ตอบ: ใครก็ได้ช่วยหมาผมที !!!!!!
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Saturday, 24 May 2008, 01:56PM
 

     บางแก้ววัยสองเดือนเลี้ยงในคอนโดไม่น่าจะมีปัญหา แต่ถ้าเขาโตขึ้นจะทำอย่างไร บางแก้วแม้เป็นหมาขนาดกลางแต่ค่อนข้างใหญ่ บวกกับพฤติกรรมของบางแก้วที่ผู้เลี้ยงหลายๆท่านคงทราบดี อีกหน่อยจะเป็นปัญหาในการเลี้ยงสิ่งของที่มีอยู่ในห้องเขาคงกัดไม่เหลือ แม้จะควบคุมในเรื่องนี้ให้เสียหายน้อยที่สุด แต่ตอนโตเสียงเห่าหอนจะมีผลกระทบต่อผู้อยู่อาศัยข้างเคียง โดยเฉพาะช่วยติดสัตว์ นี่ยังไม่รวมปัญหาการผลัดขนซึ่งจะฟุ้งกระจายไปทั่วหัอง การขับถ่าย ซึ่งจะเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคตตามมาอย่างแน่นอน จึงไม่ควรเลี้ยงอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่อยู่ในคอนโด สิ่งที่สำคัญคือพื้นลื่น ลูกหมาจะมีปัญหาเกี่ยวกับข้อสะโพก

      การมีพื้นที่แคบจะเป็นปัญหาในการเลี้ยงอีกเช่นกัน บางแก้วต้องการการออกกำลังกาย นิสัยเขาซุกซน ซึ่งผมไม่ทราบว่าคุณได้ลูกบางแก้วมาได้อย่างไร สำหรับฟาร์มที่มีจรรยาบรรณแล้ว ถ้าบอกว่าอยู่คอนโดเขาไม่ส่งหมาให้แน่นอน หรือแม้แต่การขอลูกสุนัขไปเลี้ยงสำหรับผุ้รู้แล้วเขาจะไม่ให้เด็ดขาด ที่เขียนมานี้เพียงเพื่อเตือนให้เตรียมตัวแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต หลายๆ คนไม่ได้ศึกษา ไม่รู้ถึงพฤติกรรมของบางแก้วแล้วมักเกิดปัญหาแบบนี้ ยิ่งเมื่อเลี้ยงต่อไปสัก 7-8 เดือนก็จะรับปัญหาไม่ได้ รวมไปความกดดันของเพื่อรวมคอนโด เมื่อบางแก้วโตก็มักจะหาผู้รับเลี้ยงต่อได้ค่อนข้างยาก

      สำหรับปัญหาเฉพาะหน้าเรื่องเอ็นข้อสะโพกขาด น่าจะเกิดจากอุบัติเหตุที่เกิดจากแรงกระแทกอย่างแรง ผสมกับพื้นลื่น ผมไม่ทราบว่าอาการเป็นมากขนาดไหน เป็นมานานเท่าไร ถ้าเป็นไม่นานการที่ข้อสะโพกหลุดออกมาจากเบ้าสามารถใส่กลับเข้าไปได้อย่างเดิม แต่สำหรับเอ็นที่ขาด คงต้องให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นสร้างตัวขึ้นมาเพื่อยึดแทน ซึงคงต้องใช้เวลานานนับเดือน คงต้องให้เขาอยุ่ในทีแคบๆเพื่อลดการวิ่งเล่น และหลีกเลี่ยงพื่นลื่น เพราะไม่เช่นนั้นมันก็จะหลุดออกมาอีก ถ้าหลุดอีกก็ต้องกลับไปให้หมอใส่อีก ค่าใช้จ่ายไม่แพง เจ้าไปร์ทซึ่งมีอาการเดียวกันทุกวันนี้ก็เดินได้ดีทีเดียว วิ่งเล่นได้ แต่การเดินไม่ค่อยปกติ  แต่ถ้าหมาใส่แล้วและหลุดบ่อยๆ จนกระทั่งเขาไม่ยอมเดิน ถึงจะใช้วิธีการผ่าตัด ซึ่งค่าใช้จ่ายค่อนข้างแพง

      ถ้าอยุ่แถวๆ ทองหล่อ ลองติดต่อ รพ. สัตว์ คุณหมอสุธาสนาน หมายเลข 02-390-0002  ที่เขียนมานี้สำหรับผมยังมองว่าการที่ข้อสะโพกเขาหลุดและเอ็นขาด แม้จะเป็นเรื่องใหญ่  แต่ผมขอเตือนด้วยความเป็นห่วงว่าอนาคตของหมาตัวนี้จะเป็นปัญหาที่ใหญ่กว่า หลายคนที่เลี้ยงบางแก้วมาแล้วคงทราบดีว่านับจากที่เขาอายุ 4-12 เดือนเป็นต้นไปจะเกิดอะไรขึ้นกับอนาคตหมาตัวนี้

 ด้วยความนับถือ

เจ้าไปร์ท-5518

    


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew