ตอบ: Meet 'Blue' An Australian Alpine Dingo
โดย Pingpong \(-_-)/ - Sunday, 27 January 2008, 05:21AM
 

พูดถึงดิงโก   แล้วทำให้คิดถึงคุณหมาบางแก้ว   เลยเอากระทู้ที่ท่านอธิบายไว้มาให้อ่านกัน


ตอบ: ถึงคุณหมาบางแก้ว ช่วยแปลให้ด้วยครับ
โดย หมาบางแก้ว return - จันทร์, 20 กันยายน 2004, 01:27PM
 

ยินดี ขอตอบเฉพาะดิงโกเท่านั้นน่ะครับ

ดิงโกก็คือสุนัขบ้านสมัยเมื่อก่อนไม่ใช่หรือครับ????  แล้วก็เป็นสุนัขโบราณที่มีการวิวัฒนาการแตกต่างออกไปจากสุนัขป่าหัวเราะเมื่อหลายพันปีหรืออาจจะขึ้นหลักหลายแสนปีก็ได้  เมื่อนำสุนัขบ้านไปอยู่ดินแดนที่ตัดขาดจากผู้คน  ความสามารถในการวิวัฒนาการของเค้า  ทำไมจะย้อนกลับไปสู่สายดั้งเดิมของเค้าไม่ได้ล่ะครับ

สุนัขโบราณสายนี้ก็ต้องมีมันสมองฉลาดสุด ๆ ที่รู้จักการปรับตัว  ในประเทศไทยไม่ได้มีการทอดทิ้งพวกเค้าทั้งหมดนี่ครับ  เค้าก็อยู่กับเราสร้างวัฒนธรรมไปกับเรา  มีอาหารให้เค้ากินอย่างมากพอ  อากาศก็แสนสบายไม่ได้หนาวจัดอะไร  แล้วเค้าจะต้องกลับไปเป็นสุนัขป่าทำไม(คำถามเดียวกัน-แล้วเราจะเอาสุนัขป่ากลับมาผสมเค้าเพื่ออะไร ?????????????????)   เค้าถึงเรียกสุนัขบ้านเราว่า Pariah ไงล่ะครับ  ถ้าไม่สนใจใยดีเค้า ทำให้เค้าต้องจากเราไป  เค้าก็อาจจะมีชื่อใหม่ว่า Feral dog ไงล่ะครับ   555หัวเราะ พวกเราถึงกระตุ้นคนเลี้ยงสุนัขไทยว่าเลี้ยงให้เค้าเป็น Domestic dog นั่นดีอยู่แล้ว  อย่าต้องปล่อยให้เค้ากลับไปเป็น Pariah----->Feral dog เลย พวกสุนัขไทยเราทำได้ครับ(ถ้าจำเป็น)  อย่าลืมว่าเค้าเป็นบรรพบุรุษของดิงโกน่ะครับ(จากงานวิจัยปัจจุบัน)

ลองพิจารณาถึงสังคมไทยให้ละเอียดก็จะพบว่า  ตาโตเรามีศาสนามากี่ร้อยปีแล้วล่ะครับ  วัดตั้งมานานแล้วไม่ใช่หรือครับ  ปัจจุบันคุณทรงกลดก็จะพบสุนัขที่ถูกทอดทิ้งทำไมไปอยู่ที่วัดกันมาก  วิเคราะห์กันได้ครับ

การพัฒนาการทางสมอง  ให้เป็นสุนัขที่พึ่งตนเองได้ด้วย  ก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้เค้าปรับตัวเข้ากับพวกเราได้ง่าย   สุนัขจรจัดตามป้ายรถเมล์  สุนัขไทย(หลากหลายสายพันธุ์ผสม)น่ารักมากน่ะครับ(ถ้ายังมีสายเลือดสุนัขไทยอยู่อย่างเข้มข้น)  ตาเค้าจะมีแวววิงวอน  กระดิกหาง  สูดดมเพื่อขอของกิน  ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร  วิ่งหน้าเชิดหาของกินกันต่อไป  เจ้าตัวเล็กถ้าอุ้มมาเลี้ยงเมื่อไหร่ล่ะก็  รักเจ้านายถวายหัวเลย  คือว่าสำนึกในพระคุณโดยไม่ต้องบอกครับ

ที่ออสเตรเลียเค้ากลับไปสู่ป่าหรือทะเลทราย  แต่ที่บ้านเราปล่อยให้เค้าอยู่ในป่าอีกประเภท  ที่มีพวกเราอยู่กับเค้าด้วย  พวกเค้าคงไม่กลับไปเป็นเหมือนดิงโกหรอกครับ  เค้าฉลาดและรู้วิธีในการดำรงอยู่คู่กับเรามานับพันปีแล้ว  ก็คงจะไม่ยากที่จะวิวัฒนาการต่อไปในอนาคต

แต่ขอบอกว่ารูปลักษณะจะต้องเปลี่ยนไป  ถ้าเราไม่สนใจและอนุรักษ์สายพันธุ์เค้าอย่างจริงจังและจริงใจ  วันพรุ่งนี้หรือวันข้างหน้าเค้าจะเปลี่ยนไปไม่เหมือนวันวาน(เกิด Natural Selection)  เราคงไม่ต้องการให้สุนัขไทยหลังอาน สุนัขไทยบางแก้ว  สุนัขไทยไร้ขนและสุนัขไทยสายต่าง ๆ ไปอยู่ในพิพิธภัณฑ์หรือในหนังสือวิวัฒนาการสุนัขไทย  ในอนาคต   ณ ที่นั้นหรือในหนังสือเล่มนั้นอาจจะกล่าวว่า  ว่าครั้งหนึ่ง  มีสุนัขที่แสนเฉลียวฉลาดเคยมี และอยู่ที่เมืองไทย คือ  พันธุ์สุนัขไทยหลังอาน สุนัขไทยบางแก้ว  สุนัขไทยไร้ขนและสุนัขไทยสายต่าง ๆ  แต่ได้สูญพันธุ์ไปเมื่อ......ปีก่อน ทั้งนี้เพราะ........เสียใจโกรธมารร้าย

ขอถามเจ้าของกระทู้บ้าง  ขอให้ดูแผนที่การกระจายพันธุ์จาก web นี้น่ะครับ  แล้วท่านมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง  ทำไมจึงต้องมีการแพร่กระจายพันธุ์อยู่ในประเทศไทยด้วย  บอกความหมายอะไร  เรามีดิงโกหรือครับ  เอ!ทำไมจึงเป็น Canis familiaris dingo ด้วยล่ะ ไม่ใช่ Canis lupus dingo  หรอกหรือ  หรือเรียกได้ทั้ง 2 ชื่อ (น่าจะมีนัยน่ะ)  สงสัย ๆ จริง ๆ

http://canids.org/SPPACCTS/dingo.htm

จาก http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=145


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew