ตอบ: ปล่อยหรือไม่ปล่อยดี
โดย เจ้าไปร์ท 5518 - Monday, 2 April 2007, 01:01PM
 

    4-8 เดือนนี่กำลังมันเขาละ เรื่องกัด เรื่องขุด พูดกันไม่ค่อยจะรู้เรื่อง การสั่งสอนเขาไม่ให้ทำในสิ่งที่เราไม่ต้องการให้ทำนั้นถูกต้องแล้วครับ บางครั้งใช้แค่ดันเขาบริเวณลำคอเบาๆ เพื่อเบนทิศทางให้ออกไปจากจุดนั้นก็พอ ดันครั้งแรกเขาจะสู้เพื่อจะไปยังจะหมายเดิม พอดันต่อเขาจะหยุดนิ่งดูเชิง  เมื่อดันต่อเขาจะถอยออกจากพื้นที่ แต่ด้วยความเจ้าเล่ห์ เขาจะเดินออกจากบริเวณนั้นแล้วก็จะวกกลับมาใหม่ เล่นกับบางแก้วมีครบทุกรสชาติครับ วัยนี้กำลัเรียกว่าทั้งรัก ทั้งแค้น บางทีก็ขำๆ บางทีก็กวนโอ๊ย โดยเฉพาะเมื่อมันทำผิด

    การสอนเขาวันนี้คงจะไปเห็นผลเมื่อเขาโตแล้ว เจ้าไปร์ทกว่ามันจะรู้เรื่องก็ปาเข้าไปขวบเศษ ตอนนี้มันสองขวบพาไปบ้านที่เพชรบุรี มันไม่ลุยสวนหย่อม ไม่ขุด ดูมันเรียบร้อยขึ้นเยอะ ไม่เหมือนตอนเล็กๆ มันวิ่งแบบเอามันส์ ลุยแหลก ยิ่งมีเพื่อนเล่นด้วยแล้วมันไม่สนใจอะไร แต่อยู่แค่เสาร์-อาทิตย์ถ้าอยู่นานกว่านี้ไม่รู้จะเหลือหรือเปล่า

   ส่วนเรื่องการปล่อย ออกนอกกรง ผมว่าปล่อยเมื่อเรามีเวลาพอที่จะให้กับเขาดีกว่า เพื่อจะได้ควบคุมเขาได้ ถ้าปล่อยเขาไว้ตัวเดียวสวนหย่อม สนามหญ้า คงไม่เหลือ เอาไว้เขาโตขึ้นพอที่จะรับรู้และนิ่งพอ ก็ยังไม่สายที่จะให้เขาเป็นยามเฝ้าบ้าน