อยากได้บางแก้วค่ะ ทำไงดี
โดย ชุลีพร นาคพวง - Tuesday, 15 August 2006, 02:26PM
  ที่บ้านเป็นสวนเห็ดค่ะ อยากได้บางแก้วตัวผู้ตัวเมีย (2 ตัว) ไว้เฝ้าสวนเห็ดค่ะ (อยกาได้ด่วนมากๆ ) แต่ไม่รู้ว่าจะติดต่อไปที่ไหน มีผู้ลงกระทู้ในหลายๆ ที่ แต่ก็มีหลายท่านเตือนว่าอย่าซื้อในที่ๆ ไว้ใจไม่ได้เพราะจะควบคุมเค้าไม่ได้ เค้าจะเกเรค่ะ รบกวนผู้รู้ช่วยหน่อยนะคะ ตอบกลับมาที่ chuleeporn696@yahoo.com หรือ 09-766-7696 ก้อยค่ะ
ตอบ: อยากได้บางแก้วค่ะ ทำไงดี
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Tuesday, 15 August 2006, 02:58PM
  เคยอ่านเจอในกระทู้..ที่ฟาร์ม..โชคชัย รังสิต จะมีลูกหมานอกฤดูออกมาเร็วๆนี้ โทร.01-515-0180 ดูนะครับ..เผื่อจะได้ลูกหมาไปเลี้ยงบ้าง
ตอบ: อยากได้บางแก้วค่ะ ทำไงดี
โดย ชุลีพร นาคพวง - Tuesday, 15 August 2006, 03:33PM
 

ขอบคุณมากเลยค่ะ โทรไปแล้วไม่ได้ค่ะ ตอนนี้เขาไม่มีลูกบางแก้วเลย

ตอบ: อยากได้บางแก้วค่ะ ทำไงดี
โดย Pingpong \(-_-)/ - Tuesday, 15 August 2006, 05:08PM
 

ลองดูที่นี่ครับ

http://www.bangkaew.com/chokhun

http://www.bangkaew.com/baanpaporn

http://www.bangkaew.com/friendship

http://www.bangkaew.net/elearning

แต่ช่วงนี้  อาจจะหายาก  เพราะอยู่นอกฤดูกาล

ตอบ: อยากได้บางแก้วค่ะ ทำไงดี
โดย รักชาติ ยิ่งชีพ - Thursday, 17 August 2006, 08:00PM
 

         ก่อนจะเริ่มเลี้ยงสุนัขพันธ์บางแก้ว   ควรจะศึกษานิสัย, วิธีการเลี้ยง, การดูแลเอาใจใส่ และการรักษาพยาบาลเบื้องต้น   เพื่อที่จะได้เลี้ยงดูน้องหมาด้วยความเข้าใจและความรักอย่างต่อเนื่อง   จะได้ไม่เกิดกรณีของการทอดทิ้งหรือปล่อยปละละเลยน้องหมา  

     

         ข้อมูลเบื้องต้นนั้นสามารถหาอ่านได้จาก   "ข้อมูลวิธีการเลี้ยงและการดูแลน้องหมาพันธ์บางแก้ว"   ในเว๊ปนี้ซึ่งใช้เวลาไม่นานมาก   หลังจากนั้นก็อาจจะโทรปรึกษาเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ในเว๊ป เพื่อให้ได้ความรู้และข้อมูลเพิ่มขึ้น   ซึ่งจะทำให้เกิดความคิดที่หลากหลายจะได้นำมาพิจารณาในการเลือกน้องหมาต่อไป

          

          ถ้ามีเวลามากกว่านั้นควรจะไปที่ฟาร์มหรือคอกที่เลี้ยงก็จะทำให้ได้เห็นและได้ข้อมูลวิธีการเลี้ยงจริงซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมาก   ส่วนตัวได้เคยไปคอกของ "คุณเพื่อนบางแก้ว" มาแล้ว   ซึ่งได้รับการต้อนรับที่ดีรวมทั้งได้รับเอกสารข้อมูลการเลี้ยงดูน้องหมาพันธ์บางแก้ว   จึงแนะนำลองไปเยี่ยมชม, พูดคุย และขอข้อมูลเอกสารได้

หมายเหตุ   

          ที่คอกของคุณเพื่อนบางแก้วจะมีผู้อธิบายสองแบบสองสไตด์ คือ คุณเพื่อนบางแก้ว เป็นคนพูดจาตรงๆ, เสียงดัง, ไม่เกรงใคร, หน้าตาดุ, จริงจัง   แต่ข้อมูลการเลี้ยงดูน้องหมาพันธ์บางแก้วแน่น, ไม่ปิดบัง และให้ข้อมูลละเอียดชัดเจน  โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย   นอกจากนี้แล้วจะมีน้องโอ๊คเป็นผู้ช่วย เป็นคนหน้าตาดี พูดจาอ่อนหวาน อธิบายเก่ง   ดังนั้นลองไปเยี่ยมชมและปรึกษาเรื่องน้องหมาพันธ์บางแก้วที่คอกของคุณเพื่อนบางแก้วจะไม่ผิดหวัง

ตอบ: อยากได้บางแก้วค่ะ ทำไงดี
โดย oak _bangkaew - Friday, 18 August 2006, 04:37PM
 

ต้องขอขอบคุณพี่รักชาติ  ยิ่งชีพด้วยนะครับที่ชมว่าผมหน้าตาดี  ส่วนเรื่องอธิบายเก่งต้องยกให้เสี่ยเพื่อนบางแก้วเค้าละครับที่ ให้ความรู้มา  แต่พี่รักชาติก็พึ่งให้ข้อคิดผมได้อย่างนึงนะครับว่า  ที่ส่วนใหญ่หมาไม่ค่อยกล้ามีเรื่องกับเสี่ยเพื่อนบางแก้วเรา  ก็เพราะ เสี่ยท่าน หน้าตาดุ  นั้นเอง  อิอิ

ป.ล.ไม่ทราบว่าตอนนี้เจ้าเขียวหวานเป็นอย่างไรบ้างครับ  ยังไงช่วยมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับถ้ามีภาพก็ช่วยโพสทีนะครับผมอยากเห็น

ขอบคุณครับ

ตอบ: อยากได้บางแก้วค่ะ ทำไงดี
โดย รักชาติ ยิ่งชีพ - Saturday, 19 August 2006, 08:38PM
 

          ตอนนี้เจ้าเขียวหวานอายุประมาณ 9 เดือนแล้ว   แต่ยังไม่มีประจำเดือนและกินอาหารเม็ด (กัสโต) ค่อนข้างน้อย   จึงทำให้ในบางครั้งได้ซื้อโครงไก่สดของซีพีในราคากิโลกรัมละ 25 บาท หรือเนื้อปลาทูสดให้กินบ้างเพื่อเปลี่ยนรสชาติของอาหาร   ซึ่งเจ้าเขียวหวานก็กินพอสมควรแต่ก็ยังไม่มากจึงทำให้ดูค่อนข้างผอมบาง   นอกจากนี้แล้วเจ้าเขียวหวานยังเน้นการเล่นอย่างมากโดยเฉพาะการกัดแทะข้าวของต่างๆ อย่างซุกซน   จึงทำให้การเก็บกวาดในตอนเช้าและการซื้อข้าวของมาใหม่เป็นงานประจำไปเสียแล้ว

           เจ้าเขียวหวานเป็นน้องหมาที่อัธยาศัยดีกับคนมากๆ ,ขี้อ้อน, ขี้ประจบ, ขี้โกง, เจ้าเล่ห์, ขี้หวง ซึ่งก็แฝงด้วยความน่ารักน่าชัง   แต่สิ่งที่น่าสนใจคือการเป็นศัตรูกับเจ้ารัศมี (หมี) น้องหมาบางแก้วเพศเมียอายุประมาณ 1 ปี แต่เจ้าหมีขนาดตัวเล็กกว่าเจ้าเขียวหวานในอัตราส่วน 7 ต่อ 10   ซึ่งในตอนแรกทั้งคู่เป็นเพื่อนกันดีๆ วิ่งเล่นด้วยกัน กินอาหารในกะละมังสแตนเลสเดียวกัน กินน้ำในอ่างดินเผาด้วยกัน   แต่ประมาณ 2-3 เดือนที่แล้ว ทั้งคู่ก็กัดกันอย่างชนิดรุนแรง   ซึ่งเจ้าหมีก็ได้รับบาดเจ็บมากกว่าเจ้าเขียวหวานมาก  จึงได้แก้ไขโดยการแยกขังและปล่อยออกมาทำธุระคนละเวลากัน

           แต่ล่าสุดประมาณ 1-2 อาทิตย์ที่ผ่านมา   ได้ลองนำเจ้าเขียวหวานและเจ้าหมีออกมาทักทายกันแบบห่างๆ ซึ่งทั้งคู่ก็นิ่งๆ   จึงได้ลองปล่อยให้เข้าหากันแบบประชิดตัว   ปรากฎว่ากัดกันอย่างรุนแรงเช่นเคย   ซึ่งกว่าจะจับแยกได้   เจ้าหมีก็ได้รับบาดเจ็บมากกว่าเจ้าเขียวหวานมากเช่นเคย  หลังจากนั้นก็แก้ไขโดยใช้วิธีเดิมตามที่ได้กล่าวไปแล้วในข้างต้น

หมายเหตุ

  1. น้องโอ๊คพอแนะนำวิธีแก้ไขวิธีอื่นที่ดีกว่านี้ไหม (สำหรับเรื่องการเป็นศัตรูกันระหว่างเจ้าเขียวหวาน กับ เจ้ารัศมี)
  2. น้องโอ๊คพอมีวิธีการแก้ไขในเรื่องการกินอาหารของเจ้าเขียวหวานให้มากกว่านี้ได้ไหม
  3. ตอนนี้ยังไม่มีกล้องดิจิตอลจึงไม่สามารถส่งรูปมาให้ดูได้          
ตอบ: อยากได้บางแก้วค่ะ ทำไงดี
โดย oak _bangkaew - Sunday, 20 August 2006, 11:43PM
 

จริงๆผมก็ไม่ได้เก่งอะไรนะครับแต่จะแนะนำจากความรู้และประสบการณ์  เท่าที่มีนะครับ  ส่วนพี่รักชาติ และท่านอื่นๆจะนำไปปรับใช้ให้เข้ากับการดำเนินชีวิตของแต่ละท่านอย่างไรนั้น  ก็สุดแล้วแต่ท่านครับ 

คำถามข้อที่1 ตอบดังนี้ครับ  จริงๆแล้วมันเป็นปัญหาที่เกิดได้ง่ายมาก  สามารถป้องกันได้แต่แก้ไขได้ยากครับ  ปัญหามันเริ่มจากเจ้าเขียวหวานและเจ้าหมีเป็นบางแก้วเพศเดียวกัน  อายุใกล้เคียงกัน  และคนส่วนใหญ่มักเห็นว่าตอนเล็กๆเป็นเพื่อนเล่นกันก็เลยได้  ก็เลยให้เขาทานอาหารร่วมกัน  ซึ่งถามว่ามันผิดหรือ  ตอบเลยครับว่าตอนแรกเริ่มมันก็ไม่ผิดเต็ม100%  คือเล็กๆนั้นพอได้ครับ เจ้าของบางท่านชอบด้วยเพราะเห็นว่าทั้ง2ตัว(หรือมากกว่านั้น)  กินอาหารเยอะดี แต่ถ้าท่านเจ้าของไม่สังเกตุ  การเจริญเติบโตทั้งร่างกายและพฤติกรรมให้ดีอย่างต่อเนื่อง  ที่นี่ละครับเป็นการผิด100%เลย  เพราะบางแก้วส่วนใหญ่มักมีอาการหวงของต่อสุนัขตัวอื่น  ไม่ว่าหวงของกิน  หวงของเล่น  ฯลฯ  เมื่อโตขึ้นมักเริ่มมีอาการชิงดีชิงเด่น  แข่งกันเป็นใหญ่  แล้วยิ่งเป็นเพศเดียวกันด้วย  การต่อสู้กันยิ่งเกิดง่ายตามครับ  และพอมันได้กัดกันสักครังแล้วที่นี้แหละครับ  จบข่าวได้เลยเพราะเท่าที่ผมเจอมากับตัว  มันจะกัดกันตลอดไป  

ในกรณีของพี่รักชาติ  ผมแนะนำให้พี่แยกเหมือนเดิมครับ  อาจจะลำบากหน่อยแต่ผมขอให้มองว่าเพื่อลูกๆทั้ง2จะได้ไม่มีแผลมากกว่าเดิม  และเราก็ไม่ต้องเสี่ยงเวลาแยกสุนัขตอนกัดกันครับ  และส่วนท่านอื่นๆที่อ่านกระทู้นี้ผมแนะนำวิธีป้องกันว่าเวลาให้อาหาร  น้ำ  ขนม  รวมถึงของเล่นด้วยนะครับ  ควรแยกกันหรือจะยิ่งดีก็ให้กินในกรงดีที่สุดครับ  กินเสร็จ  เก็บชามออกให้เรียบร้อยแล้วค่อยปล่อยออกมาเล่นกันต่อครับ  และถ้าเห็นอาการไม่ดีให้รีบปรามแล้วแยกออกเลยครับ  แนะนำให้นำเข้ากรงทุกตัวเลยครับ

คำถามข้อที่2  มีข้อแนะนำดังนี้ครับ

ผมก็เคยประสบปัญหาเช่นนี้ครับ  และยังประสบอยู่ 

ผมแนะนำให้พี่เพิ่มความน่ากิน  เพิ่มรสเพิ่มกลิ่นในอาหารครับ โดยหาของกินใหม่ๆรสใหม่กลิ่นใหม่ๆ  มาผสมคลุกรวมกับอาหารเม็ดครับ  โดยส่วนตัวมีสูตรดังนี้ครับ

คลุกไข่ต้ม/คลุกปลากระป๋องแนะนำให้ทิ้งซอสมะเขือเทศครับ  เลือกเอาแต่เนื้อปลาพอ/คลุกปลาทูน่ากระป๋องเช่นเดิมเอาเฉพาะเนื้อครับ/คลุกน้ำซุป/คลุกอาหารเปียกเช่นอาหารกระป๋อง/คลุกหมูสับ/คลุกเนื้อเปื่อย/คลุกกับนม(อันนี้ถ้าสุนัขไม่ชินกับนมก็งดดีกว่าครับ เดี๋ยวท้องเสีย)/คุลกไก่ย่าง/คลุกตับย่าง/คลุกตับต้ม/คลุกหัวใจไก่/คลุกกึ๋นไก่/คลุกหมูปิ้ง/คลุกปลาซาบะย่างซีอิ้ว/หมูแดง/เป็ดย่าง

คลุกอะไรก็ได้ครับที่คิดว่าเขากินแล้วไม่เป็นอันตราย  และมีอีก4อย่างที่จะแนะนำในข้อนี้ 

1.ผมแนะนำให้ลองเปลี่ยนอาหารที่คุณภาพดีขึ้นครับ  เนื่องจากอาหารที่เกรดดีกว่าคุณภาพดีกว่า  มักมีสารอาหารที่มีคุณภาพกว่าครับ  ดังนั้นเมื่อสุนัขทานในปริมาณเท่ากัน  สุนัขจะได้รับประโยชน์มากกว่าครับ

2.แนะนำให้หาพวกวิตามิน B  มาให้ทานครับ เนื่องจากวิตามิน B จะช่วยให้สุนัขอยากอาหารครับ ส่วนใหญ่มักมีชื่อเช่น Brewers Yeast หาซื้อได้ตามร้านเพ็ทช็อปหรือของคนก็ได้ครับ  แนะว่าให้ดูการเก็บรักษาการจัดที่ตั้งของขวดหน่อยว่าที่ร้านเขาตั้งโดนแดดมากไปไหมเพราะเดี๋ยวมันจะเสื่อมสภาพครับ

3.คือ เทคนิคที่ทำอยู่เสมอคือ  ถ้าตัวไหนมันกินน้อยหรือไม่กินเลย  ให้นำตัวอื่นมาล่อครับ  วิธีของผมคือ  ผมจะให้ทานอาหารในกรงอยู่แล้ว  ถ้ามีตัวไหนไม่กินผมจะเอาตัวอื่นที่กินเสร็จแล้วมาใกล้ๆกรง(ใกล้พอประมาณ)  เพื่อใช้อาการหวงของกินของมันทำให้มันกินครับ

4.เทคนิคนี้ได้จากบ้านโชกุน  ถ้าลองมันทุกอย่างแล้วมันยังไม่กินก็ยัดเลยครับ

ส่วนเรื่องรูปไม่เป็นไรครับถ้ามีโอกาสผมอาจจะขอแวะได้ดูเองเลยก็ได้ครับ  บ้านพี่ก็ไม่ไกลจากผมนะแต่ผมมักชอบแรดไปไกลๆนี่สิครับแย่

ป.ล.ถ้าวิธีหรือคำแนะนำของผมไปขัดกับท่านใดก็ขออภัยด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ


ตอบ: อยากได้บางแก้วค่ะ ทำไงดี
โดย oak _bangkaew - Friday, 18 August 2006, 04:43PM
 
เรียนพี่ชุลีพรครับ  ผมอยากให้พี่ใจเย็นๆและศึกษาบางแก้วให้ดีอีกสักหน่อย  เพื่อที่เขาจะได้ไม่ไปเป็นภาระพี่จนเกินไป  และขอให้ข้อมูลเพิ่มอีกหน่อยนะครับ  พี่เข้าใจถูกแล้วครับ  ที่ว่าไม่ควรซื้อจากสถานที่ที่ไม่น่าไว้ใจ  แต่ผมขอเพิ่มอีกนิดคือ  แม้พี่จะซื้อสุนัขจากแหล่งที่เชื่อถือได้มันก็ต้องขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูอย่างถูกวิธีด้วยนะครับ  ไม่งั้นเขาก็จะควบคุมไม่ได้เหมือนกันครับ  ยังไงลองศึกษาดูจากในเวปนี้  หรือการเลี้ยงดูบ้านโชกุนที่หน้าต่างด้านซ้ายก็ได้ครับ  ศึกษาและเตรียมพร้อมให้ดีและพี่จะไม่เสียใจที่เลือกบางแก้วมาเป็นเพื่อนครับ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew