ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย นิวัต เจริญชล - Saturday, 7 May 2005, 05:58PM
 

การทำงานของเชื้อโรคที่มีต่อลูกๆเรา และอาการที่จะแสดงออกเป็นดังนี้ครับ

เมื่อเชื้อเข้าไปในร่างกายแล้ว เชื้อจะเพิ่มจำนวน และแพร่ทางหลอดน้ำเหลืองไปยังต่อมน้ำเหลือง เมื่อร่างกายรับรู้ว่ามีสิ่งแปลกปลอมก็จะเกิดกลไกทำลายเชื้อโรค ทำให้ต่อมน้ำเหลืองถูกทำลายไปพร้อมๆกับเชื้อไวรัส อาการในช่วงแรกนี้พบว่ามีไข้สูง และอาจพบว่าปริมาณเม็ดเลือดขาวที่คอยเก็บกินไวรัสพวกนี้จะต่ำลง จากนั้นเชื้อที่เหลือจะแพร่กระจายไปยังเยื่อบุอวัยวะต่างๆ โดยเป้าหมายแรกคือทางเดินหายใจ อาการจาม น้ำมูกใส น้ำตาคลอเบ้าจะปรากฏให้เห็น อาการที่แสดงในระยะต้นนี้คล้ายคลึงกับอาการของไข้หวัด จึงอาจทำให้เราสับสนได้ว่าเป็นไข้หวัดหรือไข้หัดกันแน่

 

เนื่องจากเชื้อก่อโรคเป็นไวรัส แน่นอนค่ะว่ามันต้องกดภูมิคุ้มกันของสุนัขอย่างแน่นอน ช่วงนี้จะมีแบคทีเรียและเชื้อฉวยโอกาสแทรกซ้อน สุนัขที่อ่อนแอจะเริ่มแสดงอาการมากขึ้น จากเดิม จาม 1-2 ครั้ง น้ำมูกน้ำตาใส ก็จะเริ่มมีน้ำมูกข้นสีเหลืองจนถึงเขียว ขี้ตาเกรอะกรังรอบตา จมูกและฝ่าเท้าเริ่มหนาและด้านขึ้น มีตุ่มหนองใต้ท้อง ไอถี่เหมือนมีอะไรติดคอและทำท่าพยายามขากอะไรออกมา อาจเป็นสารคัดหลั่งสีขาวปนออกมาเล็กน้อย มาถึงระยะนี้ต้องระวังปอดบวมเป็นพิเศษแล้วล่ะค่ะ

เชื้ออีกส่วนหนึ่งที่แพร่ไปยังเยื่อบุอวัยวะอื่นๆ ได้แก่เยื่อบุทางเดินอาหาร เยื่อบุระบบสืบพันธุ์และระบบขับถ่าย จะทำลายต่อมน้ำเหลืองอื่นๆทั่วร่างกายจนทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของสุนัขถูกทำลายเสียหายในเวลาต่อมา ช่วงนี้จะเริ่มมีอาการถ่ายเหลว สีเหลืองจนถึงสีน้ำตาลเป็นระยะ ในขณะเดียวกันร่างกายก็จะเร่งสร้างภูมิคุ้มกันให้ค่อยๆสูงขึ้นอย่างช้าๆ จนอาจทำให้สัตว์รอดชีวิตได้ซึ่งพบได้ในกรณีที่สุนัขได้รับไวรัสสายพันธุ์ที่ไม่รุนแรงมากนักหรือไม่มีโรคแทรกซ้อน แต่อย่างไรก็ตามมีโอกาสที่ไวรัสจะคงอยู่และแพร่ไปยังม่านตา, เซลส์ประสาท, ฝ่าเท้า ซึ่งจะเป็นสาเหตุของการแสดงอาการทางประสาทให้เห็น ได้แก่ กล้ามเนื้อขากระตุก ขาหลังอ่อนแรง เดินโซเซ เดินเอียงวนเป็นวงกลม ตากรอกไปกรอกมา ไม่สู้แสง จนถึงตาบอด และอาจมีชักและเคี้ยวปากได้ในระยะต่อมาซึ่งเป็นระยะสุดท้ายของโรค พบว่ามี 10-20 % ที่สามารถรอดชีวิตได้แต่ยังคงแสดงอาการทางประสาทซึ่งอาจต้องกินยาควบคุมอาการชักไปตลอดชีวิต

 

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย นิวัต เจริญชล - Saturday, 7 May 2005, 06:02PM
 

การป้องกันครับ:-

ลูกสุนัขจะได้รับภูมิคุ้มกันโรคจากแม่ (ที่ได้รับวัคซีนอย่างถูกต้อง) โดยผ่านทางนมน้ำเหลือง ภายใน 24 ชั่วโมงแรกและสามารถคุ้มโรคได้นาน 6-8 สัปดาห์ ด้วยเหตุนี้คุณหมอหลายๆท่าน จึงแนะนำการฉีดวัคซีนในช่วง 6-8 สัปดาห์นี้เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้เพียงพอกับระดับที่ปลอดภัยจากโรค แม้ว่าไข้หัดจะฟังดูน่ากลัวเพราะโอกาสการตายจากโรคสูง แต่เราก็ยังพอมีวิธีป้องกันที่ได้ผล ฉะนั้นผู้เลี้ยงสุนัขทุกท่านควรให้ความสำคัญกับการฉีกวัคซีนป้องกันโรคในสุนัข

ตอบ: หนูจ๋า ไปตรวจที่ รพ. มหิดล ศาลายา ผลปรากฏว่ามีเชื้อไข้หัดสุนัข
โดย นิวัต เจริญชล - Saturday, 7 May 2005, 06:13PM
 

สำหรับอาการของหนูจ๋า นั้นผ่านช่วงเริ่มต้นไปแล้ว ตอนนี้ทั้งเม็ดเลือดขาวถูกทำลาย และปอดติดเชื้อแล้ว มีอาการกระตุกที่หัวแล้ว ก็คงมีความหวังอยู่ที่ร่างกายของเขา และกำลังใจที่เราให้กับเขา เขากำลังต่อสู้อยู่ ผมรู้ว่าเขากำลังต่อสู้อยู่ ผมอยู่กับเขาทุกวัน และทั้งวัน ผมรู้สึกได้

กรณีหนูจ๋านี่ก็ทำวัคซีนครบ ตามกำหนดและจำนวน อาจจะเป็นเพราะร่างกายที่อ่อนแอ จึงกระตุ้นการสร้างภูมิป้องกันได้ช้ากว่าจังหวะเวลาที่ได้รับเชื้อมาครับ (ข้อสันนิษฐานของผมกับหมอนะครับ)

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew