ตอบ: สงสารหมาบางแก้วที่บ้านมากๆ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Friday, 30 May 2008, 04:07PM
 

     เรื่องหมาบ้านที่ต้องการผสมคงเป็นสิทธิของแต่ละบุคคลที่สามารถกระทำได้ แต่ผู้อาวุโสหลายๆท่านเคยเตือนไว้เสมอๆ รวมถึงตัวผมด้วยว่าไม่เห็นด้วย ทั้งในแง่ประสบการณ์ ความรู้ และองค์ประกอบอื่นๆ มีมากที่เป็นตัวแปร ดังนั้นจึงขอให้คิดให้รอบคอบถึงปัญหาในอนาคต ศึกษาหาความรู้อย่างถ่องแท้ ถึงข้อดี ข้อเสีย และปัญหาที่อาจเกิดขึ้น เมื่อมีความพร้อมจริงๆ คงไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

      สำหรับกรณีนี้ ตอบได้แต่เพียงว่าแค่การเลี้ยงยังเลี้ยงไม่ถูกวิธี หมาแสดงอาการก้าวร้าวอย่างชัดเจน ผู้เลี้ยงควบคุมหมาไม่ได้ ดังนั้นควรจะมีการบรีดหรือไม่ ควรคิดให้รอบคอบ และขอถามต่อว่า ถ้าบรีดแล้วลูกออกมา 10 ตัวจะทำอย่างไรต่อไป และโดยสายเลือดถ้าลูกมีสายเลือดเป็นอย่างพ่อพันธ์ เราต้องเติมความสงสารลงไปอีกเท่าไร

1. ขาย ถ้าขายไม่หมดจะทำอย่างไร

2. จำหน่ายจ่ายแจก มีผู้รับมารองรับครบแล้วหรือไม่ มีตัวอย่างบุคคลคนหนึ่งเคยคิดจะบรีดแต่ต้องล้มเลิกความตั้งใจ เพราะยังหาผุ้รับที่ได้คุณสมบัติที่วางไว้ไม่ครบ 10  หลายท่านที่นำลูกหมามาจ่ายแจก สกรีนผู้รับและติดตามผลตลอด เพราะสำหรับผู้เลี้ยงบางแก้วแล้วควรศึกษาและเข้าใจในพฤติกรรมของบางแก้ว เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาในการเลี้ยง

       สำหรับผู้ที่คิดจะบรีดเพื่อเป็นอาชีพแล้วควรคิดให้ดีถึงรายได้ ค่าใช้จ่าย รวมถึงภาระความรับผิดชอบต่อชีวิตหนึ่งที่อาจไม่มีผู้ซื้อ ที่เขียนมานี้เพียงเพื่อให้ทราบข้อมูลไม่บางด้านที่บางครั้ง เราอาจนึกไม่ถึง ทำเพียงเพื่อสงสารหมายามติดสัตว์ แต่มันเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ ที่เขาอาจดูหงุดหงิด อาจแสดงอาการก้าวร้าวบ้าง ก็เป็นธรรมดาของพฤติกรรมของเขา

        สิ่งที่เป็นข้อเตือนใจซึ่งมันอาจจะเกิดขึ้นกับใครก็ได้ เคยมีผู้เลี้ยงที่แม่สุนัขบางแก้วคลอดลูกแล้วตายในทอ้ง แม่สุนัขมีอาการเครียด ซึ่งผู้เลี้ยงรู้เท่าไม่ถึงการณ์โดนกัดค่อนข้างรุนแรง ซึ่งผมจำไม่ได้ว่ากระทู้ใด

ด้วยความนับถือ

เจ้าไปร์ท-5518

    


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew