ตอบ: ใครรู้ช่วยตอบผมหน่อยครับ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Monday, 14 July 2008, 02:30PM
 

    บอกได้เลยว่าชนิดที่ซนจริงๆ หันหลังให้ไม่ได้ ชอบวิ่งออกจากบ้าน พอเรียกก็ไม่กลับ ถ้าถือไม้อยู่จะวิ่งหนีแบบหนีลูกระเบิดสงครามโลกเลยทีเดียว น้องหมาผมชอบให้ปะเราะไม่งั้นไม่เข้าหาเลย

    ที่เล่ามานี่แหละคือนิสัยของบางแก้ว เขาเจ้าเล่ห์ การวิ่งไล่เขาบางทีเขานึกว่าเราจะเล่นด้วย การถือไม้เขาก็รู้อีกว่าจะโดนทำโทษ บางทีก็วิ่งหนีเป็นเรื่องสนุก ถ้าเห็นว่าไม่เอาจริงก็เขามาออดอ้อน

    เมื่อหมาทำผิดแล้วหนีไม่ควรวิ่งไล่หรือถือไม้ขู่  ให้เดินเข้าไปหาเขาตามปกติแล้วทำโทษเขา การออกจากบ้านเป็นเพราะการเลี้ยงของเราเองที่ปล่อยเขาเป็นอิสระลองเปลี่ยนพฤติกรรมของเราและของหมาดูครับ

การนำเขาออกนอกบ้าน.....การนำออกนอกบ้านเป็นเวลา เมื่อถึงเวลาเขาจะรู้ทันที่ ว่านี่เป็นเวลาของเขา การนำออกนอกบ้านควรใส่สายจูงตั้งแต่เล็กๆเพื่อความเคยชินเพราะเผื่อวันข้างหน้าที่ต้องนำเขาออกไปยังที่ต่างๆ เมื่อเขาโตขึ้นสัก 4-5 เดือน ก่อนจะออกสอนให้เขานั่งคอย แล้วค่อยใส่สายจูง ถ้าไม่ทำอย่านำเขาออก (ต้องใจแข็ง อย่างสงสาร)  การสอนให้นั่งด้วยวิธีง่ายๆ “ดึงสายจูงขึ้นให้หน้าเขาเงย แล้วกดท้ายเขาลง”

                การออกจากบ้าน เมื่อเปิดประตู ห้ามหมาออกก่อน เขาต้องนั่งรอ จนกว่าเราจะสั่งให้เขาออกทุกครั้ง และเราต้องเป็นผู้ออกก่อนเสมอ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือ “เราควรเป็นผู้นำหมา ไม่ใช่ให้หมาเป็นผู้นำ ทุกกรณี” ทั้งนี้หมาท่านจะมีปัญหาเมื่อเปิดประตู หมาจะวิ่งออกทันที่ บางครั้งเกิดอุบัติ พิการบ้าง เสียชีวิตบ้าง เพราะหมาที่ถูกเลี้ยงอยู่ในกรงหรือบ้าน จะไม่คุ้นเคยกับรถยนต์

               


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew