บางแก้วขี้กลัว
โดย Nicha Phibhalsuk - Sunday, 16 November 2008, 04:39PM
 

ไม่ทราบว่ามีใครเลี้ยงบางแก้วแล้วเค้าขี้กลัวบ้างไม๊ค่ะ ตอนนี้เค้าอายุได้ 3 เดือนแล้ว มีนิสัยขี้กลัวมาก ไม่เห่า ไม่ขู่ ทำไงดีอ่ะ  อยากให้เค้าไม่กลัวคน 

บ้านกับบริษัทเป็นที่เดียวกันทำให้มีคนเยอะเดินไปมา เค้าไม่น่าจะกลัวคน แต่กลับเป็นหมาบางแก้วขี้กลัว ทั้งๆที่เลี้ยงไว้กับ ไซบีเรีย 1 ตัว แต่น้องไซกลับไม่กลัวคนเลย

ไม่ทราบว่าผิดนิสัยบางแก้วรึเปล่า แล้วจะแก้ได้ยังไงค่ะ


ตอบ: บางแก้วขี้กลัว
โดย bank bank - Sunday, 16 November 2008, 09:11PM
 
ลองให้เขาอายุมากกว่านี้สักหน่อยนะครับ ถ้ายังกลัวอยู่ก็ต้องดูสาเหตุอื่น ตามปกติบางแก้วจะขี้ระแวงเป็นนิสัยเฉพาะอยู่แล้ว ตอนเด็กๆจะกลัวไม่ให้คนเข้าใกล้จะหาที่หลบเพราะว่าเขาสู้ไม่ได้ แต่ถ้าอายุหกเดือนขึ้นไปจะวิ่งเข้าหาคนเองเพราะว่าเขามั่นใจว่าสู้ได้ ผมเลี้ยงบางแก้วเหมือนกันครับ ตอนนี้ดุมาก อายุเขา 8 เดือนกว่าดุมาตั้งแต่เล็กแล้ว วันนี้ผมเอาไปฉีดวัคซีนรวมบวกกับพิษสุนัขบ้า ที่โรงพยาบาลสัตว์มา ต้องอุ้มเขาเข้าไปเลยครับ เพราะว่าเขาไม่ยอมเข้า แถมพอปล่อยลงพื้น สุนัขที่อยู่ในโรงพยาบาลกระจายคนละทางเพราะว่าบางแก้วจะกัดทั้งคนและสุนัข ทุกตัวดีนะที่ผมใส่กที่ครอบปากกันไว้ แล้วก็ใช้สายโซ่เส้นใหญ่บวกกับที่รัดลำตัวเขาอีกเส้นเจ็บมือมาก เขาหนัก 21 โลครึ่ง แล้ว ตอนฉีดยาต้องใช้ผ้าปิดตาบวกกับ ปิดไฟในห้อง แล้วล็อคคอกับลำตัวไว้ดีนะเอาคนที่บ้านไปช่วยล็อค ไม่งั้นผมคนเดียวสบัดได้แน่ๆ ถึงจะฉีดเขาได้ เพราะว่าเขาไม่ให้ใครเข้าใกล้ หมอยังบอกว่าบางแก้วดุหายากแล้ว ปกติบางแก้วที่มาไม่ดุเลย แต่ผมว่า ความดุเป็นเอกลักษณ์ของเขานะครับ ชอบที่ตรงนี้ที่สุด ไงคุณนิชาลองดูสักระยะหนึ่งแล้วกันนะครับ อายุ แค่นี้อาจยังกลัวๆอยู่บ้างครับ
ตอบ: บางแก้วขี้กลัว
โดย Lycan Werewolf - Sunday, 16 November 2008, 10:28PM
 
เรียน คุณธนาคาร ครับ
ผมอยากทราบว่าเจ้าเขี้ยวเพชรดุนี่ดุแบบไหน ของผมเป็นตัวเมียและเป็นสายเก่าดุมากเหมือนกันแต่ผมสอน Obidience แล้ว ใครผ่านหน้าบ้านไม่ได้เห่ากระจายและขู่จะกัดเพื่อป้องกันพื้นที่ของตัวเองและป้องกันทรัพย์สินแต่เมื่อสั่ง ไม่ เค้าจะหยุดทันทีและผมจะสั่งให้หมอบเพื่อลดความตื่นเต้นของเค้าเมื่อเค้าทำแล้วผมก็จะชมเค้าและเล่นกับเค้าหรือให้ขนมเค้าทันทีเป็นรางวัีลเมื่อทำดี และเวลาพาออกไปเดินเที่ยวตามงานต่างๆก็ไม่มีความก้าวร้าวเลยทุกคนเล่นได้หมดและจะเดินชิดข้างตัวผมตลอด  เวลาเจอหมาคู่อริผมจะกระตุ้นแรงขับของเค้าออกมาว่าให้ต่อสู้เมื่อเวลาถึงคราวต่อสู้โดยสั่งให้เห่าขู่และทำท่าจู่โจม ทุกอย่างสามารถฝึกหมาเราได้ทั้งหมด ถ้าไม่ฝึกเค้าเวลาพาไปไหนก็ไปไม่ได้เพราะดุเกินไปเค้าก็จะไม่มีสังคมใช้งานเค้าแล้วต้องให้เค้าผ่อนคลายด้วยครับ 
ปล. หลักในการฝึกของผมคือเค้าต้องเชื่อฟังเราและเราต้องให้เกียรติเค้าครับ ผมแนะนำนะครับว่าการใช้สายรัดอกไม่สามารถควบคุมบางแก้วได้เลยควรจะใช้ปลอกคอดีกว่านะครับ

ตอบ: บางแก้วขี้กลัว
โดย Nicha Phibhalsuk - Monday, 17 November 2008, 09:53AM
 
สรุปแล้ว บางแก้วนี่คือหมาขี้กลัวเหรอค่ะ เพราะเคยได้ยินมาว่า หมาที่ดุคือหมาขี้ระแวงและขี้กลัว เค้าเลย ต่อสู้เพื่อทำให้คนอื่นเจ็บตัว เพื่อลดความกลัวลึกๆของตัวเอง

ตอบ: บางแก้วขี้กลัว
โดย ศุภสิทธิ์ เอื้อมนารมย์ - Monday, 17 November 2008, 09:10PM
 
น่าจะเพราะว่ายังตัวเล็กอยู่นะครับ ของบลอสซั่มผมตอนมาใหม่เดือนครึ่งก็หาที่หลบเหมือนกันแต่ก็มีขู่อยู่ ตอนนี้ไม่กลัวใครเลยเพราะมีพี่ๆสามตัวคอยดูแลให้ครับ ไม่รู้ว่าจะได้นิสัยพี่ๆมามั่งมั้ยเนี่ย
ตอบ: บางแก้วขี้กลัว
โดย bank bank - Tuesday, 18 November 2008, 06:30AM
  เรียน คุณเจริญทรัพย์ ครับ
เจ้าเขี้ยวเพชรจะใช้สายรัดอกตอนไปฉีดวัคซีนเท่านั้น เพราะว่าเขากระชากแรงมากครับ ปกติผมเลี้ยงที่บ้านแบบปล่อยไม่ได้ขัง แล้วผมไม่ค่อยพาไปไหนเลย แถวบ้านผมก็ไม่มีคนผ่านหน้าบ้าน มีแต่ไปรณีย์แถมไปรณีย์ถ้าผมไม่อยู่บ้านเขาก็เอาปืนอัดลมยิงใส่เขี้ยวเพชรอีก ผมเห็นในกล้องวงจรปิดนะครับ บางทีก็มีเด็กลูกของคนงานก่อสร้างแถวนั้น มาเอาไม้มาแหย่บ้าง เขี้ยวเพชรมีอาการเครียด อย่างเห็นได้ชัด ตามขาหน้าเขาจะมีแผลเพราะว่าเขากัดขาตัวเอง หมอบอกว่าเกิดจากอาการเครียด เพราะว่าเขาโดนแกล้งแล้วทำอะไรกลับไม่ได้ แถมสุนัขจรจัดก็ชอบมาฉี่รดบริเวณหน้าบ้าน ยิ่งทำให้เขี้ยวเพชรหงุดหงิดน่าดู มีวันหนึ่งหลุดออกไปเพราะว่าปลอกคอหลวมระหว่างผมจะออกจากบ้าน เขาวิ่งไปกัดพวกสุนัขที่มาฉี่หน้าบ้าน 3 ตัวตัวหนึ่งโดนกัดคอหอยไม่รู้ตายไหม อีก 2 ตัวหนีไปคนละทาง ผมวิ่งตามไปจับได้ทันดีนะแถวนั้นไม่มีคนผ่านไปผ่านมา ผมว่าเขาเครียดเกลียดคนที่แกล้งเขา เกลียดสุนัขที่มารุกล้ำอาณาเขตเขาน่ะครับ เขาทำอะไรไม่ได้ก็เลยกัดขาตัวเองเป็นแผล ปกติผมก็ฝึกเขาน่าดูนะครับ เชื่อฟังแต่คนที่บ้าน คนอื่นทำไงเขาก็ไม่เอาจริงๆ ยิ่งเป็นสุนัขยิ่งอยากกัดมาก ตอนไปข้างนอกแล้วพาเขาไปด้วย จะสังเกตได้ชัดว่าขนพองตรงผ้าคลุมไหล่เขาแล้วคำรามที่ลำคอตลอดเพราะว่าเอาที่ครอบผ้าครอบไว้ทำให้เห่าออกมาไม่ได้ ผมว่าจริงๆแล้วถ้าเขาไม่โดนคนแกล้งบ่อยๆ คงไม่เกลียดคนขนาดนี้ ผมเลยไม่อยากเอาเขาไปไหนให้เฝ้าบ้านอย่างเดียวเลยน่ะครับ
ตอบ: บางแก้วขี้กลัว
โดย bank bank - Tuesday, 18 November 2008, 06:56AM
 
เรียน คุณนิชาครับ
ผมเองก็มีบางแก้วอีกตัวอายุ 3 เดือนเกือบครึ่งแล้ว เป็นเพศเมีย ชื่อ เม็ดขนุนครับ ตอนนี้ก็เห่าคนอย่างเดียวแต่จะเห่าตอนผมอยู่เท่านั้นนะครับ ถ้าผมไม่อยู่เขาจะหาที่แอบ เมื่อวานมีคนมาส่งน้ำ ก็จับล่ามไว้ แต่คนมาส่งน้ำอยากจับตัวเม็ดขนุน เจ้าเม็ดขนุนก็เห่าแล้ววิ่งไปแอบสุดปลายโซ่ที่ล่ามคอเขาไว้เลย ถึงไงก็ไม่ให้ใครโดนตัว แต่ก็ยังกลัวเพราะว่าเขาตัวเล็กเกินไป แต่ยังไงนิสัยแล้วพันธ์บางแก้วนี้ จะระแวงมาก ไม่เหมือนพันธ์อื่นที่ใครโดนตัวเขาก็ได้ คุณนิชาเลยเห็นเขากลัวๆ คนบ้างตอนเขายังเล็กเป็นเรื่องปกติครับ แล้วอย่างที่คุณนิชาบอกแหละครับ บางแก้วที่ดุเพราะว่าเขาขี้ระแวง กลัวคนมาทำร้ายเขา แล้วเขาก็มีนิสัยหวงทรัพย์สิน อะไรที่เป็นของๆเขาหรือว่าเขาเข้าใจว่าเป็นของๆเขา ใครห้ามแตะเลย ยกตัวอย่างนะครับ เพื่อนผมเอามอเตอไซค์มาฝากไว้ที่บ้าน ตอนจอดเพื่อนผมก็จอดเองได้เพราะว่าผมล่ามสุนัขผมไว้ แต่พอตอนกลางคืนเพื่อนผมไม่สามารถเข็นรถออกไปได้เพราะว่าเขี้ยวเพชรเข้าใจว่าเป็นของๆในบ้านไปซะแล้ว ทั้งที่ล่ามไว้ เขาก็เห่าขู่คำรามจะไม่ยอมให้เข็นอย่างเดียว ผมเลยต้องเข็นออกไปให้ แล้วทั้งวันที่ผมกับเพื่อนผมไม่อยู่บ้าน เขาก็นั่งเฝ้ามอเตอไซค์ไม่ไปไหนเลยนอนหลับมันตรงนั้น เขาดุเพราะว่านิสัยแรกเขากลัว พอโตขึ้นหน่อยก็หวงข้าวของในบ้านแล้วอาณาเขต ลองดูสักพักแล้วกันนะครับ ถ้าเลย 6 เดือนไปแล้วยังไม่มีอาการดุ แถมยังกลัวคนอยู่อีกค่อยว่ากันใหม่ครับ


ตอบ: บางแก้วขี้กลัว
โดย Nicha Phibhalsuk - Tuesday, 18 November 2008, 08:56AM
 
ขอบคุณมากน่ะค่ะ คุณ bank bank ตอนนี้ก้อพยายามไม่ค่อยส่งเสียงดุเค้า (เพื่อเพิ่มความมั่นใจในตัวเองให้เค้า) แต่เวลาซนมากๆก้อคงมีบ้างกันไม่ให้เสียนิสัย เรียกว่าตอนนี้เค้าค่อนข้างเชื่อฟังค่ะ กำลังรอลุ้นความสนุกของการผลัดขนช่วง 4 เดือน (หลายคนในนี้บอกว่าโหด มันส์ ฮา) เพราะว่าช่วงที่น้องไซบีเรีย ขนร่วง เล่นเอาแทบเป็นคออักเสบกันทั้งบ้านเลยทีเดียว 555

เค้าชอบกัดเท้าเราเล่นค่ะ อันนี้เราควรปล่อยให้เค้าเล่นไม๊ค่ะ หรือว่าควรห้ามตั้งแต่ยังเด็ก (เวลาเล่นกันพอเค้าเริ่มมันเขี้ยว เค้าจะขบจริง บางทีเป็นแผลเลย) แต่ก้อไม่ได้โกรธเค้า เพียงแต่คิดว่าโตขึ้นเค้ายังจะเล่นกับเราแบบนี้อยู่ไม๊ เพราะถ้าเล่นแบบนี้เวลาเค้าโต คงสยองเข้าสักวัน (O_o) หุหุ

ตอบ: บางแก้วขี้กลัว
โดย bank bank - Tuesday, 18 November 2008, 11:10AM
  เรื่อง กัดรองเท้านั้นควรห้ามแต่เด็กนะครับ เพราะว่าโตขึ้นจะหนักกว่านี้ ก็ใช้พวกกระดูกปลอมให้เขาแทะกัดเวลาเห็นเขากัดรองเท้าก็ใช้เสียงดุไม่ต้องหนักนะ แต่ต้องเสียงหนักแน่นหน่อย แล้วก็เอากระดูกปลอมให้เขาแทะ ให้เขารู้ว่าอะไรแทะได้แทะไม่ได้นะครับ ส่วนเรื่องเล่นกับเราอย่าให้เขาเล่นแรงกับเรามากเกินไป เพราะว่าเราต้องให้เขายอมเราแทนอย่ายอมเขาเด็ดขาด จะเกิดปัญหาโตขึ้นมาไม่เชื่อฟังแถมอาจมีกัดเจ้าของได้นะครับ 
ตอบ: บางแก้วขี้กลัว
โดย วัลลภา เวชวิเวก - Tuesday, 18 November 2008, 11:35AM
  บางแก้วของคุณศุภสิทธิ์ดูรักกันดี ไม่ทราบว่าเลี้ยงยังไง ของที่บ้านเดิมเลีี้ยงไว้1คู่ ตัวเมีย+ผู้ พออายุได้ประมาณ 18 เดือน ก็นำมาเลี้ยงอีก1คู่อายุประมาณ 3 เดือน แต่ทำไมพี่ๆชอบรังแกน้องมากๆเลย ยิ่งเวลาลับหลังเรายิ่งฟัดใหญ่ ขี้อิจฉามาก น้องไม่กล้าสู้พี่เลย นอนหงายท้องตลอด เลี้ยงรวมกันประมาณ6เดือน ก็ยังไม่เลิกรังแก แต่แปลกเวลาหมาไทยหลงเข้ามาในถิ่นของเขา จะเกิดความสามัคคีในหมู่คณะขึ้นอย่างฉับพลันรุมกัดกระเจิง หรือแม้แต่คนแปลกหน้า ถ้าเข้ามาบริเวณบ้าน ทั้ง 4 ตัวจะประจำ 4 ทิศ ห้ามกระดิกต้องยืนนิ่งๆ ยิ่งถ้าถือไม้มาด้วยไม่ต้องพูดถึงลุยอย่างเดียว ขนาดแม่บ้านทำงานบ้านทำไปแต่ห้ามถือของออกนอกบ้านกัดโดยไม่เห่าเลยเสียค่ายาไปมาก แต่รู้สึกปลอดภัยดีเวลาพวกเขาอยูใกล้ๆเรา เวลาไม่อยู่บ้านจะขังไว้ในบ้าน2ตัว ปล่อยรอบบ้าน2ตัว ไม่ต้องพึ่งยามเลย
ตอบ: บางแก้วขี้กลัว
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Tuesday, 18 November 2008, 01:40PM
 

    เป็นเรื่องของบางแก้ววัย 3 เดือนเมื่อไม่มีแม่คอยดูแล เขาจะระวังตัวเองสูงมากจะไม่ค่อยยอมให้คนแปลกหน้าเข้าใกล้หรือจับตัว ยกเว้นคนที่คุ้นเคยเพียงไม่กี่คนเท่านั้น บุคคลอื่นที่จะจับตัวเขาได้ต้องสร้างความคุ้นเคยกันเขาก่อน จนกว่าเขาจะไว้ใจว่าตัวเขาเองปลอดภัย จึงจะจับตัวเขาได้

     ผุ้เลี้ยงคงทำหน้าทีไม่ต่างจากแม่หรือในฐานะหัวหน้าฝูงที่ต้องดูแลลูกฝูง การปกป้องเขาเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงอำนาจเหนือเขาเช่นกัน ผู้เลี้ยงควรต้องดูแลและปกป้องเขาได้ในทุกสถานการณ์เพราะสิ่งเหล่านี้คือความไว้เนื้อเชื่อใจของเจ้าตัวน้อย

    การเลี้ยงพื้นฐานคงไม่ต่างกัน แต่การควบคุมนั้นต่างกัน เมื่อหมาโตขึ้น แรงมากขึ้น อันตรายก็มากขึ้น การควบคุม การเลี้ยงมีหลายวิธีคงต้องนำมาใช้ให้เหมาะสมกันตัวเองเช่นกรณีของคุณเจริญทรัพย์ที่กล่าวไว้ว่า "เวลาเจอหมาคู่อริผมจะกระตุ้นแรงขับของเค้าออกมาว่าให้ต่อสู้เมื่อเวลาถึงคราวต่อสู้โดยสั่งให้เห่าขู่และทำท่าจู่โจม ทุกอย่างสามารถฝึกหมาเราได้ทั้งหมด" นี่อาจเป็นวิธีหนึ่งที่จะกระทำได้เฉพาะผู้ที่สามารถควบคุมหมาและรุ้จักพฤติกรรมของหมาของตนเป็นอย่างดี แต่ถ้าท่านไม่สามารถควบคุมหมาได้เมื่อหมาเครียดจัดและถึงจุดๆหนึ่งที่เขาต้องป้องกันตนเอง เขาจะอาจแว้งกัดเจ้าของเพื่อให้ตัวเองหลุดจากพันธนาการเพื่อการป้องกันตัวเขาเอง

    หมาสามารถฝึกได้ตามที่คุณเจริญทรัพย์ว่าไว้ แต่ในหลายๆเรื่องอย่าประเมินบางแก้วต่ำไปเช่น วัย 3 เดือนคุณบอกว่าเขาเป็นหมาขึ้กลัว เมื่อเขาโตขึ้นคุณจะรู้ว่ามันเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามบางตัวอาจก้าวร้าวได้เช่นกัน บางแก้วเป็นหมาขี้ระแวงสิ่งนี้เป็นเหมือนดาบสองคมที่ดีและไม่ดี พฤติกรรมขึ้ระแวงของเขาก็สร้างเรื่องขำๆ แต่บางเรื่องก็ขำไม่ออก เลี้ยงบางแก้วต้องรู้ทันบางแก้ว อย่าตามใจบางแก้ว...เขาจะเสีย...เมื่อโตขึ้น

   

ตอบ: บางแก้วขี้กลัว
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Tuesday, 18 November 2008, 01:43PM
 

โดยธรรมชาติของหมาเด็กๆ เขาชอบที่จะเล่น ร่าเริง ซึ่งก็เป็นส่วนดีโดยธรรมชาติของเขา ( ดีกว่าหมานิ่ง ซึม ) เขาจะไม่ค่อยฟังคำสั่งเราเท่าไร ช่วง 3-10 เดือนโดยประมาณ เขาจะซนมาก วิ่งเล่น กัด แทะ ขุด บางครั้งอาจมีพฤติกรรมแปลกยามที่เขาไม่พอใจ บางครั้งอาจจะเล่นเจ็บๆ ตัวเล็กฟันเขาจะคม พอโตขึ้นหน่อยแรงเขาจะมากขึ้น จนกว่าเกือบ 1 ปีผ่านไปโดยประมาณ เขาจะเริ่มเข้าใจเราและฟังเรามากขึ้น และจะดีขึ้นเป็นลำดับ ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับวิธีการเลี้ยงเป็นสำคัญ

 

ช่วง 1 ปีแรกเป็นช่วงที่หลายท่านเรียกว่า “บ้านกลายเป็นนรก” จะเป็นเสน่ห์ของบางแก้วอีกอย่างหนึ่งที่แสบๆคันๆ ทั้งนี้ผู้เลี้ยงต้องเข้าใจในธรรมชาติของบางแก้ว ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่ประการใดในพฤติกรรมแปลกๆของเขาและทุกอย่างสามารถแก้ไขได้ แต่ควรที่จะกันไว้ก่อนด้วยการสอนและทำโทษเขาเมื่อเขาทำผิดจะเป็นการดี ถ้าผ่านช่วงนี้ไปได้เขาจะน่ารักและมีเสน่ห์ของบางแก้วในทางที่ดีออกมาให้เห็น

 

                พฤติกรรมต่างๆ กับการป้องกันและแก้ไข

ไม่ฟังคำสั่ง....เนื่องจากเขายังเล็ก ก็ไม่ต่างกับเด็กทั่วไปที่ยังไม่เข้าภาษา จะเล่นอย่างสนุกสนาน เรียกว่าเล่นอย่างเดียว อย่างอื่นข้าไม่สน จนกว่าจะถูกทำโทษ ถึงแม้เขาจะพูดไม่รู้เรื่อง เราก็ควรจะสอนหรือทำโทษทันที่ที่เขาทำผิด เช่น คำสั่งให้เขา “หยุด” ด้วยน้ำเสียงที่หนักแน่น สั้นๆ และเด็ดขาด ถ้าเขาไม่หยุด อาจใช้ไม้ หนังสือ ตีพื้นให้เกินเสียงดังๆ แล้วสั่งให้ “หยุด” ทำซ้ำๆ บ่อยๆ เขาจะรับรู้ได้เอง “การสอนเขาวันนี้ ดูเหมือนว่าจะไม่ได้ผลแต่มันจะมีผลในวันข้างหน้า” การสอนในเรื่องใดๆ ควรทำบ่อยๆ แต่อย่านาน เพราะอาจทำให้เขาอยู่ในสภาวะเครียด ปล่อยบ้าง สอนบ้าง เล่นบ้าง สลับกันไป ที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งก็คือตัวผู้สอน ต้องนิ่ง น้ำเสียงดัง ชัดเจน ใช้คำสั่งสั้นๆ เช่น หยุด ไป เพราะถ้าใช้น้ำเสียงโวยวาย ใช้คำหลายคำ หมาจะสับสน

 

*** การวิ่งเล่นบนพื้นลื่นควรระวังเรื่องข้อสะโพก ไม่ควรให้เขาวิ่งเล่นเร็วบนพื้นลื่น ขาหลังอาจเสียหรือพิการ ถ้าเกิดขึ้นแล้วในกรณีที่รุนแรง เขาจะเดินไม่ได้ อาจต้องใช้วิธีการผ่าตัด

 

                การกิน....ไม่ควรป้อน การเลี้ยงหมา “อย่าตามใจ อย่าสงสาร” จะเสียหมา  ให้เขากินเป็นเวลา ถ้าไม่กินอย่าป้อน ถ้าเป็นอาหารที่เสียง่ายเมื่อเขาไม่กินให้เก็บ แล้ววางอาหารเม็ดให้แทน เขาหิวเขาจะมากินเอง ส่วนน้ำคงต้องมีให้เขาตลอดเวลา

 

                การขับถ่าย....ให้ใช้วิธีปูกระดาษหนังสือพิมพ์ เมื่อเขาจะขับถ่ายหรือฉี่ ถ้าเห็นให้จับเขาไปที่หนังสือพิมพ์ที่เตรียมไว้ แรกๆก็จะทุลักทุเลสักหน่อย ทำซ้ำๆ บ่อยๆ เขาจะรู้ได้เอง  จากนั้นใช้น้ำยาไฮเตอร์ผสมน้ำล้างเพื่อทำความสะอาดและดับกลิ่น  ครั้งต่อไปควรเก็บเศษหนังสือพิมพ์ที่มีกลิ่นฉี่ บางส่วน ซ่อนไว้ในกระดาษหนังสือพิมพ์ชุดใหม่ เพื่อให้เขาได้กลิ่นจะได้มาฉี่ที่เดิม

                แต่ถ้าเขาถ่ายนอกบ้านควรนำกระดาษหนังสือพิมพ์ ติดตัวไปด้วยเพื่อรองและเก็บใส่ถุงพลาสติก แล้วนำไปทิ้ง ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เป็นปัญหากันบุคคลอื่นๆ

 

                การกัด แทะ สิ่งของ.....ขั้นแรกควรนำสิ่งของที่มีค่าทุกชนิด เก็บในที่สูงให้พ้นปากเขา ถ้าเขายังสามารถกัดสิ่งของเหล่านั้นได้ให้โทษตัวเราเอง การกัด แทะ สิ่งอื่นๆ เช่น ขาเก้าอี้ โซฟา หรือสิ่งของอื่นๆ ถ้าเห็นให้ใช้คำสั่ง “หยุด” ทันที  ถ้าเขาไม่หยุดให้ตบปากเขาเบาๆ เริ่มแรงขึ้นจนกว่าเขาจะหยุดและถอยออกไป เมื่อเขาถอยให้เอาสิ่งของที่เขากัดว่างไว้ใกล้ๆเขา ถ้ากัดอีกให้ตบปากทันที่จนกว่าเขาจะเลิก ทำลักษณะนี้ทุกครั้งที่เห็น เมื่อโตขึ้นเขาจะเลิกพฤติกรรมเหล่านี้ ไม่ติดเป็นนิสัย

                เนื่องจากการ กัด แทะ เป็นธรรมชาติของเขา ควรหาสิ่งทดแทน เช่น ของเล่นที่มีเสียง กระดูกปลอม หรือสิ่งของที่ไม่ใช้ เช่น รองเท้า เสื้อผ้า ทั้งนี้จะช่วยให้เขารู้สิ่งใดเป็นของเขา เขาสามารถกัดแทะได้ สิ่งไหนไม่ใช่ของเขา เขากัด แทะไม่ได้

            การใช้ของเล่น ของกิน ใดๆ บางครั้งเมื่อให้เขาแล้ว  “ขอ” คืน แม้จะอยู่ในปากเขาก็ตาม เขาต้องคืน ถ้าไม่คืนหรือมีอาการขู่ ให้ส่งเสียงดุและตบปากเบาๆ เพื่อไม่ให้เกิดนิสัยหวงของ เมื่อเขาคืนมา เราก็จะคืนให้เขา พร้อมทั้งลูบหัว และชมเชยเขา

 

            การเล่นแบบเจ็บๆ........เนื่องจากเขายังเล็ก ฟันคม ให้ใช้ผ้าขนหนูหนาๆ พันมือและเล่นกับเขา และเมื่อเขากัดติด กระชาก เราควรเล่นกับเขาบ้าง กระชากกลับเบาๆบ้าง เมื่อเล่นสักพักเราควรบอกให้เขา “ปล่อย” ถ้ายังเล่นเพลินให้ทำโทษเหมือนเดิม  คำสั่งปล่อย หยุด เป็นเรื่องสำคัญในการควบคุมเขาเมื่อเกิดปัญหาเวลาหลุดออกไปนอกบ้าน การเล่นอีกอย่างที่ควรทำคือการใช้มือกดคอแล้วจับให้เขานอนหงาย จนกว่าเขาจะนิ่ง นั่นเป็นการยอมรับว่าเขาพ่ายแพ้และยอมรับเราในฐานะจ่าฝูง

 

                การนำเขาออกนอกบ้าน.....การนำออกนอกบ้านเป็นเวลา เมื่อถึงเวลาเขาจะรู้ทันที่ ว่านี่เป็นเวลาของเขา การนำออกนอกบ้านควรใส่สายจูงตั้งแต่เล็กๆเพื่อความเคยชินเพราะเผื่อวันข้างหน้าที่ต้องนำเขาออกไปยังที่ต่างๆ เมื่อเขาโตขึ้นสัก 4-5 เดือน ก่อนจะออกสอนให้เขานั่งคอย แล้วค่อยใส่สายจูง ถ้าไม่ทำอย่านำเขาออก (ต้องใจแข็ง อย่างสงสาร)  การสอนให้นั่งด้วยวิธีง่ายๆ “ดึงสายจูงขึ้นให้หน้าเขาเงย แล้วกดท้ายเขาลง”

                การออกจากบ้าน เมื่อเปิดประตู ห้ามหมาออกก่อน เขาต้องนั่งรอ จนกว่าเราจะสั่งให้เขาออกทุกครั้ง และเราต้องเป็นผู้ออกก่อนเสมอ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือ “เราควรเป็นผู้นำหมา ไม่ใช่ให้หมาเป็นผู้นำ ทุกกรณี” ทั้งนี้หมาท่านจะมีปัญหาเมื่อเปิดประตู หมาจะวิ่งออกทันที่ บางครั้งเกิดอุบัติ พิการบ้าง เสียชีวิตบ้าง เพราะหมาที่ถูกเลี้ยงอยู่ในกรงหรือบ้าน จะไม่คุ้นเคยกับรถยนต์

                เมื่อออกจากบ้านควรนำเขาไปเข้าสังคมกับหมา กับคน เพื่อให้คุ้นเคย จะลดปัญหาเรื่องการระแวง ดุ ก้าวร้าว ลงได้

               

                การจูงหมา.....มือขวาถือปลายสายจูง มือซ้ายถือสายจูงบริเวณเหนือปลอกคอระยะห่างตามสะดวก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตัวผู้จูง  หมาอยู่ทางซ้ายมือเสมอ ให้ใช้มือซ้ายบังคับหมา เดินคู่ไปด้วยกัน  ถ้าเขาออกนอกเส้นทางให้บังคับโดยการกระตุกสายจูงไปในทิศทางตรงข้าม เพื่อให้เขาอยู่ในเส้นทางที่เรากำหนด ข้อควรระวังเขาจะถอยหลังเพื่อให้หลุดจากสายจูง ทั้งนี้ผู้จูงต้องสังเกตุหมาและสิ่งเร้ารอบๆข้างเสมอๆ เพื่อกำหนดทิศทางของหมา

                เมื่อเจอหมาเจ้าถิ่น อย่าตกใจ บังคับหมาให้อยู่ อย่าให้เขาตื่นตระหนกหรือกลัว เพราะถ้าเราแสดงอาการกลัว ตื่นตระหนก หมาจะเริ่มไม่ไว้ใจเหตุการรอบๆข้างรวมทั้งตัวเราด้วย จากนั้นสั่งให้เขานิ่ง สงบ ไม่เห่าโต้ตอบ แต่ถ้าหมาเจ้าถิ่นเข้ามาประชิดและอาจมีความเสี่ยง ให้ใช้ก้อนหินขว้าง เขาจะวิ่งหนีไปเอง (แรก อาจควบคุมไม่ได้ แต่ถ้าทำไปบ่อยๆ ทั้งคนทั้งหมาจะเคยชิน

 จำไว้เสมอ “ว่าเราต้องปกป้องหมาได้เสมอๆ แล้วเขาจะไว้ใจเราในที่สุด” เมื่อเขาไว้ใจว่าเราปกป้องเขาได้ เขาจะนิ่ง เฉย ไม่โต้ตอบ แต่ถ้าเจ้าถิ่นเข้ามาในระยะอันตราย เขาจะขู่  ต่อมาจะเห่ากรรโชกและกัดกันในที่สุด เราต้องตัดไฟตั้งแต่เขาขู่เพราะนั่นเป็นสัญญาณที่เขาบอกเราว่าเขารู้สึกว่ามันไม่ปลอดภัยแล้ว   ถ้ามีการกัดกันอย่าผลีผลามเข้าไปแยกเพราะสภาวะขณะนั้นมันหยุดไม่อยู่ ไม่มีใครฟังใคร ต้องรอจังหวะที่เขาถอยออกมาแล้ว เตะสถานเดียวเพื่อให้วงแตก ถ้าเป็นผู้หญิงถือไม่ติดมือไปด้วยก็ดี แต่ถ้าไม่จำเป็นอย่าใช้พร่ำเพรื่อ

 

พฤติกรรมแปลกๆหลายๆอย่าง เช่น การประท้วงด้วยการกัดสิ่งของเมื่อเขาต้องอยู่ตัวเดียว, การฉี่ ถ่าย เมื่อเขาไม่พอใจบางสิ่งบางอย่าง แบบทั่วบ้าน, การกัด แทะ สิ่งของ, การเอาจมูก ขาหน้าจุ่มลงในอ่างน้ำเย็นๆ, การเห่าหอนเมื่อถึงฤดูติดสาว, การเดินเข้ามางับ แขน ขา ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ถ้าปฏิบัติตามวิธีการข้างต้นจะช่วยลดพฤติกรรมของขาได้ในอนาคต

เจ้าไปร์ทเองถ้าเมื่อถึงเวลาประมาณ 20.00 น. เป็นเวลาที่เขาจะได้ออกไปเดินเล่น ถ้าผมนั่งเฉย เขาจะมางับบริเวณแขนเบาๆ แล้วดึง แต่ถ้าผมยังนั่งเฉยเขาจะมายืนบังหน้าจอคอมฯ เสมอๆ หรือนั่งเผ้าหน้าห้องน้ำ หรือเดินตามตลอด บางแก้วเองมักแสดงอารมณ์ ด้วยพฤติกรรมที่เห็นได้ชัด เช่น งอน, โกรธ, ไม่พอใจ, ดีใจ

การที่สุนัขดมหรือมีอาการตื่นตัว สนใจ ณ จุดใดจุดหนึ่งในบริเวณบ้าน บางครั้งสิ่งเสียงเห่า ให้ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อน ว่ามีสัตว์เล็กๆ หรือสัตว์เลี้อยคลาน เช่น หนู ตะขาบ งู ฯลฯ ควรค้นดูบริเวณนั้นก่อน อย่าละเลย นั่นหมายถึงอันตรายที่จะตามมา

 

ขอให้โชคดีครับ

เจ้าไปร์ท-5518

ตอบ: บางแก้วขี้กลัว
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Tuesday, 18 November 2008, 01:55PM
 

"แต่ไปรณีย์แถมไปรณีย์ถ้าผมไม่อยู่บ้านเขาก็เอาปืนอัดลมยิงใส่เขี้ยวเพชรอีก ผมเห็นในกล้องวงจรปิดนะครับ บางทีก็มีเด็กลูกของคนงานก่อสร้างแถวนั้น มาเอาไม้มาแหย่บ้าง เขี้ยวเพชรมีอาการเครียด"

    สิ่งเหล่านี้ทำให้หมาเครียดและไม่มีที่ระบาย การที่ไปรษณีเอาปืนลมยิงถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง โดยส่วนตัวผมถ้ามีหลักฐานผมเอาเรื่องแน่ อย่างน้อยก็เตือนเพื่อให้เขาเลิกพฤติกรรมเหล่านี้ หมาอยู่ในบ้านเขาไม่มีสิทธิ์มายิ่งเล่นเพราะมันมีผลกับหมา เหตุการแบบนี้ถ้าหมาหลุดออกไปเขากัดแน่นอนแล้วกัดแบบระบายอารมณ์ด้วย รวมไปถึงเด็กที่เอาไม้มาแหย่ เป็นเรื่องอันตรายสำหรับเด็กเอง แต่คงหนีไม่พ้นที่คนเลี้ยงต้องรับผิดชอบ  

     การที่เขากัดขาหน้าเพราะความเครียดที่ไม่รู้จะไประบายออกได้อย่างไร และอาจเป็นหนักขึ้นเรื่อย อาจนำเขาไปออกกำลังกายเพื่อคลายความเครียด ลดพลังงานในตัวเขาที่มีมากเกินไปจะเป็นการดี  การนำเขาออกไปข้างนอกทุกครั้งต้องระวังเจอคู่อริเป็นสำคัญ ณ จุดๆหนึ่งเรี่ยวแรงเขาจะเยอะมาก ควบคุมเขาได้ลำบาก สิ่งที่ดีควรหลีกเลี่ยงแต่ถ้าเจอจังหน้าต้องรีบถอยหรือบอกให้คู่อริยืนเฉยๆ อย่ามองหมา แล้วเราค่อยๆเป็นฝ่ายล่าถอย

ตอบ: บางแก้วขี้กลัว
โดย ศุภสิทธิ์ เอื้อมนารมย์ - Tuesday, 18 November 2008, 04:55PM
 

ตอบคุณวัลลภา ทั้ง 4 ตัวไม่ใช่หมาของผมหรอกครับ ของผมแค่ 2 ตัวหลัง 2 ตัวหน้าเป็นของแฟนผม

แล้วกว่าที่มันจะเข้ากันได้ก็เหนื่อยน่าดูเหมือนกันครับ เพราะวิปครีม(หน้าสุด ตัวผู้) มันหวงแฟนผมมาก จะนึกว่าน้องจะมาแย่งความรักจากผมและแฟน วันแรกที่ซื้อน้องบาลู(ตัวที่ 3)ก็ให้มาเจอกันข้างนอกครับ แต่ดูยังไงๆมันก็ไม่เอาน้องเลย เลยให้มาเจอกับฟลัตเตอร์ (ตัวที่2 ตัวเมีย) มันก็เล่นกันดีเลยจับวิปครีมผูกไว้ก่อนแล้วก็ปล่อยทั้ง 2 ตัววิ่งเล่นกัน ก็พยายามไปเล่นกับวิปครีมเยอะๆ มันก็ขู่ เห่า ยังไม่หยุดจนแฟนผมทนไม่ได้ เลยตบหน้าซะฉาดแล้วก็บอกให้เล่นกะน้อง มันเลยยอมครับ ดีที่น้องบาลูผมก็ยอมนอนหงายด้วย

ตอบ: บางแก้วขี้กลัว
โดย ศุภสิทธิ์ เอื้อมนารมย์ - Tuesday, 18 November 2008, 05:04PM
 

ส่วนเมื่อตอนที่ซื้อบลอสซั่ม (ตัวที่ 4 ตัวเมีย) มาตอนแรกให้ไปอยู่บ้านผมแต่เนื่องจากมันร้องไม่หยุดหนวกหูไปทั้งบ้านผมเลย แฟนผมเลยตัดสินใจเอามันมาอยู่บ้านแฟน (อยู่ริมคลอง อยากร้องก็ร้องไป) อยู่ประมาณ 2 อาทิตย์ก็ให้ไปเจอพี่วิปครีมกะพี่ฟลัตเตอร์ (พี่น้องกันจริงๆเพราะพ่อแม่เดียวกันเลย) ก็เข้าแบบเดิมอีกคือ วิปครีมขู่น้อง ฟลัตเตอร์เล่นกับน้อง ก็โดนตบไปอีกฉาดจึงยอม ส่วนบาลูพอไม่มีบลอสซั่มก็ซึ่มเศร้าไม่กินข้าว ผมเลยเอามาฝากที่บ้านแฟนอีกตัวไปเลย พอมาถึงปุ๊บ จำกันไม่ได้วิปครีมกระโดดกัดเลย เลยโดนฟาดเตือนสติไป ตอนนี้เลยอยู่กันได้ แล้วมันจะมีคู่ของมัน วิปครีม (ใหญ่สุด)จะยอมบลอสซั่ม (เล็กสุด) ส่วนบาลูกะฟลัตเตอร์จะคู่กัน แต่ถ้าวิปครีมกะบาลูหรือฟลัตเตอร์กะบลอสซั่มมาพร้อมกันเมื่อไหร่ขู่กันกระจายเลย ก็แก้ไขด้วยการแบ่งชนชั้นครับ เล่นหรือกินข้าวก็ตามลำดับที่ผูกนี่แหละครับ เลยอยู่กันได้ มันรู้ว่าใครมีลำดับชั้นสูงกว่าใคร แต่แน่นอนไม่มีใครใหญ่กว่าผมและแฟน อิๆ

ตอบ: บางแก้วขี้กลัว
โดย Nicha Phibhalsuk - Thursday, 20 November 2008, 08:18PM
 
ทุกวันนี้ก้อยังกลัว แตะนิดแตะหน่อยขอร้องเอ๋งๆไว้ก่อน ไม่รู้ทำไม ไม่ได้เลี้ยงแบบกดดันหรือว่าดุอะไรด้วยน่ะเนี่ย T_T// โอ้ออออ อยากตาย
ตอบ: บางแก้วขี้กลัว
โดย bank bank - Friday, 21 November 2008, 08:38AM
  เรียนคุณนิชา ถ้าคนอื่นแตะแล้วร้อง เอ๋งๆ นะตัวดีเลยนะ โตขึ้นมาดุแน่นอน ถ้ามีอาการหวงข้าวเวลากิน แล้วก็หวงของเล่นเขาด้วย ก็บ่งบอกถึงความดุได้ในตอนโต ถ้าเขาส่อแววแบบนั้นก็ต้องพยายามสอนเขาแต่เนิ่นๆ จะได้ปรับพฤติกรรมให้น้อยลงได้ครับ เขี้ยวเพชรผมตอนเด็กๆใครโดนตัวก็ร้องเอ๋งๆ แบบนี้แหละครับ ตอนนี้ดุมาก ปกติแล้วบางแก้วจะไม่ให้ใครโดนตัวได้นอกจากเจ้าของ เป็นแบบว่ารักใครรักจริงน่ะครับ อีกหน่อยก็หายกลัวคนเมื่อไหร่ คราวนี้ก็มาคุมเขาให้อยู่แทน มีเรื่องให้เรียนรู้เกี่ยวกับเขาตลอดเวลาครับตอนเขาโตกว่านี้ ขอให้สนุกในการเลี้ยงบางแก้วนะครับ
ตอบ: บางแก้วขี้กลัว
โดย ศุภสิทธิ์ เอื้อมนารมย์ - Friday, 21 November 2008, 01:05PM
 

เรียนคุณธนาคาร

อย่างบลอสซั่มพอพี่ๆจะเข้าไปสั่งสอนนี่ร้องบ้านแตกยังกะโดนกัดจนไส้ทะลักเลย อย่างงี้เรียกว่าปากเปราะหรือโตขึ้นจะดุดีครับเนี่ย

ตอบ: บางแก้วขี้กลัว
โดย Nicha Phibhalsuk - Friday, 21 November 2008, 02:42PM
  ขอบคุณมากน่ะค่ะ คุณ bank bank ตอนนี้กำลังสนุกกับการเลี้ยงเค้าจิงๆ เพราะเริ่มขนร่วงแล้ว T^T หน้าตาเค้าตอนนี้เริ่มตลกดี เห็นทีไรก้อขำ เหมือนหมาหน้างง งง 555 แต่ผ่านช่วงนี้ไปคงดูดีขึ้น (หวังว่า)

เรื่องหวงของ เค้าจะหวงกับเฉพาะเจ้าไซบีเรียค่ะ แต่กับเจ้าของสามารถแย่งจากปากได้ แม้แต่จานข้าว แล้วตอนนี้เค้าก้อวิ่งไปคาบกระดูกที่โยนให้มาคืนได้แล้วด้วย (บางแก้วสอนง่ายและฉลาดกว่าที่คิดมากค่ะ) ตอนนี้ก้อลุ้นเรื่องกลัวคนอยู่เรื่องเดียว เด๋วพอเค้า 6 เดือนแล้วยังกลัวอยู่ คงเข้ามาขอคำแนะนำอีกทีค่ะ

ว่าแต่เจ้าเขี้ยวเพชร เริ่มดุได้ยังไงอ่ะค่ะ
ตอบ: บางแก้วขี้กลัว
โดย bank bank - Friday, 21 November 2008, 05:15PM
  ตอบทั้งคุณศุภสิทธิ์แล้วคุณนิชา ครับ เม็ดขนุนเขาโดนเขี้ยวเพชรแหย่ ให้กัดเขาทุกวัน จนต้องนี้ ก็สู้กันไม่ได้ร้อง เพียงแต่ว่าถ้ากินอาหารหรือว่าเขาเห็นอาหารที่ผมถืออยู่ เม็ดขนุนก็จะหลบไปเองเพราะว่าเขี้ยวเพขรจะจ้อง แต่ตามปกติก็กัดกัน ตามประสาบางแก้วแรงหน่อยแต่ก็ถ้าสู้ไม่ได้ก็หงายท้องเองครับ ถ้าบอสซั่มร้องก็คงให้เราสนใจเหมือนเรียกร้องให้เรามาดูเขาหน่อยมั้งครับ แต่คงเห่าเก่งแล้วก็ดุเหมือนบางแก้วทั่วไปครับ ส่วนเขี้ยวเพชรเขาหวงของตั้งแต่อายุเขา 2 เดือนแล้วครับ ตอนเริ่มดุที่สังเกตได้ก็ตอนช่างมาทำกระเบื้องบันได ช่างแค่หยิบกระเบื้องเขี้ยวเพชรก็ขู่จะกัดท่าเดียว ทั้งๆที่ 2 เดือนนิดๆนะ แต่พอช่างเข้าใกล้ๆก็วิ่งหนีอยู่ดี หรือว่าบางทีเขาเผลอๆ ช่างมาแอบจับพอเขาหันไปก็ร้องเอ๋งเลย เพราะว่าเขาเล็กอยู่ สังเกตุจากจุดนั้นก็มั่นใจว่าต้องดุมากขึ้น แต่จิตประสาทเขาดีมากนะครับ ถ้าเพื่อนมาแล้วรู้ว่ามากับเราเขาจะไม่กัดไม่เห่า ถ้ามีเราอยู่ด้วย หรือว่าถ้าเพื่อนเดินไปไหนเขาเดินตามด้วยไปเฝ้าแบบนั้นแหละครับ ถ้าหยิบอะไรออกมามีขู่ คำรามทันที บางทีต้องล่ามไว้เพื่อความปลอดภัยนะครับ แต่ถ้าออกไปข้างนอกอีกเรื่องเลย เข้าหาสุนัขทุกตัว ถ้ามีคนอื่นที่แต่งกายไม่ดีก็จะกัดเขา คุณนิชาต้องพยายามให้เวลากับเขาบ่อยๆนะครับ การเลี้ยงบางแก้วนั้นอยู่ที่การเอาใจใส่ การให้เขาเชื่อฟังเราไม่ใช่เราไปตามใจเขา แล้วก็การเอาใจใส่กับสิ่งที่เขาเป็น แบบคุณนิชาปรึกษาแบบนี้ผมก็รู้สึกดี ที่คุณนิชามองพฤติกรรมเขาแล้วสงสัย ถือว่าคุณได้เอาใจใส่เขาแล้วน่ะครับ