ตอบ: หมาดุทำไงดี
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Thursday, 5 June 2008, 12:52PM
 

      การเลี้ยงหมาถ้าจะเปรียบเทียบก็คงไม่ต่างจากการเลี้ยงคน การเลี้ยงโดยปราศจากความรัก ความเข้าใจ ความคุ้นเคย ความผูกพัน ก็มักจะเกิดปัญหาลักษณะนี้โดยเฉพาะผู้ที่คิดจะเลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน เฝ้าทรัพย์สิน คิดแต่เพียงด้านที่ตนต้องการเพียงด้านเดียว แต่ลืมนึกไปว่าหมาก็เป็นสัตว์ที่มีชีวิต ต้องการความรัก ความเข้าใจ ความคุ้นเคย ความผูกพัน เช่นเดียวกันคน ถ้าจะเปรียบเทียบก็ไม่ต่างจากเด็กที่บ้านมีฐานะ แต่ไม่เคยได้รับความอบอุ่น การสั่งสอน จากพ่อและแม่ สุดท้ายเด็กก็เก็บกดแสดงอาการก้าวร้าวเช่นเดียวกัน

      กรณีนี้ก็เฉกเช่นเดียวกันอุทาหรณ์ข้างต้น คนในบ้านไม่สามารถจับตัวหมาได้เพราะไม่เคยที่จะพูกพันกับเขาเลย รู้แต่เพียงว่าเขามีหน้าที่เฝ้าบ้านเพื่อแลกกับอาหารเท่านั้น การล่ามโซ่ให้สุนัขอยู่เพียงลำพัง การไม่เคยพาเขาไปเดินเล่น ไม่เคยเล่นกันเขา ไม่มีการสั่งสอน ห้ามปรามเขา สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้หมาเกิดอาการเครียด เก็บกด เพราะตอนที่ไม่มีใครอยู่ ถ้ามีสิ่งเร้าเข้ามาเขาไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้อย่างอิสระ  ความกลัวย่อมเกิดเป็นธรรมดา จากนั้นเมื่อเกิดขึ้นบ่อยๆ เขาก็จะแสดงอาการก้าวร้าวออกมาอย่างที่เห็น

     การจะแก้ไขคงต้องแก้ที่ตัวผุ้เลี้ยง ควรมีเวลาให้กับเขาบ้าง แม้ว่าวันนี้การเริ่มต้นอาจจะยากสักหน่อย แต่ถ้าตั้งใจที่จะทำมันคงไม่ยากจนเกินไปถ้ามีเวลาและความตั้งใจให้กับเขา เพราะเท่าที่รับทราบเขายังกัดไม่เป็น และการตีก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นแต่อาจตรงกันข้ามเพราะเขาจะไม่ใว้ใจเรามากขึ้นเป็นลำดับ การตีหมาต้องตีให้อยู่นั่นคือตีทีเดียวต้องให้เขายอมรับความพ่ายแพ้ แต่ส่วนตัวผมไม่นิยมใช้วิธีนี้กับสุนัขที่ผมเลี้ยง ตีเขาเขาก็เจ็บ ถ้าเราถูกตีบ้างเราก็เจ็บ แต่การตีแล้วเขาหลบเขาหนีเขาจะระแวงเรามากขึ้น

     ที่เขียนมานี้มิได้มีเจตนาจะตำหนิเจ้าของกระทู้ แต่เรื่องจริงเป็นเช่นนั้นเพราะถ้าผู้เลี้ยง เลี้ยงหมาด้วยความรัก ความเข้าใจ ให้เวลากับเขาบ้าง เขาจะคุ้นเคยกับเราเป็นอย่างดี จับตัวได้ เมื่อเห็นเราเขาจะเข้ามาหาแบบคิดถึงทันที เลี้ยงหมาให้ดุต้องดุกับคนนอกบ้าน ไม่ใช่เลี้ยงให้ดุกับคนในบ้าน

     ส่วนเรื่องวิธีการแก้นั้นขอให้เล่ารายละเอียดการเลี้ยงตั้งแต่เขายังเล็ก กิจวัตรที่ทำกับเขา การให้อาหาร สภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง อายุ มันจะช่วยให้เราเข้าใจเขามากขึ้น  แต่ทั้งนี้ถ้าหมามีสายเลือดที่เป็นผู้นำฝูงที่สุงการแก้ไขอาจจะค่อนข้างยาก แต่ส่วนใหญ่ดุเพราะผู้เลี้ยงทำให้เขาดุ แล้วควบคุมเขาไม่ได้ หมาลักษณะนี้ควรระวัง ณ วันที่เราประมาทหรือเผลอไปโดนตัวเขา ในขณะที่เขามีความเครียดมากๆ และสภาะแวดล้อมที่มีสิ่งเร้าเป็นใจ เขาอาจจะกัดเราได้ทันที่ เหมือนกับที่หลายๆท่านเจอมา

ด้วยความนับถือ

เจ้าไปร์ท-5518


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew