ตอบ: กรณีศึกษา สุนัขบางแก้วกัดคนตาย ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร
โดย Pingpong \(-_-)/ - Sunday, 9 December 2007, 11:02AM
 

ขอบคุณท่านนายกพิชัยที่ออกมาให้ข่าวแก้ภาพ   มาช้าดีกว่าไม่มา


สมาคมสุนัขไทยโวยข่าวพันธุ์บางแก้วโหดเวอร์
โดย ผู้จัดการออนไลน์6 ธันวาคม 2550 17:14 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
นายพิชัย คำสุวรรณ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วจ.พิษณุโลก


พิษณุโลก-สมาคมสุนัขไทยบางแก้วสองแคว โวย “เบ็กแฮม” หมาลูกผสมกันคนตาย เหตุสร้างความเครียดผสมข้ามสายพันธุ์มั่วเป็นสิ่งต้องห้าม ความดุเหนือความคาดหมาย หวั่นผู้เพาะลูกสุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว ได้รับผลกระทบทั่วจังหวัด
       

       นายพิชัย คำสุวรรณ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว จ.พิษณุโลก เปิดเผยถึง เหตุการณ์ “เบ็กแฮม” หมาบางแก้วลูกผสมพิทบูลกัดคนเลี้ยงตายที่จังหวัดกาญจนบุรี เป็นเพราะพันธุ์สุนัขดังกล่าวเป็นบางแก้วลูกผสม คือ ผสมสุนัขพันธุ์พิทบูล แม้ว่าสายพันธุ์สุนัขพันธุ์บางแก้วดุ แต่ไม่ถึงกับทำร้ายเจ้าของ อุทาหรณ์ดังกล่าว ไม่ว่า สุนัขชนิดใด หากไม่ได้ให้ความรักและอบอุ่นแก่สุนัข ก็อาจทำร้ายได้
       
       “จริงอยู่สุนัขไทยพันธุ์บางแก้วเป็นลูกผสมหมาป่ากับสุนัขไทย แต่ปัจจุบันสมาคมผู้เลี้ยงสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วจังหวัดพิษณุโลกได้พัฒนาสายพันธุ์จนนิ่ง ทำให้สุนัขบางแก้วสามารถเข้ากับสังคมหรือคนอื่นที่ไม่ได้เลี้ยงก็ได้ ไม่โหดและไม่ดุร้ายจนเกินเหตุ” นายพิชัย กล่าว
       
       อย่างไรก็ตาม การเลี้ยงสุนัขไทย ไม่ว่าพันธุ์อะไรก็ตาม จะต้องเลี้ยงดู ไม่ให้เครียดโดยเฉพาะห้ามใช้ไม้ทุบตีเป็นประจำ ขณะที่สายพันธุ์สุนัขจะต้องได้รับการพัฒนา อย่างสุนัขไทยบางแก้ว ผสมกับ พิทบูล ก็ประเมินลำบากว่าลูกสุนัขตัวใดที่คลอดออกมาจะดุหรือตัวใดเข้ากับคนง่าย
       
       จริงๆ แล้วข้อห้ามอย่างหนึ่ง คือ การผสมข้ามสายพันธุ์ กรณีสุนัขไทยบางแก้วไปผสมข้ามสายพันธุ์อื่น โดยที่ผู้เลี้ยงไม่มีความรู้การผสมพันธุ์ก็เป็นอันตราย สร้างความเสียหายต่อผู้เลี้ยงสุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว
       
       โดยเฉพาะสุนัขไทยบางแก้ว เพาะเลี้ยงเป็นฟาร์มหลายแห่งในจังหวัดพิษณุโลก และส่วนใหญ่จะได้รับการยอมรับจากสุนัขในอาเซียน (AKU) และกำลังยื่นขอจดทะเบียนสุนัขโลก (FCI ) ฉะนั้นอย่าเข้าใจผิดว่าสุนัขบางแก้วโหดร้าย ถึงทำร้ายจนเสียชีวิต เพราะมีหลายปัจจัยด้วยกัน

http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9500000144838


Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew