5 คำถามก่อนมองหา"สัตว์เลี้ยง"ตัวโปรด โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
โดย Yo-jetsada sangjan - Wednesday, 28 January 2009, 05:16PM
 
5 คำถามก่อนมองหา"สัตว์เลี้ยง"ตัวโปรด
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์28 มกราคม 2552 16:36 น.
       เมื่อพูดถึง "สัตว์เลี้ยงแสนรัก" ของครอบครัว คุณพ่อคุณแม่ที่เคยมีประสบการณ์การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเมื่อวัยเยาว์อาจมองเห็นถึงจุดดีนานาประการของการมีสัตว์เลี้ยงสักตัวไว้ในบ้าน และอาจต้องการให้ประสบการณ์อันมีค่านั้นเกิดกับลูก ๆ ด้วยเช่นกัน
       
       แต่ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกสัตว์เลี้ยงสักตัว นอกจากเสียงรบเร้าของลูกแล้ว คุณพ่อคุณแม่อาจยังมีอีกหลายปัจจัยให้ต้องพิจารณาค่ะ
       
       1. เวลาของครอบครัว ว่าเพียงพอไหมต่อความต้องการของสัตว์ชนิดนั้น ๆ
       
       2. พื้นที่ในบ้านกับขนาดของตัวสัตว์เลี้ยงว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะเราคงเคยเห็นมาแล้วหลายกรณี กับการที่ผู้เลี้ยงชื่นชอบสัตว์เลี้ยงตัวใหญ่ ๆ แต่ไม่มีพื้นที่ สัตว์จึงมักถูกขังไว้ในกรง หรือพื้นที่แคบ ๆ จนขาเสีย เดินได้ไม่ปกติ ทั้ง ๆ ที่มันควรอยู่ในพื้นที่กว้าง ได้วิ่งเล่นออกกำลังกาย ดังนั้น บ้านมีขนาดแค่ไหน ก็เลือกสัตว์ที่จะอยู่ในบ้านได้อย่างสบายดีกว่านะคะ
       
       3. ความรับผิดชอบ ถึงแม้จะบอกว่าให้ลูกดูแล เพราะเป็นลูกขอเลี้ยงสัตว์ชนิดนั้น ๆ แต่สุดท้ายแล้ว คนที่จะดูแลสัตว์เหล่านั้นจริง ๆ ก็คือคุณพ่อคุณแม่ค่ะ
       
       4. สัตว์เหล่านั้นต้องการการดูแลพิเศษไหม สัตว์บางชนิด แม้ภายนอกจะสวยงาม แต่อาจต้องการการดูแลพิเศษ หรือเลี้ยงยากนั่นเอง ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น พาเขามาอยู่ที่บ้านแล้วดูแลไม่เป็น สุดท้ายปล่อยให้เขาตาย คงไม่ใช่จุดประสงค์ของการมองหาสัตว์เลี้ยงให้ลูก หรือครอบครัวเป็นแน่
       
       5. สอบถามข้อมูลจากคนที่เคยเลี้ยงสัตว์ชนิดนั้นอยู่ หรือเคยเลี้ยงมาก่อน ว่าเป็นอย่างไรบ้าง พบปัญหาอะไร หรือมีข้อควรระวังในด้านใดบ้าง
       
       อย่างไรก็ดี เมื่อได้สัตว์เลี้ยงที่ต้องการแล้ว คงไม่จบลงแค่การใส่ปลอกคอและเก็บมันไว้ในบ้าน แต่ยังต้องหมายรวมถึงการดูแลทุกข์สุขของสัตว์ให้ดี และทุกคนในครอบครัวควรมีส่วนร่วมในการเลี้ยงสัตว์ด้วยกัน ซึ่งในจุดนี้ นอกจากจะทำให้เด็ก ๆ มีจิตใจที่อ่อนโยน ไม่เติบโตขึ้นเป็นคนที่ชอบรังแกสัตว์ในอนาคตแล้ว ยังอาจช่วยฝึกความรับผิดชอบของเด็กได้อีกด้วย
       
       การมองหาสัตว์เลี้ยงสักตัวมาเลี้ยงที่บ้านนั้น นอกจากการซื้อแล้ว ยังมีอีกวิธีหนึ่งที่แสนง่ายและได้ช่วยเหลือสังคม นั่นก็คือ การรับสัตว์ที่ถูกทอดทิ้ง หรือกำลังจะถูกทิ้งมาเลี้ยง ซึ่งถ้าหากเลี้ยงดี ๆ แล้ว คุณและครอบครัวไม่เพียงแต่ได้ช่วยเหลือเพื่อนร่วมโลก แต่จะได้รับประสบการณ์ดี ๆ จากความรักที่ไม่มีวันหมดของสัตว์ชนิดนั้น ๆ แถมให้อีกชุดใหญ่เลยทีเดียวค่ะ เพราะคงมีคนไม่มากนักที่จะดีใจ "ทุกครั้ง" ที่เรากลับถึงบ้าน คงมีคนไม่มากนักที่จะมารอรับถึงหน้าประตู กระโดดโลดเต้นกับการปรากฏกายของเรา และคงมีน้อยคนด้วยเช่นกัน ที่แม้ในเวลาจะหมดลมหายใจ ก็ยังรอจนได้เห็นว่า "เจ้าของ" กลับมาหา เรื่องเหล่านี้จะมีและจะเกิดกับครอบครัวที่รักและดูแลสัตว์เลี้ยงเป็นอย่างดีเท่านั้น เราขอยืนยันค่ะ ^^



Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew