ฝึกเข้ากรง
โดย toetam s - Saturday, 13 September 2008, 09:47PM
  ขอคำแนะนำกับการที่ให้ต่อแต้มเข้ากรงค่ะ เนื่องจากต้องย้ายบ้านเลย ซื้อกรงมาให้ต่อแต้มอยู่ได้สองทิตย์ เธอก็แหกกรงเรียบร้อยด้วยฟันของเธอ ดึงลูกกรงออก แล้วออกมายืนเปียกฝน อีกต่างหาก นี่บริษัทเค้ามาซ่อมกรงให้แล้ว แต่ยังนึกไม่ออกว่าจะทำไงต่อเพราะกลัวฟันจะหักซะก่อน  แล้วนี่ก็เป็นหวัดเพราะตากฝน เป็นไข้นอนซึมจ๋อยอยู่นี่..ส่วนแม่ต่อแต้มก็เครียดไปตามระเบียบ เพื่อน ๆคนไหนมีประสบการณ์ ช่วยแนะนำหน่อยสิคะ
ตอบ: ฝึกเข้ากรง
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 15 September 2008, 12:04AM
 

ขอบคุณแม่ต่อแต้มที่กลับมาเยี่ยมเยือนครับ

ต่อแต้มเคยอิสระมาแต่เด็ก   คงไม่ชอบอยู่กรงแน่เลย

ที่บ้านใหม่   ใช้วิธีกั้นบริเวณให้มันได้ไหม

การฝึกให้อยู่กรง  ต้องใช้อาหารล่อ  ฝึกให้อาหารในกรงเป็นประจำ พร้อมคำสั่งเข้ากรง  จนมันชินกับคำสั่งนี้   ถ้ากรงใหญ่พอ  อาจเข้าไปนั่งเล่นกับมัน   ให้มันรู้สึกว่า  กรงอบอุ่น  ไม่ได้ถูกคุมขังโดดเดี่ยว

ถ้ามันชอบกัดกรง   ลองใช้บรเพ็ดทาที่มันชอบกัด   คงเลิกกัดไปเอง

เอารูปปัจจุบันของต่อแต้มมาให้ดูบ้างนะครับ

http://www.bangkaew.net/webboard/data/imagefiles/R310-3.jpg

http://www.bangkaew.com/toetam/

ตอบ: ฝึกเข้ากรง
โดย Niyom Pitakchinnapong - Monday, 15 September 2008, 08:54AM
 

เรียน คุณต่อแต้ม ถ้าสุนัขไม่เคยเลี้ยงไว้ในกรง ตั้งแต่แรก เป็นการลำบากมากครับ ที่จะขังกรงไว้ บ้านผมเพิ่งต่อเติมเสร็จเช่นกันครับที่เขาเขียว แต่ผมเอาเจ้า SPY มา ผมขังกรงไว้เลย 3 วันแรก พอถึงเวลาฝนตกหนักเรียก หรือ อุ้ม เข้ากรง เขาก็จะไม่มีปัญหา เขากลับชอบ เพราะไม่ต้องระแวงใดๆ สามารถนอนหลับได้เต็มที่ครับ แต่เคยมีผู้ชำนาญการ เขาแนะนำว่า ให้เอาเสื้อผ้าของเรา ที่ยังไม่ได้ซัก สัก 1 ชิ้น ไปไว้ในกรงนะครับ และ ก็เอาของที่มันชอบเล่นไว้ด้วย ช่วยแรก หมั่นมานั่งคุย และ เป็นเพื่อนมัน บ่อยๆ สักพัก ไม่เกิน 1-2 วัน มันก็จะรับได้เองนะครับ แต่ผมแปลกใจว่า ทำไม กรงของคุณ บางแก้ว ถึงกัดและฝ่าออกมาได้ แสดงว่าไม่ค่อยแข็งแรง ผมขอเมล์กรงของเจ้า SPY ไปให้ดูนะครับ ต่อที่สัตหีบ ราคา 6000 บาทครับ (พร้อมค่าจัดส่งให้ถึงที่เลยนะครับ) ประตู เปิด-ปิด ได้เอง เพียงแต่สุนัขเอาจมูก ดุนเข้า ดุนออก และมีมุ้งลวดกันแมลงอีก 1 ชั้น ระหว่าง มุ้งลวด กับ ลวด อยู่ห่างกันประมาณ 1 นิ้ว สุนัขไม่สามารถเอาเล็บเท้าตะกุยได้นะครับ


ตอบ: ฝึกเข้ากรง
โดย Niyom Pitakchinnapong - Monday, 15 September 2008, 08:56AM
 
ฝากน้อง SPY เป็นเพื่อนต่อแต้มด้วยนะครับ จาก SPY เขาเขียว
ตอบ: ฝึกเข้ากรง
โดย toetam s - Monday, 15 September 2008, 03:35PM
 

น้องสปายน่ารักจัง..ยินดีที่ได้เพื่อนใหม่ค่ะ .กรงของต่อแต้มก็ใหญ่พอที่จะเข้าไปนอนด้วย ซึ่งก็เข้าไปนอนเล่นด้วยจริง ๆนะคะ ก่อนหน้านี้ ต่อแต้มถูกส่งไปผ่าตัดไส้เลื่อน (เหมือนคนเลย) และทำหมัน นอนอยู่ รพ.ประมาณ 12 วัน กลับมาเข้ากรงได้อาทิตย์กว่า แต่ก็แหกกรงในวันที่ฝนตกฟ้าคะนอง  นี่ก็จะพยายามทำอย่างที่แนะนำกันมานะคะ ในกรงเธอจะมีทุกอย่างที่น่าจะมีรวมทั้งพัดลมและแสงไฟ มีม่านกันฝนสาดด้วย..แต่ก็ไม่สามารถดึงดูดใจเธอได้  แหกกรงมาตากฝน ตอนนี้ไม่สบาย เป็นไข้ หน้าจ๋อย และซีด ๆไป พยายามโด๊บเธออยู่  สรุปว่าแม่ต่อแต้มเครียดกว่ามากกกก...ลองดูรูปนะคะ


ตอบ: ฝึกเข้ากรง
โดย toetam s - Monday, 15 September 2008, 03:36PM
 
ค่ะ..ตอนนี้กำลังให้ช่างมาต่อหลังคาและกั้นบริเวณให้เพิ่มเติม..ไม่รู้จะทานพลังของต่อแต้มได้รึเปล่า
ตอบ: ฝึกเข้ากรง
โดย toetam s - Monday, 15 September 2008, 03:41PM
 
ยังไหวอยู่
ตอบ: ฝึกเข้ากรง
โดย Niyom Pitakchinnapong - Tuesday, 16 September 2008, 10:00AM
 
คุณต่อแต้ม ท่าทางจะแข็งแรงมากเลยนะครับ โอ้โห เหล็กยังงัดออกมาได้เลย เก่งจัง อย่างงี้ สงสัย จะไม่ชอบจริงๆแล้วละ คงต้องใช้กรงที่เหล็กกลมขังหมาใหญ่ ถ้าผมไม่เห็นรูป ผมไม่เชื่อนะครับว่ามันสามารถแทะได้ขนาดนี้ ไม่แน่ใจว่า ต่อแต้ม กลัวฟ้าร้องรึเปล่า ถ้าสุนัขที่กลัวฟ้าร้อง จะมีปัญหาเวลาฝนตกครับ ไม่มีใครเอาอยู่ ต้องไปหลบ หรือ ซุกตัวในที่ลับอย่างเดียว ของผม เจ้า Spy แรกๆผวา และก็มองฟ้า เห่าฟ้า (ใหญ่ซะไม่มีเลยนะ) ผมเลยบอกเขาว่า เวลาฟ้าร้อง ฝนตก ให้มาหลบฝนที่ศาลา 8 เหลี่ยม และ ในวันที่ฝนตก ฟ้าร้องจริงๆ ผมก็อุ้มเขา มานั่งด้วยกัน 1 คน กับ 1 ตัว ที่ศาลา เพื่อต้องการให้เขาเห็นว่า ควรจะรู้จักรักษาเอาตัวรอดอย่างไร ทุกวันนี้ เวลาฝนตก ฟ้าร้อง เขาจะมา stand by ที่ศาลา 8 เหลี่ยมเองเลยครับ และ ไม่กลัวอีกต่อไป
ตอบ: ฝึกเข้ากรง
โดย Niyom Pitakchinnapong - Tuesday, 16 September 2008, 10:05AM
 

อ้อ ลืมบอกคุณต่อแต้มไปว่า สุนัข บางตัว ไม่ชอบเปิดพัดลมในกรงให้เขานะครับ เพื่อนผมเขาก็มีปัญหากับสุนัขเขาเหมือนกัน พอเปิดพัดลมสักครู่ สุนัขเขาอยู่ไม่ได้เลยครับ ทุรนทุราย ออกจากกรงให้ได้ เลยปรึกษาสัตว์แพทย์ เขาบอกว่า สุนัขบางตัว ไม่ชอบเสียงพัดลม เนื่องจากพัดลมจะมีมอเตอร์ไฟฟ้า มีกำลังแม่เหล็ก ซึ่งจะมีเสียงไปกระทบกับโสตประสาทของเขา สุนัขบางตัวไม่ชอบ ทนไม่ได้ เหมือนกับคน ถ้ามีเสียงอี๊ดๆ เข้ามากระทบกับหูของเรา เราก็จะรู้สึกรำคาญเช่นกันครับ

ผมขออนุญาต post รูปน้อง ปิ่นมุกมานะครับ เป็นลูกสาวของคุณ Bank เขายกให้ครับ ผมเลยนำมาเลี้ยงไว้ที่ บ้านยายจ๋า อ.แกรง จ.จันทบุรี ครับ


ตอบ: ฝึกเข้ากรง
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Tuesday, 16 September 2008, 11:03AM
 

    การเลี้ยงสุนัขแบบอิสระมาตั้งแต่เล็ก เมื่อโตจะนำเขาเข้ากรงคงเป็นเรื่องยากสักหน่อยเพราะความเคยชินที่อยู่แบบอิสระมาตั้งแต่ต้น การเปลี่ยนวิถีชีวิตกระทันหันและความไม่คุ้นเคยกับสถานทีใหม่เขาจะระแวงและเกิดความเครียด ซึ่งไม่ใช่เรื่องดีสำหรับเขา

   ดังนั้นการจะนำให้เขาเข้ากรงควรสร้างความคุ้นเคยระหว่างเขากับกรง เพื่อลดความระแวงและสร้างความคุ้นเคย การนำเสื้อผ้าของเราไปใส่ไว้ก็เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างบรรยากาศในกรงให้เขาคุ้นเคยเท่านั้น สิ่งจูงใจต่างๆเช่น กระดูกปลอม ของเล่น การนั่งเป็นเพื่อนเขาในช่วงแรกๆและค่อยๆทิ้งระห่างออกไป เปิดกรงบ้าง ปิดบ้าง แบบค่อยเป็นค่อยไป เมื่อเขาคุ้นเคยและรับรู้ว่าในกรงอยู่แล้วปลอดภัย ทุกอย่างก็จะเป็นปกติ โดยปกติสุนัขมันใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการนอนพักผ่อน

    แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามในกรณีนี้คือเสียงฟ้าร้อง บางแก้วบางตัวกลัวและหวาดระแวงกับเสียงฟ้าร้องหรือเสียงดังๆ ที่ผิดปกติไปจากชีวิตประจำวันของเขาเช่น เสียงประทัด เสียงเหล่านี้อาจสร้างปัญหาให้กับเขาได้เช่นกัน ดังนั้นช่วงที่มีฝนตก ฟ้าร้อง หรือเสียงดังที่ผิดปกติ ควรสังเกตุสุนัขของท่านเพื่อช่วยลดความหวาดระแวงของเขาเพราะอาการกลัวที่เขาแสดงออกไม่ต่างจากคนที่เห็นผี

    หลักสำคัญในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุนัขส่วนหนึ่งก็การสร้างความคุ้นเคยกับสิ่งที่เขาจะต้องพบกับการเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไป บุคคลที่สามที่ไม่คุ้นเคยกับเขาก็เช่นเดียวกัน

ตอบ: ฝึกเข้ากรง
โดย toetam s - Friday, 19 September 2008, 09:18PM
  ขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำค่ะ กำลังพยายามอยู่อย่างมากกก เช่น การเอาเข้ากรงสักชั่วโมงนึงก่อน แล้วรีบกลับมา เอาไปทำงานด้วยให้รู้ว่า รู้งี้อยู่บ้านดีกว่า (รึเปล่าไม่รู้) จิง ๆที่เอาไปด้วยเพราะมีคนงานมาทำหลังคาเพิ่มค่ะ กลัวจะไปฟัดเค้าเป็นเรื่องเพิ่มขึ้นอีก  ดูต่อแต้มจะไม่ไว้ใจผู้ชายทุกคน ที่เข้ามาเฉียดบ้าน ถ้าเป็นผู้หญิงจะยืนดูเฉย ๆ อาจจะเห่าบ้างแต่ไม่กี่โฮ้ง  เค้าด็จะมีอาการเครียดคือ การเลียมือตัวเองเป็นเรื่องเป็นราวเสียงดังแจ๊บๆๆ  ดึงมือออกก็ไม่ยอมทำตัวแข็ง ต้องกอดกันนานๆกว่าจะยอม ...ปวดหัวค่ะ..แม่ต่อแต้มเครียดกว่า...แงๆๆๆ
ตอบ: ฝึกเข้ากรง
โดย Anuwat Thanasodsai - Saturday, 20 September 2008, 07:44PM
 
บ้านผมก็มีกรงแบบบนี้ครับ ผมเคยให้เจ้าสิงห์ทองเข้าฝึกอยู่กรงตั้งแต่อายุ1เดือนแรกครับ ซึ่งถ้าเวลาฝนตกเจ้าสิงห์ทองก็จะกลับเข้ากรงเองโดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องอุ้มเค้าใส่กรงให้เหนื่อยเลยครับแต่บางครั้งจะมาหลบอยู่บนระเบียงบ้านครับ อ๋อแล้วก็...กรงหมาที่ตั้งอยู่ตรงนั้นมีลมพัดผ่านค่อนข้างแรงเกือบตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้เอง..ก็ตรงนั้นนะมันมีลมที่เย็นสบายทำให้เค้าจึงยอมอยู่กรงครับ บัดนี้เจ้าสิงห์ทองอายุ4แล้วครับ
ตอบ: ฝึกเข้ากรง
โดย Chaiwat S. - Saturday, 20 September 2008, 09:30PM
 

ผมว่ากรงอาจจะไม่สบายสำหรับเขาหรือเปล่าครับ มันอาจจะอุดอู้และร้อนเกินไปเนื่องจากมีมุ้งลวดด้วย สำหรับผมก็ใช้วิธีว่าให้กินอาหารแต่ในกรงเท่านั้น เวลาเขาวิ่งเข้ากรงตามเราเรียกแล้วผมจะลูบหัวเขาเบาๆพร้อมชมว่าเก่งมาก ๆ และอีกอย่างหนึ่งเมื่อเวลาเขาดื้อและวิ่งเข้ากรง ผมจะไม่เคยทำโทษเขาในขณะที่เขาอยู่ในกรง วิธีนี้ผมสังเกตุว่าเขาจะรู้เองว่ากรงคือที่ที่ปลอดภัยสำหรับเขา

ตอนนี้ทุกวันตอนเช้า เมื่อเขาเห็นผมแต่งตัวเตรียมออกนอกบ้านเขาจะเข้ากรงโดยอัตโนมัติ

ตอบ: ฝึกเข้ากรง
โดย toetam s - Wednesday, 1 October 2008, 09:13PM
 

ขอบคุณสำหรับทุกข้อแนะนำค่ะ..แต่โจทย์ของต่อแต้มก็คือ
1.เรื่องกิน เป็นเรื่องเล็กมาก เพราะกินยากมาก สามารถอดข้าวได้เป็นวัน ๆ
2.ย้ายจากบ้านที่เคยอยู่มานาน ที่สงบเงียบไม่มีน้องหมามาเดินโชว์ตัว
3.ปัจจุบันมีน้องหมาจร มายั่วประสาทหน้าบ้านเป็นฝูง ทุกวัน
4.มีเด็ก ๆมาวิ่งตั๊บๆๆ ผ่านไปมา
5.ช่วงนี้ไม่สบาย หลังจากผ่าไส้เลื่อนไป ดูเค้าไม่แข็งแรงเท่าเดิม (แต่ก็แหกกรงได้คะ)
จะลองเอามุ้งลวดออก แล้วจะเกลี้ยกล่อมใหม่ค่ะ สำเร็จเมื่อไหร่ จะรีบแจ้งนะคะ


ตอบ: ฝึกเข้ากรง
โดย Pingpong \(-_-)/ - Wednesday, 1 October 2008, 09:39PM
 

ประตูรั้วหน้าบ้านนี่สุดยอดเลย 

คงไม่มีบางแก้วตัวไหนปีนข้ามไปได้แน่

ต่อแต้มดูสง่าดี  ถ้าไม่บอก ก็คงไม่รู้ว่ามีสายเลือดเชาว์เชาว์ผสมอยู่

การได้เห่าทักทายกับสุนัขหรือคนที่เดินผ่านไปมา  ถือเสียว่าเป็นการออกกำลังกายที่ดีอย่างหนึ่ง

ถ้าไม่มีสิ่งเร้า  ปิงปองได้แต่นอนไปวันๆ  ไม่ต้องวิ่งไปไหน

http://www.bangkaew.com/elearning2/mod/forum/discuss.php?d=4181

ตอบ: ฝึกเข้ากรง
โดย โมโจ คนกำแพง - Thursday, 2 October 2008, 08:33AM
 

โมโจก็ไม่ชอบกรงครับ...แต่ชอบพัดลมเป็นชีวิตและจิตใจยิ้ม


ตอบ: ฝึกเข้ากรง
โดย โมโจ คนกำแพง - Thursday, 2 October 2008, 08:36AM
 
และชอบกระเบื้องในบ้านมากคร้าบบบบ
ตอบ: ฝึกเข้ากรง
โดย prachum kia - Thursday, 2 October 2008, 09:28AM
 
โคล่า เวลาฝนตกแรงๆ ก็จะวิ่งเข้ากรงเองครับ
ตอนกลางวันปล่อยให้เฝ้าบ้าน
ส่วนกลางคืนให้นอนในกรงครับ