ตอบ: ไม่ยอมใส่ปลอกคอ++
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Thursday, 5 February 2009, 02:22PM
 

      หมาไม่ยอมใส่หรือคนไม่ยอมใส่ให้....อ่านแล้ว....งงง    อย่า...งง .... ถ้างง ... เด๋วจะหายงง สรุป ไปร์ทกำลังงงซะเอง

     หมาไม่ยอมใส่ปลอกคอเป็นเรื่องปกติ แต่มันจะทำให้คนเกิดอาการไม่ปกติ ไม่ว่าอะไรที่เป็นสิ่งแปลงใหม่โดยเฉพาะการพันธนาการ สิ่งที่ควรทำเมื่อเขาไม่คุ้นเคยเราก็ทำให้เขาคุ้นเคย ด้วยการใช้ปลอกคอเล่นกันเขา เล่นไปเล่นมาก็จับใส่ ยื้อบาง ดึงบางตามสมควร ถ้าเขาไม่ยอมให้ใช้นิ้วมือแทนเขี้ยวจับกดบริเวณลำคอโดยให้เขานอนหงาย ทำแบบนี้สักสองสามวัน เด๋วเขาก็ชิน แล้วใส่ปลอกคอคาสักสองสามวัน

    ทีนี้เมื่อถึงเวลาออกเที่ยว แน่นอนเขาอยากออก เราเอาสิ่งนี้เป็นเงื่อนไขทันที  

1. ให้ใส่ปลอกคอ (แยกถือสายจูง จะมีตัวล๊อค) เดินนำหมามาที่ประตู ให้เขานั่งคอย (การนั่งให้ดึงปลอกคอขึ้น แล้วมือกดท้าย เป็นการบังคับนั่ง) รอจนกว่าเขาจะนิ่ง ให้ทำอยู่แค่นี้ถ้าไม่ผ่าน..ให้ทำแค่นี้ ไม่ต้องสงสาร

2. ถ้าเขานั่งนิ่ง ให้เราเปิดประตูเดินออกนำมาก่อน ถ้าเขาขยับสอดตัวตามมา ให้ไปเริ่มที่เดิม นั่นหมายความว่าเมื่อคนออกพ้นประตูมาแล้ว หมายังคงต้องนั่งนิ่งเหมือนเดิม จนกว่าเราจะสั่งให้เขาออกมา เมื่อเขาออกมาให้ลอ๊คสายจูงกับปลอกคอ ถ้าไม่ผ่านขั้นนี้ให้กลับไปที่เดิม จนกว่าจะทำได้

3. เมื่อออกจากบ้านทั้งคนทั้งหมาแล้ว ล๊อคสายจุงกับปลอกคอแล้วให้เขานั่งคอย ถ้าเขาขยับไม่นิ่ง ให้เริ่มต้นใหม่ 

4. การเดินคนเดินนำ หมาจะตามเอง การบังคับด้วยสายจุงให้กระตุกเพียงเบาๆ อย่าดึง อย่าลาก ถ้าเขาดื้อไม่ยอมเดินเราก็หยุดรอจนกว่าเขาจะยอมเดิน  ถ้าดื้อมากประท้วงเก่งค้ำคอให้นอนหงายเช่นเดิม ถ้าไม่ยอมจับเข้าบ้านทันที แล้วไม่ต้องสนใจเขาอีกโดยเด็ดขาด

     ทำให้ผ่านทีละขั้น ถ้าหนึ่งไม่ผ่าน...ต้องทำให้ผ่าน...ถึงจะเริ่มสอง การทำซ้ำๆ หมาจะเข้าใจโดยอัตโนมัติ ต้องใช้ความอดทนอย่างน้อยไม่เกิน 1 สัปดาห์เป็นอย่างช้า 2-3 วันแรกเราจะอึดอัดเพราะเขาไม่ค่อยฟังคำสั่ง ต้องมั่นใจตัวเอง นิ่ง ไม่โวยวาย ให้คำพูดสั้นๆ เช่น นั่ง หยุด ไป

       การฝึกไม่ควรนานเกินเหตุทำบ้างเล่นบ้าง ไม่ควรเกิน 10-15 นาที แต่ให้ทำบ่อยๆ ควรสังเกตุอาการหมาด้วยว่านานเกินไปจนเครียดหรือไม่

       ถ้ายังไม่ได้ผลส่งมาให้ไปร์ทจัดการแต่ปลอกคอขอเป็นทองคำนะ...เมื่อฝึกเสร็จไปร์ทจะส่งแต่หมาคืน....แหม...ไม่ได้อมของแพงมาซะนาน


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew