อยากให้กลับมารักกันเหมือนเดิม...จะเป็นไปได้ไหม
โดย ธนิศา ไชยภูริพัฒน์ - Wednesday, 14 February 2007, 05:11PM
 

เกาลัดกับเกี๊ยวซ่าเคยรักกันมาก เวลาเล่นกันเกี๊ยวซ่าจะเป็นฝ่ายยอมเกาลัดเสมอแม้ว่าตัวใหญ่กว่า ถ้าเกาลัดถูกดุหรือตีเวลาทำผิด เกี๊ยวซ่าจะเอาตัวเข้ามาขวางแล้วเลียขอโทษแทนเกาลัดเสมอ แต่ตั้งแต่คืนวันเสาร์ที่ผ่านมา เกาลัดก็เปลี่ยนไป ไม่ยอมเล่นกับเกี๊ยวซ่าเลย แถมยังขู่เวลาเกี๊ยวซ่าเข้าใกล้อีกต่างหาก เกี๊ยวซ่าตามง้อขอเล่นด้วยก็ไม่สำเร็จ จนเกี๊ยวซ่าเริ่มจิตตก นอนหายใจแฮ่กๆ ตาลอยมองฟ้ามองเพดาน ปลอบให้สงบได้เป็นพักๆ แล้วก็เป็นอีก จากที่เคยนอนด้วยกันทุกคืน ก็ต้องแยกกันนอนเพราะเกี๊ยวซ่าจิตตกมาก ร้องงี้ดๆ ทั้งคืน ไม่เป็นอันนอน เพราะเกาลัดคอยจ้องอยู่ แววตาของเกาลัดเปลี่ยนจากตาบ้องแบ๊วเป็นตาที่ไม่เป็นมิตร ทำให้เกี๊ยวซ่าเครียดมาก

ลองนึกหาสาเหตุของพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของเกาลัด ข้อสันนิษฐานเบื้องต้นก็คือ

1. พฤติกรรมเปลี่ยนเพราะอายุมากขึ้น (แต่เกาลัดก็เพิ่งจะแค่ 6 เดือนกว่าเอง และก็มากกว่าเกี๊ยวซ่าแค่เดือนเดียว ไม่น่ามีช่องว่างระหว่างวัยขนาดนั้น...รึเปล่าคะ?)

2. ความอิจฉา....ลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา เกิดหลังจากมีแขกมาเยี่ยมบ้าน แล้วเกี๊ยวซ่าก็วิ่งไปวิ่งมารอบๆ ตัวแขก พร้อมกัดลูกบอลเป็นเสียงปี๊ดๆ เล่นโชว์ แขกก็ชอบใจตบมือใหญ่ เกาลัดนอนมองแล้วก็เดินหลบไปนอนใต้โต๊ะ พอแขกกลับไปก็เปลี่ยนจากรักกันดีเป็นไม่ยอมเล่นกับเกี๊ยวซ่าเลย ตอนแรกคิดว่าเดี๋ยวก็คงหายเอง เพราะเกาลัดเคยงอนเกี๊ยวซ่าครึ่งวันแล้วก็หาย กลับมาเล่นกันเหมือนเดิม แต่คราวนี้ผิดปกติ เพราะงอนนานเกิน 1 วัน และอาการมากกว่าเดิมที่แค่งอนเฉยๆ แต่นี่มีขู่และกัดด้วย เกี๊ยวซ่าโดนกัดหน้าบวม จนหลังๆ ชักไม่ยอมแล้ว เริ่มขู่กลับและงับคอเกาลัดคืน (น่ากลัวมาก เพราะเกี๊ยวซ่าตัวใหญ่กว่า กลัวเกาลัดจะโดนกัดตาย เพราะดันไปทำให้เกี๊ยวซ่าขาดสติ)

ดู DVD แก้พฤติกรรมสุนัขแล้วก็พบวิธีแก้ไขการขู่กัน กัดกันของสุนัข 2 ตัว นำมาใช้ก็ได้ผลในแง่ที่สามารถควบคุมไม่ให้มันกัดกันได้ทันเวลา แต่ไม่อาจทำให้ความสัมพันธ์ของมันดีกันได้เหมือนเดิม มันอยู่ในห้องเดียวกันได้ แต่ไม่เล่นด้วยกันแล้ว เกี๊ยวซ่ายังมีความพยายามจะขอเล่นด้วยอยู่บ้าง แต่ไม่สำเร็จ เสียดายความรักของมันที่เคยทำให้คนอย่างเราประทับใจมาก...ทำอย่างไรดีคะ เศร้า เศร้าเศร้าเศร้าเศร้าเศร้า


ตอบ: อยากให้กลับมารักกันเหมือนเดิม...จะเป็นไปได้ไหม
โดย SANMAI NG - Wednesday, 14 February 2007, 09:27PM
 

ยังเด็กอยู่ทั้งคู่น่าจะยังแก้ไขได้ง่าย แล้วตอนนี้เกาลัดกับเกี๊ยวซ่าเชื่อฟังและยอมให้คุณธนิสา... เป็นจ่าฝูงกรือเจ้านายไหมครับ

เป็นห่วงเกาลัดครับ ยังไงซะก็ขอให้ดีกันเร็วๆ  แจ้งความคืบหน้าด้วยครับ

ตอบ: อยากให้กลับมารักกันเหมือนเดิม...จะเป็นไปได้ไหม
โดย ธนิศา ไชยภูริพัฒน์ - Thursday, 15 February 2007, 03:49PM
 

ทั้งคู่เชื่อฟังและยอมให้ดิฉันเป็นจ่าฝูงดีค่ะ เวลาเค้าเริ่มจ้องตากันหรือขู่กัน ดิฉันจะหยุดเขาได้ก่อนที่เขาจะเริ่มกัดกัน แล้วก็ทำให้เขาสงบได้ แต่เกาลัดยังไม่ยอมเล่นกับเกี๊ยวซ่า ดิฉันพยายามทำให้เขาผ่อนคลายเวลาอยู่ด้วยกัน โดยลูบหัวแล้วนวดตัวทั้งคู่จะนอนลงผ่อนคลายอยู่ใกล้ๆ กันได้ แต่แค่แป๊บเดียวแล้วเขาก็จะผละหนีกัน ลุกเดินไปนอนที่อื่น เวลาเกี๊ยวซ่าจะเดินไปส่วนไหนในบ้าน ถ้าเจอเกาลัดนอนขวางอยู่ เขาจะไม่เดินไปทางนั้น เปลี่ยนไปเดินทางอื่น หรือไม่ก็เดินผ่านแบบเลียบๆ เลาะๆ ไป เหมือนเกาลัดแสดงอำนาจเป็นเจ้าของที่ตรงนั้น ไม่เป็นมิตรเหมือนเดิม ดิฉันต้องเอาเกาลัดออกไปจากตรงนั้น เกี๊ยวซ่าจึงจะยอมเดินเข้าไป ถ้าเอาเข้าไปทั้งๆ ที่เกาลัดยังนอนขวางอยู่ เขาจะขู่ใส่กัน

ตอนนี้เกี๊ยวซ่าเครียดมากค่ะ ดูเขาสภาพจิตไม่ดีเหมือนเดิม สงบได้เป็นพักๆ โดยต้องคอยปลอบ คอยเดินตามดิฉันทั้งวัน (ซึ่งเดิมไม่เคยเป็นเลย เขาจะร่าเริง วิ่งเล่นในสวน เถิดเทิงทั้งวัน เล่นกับเกาลัด นก กระรอก คางคก ฯลฯ ไม่ค่อยจะสนคนสักเท่าไหร่ด้วยซ้ำ) แล้วสองวันนี้เขาเริ่มมีการขู่ใส่คนเวลาเขานอนใต้ม้าหินตรงระเบียงด้วย เหมือนหวงที่ ซึ่งเดิมไม่เป็น อาจจะเพราะเครียดมาก ดิฉันต้องค่อยๆ ลูบและนวดให้ผ่อนคลายจึงจะเอาเขาออกมาจากใต้ม้าหินได้ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าเกาลัดมีอิทธิพลทางจิตใจเหนือเกี๊ยวซ่าได้ขนาดนี้ เพราะความรักแท้ๆ แต่เกาลัดไม่ใจอ่อนลงเลย ไม่ทราบว่าทำไมเหมือนกันค่ะ

ตอบ: อยากให้กลับมารักกันเหมือนเดิม...จะเป็นไปได้ไหม
โดย จรัญ กาลตนากูล - Thursday, 15 February 2007, 04:30PM
 

   น่าจะทำได้ครับ DVD มีหลายตอนที่บอกถึงการที่หมาอยู่ร่วมหมาด้วยกัน หรืออยู่ร่วมกับแมว แล้วมีปัญหา อาจมาจากการอิจฉา ข่มอีกตัว แต่กรณีนี้ไม่น่าจะเป็นการก้าวร้าว คุณในฐานะจ่าฝูง น่าจะควบคุมเขาได้แล้วทั้งสองตัว เพียงแต่เราต้องบอกเขาว่าเราไม่ชอบที่เขาทำแบบนี้ ต้องหยุดเขาทันทีที่เขาสร้างปัญหา ค่อยเป็นค่อยไป ครับ

  ซีซ่าร์ เองยังเลี้ยงหมานับสิบตัวแต่อยุ่ร่วมกันได้โดยไม่มีปัญหา แต่เรามีแค่สองตัว ต้องทำให้ได้ครับ  อย่างที่เขาว่าเลี้ยงหมาแล้วต้องมีความสุขทั้งคนทั้งหมา ไม่ใช่ต้องมาอดทดกับพฤติกรรมบางอย่างของหมา ขอให้โชคดีมีความสุขกับเจ้าสองตัวครับ

  

ตอบ: อยากให้กลับมารักกันเหมือนเดิม...จะเป็นไปได้ไหม
โดย ธนิศา ไชยภูริพัฒน์ - Thursday, 15 February 2007, 09:14PM
  ทุกคนในบ้านก็ช่วยกันอยู่ค่ะตอนนี้ พวกเราบอกเขาว่าเราไม่ชอบที่เขาทำแบบนี้ ทั้งทางกายและวาจา (แต่เกาลัดจะทำหน้าเหมือนไม่อยากฟัง) คงจะต้องใช้เวลา มีความคืบหน้ายังไงจะมาบอกอีกทีค่ะ
ตอบ: อยากให้กลับมารักกันเหมือนเดิม...จะเป็นไปได้ไหม
โดย SANMAI NG - Friday, 16 February 2007, 01:01AM
 

ใช่ครับ ต้องใช้เวลา ความอดทน และความรัก(การลงโทษก็คือความรักอย่างหนึ่ง)

หมาไม่ใช่คนจึงเรียนรู้ช้ากว่าบ้าง  หลายเรื่องต้องปรามบ่อยๆหมาถึงจะเข้าใจ  สิ่งที่เราไม่ชอบที่หมาทำไม่ถูกต้อง ต้องปรามทันที ครั้งแรกหมาอาจไม่เชื่อแต่บ่อยๆไปเขาจะเข้าใจเองว่าเราไม่ชอบไม่ต้องการให้ทำ ช้าบ้างเร็วบ้างเพราะหมามีนิสัยไม่เหมือนกันทุกตัว ความฉลาดก็ไม่เท่ากันทุกตัว

............ เอาใจช่วยครับ   ที่ผมห่วงที่สุดคือเกาลัด  ...................

ตอบ: อยากให้กลับมารักกันเหมือนเดิม...จะเป็นไปได้ไหม
โดย ธนิศา ไชยภูริพัฒน์ - Monday, 19 February 2007, 03:44PM
 

รายงานความคืบหน้าค่ะ

ตอนนี้เกี๊ยวซ่าดูเครียดน้อยลงแล้ว ดูเหมือนเขาปรับตัวได้แล้วในการที่จะไม่ได้เล่นกับเกาลัดอีก แต่มีบางครั้งเหมือนกันที่เกาลัดทำท่าเหมือนจะเล่นด้วยแต่แล้วก็ไม่เล่น ซ้ำยังกลับกลายเป็นขู่กัน เมื่อสองสามวันก่อน เกี๊ยวซ่าทำผิดถูกดุและทำโทษตอนกลางคืน พอตื่นเช้ามาเกาลัดก็กระดิกหางเข้าไปหา แล้วก็ยืนสองขาเอาขาหน้าเกาะที่หัวเกี๊ยวซ่าเหมือนจะกดให้นอนลงเพื่อให้ยอมสยบให้เขาเป็นจ่าฝูง แต่เกี๊ยวซ่าไม่ยอมหมอบลง แค่ยืนกระดิกหางให้เฉยๆ  (เมื่อก่อนเกาลัดก็เคยทำแบบนี้ แล้วเกี๊ยวซ่าก็จะยอมหมอบลงให้) นอกจากตอนนั้นแล้ว เขาก็ไม่สุงสิงกัน ยังขู่ใส่กันเป็นพักๆ (โดยเฉพาะเวลาเกี๊ยวซ่าจะเข้าบ้าน แล้วเกาลัดนอนขวางอยู่) แต่ก็นอนด้วยกันได้ค่ะ

ตอบ: อยากให้กลับมารักกันเหมือนเดิม...จะเป็นไปได้ไหม
โดย ธนิศา ไชยภูริพัฒน์ - Wednesday, 21 February 2007, 01:19AM
 

รายงานความคืบหน้าค่ะ

สองวันก่อนหลังจากที่ดิฉันเริ่มเปลี่ยนสายจูงของเกี๊ยวซ่าเป็นแบบโซ่คล้องคอ (เหมือนในดีวีดี) http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=2498#22750 เพื่อควบคุมให้มันหันหน้าไปทางที่ต้องการได้ ไม่สบตาหมาอื่น ผ่านการพยศ ประท้วงทั้งหลายแหล่ของเกี๊ยวซ่าไปแล้ว หลังฝึกเสร็จ ดูเหมือนเขาปลดปล่อยขึ้น พลังงานที่ออกมาคงจะเปลี่ยนไป เกาลัดก็มาเล่นกับเขาค่ะ (แม้จะแค่พักนึงก็ยังดี) ทั้งคู่นอนแทะตุ๊กตาของเล่นด้วยกันเหมือนเมื่อก่อนได้พักนึง (แม้ว่าหลังจากนั้นจะมีขู่กันอีกเป็นพักๆ)

ดีใจค่ะ ยิ้ม

ตอบ: อยากให้กลับมารักกันเหมือนเดิม...จะเป็นไปได้ไหม
โดย SANMAI NG - Wednesday, 21 February 2007, 02:36AM
 

ดีใจด้วยจ้า ที่พี่เกาลัดกับน้องเกี๊ยวซ่าเริ่มดีกันได้  ขอให้ดีกันเล่นกันสนุกอย่าโกรธกันอีกน้า สับสน

ตอบ: อยากให้กลับมารักกันเหมือนเดิม...จะเป็นไปได้ไหม
โดย ธนิศา ไชยภูริพัฒน์ - Thursday, 22 February 2007, 12:48AM
 

ขอบคุณค่ะคุณซันมัย ยิ้ม วันนี้มีเรื่องน่ายินดีเพิ่มขึ้นอีกค่ะ เขากลับมาเล่นฟัดกันเหมือนเดิมแล้วค่ะ ไม่ใช่แค่แอบมาแทะตุ๊กตาใกล้ๆ กัน แต่เล่นแบบสัมผัสตัวกัน เอาปากงับเล่นกันเหมือนเดิม ภาพนี้ไม่ได้เห็นมานาน ทุกคนในบ้านดีใจมาก อาจเป็นเพราะพลังงานของเขาสองคนเปลี่ยนไปจากการถูกฝึกด้วยสายจูงทั้งคู่ก็เป็นได้

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=2498#22802

ดีใจจังค่ะ :D

ตอบ: อยากให้กลับมารักกันเหมือนเดิม...จะเป็นไปได้ไหม
โดย SANMAI NG - Thursday, 22 February 2007, 02:18AM
  ดีใจด้วยครับ  สับสน
ตอบ: อยากให้กลับมารักกันเหมือนเดิม...จะเป็นไปได้ไหม
โดย wanchai lumpu - Wednesday, 28 February 2007, 12:23AM
 

ยินดีด้วยครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew