บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ป้าชัช swine - Saturday, 13 November 2004, 03:20PM
  ไปเยี่ยมเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน เวลา 11.30-12.00 น.
ตอบ: บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ป้าชัช swine - Saturday, 13 November 2004, 03:18PM
  รูปไม่มาอ่ะ ใครรู้บอกด้วยจ้า
ตอบ: บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ป้าชัช swine - Saturday, 13 November 2004, 07:32PM
 

ลองโพสต์รูปบ้านนิรมลอีกครั้งจ๊ะ


ตอบ: บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ป้าชัช swine - Saturday, 13 November 2004, 07:34PM
 
อีกรูป
ตอบ: บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ป้าชัช swine - Saturday, 13 November 2004, 07:36PM
 
ตัวบนชื่ออะไรไม่รู้จ๊ะ อีกรูปนะจ๊ะ เขามีสามขาเท่านั้น เล่าว่าโดนรถชน แต่ยังดุนะ
ตอบ: บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ป้าชัช swine - Saturday, 13 November 2004, 07:41PM
 
อีกรูปของ 3 ขา
ตอบ: บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ป้าชัช swine - Saturday, 13 November 2004, 07:43PM
 
พวกที่ไม่สบายอยู่ในกรงแยกจ๊ะ
ตอบ: บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ป้าชัช swine - Saturday, 13 November 2004, 08:17PM
 

ตัวนี้เขามาฝากเลี้ยง ไม่สบายไม่ยอมกินอาหาร (คงคิดถึงเจ้าของ) เลยไปหาหญ้ามาให้กิน ก็กินได้ คุณวิมเตรียมจะพาเค้าไปหาหมอ

ที่บ้านนิรมลมีคนงาน 5 คน เลี้ยงสุนัขจรจัดและฝากไว้รวมกว่า 200 ตัว ต้องการข้าวสารวันละ 75 กิโลกรัม (กระสอบครึ่ง) อาหารโปรตีน เช่นไก่หรือหมูต้มอีกกะละมังใหญ่ เห็นแล้วหนักใจแทนคุณวิมจัง ใครจะช่วยได้บ้างเอ่ย


ตอบ: บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ไตรสิทธิ์ . - Saturday, 13 November 2004, 08:36PM
 

ขอบคุณป้าชัชที่ไปถ่ายรูปมาให้ดู

ไม่นึกว่าเขาจะขยายกรงบางแก้วเสียใหญ่กว่าเดิมมากและป้ายร่วมสานฝันก็อุตส่าห์ทำซะใหม่ และยังอุตส่าห์อุปการะบางแก้ว 3 ขาอีก

สิ่งเหล่านี้  อยากเห็นเขานำไปประชาสัมพันธ์ในเว็บเขาบ้าง http://thaidogshome.pantown.com/

บังเอิญวันนี้ คุณอ็อดโทรเข้ามา  ก็ทราบว่าเขายังยุ่งเหมือนเดิมและลำบากกว่าเดิม

คุณอ็อดฝากให้บอกคุณแม่ต่อแต้มว่า สุนัขพิการที่คุณต่อแต้มนำมาฝากไว้เสียชีวิตลงแล้วโดยไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด  ทั้งๆที่เมื่อวาน  ยังเห่าตัวอื่นอยู่   ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ

http://www.bangkaew.net/webboard/data/imagefiles/R365-11.jpg

รูปจากกระทู้ http://www.bangkaew.net/webboard/view.php?No=365

ตอบ: บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ป้าชัช swine - Saturday, 13 November 2004, 08:24PM
 
รูปชัด ๆ ของ 3 ขา
ตอบ: บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ป้าชัช swine - Saturday, 13 November 2004, 08:27PM
 
แต่สามตัวนี้อยู่บ้านพักป้าชัชค่ะ ลูกตาล อั่งเปาและจินนี่ตามลำดับ คงกำลังประชุมว่า วันหยุดแล้วพ่อกะแม่ยังจะออกไปไหนอีก
ตอบ: บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย จิราภา อิศรางกูรฯ - Saturday, 13 November 2004, 10:57PM
 

ป้าชัชคะ  บ้านพักนิรมลเขารับฝากเลี้ยงด้วยเหรอคะ และจะต้องทำอะไรบ้างคะ  รับหมาพันธ์อื่นหรือป่าวคะนอกจากบางแก้วน่ะ  มีแม่หมา และลูกหมาตัวเมียอีก 3 ตัวค่ะ เขาอยู่แถวหน้าบ้าน เคยให้อาหารเขาตั้งแต่เล็ก ๆ น่ะค่ะ พอโตก็ให้บ้างแล้วแต่ถ้ามีเวลา  ถ้าจะเอาไปฝากเลี้ยงที่บ้านพักนิรมล ต้องเสียค่าใช้จ่ายยังไงบ้างคะ เพราะกลัวเขาโตมากกว่านี้แล้วจะไปท้องกับตัวผู้ค่ะ  ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ และกลัวเขาไปกัดคนอื่น เดี๋ยวจะโดนตีตายซะก่อนน่ะค่ะ  ขอบคุณค่ะ

ตอบ: บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย จิราภา อิศรางกูรฯ - Sunday, 14 November 2004, 08:13PM
 

ขอบคุณป้าวิ  และ ป้าชัชมากนะคะ สำหรับคำแนะนำเรื่องบ้านนิรมล ก็จะลองแก้ปัญหาเบื้องต้นอย่างที่ป้าวิแนะนำ ก็คือไปทำหมัน แต่จำไม่ได้ว่าไปเอาลูกหมาออกมาตอนไหน  ป้าวิ และ ป้าชัชพอจะแนะนำได้มั้ยคะว่าหมาจะทำหมันอายุเท่าไหร่ค่ะ  แต่ตัวแม่คงจะพาไปทำก่อนเพราะ กลัวจะมีลูกอีก   และบ้านนิรมลถ้าป้าชัช และ ป้าวิ ต้องการให้เอ๊ะช่วยเหลืออะไรได้ ก็บอกนะคะยินดีช่วยด้วยความเต็มใจค่ะ 

ตอบ: บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ป้าชัช swine - Sunday, 14 November 2004, 07:18AM
 

ป้าชัชไม่ทราบรายละเอียดมากนัก คงต้องให้คุณวิเชียรและเพื่อน ๆ ท่านอื่นเข้ามาช่วยตอบคำถามคุณจิราภาแล้วละค่ะ

ป้าชัชทราบแต่ว่าทางบ้านนิรมลรับฝากสุนัข แต่รายละเอียดไม่ทราบจริง ๆ ค่ะ

ฝากเพื่อน ๆ ช่วยกันคิดด้วยว่าจะช่วยเหลือบ้านพักนี้อย่างไร ช่วงงานสามพรานจะมาทำกิจกรรมกันก่อนพาลูก ๆ ไปเที่ยวงานดีไหม เผื่ออานิสงค์ส่งลูก ๆ จะได้รับรางวัลติดมือจากงานสวนสามพรานกันไปบ้าง ฮิฮิฮิ

ตอบ: บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 14 November 2004, 09:08AM
 

ล่าสุดเท่าที่ทราบ  ทางบ้านพักนิรมลขณะนี้   รับเลี้ยงหมาอยู่เป็นจำนวนมาก  เป็นหมาป่วย และหมาพิการ ที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ  ก็ไม่น้อย  เห็นว่าภาระที่บ้านนิรมลแบกรับอยู่ตอนนี้ก็หนักอึ้งจนแทบอยู่ไม่ไหวแล้ว   ราคาข้าวสารและค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดอื่นๆก็แพงขึ้นตลอดเวลา   ไม่อยากให้มีหมาไปเพิ่มภาระให้ทางบ้านนิรมลมากไปกว่านี้  

ณ เวลานี้   ทางบ้านนิรมลยังมีความสามารถดูแลให้หมามีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุดได้อยู่(ตามที่คุณ ป้าชัชไปเยี่ยม และพบเห็นมาเล่าให้เราฟังกัน)   แต่เมื่อไรยิ่งมีหมาเข้ามาเพิ่ม   คุณภาพชีวิตของหมา  ต้องลดลงแน่นอน   เพราะข้อจำกัดทางด้านบุคคลากร และค่าใช้จ่ายในการฝากหมาที่ตั้งไว้  ก็น้อยเกินไป

ในความคิดเห็นส่วนตัว   สิ่งสำคัญที่สุด ณ เวลานี้ คือช่วยกันคิดหาทางช่วยเหลือทางบ้านนิรมล  ให้สามารถดำเนินการ อุปการะเลี้ยงดูหมาเท่าที่มีอยู๋ในตอนนี้  ให้ดีที่สุดไปก่อนดีกว่า

สำหรับคุณ จิราภา  วิธีดีที่สุดที่น่าจะทำได้ในตอนนี้  คือทำหมันหมาทั้ง 4 ตัวโดยเร็วที่สุดก่อนค่ะ    และลองเปิดกระทู้ใหม่  ในหลายๆเวบบอร์ด   ถ่ายรูปมาลง  ประกาศหาเจ้าของใหม่ดูก่อน

ส่วนเรื่องการทำหมันหมา  ถ้ามีปัญหาอย่างไร  มาโพสท์บอกที่นี่เพื่อปรึกษากันได้ค่ะ  จะพยายามช่วยในส่วนนี้เท่าที่จะทำได้

ตอบ: บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย โย แม่ลักกี้ - Sunday, 14 November 2004, 06:18PM
 

เข้ามาบอกว่า รับรู้ และอยากช่วยคับ แต่ไม่มีข้อเสนอในตอนนี้ แต่เรื่องช่วยด้วยทรัพย์  ว่ามาเลยคับ  ได้ทุกเมื่อ

ตอบ: บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย toetam s - Sunday, 14 November 2004, 10:21PM
  ขอบคุณ คุณวิเชียรมากค่ะที่ส่งข่าว  เสียใจแต่เค้าก็พ้นทุกข์แล้ว  ถึงแม้เค้าจะไม่อยู่แล้วก็ยังจะดูแลต่อไปค่ะ ยังคงจะสมทบทุนไปอีกเรื่อย ๆ เห็นใจเพราะค่าใช้จ่ายมีมากขึ้นเป็นเงาตามตัวน้องหมา  เมื่อไหร่เราจะลงขันกันอีกคะ  จะได้เป็นเนื้อเป็นหนังหน่อย ป้าชัชคะ ขอความเห็นหน่อยค่ะ
ตอบ: บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ป้าชัช swine - Monday, 15 November 2004, 07:58AM
 

ขอบคุณป้าวิ คุณจิราภา คุณโย คุณวิเชียร และคุณต่อแต้ม ที่มีน้ำใจประเสริฐต่อเพื่อนร่วมโลกของเรา และเข้าใจสถานการณ์ของบ้านนิรมลค่ะ

ป้าชัชกะป้าวิจะเข้าไปที่บ้านนิรมลอีกครั้ง เพื่อศึกษาโดยละเอียดว่าจะทำอะไรได้บ้าง คาดว่าคงไม่เกินวันพฤหัสบดีนี้ จากนั้นสองป้าจะสรุปสถานการณ์โดยละเอียดมาให้ฟัง รวมทั้งนำเสนอกิจกรรมที่จะขอความร่วมมือพี่น้องในชุมชนต่อไป

ระหว่างนี้ท่านใดมีความคิดดี ๆ ที่จะช่วยกันก็บอกด้วย บางทีสองป้าก็คิดตามประสาคนแก่ ท่านที่เป็นหนุ่ม ๆ สาว ๆ (อย่างคุณวิเชียร คุณปีใหม่ คุณเพื่อนบางแก้ว คุณอาทร คุณชัยรัตน์ คุณต่อแต้ม คุณจิราภา คุณโย คุณน้อยหน่า คุณหมาบางแก้ว และเพื่อน ๆ ในชุมชนอีกมากมายที่ป้าไม่สามารถจาระนัยได้หมด) อาจมีความคิดเห็นที่ทันสมัยกว่า สองป้าก็ยอมรับได้นะคะ (ยินดีและต้องการรับฟังความคิดเห็นจริง ๆ ค่ะ)

ตอบ: บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย จิราภา อิศรางกูรฯ - Tuesday, 16 November 2004, 10:21PM
  ไว้ให้ป้าวิ กับ ป้าชัช ไปดูก่อนดีกว่า เพราะจะได้ทราบถึงรายละเอียดจริง ๆ  เพราะถ้าถามตอนนี้ หนูคิดไม่ออกเลย  และไม่เคยไปบ้านนิรมลด้วย  ไว้รอป้า ๆ ดีกว่า เพราะถ้าทราบรายละเอียดชัดเจน ก็จะคิดออก 55555555  ถ้าในตอนนี้ที่คิดออกก็แค่รวมเงินกันซื้ออาหาร หรือไม่ก็ตั้งเป็นกองทุนบริจาค เพื่อเอาไว้ช่วยเหลือ บ้านนิรมล หรือ หมาที่กำลังลำบากค่ะ  เอหรือว่ามีตั้งกองทุนกันอยู่แล้วอะ  5555  คิดซ้ำใครป่าวเนี่ย   จะรอสรุปป้าๆๆๆๆ ดีกว่า แล้วค่อยเสนอ ความคิดเห็น  เผื่อมีอะไรดี ๆ ใหม่ ๆ นึกได้  ขอให้ป้า ๆ  และ พี่ ๆ เพื่อน ๆ ทุกคน ที่มีใจเมตรตากับสัตว์ที่ตกทุกได้ยาก  ได้รับแต่สิ่งดี ๆ ด้วยนะคะ  ชอบจังที่ได้เข้ามาในเว็บนี้ ได้เจอแต่คนจิตใจดี  ๆ
ตอบ: บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ปีใหม่ มดแดง - Wednesday, 17 November 2004, 10:22AM
  เห็นด้วยกับคุณจิราภาครับ ว่ารอให้ป้าชัช และป้าวิ กลับจากการไปเยี่ยมอย่างเป็นทางการก่อน เราจะได้ทราบข้อมูลเพื่อใช้ประกอบการเสนอแนะได้ ผมรับรองได้ว่าป้าทั้งสองของเราไม่ธรรมดาครับโดยเฉพาะในเรื่องความรักสัตว์และความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพราะพวกเราเคยมีกิจกรรมเช่นนี้แล้วตอนไปเยี่ยมป้าชัชและบ้านพักนิรมลที่กำแพงแสน จังหวัดนครปฐม
ตอบ: บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ป้าชัช swine - Thursday, 18 November 2004, 08:57AM
 

เมื่อวานนี้ (17 พย. ) ประมาณเที่ยงวัน ป้าวิโทรมาบอกว่ารออยู่ที่โรงพยาบาลสัตว์กำแพงแสน ชวนไปบ้านนิรมล มี 4 คน คือ 2 ป้า กะอีก 2 สาว รวมรถ 3 คัน เป็น 1 คัน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 นาทีก็ถึงบ้านนิรมลพบคุณอ๊อด ส่วนคุณวิมกำลังดูแลสุนัขป่วยอยู่และในที่สุดก็จับเจ้าตัวนั้นขึ้นรถไปหาหมอ

ต่อไปนี้ ป้าชัชจะขอกล่าว ถึงเรื่องราวที่ได้ไปดูและคุยมา ป้าวิกรุณาเสริมและแก้ไขด้วย ถ้าป้าชัชฟังหรือเข้าใจเรื่องราวผิดพลาด

สิ่งที่ป้าชัชอยากรู้มากที่สุด คือ เหตุผล (แรงบันดาลใจ) ที่มาทำบ้านนิรมล คุณอ๊อดบอกว่า ตั้งแต่ยังเป็นโสดอยู่ ทั้งตัวเธอและคุณวิม (สามี) ชอบช่วยเหลือสุนัขตกยาก (โดยเก็บมาเลี้ยง) อยู่แล้ว เมื่อแต่งงานกันจึงมีคุณจร (หมาจรจัด) มากมายในอุปการะ ทำให้คุณกุ้ง (ญาติ) ซึ่งมีที่ดินว่างเปล่า 11 ไร่ที่กำแพงแสน เอ่ยปากให้ยืมที่ดินผืนนี้มาสร้างบ้านนิรมลเพื่อเป็นที่พำนักของคุณจรทั้งหลาย

บ้านนิรมลประกอบด้วยบ้านพักคุณจรประเภทหลังคาจาก 1 หลัง แบ่งเป็น 6 ห้อง บ้านพักหลังคากระเบื้อง 1 หลังแบ่งเป็น 10 ห้อง โรงเรือนสุนัขป่วยและพิการ 1 โรง และโรงเรือนกลางแจ้ง (แต่มีเพิงให้คุณจรไปนอนเล่นได้) อีก 1 โรง รวมสุนัขที่ดูแลประมาณกว่า 200 ชีวิต นอกจากนั้นก็ยังมีคุณแมวอีก 1 ห้องประมาณ 50 ตัว มีบ้านพักคนงาน 5 คนที่อยู่ดูแลสุนัขและแมว 

สุนัขที่นี่มีที่มา 2 แบบ คือ

1. เจ้าของนำมาฝากเลี้ยง เช่น เค้าดุมากจนเอาไว้ไม่ไหว เจ้าของไม่สามารถเลี้ยงเค้าได้เนื่องจากมีภาระกิจ หรือย้ายไปอยู่บ้านที่ไม่สามารถนำสุนัขไปด้วยได้ รวมทั้งเจ้าของเบื่ออยากมีของใหม่เลยต้องกำจัดของเก่าออกไปก่อน เป็นต้น แบบนี้ทางบ้านจะเรียกค่าใช้จ่ายแรกเข้าบ้าน (1500 หรือ 3000 บาท ค่ะป้าวิ) และค่าเลี้ยงดูรายเดือน 300 บาท คุณอ๊อดก็บอกว่า มีหลายตัวที่เจ้าของดีมาก ออกเงินค่าสร้างห้องพักให้ลูกตัวเอง และส่งค่าใช้จ่ายให้สม่ำเสมอ รวมทั้งมาเยี่ยมเยือนลูก ๆ ประจำด้วย แต่เจ้าของอีกจำนวนมาก นอกจากต่อรองค่าใช้จ่ายแรกเข้าแล้ว ยังไม่ส่งค่าเลี้ยงดูรายเดือนให้อีก และเมื่อติดต่อกลับไปก็ไม่พบเจอเจ้าของแล้ว เจ้าสุนัขตัวนั้นเลยเป็นคุณจรตัวจริง  

2. ไปเก็บมาจากสถานที่ต่าง ๆ เช่น เมื่อวานซืน มีคนแจ้งว่ามีสุนัขติดอยู่ใต้อัฒจันทร์ที่สนามจุ๊บ(จุฬา) อดข้าวอดน้ำมาหลายวันแล้ว คุณวิมไปช่วยเหลือและอุ้มมาดูแล และตั้งชื่อให้ว่า คุณอัฒจันทร์ สุนัขประเภทนี้ไม่มีใครช่วยค่าใช้จ่ายและน่าจะมีมากกว่าประเภทแรก  

จากที่ไปพบเห็นและพูดคุยกับคุณอ๊อด ป้าวิและป้าชัชพบว่าสิ่งที่ต้องหาทางช่วยเหลือและปรับปรุงบ้านพักนิรมล มีดังนี้

1. บริเวณที่พักค่อนข้างร้อน เนื่องจากมีต้นไม้น้อยเกินไป น่าจะมีโครงการดังนี้ 1. ระยะสั้น หาสแลนสีดำไปพรางแสงพระอาทิตย์ก่อน 2. ระยะกลางคุณอ๊อดว่าจะติดตั้งระบบน้ำฉีดพ่นบนหลังคาบ้านของคุณจรทั้งหลาย 3. ระยะยาว ใช้ร่มเงาต้นไม้ช่วย โดยชุมชนไปช่วยกันปลูกต้นไม้ให้คนละต้น 2 ต้น คุณอ๊อดจะให้คนงานขุดหลุมปลูกรอ ส่วนต้นไม้ป้าชัชจะเตรียมให้ ส่วนพวกเราชาวชุมชนไปปลูกกันต้นไม้ร่วมกันดีไหม

2. การจัดการฐานข้อมูลของสุนัข ยังไม่มีระบบเลย ทำให้ไม่ทราบจำนวนสุนัขทั้งสองประเภท ประวัติความเป็นมาและเป็นไปของสุนัขแต่ละตัวได้ เช่น ชื่อ พันธุ์ แหล่งที่มา สภาพและสุขภาพแรกเข้า ป้าวิเสนอให้มีการลงทะเบียนโดยถ่ายภาพและขึ้นเว็บให้ทุกคนได้ดู ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อบ้านพักในด้านการบริหารจัดการ และอาจมีส่วนให้คนทั่วไปมาเลือกอุปการะสุนัข หรือรับสุนัขไปเลี้ยงได้ อันนี้ยังไม่เห็นทางออกว่าจะทำอย่างไรดี เพราะเจ้าของบ้านก็ยุ่งกับการเลี้ยง ไม่มีเวลามาจัดการแน่นอน นิกจากหาอาสาสมัครเข้าไปช่วย

3. การแสวงความช่วยเหลือจากภายนอก เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูสุนัข 200 กว่าตัวมีมาก เช่น ค่าแรงคนงาน 5 คน ค่าข้าวสารวันละ 75 กิโลกรัม ค่าซี่โครงไก่ ค่าแก๊สหุงต้ม จิปาถะ วันละเกือบ 3000 บาท (อึม ถ้าเป็นป้าชัชก็คิดหนัก) คงต้องแสวงหาความช่วยเหลือจากภายนอกที่เป็นกอบเป็นกำ เช่น จากองค์กรช่วยเหลือต่าง ๆ เช่น ปตท. สมาคมพิทักษ์สัตว์ กลุ่มgreen peace แต่ต้องมีคนไปช่วยหาองค์กร และบ้านพักคงต้องแสดงบัญชีค่าใช้จ่ายและจำนวนสุนัขที่ชัดเจนให้เค้าเห็นก่อน จึงจะหาความช่วยเหลือนี้ได้ ถ้าจะอาศัยพวกเราไปช่วยก็คงเป็นได้ชั่วครั้งคราว 

4. การหารายได้พิเศษเพื่อช่วยเหลือตัวเอง เช่นการทำปุ๋ยจากมูลสุนัข การทำน้ำหมักชีวภาพเพื่อใช้เองและขาย การถักสายจูงขาย เป็นต้น

ขณะนี้คงต้องจบก่อน เพราะต้องเข้ากรุงเทพฯ แล้ว

ป้าวิช่วยเข้ามาเสริมด้วยนะจ๊ะ

และขอฟังความคิดเห็นจากทุก ๆ คนด้วยจ๊ะ

ตอบ: บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 18 November 2004, 09:00AM
 

ป้าชัชตอบผิดที่ไปหน่อย   ความเห็นแรกเลยหลุดไปอยู่ข้างบน

อาจใช้วิธีลบออกหมด แล้วตอบใหม่   อย่าลืมก็อปปี้ไว้ก่อน

หรือไปตั้งกระทู้ใหม่เลย


แก้โดยรวมความเห็นมาอยู่ที่เดียวกัน และตั้งกระทู้ใหม่ให้แล้ว

ตอบ: บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย ป้าชัช swine - Thursday, 18 November 2004, 06:28AM
 

คุณวิเชียรทำให้ด้วยนะจ๊ะ ป้าชัชทำไม่เป็นอ๊ะ ขอโทษที

เจ้าใบเงินของคุณไปอยู่ในสวน ส่วนอีกตัวที่คุณอุปการะอยู่กำลังป่วยด้วยโรคพยาธิในเส้นเลือด กำลังรักษาอยู่จ๊ะ

ตอบ: บ้านพักพิงสัตว์เลี้ย งนิรมล
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 18 November 2004, 08:53AM
 
ขอบคุณครับ   ที่ช่วยสอบถามข่าวคราวเจ้าใบเงินให้
ระบบได้ตั้งให้เป็นการแสดงผลแบบย่อหน้า  ถ้าแทรกคำตอบผิดที่  มันจะไม่ลงมาอยู่ล่างสุด
ผู้อ่านต้องเปลี่ยนการแสดงผลให้เป็นแบบไม่ย่อหน้า   ถึงจะเรียงลงมาตามลำดับ
ผมขออนุญาตป้าชัชย้ายไปตั้งกระทู้ใหม่ในนามป้าชัชแล้วกัน 
ช่วยไปคุยกันต่อที่
ปัญหาและแนวทางแก้ไข บ้านพักพิงสัตว์เลี้ยงนิรมล

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew