ตอบ: อยากพาคูก้าเข้าโรงเรียน
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Sunday, 16 March 2008, 03:44PM
 

ถ้าจะฝึกยาก คงต้องให้ผู้ชำนาญช่วยเหลือ เดี๋ยวนี้คูก้าร้ายมากๆ เลย และตลกด้วย

     ผมเกี่ยวพันกับเจ้าไปร์ทโดยไม่คาดคิด วันแรกที่เจอเขาในบ้านเขาแยกเีขี้ยวจะกัดผมทั้งที่วัยสองเืดือน ผมเลี้ยงหมามาหลายตัวแต่ไม่เคยเจอพฤติกรรมแบบนี้ นี่คือส่วนหนึ่งที่ผมเข้าเกี่ยวพันกับเวปบางแก้ว

     สิ่งที่ผมอยากจะบอก ไำม่จำเป็นต้องใช้ผู้ชำนาญ เพียงแค่ตัวผู้เลี้ยงเองเข้าใจในพฤติกรรมของบางแก้วโดยธรรมชาติของเขาตอนเล็ก ชอบกัด แทะ ขุด บางครั้งแสดงอาการก้าวร้าว อารมณ์และพฤติกรรมอื่นๆที่แปลกๆของเขา สิ่งเหล่านี้ผิวเผินอาจมองเป็นเรื่องตลก ขำๆ ส่วนตัวผมเองก็ขำในหลายๆพฤติกรรมของเจ้าไปร์ท บางครั้งต้องแอบดูว่าเขาทำอะไร บางครั้งต้องทดสอบ บางครั้งต้องลองของ เพื่ออยากรู้ว่าเขาต้องการอะไร ทำอะไร ทำไมถึงทำ แต่ในความตลก ความขำมันซ่อนปัญหาไว้ไม่มากก็น้อย

      ซึ่งช่วงอายุ 3-8 ปีอาจเลยไปถึง 1 ปีโดยประมาณ จะเป็นช่วงที่ยุ่งยากที่สุดของเขา แต่ถ้าผู้้เลี้ยงสั่งสอน ควบคุม ให้เขาอยู่ในกฏเกณฑ์ของบ้าน ความที่เสียที่อาจเกิดขึ้น 100 ครั้ง จะลดลงอย่างน้อยต้องเิกินครึ่ง และหลังจาก 1 ปีเป็นต้นไป เขาจะสร้างนิสัยที่ไม่ดีขึ้นบ้างเป็นครั้งคราวเท่านั้น แต่นั่นเราต้องกำราบเขาทันที่ที่สร้างปัญหา ซึ่งเมื่อโตขึ้นเรื่อยๆ เขาจะลดการสร้างปัญหาเป็นลำดับ จะมีก็แต่ เล่น กินแล้วก็นอน ฟังคำสั่งรุ้เรื่องมากขึ้น การสร้างอารมณ์ขันของเขาจะมีให้เราตลอด ทั้งดีใจ ก้าวร้าวเมื่อไม่ได้ดั่งใจ ขี้อ้อน ขี้เล่น สีหน้ายามทำผิด สารพัดรูปแบบ จะมีให้เห็น 

    มันไม่มีประโยชน์กาัรส่งเขาไปฝึกโดยที่ผู้เลี้ยงยังไม่ปรับพฤติกรรมตัวเองเลย ส่วนใหญ่เมื่อกลับมาอยู่ในสภาพแวดล้อมเดิมๆ เขาก็จะกลับเป็นหมาตัวเดิม เพราะการเรียนรุ้ของบางแก้วเข้าข่ายฉลาดแต่แกมโกง หลายๆครั้งเขาศึกษาเรา โดยที่เราไม่รู้ตัว ขณะที่เขานอนเฉยๆ ถ้าสังเกตุให้ดีสายตาเขาจะมองความเคลื่อนไหวของเราตลอด ยิ่งถ้าเราแต่งตัวจะออกนอกบ้าน เขาจะรู้ทันที บางตัวที่เขาเคยได้ออก แล้วไม่ได้ไปด้วย จะแสดงอารมณ์ก้าวร้าวออกมาทันที่ 

     เขาจะเริ่มเรียนรู้ด้วยการกระทำต่อเรา สิ่งของ ฯลฯ ซึ่งเมื่อเราตามใจอาจเป็นเพราะความน่ารัก ตลก ขำๆ ฯลฯ เขาก็จะพัฒนาการกระทำไปเรื่อย เ่ช่นเขากัดสิ่งของได้ เขาก็จะกัดไปเรื่อย เมื่อเราทนไม่ไหว ก็เข้าไปห้ามหรือทำโทษ ถ้าทำด้วยความสงสารไม่เด็ดขาด เขาก็จะขู่ แล้วถ้าเราปล่อยเขา ก็จะก้าวร้าวขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งเมื่อเขาตัวโตขึ้นการขู่ย่อมมีผลกับผู้เลี้ยง เริ่มสับสน ไม่กล้าที่จะยุ่้งกับเขา แต่วันใดที่เราเข้าไปผิดกาละเทศะก็อาจถูกกัดได้ นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่มักเจอกับบางแก้วที่กัดเจ้าของ เพราะพฤิตกรรมของฝูง จ่าฝูงนั้นเป็นผู้ควบคุมทุกอย่างในฝูง ซึ่งผู้เลี้ยงจะถูกกำหนดให้เป็นลูกฝูงโดยไม่รู้ตัว

    การที่จะส่งเขาไปฝึก ผู้เลี้ยงควรต้องฝึกตัวเองในการควบคุมเขาด้วย ยามที่รับเขากลับมา  อย่าฝากความหวังไว้กับผู้ฝึกแต่เพียงอย่างเดียว สิ่งที่ง่ายทีสุดสำหรับผู้เลี้ยงคือการควบคุมเขาตั้งแต่เล็กๆ เพราะเมื่อเขาโต การควบคุมเขาจะยากมากขึ้น  

เจ้าไปร์ท-5518

 

   


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew