เจ้าขุนทอง...มาแย้วว วววววว
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Tuesday, 30 November 2004, 09:40PM
 
เจ้าขุนทอง เมื่อแรกเห็น อายุ 42 วัน ถูกจับถ่ายรูปเป็นครั้งแรก อยู่นิ่งสุดได้แค่เนี้ย ตัวเล็กสุดในบรรดาพี่น้อง แต่ลุยหน้าดู ไล่ฟัดเขาไปทั่ว
ตอบ: เจ้าขุนทอง...มาแย้วว วววววว
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Tuesday, 30 November 2004, 09:43PM
 
เข้าบ้านวันแรก อายุ 62 วัน ตัวใหญ่ขึ้นเยอะ แต่ยังซ่าเหมือนเดิม มีอาการเมารถนิดหน่อย น้ำลายย้อยเต็มไปหมด แต่ไม่ถึงกับอ๊อก มาถึงก็เป็นขวัญใจทันที
ตอบ: เจ้าขุนทอง...มาแย้วว วววววว
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Tuesday, 30 November 2004, 09:51PM
 

อยากถามด้วยครับ ใครเป็นแบบนี้บ้าง ขุนทองเดินไปฉี่ไป สามารถฉี่แบบไม่มีปี่มีขลุ่ย เล่นๆอยู่ดีๆก็ยืนฉี่ซะงั้น เวลาอึก็ไม่นั่งยองๆ อยู่ๆก็พรวดออกมาเลย จับความเคลื่อนไหวกันไม่ทัน ต้องตามเช็ดกันตลอด อุตส่าห์จัดที่ทางไว้ให้ คอยสังเกตุอาการตลอด เพื่อว่าจะได้ฝึกให้เป็นที่เป็นทาง ที่หน้กใจก็คือยังจับอาการไม่ถูก เคยอ่านจากทั้งที่พี่น้อยหน่าและใครต่อใคร รวมถึงสังเกตุจากหมาตัวอื่น เวลาจะปล่อยหนักปล่อยเบา จะมีอาการให้สังเกตุเห็นได้ เช่นเดินดมๆเป็นวงกลม ตั้งท่านั่งยองๆก่อนจะปล่อยระเบิด...แต่ขุนทองน้อย ไหงไม่เป็นเหมือนชาวบ้านเขาหว่า....ใครรู้ช่วยบอกทีคร้าบบบบบบบ

พี่หมาบางแก้ว พี่น้อยหน่า ป้าวิ ป้าชัช และทุกคนคร้าบบ ช่วยป๋มด้วยคร้าบบบบบบบบเศร้าแลบลิ้น

ตอบ: เจ้าขุนทอง...มาแย้วว วววววว
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Tuesday, 30 November 2004, 09:59PM
 

แต่มันก็ค่อนข้างแสนรู้นะครับ เวลานั่งทำงานอยู่ มันจะร้องให้เล่นด้วยสักพัก พอเราเฉย มันก็จะนอนมองดูเรา ถ้ายังไม่สนใจอีก ทีนี้ก็หลับไปเลย แต่มันไม่ชอบอยู่ตัวเดียว เวลาไม่เห็นใคร จะวิ่งหาคน พอเห็นแล้วก็นอนต่อ

ลูกน้องที่บ้านก็จับมันเล่นกันหมด เอามันไปไว้หน้าบ้าน ก็วิ่งเข้าบ้านมาหาแม่ผม ทั้งน่ารัก น่าฟัด แล้วก็น่าเตะในเวลาเดียวกัน

ให้กินอาหารเม็ดอย่างที่อาไพโรจน์แนะนำ แต่ก็เสริมด้วย ไส้กรอกมั่ง หมูสะเต๊ะมั่ง แล้วก็ตบท้ายด้วยผลไม้ ของโปรดก็คือสาลี่ แอปเปิ้ลก็แค่เล็มๆ..อิอิอิ เหมือนเจ้านายมันเลย

ตอบ: เจ้าขุนทอง...มาแย้วว วววววว
โดย เพื่อน . - Wednesday, 1 December 2004, 04:07PM
 

น่ารักมากเลยครับ

ตอบ: เจ้าขุนทอง...มาแย้วว วววววว
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Wednesday, 1 December 2004, 09:00PM
 

ขอบคุณครับพี่เพื่อนบางแก้ว

วันนี้จับขุนทองน้อยเช็ดตัว แรกๆก็ดิ้นไปดิ้นมา สักพัก...หลับ นอนเฉ๊ยยยย เลยเช็ดตัวได้สบาย จับพลิกซ้ายหมุนขวายังไงก็สบาย

สอนคำสั่งนั่ง วันที่สองรับรู้และตอบสนองแล้ว...เก่งจังเยย.. แต่คนอื่นสั่งไม่ยอมนั่งแหะ เรียกชื่อก็เริ่มหันมั่งแล้ว แต่ไม่ทุกครั้ง พรุ่งนี้น่าจะดีขึ้น

ขอถามพี่เพื่อนบางแก้วหน่อยครับ พี่บำรุงลูกหมาพี่ยังไงมั่งครับ เห็นอาไพโรจน์ชมว่าพี่เลี้ยงดี จ้ำม่ำทุกตัวเลยครับ

ตอบ: เจ้าขุนทอง...มาแย้วว วววววว
โดย toetam s - Wednesday, 1 December 2004, 11:12PM
 

อืม..น่ารักน่าฟัดมากเลยค่ะ..ยินดี

ตอบ: เจ้าขุนทอง...มาแย้วว วววววว
โดย หมาบางแก้ว return - Wednesday, 1 December 2004, 11:22PM
 

หัวเราะ กระดาษหนังสือพิมพ์ปูมุมใดมุมหนึ่งในบ้านหรือนอกบ้าน  หรือถ้ามีสนามหญ้าก็อาจใช้บริเวณนี้  แล้วแต่ความเหมาะสมครับ  คอยสังเกตุเจ้าตัวยุ่งให้ดี  เมื่อรู้อาการ(ต้องสังเกตุ)  ต้องรีบพาไปถ่ายที่เราจัดไว้ให้เค้าครับ

หลังอาหารทุกครั้งประมาณ 10-20 นาที เค้าจะมีอาการ(ถ้าจำไม่ผิด) gastrocolic reflex คือจะถ่าย  แลบลิ้นรีบพาไปที่ ๆ เราจัดให้เค้าเด้อ

ทำถูก  ทำดี  ต้องชม  ทำไม่ดีก็บ่นและรีบแก้ไขน่ะ

ลูกสุนัข 5-6 เดือนจะกลั้นการขับถ่ายไม่อยู่(ได้ตลอดคืน)เสียใจอดทนหน่อย  ค่อย ๆ ฝึกไปน่ะครับ

ตอบ: เจ้าขุนทอง...มาแย้วว วววววว
โดย รุ้งดาว กลิ่นจะโป๊ะ - Thursday, 2 December 2004, 03:21PM
 

อูย...เอามาฟัดมั่งดิพี่  น่าฟัดมากๆเลย

ไอ้เรื่องเดินๆเล่นๆแล้วคิดจะฉี่ก็ฉี่ อันนี้แช้ปปี้เก๊าะเป็นอ่ะพี่ มะเป็นราย เดี๋ยวก็หาย เพราะยังละอ่อนอยู่

อ่า...ขอนอกเรื่องนิดนึงนะคะ ที่พี่อาทรเคยถามดาวเรื่องดนตรีน่ะค่ะ ลองไปดูชื่อ web แล้ว มันคือ www.klothailand.com หรือว่าจะไปดูที่ link ของ weddingsquare ก็ได้จ้ะ (ถ้าหาข้อมูลเรื่องแต่งงาน) ที่ www.weddingsquare.com/klo ส่วนเบอร์คุณ pink เท่าที่เช็คดูก็ยังใช้เบอร์เดิมอยู่นะพี่

ไม่รู้มาบอกช้าไปป่าว...เพราะวันที่พี่โทร.มาเนี่ย เป็นไข้งอมเลย สมองไม่ค่อยแล่นเลยค่ะ

ตอบ: เจ้าขุนทอง...มาแย้วว วววววว
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Thursday, 2 December 2004, 11:08PM
 

ตอบรุ้งดาวก่อนนะ เรื่องดนตรี เรียบร้อยแล้วครับ ขอบคุณหลายๆ ถ้าอยากฟัดเจ้าขุนน้อย ไปเจอกันที่สวนสามพรานได้เลยจ้า

เรื่องเอากระดาษหนังสือพิมพ์ปูสักมุมในบ้าน พยายามแล้วครับ แต่มันจะวิ่งไปฉี่ อึ ที่อื่นทุกที เวลาที่เราจับตาดูมัม มันจะไม่ยอมทำธุระ แต่พอเผลอหน่อยเดียว ปล่อยทันทีเลยครับ อย่างเวลามันจะอึ มันก็จะเดินเป็นวง พอเราเห็น ก็จะพาไปที่ๆปูหน้งสือพิมพ์ แล้วก็ให้มันดมๆกลิ่นของมัน พอมันดมเสร็จ ก็วิ่งไปที่อื่น แล้วก็ปล่อยทันที เหมือนมันเคยชินที่จะปล่อยตรงไหนก็ได้น่ะครับ ทางคอกเขาปล่อยให้มันวิ่งไปอึในสนาม แล้วค่อยตามเก็บเอา ตอนนี้เริ่มรู้แกวมันแล้ว ทันมั่งไม่ทันมั่ง..ส่วนใหญ่จะไม่ทัน.. แต่ก็จะพยายามต่อไปครับ ที่บ้านบ่นกันว่า ถ้ามันอึ ฉี่เป็นที่เป็นทางเมื่อไรจะดีมากๆเลย ขอแค่เรื่องนี้เรื่องเดียว...เฮ้ออออ เหนื่อยเหมือนกันเนาะ แต่ก็สนุกดีครับ

ตอนนี้สอนให้มันนั่งได้แล้ว แต่ยังเรียกแล้วไม่หันเลย คาดว่าที่งานสามพราน คงมีดีไปโชว์ให้ดูครับ..หัวเราะ

ตอบ: เจ้าขุนทอง...มาแย้วว วววววว
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 3 December 2004, 09:41AM
 

คุณอาทรคะ...คอก ค่ะ คอก รู้จักเปล่า??  กั้นคอกตรงบริเวณที่จะให้เขาทำธุระ    เก็บอึ ฉี่เก่าของเขา เอามาทิ้งไว้ในคอกนั้นด้วย   จับเขาใส่ไว้ตรงนั้น  รอจนเขาทำธุระเสร็จทั้งหนักเบา   แล้วค่อยเอาออกมาปล่อยข้างนอก   อาจจะต้องเอาใส่คอกวันละ 8-10ครั้ง   แล้วค่อยๆลดความถี่ลง  

ถ้าเป็นหมาที่คุ้นกับสายจูงและโซ่ล่าม  เวลาจะเอาเข้าบ้านครั้งแรก  ก็เอามาผูกไว้ตรง(ที่กะว่าจะให้เป็น)ส้วมหมาก่อนเลย  รอจนเขาอึ ฉี่เสร็จ  ค่อยพาไปที่อื่นในบ้าน   ครั้งต่อไป  ก็จูงเขามาตรงนั้นอีกทุกครั้ง สัก 2-3 ครั้ง หมาก็จะรู้แล้วค่ะ

ราดน้ำยาดับกลิ่น หรือน้ำสกัดชีวภาพตรงบริเวณอื่นๆที่เขาเคยอึฉี่ ให้หมดกลิ่น รวมถึงบริเวณที่มีแนวโน้มว่าเขาน่าจะอึฉี่ใส่    อาจจะต้องราดซ้ำทุกวันๆๆๆ ก่อนจะปล่อยเขาออกมา  ถ้าเขาดมไปเจอกลิ่นที่ไม่ถูกรสนิยม (ที่เราราดไว้)  เขาจะไม่ไปอึฉี่ทับ  

ทางที่ดี  ระหว่างช่วงแนะนำให้หมารู้จักส้วม  เวลาปล่อยออกมาทำธุระ  ควรใส่สายจูงหรือถ้าตัวเล็กๆ ก็อุ้มเอาไปวางที่ส้วมเลย

ส่วนเรื่องการฝึก  ถ้าหมายังไม่สนใจเราเต็มที่  อย่าเพิ่งไปสั่งเขาทำอะไรค่ะ   ขั้นตอนคือ   ความใส่ใจต่อเจ้าของ(Attention)  , ทัศนคติต่อการฝึก(Attitude) และความถูกต้อง(Accurate)

ก่อนอื่น เล่นกับเขามากๆ  เมื่อเขามองสบตาปุ๊บให้เรียกชื่อ   แล้วให้รางวัลทันที  ทุกครั้งที่เขาสบตา เรียกชื่อ+ให้รางวัลทุกครั้ง   เมื่อเขาสามารถเข้าใจความสัมพันธ์ของการสบตา-ชื่อของเขา และรางวัลได้แล้ว    ต่อไปลองเรียกชื่อ เขาจะสบตาทันทีทุกครั้งไป  เราก็ให้รางวัลเขาทุกครั้งไปเรื่อยๆ  จนกว่าจะเห็นว่าเขาสบตาได้ดีจริงๆ

ตอบ: เจ้าขุนทอง...มาแย้วว วววววว
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Friday, 3 December 2004, 04:47PM
 

ขอบคุณป้าวิมากๆๆ ครับ เห็นทางสว่างแล้ว จะนำไปทำตามครับ

เรื่องสายจูง ตอนนี้พยายามให้มันคุ้นอยู่ครับ แต่พอใส่แล้ว มันเอาแต่แทะสายจูง นั่งจุ้มปุ๊กไม่ยอมเดินเลย พอไม่คล้องสายจูง ไม่ว่าผมจะเดินไปไหน มันจะเดินตามตลอด...จะเอาไงกับมันดีเนี่ยแลบลิ้น

ตอบ: เจ้าขุนทอง...มาแย้วว วววววว
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 3 December 2004, 10:36PM
 

อ้อ...เวลาเก็บอึ ในคอกออก   อย่าลืมเหลือเศษอึไว้ทำเชื้อกลิ่น สำหรับครั้งต่อไปด้วยนะคะ

จะให้ลูกหมาชินกับสายจูงโดยไม่ต้องยุ่งยากมาก  ทำสายเบาๆ สั้นๆ ห้อยติดคอไว้    เราจะไปไหน ไปทำอะไรก็ไปให้ห่างๆเขาเลย    ไม่ต้องไปสนใจว่าลูกหมาจะตามมาไหม    พกของกินที่เขาชอบมากๆติดตัวไว้ด้วย    พอเขาเดินเฉียดมาใกล้ ลองทำเสียงให้เขาสนใจหันมามอง  พอเขาสบตา..ก็เรียกชื่อ แล้วให้ของกิน  แล้วก็เล่นกับเขาให้สนุก   

ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ  หมาจะรู้ว่า  ถ้าเข้ามาใกล้เรา  หรือเราเรียกแล้วเขามองสบตา  ก็จะได้รางวัลทุกครั้ง  แต่ถ้าเขาไม่สนใจเรา  เราก็ไม่สนใจเขาเหมือนกัน  เขาก็จะไม่ได้รางวัล  และเราก็จะไม่เล่นกับเขา     ค่อยๆยืดเวลาที่หมาสบตาเราให้นานออกไปทีละนิดๆ    แล้วจึงให้รางวัล  แต่ระวัง...อย่าให้หมาละสายตาออกจากเราก่อน..จึงให้รางวัล  เป็นอันขาด  ช่วงนี้เป็นช่วงวัดใจ   ถ้าหมาละสายตาจากเรา  ต้องเริ่มใหม่ตั้งแต่ต้น

ควรหาโอกาสทำแบบนี้จริงจังอย่างน้อยวันละครั้งๆละ 2-3-5 นาทีทุกวัน   ในห้องเงียบๆที่ไม่มีสิ่งรบกวน  คอยเพิ่มความยาวของสายที่ห้อยติดคอเขาให้ยาวขึ้นเรื่อยๆ  แต่อย่าไปกระตุ้นให้เขาสนใจสายที่ห้อยคอ   ไม่ต้องไปห้าม หรือไปดึงออกจากปากเวลาเขาแทะ  แต่เมื่อเขาเดินมาหาเรา มามองตาเรา  (ไม่สนใจสายที่ห้อยคอ)  ก็ให้รางวัลและเล่นกับเขามากๆทุกครั้งไป

 

ตอบ: เจ้าขุนทอง...มาแย้วว วววววว
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Saturday, 4 December 2004, 05:29PM
 

ยังสงสัยอยู่ครับป้าวิ สายจูงนี่ เราจะห้อยติดคอเขาไว้ตลอดโดยไม่ต้องไปจับไปจูงเหรอครับ หรือว่าเฉพาะเวลาที่เราจะฝึกเดินในสายจูง

อีกเรื่องครับ การฝึกให้หมาสบตาเรา มีวัตถุประสงค์เพื่ออะไรครับ แล้วเราต้องให้เขาสบตาเราตลอดเวลาที่เขาอยู่กับเราหรือเปล่าครับ

ตอนนี้มีปัญหาอีกว่า เจ้าขุนทองจะติดผมค่อนข้างมาก แทบไม่เอาคนอื่นเลย พยายามให้ลูกน้องกับใครๆเล่นกับมัน มันก็ไม่ค่อยยอมเล่นด้วย จะวิ่งมาอยู่กับผมตลอด ขนาดอุ้มไปไว้หน้าบ้าน ให้เล่นกับคนโน้นคนนี้ พอผมลับตามันปั๊บ มันจะวิ่งตามทันที บางทีเล่นๆอยู่ก็มีขู่ มีเห่า แต่กับผมแล้วมันไม่ขู่ไม่เห่าเลย ยอมผมอยู่คนเดียว อยากจะฝึกให้มันอยู่กับคนอื่นๆได้ด้วย ต้องทำยังไงครับ

ตอบ: เจ้าขุนทอง...มาแย้วว วววววว
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Saturday, 4 December 2004, 11:09PM
 

ก็เห็นบอกว่าใส่สายจูงแล้ว เขาไม่ยอมเดิน  ป้าวิก็มาบอกวิธีง่ายๆ ที่จะให้เขาชินกับสายจูง (ซึ่งก็คืออะไรที่มาห้อยมาผูกอยู่ที่คอนั่นเอง)   แต่ถ้าจะฝึกเดินในสายจูง  ก็ทำอีกแบบนึง

ส่วนเรื่องการ ให้หมาสบตานั้น   ถ้ากลับไปอ่านที่ป้าวิโพสท์ไว้ให้ละเอียด  น่าจะเข้าใจได้ง่ายๆ  เพราะเป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญที่สุด ในการเรียนการสอน  ทั้งสอนหมา และสอนคน  คือ Attention

การสอนให้ใครทำอะไรๆตามใจเราให้ได้ผล (โดยทำด้วยความเต็มใจนั้น)  ก็เหมือนกับการสอนเด็ก   ก่อนอื่น ต้องให้เขาสนใจในตัวผู้สอนก่อน   ถ้าผู้เรียน(หมาหรือเด็ก)   ไม่สนใจผู้สอน(เจ้าของหมา หรือคุณครู)     การเรียนการสอนก็จะไม่ได้ผล

ถามตัวเองดูว่า..แล้วเราจะรู้ได้ยังไง...ว่าเขาสนใจเราหรือเปล่า?....

ขี้เกียจอธิบายแล้วละ    เอาแบบง่ายๆที่เขาฝึกๆกันก็แล้วกัน     ได้ผลเหมือนกัน  เป็นเร็วด้วย  คือ  อยากให้หมาทำอะไรก็  พูดคำสั่ง  แล้วดึงโซ่คอ  หรือใช้มือกด หรือดันตัวหมา(บังคับ)ให้ทำท่าอย่างที่ต้องการ  เมื่อหมาทำท่านั้นๆแล้ว  ก็ชมเชยหมา  ทำซ้ำๆบ่อยๆ  เขาก็เข้าใจเอง    เรียกว่า วิธีฝึกแบบบังคับ

แต่ป้าวิไม่ใช้วิธีฝึกแบบบังคับค่ะ    แม้แต่โซ่ฝึก(choke-chain)ก็ไม่ใช้เลย   ใช้วิธีฝึกทางบวก  ซึ่งมีขั้นตอน (แบบเดียวกับการสอนเด็กอนุบาลสมัยใหม่)    อย่างที่อธิบายไว้ในโพสท์ก่อนหน้านี้  เป็นการฝึกที่ได้ผลยั่งยืน  หมาจะทำตามคำสั่งด้วยความเต็มใจทุกครั้ง   เพราะ  มีทัศนคติที่ดี(Attitude)ต่อผู้สอนและต่อวิธีการฝึก 

การฝึกแบบนี้ คนฝึก(เจ้าของหมา หรือครูฝึก) ต้องเข้าใจหมาแต่ละตัวให้ถูกต้อง  อ่านหมาให้ออก  เข้าใจธรรมชาติและพฤติกรรมพื้นฐานของหมาพอสมควร  และเอาใจใส่คอยสังเกตการแสดงออกของหมาตลอดเวลา  ซึ่งเจ้าของหมา หรือคนฝึก  มักจะรู้สึกว่าเป็นเรื่องยุ่งยาก  แต่ความจริงแล้ว จะทำให้ฝึกง่ายมากกว่าเยอะเลย 

เรื่องที่หมา ติดเจ้าของมาก ก็เป็นธรรมชาติของสายพันธุ์ไม่ใช่เหรอคะ     ไม่จำเป็นต้องไปฝืนเขาหรอกค่ะ   เลี้ยงเขาไปตามธรรมชาติ   เป็นปกติ  อย่าไปวิตกจริตกับเขามากจนเกินไป  หมาเขาจะรู้สึกได้  ว่าคุณให้ความสนใจและกังวลกับเขามากเกินไป  เขาจะค่อยๆสะสมความรู้สึก ว่าเขาสำคัญที่สุดในบ้านมากขึ้นๆๆๆเรื่อยๆ   ยิ่งมีแนวโน้มว่าจะเป็น Dominant อยู่แล้วด้วย

พาเขาเดินไปในที่มีคนหมู่มากอยู่กันบ่อยๆหน่อย  พาออกไปนอกบ้านด้วยยิ่งดี ไปตลาด ไปซื้อของ  ฯลฯ  ให้เขาได้เห็นผู้คนเยอะแยะเดินขวั่กไขว่  ไม่จำเป็นต้องให้ใครมาเล่นกับเขา  ให้เขาเข้าไปดม เข้าไปเล่นกับคนอื่นด้วยตัวเขาเอง    คนที่เขาเข้าไปหาก็อยู่เฉยๆ  ไม่ต้องทำท่าสนใจอะไรเขา   ให้หมามีความรู้สึกเป็นปกติเมื่ออยู่ในฝูงชน   แค่ให้หมามีความเป็นกลางต่อคนอื่นๆก็พอแล้ว     ไม่ควรให้เล่นกับคนอื่นๆมากเกินไป

**ถ้าเขาขู่หรือ  จะกัดใคร  ต้องทำเฉยที่สุด  เจ้าของต้องไม่ไปดุ ไปห้าม  ไม่ต้องมองเขาเลยด้วย  อาจจะยืนหันหลังให้  หรือออกเดินจากคนนั้นไปเสีย    

ตอบ: เจ้าขุนทอง...มาแย้วว วววววว
โดย เพื่อน . - Monday, 6 December 2004, 09:17AM
 

ต้องขอโทษ น้องอาทร ด้วยครับ ถ้าเจอกันวันหลังจะบอกเล่าให้ฟังครับ

ตอบ: เจ้าขุนทอง...มาแย้วว วววววว
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Monday, 6 December 2004, 10:01PM
 

ป้าวิครับ อย่าเพิ่งรำคาญผมนะครับ อยากเลี้ยงหมาให้ได้ดี อยากให้โตขึ้นไม่เป็นหมามีปัญหา แถมยังเป็นตัวแรกในชีวิตด้วย คงต้องมีคำถามเปิ่นๆ เชยๆ น่าเบื่อมาถามป้าวิอย่างนี้ล่ะครับ แต่รับรองว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆครับ

ผมเองก็ไม่ได้ใช้วิธีแบบ"ง่าย"อย่างที่ป้าวิแนะนำ ตอนที่ฝึกไปเล่นไป จะไม่ใส่เชือกหรือโซ่ล่ามเขาเลย มันจะเดินหนีไปตอนไหนก็ได้ แต่ผมใช้ของกินของเล่น ดึงความสนใจให้อยู่ที่เรา ตามที่ป้าวิแนะนำ ตอนนี้เรียกชื่อเริ่มหันมอง สั่งให้นั่งก็นั่งได้แล้ว สั่งให้มองตาก็ทำได้แล้ว ช่วงสั้นๆ แต่ก็เริ่มนานขึ้น จากแว็บเดียว เป็นหลายวินาที ตอนนี้นับ 1เกือบถึงสิบแล้วครับ รู้สึกว่าคำสั่งนั่ง จะทำตามได้ดีที่สุดครับ แม้ไม่ต้องมีขนมหรือของเล่นมาล่อ แต่จะใช้คำชมกับการลูบหัวลูบตัวก็ใช้ได้เหมือนกัน

เย็นนี้ลองเอาเข้าพาเดินในสายจูง ทำได้ค่อนข้างดีครับ เดินเกือบพร้อมผมตลอด พอจะเริ่มวอกแวกก็กระตุกเบาๆพอให้รู้ แล้วปล่อย พร้อมกับส่งเสียงกระตุ้น ก็กลับมาเดินข้างๆได้ เริ่มเดินสลับช้าเร็วบ้าง ทำได้เกือบดีครับ ไม่แทะสายจูงแล้ว

เรื่องอึฉี่เป็นที่ เริ่มดีขึ้นเป็นลำดับครับ แม้จะยังไม่ร้อยเปอร์เซนต์ก็ตาม แต่ก็ใก้ลเข้าไปทุกทีแล้วครับ

อย่างที่ป้าวิบอกครับ ต้องใจเย็น คอยสังเกตุอาการตลอด กำลังคิดอยู่ว่าจะพาเดินไปยืนเล่นแถวป้ายรถเมล์ปากซอยก่อน แล้วค่อยๆไกลขึ้นตามอายุ

อยากพาขุนทองไปหาป้าวิครับ แต่ตอนนี้ไปไหนไกลไม่ได้เลย แม้แต่เวลาส่วนตัวก็ไม่ค่อยมี..แต่มีเวลาเล่นกับหมานะครับ..ถ้าป้าวิเข้ามาทำธุระในกรุงเทพฯวันเสาร์หรือวันอาทิตย์ อยากรบกวนป้าวิบอกผมด้วยครับ จะรบกวนเวลาป้าวิสักชั่วโมงสองชั่วโมงก็ยังดีครับ

ถึงพี่น้อยหน่า รู้สึกว่าหมาผมมันจะเรียนรู้คำสั่งได้ค่อนข้างเร็วครับ เล่นไปฝึกไปสอนไปอย่างที่พี่ทำกับนีโอ ช่วยได้เยอะเลยครับพี่ แต่ผมจะไม่ให้มันงับน่ะครับ พอมันจะงับก็สั่งไม่ทันที มันชะงักปั๊บ ก็หาอย่างอื่นให้มันงับแทน แล้วก็ชมมัน เริ่มได้นิดหน่อยแล้วครับ แต่พอเผลอก็จะงับอีก...เฮ้อออ กลุ้มเหมือนพี่เลยล่ะ เอากะมัน

ตอบ: เจ้าขุนทอง...มาแย้วว วววววว
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Tuesday, 7 December 2004, 08:04AM
 

ดีใจด้วยกับคุณอาทร   ค่ะ  ที่ตัวเล็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยๆ   อยากให้คุณอาทรเขียนไดอารี่อย่างละเอียดเอาไว้ทุกๆวัน   วันละหลายๆครั้งก็ได้     ให้เพื่อนๆได้อ่านกันให้จุใจ(อย่าลืม วรรคตอน-ย่อหน้าแบบที่โพสท์ที่นี่ด้วยก็แล้วกัน)     อาจจะเปิดหน้าไดอารี่ไว้ เช่นที่    http://www.thaidiarist.com/

คนที่รักและ อยากเลี้ยงบางแก้ว  จะได้เข้ามาอ่าน และแสดงความคิดเห็นกันได้  โดยไม่ต้องรบกวนพื้นที่เวบบอร์ดนี้  คุณอาทร ก็สามารถโพสท์ และอัพเดทไดอารี่ได้เต็มที่   โดยลิ้งค์มาโพสท์บอกไว้ในเวบบอร์ดนี้  ทุกตรั้งที่มีการอัพเดทไดอารี่

ส่วนปัญหาต่างๆที่ต้องการคะแนะนำ หรือจะปรึกษาหารือกัน  ก็ดึงเฉพาะตอนที่เป็นปัญหา copy มาแปะไว้ที่นี่    จะพิมพ์รวมเล่มเมื่อไหร่  ก็เอาแต่เนื้อความในไดอารี่ไปพิมพ์ได้เลย

ตอบ: เจ้าขุนทอง...มาแย้วว วววววว
โดย ป้าชัช swine - Tuesday, 7 December 2004, 08:50AM
 

ใจตรงกันเลยค่ะ ป้าวิ เพราะอยากให้คุณอาทรเขียนรายละเอียดของการดูแล และจัดการกับเจ้าขุนทองไว้เป็นวิทยาทานสำหรับผู้ที่จะเลี้ยงบางแก้ว เพราะคุณอาทรเป็นคนที่เตรียมความพร้อมในการเลี้ยงบางแก้วมาอย่างดียิ่ง โดยเข้ามาพูดคุยกับผู้เลี้ยงท่านอื่น ๆ ศึกษาหาความรู้จากหนังสือและเว็บต่าง ๆ ตั้งแต่ยังไม่มีบางแก้ว ศึกษามาโดยตลอด รวมทั้งทำความเข้าใจกับครอบครัวอย่างดี ให้ครอบครัวได้สัมผัสและรู้จักบางแก้วจนเกิดความรักและพร้อมจะรับเค้าเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต

คุณอาทรเขียนตั้งแต่การเตรียมตัวเองเลยนะจ๊ะ แล้วตามด้วยการไปเสาะหาขุนทองน้อยด้วยว่ามีเทคนิคอย่างไร จึงได้ขุนทองน้อยที่น่ารักมาจ๊ะ

ตอบ: เจ้าขุนทอง...มาแย้วว วววววว
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Tuesday, 7 December 2004, 04:00PM
 

ขอบคุณสำหรับคำชมและกำลังใจที่ให้มาครับ..เอ่ออ นกกระดาษไม่ต้องนะครับแลบลิ้น

จะพยายามเขียนตามที่เสนอมานะครับ ได้เรื่องยังไงจะรีบมาบอกครับ

อ้อ...จากรูปที่เห็นกัน หูของขุนทองยังพับๆ งอๆอยู่ แต่ตื่นเช้ามาวันนี้ หูมันเกือบตั้งสนิทแล้วครับ ไว้จะถ่ายรูปมาให้ดูกัน

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew