สมาชิกใหม่มาขอคำแนะนำค่ะ
โดย Jip T - Tuesday, 17 February 2009, 08:35AM
  สวัสดีค่ะ เราเพิ่งสมัครสมาชิกใหม่ มีเรื่องรบกวนขอคำปรึกษาค่ะ คือเจ้าตัวแสบอายุได้ 1 ขวบ กับ 3 เดือน ซนมาก ชอบคุ้ยดิน ทำลายต้นไม้ของพ่อ จนพ่อบอกจะไม่เลี้ยงแล้ว ต้องบอกว่าจริงๆ ตอนย้ายบ้านใหม่พ่อไม่ยอมเอามันมาเลยเกือบสองเดือน จนมันป่วยถึงพามาได้นี่ล่ะค่ะ แถมมาถึงยังก่อวีรกรรมได้ทุกวัน ล่าสุด เห่าค่ะ เห่าทั้งคืน กลางวันไม่เห่านะคะ เห่าแต่กลางคืน ดุก็แล้ว ตีก็แล้ว ไม่รู้จะทำยังไงแล้วค่ะ รบกวนช่วยแนะนำด้วยนะคะ ก่อนที่เจ้าตัวแสบจะถูกคุณพ่อเอาไปปล่อยจริงๆ ปล. ก่อนหน้านี้เคยเลี้ยงบางแก้วมาแล้วสามตัว ไม่เคยมีตัวไหนซน และดื้อขนาดนี้มาก่อนเลยค่ะ ขอบคุณทุกท่านค่ะ
ตอบ: สมาชิกใหม่มาขอคำแนะนำค่ะ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Tuesday, 17 February 2009, 01:31PM
 

    รู้สึกแปลกใจ เลี้ยงบางแก้วมา 3 ตัวไม่เคยมีปัญหา แล้วเจ้า 3 ตัวไปไหนเสียแล้ว...เรื่องปกติของบางแก้วที่ซุกซน ขุดคุ้ย กัดแทะ หวงถิ่น บางครั้งก้าวร้าว เป็นเรื่องปกติ ซึ่งผู้เลี้ยงต้องเข้าใจและควบคุมเขาให้ได้ในเรื่องเหล่านี้ การไม่เคยฝึกสอนหมาเลยมักจะมีปัญหาเมื่อหมาโตขึ้น

    สภาพหมาถูกทอดทิ้งก็ไม่ต่างจากคนที่ไม่มีความมั่นใจในตัวเอง การเปลี่ยนสถานที่ใหม่อาจมีสิ่งเร้าหรือเขารู้สึกไม่ปลอดภัย  หลายๆเรื่องคงต้องขอข้อมุลจากที่เดิมว่าเลี้ยงอย่างไร ในกรง ปล่อยอิสระ ฯลฯ ถ้าไม่สะดวกฝากข้อความไว้ได้ที่ ck0105@hotmail.com   

ตอบ: สมาชิกใหม่มาขอคำแนะนำค่ะ
โดย Jip T - Tuesday, 17 February 2009, 02:12PM
 

ขอบคุณค่ะ เดี๋ยวยังไงจะแอดไปนะคะ

ตอบ: สมาชิกใหม่มาขอคำแนะนำค่ะ
โดย วัลลภา เวชวิเวก - Tuesday, 17 February 2009, 03:20PM
 

เรื่องคุ้ย  แคะ  แกะ เกา  เห่า  กัด เป็นเรื่องปกติของบางแก้วจริงๆค่ะ  อยู่ที่เราต้องพยายามปรับเปลี่ยนเข้าหากันคนละครึ่งทาง  สนามหญ้าที่บ้าน  เป็นสนามหินไปแล้ว  ขุดได้ขุดไป  เมื่อก่อนดิฉันเคยกลัวเสียงหมาหอน  เดี๋ยวนี้ชินซะแล้ว เพราะมันจะหอนทุกครั้งที่ โทรฯ ดังหอนแข่งเลยทีเดียว บางแก้วมีหลายอย่างที่เราคาดไม่ถึง  ยิ่งกลางคืนมันจะเห่าทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาแม้แต่เสียงกบร้องข้างบ้านก็เห่า  แรกๆแยกเสียงเห่าไม่ถูกต้องลุกดูเกือบทุกครั้ง   เดี๋ยวนี้พอแยกออกแล้ว  ถ้าเห่าคนจะเห่ากรรโชก  เสียงดังเหมือนต้องการให้เราได้ยิน  ถ้าเห่าบ๊อก แบ๊กไปตามเรื่องห่มผ้านอนต่อได้เลยค่ะ  ส่วนเรื่องทำลายต้นไม้ต้องหาสาเหตุค่ะ  เจ้าตัวที่บ้านชอบขุดหาหนูค่ะ  ต้นไม้พังเหมือนกัน  บอกคุณพ่อลองเปลี่ยนมาปลูกโป๊ยเซียนดอกก็สวยดีนะคะ  มีหนามป้องกันหมาด้วย ที่บ้านทำแล้ว  อ่างบัวก็โดดไปนอนแช่บัวพังหมดต้องหาไม้มาทำตารางปิดตอนกลางคืน  ตอนเช้าเปิดให้บัวรับแสงแดด  พอสงบศึกกับบางแก้วได้ ที่บ้านเลี้ยงไว้5ตัวสนุกดี

ตอบ: สมาชิกใหม่มาขอคำแนะนำค่ะ
โดย น้องโดโด้ ลูกหมี - Tuesday, 17 February 2009, 03:21PM
 

เราว่านิสัยของหมาบางแก้วเป็นอย่างนี้แหละ

ก็ต้องคอยดูเค้า ปล่อยให้คลาดสายตาไม่ได้เลย

แต่อย่าเอาไปปล่อยเลยนะคะ เค้าไม่มีใคร สงสารเค้าค่ะ เห็นด้วย

ตอบ: สมาชิกใหม่มาขอคำแนะนำค่ะ
โดย อั่งเปา ทะเลแก้ว - Tuesday, 17 February 2009, 03:37PM
 

อย่าเอาเค้าไปปล่อยเลยน่ะครับคุณJipสงสารเค้าหมามันไม่รู้เรื่องหรอกครับมันอยู่ที่คนนี่แหล่ะครับว่าจะให้มันเป็นอย่างไร หมามันก็คือหมาแต่เราต้องศึกษาเกี่ยวกับเค้าว่าเค้าต้องการอะไร และเราจะควบคุมเค้าได้เอง

ผมเป็คนนึงที่พึงมาเลี้ยงบางแก้วเหมือนกันแต่ผมว่าหมาเปลี่ยนได้น่ะครับแต่คนต้องเปลี่ยนก่อน เช่นให้เวลากับเค้าเยอะๆอะไรประมาณนั่น แต่คุณมาถูกทางแล้วครับที่มาปรึกษาชมรมนี้ อย่างน้อยในจิตใจคุณก็ยังคงมีความรักมันอยู่ มีอะไรก็เค้ามาปรึกษาครับ พี่ๆในเว็ปนี้เค้าเต็มใจให้คำปรึกษาครับ ( อย่าเอามันไปปล่อยเลยครับ) / จ๋าขอ อิอิ

ตอบ: สมาชิกใหม่มาขอคำแนะนำค่ะ
โดย ประจักษ์ เพิ่มผล - Tuesday, 17 February 2009, 03:42PM
 

สุนัขที่บ้านก็เป็นนะครับตอนกลางวันไม่ค่อยเห่าและดุแต่พอมืดจะเริ่มเห่าคนที่เดินผ่าน

และร้องหาเจ้าของตอนย้ายบ้านใหม่เหมือนของคุณเลยครับ  ก็เลยตัดสินใจเอาเขาไปนอนด้วยแล้วก็เงียบไปเองครับตอนเช้าก็พาลงมาขี้และเยี่ยว

ตอบ: สมาชิกใหม่มาขอคำแนะนำค่ะ
โดย Jip T - Tuesday, 17 February 2009, 08:03PM
  ขอบคุณทุกท่านค่ะ อยากจะเอาไปนอนด้วย แต่ทำไม่ได้ เพราะบ้านนี้ไม่ให้เอาหมาเข้าบ้านค่ะ ส่วนเรื่องต้นไม้ แม้แต่กระถางโป๊ยเซียน หรือกระบองเพชรก็คุ้ยค่ะ - - ไม่รู้จะว่ายังไงจริงๆ ทำใจค่ะ แต่พ่อไม่ทำใจด้วย เหมือนเค้าไม่ถูกชะตากับเจ้าตัวนี้อยู่แต่แรกแล้วด้วยอ่ะค่ะ ตัวจิ๊บเองไม่อยากให้เค้าถูกปล่อยหรอกค่ะ เพราะจิ๊บค้านเรื่องการทิ้งสัตว์เลี้ยงมากๆ อีกอย่างคือ หมู่บ้านที่อยู่เนียะมีไม่กี่หลังคาเรือนหรอกค่ะ แล้วในหมู่บ้านไม่มีใครเลี้ยงหมาเลย มีบ้านนี้น่ะล่ะ ก็เลยกลัวจะทำความรำคาญให้บ้านอื่นๆน่ะค่ะ ตอนกลางคืนแถวนี้ก็เงียบมากเสียงมันก้องไปหมดด้วย ยังไงจะลองหลายๆวิธีดู หากมีใครมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติม จิ๊บขอรบกวนด้วยนะคะ จะลองทุกทางล่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ
ตอบ: สมาชิกใหม่มาขอคำแนะนำค่ะ
โดย เอื้อมพร สุริยา - Wednesday, 18 February 2009, 01:04PM
 

น่าจะลองหาสาเหตุดูว่าที่เห่าเพราะเหงาหรือว่ากลัว  สัตว์มันก็เหมือนคนมีความกลัว  เมื่อก่อนที่บ้านเลี้ยงตัวแรกตัวเดียว  มันไม่ยอมไปหลังบ้านเลยถ้าเราไม่พาไป  กลางคืนยิ่งแย่ใหญ่  เราพาไปมันก็ไม่ไปเพราะค่อนข้างมืด  หมากลัวยิ่งกว่าคนซะอีก  ตอนนี้มีตัวโต  3 ตัวรวมทั้งบางแก้วด้วย  มันไปทั่วบริเวณบ้าน  (บ้านกว้างประมาณ 1 ไร่) ทุกเวลาไปเป็นกลุ่มไม่กลัวเลย 

ลองเปิดไฟบริเวณที่มันอยู่ก่อนเปิดไว้ทั้งคืน  ถ้าอยู่ได้ให้ลองปิดตอนดึกก่อนต้องใช้เวลาหน่อย    ให้เอาเสื้อผ้าของเจ้าของไปให้มันนอน  ถ้านอนในกรงควรบังกรงให้มิดชิดก่อน  หมาบางตัวไม่ชอบนอนที่โล่งเพราะมันกลัว  หมาที่บ้านก็เช่นกันถ้าจะนอนหลับไม่ว่ากลางวันหรือกลางคืนมันจะหลับในกรง  มันไม่เคยหลับนอกกรงเลยเพราะมันรู้สึกไม่ปลอดภัย   และถ้าเป็นช่วงลอยกระทงยิ่งแย่ใหญ่ เสียงประทัดดัง  มันเข้ากรงแต่มันจะร้องให้เราไปปิดกรงให้   เสื้อผ้าเจ้าของจะทำให้มันรู้สึกอบอุ่น


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew