ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๒
โดย หมาบางแก้ว return - Tuesday, 24 August 2004, 11:36PM
 

ลืมขยายแนวคิดให้นายน้อย...เรื่องสัตว์พื้นเมือง

ข้อกฎหมายที่ยังเป็นร่างพระราชบัญญัติ  เห็นมีอยู่ที่ web กรมปศุสัตว์(อันนี้ยังไม่ได้เป็นกฎหมายบังคับใช้)  แต่คาดว่าในอนาคตคงต้องมีการประกาศใช้กัน  สำหรับสุนัขบางแก้วจะเป็นสัตว์พื้นเมืองด้วยหรือไม่นั้น ข้า ฯ ก็ไม่ทราบครับ  อาจจะมีการกำหนดรายชื่อสัตว์พื้นเมืองอีกทีมั้งครับ(เช่นกฎกระทรวง ประกาศ ฯลฯ) 

ถ้าเกิดประกาศรายชื่อขึ้นมาว่าเป็นสัตว์พื้นเมือง  ก็คงต้องดูมิติที่กว้างขึ้นว่าจะไปกระทบกับอะไรบ้างต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับสุนัขบางแก้ว  แต่ที่แน่ ๆ ก็คือการวิจัยสัตว์พื้นเมืองต้องได้รับการอนุญาตจากคณะกรรมการ ฯ  ทำผิดหลักเกณฑ์ก็คือผิดกฎหมายครับมีทั้งจำและปรับ  เรื่องสัตว์พื้นเมืองจึงต้องจับตาดูครับ  เกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับสุนัขบางแก้ว

สำหรับการนำสัตว์จากต่างประเทศนำมาผสมพันธุ์กับสัตว์พื้นเมือง  โดยส่วนมากมักจะกระทำในสัตว์เศรษฐกิจ เช่นโคเนื้อ โคนม ฯลฯ

เป็นการปรับปรุงกันในด้านให้เนื้อ นม ไข่และการทนทานต่ออากาศร้อนในบ้านเมืองเราครับ ข้อเสียมีไม่มาก แต่เราจะได้สัตว์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น  ให้ผลผลิตที่สูงขึ้นกว่าพันธุ์พื้นเมืองที่เรามีอยู่  ได้เนื้อ ได้นมมากขึ้น  เวลาคัดทิ้งก็ทำได้ง่ายขายออกไปเป็นสัตว์เศรษฐกิจได้ตลอดเวลา   แต่ผิดกับสุนัขครับนายน้อย...ไม่มีแบบแผนการผสม  ย่อมได้แค่สุนัขพันธุ์ทางที่ไม่มีสมาคมไหนเค้ายอมรับ  ผสมดีไม่ดีล้วนเกิดปัญหาให้สังคม  ได้สัตว์ที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์  คัดทิ้งก็ยาก  ไม่สามารถขายเนื้อได้เหมือนสัตว์เศรษฐกิจ

จึงเป็นสิ่งที่ค่อนข้างน่ากลัว  วิชาการเรื่องการปรับปรุงพันธุ์สุนัขหรือสัตว์ต่าง ๆ  บ้านเรา(โดยมนุษย์)จึงยังห่างไกลกับต่างประเทศอยู่มาก  เป็นไปได้ยากในเรื่องนี้สำหรับบ้านเราครับ 

รายละเอียดมีมากกว่านี้ครับนายน้อย...ข้อมูลอาจคลาดเคลื่อนบ้างเพราะเป็นข้อมูลเก่าที่อยู่ใน hard disk ของข้า ฯ น้อยนานมาแล้ว  ปัจจุบันอาจเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ข้า ฯ ขออภัย  อ่านเล่น ๆ ไว้เป็นแนวคิดก็แล้วกันนะครับ

แงซาย

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew