ช่วยแนะนำทีคะ เมื่อคืนไม่ได้นอนเลย ^-^"
โดย Tipparat Supat - Thursday, 4 September 2008, 09:32AM
  และแล้วบทเรียนใหม่ก็กำลังเริ่มขึ้นจากการที่มีบางแก้วเพศผู้อายุ 8 เดือน และเพศเมียอายุ 1 ปี 10 เดือน ตอนนี้ตัวเมียมีประจำเดือนมาประมาณ 3 อาทิตย์แล้ว เมื่อวานเหตุการณ์ทุกอย่างดูปกติ มีก็แต่วันสองวันก่อนดูเขาทั้งสองกินอาหารน้อยลงนิดหน่อย ก็คิดว่าคงมาจากอาการเป็นฮีท และทะเลาะกันบ่อย เหมือนประมาณตัวเมียรำคาญ แล้วมีหมาตัวผู้บ้านอื่นมาวนเวียนอยู่ที่รั่วประตูบ่อย ๆ เจ้าตัวผู้ของเราก็ขยันฉี่ใส่ประตู (ทำอาณาเขต) เห่าเจ้าตัวผุ้นั้น เจ้าตัวเมียก็ทำท่าพยายามจะออกไปให้ได้ แล้วก็มาเห่าและกัดเจ้าตัวผู้ของเราประมาณว่า อย่ายุ่งกับหนุ่มนอกบ้านตัวนั้นนะ....จนเมื่อคืน...มันกัดกันถี่ ประมาณว่าเสียงมาจากเจ้าตัวเมียประมาณว่าอย่ามายุ่งกับฉัน (ดูเหมือนตัวเมียมันรำคาญ และเห็นเจ้าตัวผู้ของเราก็พยายามจะขึ้นไปด้านหลังอยู่เรื่อย ๆ) ก็เลยจับเจ้าตัวเมียมาไว้ในบ้าน เขาก็นอนเงียบเรียบร้อยดี แต่เจ้าตัวผู้นี่สิเป็นเรื่อง...ส่งเสียงร้องหงิง ๆ บางทีก็หอน บางทีก็กระโดดรอบบ้าน (ปกติทั้งสองตัวจะนอนที่ระเบียงหน้าบ้านกัน ตอนไม่เป็นฮีท ถ้าแยกกันก็ไม่เคยมีปัญหา) แถมยังมาที่หน้าประตูบ้านทำท่าเหมือนจะขุดเข้ามาในบ้านให้ได้ เสียงมันก็ดังเพราะไปคุ้ยประตูบ้าน เราก็เปิดประตูแล้วเอากระดาษตีที่พื้นตรงนั้นบ้าง ตีที่ขาหน้าหรือที่หน้าบ้างแล้วบอกให้หยุด มันก็ฟัง หูตก วิ่งหนี แต่พอปิดประตูมันเอาอีกแล้ว บางทีก็วิ่งลงไปในอ่างแช่น้ำ (สงสัยคงร้อนด้วย และพลังงานในตัวสูงด้วยเนื่องจากเป็นช่วงติดสัด) เห็นแล้วก็ไม่รู้จะทำไง ตื่นหลายรอบเวลาได้ยินเสียงมันเริ่มร้อง เกรงใจข้างบ้านมาก บางทีพอปล่อยให้มันร้องอยู่อย่างนั้นสักพักมันก็เงียบ เห็นครั้งนึงมันเริ่มลงนอนปกติก็ดีใจมาก ๆ ประมาณว่าเราจะได้นอนสักที แต่รู้สึกว่าหลังจากนั้นสักครึ่งชั่วโมง มันเอาอีกแล้ว แต่เราไม่ไหวแล้วต้องนอนเพราะต้องตื่นไปทำงาน พอเช้านี้มันหอนใหญ่เลย ไม่ร้องหงิง ๆ แล้ว หอนอย่างเดียว ทำอย่างไรดีคะ เข้าใจว่าเขาอยู่ในช่วงนี้ จะมีวิธีแนะนำให้มีเบาลงไหมคะ เกรงใจข้างบ้านมากคะ คืนนี้จะได้นอนหน่อย ขอบคุณล่วงหน้าคะ
ตอบ: ช่วยแนะนำทีคะ เมื่อคืนไม่ได้นอนเลย ^-^"
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Thursday, 4 September 2008, 11:26AM
 

      ที่ก็เป็นอีกปัญหาหนึ่ง ที่ผู้เลี้ยงอาจต้องพบเจอเมื่อถึงฤดูติดสัตว์ อาการอยากออกจากบ้าน หอน รวมไปถึงอาจก้าวร้าวกับผู้เลี้ยงเช่นกันถ้าเข้าไปแบบไม่ถูกจังหวะหรืออารมณ์ของเขา เขาอาจแว้งกัดได้ด้วยอารมณ์ที่อยากจะออก ปัญหาต่อมาก็คือความรำคาญ ที่ตัวผู้เลี้ยงเองและเพื่อนบ้าน โดยการเลี้ยงในสถานที่ ที่ไม่เอื้ออำนวย

      คงต้องยอมรับว่านี่เป็นธรรมชาติของเขา การแก้ไขให้หายเด็ดขาดคงไม่มี คงมีแต่เพียงหนทางที่พอจะบรรเทาให้ลดน้อยลงเท่านั้น ซึ่งอาการเหล่านี้ก็เป็นแค่ช่วงระยะเวลาหนึ่งคงประมาณ 1-2 อาทิตย์

      การบรรเทาปัญหาอาจทำหมันเพื่อลดพฤติกรรมเหล่านี้ของเขาลง แต่ถ้าเราเขาในธรรมชาติของเขานั่นคือเมื่อถึงฤดูติดสัตว์ ทั้งตัวเมียและตัวผู้จะส่งกลิ่นเพื่อดึงดูดฝ่ายตรงข้าม จะสังเกตุได้ว่าทำไม่ตัวเมียถึงไม่ชอบตัวผู้ในบ้านเพราะเขาได้กลิ่นตัวผู้ที่อยู่นอกบ้าน และตัวผู้ก็ได้กลิ่นตัวเมียที่อยู่ในบ้าน ส่วนตัวผู้ในบ้านยังไม่ถึงเวลาตัวเมียก็เลยไม่ยอมก็เท่านั้นเอง หนทางที่จะบรรเทาได้บ้างก็คือเก็บตัวเมียให้พ้นจากการได้กลิ่น เช่น ห้องแอร์ หรือให้เขาอยู่ไกลจากหน้าบ้าน หรือวิธีอื่นใดที่จะทำให้ตัวเมียไม่ได้กลิ่นจากตัวผู้

      แต่สิ่งที่สำคัญก็คือสองตัวภายในบ้านอาจผสมกันได้ตลอดเวลา ซึ่งอาจเป็นปัญหาใหญ่ตามมา กรณีที่มีลูกมีหลานออกมาเป็นจำนวนมากโดยที่ผู้เลี้ยงไม่ได้ตั้งตัวมาก่อน การจำหน่ายจ่ายแจกก็เป็นหนทางหนึ่ง แต่จะแน่ใจได้อย่างไรว่าผู้ที่รับไปเลี้ยงจะเข้าใจและเลี้ยงเขาได้ตลอดลอดฝั่ง เมื่อพบเจอปัญหาในภายหน้า เช่น การกัดแทะสิ่งของเครื่องใช้ ขุดคุ้ยสนามหญ้า หรือส่งเสียงรบกวนเพื่อนบ้าน อย่างที่เป็นอยู่ 

     

ตอบ: ช่วยแนะนำทีคะ เมื่อคืนไม่ได้นอนเลย ^-^"
โดย Tipparat Supat - Thursday, 4 September 2008, 11:43AM
  ขอบคุณสำหรับข้อคิดเตือนใจและคำแนะนำคะ แต่....ตัวเมียเขาพูดรู้เรื่องอะคะ เมื่อคืนแยกตัวเมียให้มานอนในบ้าน เขาก็นอนหลับดี ไม่ร้องไม่อะไรทั้งนั้นอาจเนื่องด้วยอายุที่เกือบ 2 ปี ก็เลยค่อนข้างเป็นผุ้ใหญ่หน่อย แต่เจ้าตัวผู้อายุ 8 เดือนสิคะ ร้องหงิง ๆ ทั้งคืน ดูท่าตัวผู้ของเราต้องการตัวเมีย นี๊ดตัวเมียมากเลย ถ้าจะพาเจ้าตัวผู้ไปวิ่งเล่นเยอะ ๆ คงช่วยลดพลังงานลงได้บ้างใช่ไหมคะ ขอบคุณคะ
ตอบ: ช่วยแนะนำทีคะ เมื่อคืนไม่ได้นอนเลย ^-^"
โดย leo ubon - Friday, 5 September 2008, 02:04AM
 

ดีใจที่มีเพื่อน แต่เราโชคดีที่ชินกับการนอนดึก และก็ไปไล่หมาบ้าง หมาเราก็เป็นฮีทด้วย เพิ่งจะเป็นได้สัก  1 อาทิตย์  อาทิตย์หน้าจะลาทำการบ้านและดูแลหมาไปด้วย เขาจะได้ไม่ออกนอกบ้าน ไม่งั้นยุ่งแน่ ลูกเต็มบ้าน ขณะที่หมาไม่พร้อม ผู้เลี้ยงไม่พร้อม   ส่วนพ่อยอดฯ ก็ปล่อยเขาไป ยังไงก็ไม่มีปัญญา เป็นหมาที่เกรงใจ นอกจากตัวเมียจะมาเฝ้า      


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew