้านพอมีพื้นที่ให้เขาได้เดินเล่น ก็คิดจะเลี้ยงแบบปล่อย จะเอาเข้ากรงเมื่อยามจำเป็นเท่านั้น (ฝึกให้เข้ากรง ออก กรงด้วย)  แต่อ่านเจอ ว่าให้เลี้ยงในกรงแล้วปล่อยเป็นเวลา เพื่อฝึกวินัยให้เขา แต่ทำไม่ได้ ถ้าขังก็ขังทั้งวัน เพราะว่าต้องออกไปทำงาน  เลยอยากขอคำแนะนำค่ะ  ความจริงมีหลายเรืองที่ข้องใจ นะ แต่จะขอถามทีละเรืองแล้วกัน

อยากเลี้ยงให้เขามีความสุข ไม่เครียด ค่ะ

ตอบ: ข้องใจ เรืองการเลี้ยงน้องหมาบางแก้ว ขอคำแนะนำด้วยค่ะ
โดย Lycan Werewolf - Monday, 23 March 2009, 10:54AM
  แล้วคุณรู้ได้ไงว่าหมาอยู่ในกรงมันจะเครียด???
ตอบ: ข้องใจ เรืองการเลี้ยงน้องหมาบางแก้ว ขอคำแนะนำด้วยค่ะ
โดย คุณากร พัฒนากิจไพฑูรย์ - Monday, 23 March 2009, 11:23AM
  ตอบถ้าเป็นลูกสุนัขตั้งแต่สามเดือน จะปล่อยก็ต่อเมื่อมีคนอยู่ในบ้านคอยดูแลประมาณสองขวบ เลยสองขวบแล้วเขาจะนิ่งไม่ค่อยซน ขึ้นอยู่กับบางตัวช้าเร็ว ไม่ยังงั้นบ้านเละแน่ กัดแทะทุกอย่างที่ขวางหน้า หน้ารักตรงนี้หางานให้เจ้าของทำ เมื่อโตแล้วถ้าเค้านิ่งพอรู้ภาษาแล้วถ้ามีรั้วรอบขอบชิดปล่อยทั้งวันก็ได้ ยิ่งเวลาเราไปทำงานปล่อยได้เลย หมาหนึ่งตัวดีกว่าจ้างยามสิบคนมั่นใจได้นอกจากยาเบื่อ อั่นนี้ต้องฝึกเองไม่ให้กินของคนอื่น แต่ที่บ้านผมหนาเป็นตึกแถวหลังเป็นโรงเรียนอยูในบ้านถ้าไม่มีแขกมาปล่อยเล่น ส่วนกลางคืนทางโรงเรียนเค้าให้ปล่อยอยู่กับภารโรงช่วยกันเฝ้า แรมโบ้และฟักทองได้ค่าอาหารเดือนละห้าร้อยทุ่นไปหน่อย ฝึกเข้าออกกรงให้เป็นนิสัยก็ดี แล้วเวลาเปิดกรงน้องหมาจะดีใจมากที่ได้ออก  ไม่เชื่อคุณลองขังตัวเองอยู่ในที่แคบๆดูนะมันอึดอัดขนาดไหน ถ้าเป็นฟาร์มมีมากจำเป็นต้องขัง ถ้าหลุดออกมากัดกันนัวเนีย อันนี้อยู่ที่ดุลพินิจของแต่ละบุคคล ว่าจะชอบแบบไหน ขอให้เลี้ยงอย่างมีความสุขนะครับ สวัสดีครับ
ตอบ: ข้องใจ เรืองการเลี้ยงน้องหมาบางแก้ว ขอคำแนะนำด้วยค่ะ
โดย วัลลภา เวชวิเวก - Monday, 23 March 2009, 01:33PM
 
ขอแจมด้วยคนนะคะ  ดิฉันเลี้ยงแบบขังเป็นเวลา  6โมงเช้าขัง-6โมงเย็นปล่อย  พวกเค้าไม่เครียด  รู้หน้าที่  ขนาดเจ้าตัวเล็กวัย4เดือน  เดี๋ยวนี้สบายมาก  เช้าวิ่งตาม(หม้ออาหาร)โดดเข้ากรงเอง ไม่ต้องเคี่ยวเข็ญ  (ที่บ้านต้องขังเพราะทำการค้ามีคนมาติดต่อมากเจ้าพวกนี้หวงบ้าน+เจ้าของมาก) กรณีของคุณชาญทิตา  ถ้ามีบริเวณบ้าน รั้วแข็งแรง  และต้องออกไปทำงานช่วงกลางวัน ก็ควรปล่อยพวกเค้าเฝ้าบ้าน  ปลอดภัยจากขโมยด้วย  แต่ควรฝึกนิสัยพวกเค้าให้เชื่อฟังคำสั่งและไม่ก้าวร้าว  แนะนำให้ไปรวมกลุ่มที่กระทรวงทุกวันอาทิตย์  มีผู้ให้คำแนะการฝึกด้วยค่ะ  (ส่วนดิฉันวันอาทิตย์หาเวลาว่างยาก  แต่ก็อยากพาเจ้าตัวแสบไปปรับพฤติกรรมบ้างหากมีโอกาส) พวกนี้ฉลาดที่จะเรียนรู้ เจ้าเล่ห์สุดๆอย่างเช่น วันอาทิตย์บางทีคนงานเผลอเปิดรั้วทิ้งไว้ พวกเค้าแอบวิ่งออกไปในนา  เราวิ่งไม่ทัน  เรียกไม่หัน ( เพราะไม่ได้ฝึกให้เชื่อฟังคำสั่ง)ดิฉันใช้วิธีหนามยอกเอาหนามบ่ง ปิดรั้วไม่ให้เข้านั่งตากแดดซะครึ่งวันลิ้นห้อยเลย  วันหลังเข็ดแฮะ  ไม่ค่อยกล้าไปไหนไกลๆ  เรียกง่ายขึ้น  เรียนรู้พฤติกรรมของเค้า อ่านใจเค้าให้ออกก็สนุกไปอีกแบบ พวกนี้น่ารักมาก  อยากกินอะไรจะนั่งรอเรียบร้อยฝึกไม่กี่ครั้งก็ทำได้  อย่าโยนเศษอาหารให้กินเรื่อยเปื่อย มีความสุขค่ะเลี้ยงบางแก้ว  ***ดูอาการตอนปล่อย popeye+olive จากกรงตอนเย็นซิคะ  พวกเค้ามีความสุขมากเดินคุยกันหนุงหนิงน่ารักมั๊ยคะ
ตอบ: ข้องใจ เรืองการเลี้ยงน้องหมาบางแก้ว ขอคำแนะนำด้วยค่ะ
โดย วัลลภา เวชวิเวก - Monday, 23 March 2009, 01:40PM
 
บางครั้งก็ทำสิ่งที่เราคาดไม่ถึง  แอบปีนช่องประตูกว้างนิดเดียวได้ด้วย    ทำตัวอย่างที่ไม่ดีให้ลูกดู
ตอบ: ข้องใจ เรืองการเลี้ยงน้องหมาบางแก้ว ขอคำแนะนำด้วยค่ะ
โดย วัลลภา เวชวิเวก - Monday, 23 March 2009, 01:43PM
 

ตอนเล็กไม่ดื้อ  แต่ตอนโตไม่แน่  คร๊าบบบบบบบบบบบ....อยากออกไปผจญภัยเหมือนแม่



Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew