ตอบ: กุ้ง_น้ำตาล ต้องการสอนบางแก้วไม่ให้กัดสิ่งของทุกอย่าง
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Wednesday, 14 May 2008, 12:35PM
 

      ข้างต้นเป็นพฤติกรรมของบางแก้วที่ผู้เลี้ยงควรเข้าใจเพื่อทีจะแก้ปัญหาได้ถูกต้องเป็นเรื่องๆ

    ไม่ทราบว่ามีใครในบ้านที่พอจะควบคุมเขาได้หรือไม่ แต่ดูเหมือนว่าเขาจะถือตัวเขาเองเป็นใหญ่ ทำอะไรได้ตามใจชอบจนเป็นความเคยชิน รวมไปถึงพลังงานที่เขามีมากและนำออกมาในทางที่ผิด (สำหรับสังคมของคนในเมือง) ทางที่ดีควรพาเขาออกกำลังกายให้เขาเหนื่อยเพื่อปลดปล่อยพลังงานของเขา

     สิ่งแรกที่ควรทำก็คือ ควบคุมเขาให้ได้เพื่อให้เขายอมรับเราในฐานะจ่าฝูง

     วิธีหนึ่งก็คือการใช้มือแทนปาก นิ้วแทนเขี้ยว จับเขานอนหลายแล้วให้นิ้วจับไปบริเวณลำคอ (ลักษณะปากกัดบริเวณลำคอ) แรกๆเขาจะดิ้นรนต่อสู้ให้ระวังขาของเขาจะสะบัด อย่าก้มหน้าเข้าไปใกล้จนเกินไป เล็บและแรงดิ้นอาจถูกหน้าตาได้ ล๊อคคอเขาจนกว่าเขาจะนิ่ง (การที่หมาถูกกัดบริเวณลำคอ แล้วนอนหงายนิ่งๆ นั่นคือการยอมแพ้ การยอมรับ) จากนั้นสั่งให้เขาอยู่นิ่งๆ  

        แต่กรณีนี้ 6 เดือนเขาเริ่มตัวใหญ่เป็นวัยรุ่น เรี่ยวแรงกำลังดี ไม่ทราบว่าพอจะมีใครเอาเขาอยู่หรือไม่ ผู้ที่ทำต้องไม่แสดงอาการกลัวเขา ในฐานะคนทีเป็นผู้นำฝูง ต้องสงบนิ่ง เรียกว่าทำอย่างเดียว ไม่ใช้เสียง ไม่พูด ไม่คุย ไม่ต้องสงสาร โดยเด็ดขาด

      อีกวิธีก็คือการให้อาหาร ทุกครั้งที่ให้อาหาร ไม่ใช่เดินไปวางให้เขา ให้เปลี่ยนวิธีให้เขาเดินเขามาหา แล้ววางอาหารตรงหน้าเรา แต่เขาจะกินได้ก็ต่อเมื่อเราอนุญาติเท่านั้น ถ้าเขาเดินเข้ามากินให้ทำเช่นเดิมคือให้ มือแทนปาก นิ้วแทนมือ ดันไปที่บริเวณลำคอเขาเบาๆ ลักษณะกึ่งกัด กึ่งผลัก ถ้าเขาไม่ยอมอาจต้องจับนอนหงายแล้วกดคอ จนกว่าจะนิ่ง ให้ทำเช่นนี้ทุกครั้ง เป็นประจำ ผมว่าไม่เกิน 1 อาทิตย์ เขาจะยอมรับในสิ่งที่เขาเป็น แต่เราต้องทำสม่ำเสมอ

      สำหรับการออกจากบ้าน เริ่มจากการที่เราเปิดประตู แล้วให้เราเป็นผุ้เดินออกก่อน ถ้าเขาสอดตัวจะออกให้ใช้วิธีเดิมคือ ใช้นิ้วมือดันไปที่บริเวณลำคอ กึ่งกัด กึ่งผลักไม่ให้เขาออก ทำจนกว่าเขาจะยอมถอย การถอยของเขาเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับเรา ก่อนออกเขาควรรู้จักคำว่าคอย เขาจะออกได้ก็ต่อเมื่อเราอนุญาติเท่านั้น เมื่อออกจากบ้านแล้ว เขาออกจะวิ่งไปทันที่ไม่ได้ หรือเมือ่ออกมาแล้วก็ให้นั่งคอยอีก จะกว่าจะอนุญาติให้เดินไปได้

      การควบคุมด้วยสายจุง เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ง่ายต่อการ ให้ใช้มือขวาจับปลายสายจุง มือซ้ายจับเหนือสายจูงบริเวณคอ ระยะแล้วแต่ถนัด ให้ใช้มือซ้ายคอยบังคับ  ตัวหมาอยู่ทางซ้ายมือเสมอ ถ้าเขาไม่ยอมเดินให้กระตุกสายจุงเรื่อยๆ จนกว่าเขาจะเดิน ที่สำคัญเราต้องเดินนำหน้าเขาเสมอ หมาต้องเดินตาม มือซ้ายของเราจะคอยบังคับเขาตลอด ถ้าเขาก้มให้ดึงขึ้น ถ้าเขาหันซ้ายให้ดึงกลับ ถ้าจะให้เขาหยุดให้กระตุกสายจูงเป็นระยะ แต่เขาก็ฉลาดที่จะรูดสายจุงเสมอๆ ดังนั้นเราต้องคอยบังคับสายจุงให้ดี และรู้ทันเขาตลอดเวลา  สรุปง่ายๆ เราจะบังคับเขาให้อยู่ในเส้นทางที่เราจะไปเท่านั้น ถ้าเขาวอกแวกสนใจสิ่งเร้า ให้กระตุกสายอยู่ให้อยู่ในสภาวะปกติทันที

     การบังคับให้เขานั่ง มือซ้ายที่บังคับสายจุงให้ดึงขึ้น แล้วจับกดท้ายเขาลง เขาจะนั่งทันที่ แรกๆอาจมีขัดขืนบ้าง  ถ้าเขาทำได้ก็ให้รางวัลเป็นอาหาร หรือ ลูบหัว จากนั้นก็สั่งให้เรารุ้จักคำว่า “รอ”

      การกระทำดังกล่าวข้างต้น เป็นการกระทำที่ผู้เลี้ยงกระทำตัวอยุ่เหนือหมา เป็นผู้นำหมาทั้งสิ้น หมาที่ดีควรเป็นผุ้ตาม ที่กล่าวมาอาจจะดูเหมือนว่ามันเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าตั้งใจผมว่ามันทำได้ เจ้าไปร์ทผมก็เริ่มฝึกจริงจังประมาณ 6-7 เดือนเช่นกัน แต่ตัวผุ้ฝึกเองต้องมีกำลังมากและนิ่ง เด็ดขาด สายจูงที่ใช้ไม่ควรเป็นโซ่เหล็ก ควรเป็นผ้า หนังถัก ซึ่งมีความยืดหยุ่นได้ ปลอกคอควรมีความกว้างให้พอเหมาะกับตัวหมา เพราะจะช่วยลดแรงดึง แรงกระชาก ระหว่างคนกับหมาได้ดี

เจ้าไปร์ท-5518


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew