สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย เพื่อน . - Monday, 8 August 2005, 11:25AM
 

ในการประกวดสุนัขบางแก้วที่ อยุธยาพาร์ค สุนัขบางแก้วเราไม่สามารถชนะใจกรรมการได้เลย ในสายตาของเขาที่มองสุนัขของเราเป็นเหมือนสุนัขที่ยังไร้การพัฒนา

ในวันที่ 6/8/2548 ประกวดใน BREED บางแก้วก่อน พอมีการประกวดในทุกๆรุ่นเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการนำทุกรุ่นมาประกวดเพื่อเก็บคะแนนเป็น ไทยแชมป์(CC) กรรมการที่ตัดสิน ขอยกเลิกการเก็บคะแนนโดยให้เหตุผลว่า สุนัขบางแก้วเรา ต่ำกว่ามาตรฐานของแสตนด์ดาร์ดบรีด

พอลงประกวดใน กรุ๊ป สุนัขบางแก้วเรา กรรมการต่างชาติเขายังไม่ชำเลืองตามองเลยด้วยซ้ำ ทำให้เรารู้สึกได้ว่าการเดินทางของสุนัขบางแก้วเราในครั้งนี้คงต้องใช้เวลาอีกยาวนานนัก

ในวันที่ 7/8/2548 ก็เป็นเหมือนเดิม

แต่การประกวดในครั้งนี้ก็เป็นเหมือนการเข้าโรงเรียน อนุบาล ของสุนัขบางแก้วจริงๆ พอสุนัขของเราลงไปยืนอยู่ในกลุ่มของสุนัขต่างประเทศแล้ว ทำให้เรามองเห็นได้เลยว่า สุนัขของเรานั้นยังขาดอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโครงสร้าง มูฟเมนต์ โดยเฉพาะเรื่องจิตประสาท ความมั่นคงของอารมณ์

บางแก้วเราจะเป็นเพียงฝันหรือไม่ที่จะก้าวเข้าสู่ระบบสากล

ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย Tripple_A ละโว้บางแก้ว - Monday, 8 August 2005, 11:39AM
 

เห็นด้วยครับพี่หนทางยังคงอีกยาวไกลครับ ต้องตั้งใจพัฒนากันอย่างจริงใจและจริงจัง ทั้งเรื่องจิตประสาท อารมณ์ โครงสร้างและการเคลื่อนไหว ฉะนั้นเราต้องพัฒนาให้กรรมการตัดสินระดับสากลยอมรับบางแก้วของเรา ทุกคนที่รักบางแก้วต้องร่วมมือร่วมใจ จับเข่าคุยและสามัคคีกัน พวกเราชาวบางแก้วต้องฝันให้ไกลและไปให้ถึงให้ได้ครับเห็นด้วย

ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย ป้าชัช swine - Monday, 8 August 2005, 11:43AM
 

อย่าเพิ่งท้อนะ นี่ไม่ใช่ความมืดมน-จนหนทาง แต่เป็นช่องเปิดให้เราได้รู้ตัวเองว่าจะพัฒนาบางแก้วไปสู่ทางข้างหน้าที่สดใสกว่าเดิมได้อย่างไร

คุณเพื่อนฯและบรีดเดอร์ทั้งหลาย (ทั้งเก๋าและมือใหม่) ต้องหันหน้ามาจับมือกัน และพิจารณาหนทางพัฒนาบางแก้วอย่างเร่งด่วนแล้วล่ะ ความสามัคคีเท่านั้นที่เป็นพลังให้เราก้าวเดินไปหาอนาคตที่สดใสของบางแก้วได้อย่างยั่งยืนและมั่นคง

ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Monday, 8 August 2005, 11:54AM
 

กรรมการอาจไม่เคยเห็นบางแก้วมาก่อน      สมาคมพัฒน์ฯน่าจะขอความเห็นจากกรรมการหน่อยนะว่าทำไมบางแก้วเราไม่อยู่ในสายตาเขาเลย   ไม่แม้แต่จะชำเลืองมองอย่างที่คุณ้พื่อนฯว่า    เจ้าลมเหนือไปแสดงท่าจะกัดกรรมการหรือ   หรือวิ่งดุกดิกเกินไป  ไม่มีสมาธิ

เออ เจ้าหมูหยองได้ Reserve แปลว่าอะไร   กลับมาเล่ารายละเอียดให้ฟังกันบ้าง

ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย เพื่อน . - Monday, 8 August 2005, 01:01PM
 

(ลมเหนือ) ไม่เห็นเพื่อนๆในเวปเลย ไปไหนกันหมดน๊ะ


ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย เพื่อน . - Monday, 8 August 2005, 01:09PM
 
คู่แข่งลมเหนือครับ อายุมากว่ากัน อยู่ 2 เดือนกว่า เป็นสุนัขที่สวยมากครับ แต่ลมเหนือสู้ตายจ้า เอาไว้รอเราโตเป็นหนุ่มก่อน ยินดีกับเจ้าของด้วยครับ
ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย เพื่อน . - Monday, 8 August 2005, 01:13PM
 
พี่อัครพลของเราไงครับ รายนี้ก็เก็กสุดๆ ถือว่าลูกสาวสวย นำพาลูกสาวไปชนะในรุ่น 3-6 เดือนจ้า
ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย เพื่อน . - Monday, 8 August 2005, 01:22PM
 

สุดหล่อ ขวัญใจ แม่หม้าย ประจำลพบุรี นำพาลูกชายสุดหล่อไปคว้าแชมป์ ในวันอาทิตย์ ที่ 7/8/2548


ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย เพื่อน . - Monday, 8 August 2005, 01:26PM
 
แล้วตามด้วยลูกชายสุดหล่อ ของคุณต่อครับ
ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย Tripple_A ละโว้บางแก้ว - Monday, 8 August 2005, 01:55PM
 

พี่ถ่ายรูปมุมไหนเนี่ยฮอลลี่ผมขี้เหร่มากๆ เลยพี่ 555 เอารูปนี้ดีกว่าให้สมกับแชมวันอาทิตย์หน่อยสิ แต่รูปนี้เป็นงานที่เดอะมอลล์โคราชนะครับ...อิอิ


ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
  เห็นด้วยกับคุณนิวัติมากเลย คือเขียนแบบเห็นภาพนะครับ เพราะว่าไม่ได้ไปดูด้วย ถ้าไม่ได้อ่านจากของคุณนิวัติ และคุณเพื่อนบางแก้วจะไม่รู้เลยว่า บางแก้วยังขาดอะไรมากขนาดนี้ บรีดเดอร์s พยามๆ ต่อไปนะครับ สู้ๆ
ต้องทำได้แน่นอนอยู่แล้ว เรามีพันธุ์แล้ว เหลือแค่ทำให้ได้ตามมาตรฐาน (ซึ่งก็มีแล้วนี่นะ หรือว่ายังต้องเพิ่มเติมกันอีก)
ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย เพื่อน . - Monday, 8 August 2005, 04:57PM
 

จะมีใครที่ไหนมาช่วยละครับ ที่ลงประกวดกันอยู่ทุกๆงาน ก็มีกลุ่มเดิมๆ มาจากลพบุรี อยุธยา กรุงเทพ ชัยนาท นอกนั้นไม่เคยเห็นหน้า

ต้องไปแจ้งรายการ ร่วมด้วยช่วยกัน ให้ตามหาคนเล่นบางแก้วกันหน่อย ว่าหายไปไหนกันหมด อันนี้ก็แล้วแต่ครับ ใครอยากทำก็ทำ ใครไม่อยากทำก็อย่าทำ แต่อย่ามาตำหนิก็แล้วกัน หากทำอะไรแล้วไม่คืบหน้า หาความร่วมมือกันซักหน่อยยังไม่มีให้เลย แค่เพียงเดือนละครั้งยังไม่ได้เลย อย่าไปหวังอะไรเลยครับ คนทำก็ทำกันตาย... คนไม่ทำก็นั่งด่ากันสบาย คิดแล้วก็เซ็งๆๆๆๆๆๆๆ ทีงานตัวเองอยากให้คนไปช่วย ทีงานส่วนรวมไม่เห็นหน้าเลย

ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย Patchara JARUTASNANGKUL - Monday, 8 August 2005, 05:47PM
 

ทำต่อไปเถอะ แล้วจะเกิดผล ผลบุญได้เห็นแน่น ๆ แต่อาจจะใช้เวลานานมากหน่อย

เราขอเป็นกำลังใจ  แค่นี้เราก็ซึ้งในน้ำใจผู้ที่เข้าร่วมประกวดและผู้ไปให้กำลังใจทุกวันและทุกท่าน  ส่วนพวกที่ติดธุระ เที่ยวหน้าพยายามทำตัวให้ว่างไปให้กำลังใจกัน

อย่าลืมก็แล้วกัน วันที่ 12 สิงหาคม ชาวบางแก้วใน กรุงเทพ ฯ และปริมณฑล คงไปร่วมงานวันแม่ ที่พิษณุโลก  รายการนี้ ชาวกรุงเทพ ฯและปริมณฑล เทใจไปช่วย 15 ตัว โดยชมรมไทยบางแก้ว นำโดยคุณไพโรจน์ รุ่งภวภัทร ประธาน ฯ  และคณะ อีกท่านที่เราขอยกย่องในน้ำใจ

เพื่อนชาวชมรมคนรักบางแก้ว น่าจะรวมตัวกันไปให้กำลังใจ ด้วย พร้อมกับเปิดแนวรบใหม่ ประกาศตัวชมรม ฯ ที่งานนี้ด้วย  ใส่เสือ้ไปโชว์ เป็นตัวอย่างเผื่อให้แนวร่วมทางพิษณุโลกได้จองเสื้อโปโล เอาสติกเกอร์ไปติดรถ หรือหนังสือสุนัขไปขาย หาเงนิเข้าชมรม ฯ

ขอย้ำอีกสักครั้ง  ขอให้พวกเราให้กำลังใจเสี่ย เพื่อนบางแก้วและบ้านโชกุน ด้วย

น้ำใจไมตรีที่หลั่งคนละนิด เพื่อธารชีวิตเพื่อนพ้องน้องพื่ (บางแก้ว)

ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย โมจิตัวแสบ มากสุวรรณ์ - Monday, 8 August 2005, 06:22PM
 

สู้ๆนะงับ   ยักคิ้ว

หมาบางแก้วของพวกเราซักวันต้องเรียนจบปริญญาเอกได้แน่   ถึงตอนนี้เรายังแค่เริ่มเข้าอนุบาลก็นะ    ต้องมีวันที่มันเป็นระดับโลกแน่คร้าบ

ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Monday, 8 August 2005, 06:24PM
  เห็นจริงอย่างพี่นิวัตว่าครับ โดยเฉพาะเรื่องของปริมาณหมาที่เข้าประกวด เทียบไม่ได้เลยกับหมานอก แล้วก็คนประกวดก็คุ้นหน้าคุ้นตากันทั้งนั้น เหนื่อยใจแทนพี่ๆครับ อย่างว่าแหละครับ จะเอาความสามัคคีที่ไหนตราบใดที่ยังแย่งกันหาผลประโยชน์ใส่ตัว เต็มไปด้วยมิจฉาทิฐิ ยังไงก็ขอเอาใจช่วยพี่ๆที่ตั้งใจสร้างสรรสิ่งดีๆให้กับหมาบางแก้วเราครับ
ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย รสิกา อังกูร - Monday, 8 August 2005, 08:30PM
 

ขอแสดงความคิดเห็นด้วยคนค่ะ เห็นด้วยกับคุณนิวัต รู้สึกผิดหวังมากเลยกับการไปดูประกวดที่อยุธยา เหมือนกับว่ากรรมการต่างชาติไม่อยากให้บางแก้วลงประกวดเลยก็ว่าได้นะ การประกวดในกรุ๊ป 5 เท่าที่ยืนดูแทบไม่มีสุนัขพันธุ์ไทยได้รางวัลเลย ทั้งบางแก้ว และหลังอาน อย่างว่าเอาต่างชาติมาตัดสินก็เป็นอย่างนี้แหล่ะ  แต่อย่างไรก็ตามเห็นด้วยกับคุณเพื่อนว่าบางแก้วของเราถ้าเทียบชั้นก็เหมือนกำลังเข้าอนุบาล ยังต้องพัฒนากันอีกเยอะ  ( ป.1อยู่ตรงหน้าแล้ว ตอนนี้ต่อให้ก่อน) เป็นไปได้มั้ยว่าในกลุ่มบางแก้วด้วยกันเองยังหาจุดที่ลงตัวและยอมรับกันเองยังไม่ได้เลย นับประสาอะไรจะขึ้นชั้นแข่งกับเขา เราคงต้องยอมรับพวกเรากันเองให้ได้เสียก่อน เรื่องการแบ่งสีผิวขอให้มีแต่คนเถอะ อย่ามาลงที่สุนัขที่เขาไม่อาจแสดงความคิดเห็นได้เลย (เดี๋ยวนี้การแบ่งสีผิวในคนก็ยังแทบไม่มีแล้วเลยล่ะ แต่ทำไมคนบางคนถึงยังคิดอยู่นะ ไม่เข้าใจ...)

สำหรับคนที่ความรู้น้อยอย่างเรา ขอถามผู้รู้หน่อยค่ะว่า ทำไมถึงต้องเอาบางแก้วไปรวมกลุ่มอยู่กับกลุ่ม 5 เพราะสุนัขบางพันธุ์ต่างกันมาก เทียบกันไม่ได้ แต่คนก็ยังเอามาเทียบกัน ความได้เปรียบเสียเปรียบมันจึงมีเยอะเท่าที่ยืนดูนะคะ

ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย เพื่อน . - Monday, 8 August 2005, 09:41PM
 

ตอบ คุณเหน่งก่อนเลย บางแก้วเราเป็นสุนัขที่ขนาดและรูปร่างใกล้เคียงกับสุนัขพันธุ์ สปิต ครับก็เลยถือว่าเป็นกลุ่มของ สปิตไทส์ ซึ่งเป็นสุนัขที่จัดอยู่ในกรุ๊ป ที่ 5 ซึ่งเป็นกรุ๊ปที่โครตโหด มหาหินเลยครับ

ตอบพี่วิเชียรครับ ลมเหนือของผม ไม่ก้าวร้าวครับ ควบคุมได้

ที่นำมาบอกเล่ากันนี้ ไม่ได้น้อยใจกรรมการเลย ไม่ได้เสียใจกับสุนัขของผมเลยที่แพ้ แต่เสียใจที่ว่า บางแก้วเรานี่หนอ ตอนผลักดันเข้าสู่ AKU ก็มีคนทำกันอยู่ไม่กี่คน มาจนถึงวันที่ต้องการพลังในการขับเคลื่อน ก็มีกันอยู่ไม่กี่คน หันซ้ายก็ไอ้หน้าเดิมๆ หันขวามันก็ไอ้หน้าเดิมๆ หน้าใหม่ๆแต่เป็นคนเก่าๆ เขาหายไปไหนกันหมด

แล้วก็ยังขัดแย้งกัน ของคุณไม่ดี ของผมดี ของคนนั้นแย่ตรงนั้น ของคนนี้แย่ตรงนี้ ไปถามอีกคนก็ตอบเหมือนกันโจมตีกันไปมา อยากถามจริงๆ ว่าอยากได้อะไรกันเหรอ

มองสุนัขคนอื่นอยากให้มองส่วนที่ดีของเขา ว่าอะไรที่เราจะนำของเขามาพัฒนาได้ ของเรามันด้อยไปในส่วนไหน ไม่ใช่ว่าผสมสุนัขก็เพราะพ่อพันธุ์ตัวนี้มันดัง เมื่อมีลูกจะได้ขายได้ราคา โดยไม่ได้ดูเลยว่า ตัวเมียของเราที่จะไปผสมนั้นเป็นอย่างไร แนวโน้มเมื่อผสมกับพ่อพันธุ์ตัวนั้นแล้วลูกสุนัขจะออกมาเป็นอย่างไร

ผมอยากรู้แนวทางของการพัฒนาที่อยู่ภายใต้ก้นบึ้งของหัวใจ ของผู้ที่ต้องการพัฒนาสุนัขแต่ละท่านจริงๆ ว่าท่านต้องการพัฒนาเพื่อให้สุนัขบางแก้วเราเป็นของคู่บ้านคู่เมืองที่สามารถหาได้ตามวัดทั่วไปใช่หรือไม่ หรือว่าต้องการที่จะให้สุนัขบางแก้วเรา เดินก้าวย่างอย่างสง่า อยู่ในสากลโลก

เมื่อเราพูดถึง สแตนดาร์ดบรีด นั้น เขามีไว้เพื่อเป็นข้อตกลงอันเป็นสากล เพื่อให้กรรมการต่างชาติที่เข้ามาตัดสินได้อ่านและทำความเข้าใจก่อนที่จะมาตัดสินบางแก้ว และยังถือว่าเป็นแนวทางปฏิบัติของผู้ที่ต้องการบรีดสุนัขบางแก้ว ถ้าคุณต้องการที่จะให้ได้ชัยชนะคุณต้องบรีดสุนัขเพื่อให้เข้าใกล้เคียงกับ สแตนดาร์ดบรีดให้มากที่สุด ไม่ใช่มีเอาเพื่อวิพากษ์วิจารณ์ ว่าสแตนดาร์ดบรีดใช้ไม่ได้ ต้องเป็นอย่างนั้นซิ ต้องเป็นอย่างนี้ซิ ผมจะทำอย่างนี้ซะอย่างใครจะทำไม? ของผมถูกต้องที่สุด ของผมดีที่สุด วันนี้เราไม่ได้วัดกันที่บ้านแล้วครับ เราวัดกันในสนามที่เป็นสากล ไม่มีคำว่าพวกใคร ไม่มีคำว่ารู้จักใคร นี่ซิถึงจะเรียกว่าของจริง

ผมกลัวคำพูดที่ว่า สุนัขบางแก้วเป็นของคนไทย ใครจะมารู้จักบางแก้วได้ดีเท่าคนไทย แต่ถ้าคิดกันอย่างนั้นเราคงไม่ต้องรอให้ AKU หรือ FCI เป็นผู้ชี้ชะตาหรอกครับว่าสุนัขพันธุ์นี้สมควรได้รับการรับรองหรือไม่

ว่าแต่ผมเขียนทำไมเหนี่ย? เพราะผู้ที่ต้องการสื่อให้ถึงเขา เขาก็คงไม่เข้ามาอ่านหรอกน๊ะ เอาเป็นว่า เล่าสู่ให้พวกเพื่อนและพี่น้องเรา ได้รับทราบแนวทางของการประกวดและการบรีดสุนัขก็แล้วกันนะครับ

ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย จินตนา วงศ์สุวรรณ - Monday, 8 August 2005, 09:23PM
 

เป็นกำลังใจให้นะคะ  อย่าพึ่งท้อ...ถึงช่วยอะไรไม่ได้  แต่ก็เห็นใจและจะเป็นแรงใจ

ให้  อยากเห็นสุนัขไทยได้ดี...(สงสัยว่า..ทำไมร็อตไวเลอร์ก็ดุ  ยังนำเข้ากันได้เลยง่ะ

หมาไทยก็น่าจะโกอินเตอร์ได้บ้างเน๊อะ)

ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย นิวัต เจริญชล - Monday, 8 August 2005, 10:23PM
  ขอบอกว่าอย่าท้อนะครับ สำหรับพี่ๆทุกๆท่านที่ตั้งใจ และมุ่งมั่น ที่จะทำให้ฝันเป็นจริงให้ได้ เสียงจากข้างสนามเป็นสิ่งจำเป็น ที่จะสะท้อนความเป็นจริง ให้ทุกท่านที่ทำตรงนี้อยู่ ได้มองเห็นว่าถ้าท่านออกมายืนในมุมกว้าง มองจากข้างนอกเข้าไป แล้วท่านจะเห็นแง่มุมในอีกหลายแง่มุมที่เป็นอยู่

ผมยืนยันในคำพูดของพี่เพื่อนบางแก้วของเราได้ว่า ประกวดครั้งไหนๆ ในกลางเมืองก็มีแค่ กรุงเทพ อยุธยา ชัยนาท ลพบุรี เท่านั้น ผมไปชมงานประกวดตั้งแต่เดอะมอลล์ บางแค (ตอนนั้นไม่รู้จักใครสักคน), จนกระทั่งมางานอยุธยานี้ ผมก็ยังเจอคุณเพื่อนบางแก้วของเรา, คุณจักรวาล (ฌาญเดช) วังงาม ชัยนาท, คุณจอย และคุณอัครพล แห่งบ้านภาพร, พี่ช้าง และทีมงานของไทบางแก้ว ของพี่ไพโรจน์ เห็นอยู่เท่านี้จริงๆครับ ในสนามกลาง ทั้งๆที่ในสนามจังหวัดอย่างพิษณุโลก ที่พรหมพิราม ไกลแสนไกลแค่ไหน ผมก็ยังเห็น ทรงผมอันแสนเท่ห์ของพี่เพื่อนบางแก้ว ของเรา ผมก็ยังเห็น พี่จักรวาล แห่งวังงาม ที่พาเอาหุ่นอ้วนตุ๊บไปยืนเด่นเป็นสง่า เห็นพี่กฤติ ที่มาจากเชียงใหม่ ก็เข้าใจในความรู้สึกนะครับ แต่อย่าท้อ ภาพทุกภาพ ผมเก็บไว้ วีดีโอ ผมถ่ายไว้ ผมเก็บทุกสิ่งทุกอย่าง ไว้ทั้งหมด ครับ

ถ้าไม่มีใครจริงๆ รอหมาผมเดินได้ก่อนนะครับ อย่างเร็วก็กลางปีหน้า ผมจะพาไปเดินประกวดด้วย หุ หุ

หรือถ้าให้ผมแนะนำสักอย่าง คือให้จัดงานประกวดที่เผื่อแผ่ถึงพันธุ์อื่นด้วยเลย ที่พิษณุโลก Group-5 All Breed แล้วท่านๆจะรู้ว่าสายพันธุ์อื่น เขาจะมาร่วมประกวดกันไหม ท่านจะเห็นสิ่งที่กรรมการกลางเห็น ว่าต่างกันแค่ไหนกับสิ่งที่ผมที่ตามดูงานประกวดของสนามกลางอยู่ในปัจจุบัน
ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย เพื่อน . - Monday, 8 August 2005, 04:43PM
  ตอบน้อง เอ ต้องด่าพี่ สุริยาแย้ว เพราะมีรูปเดียว เลือกมุมไม่ได้เยยยยเด๋อ เป็นรูปที่พี่สุริยาโหลดไว้ให้ หากไม่งามเหมือนตัวจริง ขออำไพเด๋อ
ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย เพื่อน . - Monday, 8 August 2005, 04:47PM
  ดูรูปแล้วจริงอย่าง น้อง เอ ว่าเลย ขี้เหร่มากที่สุด เท่าที่เคยเห็นมาเลย
ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย นิวัต เจริญชล - Monday, 8 August 2005, 01:28PM
  จากสายตาของผู้ชมคนหนึ่งอย่างผม ที่ได้ยืนดูอยู่ข้างสนาม ทั้งการชิง Breed ของสายพันธุ์อื่น และสายพันธุ์บางแก้ว ที่สนามประกวดที่อยุธยา ในครั้งนี้ มีข้อสังเกตุในสายตาผมดังนี้ครับ

1.จำนวนผู้สมัครในแต่ละรุ่น ของบางแก้วนั้น น้อยถึงน้อยมาก บางรุ่นมีตัวเดียวเท่านั้น กรรมการแทบไม่ดูเลย เดินเข้าสนามก็เอารางวัลไปให้เลย ไม่ทันได้วิ่งโชว์เลย เมื่อเทียบกับพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ หรือปอมเมอริเนียน ที่อยู่ใน Group-5 เหมือนกัน ที่แต่ละรุ่นมีสุนัขลงสมัครมากมาย ถ้ามองจากแค่จุดนี้นั้น การชิงตำแหน่งสุดยอดของบรีดในแต่ละรุ่นนั้น แชมป์ของเรานั้นศักดิ์ศรีนั้นเทียบกับแชมป์สายพันธุ์อื่น ไม่ได้เลย คือขณะที่แชมป์แต่ละรุ่นของเขาต้องผ่านการคัดสรรมาจาก จำนวนผู้เข้าร่วมการประกวดมากมาย แต่ของเรานั้น หลายๆรุ่นมีเพียงตัวเดียว ไม่มีคู่แข่งเลย ดังนั้นพอเข้าชิงกันทุกสายพันธุ์แล้ว จึงไม่แปลกที่กรรมการจะให้น้ำหนักกับแชมป์บรีดอย่างไซบีเรียน หรือปอม ที่กว่าจะเป็นแชมป์ในสายพันธุ์ตัวเองได้นั้น เลือดตาแทบกระเด็น เมื่อเทียบกับบางแก้ว

2.สุนัขบางแก้วที่ลงชิงชัยกันในแต่ละรุ่นนั้น นอกจากจะน้อยแล้ว ยังมีรูปร่างที่แตกต่างกันอย่างมาก ไม่ค่อยใกล้เคียงกันเท่าไหร่นัก เช่นขน บางตัวยาว บางตัวสั้น โครงสร้าง ขา-อก พอมายืนเทียบกันเอง มันเหมือนกับว่าไม่ทราบว่ามาตรฐานจริงๆ ที่เป็นค่าเฉลี่ยของสายพันธุ์อยู่ตรงไหนน่ะครับ แล้วพอสุนัขเข้าประกวดน้อย ก็ยิ่งทำให้ไม่รู้กันไปใหญ่ว่ามาตรฐานจริงๆ ของบางแก้วที่บรีดมาแข่งขันกัน มีตรงไหนเป็นจุดกลางที่สุนัขทุกตัวต้องมีเหมือนๆกันหมด เมื่อเปรียบเทียบกับไซบีเรียน ฮัสกี้ ที่ทุกๆตัวที่ลงประกวด นั้นกินกันยากมาก เพราะทุกตัวมีมาตรฐานเดียวกันหมด ที่โครงสร้าง หน้าอก ขา กระดูกหลัง ความสูง-กว้าง ตามมาตรฐาน แต่จะไปแตกต่างกันที่ข้อผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ความสมบูรณ์ ความพร้อมของแต่ละตัวในเวลาที่ลงแข่ง คนจูงและอารมณ์เท่านั้น

ผมมองว่า 2 ข้อนี้เป็นข้อใหญ่ๆ ที่ทำให้ในระดับสากล นั้นกรรมการไม่ค่อยมองเราตอนประกวด ในความคิดของผมในฐานะผู้ชม คือเรายังไม่ได้พยายามแสดงให้กรรมการสากลเห็นว่า สุนัขของเราเป็นสุนัขที่ยอดนิยมจริงๆ แล้วที่ว่ายอดนิยมเนี่ย ส่วนใหญ่ต้องมีมาตรฐานใกล้เคียงกันมากๆ เมื่อกรรมการเห็นเรื่อยๆ แล้วเราคงมาตรฐานของเราไว้ได้ ในทั้งโครงสร้าง และเอกลักษณ์ที่ทุกตัวที่เข้าแข่งขันต้องมีเหมือนกันหมด มันจะมองเป็นพิมพ์เดียวกัน แล้ววันนึงเราเข้าประกวด สิ่งเหล่านี้จะกดดันไม่ให้กรรมการมองข้ามเราไปเอง สิ่งที่ต้องทำคือสร้างมาตรฐานของเราก่อน และร่วมแรงร่วมใจกันในการเข้าประกวดสนามของสมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัข ทุกๆสนามครับ

ผมว่าสนามนี้ เป็นบทเรียนที่ดีสำหรับผู้ที่จะพัฒนา สุนัขบางแก้วทั้งหมด ที่จะต้องหันหน้าเข้าหากัน แล้วพัฒนาออกมาในทางเดียวกัน พร้อมที่จะนำเสนอสุนัขบางแก้ว ออกสู่สากลตามงานประกวดต่างๆ ที่จัดขึ้น เหราะเขาบินมาดูเราถึงที่แล้ว เราต้องแสดงให้เขาเห็น ถึงสิ่งที่ดีของเรา ให้เขาเห็นถึงความเป็นมาตรฐานของเรา ให้เขาเห็นถึงการพัฒนาของเรา ผมว่าทำได้แน่นอนครับ เป็นกำลังใจให้ทุกๆฝ่ายครับ
ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย กิตติภัทร์ บุญฉิม - Tuesday, 9 August 2005, 09:06AM
 

ตอบคุณ pingpong b ที่ว่าหมูหยองได้ Reserve หมายความว่าอย่างนี้ครับ

การชิง C.C. (Chalenge Certificate)
ตามกฎของสมาคมผู้นิยมสุนัขแห่งประเทศไทย ได้มีการกำหนดให้สุนัขแต่ละเพศมีการชิงชัย C.C. กันระหว่างการประกวด ซึ่งสุนัขในแต่ละเพศที่ได้รางวัลที่ 1 ทุกตัวในรุ่น 6-9 เดือนขึ้นไป จะต้องเข้าชิงชัย C.C.กันในรอบ C.C. Dog (สำหรับสุนัขเพศผู้) และ C.C. Bitch (สำหรับสุนัขเพศเมีย) สุนัขทุกตัวที่ได้รับ C.C. 3 ครั้ง โดยการตัดสินของกรรมการ 3 คน ในงานประกวด 3 งาน จะได้รับการบันทึกผล และได้เป็นแชมเปี้ยนประเทศไทย (Thai Champion) โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่ม
ในช่วงการชิง C.C. นี้ สุนัขจะเรียงลำดับก่อนหลังตามกฎระเบียบ โดยเริ่มจากสุนัขในรุ่น 18 เดือนขึ้นไป เป็นตัวแรก และจะตามด้วยรุ่น 12-18 เดือน 9-12 เดือน และรุ่น 6-9 เดือน โดยจะเริ่มจากเพศผู้ก่อนในรอบ C.C. Dog และตามด้วยสุนัขเพศเมีย โดยเรียงลำดับ
หลังจากที่กรรมการเลือกสุนัขที่ได้ตำแหน่ง C.C. แล้ว ก็จะเป็นการให้ Reserve C.C. ตามขั้นตอง ก็คือ สุนัขตัวใดก็ตามที่ได้ตำแหน่ง C.C. แล้วจะต้องเรียกสุนัขที่ได้ตำแหน่งที่ 2 ในรุ่นของสุนัขที่ได้ C.C. เข้ามาชิงชัยด้วยในรอบ Reserve C.C. ตัวอย่างเช่น ถ้าสุนัขที่ได้ C.C. นั้น อยู่ในรุ่น 18 เดือนขึ้นไป สุนัขที่ได้ที่ 2 ในรุ่น 18 เดือนขึ้นไป ก็ต้องนำสุนัขของตนลงสู่สนามประกวด เพื่อชิง Reserve C.C. รวมกับสุนัขที่เหลือในสนาม แต่ในงานประกวดแบบ Open Show จะไม่มีขั้นตอนนี้ จะข้ามไปสู่รอบ B.O.B. เลย

อันนี้ผมก็ไปลอกข้อมูลจาก http://library.psru.ac.th/bangkaew/index.php?m=view&cate=15 มาให้อ่านครับ ถ้าสงสัยอย่างไรลองถามคุณเพื่อนบางแก้วดูนะครับ

ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Monday, 8 August 2005, 10:54PM
 

ขอเป็นกำลังใจให้ด้วยคนค่ะ  ต้องขอโทษพี่เพื่อนฯ ด้วยนะคะที่บอกว่าจะไปเชียร์แล้วไม่ได้ไป  แต่ส่งแรงใจไปช่วยจริงๆ นะคะ  อย่าเพิ่งท้อแท้กันนะคะ    นี่ถ้าเจ้าข้าวตังนิ่งๆ แหละก็ส่งเข้าประกวดแล้ว  ถึงจะได้ที่โหล่ก็เถอะ

รอกลุ่ม 4 เดือนที่กระทรวงฯ ซิคะ  มีของหลายๆ ท่านเลยที่มีแววมากๆ ความจริงน้องหมาของเพื่อนๆ ในกลุ่มสมาชิกชมรมฯ อาจจะมีหล่อๆ สวยๆ เยอะ แต่ไม่ยอมส่งเข้าชิงชัยเท่านั้นเอง  เดี๋ยวรอให้ท่านรองฝ่ายจัดประกวดฯ เข้ามาช่วยเป็นนักล่าฝัน  ค้นคว้าหา......ดาว  ดีกว่านะคะ

ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย ไตรสิทธิ์ . - Tuesday, 9 August 2005, 03:59AM
 

19:11 - 08/08/05 vichienb น่าจะมีกองทุนสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการนำสุนัขลงประกวดนะ เผื่อทั้งมือใหม่และมือเก่าจะได้กระตือรือล้นนำหมาลงประกวดมากกว่านี้ ไม่ใช่ว่า เสียเงินแล้ว ยังต้องเสียหมาที่สอบตก แบบนี้ เจ้าของหมาก็จะไม่นำสุนัขลงประกวดหากไม่แน่ใจว่าจะได้รางวัลกับเขาบ้าง แต่ถ้าสมัครฟรี อาจมีคนอยากนำสุนัขลงให้เจนสนาม แพ้ก็ไมเป็นไร เป็นประสบการณ์


ทำไมงานรวมพลคนรักบางแก้วที่เมืองทองและพิษณุโลก  ถึงมีสุนัขมาร่วมประกวดเยอะเกือบ 200 ตัว  เป็นเพราะฟรีด้วยหรือเปล่า  ที่สำคัญต้องมีการประสานงานที่ดี   อย่างงานอยุธยาคราวนี้  ถ้าไม่บอก ก็คงไม่รู้กันเลยว่า  มีการประกวดสุนัขบางแก้ว

มองวิกฤตให้เป็นโอกาส   ต่อไปสนามประกวดที่มีเฉพาะบางแก้วอย่างเดียว  เช่นที่พิษณุโลกวันที่ 12 ส.ค นี้   คงมีบางแก้วเข้าร่วมประกวดมากขึ้น  และคงมีความร่วมมือกันมากขึ้นในการนำสุนัขเข้าประกวดในสนามกลุ่ม 5

http://www.bangkaew.com/webboard/data/imagefiles/R485-18.jpg

 http://inter.bangkaew.com 

http://www.bangkaew.com/elearning/file.php/1/moddata/forum/98/4556/DSC00831.jpg

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=619

ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย Pingpong \(-_-)/ - Tuesday, 9 August 2005, 05:56AM
 
สับสน for คุณเพื่อนบางแก้ว  จูบ for ลมเหนือ
ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
 

เป็นกำลังใจให้ด้วยอีกคนครับ รู้ว่าบรีดเดอร์เป็นงานหนักมาก โดยเฉพาะกว่าจะได้แต่ละรุ่นใช้เวลาเป็นปี รอเป็นปี แล้วก็ต้องดูผลอีกเป็นปี แค่รอก็เหนื่อยแล้วนะ

มองโลกในแง่ดีนะครับ ในเมื่อมีมาตรฐานอยู่แล้ว ใครทำใครได้ครับ อีกหน่อยก็คงชัดเจนเองแหละว่าถ้าจะหาบางแก้วที่ตรงตามมาตรฐานก็ต้องมาที่นี่นะ เพราะว่าพัฒนามาดีแล้ว

คุณเพื่อนบางแก้วก็พยายามครับอดทนหน่อย ของคอกโชกุนผมยังประทับใจตั้งแต่ได้อ่านความเป็นมาแล้วละ

ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย เพื่อน . - Tuesday, 9 August 2005, 09:18AM
 

ขอบคุณ สำหรับกำลังใจของเพื่อนๆ ที่มอบให้กับกลุ่มของผู้ที่ร่วมมือร่วมใจที่จะสานฝันบางแก้วครับ แต่คงต้องรอกันอีกนาน

ขอบคุณเพื่อนๆในเวปที่อยากมีส่วนช่วยในการเข้าร่วมในงานประกวด เพื่อให้งานประกวดดูคึกคัก แต่การที่จะไปร่วมประกวดนั้น เป็นเรื่องของการเสียเงินเพียงอย่างเดียว ผลที่ได้กลับคืนแทบไม่มีเลยหรือว่าน้อยมากครับ จึงไม่อยากเชิญชวน

แต่ถ้ามีผู้ที่สนใจอยากเลี้ยงสุนัขบางแก้วเพื่อประกวดจริงๆ ผมยินดีที่จะสอนวิธีการขึ้นสุนัขเพื่อประกวด แต่ขอให้เป็นลูกสุนัขนะครับ ยินดีที่จะสอนวิธีการดูลูกสุนัขเพื่อประกวด ยินดีที่จะให้ความรู้ทุกเรื่องโดยไม่ปิดบัง ตามความรู้และสติปัญญาที่มีครับ

สำหรับการที่จะคัดเลือกลูกสุนัขเพื่อประกวดนั้น คงต้องเน้นที่ นิสัย โครงสร้าง เป็นหลัก ครับ

ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย jutturong porjai - Tuesday, 9 August 2005, 10:32AM
 

ผมพอที่จะเข้าใจ เท่าที่อ่านดูความคิดเห็นทั้งหมด ผมขอเป็นกำลังใจให้พี่เพื่อนทำในสิ่งนี้ต่อไปอย่าท้อเเท้นะครับ (เราได้ทำในสิ่งที่เรารักเเล้วนี่ครับ) อ่อ ผมติดใจอย่างนะครับ ถ้ากรรมการเค้าไม่มองบางเเก้วเราเลย ผมว่ากรรมการเค้าหน้าจะ ต้องศึกษามาตาฐานพันของกรุ๊ปที่จะต้องตัดสินก่อนไม่ใช่หรือครับว่ามีสายพันไหนบ้างเเละ ตัวในใกล้เครียงที่สุดในเเต่ละสาย อย่างงี้สิถึงตัดสินได้ แต่ถ้ากรรมการยังคิดยังติดที่ว่าบางเเก้วดุเเล้วพูดปากต่อปากกับพวกฝาหรั่งด้วยกันว่าดุผมว่าเค้าคงใจเเคบนะครับ เพราะ เหมือนประกวดนางงามเเหละครับ ทุกชาติมาประกวด คนดำก็มา เเละทุกที คนดำก็จะตกรอบ เพราะ เค้าชอบคนขาวมากกว่า ทำไมคนดำถึงเข้ามา ก็เพราะเค้าสวยในชาติเค้าสวยในเชื้อชาติเค้า ผมว่าเหมือนบางเเก้วละครับที่พอไปเจอกับหมาฝาหรั่ง มันก็ย่อมเเพ้เพราะบางเเก้วก็คือบางเเก้ว ถ้าเค้ามองสวยในมาตราฐานละก็ยากที่จะเเพ้ครับ

ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย เพื่อน . - Tuesday, 9 August 2005, 11:21AM
 

บางแก้วเราวันนี้ เราต้องยอมรับเลยครับว่ายังมีการพัฒนาเรื่องจิตประสาทยังไม่ดีเท่าที่ควร เป็นเพราะ นิสัยประจำพันธุ์ การเลี้ยงดู และการฝึกฝนของแฮนด์เลอร์

เรื่องของสแตนดาร์ดบรีดนั้น เป็นเรื่องการกำหนดมาตรฐานของโครงสร้างประจำสายพันธุ์นั้นๆ กรรมการที่จะมาตัดสินในต่างประเทศได้นั้นขอให้ยอมรับเถอะครับว่า เขาเก่งมากๆ ไม่ใช่ว่าใครก็มาเป็นกรรมการที่ได้ลายเส้นของ FCI ได้ง่ายๆ เพราะบรรดากรรมการเหล่านั้น ต้องผ่านการบรีดสุนัขให้เป็นแชมป์กี่สายพันธุ์ ต้องสอบข้อเขียน ต้องสอบการปฏิบัติ ซึ่งมาตรฐานของชาวต่างชาติ คุณก็รู้อยู่แล้วว่าสูงขนาดไหน กว่าจะผ่านที่ละขั้น ทีละตอน การที่เขาจะตัดสินบางแก้วนั้นเป็นเรื่องง่ายๆ เพราะเขาใช้มาตรฐานการตัดสินของ กลุ่มสปิตไทส์มาตัดสิน ซึ่งเป็นมาตรฐานกลางที่ยอมรับในสากลโลก

การตัดสินโดยใช้กรรมการชาวต่างชาตินั้น ผมถือว่าเป็นสากลที่สุด ไม่มีนอก ไม่มีใน แต่พอเรานำชาวต่างชาติมาตัดสินบางแก้ว ก็ได้ยินว่า สุนัขบางแก้วเป็นของคนไทยใครจะรู้ดีเท่าคนไทย

ผมขอแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้เลยครับว่า การตัดสินของกรรมการต่างประเทศนั้นเขาดูที่โครงสร้าง จิตประสาท การเคลื่อนไหวเป็นสาระสำคัญ ถ้าเรื่องพวกนี้ยังไม่ผ่านลย เขาคงยังไม่ลงไปดูที่รายละเอียดปลีกย่อยเรื่องเอกลักษณ์ประจำพันธุ์หรอกครับ เปรียบเสมือนรถยนต์แหละครับ หากรถไม่สวย เครื่องยนต์ไม่ดี ช่วงล่างไม่ดี เขาคงไม่ดูถึงเรื่องอุปกรณ์ที่คุณนำเข้ามาตบแต่งรถยนต์คันนี้หรอกครับ

การแสดงความคิดเห็นของผมในครั้งนี้อาจจะขัดแย้งกับผู้ที่เลี้ยงบางแก้วหลายๆท่าน แต่มุมมองนีก็เป็นอีกมุมมองหนึ่ง ที่เป็นสากล เพราะวันนี้เราต้องการให้บางแก้วเราเข้าสู่ระบบที่เป็นสากลมิใช่หรือ? หากเรามัวแต่มามองต่างมุม ต่างคนต่างทำ ถือสแตนดาร์ดบรีดคนละเล่ม คิดดูเอาเองก็แล้วกันว่าบางแก้วเราจะเป็นอย่างไร ก็อย่างที่น้องนิวัติ ได้แสดงความคิดเห็นไปแล้ว แม้น้องเขาจะเป็นเพียงผู้เลี้ยงบางแก้วเล่นๆเท่านั้น เขายังเข้าใจเลยว่า สุนัขต่างประเทศมีมาตรฐานใกล้เคียงกันทุกๆตัว การตัดสินยากกว่าบางแก้วหลายร้อยเท่า

หากเราเข้าใจหลักการ มีแนวทางการบรีดที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีใจรักบางแก้วจริง ไม่เห็นแก่ตัวจนเกินไป เสียสละเพื่อส่วนรวมบ้าง บางแก้วเราก็คงไม่เป็นเพียงแค่ฝันหรอกครับ

คติของผม บ่นไปทำไป ไม่อายกันบ้างก็แล้วไป

ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย t.t. thamapiban - Friday, 12 August 2005, 12:06PM
  อย่าเพิ่งท้อครับพี่ ทุกความสำเร็จต้องเริ่มด้วยก้าวแรกเสมอ
วันนี้ก้าวแล้ว วันหนึ่งต้องถึงที่หมายครับผม
นับถือในความตั้งใจครับ
ตอบ: สุนัขบางแก้ว ในสายตากรรมการต่างชาติ
โดย เพื่อน . - Friday, 12 August 2005, 10:20PM
 

ต้องขอบคุณเพื่อนๆ น้องทุกๆคนที่เข้าใจกลุ่มของผู้ที่พยายามที่จะทำให้ฝันของบางแก้วเป็นจริงครับ ไม่เคยนึกท้อเลยครับ

แต่ว่าวันนี้ ฤดูการของการผสมพันธุ์ของสุนัขบางแก้วก็มาถึงอีกแล้ว ใจหนึ่งก็อยากจะผสมเพื่อให้เกิดผลงานใหม่ๆ แต่พอเราหันมามองข้างหลัง มองถึงสุนัขบางแก้วที่ถูกทอดทิ้ง ก็ทำให้รู้สึกว่าถอดใจเหมือนกันแหละครับ ว่านี่เรากำลังจะพัฒนาสุนัข หรือว่าเรากำลังจะสร้างบาป กันแน่

ก็ได้แต่วิงวอนถึงผู้ที่คิดจะเลี้ยงสุนัขบางแก้ว หรือผู้ที่เลี้ยงสุนัขบางแก้วอยู่ อย่าทอดทิ้งสุนัขบางแก้วเลยนะครับ ขอให้ศึกษาถึงวิธีการเลี้ยง นิสัยของสุนัขพันธุ์นี้ให้มากๆก่อนที่ท่านจะตัดสินใจเลี้ยง อย่าให้ผู้ที่เป็นบรีดเดอร์อยู่ถูกประณามเลยครับ ว่าเป็นผู้ที่ทำให้เกิดปัญหาสุนัขบางแก้วถูกทอดทิ้ง หากท่านคิดดีแล้ว ตกลงแล้วที่จะยอมรับเขามาเป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัวท่าน ท่านก็ต้องเตรียมตัว เตรียมใจ ที่จะช่วยกันแก้ปัญหาหากเกิดปัญหาขึ้น และต้องศึกษาให้ดีๆ ว่าท่านควรจะหาสุนัขบางแก้วจากแหล่งไหนดี เป็นฟาร์มหรือว่าเป็นแหล่งศูนย์กลาง ซื้อ ขาย สุนัขดี

ขอโอกาสให้พวกเราได้มีโอกาสที่จะพัฒนาสุนัขบางแก้วบ้าง เราคงทำในปริมาณที่เรามีความสามารถจะดูแลเขาได้ เพื่อให้ลูกสุนัขที่เกิดมา มีคุณภาพที่ดีครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew