ตอบ: ขอคำแนะนำ
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Tuesday, 20 May 2008, 02:36PM
 

"ต้องฝึกตัวเราให้เป็นจ่าฝูงมันให้ได้ มันจะได้กลัวเรา"  นี่คือคำตอบสุดท้ายครับ

     ไม่ได้บอกว่าเลี้ยงอย่างไร ไม่ได้บอกว่าหมากัดในขณะที่หมาทำอะไรและคนทำอะไร ช่วยเล่าเหตุการณ์ให้ทราบสักนิดครับเผื่อจะได้เป็นอุทาหรณ์กับผู้เลี้ยงรุ่นหลัง

      ในกรณีนี้ถ้าให้เดาคงหนีไม่พ้นการเลี้ยงแบบปล่อย โดยไม่มีการควบคุมพฤติกรรมเขาตั้งแต่ต้น วันนี้ทุกคนในบ้านเป็นลูกฝูงของหมาไปโดยไม่รู้ตัว ความคิดของคนเลี้ยงมักมองว่าเป็นผู้ให้อาหารหมา เป็นผู้เลี้ยงดูหมา คนเลี้ยงต้องเป็นนายหมา แต่หมาที่มีพฤติกรรมเป็นผู้นำฝูงจะมองกว่าคนเป็นผู้รับใช้ เขาจะมีสิทธิเหนือคน เขาจะทำอะไรกับลูกฝูงก็ได้เพราะเป็นสิทธิในฐานะจ่าฝูง นี่คือความคิดของแต่ละฝ่าย

      พฤติกรรมบางแก้วไม่เหมือนกันสุนัขทั่วไป ซึ่งส่วนหนึ่งอาจมาจากสายเลือดของสัตว์ป่าที่อยู่ในตัวจึงสร้างพฤติกรรมเหล่านี้ขึ้นมา แต่พฤติกรรมเหล่านี้จะควบคุมได้โดยจ่าฝูง ใครที่แข็งแกร่งก็จะได้เป็นผู้ควบคุมฝูง  ฉะนั้นผู้เลี้ยงบางแก้วควรเข้าใจพฤติกรรมเหล่านี้ของเขาด้วย เพื่อที่จะได้ควบคุมเข้าได้ถูกต้องตามธรรมเนียมของหมาที่ควรจะเป็น เลี้ยงหมาต้องใช้กฏเกณฑ์ของหมา แต่ทุกวันนี้คนเป็นผู้วางกฏเกณฑ์ตามความเข้าใจของคนแล้วนำไปใช้เลี้ยงบางแก้วเสมือนเลี้ยงหมาทั่วๆไป จึงเป็นที่มาว่าทำไม บางแก้วถึงกัดเจ้าของเป็นประจำ อย่างที่คุณ Toto Peer ว่าไว้ "ผมชอบเลี้ยงหมาดุ แต่หมาไม่เคยกัดผมเลย" นี่คือการเลี้ยงหมาตามกฏเกณฑ์ของหมา คนเป็นจ่าฝูง หมาเป็นลูกฝูงซึ่งลูกฝูงไม่มีสิทธิ์ตอบโต้จ่าฝุงทุกกรณี ยกเว้นต้องการเป็นจ่าฝูงเสียเอง แต่ในกรณีหมากัดผู้เลี้ยงแบบไม่ค่อยมีเหตุผลสำหรับคนแล้วนั่นคือคนกำลังตกอยุ่ในฐานะลูกฝุงเท่านั้น 

   


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew