เจอแบบนี้ต้องทำอย่างไรดีค่ะ
 

โดยปกติทุกเช้าช่วง 6.30 - 7.30 น. ก็จะปล่อยเจ้าข้าวกล้อง น้องข้าวปุ้น ออกมาเดินเล่นนอกบ้านโดยที่ไม่มีสายจูง คือปล่อยอิสระให้วิ่งเล่นในสวนที่หมู่บ้าน แต่จะคอยดูอยู่ห่างๆ ที่สวนก็จะมีคนออกมาออกกำลังลังกายด้วยค่ะ ทั้ง 2 ตัวก็ไม่เคยมีปัญหากับคนที่มาออกกำลังกายเลยแต่มีบางครั้งที่ชอบเห่าและวิ่งไล่จักรยานที่ขี่เร็วๆ ค่ะ แต่ถ้าดุเค้า เค้าก็จะไม่วิ่งตาม เมื่อวานมีคุณลุงครอบครัวหนึ่งออกมาวิ่งออกกำลังกาย เจ้า 2 ตัว ก็ออกมาวิ่งเล่นตามปกติซึ่งพ่อเค้าคอยดูอยู่ด้วยค่ะ พ่อเค้าเล่าว่า เจ้าข้าวกล้องเดินไปป่วนเปี้ยนวิ่งตามคุณลุง คุณลุงโวยวายว่าหมากัดเค้า เลี้ยงยังไงให้หมากัดคน พ่อเค้าเลยรีบวิ่งเข้าไปดูเพราะเจ้า 2 ตัวมันเห่า ถามคุณลุงว่าหมากัดหรือครับ โดยตรงไหน ไปหาหมอไหม? เค้าบอกว่าไม่โดน มันเดินเข้ามาใกล้ๆ เหมือนจะกัดก็เลยไล่มัน คุณป้าที่มากับคุณลุงบอกกับลูกสาวว่าให้ถอดรองเท้าเขวี่ยงมันเลย พ่อเค้าเลยบอกกับคุณลุงว่าพูดดีๆ ก็ได้ครับ อย่าใช้อารมณ์ ซึ่งเราก็เข้าใจว่าคุณลุงและครอบครัวอาจจะกลัวเจ้า 2 ตัว ก็ขอโทษคุณลุงเค้า

เมื่อเช้าก็ลองปล่อยเจ้า 2 ตัวเหมือนเดิม ซึ่งตัวเองก็แอบดูอยู่ห่างๆ ด้วยค่ะ เพราะกลัวว่าจะเกิดปัญหาเดิมอีก ในสวนมีคนมาออกกำลังกายเหมือนเดิม คราวนี้สักพักได้ยินเสียงเจ้าข้าวปุ้นเห่า ก็ค่อยๆ เดินแอบไปดูค่ะ ภาพที่เห็นคือคุณลุงคนเดิมยกขาทำท่าจะแตะมันหลายครั้ง ซึ่งเจ้าข้าวปุ้นต้องคิดว่าคุณลุงเล่นกับมัน ก็วิ่งเข้าไปหาแล้วเห่า คุณลุงโวยวายเหมือนเดิม ตัวเองก็เลยรีบวิ่งไปดุเจ้าข้าวปุ้น ดุเสร็จเจ้าข้าวปุ้นก็ลงไปว่ายน้ำในสระแบบสบายใจ โดยที่ไม่ได้เห่าหรือวิ่งตามแต่อย่างใด ส่วนเจ้าข้าวกล้องก็วิ่งตามน้องลงว่ายน้ำเหมือนกัน คุณลุงแก่โวยวายว่าทำไมคุณปล่อยหมามาอีกแล้ว ทำไมไม่ขังไว้ในบ้าน ที่นี่เป็นที่สาธารณะ เป็นชุดเลยค่ะ ก็ถามคุณลุงว่า

มาวิ่งทุกวันหรือเปล่าค่ะ 

คุณลุงแกตอบว่า : ก็มาเกือบทุกวัน

ถ้ามาเกือบทุกวันก็ต้องเห็นเจ้า 2 ตัว เพราะมันออกมาเวลานี้ทุกวัน (ข้าวกล้องมาอยู่ตั้งแต่อายุ 50 วัน ตอนนี้ 7 เดือน ส่วนข้าวปุ้นมาอยู่ตอน 2 เดือน ครบ 6 เดือนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา)ไม่เคยกัดใครเลย

คุณลุงก็เงียบไม่ตอบ แล้วก็เหมือนจะบ่นพึมพำแล้ววิ่งต่อ เจ้า 2 ตัวก็ไม่ได้วิ่งไล่ตามหรือสนใจคุณลุงเลย หันไปวิ่งเล่นกันต่อก็เลยเรียกเข้าบ้าน ซึ่งปกติเวลาเรียกเข้าบ้านถ้ายืนเรียกอยู่หน้าบ้านหรือเห็นว่าเรียก ข้าวกล้องก็จะรีบวิ่งมาหา ข้าวปุ้นจะดื้อบ้าง แต่ก็วิ่งตามข้าวกล้องมาแบบวิ่งแข่งกันเลยค่ะ

พอเจอปัญหาแบบนี้ 2 วันติดกัน ก็เลยคิดว่าตอนเช้าจะไม่ปล่อยมันออกไป หรือถ้าปล่อยจะต้องอยู่ในสายจูง แบบนี้เจ้า 2 ตัวจะเครียดไหมค่ะ เพราะเคยปล่อยอิสระให้วิ่งเล่น ?????


ตอบ: เจอแบบนี้ต้องทำอย่างไรดีค่ะ
โดย Lycan Werewolf - Tuesday, 26 August 2008, 12:39AM
 
สวัสดีครับน้องข้าวกล้องและข้าวปุ้น ผมแนะนำนะครับว่าเมื่อพาหมาของเราออกไปเดินเล่นข้างนอกบ้านควรจะใส่สายจูงตลอดเวลา
ครับ น้องจุ้นของผมผ่านการฝึกการใช้คำสั่งเบื้องต้นแล้วเวลาพาไปเดินเล่นข้างนอกก็
ใส่สายจูงตลอดเวลาครับหมาไม่เครียดหรอกครับแต่คนเลี้ยงจะเครียดมากกว่าครับ(ถ้าวิ่งไปกัดหรือว่าไปกินเศษอาหาร)
การใส่สายจูงมีข้อดีมากมายครับที่สำคัญเราสามารถควบคุมเค้าได้
กรุณาใส่สายจูงทุกครั้งเมื่อออกจากบ้านครับไม่อย่างนั้น.......... คิดเอาเองนะครับ
โชคดีครับ *_*

ตอบ: เจอแบบนี้ต้องทำอย่างไรดีค่ะ
โดย bank bank - Tuesday, 26 August 2008, 08:54AM
  ควรใส่สายจูงนะครับ จริงๆไม่ควรปล่อยตามอิสระ ถ้าจะปล่อยควรมีอนาเขตของเราเองเพราะว่าจะทำความเดือดร้อนให้กับคนอื่นได้ครับ เพราะว่าคนเรานิสัยไม่เหมือนกัน ชอบแล้วไม่ชอบสุนัขก็มีแตกต่างกันไป ถ้าเอาเขาไปในที่สาธารณะโดยที่เจ้าของไปด้วยแล้วปล่อยเขาวิ่งเล่นแบบอิสระเป็นผมก็เซ็งเหมือนกันครับ เพราะว่ามาออกกำลังกายแต่กลับมาหมามาวิ่งเห่าด้วย ทั้งๆที่เจ้าของก็อยู่แต่ไม่ได้ควบคุมอะไร ยังไงแล้วผมก็เห็นด้วยให้เอาสายจูงนะครับเขาไม่เครียดหรอกครับทุกอย่างเริ่มที่ฝึกกับเขาไม่ใช่ตามใจเขาน่ะครับผมเลี้ยงอยู่สองตัวเช่นกันไปสวนสาธารณะก็ต้องจูงเขาน่ะครับคนชมว่าสุนัขสวย ดีกว่าโดนเขาว่าว่าไม่ดูสุนัขน่ะครับ สรุปคือไงก็ใช้สายจูงรับรองดื้อแรกๆฝึกๆไปก็ไม่ดื้อแล้วครับจะทำให้เขาจิตประสาทดีขึ้นไม่ไล่หรือว่าไปทำไรใครด้วยอ่ะครับ
ตอบ: เจอแบบนี้ต้องทำอย่างไรดีค่ะ
 
ขอบคุณนะคะสำหรับคำแนะนำ จะลองนำไปปฎิบัติตามดู ที่บ้านเป็นหมู่บ้านปิดช่วงเช้าที่พาออกมาวิ่งเล่นไม่เคยใส่สายจูงเลย แต่ตอนค่ำที่พาออกมาฝึกจะใส่สายจูงในการฝึกทุกครั้งค่ะ เจ้า 2 ตัวไม่ค่อยดื้อเท่าไหร่ พาไปเที่ยวข้างนอกเป็นประจำ แต่ความซนสุดยอดไปเลยค่ะ
ตอบ: เจอแบบนี้ต้องทำอย่างไรดีค่ะ
โดย phan _kong - Tuesday, 26 August 2008, 11:06AM
 

โดยปกติทุกเช้าช่วง 6.30 - 7.30 น. ก็จะปล่อยเจ้าข้าวกล้อง น้องข้าวปุ้น ออกมาเดินเล่นนอกบ้านโดยที่ไม่มีสายจูง คือปล่อยอิสระให้วิ่งเล่นในสวนที่หมู่บ้าน

เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง

ทำไมคุณปล่อยหมามาอีกแล้ว ทำไมไม่ขังไว้ในบ้าน ที่นี่เป็นที่สาธารณะ เป็นชุดเลยค่ะ ก็ถามคุณลุงว่า มาวิ่งทุกวันหรือเปล่าค่ะ 

ที่นี่เป็นที่สาธารณะ คุณลุงกล่าวถูกค้องแล้วครับ  และเจ้าของสุนัขก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะถามอย่างนั้น

สุนัขของผมแม้นิสัยดีขนาดไหนฝึกมามากขนาดไหน   หากออกนอกบ้าน  อยู่ในสายจูงเสมอ  (คนอื่นเขาจะไม่ทราบด้วยเลยว่าสุนัจเราดุหรือไม่  ฝึกมาขนาดไหน) คนแปลกหน้ามาพบมาเห็นเขาต้องระแวงใว้ก่อน  ยิ่งปลอ่ยอิสระหันไปไม่เห็นเจ้าของเขาก็ย่อมมีสิทธิ์ป้องกันตัวเสมอ   แม้ไม่กันเขาก็สามารถเอาเรื่องได้  โทษฐานไม่ควบคุมดูแลสุนัขและทำให้ตกใจ   

ลองเอาใจเขามาใส่ใจเรานะครับ  หากวันหนึ่งคุณไปวิ่งเล่นในสวน  อยู่ๆมี  ร๊อทไวเลอร์สักตัว  ไม่ต้องถึง สองตัว  วิ่งมาไล่เห่าคุณแต่ยังไม่กัด   คุณจะทำอย่างไรมีความรู้สึกอย่างไร   โดยคุณไม่รู้พื้นเพหรือประวัติสุนัขตัวนั้นเลย

หากเรารู้จักป้องกันปัญหาก็ไม่เกิดครับ

หากเราเอาใจเขามาใส่ใจเราปัญหาก็ไม่เกิดเกิดตรับ

ตอบ: เจอแบบนี้ต้องทำอย่างไรดีค่ะ
 

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นของคุณ phan_Kong มากเลยนะค่ะ

สำหรับความรู้ขั้นพื้นฐานในการดูแลและการเลี้ยงสุนัข การเข้าใจพฤติกรรมของสุนัขบางแก้ว ก็พอจะมีความรู้อยู่บ้างจากแหล่งข้อมูลที่พอจะสืบค้นให้ได้มากที่สุด แต่ก็ยังอาจจะน้อยอยู่

สำหรับคำถามที่ถามคุณลุงไป เพียงเพราะต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อนำมาวิเคราะห์พฤติกรรมของเจ้า 2 ตัวด้วยว่า

1.ทำไมมันถึงสนใจแต่คุณลุงคนนี้ทั้งๆ ที่มีคนมาออกกำลังกายหลายคน??

2.แปลกหน้าหรือเปล่า เพราะถ้ามาเกือบทุกวันก็จะต้องเห็นเจ้า 2 ตัวนี้ทุกวัน

3. คุณลุงทำอะไรให้เจ้า 2 ตัวเกิดระแหวงขึ้นมาหรือเปล่า??? (ก็เลยแอบดูในวันถัดมา)

และจะได้ทราบสาเหตุ เพื่อนำมาปรับพฤติกรรมของเจ้า 2 ตัวนี้ให้อยู่ร่วมกับคนในสังคมได้อย่างไม่มีปัญหาค่ะ ซึ่งโดยปกติถ้าเป็นคนในหมู่บ้าน หรือพี่ๆ รปภ.จะรู้จักเจ้า 2 ตัวนี้ค่อนข้างดีเห็นกันมาตั้งแต่ตัวเล็กๆ และเป็นสุนัขรับแขกประจำบ้านค่ะ ^_^


ตอบ: เจอแบบนี้ต้องทำอย่างไรดีค่ะ
โดย phan _kong - Wednesday, 27 August 2008, 08:39AM
 

ลองเอาใจเขามาใส่ใจเรานะครับ  หากวันหนึ่งคุณไปวิ่งเล่นในสวน  อยู่ๆมี  ร๊อทไวเลอร์สักตัว  ไม่ต้องถึง สองตัว  วิ่งมาไล่เห่าคุณแต่ยังไม่กัด   คุณจะทำอย่างไรมีความรู้สึกอย่างไร   โดยคุณไม่รู้พื้นเพหรือประวัติสุนัขตัวนั้นเลย

แน่นอนครับหากสุนัขเป็นมิตรอาจเข้าไปดมๆด้วยอยากผูกมิตรด้วย  แต่คนที่ไม่ทราบประวัติสุนัขตัวนั้นเลย  อาจแสดงอาการระแวงและหาวิธีป้องกันตัวหรือออกเสียงไล่  แน่นอนหากไล่สุนัขบางแก้วต้องเห่าอยู่แล้ว  เมื่อเห่าก็ยิ่งทำให้คนกลัวมากขึ้น ต้องหาวิธิไล่สุนัขไป  อาจถอดรองเท้าอาจหาไม้  เมื่อคนมีไม้ในมือแน่นอนสุนัขที่มองคนเป็นมิตรจะมองเป็นศัตรูทันทียิ่งเห่าหนักเข้าไปหากคนไปตีเข้าแน่นแนอีกสุนัขแม้นิสันดีต้องโจมคีทันที  

และจะได้ทราบสาเหตุ เพื่อนำมาปรับพฤติกรรมของเจ้า 2 ตัวนี้ให้อยู่ร่วมกับคนในสังคมได้อย่างไม่มีปัญหาค่ะ ซึ่งโดยปกติถ้าเป็นคนในหมู่บ้าน หรือพี่ๆ รปภ.จะรู้จักเจ้า 2 ตัวนี้ค่อนข้างดีเห็นกันมาตั้งแต่ตัวเล็กๆ และเป็นสุนัขรับแขกประจำบ้านค่ะ ^_^

แน่นอนอีกว่าประเด็นนี้ไม่เป็นปัญหาเพราะรู้จักกันดีอยู่แล้วเทียบกันไม่ได้(ดั่งย่อหน้าแรก)

3. คุณลุงทำอะไรให้เจ้า 2 ตัวเกิดระแหวงขึ้นมาหรือเปล่า??? (ก็เลยแอบดูในวันถัดมา)

ต้องมองในทางกลับกันสุนัขไปทำอะไรให้คุณลุงระแวงก่อนหรือไม่  (กลับไปอ่านย่อหน้าที่  2)

สุนัขผมพาออกข้างนอกไม่เคยสร้างปัญหาเพราะอญุ่ในสายจูงตลอดใครสนใจเข้ามาทักทายเราก็บอกว่าจับได้ไม่กัด  มีโอกาศได้พูดคุยกับคนที่มาทักทาย 

ในทางกลับกันหากปล่อยอิสระ  สุนัขคงไม่อธิบายคนที่ผ่านมาคนที่เขาเข้าไปดมว่าผมเป็นมิตรนะไม่ดุนะ 

ฝากเป็นข้อคิดก่อนปรับพฤติกรรมสุนัขจงหันมาปรับพฤติกรรมเจ้าของสุนัขก่อน   แล้วพึงคิดอยู่เสมอว่าเรารู้พฤติกรรมสุนัขเราดี   เราใว้ใจสุนัขของเราหรือคนที่รู้จักสุนัขเราใว้ใจสุนัขของเรา   แต่คนอื่นหรือคนแปลกหน้าไม่รู้  แล้วคนที่ไม่รู้ย่อมระแวงด้วยกิติศัพท์ของสุนัขบางแก้ว

ตอบ: เจอแบบนี้ต้องทำอย่างไรดีค่ะ
โดย phan _kong - Wednesday, 27 August 2008, 09:00AM
 

สรุปประเด็นที่กล่าวมาทั้งหมด

สุนัขเราเรารู้   แต่เขาไม่รู้(อ่านเรื่องร็อทไวเลอร์กรณีเราไม่รู้)

ตอบ: เจอแบบนี้ต้องทำอย่างไรดีค่ะ
 

ปัญหาทุกอย่างมีทางแก้ไขได้

ถ้ารู้สาเหตุ ปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ความใส่ใจและความตั้งใจที่จะแก้ไขค่ะ


ตอบ: เจอแบบนี้ต้องทำอย่างไรดีค่ะ
โดย phan _kong - Wednesday, 27 August 2008, 11:30AM
 

ถูกต้องครับปัญหาทุกอย่างมีทางแก้

แต่เป็นวิธีคิที่ไม่ถูกต้องครับ  สุนัขกัดคนไปแก้ปัญหาโดยจ่ายค่าทำขวัญพาไปหาหมอเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องจัก 

ควรเริ่มต้นที่ปรับพฤติกรรมคนเลี้ยงป้องกันดีกว่าแก้ปัญหา 

ที่ผมตอยมาหลายหระทู้หวังชี้ให้คุณต้องป้องกันไม่ไช่แก้ปัญหา  คุณยังยอมแสดงความเห็นเลยในกรณีที่ยกตัวอย่างร็อทไวเลอร์  

ทุกอย่างแม้แก้ปัญหาได้โดยวิธีปล่อยอิสระนั้น  ในสวนสาธารณะแบบนั้น  คุณต้องสอนสุนัขให้บอกคนที่พบเห็นได้ว่าอย่ากลัว  ผมไม่ดุผมเป็นมิตร  หากหมาพูดได้ 

ผมทราบว่าสามารถปรับพฤติกรรมสุนัขจนเป็นมิตรเข้ากับทุกคนได้

ผมพยายามบอกว่าสุนัขเราเรารู้  แต่คนอื่นเขาไม่รู้ เมื่อคนแปลกหน้ามองไม่เห็นเจ้าของยามเมื่อมีสุนัขเข้ามาใกล้ คุณไม่สามารถสะกดจิตคนๆนั้นไม่ให้ระแวงได้  เมื่อระแวงต้องหาวิธีป้องกันตัว

ผมคงจบประเด็นนี้แค่นี้ครับ  กลับไปอ่านทบทวนใหม่ตั้วแต่คำตอบแรกครับ

ตอบ: เจอแบบนี้ต้องทำอย่างไรดีค่ะ
 

ที่ผมตอยมาหลายหระทู้หวังชี้ให้คุณต้องป้องกันไม่ไช่แก้ปัญหา 

 "คุณยังยอมแสดงความเห็นเลยในกรณีที่ยกตัวอย่างร็อทไวเลอร์ " 

งง !!!!!!ค่ะ O_๐

ว่ายอมไปแสดงความคิดเห็นอะไรตอนไหน เมื่อไหร่ และว่าอย่างไร เข้าใจอะไรผิดหรือเปล่าค่ะ ????

ขอบคุณมากมายนะค่ะสำหรับข้อคิด แนวทางการป้องกัน รวมทั้งทัศนคติส่วนตัวต่างๆ ในมุมมองของคุณเอง สำหรับการตอบกระทู้นี้


ตอบ: เจอแบบนี้ต้องทำอย่างไรดีค่ะ
โดย bank bank - Wednesday, 27 August 2008, 12:49PM
  เห็นตอบกันไปตอบกันมา เอาเป็นว่าผมสรุปให้เลยแล้วกันนะครับ เราควรศึกษาพฤติกรรมของสุนัขพันธ์ที่เราจะเลี้ยงให้ดีที่สุดก่อนตัดสินใจนำมาเลี้ยง เพราะว่าผมเห็นหลายคนเลี้ยงแล้วปล่อยพอมีปัญหาก็โทษคนบ้างโทษหมาบ้าง แต่จริงๆแล้วพฤติกรรมของสุนัขพันธ์ที่เราเลี้ยง ผู้เลี้ยงเองควรเอาใจใส่ ถ้าควบคุมได้ก็ไม่เกิดปัญหาครับ เหมือนกับคำว่าเหตุผล ต้องมีเหตุมาก่อนถึงเกิดผลตามมา สุนัขพันธ์บางแก้วไม่ใช่สุนัขที่สามารถปล่อยได้ถึงแม้เราจะอยู่ด้วยก็ตาม(ในที่สาธารณะนะครับ) ศึกษานิสัยเขาให้ดีก่อน อะไรที่เขาทำไปใช่ว่าตามใจทุกอย่างฝึกได้ เขามีหน้าที่ของเขา ถ้าเราทำให้หน้าที่การเฝ้าบ้านเปลี่ยนไปเขาก็จะอีกอารมณ์หนึ่ง ขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้ประโยชน์อะไรจากเขา เช่นเฝ้าบ้าน ผสมพันธ์ หรืออื่นๆ ควรเลี้ยงให้ถูกจุดครับ จะไม่เกิดปัญหาครับ ^ ^
ตอบ: เจอแบบนี้ต้องทำอย่างไรดีค่ะ
โดย phan _kong - Wednesday, 27 August 2008, 01:44PM
 

พิมพ์ตกหล่นไปนิดครับ  ที่ผมถามว่าหากคนไปเจอร็อทไวเลอร์  ดังที่ยกตัวอย่างมาคุณจะทำอย่างไร

ประโยคนั้นคือ คุณยังไม่ยอมแสดงความคิดเห็นกรณีร๊อทไวเลอร์

คิดว่าคงเข้าใจนะครับและขออธิบายเพิ่มอีกนิดว่าทั้งหมดไม่ใช่ทัศนคติและแนวคิดในมุมมองของผมเลย

แต่เป็นแนวคิดในการป้องกันปัญหาที่เป็นรูปธรรม  ไม่ใช่แนวคิดในการแก้ปัญหา

ลองหาข้อบังคับกรุงเทพมหานครปี  48 มาอ่านดูนะครับ

ตอบ: เจอแบบนี้ต้องทำอย่างไรดีค่ะ
โดย เอื้อมพร สุริยา - Wednesday, 27 August 2008, 02:23PM
 

คุณแม่น้องข้าวกล้องกับน้องข้าวปุ้นคะ  คนที่เขาไม่รักหรือไม่ใส่ใจ ไม่สนใจ หวาดกลัว ระแวง ไม่พอใจสุนัขนี่มันมีจริงๆ นะคะ อย่างประสบการณ์ของดิฉันนี่ ดิฉันทำงานอยู่ในศาลากลางจังหวัดแห่งหนึ่ง ตอนแรกมีสุนัขที่หลงมา 1 ตัว ยามที่เฝ้าอยู่ก็เอาข้าวให้ แต่พวกเจ้าหน้าที่ไม่สนใจเลยกลับไม่ชอบใจเสียอีกทั้งๆ ที่ตนเองฐานะดีกว่ายาม  หลังจากนั้นมันก็ออกลูก ออกลูกบ่อยๆ เพราะใครจับมันไม่ได้ มีป้าที่เป็นเจ้าหน้าที่คนหนึ่งคอยเอาข้าวให้วันละ 1 มื้อ ตอนนี้มีอยู่ร่วมสิบตัวแล้ว เราก็ได้แต่เอาเงินร่วมกันกับป้าไปซื้ออาหารเม็ดให้มัน แต่คนอื่นๆ จำนวนมาก (หลายร้อยคน) เกลียดมัน มีคนไปแจ้งเทศบาลให้มาจับมันแต่เทศบาลไม่กล้ามาเพราะเป็นเขต ผู้ว่าฯ น่าตลกมั๊ย คนสงสารมันมีประมาณ 1 เปอร์เซนต์เท่านั้นเอง ท้งที่มันเป็นหมาไม่มีเจ้าของอดๆ อยากๆ นะ มีคนแอบรังแกมันด้วยเอาเชือกมัดคอมันจนมันเกือบตาย มีคุณลุงคนหนึ่งไปช่วยแกะจนมันกัดแขนเหวอะ คุณลุงก็ไม่ว่าอะไร เข้าใจมัน

ตอบ: เจอแบบนี้ต้องทำอย่างไรดีค่ะ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Thursday, 28 August 2008, 12:58PM
 

"เมื่อเช้าก็ลองปล่อยเจ้า 2 ตัวเหมือนเดิม ซึ่งตัวเองก็แอบดูอยู่ห่างๆ ด้วยค่ะ เพราะกลัวว่าจะเกิดปัญหาเดิมอีก ในสวนมีคนมาออกกำลังกายเหมือนเดิม คราวนี้สักพักได้ยินเสียงเจ้าข้าวปุ้นเห่า ก็ค่อยๆ เดินแอบไปดูค่ะ"

   กรณีข้างบนนี้ จะด้วยเจตนาใดก็ตามถือว่าไม่ถูกต้อง อาจเป็นเพราะด้วยความตั้งใจดีที่จะหาสาเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งแรก แต่เหตุที่ขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่ง การเจอกันครั้งที่สองมีความเสี่ยงที่อาจสร้างปัญหาให้ลุกลามได้มากขึ้น การหาสาเหตุในลักษณะนี้ผมไม่อยากผู้ใดพึงกระทำ โดยเฉพาะแอบสังเกตุอยุ่ห่างๆ เพราะเราไม่สามารถควบคุมหมาได้ สมมุติถ้าเกิดคุณลุงไปตีหมาเพราะความกลัวของคน แล้วหมาเกิดสู้อะไรจะเกิดขึ้นต่อไป หรือในที่สาธารณะหมาไปเจอเด็กที่ด้อยกว่า เด็กอาจอยากเล่นกับหมาหรือตีหมา ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ทุกอย่างจึงไม่ควรอยู่ในความประมาท

    สิ่งที่ควรกระทำสำหรับผู้เลี้ยงสุนัขในที่สาธารณะ คือต้องมีสายจูง  ผู้ควบคุม และกระดาษหนังสือพิมพ์สำหรับเก็บมูลสุนัข นี่คือสิ่งที่ถูกต้อง  โดยเฉพาะในส่วนของผู้คุมต้องสามารถควบคุมสุนัขได้ หลายๆครั้งที่ผุ้ควบคุมไม่สามารถควบคุมสุนัขได้ก็เป็นปัญหาเช่นกัน

    การป้องกันไม่ให้เกิดเป็นวิธีที่ดีที่สุดตามคำแนะนำของหลายๆท่าน ผมเองก็ยึดหลักนี้เช่นกัน ผู้เลี้ยงบางแก้วต้องประเมินและคำนึงถึงนิสัยของบางแก้วเผื่อไว้ เช่น ประเมินว่าเขานิสัยดี 100% เข้ากับบุคคลบางคนได้ดี แต่สำหรับบางแก้วแล้วต้องเผื่อความเสี่ยงไว้ด้วย เพราะหลายๆกรณี ภาวะแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไปกระตุ้นสัญชาติญาณบางอย่างในตัวเขา ทำให้เขาสร้างปัญหาให้กับบุคคลอื่นได้เช่นกัน หรือแม้แต่บุคคลในบ้านเช่น กรณีของมูมู่ เป็นต้น อย่าลืมว่าบางแก้วส่วนหนึ่งของสายเลือดเขามาจากป่า

    คนรักก็มี คนเกลียดก็มี โดยเฉพาะบางแก้วชื่อเสียงส่วนใหญ่ที่ออกไปไม่ค่อยดีนัก เจอคนรักคนที่เข้าใจก็ไม่มีปัญหา เจอคนไม่รักไม่ชอบแค่หมามองก็มีปัญหา หากเราอยู่ในของเขตที่ถูกต้องมันก็จะช่วยปกป้องทั้งตัวหมาและตัวผู้เลี้ยงเอง มีหลายๆตัวที่ต้องเสียชีวิตเพราะยาเบื่อ

    หลายๆครั้งผุ้เลี้ยงเข้าใจพฤติกรรมของหมาตนเองดี แต่บุคคลอื่นๆไม่ทราบก็สร้างปัญหา หมาอยากเล่นด้วยแต่หลายๆครั้งที่บางแก้วเล่นด้วยการ “งับ” แต่หลายๆคนกลับใช้คำ “กัด” แม้แต่บางคนที่เลี้ยงบางแก้วด้วยกันเองเพราะความที่ไม่รู้ ซึ่งเป็นคำถามที่พบได้บ่อยๆ

     โดยส่วนตัวผมเองถ้ามีทางเลือกก็ไม่ชอบให้สุนัขที่เลี้ยงถูกพันธนาการแม้แต่วินาทีเดียว ผมชอบที่จะเห็นเขามีอิสระมากกว่าเพราะความรู้สึก อารมณ์ที่เห็นเขามันต่างกันสำหรับผม แต่ความรับผิดชอบต่อบุคคลที่สามก็เป็นสิ่งจำเป็น หลายๆครั้งหรือบางเวลาที่ผมพาเจ้าไปร์ทไปเดินเล่นในที่สาธารณะและปลอดคน ผมก็ปล่อยเขาเป็นครั้งคราวแต่การปล่อยผมจะเดิน-วิ่งติดตามเขาไปด้วยตลอด มือขวาพร้อมเสมอที่จะในการที่จะคว้าคอหรือล๊อคสายจูงไว้กับปลอกคอ แต่ต้องรอบคอบในการมองไปรอบๆตลอดเวลาถ้ามีเด็กหรือบุคคลอื่นเริ่มเข้ามาในระยะใกล้เราต้องควบคุมเขาทันที

    หมาเครียดหรือไม่ถ้าอยู่ในสายจูง การสร้างความเคยชินให้กับเขาตั้งแต่เล็กๆ เป็นสิ่งที่ดีในการควบคุมเขาไม่ออกนอกบ้าน เจ้าไปร์ทมันจะแสดงอาการดีใจเสมอที่เห็นผมหยิบสายจูง แต่สำหรับหมาที่ไม่เคยชินและปล่อยเป็นอิสระอาจมีปัญหาได้เช่นกันเนื่องจากความไม่คุ้นเคย แต่ถ้าเราสอนเขา ใช้เวลากับเขา ไม่นานเขาก็จะรับรู้ได้เองว่าเมื่อเห็นสายจูงเขาจะได้ออกเที่ยว  สายจูง ปลอกคอ ผมไม่อยากแนะนำให้เป็นโซ่เหล็ก เพราะไม่มีความยืดหยุ่น น่าจะเป็นสายหนัง ผ้าถัก จะมีความยืดหยุ่นได้ดีกว่า

    ขอปิดท้ายด้วยเจตนาดีของทุกท่านที่ให้ความคิดเห็น แม้ตัวอักษรบางครั้งอาจตกหล่นไปบ้าง การอ่านที่ขาดตกบกพร่องไปบ้าง ขอให้ทุกท่านเห็นเป็นเรื่องเล็กน้อยอย่านำไปใส่ใจ ในมุมมองที่ขัดแย้งหรือผิดพลาดอาจช่วยให้เราเห็นอะไรได้มากขึ้นและอาจเป็นข้อเตือนสติในอีกด้านหนึ่ง วิธีการ เหตุผลของแต่ละท่านย่อมมีข้อแตกต่างด้วยวิธีทางของมันเอง คำแนะนำหนึ่งอาจใช้ได้กับเหตุการหนึ่ง แต่กับอีกเหตุการณ์หนึ่งอาจใช้ไม่ได้ผล ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆอย่าง อย่างผมอยู่ในกรุงเทพฯ อาจต้องใช้ความระมัดระวังมาก ก็ต้องแก้ปัญหาอย่างหนึ่ง แต่บางท่านที่อยุ่ต่างจังหวัดมีพื้นที่มากมาย ความแออัดของคนก็น้อย คนมีความเข้าใจกันมากกว่าสังคมเมืองก็อาจใช้ความระมัดระวังน้อยลงและแก้ปัญาหาในอีกแบบหนึ่ง แต่ก็ไม่ควรอยุ่ในความประมาทจนเกินเหตุ และควรอยุ่ในความพอดีกับสิ่งที่เรามีหรือเป็นอยู่ในขณะนั้น

ด้วยความนับถือ

เจ้าไปร์ท-5518

ตอบ: เจอแบบนี้ต้องทำอย่างไรดีค่ะ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Thursday, 28 August 2008, 01:07PM
 

นี่เป็นความคิดเห็นอีกมุมมองหนึ่งที่น่าสนใจของผู้ที่มีประสบการณ์และคร่ำหวอดอยู่ในวงการบางแก้วมานานหลายปี  จึงขออนุญาติพี่ไข่นุ้ยนำมาโพสต์ไว้ในกระทู้นี้ครับ

 ไข่นุ้ย ..ในที่สาธารณะอาจมีสุนัขประเภทพูเดิ้ล หรือชิวาวา ตัวเล็กๆพวกนี้ เคยแต่ให้เจ้าของโอ๋ เจ้าของอุ้ม ไม่รู้ว่าความตายคืออะไร เจอบางแก้วแล้ววิ่งเข้าใส่เห่าแบบเอาเป็นเอาตายอาจเข้ามากัดเลย (เคยเจอมาแล้วแต่สุนัขบางแก้วผมอยู่ในสายจูง)

  โดยเฉพาะข้อความนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจ หมาเล็กที่มักถูกเลี้ยงแบบตามใจจะเป็นเช่นนี้ ถ้าบางแก้วจิตประสาทดีมันก็จะไม่ค่อยให้ความสนใจ แต่ถ้ามีการตามตื้อตามเห่า อาจสร้างความหงุดหงิด ความเครียดให้กับบางแก้วได้ โดยเฉพาะท่าทาง เสียงตะโกนห้ามของเจ้าของหมาเล็กเหล่านี้ก็อาจสร้างปัญหาได้เช่นกัน ซึ่งถ้าเกิดปัญหาคงหนึไม่พ้นบางแก้วเป็นฝ่ายผิด

12:50 - 28/08/08 ไข่นุ้ย ..ช่วงนี้ผมเชื่อว่าทุกๆที่น่าจะยังไม่มีลูกสุนัขออกมาครับ แม่ออกมาแล้ว ถือว่าออกก่อนฤดูสุนัขบางแก้วราคาน่าจะสูงเอาการอยู่นะครับ
รออีกสัก 2 เดือนน่าจะเห็นสุนัขบางแก้ว มากขึ้น จนถึงปลายปีหัยไปทางไหนจะเห็นแต่ลูกสุนัขบางแก้วครับ ด้วยสุนัจบางแก้ว ให้ลูกปีละครังช่วงคาบเกียว ปลายปีต้นปีครับ แนะนำให้ลองๆดูแถวบ้านที่เลี้ยงบางแก้วครับ ใจเย็นๆนิดนึงอาจด้ของดีราคาถูกครับ โชคดีครับ

12:41 - 28/08/08 ทรายจัง ..คุณไขนุ้ยค่ะ มีลูกบางแก้วแนะนำบ้างไหมค่ะ ตัวประมาณเท่าไหร่ค่ะ ทรายจังอยู่แถวมีนบุรีค่ะ ขอบคุณค่ะ

12:37 - 28/08/08 ไข่นุ้ย ..แล้วทุกวันนี้ดวยเขาเป็นร้านขายสุนัข ย่อมมีคนแวะเวียนถามหาบ่อยมั้ง จนทุกวันนี้เขากลับสั่งลูกสุนัขบางแก้วจากพิษณุโลกมาขายหน้าร้าน จบดื้อๆเลยครับ (หมดมุข)

12:34 - 28/08/08 ทรายจัง ..(คิดก่อนจ่าย)พูดซ่ะ ซ่ะอึกเลยก็แบบว่างบน้อยนะค่ะ ยุคนี้แล้วด้วย ก็สอบถามดูนะค่ะว่ามีหรือเปล่า ไม่มีก็ไม่เป็นไรจ้า เลี้ยงแล้วก็รักทุกตัวนะจ้า

12:26 - 28/08/08 ไข่นุ้ย ..หลายปีมาแล้วเคยได้คุยกับพ่อค้าสุนัขแถวบ้าน ว่าที่บ้านเลี้ยงบางแก้ว เขาว่าเขาไม่แนะนำลูกต้าให้เลี้ยงสุนัขบางแก้ว เขาจะบอกลูกค้าว่าอย่าเลียงสุนัขบางแก้ว ดุ เลียงไม่เชื่อง ได้ยินก็สะอึกครับแต่ไม่ได้ว่าอะไร พูดไปไม่เกิดประโยชน์ แสดงว่าเขาไม่รู้จริง

12:22 - 28/08/08 ไข่นุ้ย ..บ่อยครั้งไม่อยากเข้ามาตอบ เพราะเป็นคนตรง บ่อยครั้งที่คำตอบอาจไม่สบอารมณ์บางคน แต่ทั้งหมดก็เพื่อสังคมบางแก้ว เพือภาพลักษ์ที่ดีต่อสังคมภายนอก

12:19 - 28/08/08 ไข่นุ้ย .. 6 ปีที่ผ่านมา รู้สึกว่าไล่เลี่ยกันที่ web นี้เปิดดัวขึ้นมา เป็นบ้านหลังแรกที่ได้เข้ามาพูดคุย ได้เกียเกียวความรู้ หลายๆท่านก็ห่างหายจากที่นี่ไป หลายๆท่านก็ไปๆมาๆ เหมือนเช่นกระผม อาจไม่เข้ามา post แต่เข้ามาอ่านเสมอไม่เคยขาด พบเห็นอะไรหลายๆอย่างพบคนหลายๆประเภท

12:14 - 28/08/08 ไข่นุ้ย ..ป้องกันเถิดครับ ดีกว่าเกิดปัญหาแล้วค่อยหาทางก้ แม้ทุกปัญหามีทางออก
แต่อย่าลืมว่า ขนาดเราปิดทางออกแล้ว ยังหาทางออกได้ โดยไปออกตรงทางเข้า (ไม่ได้ปิดด้วยน้ 555 )

12:11 - 28/08/08 ไข่นุ้ย ..ทุกวันนี้ยามเมื่อผมถือสายจูงเดินผ่านทุกตัวดีใจกระโดดโลดเต้น ว่าวันนี้ได้ออกเที่ยวนอกบ้าน แทบจะรีบมุดเข้าสายจูง ไม่เคยมีตื่นกลัวสายจูง ดีใจด้วยเพราะสุนัขผมไม่มีโอกาศออกเที่ยวนอกบ้านบ่อยนักด้วยมีสุนัขหลายตัวและมีงานประจำ แต่ทุกตัวก็มีที่ให้ได้ออกกำลัง ดว้ยกรงขนาดความยาว 6 เมตร กว้าง 1.5 เมตรต่อต่ว พอได้เดินอกกำลังบ้าง

12:06 - 28/08/08 ไข่นุ้ย ..มารณรงค์ใส่สายจูงสุนัขทุกครั้งเวลาออกนอกบ้านกันเถอะ ไม่ว่าจะนิสัยดีขนาดไหน เพราะคนอื่นไม่อาจทราบได้ว่าสุนัขเรานิสัยเป็นอย่างไรเป็นการป้องกัน คนที่อาจระแวงไม่ใว้ใจสุนัขบางแก้ว หรือสุนัขเราไปป้องกันตัวกับสุนัขพันธ์เล็กๆ ด้วยเพื่อเป็นการป้องหันปัญหา เพือภาพลักษ์ที่ดีของสุนัขบางแก้ว ว่าพาออกสังคมนอกบ้านได้

12:00 - 28/08/08 ไข่นุ้ย ..ไม่ว่าจะอย่างไรบางแก้วก็คือบางแก้วครับสัญชาตญาณนักล่า สัญชาตญาณนักสู้ยังมีอยู่ ออกนอกบ้าน ผมไม่เคยให้หลุดออกจากสายจูงเด็ดขาด พาไปหาหมอฉดวัคซีนหมอว่าบางอก้วดุตัวนี้กัดมั้ย ผมว่าไม่ดุครับ ถามหมอว่าเคยมีบางแก้วกัดหมอบ้างมั้ย ไม่มีครับ เคยมีพูเดิ้ลกัดมือหมอบ้างมั้ย เคยครับหลายครั้งด้วย

11:56 - 28/08/08 ไข่นุ้ย ..ผมก็เชื่อว่าสามารถควบคุมสุนัขของผมได้ และเชื่อว่าบางแก้วมีเจ้าของเดียว ญาติพี่น้องมาบ้าน คอยบอกเขาเสมอว่ามาบ้านนี้ ต้องรีบทักทายบางแก้วก่อนใครเพื่อนนะ ทักทายเจ้าของเอาใว้ทีหลัง จนนานวันเข้าหลายคนกลับพูดว่านี่หรือบางแก้วที่ว่าดุนักดุหนา เพราะนานวันกลายเป็นสุนัขรับแขกไปได้

11:52 - 28/08/08 ไข่นุ้ย ..แต่ก่อนนั้นก่อนที่จะเลี้ยงบางแก้วเคยศึกษาหาข้อมูลจากหนังสือ วารสาร จากหน้า web ต่างๆ เป็นเวลาร่วม 1 ปี ก่อนที่จะวิ่งไปหาพี่สมศักดิ์ ที่พัทยา ได้บางแก้วดัวแรกมาเมือ 6 ปีที่แล้ว ด้วยคำร่ำลือเกี่ยวกับสุนัขบางแก้ว แต่หลายๆท่านว่าขึ้อยู่กับวิธีการเลี้ยง

11:40 - 28/08/08 ไข่นุ้ย ..) แล้วแน่นอนบางแก้วคงไม่กลัวหางจุกตูด ของผมแค่เดินหนี เหมือนได้ทีโจมตีใหญ่เลย บางแก้วอาจหงุดหงิดได้ ผมต้องอุ้มบางแก้วเกือบ 20 กก.หนีเจ้าตัวเล็กครับ ไม่เกิดปัญหา เพราะบางแก้วอยู่ในสายจูง
เล่าสู่กันฟังครับ

11:39 - 28/08/08 ไข่นุ้ย ..ในที่สาธารณะอาจมีสุนัขประเภทพูเดิ้ล หรือชิวาวา ตัวเล็กๆพวกนี้ เคยแต่ให้เจ้าของโอ๋ เจ้าของอุ้ม ไม่รู้ว่าความตายคืออะไร เจอบางแก้วแล้ววิ่งเข้าใส่เห่าแบบเอาเป็นเอาตายอาจเข้ามากัดเลย (เคยเจอมาแล้วแต่สุนัขบางแก้วผมอยู่ในสายจูง)


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew