หมาจิตประสาทไม่ดีมีลักษณะอย่างไร
โดย coffee กาแฟ - Sunday, 8 March 2009, 02:00PM
 

หมาที่จิตประสาทไม่ดีมีลักษณะอย่างไรคะ จะดูได้ตั้งแต่เด็กๆเลยหรือเปล่า เป็นกรรมพันธุ์หรือเปล่า แล้วแก้ไขได้มั้ยคะ

ที่บ้านมีบางแก้ว 1 ตัวชื่อกาแฟค่ะ กำลังคิดจะผสมพันธุ์ แต่พออ่านกระทู้หลายๆกระทู้ในนี้รู้สึกจะมีปัญหาเกี่ยวกับการกัดเจ้าของ และหมาจิตประสาทไม่ดี เลยคิดว่าชะลอไปก่อน อยากศึกษามากกว่านี้ แล้วก็ยังมีคนขอเลี้ยงไม่เยอะด้วย (ญาติบางคนอยากได้ แต่เราคิดว่าเค้าเลี้ยงไม่ได้แน่ก็ไม่อยากให้น่ะ)

โดยส่วนตัวแล้วกาแฟไม่เคยกัดคนในบ้านค่ะ (มีบ้างตอนเค้าเล็กๆ คือหวงกระดูก ไปขอแล้วเค้าไม่ให้ก็ไปดึงออกมาเลยเค้าหันมากัดเลยคะ ตอนหลังรู้ว่าถ้าขอแล้วไม่ให้ห้ามไปเอามา)

แต่ที่กาแฟจะเป็นก็คือ เวลาขอออกนอกบ้านแล้วไม่ได้ออก หรือเวลาอยากได้อะไรแล้วไม่ได้ จะหงุดหงิด ไปลงกับเจ้าตัวเล็กแทน(หมาอีกตัวในบ้าน) อีกอย่างที่เป็นคือ เค้าไม่เห่า เลี้ยงมา 6 ปีแทบไม่เคยเห่าเลย น้อยครั้งมากที่จะเห่า ถ้ามีคนแปลกหน้าเดินผ่านหน้าบ้าน จะขู่ค่ะ (ขนตั้ง หางชี้ มีเสียงในลำคอเท่านั้น แต่ไม่เห่าค่ะ) ถือว่าผิดปกติมั้ยคะ

ตอบ: หมาจิตประสาทไม่ดีมีลักษณะอย่างไร
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Sunday, 8 March 2009, 05:00PM
 

    พฤติกรรมดังกว่าวเป็นเรื่องปกติของบางแก้วที่ผู้เลี้ยงไม่ควรปล่อยให้เกิดเพราะกับบางแก้วหลายๆตัวที่มีความเป็นผู้นำสูง อาจสร้างปัญหาให้กับคนเลี้ยง

    บางแก้วที่ขู่ซึ่งหมายถึงการเตือนก่อน ถือเป็นเรื่องที่ดีและมีเหตุผลสำหรับพฤติกรรมของเขา ซึ่งถ้าคนหยุดนิ่ง ไม่สบตาเขา เขาจะค่อยๆเข้ามาดมและถอยออกไปเอง แต่ถ้าคนวิ่งหรือแสดงอาการตกใจกลัวเขาอาจกัดได้ทันที แต่คำว่า จิตประสาทไม่ดี การก้าวร้าว การกัดของเขาจะไม่มีเหตุผล กัดแบบไม่มีการเตือน  

   แต่พฤติกรรมหวงของ ก้าวร้าวจะกับอะไรก็แล้วแต่ ผุ้เลี้ยงควรต้องแก้ไข แต่ถ้าคิดว่าพฤติกรรมนั้นไม่เกินเลยหรือผู้เลี้ยงยังสามารถควบคุมและอยู่กันได้แบบเป็นปกติสุขก็ไม่เป็นไร แต่พฤติกรรมเหล่านี้ถ้าเป็นไปได้ไม่ควรเกิดขึ้น ดังนั้นผู้เลี้ยงควรฝึกควบคุมหมาตั้งแต่เล็กๆ 

   เรื่องการหวงของเพราะหมาคิดว่าของสิ่งนั้นเป็นของหมา แม้ว่าของสิ่งนั้นคนจะเป็นเจ้าของและผู้ให้ แต่ตอนให้คนไม่เคยบอกหมาว่านี่คือของๆฉัน ถึงเวลาก็วางให้แล้วหมาก็เข้ามาครอบครอง ไม่ต่างกับการครอบครองปรปักษ์ ซึ่งคนมักแก้ปัญหาด้วยการเอาของออกจากการครอบครองของหมา หมาถึงกัดเพราะคนไปแย่งของหมา นี่คือความคิดที่ต่างกันระหว่างคนกับหมา

  ทางแก้...ก่อนให้คนควรแสดงความเป็นเจ้าของ เช่นอนุญาติก่อนเขาถึงจะกินได้ เป็นการแสดงความเป็นเจ้าของก่อน ไม่ใช่วางไว้เฉยแล้วจากไป แต่ถ้าเกิดแล้วคนไม่ควรไปดึงสิ่งของออกมาจากการครอบครองของหมา ควรใช้วิธีกันหมาออกจากสิ่งของ เช่นการใช้ขาดันให้หมาออกจากสิ่งของ เมื่อหมาถอยให้ยืนขวาง เพื่อแสดงอำนาจว่านี่คือของๆคน...แต่นี่เป็นการแสดงความเป็นเจ้าของในภายหลัง ลองคิดดูว่าอย่างไหน.........หมามันจะเสียความรู้สึกมากว่ากันและควรจะเลือกปฏิบัติแบบไหนดี

ตอบ: หมาจิตประสาทไม่ดีมีลักษณะอย่างไร
โดย coffee กาแฟ - Sunday, 8 March 2009, 05:08PM
 

ขอบคุณค่ะเจ้าไปร์ท ที่ให้คำตอบ จะลองเอาไปใช้กับกาแฟนะคะ

ขอถามอีกนิดนะคะ เวลาที่เค้ามีของอยู่ เช่น ผ้าเช็ดเท้า(กาแฟชอบเอาไปเล่นคะ)

แล้วเราอยากเอาคืนที่บอกว่า ควรใช้วิธีกันหมาออกจากสิ่งของ เช่นการใช้ขาดันให้หมาออกจากสิ่งของ เมื่อหมาถอยให้ยืนขวาง เพื่อแสดงอำนาจว่านี่คือของๆคน...

ถ้าเราทำแล้วเค้าหันมากัด เราควรทำยังไงดีคะ (บอกตรงๆว่ากลัวคะ) ปัจจุบันใช้วิธีขอคะ ถ้าเค้าอยากให้เค้าจะเอามาให้เราเอง แต่ถ้าไม่ให้ก็ทำอะไรไม่ได้  รบกวนหน่อยนะคะ


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew