ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย ป้าชัช swine - Wednesday, 26 January 2005, 02:31PM
 

ขอเพื่อน ๆ ที่รักบางแก้วช่วยอ่านและคิดด้วยว่าจะช่วยทั้งสองตัวนี้อย่างไร

http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3256601/J3256601.html

ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Wednesday, 26 January 2005, 06:58PM
 

รักหมาทุกพันธุ์  ไม่เฉพาะบางแก้ว   อ่านแล้วคิดแล้ว  โพสท์ไว้แล้วในพันทิพค่ะ  คอยแวะเข้ามาดูกระทู้นี้  รอให้คนรักบางแก้วเข้ามาตอบ   ก็ไม่เห็นมีใครเข้ามาตอบ...ทนไม่ไหวเลยขอตอบก่อน (ผิดกติกาไปหน่อย  เพราะรักหมาทุกพันธุ์)

เคยอ่านพบว่า  บางแก้วที่ถูกเอาไปทิ้ง  ไม่ใช่บางแก้วแท้  สองตัวนี้ก็สงสัยจะไม่ใช่บางแก้วแท้    คนรักบางแก้วเลยไม่รัก  


ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย ไตรสิทธิ์ . - Wednesday, 26 January 2005, 08:38PM
 

เจ้ายิ่งใหญ่ ใช่ไหมเนี่ย

จ้องตาแดงกล่ำเลย  สงสัยโกรธจัดที่เห็นเพื่อนถูกทอดทิ้ง(เหมือนมันแต่ก่อน) โกรธ

ได้ข่าวว่ามีคนรับไปอุปการะแล้ว   ก็ดีใจกับมันด้วย

แต่ก็น่าเป็นห่วงว่า  เดี๋ยวพรุ่งนี้จะมีคนเอามาทิ้งอีกเพื่อรอให้ผู้ใจบุญรับไปอุปการะหรือไม่

คงต้องรณรงค์กันแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ

ได้ข่าวว่างานประกวดหมาที่โคราชเสาร์อาทิตย์นี้    สมาคมพัฒนาพันธุสุนัขฯอุตส่าห์จัดสัมนาดักหน้า 1 วันเต็มๆ  แต่เสียดายที่เนื้อหากลับเป็นเรื่องการทำธุรกิจเกี่ยวกับสุนัข

ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย ไตรสิทธิ์ . - Wednesday, 26 January 2005, 09:04PM
 
ก็หวังแต่เพียงว่า  เขาจะไม่หลับหูหลับตาทำเพ็ทช็อปสร้างความร่ำรวยให้ตนเองโดยไม่เหลียวดูว่าสุนัขที่ตนเองขายไปจะตกระกำลำบากหรือไม่อย่างไร
ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Wednesday, 26 January 2005, 11:37PM
 

เพ็ทช็อป   โดยทั่วไป หมายถึงร้านขายอุปกรณ์ , เครื่องใช้ , อาหาร และ วิตามินอาหารเสริม สำหรับสัตว์  ไม่ใช่ร้านขายสัตว์เลี้ยงโดยตรงนะคะ  ที่เขาจัดประชุมนี้  น่าจะพูดกันเรื่องการจัดการเกี่ยวกับสินค้า ที่กล่าวมา  ไม่ใช่ การจัดการเกี่ยวกับสัตว์  

โดยหลักการแล้ว  บรีดเดอร์ จะต้องเป็นผู้ขาย  และส่งมอบสัตว์ให้แก่ผู้ซื้อ ด้วยตัวเอง  จะเห็นได้ว่า  มีข้อกำหนดระบุไว้ชัดเจนใน จรรยาบรรณ(ที่เรายังไม่ชัดเจนว่าจะ นำมาบังคับใช้หรือไม่  อย่างไร)  ว่า ห้ามบรีดเดอร์ มีธุรกิจเกี่ยวข้องกับพ่อค้าคนกลาง  หรือร้านค้าประเภทเพ็ทชอป

**รูปตายิ่งใหญ่  แกมองน้องคนที่เข้าไปถ่ายรูป  เพราะเป็นคนแปลกหน้าค่ะ  แต่ไม่ทำท่าง่องแง่งใส่ใครแล้ว    เดี๋ยวนี้เป็นหมาอิสสระมาก  ออกท่องเที่ยวมุดรั้วไปข้างนอกบ้านเอง  ถ้าเมื่อไหร่หันหลังให้เราแล้ว  ไม่ต้องไปเรียกให้เสียงแห้งเปล่าๆ   ไม่มีทางหันกลับ    หายไปนานๆเป็นชั่วโมง    จะกลับมาเอง   อารมณ์ดีขี้อ้อน  ปกติแกจะไม่ยุ่งกับใคร  ไม่ว่าคนหรือหมา  อย่ามายุ่งกะแกก่อนก็แล้วกัน

ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Wednesday, 26 January 2005, 11:57PM
 

ส่วนเรื่องบางแก้ว 2 ตัวที่ฟอร์จูนนั้น  มีคนสนใจจะรับเลี้ยง  แต่เขายังไม่เห็นตัวและยังไม่ได้ทำความรู้จักกับหมาโดยตรง  ยังไม่มีอะไรแน่นอนค่ะ  หวังว่าเขาคงถูกใจและรับไปเลี้ยงจริงๆ

โดยส่วนตัว  เห็นว่า คนที่รักบางแก้ว ควรมีการเคลื่อนไหว  ทำอะไรสักอย่าง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นอีกกับหมาที่เรารัก  ในขอบเขตความสามารถเท่าที่จะทำได้...ให้ดีที่สุด    

ได้ฝากให้คุณเจ้าของกระทู้นี้ ในพันทิพ  ช่วยเหลือถ่ายรูปและทำรูปพรรณสันฐานหมาทั้งสองตัวให้ละเอียดที่สุด  เก็บไว้เป็นหลักฐาน  ในการสืบหาเจ้าของเดิม เพื่อนำออกประจานทางสื่อต่างๆ      อาจจะต้องไปสัมภาษณ์ พยานบุคคลผู้อยู่ในเหตุการณ์   ให้รู้รายละเอียดให้มากที่สุด

และจะทำหนังสือแจ้งต่อสมาคมฯชมรมฯต่างๆทุกแห่งที่เกี่ยวข้อง  ให้รับทราบด้วย   แต่จะมีใครออกมาดำเนินการอย่างไรหรือไม่  ก็สุดแล้วแต่สำนึกในความรับผิดชอบต่อสายพันธุ์ ของแต่ละองค์กร 

ต่อไปนี้  จะพยายามดำเนินการในแนวทางนี้ไปเรื่อยๆ  เท่าที่จะสามารถทำได้ในส่วนของตัวเอง    

ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Thursday, 27 January 2005, 12:28AM
 

อยากให้เข้าไปอ่านเรื่องของคนกลุ่มเล็กๆ   ที่อาสาสมัคร อุทิศตัวเพื่อช่วยเหลือหมาจรจัดอย่างจริงจัง    ไม่สนใจว่าจะเป็นหมาพันธุ์อะไร  แท้หรือไม่   ไม่ใช่ช่วยแค่ผิวเผิน  แต่พยายามทำอย่างสุดความสามารถ  เพื่อแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ  คือจับหมาทั้งหลายทำหมันเสียให้หมด  และพยายามหาบ้านให้     แม้จะรู้ว่าเป็นเรื่องยุ่งยากลำบากสักแค่ไหน  ก็ไม่ย่อท้อ   ลองเข้าไปอ่านกันดู......จะได้คิดกันให้มากขึ้น ก่อนจะหาหมามาเลี้ยง    เมื่อมีหมาเลี้ยงแล้ว  ก็คิดให้ดีก่อนจะทำให้มันมีลูกหลานออกมาอีก....และเมื่อถึงจุดอิ่มตัวของตัวเองแล้ว   ก็ผลักเวรกรรมให้ไปตกอยู่กับหมา  ผลักภาระรับผิดชอบของตัวเอง  ออกไปให้คนอื่น....ลองเข้าไปอ่านกันดูที่นี่......

http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3256721/J3256721.html

และก็ที่นี่...........

http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J3255643/J3255643.html

ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย Aey อรทิพา เศรษฐบุตร - Thursday, 27 January 2005, 08:27PM
  ตอนนี้ดิฉันกับเพื่อนอีกคนก็ช่วยอยู่เหมือนกันค่ะ ที่วัดมะกอก หลัง รพ. พระมงกุฎฯ ที่นี่มีหมาจรจัดอยู่ประมาณ 30 ชีวิต ช่วยมาชนปีนึงพอดี ไปดูแลฉีดวัคซีนรวม ถ่ายพยาธิ รักษาขี้เรื้อน ส่งทำหมันที่กทม. พิการเพราะรถทับก็ต้องพาไป รพ.สัตว์ บางทีมีคนเลวๆ สิ้นคิดเอาลูกหมามาปล่อยเป็นฝูง เราทนไม่ได้ก็ต้องส่งไปอยู่มูลนิธิสงเคราะห์สัตว์ที่เมืองกาญจน์ ส่งไปเกือบ 20 ตัวแล้วค่ะ (มีค่าบำรุงตัวละ 3-5 พันตลอดอายุขัย... ตอนนี้ขนหน้าแข้งที่เคยดกโกร๋นหมดแย้ว) คนแถบนี้เวลาเราไปชวนว่าจะส่งสุนัขที่บ้านทำหมันมั๊ย เขาจะทำหน้าเหมือนเราจะเอาหมาเขาไปเจื๋อน เขาจะบอกว่า มันเป็นตัวผู้ ไม่อยากทำ แต่พอถึงหน้าเป็นสัด หมาที่มีเจ้าของพวกนี้ก็ออกมาผสมกับหมาข้างถนน มีลูกไม่รู้จบ ก็ต้องพยายามจับหมาตัวเมียไปทำหมันให้หมดให้ได้ (ฝันเกินไปหรือเปล่า) บางทีก็ลำบากถ้าไม่มีชาวบ้านคอยเป็นหูเป็นตาให้ ว่ามีตัวไหนบ้างที่ยังไม่ได้ทำหมัน เพราะมันก็จะเล็ดลอดสายตาเราไปจนได้ ปีที่แล้วส่งสุนัขไปทำหมัน 3 รุ่น รวม 26 ตัว ปรากฏว่า มีตัวเมียหลุดรอดไปได้ 6 ตัว ตั้งท้องเกิดลูกมาอีก 25 ตัว ถึงวันนี้พวกลูกๆมีอายุ ประมาณ 2 เดือนกว่า เหลืออยู่ที่วัด 10 ตัว นอกนั้นก็ตายบ้างและส่งไปมูลนิธิบ้าง ท่านใดอยากจะช่วยลูกเล็กเด็กพิการที่นี่ก็ลองติดต่อมานะคะ
ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย ไตรสิทธิ์ . - Thursday, 27 January 2005, 07:56PM
 
ขอคารวะคุณ Aey แทนหมาๆทั้งหลาย   ถ้ามีใครเอาบางแก้วไปทิ้ง   ก็ช่วยนำมาบอกกล่าวเล่าสู่บ้างนะ   เผื่อจะได้หาทางช่วยเหลือ
ที่พูดแบบนี้  ไม่ใช่รังเกียจหมาจรจัดทั่วไปหรอกนะ   เพียงแต่ปัญหามันใหญ่โตเกินกำลัง    ไม่รู้จะช่วยยังไงเหมือนกัน   แค่จับประเด็นเรื่องบางแก้วอย่างเดียว   ก็ยังต้องใช้เวลาในการสร้างความเข้าใจและความร่วมมือจากหลายๆฝ่ายเพื่อที่จะสร้างชุมชนให้เข้มแข็งเพียงพอที่จะทำอะไรร่วมกันต่อไป
แต่ก็ชื่นชมกับหลายๆคนที่ช่วยเหลือสุนัขจรจัดอยู่นะ   ขออย่าได้ท้อก่อนแล้วกัน  แม้ว่าบางคนอาจจะมึนชากับปัญหาไปแล้ว
ป้าชัชลองจัดสัมนาในหัวข้อที่กว้างขึ้นก็ได้นะ  เพราะจริงๆแล้วปัญหาของหมาบางแก้วก็เป็นเคสย่อยในเคสใหญ่อีกที
เพ็ทช็อปสมัยนี้ที่ขายลูกสุนัขก็มีเยอะเช่น ที่ ใจกลางสยามสแคร์ หรือ โลตัสบางกะปิ ขอให้ได้กำไร  เขาขายทั้งนั้น  ไม่รู้มีจรรยาบรรณสักแค่ไหน
คุณ Aey มูลนิธิสงเคราะห์สัตว์ที่เมืองกาญจน์ ใช่ที่เดียวกับมูลนิธิที่อุดมสุขไหม  เขามีเว็บไซต์ให้ดูสุนัขที่ฝากเลี้ยงไหมว่าอยู่สุขสบายดีหรือไม่
ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Thursday, 27 January 2005, 09:03PM
 

เป็นกำลังใจให้คุณ Aey และเพื่อนๆ  ในการทำสิ่งดีๆเพื่อสังคมค่ะ  ป้าวิกำลังพยายามทำเรื่องรณรงค์  ให้คนเลี้ยงหมาตามบ้านทั่วไปทำหมันหมาของตัวเอง  ต้องทำแผ่นพับ  โปสเตอร์  และเผยแพร่ไปตามสื่อต่างๆให้มากที่สุด    ถ้าใครทำใจไม่ได้ที่จะจัดระบบควบคุมประชากรหมาในความปกครอง  ก็ไม่มีคุณสมบัติสมควรจะเลี้ยงหมาเลย    และเมื่อไหร่ที่รู้ว่ามีคนเอาหมามาทิ้ง  ก็จะพยายามติดตามเอามาประจานให้ได้  (เช่นเจ้าของเดิมของบางแก้วสองตัวนี้   หมาออกจะสวย  แล้วก้ไม่ดุเลย)    ระหว่างนี้  ก็จุดธูปแช่งรายวันไปก่อน


ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย Aey อรทิพา เศรษฐบุตร - Friday, 28 January 2005, 01:42PM
  ขอบคุณมากค่ะที่ให้กำลังใจกัน บางทีก็อยากจะวางเฉยเหมือนกัน เพราะมันเหนื่อยใจกับเหนื่อยกระเป๋าเรา แต่เมื่อเข้าไปทำตรงนี้แล้วมันเหมือนเราเข้าไปติดอยู่ในวังวนแห่งความสงสาร และความรับผิดชอบ

เวลาที่เห็นลูกหมาตัวน้อยๆ ที่ยังไม่หย่านม ถูกคนใจดำเอามาทิ้ง คอยวิ่งเกาะขาหมาตัวอื่นที่โตกว่า วิ่งกระเซิงไปทางไหนก็ไม่ใช่แม่ไอ้หนูสักตัว ดูแล้วเรามันทำใจไม่ได้ค่ะ วันนั้นเมื่อเจอสภาพแบบนี้ เลยอุ้มไปหาแม่ชีในวัด หวังจะฝากให้ได้อาศัยชายคากุฏิบ้างก็พอ (แถวนั้นรถวิ่งไม่มีปราณีใคร ทับลูกหมาตาย เจ็บ พิการไปมากแล้ว) ดันถูกแม่ชีไล่ออกมาเสียอีก แถมบอกว่า เอามันไปทิ้งไว้ที่เดิมตรงกองขยะนั่นแหละ ที่นี่เลี้ยงไม่ไหว มันขี้เลอะเทอะ... ธ่อ..ก็ หมามันขี้แล้วไม่มีหมานุษย์คอยกวาด มันก็เหม็นซี (ฟะ..นึกในใจ) นั่งทำไรกันอยู่เฉยๆล่ะ วันนั้นดิฉันถือศีลอยู่ด้วย...ศีลขาดแคว่กเลย

คืนนั้นก็เลยต้องเอาไอ้หนูไปฝากเด็กวัดให้เอาไปไหนก็ได้ แล้วหนีไปสงบสติอารมณ์ พอตกรุ่งเช้า.. ตีสี่ ฝนเกิดกระหน่ำลงมา ดิฉันเลยต้องสะดุ้งตื่น เพราะนึกถึงไอ้หนูตัวนั้น ว่าจะกระเซิงไปอยู่ส่วนไหนของวัด พอสายๆถึงได้รู้ว่า..มันตกท่อ.. ตอนหลังก็เลยให้เพื่อนรับไปดูแลก่อนจะส่งไปมูลนิธิ แต่อยู่ได้สองวันไอ้หนูก็จากโลกที่โหดร้ายไป ด้วยอาการน้ำคั่งในช่องท้อง หมดเวรหมดกรรมไปอีกหนึ่ง..เฮ้อ

ตอบคุณ ว. ค่ะ มูลนิธิที่ว่านี้คือ มูลนิธิสงเคราะห์สัตว์ของท่านพลตรีจำลองค่ะ ขณะนี้มีสุนัขอยู่ในอุปการะ กว่า 2 พันชีวิต มีบางแก้วอยู่บ้างเหมือนกัน ดิฉันยังไม่เคยไปเยี่ยมชม แต่เพื่อนบอกว่าพื้นที่กำลังจะอยู่ในขั้นวิกฤต ถ้าไม่มีสุนัขที่จะจ่ายออกไปให้ผู้ใจบุญอุปการะต่อ ก็แทบจะรับใหม่ไม่ได้แล้ว ไม่มีเว็บไซด์ให้ตรวจสอบว่าเขาสุขสบายดีอยู่หรือเปล่าหรอกค่ะ ดิฉันก็ได้แต่สอบถามจากเพื่อนที่เขาเป็นอาสาสมัครที่นั่นเอา ว่าพวกน้องหนูที่เราส่งไป โตแค่ไหนแล้วเท่านั้น เขาก็จัดให้อยู่ในโซนที่เขาเป็นคนรับผิดชอบ เราก็วางใจว่าสุนัขจะได้รับการเอาใจใส่เรื่องสุขภาพดีพอควร แต่ที่อยู่ก็ไม่ได้กว้างขวางเท่าไหร่ค่ะ ต้องอยู่ในคอก ขอเพียงให้มีข้าวกิน มีคนให้ยาเวลาป่วยไข้ มีที่หลบฝนบ้าง ไม่ต้องถูกรถชนในเมืองกรุงก็ดีแล้ว ไปหวังอะไรมากไม่ได้ เพราะพวกเค้าเป็นเพียงสุนัขผู้ด้อยโอกาส เราช่วยเท่าที่จะมีกำลังพอช่วยได้ค่ะ

ป้าวิ คะ... ถ้าป้าวิจุดธูปแช่ง หนูฝากด้วยค่ะ (คูณสองนะคะ) กะให้คนใจดำๆมันหายจากโลกนี้ไปเลย ไม่กล้าแช่งให้มันไม่เจริญ หรือให้มันตกทุกข์ได้ยากตกระกำลำบาก เพราะกลัวว่ามันจะกลับมาเป็นปัญหาของสังคมต่อไปอีก
ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย ป้าชัช swine - Friday, 28 January 2005, 04:02PM
 

ดีใจและขอบคุณแทนน้องหมาที่ทั้งป้าวิ และคุณAey รวมทั้งอีกหลาย ๆ ท่านช่วยกันดูแลน้องหมาด้อยโอกาสไม่ว่าจะเป็นพันธุ์ไหน ขอบคุณด้วยใจจริงขอบคุณ

ตอนนี้เจ้าแก้วทั้งสองได้บ้านใหม่แล้วก็จริง แต่คาดว่าปัญหาอย่างนี้ยังจะมีตามมาอีกบ่อย ๆ และตลอดไป ที่ป้าชัชมาโพสกระทู้นี้เพราะอยากฟังข้อคิดเห็นจากเพื่อน ๆ ในชุมชนทั้ง ท่านบรีดเดอร์และผู้เลี้ยงบางแก้วว่า พวกเราจะช่วยกันทำให้ปัญหาเหล่านี้ลดลงได้อย่างไร เพราะการจุดธูปแช่งของป้าวิกับคุณ Aey คงไม่ทำให้ปัญหานี้ลดลงได้แน่ ถ้าพวกเราจะช่วยกันทำอย่างนี้ดีไหมเอ่ย ป้าชัชเสนอไว้สัก 3 ข้อก่อนเพื่อเป็นน้ำจิ้มสำหรับการอภิปรายและเปิดโอกาสให้ท่านเสนอข้ออื่น ๆ เพิ่มเติมจ๊ะ

1. เจ้าของคอกช่วยทำหมันหมาทุกตัวก่อนที่จะขายไปเพื่อเลี้ยงตามบ้าน (ลดประชากรหมาไม่พึงประสงค์)

2. เจ้าของคอกต้องให้ความรู้เกี่ยวกับอุปนิสัยที่แท้จริง รวมทั้งการดูแลสั่งสอนหมาบางแก้วให้ผู้ซื้อได้ทราบอย่างละเอียด

3. แจ้งให้ผู้เลี้ยงทราบว่า เมื่อมีปัญหาอันเกิดจากตัวหมาหรือตัวเจ้าของก็ตาม (ไม่สามารถหรือไม่มีปัญญา เลี้ยงหมาได้อีกแล้ว ถ้าเลี้ยงต่อไปเจ้าของต้องตายแน่ ๆ ) ให้นำมามอบให้มูลนิธิหมาบางแก้ว (ที่เจ้าของคอกและผู้รักหมาบางแก้วร่วมกันจัดตั้งขึ้น) เพื่อดำเนินการหาบ้านใหม่หรือเลี้ยงดูต่อไป (ห้ามปล่อยทิ้งให้เป็นภาระของสังคมโดยเด็ดขาด หากเจอให้ป้าวิกะคุณ Aey จุดธูปแช่ง)

อยากฟังความคิดเห็นจากทุกท่านค่ะ ไม่ว่าจะเป็นคุณจิตติ คุณอาไพโรจน์ คุณเพื่อนบางแก้ว คุณหมาบางแก้ว คุณอาทร คุณชวลิต คุณวิเชียร ฯลฯ อีกมากมาย 

ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 28 January 2005, 07:19PM
 

เห็นด้วยกับป้าชัชทุกประการค่ะ     ขอย้ำข้อความที่เพิ่งโพสท์ไว้ข้างบน ว่า...

***โดยหลักการแล้ว  บรีดเดอร์ จะต้องเป็นผู้ขาย  และส่งมอบสัตว์ให้แก่ผู้ซื้อ ด้วยตัวเอง  จะเห็นได้ว่า  มีข้อกำหนดระบุไว้ชัดเจนใน จรรยาบรรณ(ที่เรายังไม่ชัดเจนว่าจะ นำมาบังคับใช้หรือไม่  อย่างไร)  ว่า ห้ามบรีดเดอร์ มีธุรกิจเกี่ยวข้องกับพ่อค้าคนกลาง  หรือร้านค้าประเภทเพ็ทชอป****

ข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งข่าวกรองแจ้งว่า...ความจริง ไอ้เจ้าของมันเอาหมามาปล่อย อย่างน้อย(ที่เขาเห็นกัน)คือบางแก้ว 3 ตัว  แต่ตัวนึงวิ่งเตลิดหายไป(หวังว่า  ไม่ได้หล่นลงไปในห้องใต้ดินมรณะ) มีกระสอบกองทิ้งไว้3-4ใบ 

ที่ต้องจุดธูปแช่ง  เพราะ  ไม่มีปัญญาจะทำอะไรที่เป็นรูปธรรมในเรื่องนี้ได้ดีกว่านี้อีกแล้ว    หมดหนทางขัดเกลาจิตสำนึกเสียแล้วกับสิ่งมีชีวิตสปีชี่นี้ 

ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย Aey อรทิพา เศรษฐบุตร - Saturday, 29 January 2005, 05:33PM
  วันนี้แอบไปเดินจัตุจักรมา ไปซื้อกล้วยไม้ แล้วก็เลยนั่งรถที่เขาให้บริการฟรีรอบนึงเพื่อดูอะไรไปเรื่อยเปื่อย ผ่านไปทางโซนที่ขายลูกสุนัข ก็เลยเห็นเหล่าเจ้าของธุรกิจ SME นำสุนัขพันธุ์ต่างๆมาวางขายกันริมทาง วันนี้รู้สึกว่ามีมากกว่าที่เคยเห็น เลยคิดถึงสิ่งที่เรากำลังสนทนากันอยู่ในกระทู้นี้ เรื่องของจรรยาบรรณของผู้ขาย คิดว่าคงอีกนานกว่าพวกนี้จะตระหนัก ว่าการค้าชีวิตสัตว์ ผู้ขายจะต้องแสดงความรับผิดชอบให้มากกว่านี้ ดูๆไปแล้วคนพวกนี้ ไม่คิดว่าจะต้องรับผิดชอบอะไรเลย พอได้เงินจากความน่าเอ็นดูของสิ่งมีชีวิตชนิดนี้แล้ว เขาก็จากไป....

คิดว่าการบรรเทาปัญหาเรื่องสุนัขถูกทอดทิ้ง ต้องควบคุมทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ โดยใช้กลไกของกฎระเบียบและบทลงโทษ ซึ่งดิฉันไม่ทราบว่ามันมีหรือไม่ ถ้ามี...มันรุนแรงพอหรือไม่ มีเจ้าหน้าที่ที่พร้อมจะดูแลให้ปฏิบัติตามหรือไม่ ถ้าไม่มี.. ทำอย่างไร จะให้ผู้มีอำนาจหันมาสนใจเรื่องเล็กๆ ที่เป็นเรื่องใหญ่ของพวกเราบ้าง

เรื่องจรรยาบรรณ ดิฉันเห็นด้วยตลอดมากับแนวความคิดของท่านป้าทั้งสอง และสิ่งที่อยากเห็นมากๆ ก็คือ การผลิตและการค้าสัตว์เหล่านี้ต้องมีการควบคุม ต้องมีใบอนุญาต การขอใบอนุญาตต้องผ่านการตรวจสอบจรรยาบรรณตามหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการที่มีคุณภาพ ตั้งแต่ขบวนการผลิต การควบคุมคุณภาพของสายพันธุ์ การให้ความรู้เกี่ยวกับลักษณะประจำสายพันธุ์ ทั้งด้านบวกและลบแก่ผู้ที่คิดจะซื้อ การตรวจสอบคุณภาพทางจริยธรรมของคนซื้อ รวมถึงบริการหลังการขาย และการติดตามคุณภาพชีวิตของ “สินค้า” ที่ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนของมนุษย์มานานแสนนานเหล่านั้น และทุกขั้นตอนต้องมีการบันทึกเป็นรายงานที่ ควรได้รับการตรวจสอบตามระยะเวลาที่กำหนด ไปจนตลอดอายุขัยของ “สินค้า”

ดิฉันไม่อยากให้มีการค้าชีวิตน้อยๆเหล่านี้โดยผู้ค้ารายย่อยอีกต่อไปแล้ว เพราะมันไม่เหมือนการขายกล้วยไม้ ซึ่งเมื่อคนที่ซื้อไปเลี้ยงรู้สึกเบื่อ เพราะมันไม่ออกดอกให้ดู หรือมันเป็นโรค หรือต้นมันแก่แล้ว ฯลฯ (จริงๆ เป็น เพราะคนเลี้ยง เลี้ยงไม่เป็น ไม่ศึกษาถึงนิสัยของกล้วยไม้ของตน) ก็แค่โยนทิ้ง แล้วก็จบกัน สำหรับชีวิตสัตว์มันไม่เหมือนกัน ถ้าเขาถูกทอดทิ้ง นั่นคือภาระของสังคม

ท่านป้าคะ... หรือเราจะทำเอกสารปลุกจิตสำนึกในเรื่องนี้ไปยืนแจกแถวจตุจักรดี แต่คนแจกคงต้องใช้อุปกรณ์เสริม คือหมวกกันน็อคกับเสื้อเกราะนะคะ
ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย ป้าชัช swine - Monday, 31 January 2005, 09:38AM
 

เห็นด้วยกับคุณ aey ทุกประการ โดยเฉพาะการค้าลูกหมาไม่เหมือนค้ากล้วยไม้หรือต้นไม้ทั้งหลาย ทำงัยกันดีนี่ มีแต่เรา (ป้าวิ คุณaey คุณวิเชียร และป้าชัช) ออกมาโวกเวก ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ค้าขายลูกหมากะเค้าเลยนะนี่

ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย วิรัตน์ วาณิชย์ศรีรัตนา - Monday, 31 January 2005, 06:59PM
 

ก็เอาใจช่วยคอยอ่านอยู่ตลอดครับ แต่ทำอะไรไม่ได้มาก นอกจากดูแลตัวเองให้เลี้ยงบางแก้วอยู่ในกรอบที่ควรจะเป็น

ตอนนี้อยู่ที่ ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน  เห็นเขาเอาบางแก้วมาขายแยอะมาก น่าจะประมาณ 50 % ของหมาพันธ์อื่นๆ ทั้งหมดที่มีกระมัง จะเข้าไปถามมากเรื่องจรรยาบรรณ ก็ยังไม่กล้าครับ

ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย ป้าชัช swine - Tuesday, 1 February 2005, 08:44AM
 

คุณวิรัตน์

ลองเตร็ดเตร่เข้าไปพูดคุยอย่างง่าย ๆ กับร้านเพื่อหาข้อมูลย่อย ๆ ดังนี้

1. เกี่ยวกับตัวผู้ขาย เช่น เป้นเจ้าของคอกเองหรือเปล่า ถ้าเป็นชื่อคอกอะไร อยู่ที่ไหน ถ้าไม่เป็นเจ้าของคอกเอาลูกสุนัขมาจากไหน (คอกหรือบ้าน) วิธีการซื้อมาแบบเหมามาทั้งหมด หรือคัดเฉพาะตัวดี ๆ มา เป็นต้น

2. เกี่ยวกับตัวลูกสุนัข เช่น มีใบประวัติสุนัขหรือเปล่า ถ้ามีเป็นใบแบบไหน (สีอะไรหมายถึงอะไรบ้างไม่รู้นะ ใครรู้ช่วยด้วย) ฉีดยามาหรือยัง ถ้าฉีดแล้วมีใบนัดหมายของหมอมาด้วยไหม เป็นต้น

3. เกี่ยวกับการค้าขายลูกสุนัขบางแก้ว เช่น เขาขายลูกบางแก้วมานานหรือยัง เปรียบเทียบการขายบางแก้วปัจจุบันต่างจากอดีตมากไหม ในประเด็นต่าง ๆ เช่น ราคาเฉลี่ยมากขึ้นหรือลดลง จำนวนสุนัขที่ขายได้มากขึ้นหรือลดลง นอกจากนั้นสอบถามว่า เหตุผลที่คนซื้อลูกบางแก้วไปเลี้ยงมีอะไรบ้าง เช่น ปุกปุยน่ารัก ดุดีเฝ้าบ้านได้ หมาไทยเลี้ยงง่าย เป็นต้น ข้อใดมีกี่เปอร์เซนต์ และก่อนซื้อลูกบางแก้ว มีผู้ซื้อกี่เปอร์เซ็นต์ที่ซักถามเกี่ยวกับนิสัย และวิธีการดูแลสั่งสอนสุนัขบางแก้ว  และผู้ขายได้ชี้แจงว่าอย่างไร เป็นต้น

เป็นงานสำรวจย่อย ๆ เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการสัมนาได้เลย    

ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Tuesday, 1 February 2005, 11:53AM
 

ขออภัยครับที่เงียบหายไปหลายวัน ไปต่างจังหว้ดมาครับ เพิ่งได้เข้ามาดูวันนี้เอง

ทั้งหมดทั้งปวงที่คุยกันมาเนี่ย ผมเห็นด้วยหมดล่ะครับ อยากจะรับหมามาเลี้ยงเองเหมือนกัน แต่ติดที่บ้านไม่มีสถานที่พอ และคนที่บ้านก็ไม่ต้องการจะมีความผูกพันเพิ่มอีก เท่าที่จะช่วยได้ตอนนี้ก็เรื่องกำลังทรัพย์ หากคุณเอ๋ต้องการแจ้งมาได้ที่ผมเลยนะครับ ยินดีช่วยเท่าที่ทำได้ ส่วนเรื่องเอกสารต่างๆที่ป้าวิและคุณเอ๋ต้องการจะพิมพ์เผยแพร่ อันนี้ยินดีเต็มที่ครับ เพราะเป็นงานโดยตรงของผมอยู่แล้ว ขอแค่ทุนพอ กำไรไม่เอาสักสลึง

ส่วนเรื่องที่ป้าวิจะให้ทางคอกทำหมันหมาก่อนขายนั้น อันนี้ผมเห็นว่าเป็นเรื่องที่ทำยากครับ เพราะจะทำหมันหมาได้ก็ต้องอายุ 7-8 เดือนขึ้นไป ซึ่งคงไม่มีคอกไหนจะเลี้ยงจนถึงขั้นนั้นหรอกครับ ถ้าไม่คิดจะเก็บไว้ทำพันธุ์ต่อ ปกติอายุสองสามเดือนก็ขายกันแล้ว

เจ้าขุนทองเอง ผมก็กะจะทำหมันเหมือนกัน แต่ต้องรอปรึกษากับอีกหลายๆคนก่อน ถ้าไม่เหมาะจะเก็บไว้เป็นพ่อพันธุ์แล้ว ทำหมันทันที่ครับ

พี่วิเชียรครับ บ่ายนี้ผมจะไปจัดการโอนเงินให้ แล้วจะโทรบอกพี่อีกที จะฝากไปให้ทางคุณอ็อดด้วยครับ

ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Tuesday, 1 February 2005, 05:26PM
 

เรียนคุณอาทร....

ส่วนเรื่องที่ป้าวิจะให้ทางคอกทำหมันหมาก่อนขายนั้น อันนี้ผมเห็นว่าเป็นเรื่องที่ทำยากครับ เพราะจะทำหมันหมาได้ก็ต้องอายุ 7-8 เดือนขึ้นไป ซึ่งคงไม่มีคอกไหนจะเลี้ยงจนถึงขั้นนั้นหรอกครับ ถ้าไม่คิดจะเก็บไว้ทำพันธุ์ต่อ ปกติอายุสองสามเดือนก็ขายกันแล้ว

ป้าวิกลับไปอ่านทวนโพสท์ของตัวเอง  นึกอยู่ว่าแก่ถึงขั้นคิดอะไรเลอะเทอะได้ขนาดนี้แล้วหรือนี่  แต่ก็ไม่เจอที่ป้าวิบอกไว้ ว่าจะให้คอกทำหมันหมาก่อนขาย   ถ้าจะมีพูดถึง ก็เป็นเรื่องของการทำสัญญาซื้อขายที่ระบุให้หมาต้องทำหมัน(ห้ามผสมพันธุ์)    ซึ่งในสากลโลก เขาก็ทำกันอยู่

ป้าวิก็เห็นแล้วค่ะ  ว่าการทำอะไรเพื่อผลในทางที่ดีต่อสายพันธุ์  เป็นเรื่องยาก ทุกเรื่องจริงๆค่ะ   ก็ไม่เป็นไร  ใครทำอะไรได้แค่ไหนก็ต่างคนต่างทำไปก็แล้วกัน  บางวันก็รู้สึกอยากลุกขึ้นมาทำอะไรที่เราเห็นว่าดี   บางวันก็รู้สึกว่า  อยู่เฉยๆก็สบายดีแล้ว  จะเอาหัวมาคอยรับไม้หน้าสามทำไม   เช่นวันนี้...ไปเล่นกับหมาของตัวเองดีกว่า

ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Tuesday, 1 February 2005, 05:55PM
  555555.... ขอโทษครับป้าวิ ผมเลอะเองครับ จริงๆแล้วเป็นเรื่องที่ป้าชัชเสนอน่ะครับ
ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย วิรัตน์ วาณิชย์ศรีรัตนา - Wednesday, 2 February 2005, 06:44AM
 

ก็ไปดูมาอีกหน่อยครับ ไม่ได้รายละเอียดมากนัก เป็นคอกกับเป็นฟาร์มพอสมควร แล้วก็มีนามบัตรแจกบ้างถ้าขอ แต่เรื่องการเลี้ยง พอถามว่าเลี้ยงยากไหม ก็จะได้คำตอบลักษณะเลี้ยงง่ายครับ (เข้าใจเอาเอง เพราะว่าทุกคนบอกว่าบางแก้วเป็นหมาไทยนะ!) ก็เลยประมาณเอาว่าเขาคงบอกว่าเลี้ยงง่าย ที่บอกว่าทุกคน เพราะคนที่มาสอบถาม แสดงความเห็นด้วยเต็มที่

ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย Aey อรทิพา เศรษฐบุตร - Wednesday, 2 February 2005, 03:01PM
  ป้าวิคะ...เอกสารรณรงค์ให้คนเลี้ยงหมาตามบ้านทั่วไปทำหมันหมาของตัวเอง จะเสร็จเมื่อไรคะ หนูอยากได้บ้าง จะเอาไปแจกแถวละแวกบ้านที่พระโขนง กับที่ซอยวัดมะกอกค่ะ

ขอบพระคุณล่วงหน้าที่กรุณาเอื้อเฟื้อค่ะ
ตอบ: ช่วยอ่านและให้คำแนะน ำด้วย
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Wednesday, 2 February 2005, 06:17PM
  นั่นจิคะ คุณ Aey ป้าวิก็รอ เด็กๆแนวร่วมอยู่เนี่ย  จะทำเป็นแผ่นพับให้มันดูดี   เผลอๆป้าวิว่าโรเนียวเอาดื้อๆเป็นแบบใบปลิวนี่แหละเนอะ  เดี่ยวเร่งให้ๆๆ    ดีใจจังมีแนวร่วมเพิ่ม......พอเริ่มจะถอดใจ  ก็มีลมหายใจมาต่อทุกที    หนังเหนียวจริงๆป้าวินี่...ไม่หมดลมซักที.....สมเป็น นางมารเฒ่า...เหอ...เหอ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew