มีข้อสงสัยค่ะ ต้องการคำตอบจากผู้รู้ค่ะ
โดย sopida thanasountornkul - Saturday, 7 May 2005, 02:56PM
 

เศร้ามีข้อสงสัยอยากจะถามผู้ที่เคยพบกับอาการของน้องบางแก้วค่ะ

    2 - 3 วันที่ผ่านมาจนวันนี้ น้องมูมู่ มีอาการซึมๆ ไม่เล่น มีขี้ตาออกเหลืองๆ เช็ดแล้วสักพักก็มีขี้ตาออกมาอีก แล้วก็นอนทั้งวัน แต่เขาก็ไม่ได้ซึมจนไม่เล่นนะค่ะ เขาก็เล่นเหมือนเดิม ยังชอบกัดแขนพ่อกับแม่ เขามีปัญหาด้านร่างกาย หรือจิตใจค่ะ

    ช่วงหลังๆ กลับบ้านดึกมาก เป็นอีกอย่างที่ทำให้เขาซึมไปหรือเปล่า หรือเป็นเพราะให้เขาเล่นน้ำมากเกินไป เพราะถ้าเขาอยู่คนเดียว จะไม่มีใครเช็ดตัวให้ แต่ถ้าอยู่พอเขาเล่นก็จะรีบเช็ดให้แห้ง บอกทราบวิธีการตรวจสอบอาการเหล่านี้ด่วน รบกวนด้วยนะค่ะ เป็นห่วงมูมู่มาก กลัวว่าเขาเป็นอะไร เพราะเขาเพิ่งจะ 2 เดือน18 วันเองค่ะ ... ขอบคุณล่วงหน้าค่ะขอบคุณ

ตอบ: มีข้อสงสัยค่ะ ต้องการคำตอบจากผู้รู้ค่ะ
โดย phan _kong - Saturday, 7 May 2005, 03:37PM
 

ไข้หัดสุนัข 

เป็นโรคติดต่อเชื้อไวรัส ซึ่งเกิดขึ้นได้ในสุนัขทุกช่วงอายุ แต่ลูกสุนัขจะไวต่อการรับเชื้อได้มากที่สุด

การติดต่อ ส่วนใหญ่โดยทางการหายใจบางส่วนได้รับจากการกินเอาเชื้อที่ติดออกมาทางน้ำมูก

อาการ น้ำมูก น้ำตาเกรอะกรัง ปอดบวม อาเจียน ท้องเสีย (อาจมีมูกเลือดปน) ถ้าสุนัขป่วยทนอยู่ได้นาน จะแสดงอาการฝ่าเท้าแข็งและมีอาการทางประสาท คือ กล้ามเนื้อกระตุก โดยเฉพาะบริเวณปาก กล้ามเนื้อขาหน้าและขาหลัง ระยะเวลาตั้งแต่ได้รับเชื้อจนเริ่มแสดงอาการไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของสุนัขแต่ละตัว

การรักษา ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยประสบความสำเร็จการทำวัคซีนจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด ในการป้องกันโรค


ตอบ: มีข้อสงสัยค่ะ ต้องการคำตอบจากผู้รู้ค่ะ
โดย นิวัต เจริญชล - Saturday, 7 May 2005, 04:48PM
 

คุณ Sopida ครับ ลองสังเกตที่ตาว่ามีน้ำตาคลอๆ เบ้าหรือเปล่า และมีอาการไอ หรือจาม 1-2 ครั้งร่วมด้วยบ้างหรือเปล่าครับ ถ้ามีให้รีบพาไปให้หมอตรวจโดยด่วนครับ อย่าปล่อยไว้ เพราะไม่แน่ว่าจะเป็นหวัดหรือ อาการเริ่มต้นของไข้หัดสุนัข

ทำวัคซีนกระตุ้นหรือยังครับ อย่าประมาท อ้อระวังปอดบวมด้วยนะครับ อายุช่วงนี้ต้องระวังให้มากๆครับ เป็นห่วงครับ

ขอเล่าความคืบหน้าต่อเรื่องอาการน้องมูมู่ค่ะ
โดย sopida thanasountornkul - Saturday, 7 May 2005, 07:35PM
 

ช่างคิด วันนี้อาการน้องมูมู่ตัวร้อน ไข้ขึ้นสูง มีอาการซึมเศร้า ไม่ยอมกินข้าว อาหาร ตกเย็นเลยต้องพาไปหาหมอ แต่หมอก็ไม่ได้บอกสาเหตุ เพียงแต่บอกว่าไข้ขึ้นสูง อุจจาระเขียวเหมือนไปกินอะไรที่มีพิษ เลยโดนฉีดยาไป 1 เข็ม และได้ยาลดไข้ ยาบำรุง มาอีก 2 อย่าง และต้องรอดูอาการ 1 สัปดาห์

  หลังจากที่ถูกฉีดยาไป กลับมาบ้านป้อนยา หาข้าวใก้ ก็กินหมดจาน และกลับมาเล่นเจ็บๆ เช่นเดิม แต่ยังดูเพลียๆ  พรุ่งนี้คงต้องรอดูว่าเขาดีขึ้นหรือไม่

  ขอบคุณคุณประพันธ์และคุณนิวัตมากค่ะ อาทิตย์นี้ตั้งใจจะพาไปที่กระทรวงสาธารณสุข ถ้าเขาหาย จะพาไปโชว์ตัวนะค่ะ แต่ถ้าไม่ดีขึ้น คงต้องไว้โอกาสหน้าค่ะขอบคุณเท่


ตอบ: ขอเล่าความคืบหน้าต่อเรื่องอาการน้องมูมู่ค่ะ
โดย เพื่อน . - Saturday, 7 May 2005, 10:17PM
 

หวัดดี น้องมูมู่ ช่วงนี้อากาศร้อนจัดมากๆ ทำให้สุนัขเป็นหวัดกันมากมาย พร้อมทั้งมีโรคอื่นมาแทรกซ้อนอีก ต้องระวังรักษาสุขภาพของสุนัขเรามากๆนะครับ โรคที่ระบาดกันมากๆในช่วงนี้ก็คือ โรคท้องเสีย และโรคหวัด โรคระบบทางเดินหายใจครับ เพราะที่บ้านก็มีเป็นกันหลายๆตัว ต้องรักษากันวุ่นวายไปหมด

ฉะนั้นต้องมีการเตรียม ยาสามัญของสุนัข ติดบ้านกันหน่อยจะดีไหมครับ

- ถ้าสุนัขมีอาการท้องเสีย ให้ใช้ไดเซ็นโต้ ยาแก้ท้องเสียของคนนี่แหละครับให้ทาน ถ้าเป็นสุนัขที่มีอายุ 2-3 เดือน ให้ทานครั้งละ ครึ่งเม็ด วันละ 3 ครั้ง ถ้าอายุ 3-6 เดือน ให้ทานครั้งละ 1 เม็ด วันละ 3 ครั้ง ถ้าเป็นสุนัขที่โตแล้ว ให้ทาน ครั้งละ 2 เม็ด วันละ 2 ครั้งก็เพียงพอ ถ้าสุนัขมีอาการท้องเสีย ต้องให้หยุดทานน้ำชั่วคราว และให้ทาน เกลือแร่ผสมน้ำ ครับ ถ้าเป็นการท้องเสียชนิดรุนแรงให้ใช้ ไดเซ็นโต้กับ ยาชื่อแบล็คทิม ทานคู่กันครับ ยาทุกชนิดที่บอกสามารถหาซื้อได้จาก ร้านขายยาของคนนี่แหละครับ

-ถ้าสุนัขเป็นไข้ ซึมๆ จมูกแห้ง ให้ทานยา ไทรินอลกับ อะม็อกซี่ ถ้าเป็นลูกสุนัข ให้ทานไทรินอล ครึ่งเม็ด และใช้อะอซี่ชนิดน้ำคู่กัน ให้ทานวันละ 3 เวลา ถ้าเป็นสุนัขที่โตแล้ว ให้ใช้อะม็อกซี่ชนิดเม็ด 1 เม็ด และใช้ไทรินอล 1 เม็ด วันละ 3 เวลา

ตอบ: ขอเล่าความคืบหน้าต่อเรื่องอาการน้องมูมู่ค่ะ
โดย นิวัต เจริญชล - Sunday, 8 May 2005, 09:14AM
 

น้องมูมู่ครับ ช่วงนี้ร่างกายกำลังอ่อนแอ อย่าเพิ่งพาไปเที่ยวเลยครับ รอให้แข็งแรงกว่านี้อีกหน่อยดีกว่าครับ

ตอบ: ขอเล่าความคืบหน้าต่อเรื่องอาการน้องมูมู่ค่ะ
โดย ประมุข แจ่มจันทึก - Sunday, 8 May 2005, 04:35PM
 

เอ้อ พี่ๆครับ เรื่องที่บอกว่ากล้ามเนื้อกระตุกน่ะ เป็นอาการของโรคหัดจริงไหมครับ คือ เจ้าแบ็ค บาว น่ะครับ มันเป็นมาตั้งแต่ เด็กแล้วน่ะครับ แต่แบบ มันจะเป็นตอนหลับอ่ะครับ นอนๆอยู่กะกระตุก ตอนนี้ก็ 1ขวบกว่าแล้วครับ ยังงี้มันจะเป็นหรือเปล่าครับ โรคหัดน่ะ บอกหน่อยครับ เพราะ เสียวมันจะเป็นโรคหัด น่ะครับ

ตอบ: ขอเล่าความคืบหน้าต่อเรื่องอาการน้องมูมู่ค่ะ
โดย นิวัต เจริญชล - Sunday, 8 May 2005, 06:41PM
 

น้องประมุขครับ สุนัข โดยเฉพาะบางแก้วนี่ถ้าเขาหลับสนิท นี่จะสังเกตได้ว่าขาเขาจะกระตุกๆ ยิ่งถ้าฝันด้วยแล้ว บางตัวกระตุกมากๆเลยครับ ผมชอบดูเวลาหลับแล้วเขากระตุกมันตลกดี

ส่วนถ้าอาการกระตุกแบบไข้หัดสุนัขนั้น มันจะเหมือนอาการชัก และไม่หลับก็กระตุกครับและหัวก็จะเหมือนถูกกระตุกไปด้วยครับ บางทีกระตุกเหมือนอาการถีบจักรยานก็มี

อีกอย่าง อาการอื่นๆ ก็จะเป็นส่วนประกอบด้วยครับ ไม่ใช่การกระตุกเพียงอย่างเดียว ถ้าจะสังเกตสุนัขที่มีอาการไข้หัดสุนัข อย่ากังวลไปเลยครับ เป็นเรื่องปกติของบางแก้วช่างฝันครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew