ตอบ: อยากได้บางแก้วที่ไม่ดุหรือดุน้อย มีวิธีเลือกอย่างไรได้บ้าง
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Wednesday, 23 July 2008, 02:55PM
 

   คงต้องเลือกตามฟาร์มที่พัฒนาแล้ว จิตประสาทนิ่ง น่าจะเป็นการดีกว่า แต่โดยสายเลือดคำว่าบางแก้วแล้ว ในถิ่นที่อยู่อาศัยเขาจะค่อนข้างเอาเรื่องกับบุคคลภายนอก ดังนั้นส่วนหนึ่งต้องศึกษาถึงวิธีการเลี้ยงด้วยเช่นกัน เช่น เลี้ยงให้เขาเคยชินกับในกรง เขาจะหวงเฉพาะกรง แต่ออกนอกกรง เขาจะนิ่ง ไม่ระแวงกับสิ่งเร้าจนเกินไป

   เรื่องนี้เมื่อครั้งไปที่มุมหนึ่งฟาร์ม พ่อแม่พันธ์ที่อยู่ในกรงเห่ากันน่าดู อาการไม่ค่อยเป็นมิตร แต่น้องที่ดูแลบอกว่าเมื่อเขาออกจากกรงเขาจะปกติ ไม่ก้าวร้าว ทั้งนี้คงต้องดูถึงพ่อ แม่พันธ์ด้วยเช่นกัน

   อย่างตัวที่เห็นในรูป มันนิสัยดีมากเอื้อมมือเข้าไปในกรง ลูบหัวเล่นได้สบาย ท่าทางขึ้ประจบ แรกๆผมก็ไม่ค่อยกล้าเท่าไร แต่ดูท่าทางมันเป็นมิตร แล้วน้องที่ดูแลเขาบอกว่ามันไม่ดุ ก็เลยลองดี

   "ผมชอบตัวที่มีมาร์คกิ้งสมดุลย์(ใส่เสื้อ ใส่กางเกง ใส่หน้ากาก มาให้ครบ)"  พูดถึงเรื่องมารค์กิ้ง  สีสรร ก็มีส่วนทำให้น้องหมาดูดี คราวเจ้าไปร์ทคนขายก็อธิบายเป็นฉาก หมวกกันน๊อค  เสือ้กั๊ก กางเกงใน  ก็คือมาร์คกิ้งบริเวณหัว ลำตัว และบั้นท้าย ที่ดีแล้วสมดุลกันหรือใกล้เคียงกันทั้งสองข้าง แต่พอเจ้าไปร์ทโตขึ้น เป็นหนุ่ม เริ่มมีอาการติดสาว อารมณ์บางทีก้าวร้าวอยากจะออกจากบ้าน ต้องคอยระวังเรื่องการผสมกับสุนัขนอกบ้าน ถึงครานี้ผมถึงได้รู้ว่าโดนคนขายหลอกเข้าให้ เพราะถ้าจะให้ครบจริงๆมันควรจะเป็น หมวกกันน๊อค เสื้อกั๊ก กางเกงใน ถุงยางอนามัย...เฮ้อ  แค่ไม่กี่บาทน่าจะแถมให้ซะก็หมดเรื่อง จะได้ไม่ต้องไปนั่งคอยคุม