หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๘
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Saturday, 16 October 2004, 06:44PM
 

ตอนที่ ๑๐ เปลี่ยนแปลงที่จะเรียนรู้ ..........

เจ้าตัวยุ่งอายุ ฟันเริ่มขึ้นเป็นระเบียบสวยมาก แต่ยังมีปัญหาเรื่องเขี้ยว 4 เขี้ยวอยู่ ตอนนี้เขี้ยวล่างซ้ายรู้สึกว่าจะเสีย ฐานฟันนั้นมีสีคล้ำ ฟันเป็นสีขุ่นๆคล้ำๆ ไม่รู้ไปกัดแทะอะไรมา ซึ่งตอนนั้นเราสงสัยอย่างมากว่าฟันมันเป็นอะไรกลัวเค้าไม่หล่อ(อิอิ) เจ้านายก็มักจะบอกว่าเดี่ยวมันก็หลุดเองแหละ แต่จนแล้วจนรอดมันก็ไม่มีวี่แววว่าจะหลุด ซึ่งเป็นฟันที่มีปัญหาทำให้เจ้าตัวยุ่งหงุดหงิด ไม่อารมณ์ดีอย่างที่ควรจะเป็น มีขู่บ่อยมากจนบางทีไร้เหตุผลต้องหาวิธีแก้ปัญหากันต่อไป ซึ่งช่วงนั้นเจ้านายต้องเดินไกลอีกครั้ง เป็นช่วงที่เราทุกข์ใจเป็นที่สุด -เหนื่อยที่สุด เพราะเจ้าตัวยุ่งเค้ามีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหลายอย่าง ทั้งทางร่างกาย อารมณ์ ซึ่งบางที่เราไม่รู้เรื่อง ได้แต่ดูแล้วเก็บความสงสัยไว้ คงได้แต่พูดได้คำเดียวว่า “รอ” รอจนกว่าเจ้านายจะกลับ เราคนเดียวไม่สามารถพาเจ้าตัวยุ่งไปหาหมอได้

เมื่อเจ้านายกลับมา สิ่งที่เราต้องแก้ปัญหาให้เจ้าตัวยุ่งตอนนั้นคือ การพาไปถอนเขี้ยวที่มีปัญหานั้นออกไป เพราะเขี้ยว(ฟันแท้) มันแทงขึ้นมายาวพอสมควรแล้ว แต่ของเก่าที่มีซึ่งเป็นฟันเสียกับไม่หลุด พอโดน(เวลาเล่น) ก็หงุดหงิด อารมณ์ไม่ดีบ่อยครั้ง เวลาพาไปหาหมอ(ที่คลีนิกเดิม) เจ้าตัวยุ่งจะเริ่มกังวลแล้ว ทางที่ไม่คุ้นเคย ไม่ใช่ทางกลับบ้าน หางเริ่มตก นั่งไม่เป็นสุข มองซ้ายมองขวา คงคิดว่านายจะเอาผมไปปล่อยที่ไหนเนี่ย (ต้องมองทางและจำทางให้แม่นอย่างงัยเสีย จะได้กลับเองได้ อิ อิ) มารร้ายบางที่ก็มานั่งบนตัวเรา หนักจะตายหายใจแทบไม่ออก พอถึงโรงหมอคราวนี้ละ พี่แกจะไม่ยอมท่าเดียว ตอนแรกๆเค้าก็เงียบดีน่ะ แต่ครั้งนั้นมีผู้ชายวัย 40 เห็นจะได้เค้าเอาหมาที่รับเลี้ยงไว้มาทำแผล ช่วงรอเค้าเห็นเจ้าตัวยุ่งก็เดินเข้ามาทักทาย เหมือนไม่กลัว เพราะเจ้าตัวยุ่งนั่งเงียบ ลิ้นห้อย แววตามีวิตกบ้าง พอเค้าเดินเข้ามาพูดคุยกับเรา โดยเอาแต่มองหมา มันคงสงสัยเหมือนเรา ว่า "ผมมีอะไรประหลาด(ว่ะ)ถึงได้จ้องเอาๆ" ปากก็พูดไป ตาก็จ้องหมา ผมเลยเห่าเค้าซะขวัญผวาเลย และเราก็ได้ยินคำพูดต่อมาจากปากเค้าว่า ดุนี่ (อ้าว .. แล้วชั้นไปบอกเหรอว่าไม่ดุ) บางแก้วดุ เอาเรื่องเลยนี่เจ้าตัวนี่ (อะไรว้า..ช่างคิด) ผมว่าจะเลี้ยงสักตัว แต่กลัวมันกัดเจ้าของ นี่เค้าเคยกัดใครยัง เฮ้อ.."เบื่อออออ" มากคำนี้ แล้วก็มองด้วยสายตาที่เปลี่ยนไป เพราะแค่มันเห่าและคิดว่าดุ แล้วอย่างงั้นจะมาทักทำไมว่ะ (เราคิดเอง โมโหแทนหมามัน)

เท่าที่ไปหาหมอและสังเกตแต่ละครั้ง เจ้าตัวยุ่งจะไม่เห่ากับทุกคนนะ ถ้าใครเฉย ไม่สนใจ เดินผ่านไปไม่ต้องมาอะไรกับเค้า เค้าก็เฉยๆ พอถึงคิวที่ต้องขึ้นเขียง คราวนี้ละมันส์เจ้าของหมาเหลือเกิน ตื่นไม่ยอมท่าเดียว ก็เลยต้องให้หมอมายืนฉีดยาสลบอย่างอ่อนๆ (หมอเรียกว่า “ยาซึม”) ให้ที่หน้าประตู ไม่ถึง 5 นาที ยาเริ่มออกฤทธิ์ เจ้าตัวยุ่งเริ่มขาอ่อน ยืนไม่อยู่ พยามเดินเข้ามาที่ตัวเรา หมอบนอนข้างๆ ในตัวเค้าเราก็อยากรู้นะว่ายาที่ฉีดเข้าไปมันทำให้เค้ารู้สึกอย่างงัย เค้าอยู่ไม่สุขเลย ถึงจะเดินไม่ค่อยไหว แต่ก็จะเดิน ขาสั่น ตาเริ่มมีน้ำคลอๆ โอ๊ย.. ตอนนั้นเราแค่เห็น เราสงสารอย่างบอกไม่ถูก แววตาเค้า เค้าถามอะไรเราเยอะแยะ ได้ทำได้แค่ปลอบเค้า หมอเห็นว่ายาออกฤทธิ์เต็มที่แล้ว ก็ให้เราพาหมาขึ้นเตียง ผ้าก็ไม่ปูรองให้ (หมาอื่นที่พันธุ์เล็กๆ ปูให้ทู้กกตัวเลย) พื้นเตียงเย็นหวาบ แค่วางเจ้าตัวยุ่งลงเค้าก็สะดุ้งเฮือกเลย หมอก็ให้เราจับปากหมาอ้า.า หมอจะได้สอดคีมเข้าไปได้เพื่อจะได้ดึงฟันซี่นั้นได้ แต่ด้วยใจนักสู้ หรืออึดของหมาก็ไม่รู้ มันไม่ยอม ผงกหัวดิ้นถึงที่สุด วงแตกทั้งหมอทั้งผู้ช่วย เจ้าของยังสติดีอยู่นะ .. แต่หมอเริ่มไม่มั่นใจแล้ว เลยออกความเห็นว่าต้องฉีดยาสลบอย่างแรง ไม่งั้นถอนไม่ได้ ... อ้าว.. เอาก็เอา(อีกแระ) แต่เราก็ถามหมอต่อว่า ปกติถอนฟันหมาอื่นๆ ต้องวางยาสลบกันม่ะ หมอบอกว่า ไม่หรอก แค่ยาซึมก็พอ แต่เจ้านีโอไม่ยอมเลยต้องขั้นนี้แหละ ตอนจับเค้าเพื่อฉีดยาสลบ เค้าจะฉีดเข้าที่สะโพกขาหลังนะ ช่วงที่ยาเดินหมอบอกว่าต้องเรียกชื่อเค้าตลอด พอยาเดินหมด หมดฤทธิ์เลยนะเองหัวเราะ(ไอ้ตัวยุ่ง) วันนั้นเลยได้จัดการกับตัวเค้าหลายเรื่อง สภาพเหมือนหมาตายจับไปในทิศไหนก็ได้  หายใจรวยริน จนต้องจับลิ้นยื่นมาออกมา ให้มีช่องหายใจบ้าง หมอบอกว่าเดี๋ยวเค้าหายใจไม่ออก

หลังจากได้ถอนฟันนั้นไปแล้ว เจ้าตัวยุ่งเปลี่ยนไปทางดีขึ้น ในเรื่องการขู่ของเจ้าตัวยุ่ง แต่ละครั้งจะมีสาเหตุของการขู่ทุกครั้งเท่าที่สังเกตมา  เริ่มจากกรณีที่ 1 การหวงอาหาร ตอนนี้ลดลงไปมาก จากเดิมที่เข้าใกล้ไม่ได้ ตอนนี้นั่งอยู่ใกล้ได้เลย หยิบชามข้าว ชามน้ำเค้าได้ แต่ขณะที่กินหยิบไม่ได้ (มีขู่อยู่) นอกจากชามข้าวแล้วถ้าเป็นขนมอื่นที่เราให้จากมือ จะตกลงพื้นหรือว่า เค้าทำตกเอง เวลาเราหยิบก็ไม่มีขู่ สรุปคือว่าหวงชามข้าวขณะที่กิน แต่อยู่ใกล้ได้ นั่งเดินใกล้ๆได้  กรณีที่ 2 การขู่เวลาที่ไม่ซบอารมณ์(ไม่ได้ดั่งใจ) เวลาพาไปเดินเล่น บางครั้งเราต้องกระตุกสายจูงไม่ให้ไปทางอื่น หรือไม่ให้ไปคาบเศษอาหาร ฯลฯ เวลาที่เค้าไม่พอใจเมื่อกลับบ้าน ต้องจับเช็ดเท้า เค้าจะขู่ในลำคอทีนึงก่อน ไม่กัดไม่เห่าไม่แสดงอาการก้าวร้าว คือเราจะรู้ว่าวันนี้เราขัดใจเค้าให้แล้ว ยังไม่หมดพอไปนั่งรับแอร์ ซึ่งเป็นห้องนอนของเรา เราเดินเข้าไปมีขู่อีกครั้ง พอเราไม่สนใจ ไม่เล่นด้วยพักใหญ่ๆ บ่นอะไรของเราไปเรื่อย เค้าก็รู้ตัวเราเลยต้องการให้ตัวยุ่งรู้กติกาการอยู่ร่วมกัน เรารู้ว่าเราแก้นิสัยเค้าไม่ได้ แต่เราลดความถี่ของเค้าได้ เราก็เลยต้องสังเกตเจ้าตัวยุ่งจนได้ประมวลสาเหตุได้ 2 เรื่อง(เวลาที่ขู่ในลำคอ)

ในช่วงอายุนี้เราได้รู้มาจากในเว็บว่า เป็นช่วงที่หมาเหมาะที่จะสอน-ฝึกอะไรเค้าได้ ก็ควรจะสอนในช่วงอายุเท่านี้ เราก็เริ่มที่จะสอนคำสั่งพื้นฐานให้เค้าเป็นหมาที่น่ารักประจำบ้าน(ถึงจะไม่น่ารักนอกบ้านเลยก็ตาม) จริงๆแล้วควรจะเป็นเจ้านายสินะที่ควรจะสอนเค้า แต่เค้าก็ไม่เอา เรากลัวเหลือเกิน กลัวหมาเรามีปัญหา กลัวหมาไม่น่ารัก(เพราะคน) เราเลยตัดสินใจที่จะเรียนรู้เข้ามาหาอ่านการฝึกหมา เราไม่ได้ตั้งเป้าว่าหมาต้องเก่ง เริ่ด... เอาแค่เค้ารู้จักคำสั่ง เป็นหมาที่ดีฟังคำสั่งรู้เรื่อง ไม่ใช่เล่นไปวันๆ คำสั่งแรกที่เราสอนเค้าในช่วงอายุเท่านี้คือ “สวัสดี” เราทำอยู่หลายวันมาก โดยการพูดคำนี้ แล้วจับขาข้างหนึ่งของเค้ายกขึ้น บอกเค้าให้มองหน้า แล้วให้รางวัล ผ่านมา 4-5 วัน เรากำลังเล่นกันอยู่ เราเลยสอดแทรกคำสั่งที่เรากำลังเค้าอยู่ วันนั้นเค้าอารมณ์ดี และเป็นจังหวะที่ดีมาก เค้าสวัสดีได้โดยไม่ต้องจับนำแล้ว แล้วก็เป็นหมาบ้ายอเสียด้วย โดยการทำซ้ำๆ บ่อยค่ะ เจ้าตัวยุ่งทำและเข้าใจคำสั่งเค้าจะดีใจ และทำซ้ำๆอยู่อย่างนั้น (ตลกดี) คนที่ไม่เป็นอย่างเรามันภูมิใจอย่างบอกไม่ถูกเลย ^-^ เค้ายอมรับเรามากขึ้น สนุกเวลาที่ได้เล่นกันมากขึ้น แต่เราไม่ลืมที่จะสอนเค้าไปด้วยเลย พอแน่ใจแล้วว่าเค้ารู้คำสั่งนั้นๆอย่างถูกต้อง เราก็เพิ่มคำสั่งอื่นตามมาเรื่อยๆ เช่น ขอ, หมอบ, รอ (นั่ง, ไม่ สอนมาตั้งแต่วันแรกที่เค้าเข้ามาอยู่ที่บ้าน)

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๘
โดย หมาบางแก้ว return - Sunday, 17 October 2004, 12:35PM
 

สมัยเจ้าตัวน้อยยังเด็ก  หลังจากที่เค้าปรับตัวเข้ากับครอบครัวข้า ฯ ได้แล้ว  พวกเค้ากลายเป็นปีศาจน้อย ๆ ประจำบ้าน  มีแต่ความสนุกสนานกัน5555หัวเราะร้องไห้  ก็เลยคิดจะฝึกคำสั่งเค้าบางอย่างไว้บ้าง  นั่งกินข้าวมื้อเย็นวันหนึ่ง  ก็มานั่งทำตาแป๋วอยู่ด้วย  มีเนื้ออยู่ในปากเราเอง  ก็คายออกมา  ทำมือบอกให้นั่งพร้อมออกคำสั่งว่า "นั่ง" พร้อมกับกดสะโพกเค้า รู้สึกจะทำไม่กี่ครั้ง(ไม่เกิน 3 ครั้ง)  ชูมือและมีขนมนางสาวตัวดี หัวเราะ นั่งทันที  สวัสดียกขาก็เช่นกัน  สอนกันวันเดียวจบ  หลังจากนั้นข้า ฯ หยุดฝึกพวกเค้าเลยนายน้อย  นางสาวตัวดีนั้นจะฝึกยกเท้าหน้าไหว้  ทำไม่สวยเพราะอยู่ไม่นิ่ง  แต่เจ้าตัวยุ่งฝึกครั้งเดียว  มันยกเท้าไหว้ปลก ๆ  จบหลักสูตรนี้ทั้ง 2 ตัว  เสียใจไม่ฝึกต่อแล้ว  ได้แต่นึกในใจหมาอะไร(ว่ะ) บรรพบุรุษฉลาดเลย  แค่นี้พอดีกว่า อยู่ด้วยกันได้แล้ว

เศร้ามันอ่านครอบครัวข้า ฯ ออกทุกคนสหายนายน้อย... เค้ามีปัญหาอย่างไร เราก็แก้ไขเค้าได้  ทุกวันนี้ของอร่อย ๆ บางครั้งต้องกินหลบ ๆ เจ้าตัวยุ่ง  ทำใจกันไม่ได้เพราะแววตาที่มองดูเรานั้น  เป็นเรื่องของฝูงเสียแล้ว ไม่ได้หิวหรอกน่ะแต่จะขอชิมด้วย  ไอ้ที่ลูกพี่กินอยู่น่ะ นั่นอะไรน่าอร่อยน้า  ขอชิมติ๊ดหนึ่ง

ไอ้เจ้าตัวยุ่งก็เหมือนกัน ไหว้ปลก ๆ เลย  ตุ๊กแกที่ข้างฝา  เห็นเค้าแล้วคงอยากจะงับเค้ามาก  ไม่ยอมลงมาซักที  ไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว  ไอ้ตัวยุ่งมันก็เลยนั่งไหว้ต๊กแก  ขอให้ลงมาให้เค้างับเล่นให้หางขาดหน่อย  ช่างคิดต๊กแกที่บ้านไหน(ว่ะ)  จะลงมาให้คาบเล่นง่าย ๆ

นางสาวตัวดีที่บ้านกับผู้อาวุโสมีงอนกันด้วยน่ะท่าน  จะปิดประตูบ้านกัน  ก็แทรกตัวออกไป  นอนดูดาว  ดื้อเรียกแล้วไม่มา  ปิดประตูไว้ให้อยู่ข้างนอก  เธอก็ร้องเรียกอยู่นาน  ผู้อาวุโสที่บ้านมาเปิดประตูบ้านให้ตอนดึก  ยามเธอเดินเข้าบ้าน  เธอมีค้อนให้วงใหญ่ด้วย  คืนนั้นข้า ฯ ไม่รู้เรื่องอะไรด้วยหรอกเพราะหลับไปนานแล้ว ง่วง   แต่ตอนเช้าตื่นแต่เช้า  นังตัวดีต้องการพบข้า ฯ ก็เล่นปีนรั้วขึ้นมาหา  ทุกทีต้องจ้องและวิ่งเข้าไปห้องผู้อาวุโส  กระโดดขึ้นบนเตียง จะจุ๊บปากผู้อาวุโส(ถ้าไม่ทันระวังตัว)  แต่วันนี้นางสาวตัวดีเค้าแปลก ๆ  ข้า ฯ อุตส่าห์เปิดห้องเพื่อจะแกล้งผู้อาวุโสที่กำลังนอนหลับได้สดวกหัวเราะ  นางสาวตัวดีกลับเดินหนีเหมือนไม่ต้องการพบพ่อ(เตี่ย)ของข้า ฯ

ข้า ฯ ก็สงสัยอย่างมาก  หลังจากนั้นไปอยู่ข้างล่างกัน  ผู้อาวุโสตื่นตอนสายและเดินลงมา  เดิมทุกทีนางสาวตัวดีไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน  จะต้องหูผึ่ง  คาบลูกบอลไปรับเตี่ยพร้อมส่ายก้นหางกระดิกไปหา  เช้านี้ดูเธอจะไม่ไปรับ  มีมองแบบค้อน ๆ(แบบน่ารัก)   ผู้อาวุโสที่บ้านรู้ทันก็เลยถามเธอว่า "ยังโกรธเตี่ยหรือลูก"  เพียงเท่านั้น   นางสาวตัวดีก็ร้องครางเบา ๆ  เดินเข้าไปยืนปีนตัวผู้อาวุโส  นัยน์ตาเหมือนมีคำตัดพ้อและน้ำตาใส ๆ กลิ้งอยู่ในนั้น   ข้า ฯ ก็เลยถึงบางอ้อ

เลี้ยงแล้วสงสารมากสหายนายน้อย...  เค้าจำแม่นมาก  ตีเค้าครั้งเดียว  เค้าจะวิ่งไปหลบอยู่เสียไกล หางตก  หูตั้ง  สักพักเค้าจะพยายามเค้าหาเรา  เหมือนจะถามว่าผิดอะไร  ยังรักเค้าอยู่หรือเปล่า  แค่คำปลอบประโลมให้เค้าได้รับรู้เพียงเล็กน้อย  พอเค้ารู้เท่านั้นล่ะเหมือนเป็นโลกใหม่ให้กับเค้า

สุนัขไทยหลังอานที่ข้า ฯ เลี้ยงไว้ก็เป็นเช่นนี้  ไม่ต่างจากสุนัขบางแก้วเท่าไหร่   VCD ของการฝึกสุนัขบางแก้ว ข้า ฯ ก็มีดูท่าน   แต่ข้า ฯ รับไม่ได้จริง ๆ  ในความคิดเห็นของข้า ๆ   การเลี้ยงเค้ามาตั้งแต่เค้าเป็นสุนัขตัวน้อย ๆ  ไปรับเค้าถึงบ้านเกิดที่แสนไกล  ขอให้เค้ามาอยู่กับครอบครัวของเรา  ย่อมมีค่าที่สูงมากในความทรงจำ  เลี้ยงเค้าง่าย ๆ (แต่ต้องทนความดื้อของเค้าหน่อย)ตามอัตภาพ พวกเค้าก็ไม่เคยเรียกร้องอะไรมากมายเกินกว่าที่เราจะจัดหาให้ได้  เค้าเป็นสุนัขอารมณ์ดีได้ง่าย ๆ แทบไม่มีปัญหาอะไรเลย

ส่งให้ใครไป  รู้หรือไม่ว่าเค้าชอกช้ำใจไหม  แค่ข้า ฯ สังเกตุพฤติกรรมนางสาวตัวดีที่บ้านก็รู้แล้วว่า  เค้ามีจิตใจและกลัวเราจะทำโทษ(อย่างที่เขียนให้อ่านข้างบน)หรือทิ้งเค้า  แค่ออกจากบ้านจะไปทำงานหรือจะทิ้งเค้า(ไม่ไปทำงาน)เค้าก็รู้ได้ครับ  เลี้ยงเองแล้วฝึกเองข้า ฯ เห็นด้วยทุกประการนายน้อย...

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๘
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 18 October 2004, 12:01PM
 

ขอบคุณจ๊ะ ที่เข้ามาให้กำลังใจกัน ชอบ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๘
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 18 October 2004, 09:03PM
 

เราดีใจนะที่ท่านเข้ามาขีดเขียนให้อ่านกัน ท่านเล่าถึงนางสาวตัวดี กับเจ้าตัวยุ่ง ทำให้เรารักเจ้านีโอขึ้นไปอีก เราเข้าใจที่ท่านสื่อออกมานะ ท่านพยายามที่เล่าบอกเพื่ออะไร มุมมองที่เรามองเค้า มองแววตาเค้า เค้าบอกอะไรเราเยอะจัง ท่านว่าม่ะ

เรายอมรับเลยว่า เจ้าตัวยุ่งเค้าดื้อ ดื้อ และดื้อ ทำไมมันดื้ออย่างงี้(ว่ะ) ยิ่งช่วง 3 อาทิตย์มานี้เค้าเปลี่ยนอีกแล้วท่าน เรียกไม่มา ไม่ยอมเข้าบ้าน นอนหมอบอยู่หน้าประตูบ้าน แต่ก็ชอบมาเรียกให้เราเปิดประตูออกไปหาเค้า เราก็คิดว่าเค้าจะเข้าบ้านพอเราออกไปเค้าก็เดินชมนกชมไม้ของเค้าต่อไป แรกๆเราก็ออกไปหาเค้านะ เพราะคิดว่าเค้าจะเข้าแล้ว พอ 1-2 ครั้ง เองไม่เข้าใจใช่มั๊ย งั้นก็รอต่อไปเหอะ อิ..อิ คราวนี้เค้ามาเรียก เราออกไปพอเค้ารู้ว่าแกล้งเราไม่ได้แล้ว ทำเสียงร้องอยู่นาน คราวนี้คงจะเข้าจริงๆแล้ว 555 เพราะเค้ารู้ว่าทำไปก็ไม่สำเร็จแล้ว (ยุ่งจิงๆเลย) ... พอเค้าไม่สบอารมณ์ขี้นมา หรือเล่นแล้วจะแพ้ เค้าจะชอบถามเสียงคราง+ขู่ในลำคอ เราหยุดเลยน่ะ หยุดเล่น เค้าก็จะตามตื้อเรา เราก็ไม่เล่นด้วย .. เราไม่รู้ว่าเราทำพลาดอะไรไปหรือเปล่า(ในช่วงของการเลี้ยงดูที่ผ่านๆมา) ตอนนี้เราเลยเพิ่มช่องว่างให้เค้ารู้ว่าใครเป็นใครมากขึ้น เรียกแล้วไม่มาเพียง 1 ครั้ง ไม่มีครั้งที่ 2 แล้ว(ตอนนั้นค่อนข้างจะใส่ใจมากไปมั้ง เค้าเลยได้ใจ) ลองมา 2-3 วัน เค้าเริ่มรู้สึกแล้วว่าใช้ไม้เดิมกับเราไม่ได้แล้ว ดูเงียบ(เสียง)ขึ้น ถ้าทำปุ๊ป เราหยุดกิจกรรมทุกอย่าง ลุกหนีเลยนะท่าน ตอนแรกๆ เราใจแป้วเหมือนกัน เห็นเค้าจ๋อยๆไป เรานี่หดหู่อย่างงัยไม่รู้ นี่ละมั่งที่เค้าเรียกว่า รักเค้าเข้าเต็มเปาแล้ว แต่เราต้องใจแข็ง เพราะถ้าเราใจอ่อนเค้าต้องเสียหมาแน่ๆ ตอนนี้เราค่อยๆปรับเรื่องเวลากับเค้าหลายเรื่อง(ไม่ใช่หักดิบ)

ช่วงนี้เจ้าตัวยุ่งเบื่ออาหารเหลือเกินท่าน .. เจ้านายเลยลองให้อาหารโดยผสมกับซี่โครงดูบ้าง เค้าจะเลือกแทะซี่โครงก่อน ซึ่งทำให้เค้าเจริญอาหารดีมาก ขับถ่ายดีขึ้น สีสวย ไม่เหม็น ถ่ายเป็นก้อนเก็บง่ายด้วยนะท่าน เราเสริมเค้าด้วยโยเกิรต ดูเค้าสนุกกับการกินมากขึ้นน่ะท่าน ดูจากที่เก็บอึเค้า ดูดีขึ้นกว่าเมื่อ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา

ส่วนเรื่อง CD ฝึกสุนัขบางแก้ว เราเพิ่งได้ดูนะ เราคิดว่า ตามศูนย์ฝึกต่างๆ เค้าคงฝึกแบบนั้นกันละมั่ง แต่ใน ซีดี น่าจะเป็นชาวบ้านฝึกอ่ะ ดูโหดกับหมาไปหน่อย เราเองก็รับไม่ได้บางอย่าง หมาที่เอามาเป็ตัวสาธิต(ที่เราดูนะ) ดูมันไม่อยากจะทำตามเลย แต่โดนบังคับด้วยโซ่(ตรวน)เส้นนั้นเห็นแล้วก็สงสาร .. แต่ที่เราสอน+ฝึกเจ้าตัวยุ่ง เราไม่ได้ใช้โซ่หรอกท่าน เราเอาวิธีเล่นและสอนของผู้อาวุโสท่านหนึ่งมาปรับใช้ ดูเจ้าตัวยุ่งเค้าสนุกแล้วเรียนรู้คำสั่งพื้นฐานอย่างสนุกนะท่าน แต่อยู่นอกบ้านเค้าจะไม่ได้เรื่องเลย ตื่นจนไม่ฟังอะไรจะมุดหัวเดินไปข้างหน้าอย่างเดียว ซึ่งมันไม่ดีเลย (ใครๆเค้ามองเป็นหมาที่ออกไปทางดุ ดีไม่ดีเดี๋ยวเสียหมาเป็นหมาก้าวร้าวไป) เราพยายามแก้ตรงนี้อยู่ เราก็ไม่รู้ว่าบางแก้วที่ว่าดื้อๆ ดุๆ อายุ 11 เดือนจะสายไปหรือเปล่านะท่าน --- ไม่ต้องดีเริ่ดอะไรมากเอาแค่เป็นหมาที่ดี ไม่ก้าวร้าว เราก็พอใจแล้วล่ะ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๘
โดย ป้าชัช swine - Tuesday, 19 October 2004, 09:10AM
 

เวลาจูงอั่งเปาไปเที่ยวข้างนอกแล้วเค้าเห็นแมว เค้าอยากจะวิ่งไปเล่นกะแมว ป้าชัชมักจะใช้วิธีกระตุกสายจูงและบอกให้เค้านั่งเพื่อสงบสติอารมณ์ จากนั้นก็จะก้มลงไปคุยกับเค้าว่านั่นแมวนะไม่ไช่ธุระอะไรของเราที่จะไปเกี่ยวข้องกับแมว ถ้ายังลากแม่ไปเล่นกับแมวก็กลับบ้าน เค้าจะมองตาปริบ ๆ จากนั้นก็จะเดินได้เรียบร้อยต่อไป

ส่วนลุงจูงจินนี่กะลูกตาล 2 ตัว มักจะตามใจให้เค้าพาเข้ารกเข้าพง ก็สนุกไปอีกแบบ เพราะลูกตาลชอบไล่จับแมลงข้างทาง และแทะเล็มหญ้าไปเรื่อย ๆ

สำหรับสายจูงไปเที่ยวข้างนอกของทั้งจินนี่และลูกตาล ป้าเอาเชือกมัดกล่องพัสดุมาถักเอง ก็ใช้ได้ดี ตอนแรกลุงเกรงว่าสายจูงบอบบางขนาดนี้จะเอาเจ้า 2 ตัวอยู่หรือ ปรากฏว่าไม่มีปัญหาอะไร ป้าชัชซื้อเชือกมัดกล่องมาราคาม้วนละ 18 บาท ทำได้ 1 เส้น ลุงบอกว่าให้ป้าชัชไปสอนพวกชาวบ้านถัก แล้วไว้ขายให้ผู้เลี้ยงสุนัขเป็นรายได้พิเศษ หากมีผ้ต้องการลองสั่งมาจะได้หางานไปให้ชาวบ้านด้วย5555 

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๘
โดย หมาบางแก้ว return - Tuesday, 19 October 2004, 08:24PM
 

หลังจากตรวจสุขภาพประจำวันกัน  ถ้าเค้าปกติ  ร่าเริงและแจ่มใสดี  เรื่องเบื่ออาหารของเจ้าตัวยุ่งคงต้องถือเป็นเรื่องปกติเลยครับสหายนายน้อย...  นางสาวตัวดีและเจ้าตัวยุ่งของที่บ้าน   บางวันเค้าก็ไม่กินอะไรกัน  แต่ถ้าเค้ากินเมื่อไหร่  นั่นหมายถึงหมดกะละมังทุกทีหัวเราะ  กับข้าวซ้ำ ๆ กัน  พวกเค้าจะเบื่อง่ายครับ

ความหลากหลายของอาหาร(สุดแต่ลูกพี่)  ก็เป็นเรื่องภายในครัวเรือนของผู้เลี้ยง  เล่นและลุ้นกันได้ทุกวันว่าวันนี้เค้าจะกินหมดหรือไม่  มี junk food ใส่กะละมังไว้ให้เค้าด้วย  ก็จะช่วยได้มากครับ  เจ้าตัวยุ่งและนางสาวตัวดีบางวันก็เล่นซะหมดกะละมัง(เคี้ยวน่าอร่อย)  ไม่สนใจกับข้าวของผู้อาวุโสที่ทำให้โกรธเศร้า  บางครั้งข้า ฯ เองร่ำ ๆ จะกินแทนเจ้าตัวดีทั้ง 2  เพราะผู้อาวุโสมักจะบ่นอยู่เนือง ๆ  ยามทั้งคู่ไม่กินข้าวที่ท่านทำ

เรื่องอาหารสุนัข  ถ้าสหายนายน้อย...ท่านสนใจ  ต้องการรู้รายละเอียดที่เป็นศาสตร์(พื้นฐาน)  ท่านถามเราได้น่ะ  สำหรับเรื่องกลิ่นตัวสุนัขหัวเราะที่บอกว่าไม่มีกลิ่นนั้น  ต้องพิจารณากันอีกมากน่ะท่าน  ยกตัวอย่างง่าย ๆ นางสาวตัวดีช่วงนี้จะมีกลิ่นตัวมากเป็นพิเศษ  เพราะเค้าอยู่ในช่วงการเป็นสัด  ข้า ฯ เองถือว่าเป็นเรื่องปกติ  เจ้าตัวยุ่งเองก็ต้องมีกลิ่นตัว  รวมทั้งสร้างกลิ่นให้สุนัขตัวอื่นได้รับรู้  เจ้าด่างจะสงสัยข้า ฯ ทุกทียามที่ไปถูกตัวสุนัขตัวอื่นมา  ฯลฯ   เรื่องกลิ่นย่อมมีเหตุมีผลจ้ะสหายนายน้อย...  ไม่ใช่เกิดจากอาหารแต่เพียงอย่างเดียว  สุนัขบางพันธุ์ก็มีกลิ่นตัวน้อยมาก เช่นสุนัขไทยหลังอาน เช่น เจ้าด่าง ฯลฯ  อีกอย่างสุนัขเรียนรู้โลกกว้างด้วยการสื่อสารด้วยกลิ่นเป็นสิ่งสำคัญ  กลิ่นตัวเค้าต้องพิจารณาหลาย ๆ ด้านน่ะสหายนายน้อย

พอก่อนน่ะง่วง

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๘
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 20 October 2004, 09:49AM
 

เรื่องกลิ่นที่เราพูดถึง หมายถึงกลิ่น อึ เค้าจ๊ะ ช่วงนี้เราให้อาหารอย่างที่เราบอกไป เวลาเค้าขับถ่ายตอนนี้กลิ่นไม่เหม็นเหมือนตอนเค้ากินอาหารเม็ด+กับข้าวจ๊ะ เก็บก็ง่าย ไม่ถ่ายเหลว สีก็สวย แถมไม่มีกลิ่นเลย แปลกดี

ส่วนกลิ่นตัวเจ้าตัวยุ่งเค้าก็ มี จ๊ะแต่ไม่มาก กลิ่นมันบอกได้ถูกน่ะ ยิ่งช่วงเค้าเป็นสัดกลิ่นจะแรงหน่อย แต่ก็คงไม่เหม็นเหมือนหมาพันธุ์เล็กอื่นๆ อีกอย่างอาจจะเป็นเพราะเราเช็ดตัวทุกวันด้วยมั้ง

เรื่องอาหารท่านออกตัวให้เราแล้ว เราถือโอกาสถามเลยน่ะ .. เอ..แล้วเราจะถามอย่างัยดีล่ะ เราไม่ค่อยรู้เรื่องเสียด้วย เสียไม่รู้จะเริ่มต้นถามอย่างงัย -- แค่ให้เค้ากินในแต่ละมื้อ ดูว่ามากไปน้อยไปหรือเปล่าเท่านั้น แล้วก็เสริมตามที่เพื่อนในชุมชนเค้าทำกัน อันไหนไม่เหนือบ่ากว่าแรงเราก็หามาให้เค้ากิน -- แต่ยอมรับอย่างหนึ่งจากเจ้าตัวยุ่ง เค้าเบื่ออาหารซ้ำๆ ต้องคอยเปลี่ยนสลับกันไป

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๘
โดย หมาบางแก้ว return - Wednesday, 20 October 2004, 04:07PM
 

เสียใจ ขอพระอภัยมณี(แถมสุดสาครให้ด้วย  แต่นางเงือกข้า ฯ ขอเก็บไว้ดูคนเดียวน่ะ)ครับ  สงสัยตาลายไปหน่อยร้องไห้  อย่าได้ถือสาเลยน่ะนายน้อย...  สงกาสัยไปดมทำไมกลิ่นอึเจ้าตัวยุ่ง  ดูห่าง ๆ ก็ได้จ้า  แข็งหรือเหลว ?  ของเจ้าตัวดีทั้ง 3 ตัว(ไม่นับเจ้าโป้)เรารอให้มันแห้งและแข็งหน่อยค่อยเก็บจ้า  ส่วนเจ้าโป้  โอ้โห ! ยังกับภูเขา  แถมกลิ่นมะนาวหอมชื่นใจอีกต่างหาก(แทบคายของเก่าหัวเราะออกมา)  ก็ต้องรีบเก็บทุกที   แต่ข้า ฯ ดีใจน่ะ  ที่สหายนายน้อยแยกพฤติกรรมของเจ้าตัวยุ่งได้อย่างถูกต้อง(ยกนิ้วให้เลย)  กลิ่นตัวจะผันแปรไปได้หลาย ๆ อย่าง  อาทิเช่น  ที่สหายของเราได้ยกตัวอย่างมา  ตัวผู้จะเป็นเช่นนั้นจริง ๆ  บางครั้งถ้าสังเกตุให้ดี  ก็อาจจะเห็นสารคัดหลั่งออกมา ฯลฯ  ดูเหมือนหนอง  แต่ก็ไม่ได้ทำให้เค้ามีสุขภาพผิดปกติอะไรไปครับ  หัวเราะกลิ่นต้องมีอย่างแน่นอนครับ  ถ้าเป็นบางอย่างของเจ้าหมูที่ร้องอู๊ด ๆ น่ะท่าน ล้างอย่างไรก็ไม่หมดกลิ่นซักที

ผู้เลี้ยงที่มีคุณภาพ  ในความคิดของเรา  สามารถทำอะไรได้มากขึ้นน่ะนายน้อย...  ไม่ลองหาสุนัขบางแก้วเพศเมียมาเลี้ยงเป็นคู่นีโอบ้างหรือ ?  ศักยภาพของท่านและนายพรานใหญ่  สามารถขยายแนวคิดและขยายการเลี้ยงได้มากกว่านี้น่ะ(เราชมจากใจจริง ๆ )  กัดกันหรือไม่กัดกัน(ถ้าเลี้ยงมากกว่า 1 ตัว)  ในความคิดของเรา  ท่านสามารถแก้ปัญหาได้อย่างแน่นอนเห็นด้วย

เป็นแค่ความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้นน้า  ตาโตของบ้านเราเองก็ปาเข้า 4 ตัว  ยังมอง ๆ เจ้าดำที่อยู่ตรงป้ายรถประจำทางอีก 1 ตัวอยู่เหมือนกัน เสียดายเจ้าตัวยุ่งทั้งหลายที่อยู่กับข้า ฯ ก็เต็ม stock เสียแล้ว  เอาเค้าเข้ามาอีกไม่ได้(พื้นที่จำกัด)  ช่วยได้แต่เพียงหาอาหารไปเผื่อเค้าบ้าง  กลัวว่าวันหนึ่งข้างหน้าข้า ฯ อาจจะไม่ได้พบเค้าอีก  ก็ไม่รู้จะช่วยเค้าได้อย่างไร  ปัญหาของสุนัขจรจัด  รวมทั้งปัญหาของคน(ที่วุ่นวาย)ที่มีพื้นที่จำกัด ฯลฯ  ปัญหาโลกแตก(ขอบ่นหน่อยน่ะ)

เสียงหอนตอนที่แล้ว ข้า ฯ เองยังไม่ได้อธิบายให้ท่านเพิ่มเติมเลย  (ว่าทำไมถึงต้องอ้างอิงมาจากสุนัขป่า)  ขอติดไว้ก่อนน่ะจั๊บ  ช่างคิด เอาเป็นว่าเจ้าตัวยุ่งและนางสาวตัวดีของบ้านข้า ฯ  เท่าที่สังเกตุดู  หอนแล้วชูจมูกยาว ๆ เหล่ตาขาวและตาดำดูเรา   คล้ายจะบอกว่า "หวู๋ ๆๆๆๆ (เสียงยาว ๆ)ทิ้งตูอีกแล้วน่ะนายจ๋า  เตรียมซ่อนตัวเข้าหลุมหลบภัย(โว้ย) เดี๋ยวมีภัยมา"  นางสาวตัวดีบางครั้งก็หอนเสียงสั้น  มารร้าย ไม่รู้เค้าหอนเถียงข้า ฯ หรือเปล่าก็ไม่รู้  คือว่าถ้าทำอะไรข้า ฯ ไม่ได้ก็หอนมันเสียเลย

ไม่รู้ตอนนี้คุณอาทร  มีปีศาจน้อยประจำบ้านแล้วหรือยังก็ไม่รู้เน๊าะสหายนายน้อย...?  หรือมี log in ใหม่ไปเสียแล้ว  ตอนนี้รออ่านเรื่องเจ้าปีศาจน้อยตัวใหม่อยู่เหมือนกัน  หัวเราะคิดขึ้นมาแล้วสนุกน่าดูเลย  แสบเนื้อขึ้นมาทันที(มันติดในความทรงจำ)  คุยกับผู้อาวุโสและพี่ชายที่นำเค้ามาทุกที  ฮากันกลิ้งเลยครับ

นางสาวตัวดีปัจจุบัน  ผิดกับ....นังตัวดีในอดีตอย่างมากขอหอมหน่อย  วันนี้เค้าน่ารัก  ร่องรอยความดื้อและซนในอดีตอยู่ลึกข้างใน  ชวนเล่นเป็นไม่ได้  ลืมตัวเลยหัวเราะ  พอก่อนน่ะนายน้อย... 

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๘
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 20 October 2004, 05:51PM
 

"ผู้เลี้ยงที่มีคุณภาพ  ในความคิดของเรา  สามารถทำอะไรได้มากขึ้นน่ะนายน้อย...  ไม่ลองหาสุนัขบางแก้วเพศเมียมาเลี้ยงเป็นคู่นีโอบ้างหรือ ?  ศักยภาพของท่านและนายพรานใหญ่  สามารถขยายแนวคิดและขยายการเลี้ยงได้มากกว่านี้น่ะ(เราชมจากใจจริง ๆ )  กัดกันหรือไม่กัดกัน(ถ้าเลี้ยงมากกว่า 1 ตัว)  ในความคิดของเรา  ท่านสามารถแก้ปัญหาได้อย่างแน่นอนเห็นด้วย" ยังดีกว่าท่าน เรากัวววววว มากเลย กลัวเค้ากัดกันอ่ะ เรารู้ตัวดีว่าเราไม่สามารถจะแยกเค้าได้ถ้าเค้ากัดกัน และเราคงเครียดกันมากเลย แค่ไอ้ตัวยุ่ง เราก็เหนื่อยแล้ว บางวันมันขู่ ก็ต้องมาดุ สอน มันอีก บางวันมันวิ่งมาจากไหนไม่รู้มาผลัก แล้วก็วิ่งหนีจะให้เราวิ่งตามเค้า (วิ่งไล่จับ) เรากลัวจริงๆนะท่าน ยังไม่พร้อมเลยกับตัวใหม่ ... ตอนนี้เราขอเก็บข้อมูลอะไรบางอย่างก่อน เพื่อที่มีตัวใหม่จะได้ไม่มีข้อผิดพลาดอะไร ถ้าจะมีก็ขอให้น้อยที่สุด ... เราดูหมดเลยตั้งแต่ ก่อนที่จะเกิดลูกหมามา 1 คอก จนถึงที่อยู่ อาหาร การฝึก ฯลฯ เจ้าตัวยุ่งตอนนี้ก็เหมือนเป็นครูสอนเรา เค้าสอนให้เราต้องศึกษาเค้า รู้จักเค้า รักเค้า เข้าใจเค้า สอนให้เราต้องเข้ามาหาอ่านเพื่อจะได้นำไปใช้กับเค้า (ซึ่งก่อนเลี้ยงหมาเราไม่เคยที่ต้องมานั่งอ่านเว็บ หมา เลยสักที่)

"ตัวผู้จะเป็นเช่นนั้นจริง ๆ  บางครั้งถ้าสังเกตุให้ดี  ก็อาจจะเห็นสารคัดหลั่งออกมา ฯลฯ  ดูเหมือนหนอง" เค้าเป็นเมื่ออาทิตย์กว่าๆที่ผ่านมานี่เอง เราก็ว่าน้ำอะไรหว่าไปแหวกดูของเค้าอีกน่ะ 555 อยากรู้ (อ้อ ที่เห็นเพราะเค้าชอบนอนหงายท้องให้เกาพุงค่ะ) เจ้านายก็จับเช็ดตัวกันไปจ๊า

ส่วนลูกหมาของคุณอาทร(ขออนุญาตตอบแทนนะ) ทราบว่าเค้ารอลูกหมาอยู่จ๊ะประมาณเดือนธันวาถึงจะได้ เค้าคงมีเรื่องมาเล่าให้ท่านได้อ่านต่อจากเราแหละ ถึงตอนนั้นเรื่องนีโอคงจะจบพอดี

นี่ท่านเราถามหน่อยสิ ถ้าเราไม่หาคู่ให้นีโอ หมาเค้าจะเครียดม่ะ เค้าจะคิดว่าเราใจร้ายม่ะ แล้วจำเป็นมั้ยที่หมาทุกตัวต้องมีการผสมพันธุ์ ถ้าไม่ จะมีผลอะไรกับหมามั้ย เช่น เครียด ก้าวร้าว ดุ เพราะเค้าเก็บกดไม่ได้ปล่อยลวดลายเป็นที่ระลึกไว้กับหมาสาวตัวไหนมั๊ย .. อันนี้ถามแบบไม่รู้เรื่องจิงๆนะ ... ขออภัยถ้าคำถามดูจะอ่อน(ปัญญาอ่อน)ไปหน่อย อิอิ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๘
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Thursday, 21 October 2004, 08:34AM
 

ขอแจมมั่ง...อดไม่ได้     เราต้องยึดมั่นในอุดมการณ์ของเรา คือ...ต้อง รณรงค์ ใหคนเลี้ยงหมาตามบ้าน ทำหมันหมาของตัวเอง  ให้หมดทุกตัว   ลำพังแต่ให้เป็นกิจกรรมของบรีดเดอร์มืออาชีพอย่างเดียว   ก็ตามเก็บหมามีปัญหา และหมาจรจัดกันไม่หวาดไม่ไหวอยู่แล้ว 

คนเลี้ยงหมา   มีหน้าที่  ต้องศึกษาหาความรู้ วิธีการเลี้ยงและฝึก ให้หมาของเรา  เป็นพลเมืองหมาที่ดีของบ้านและสังคมรอบข้าง  

เมื่อรู้แจ้งเห็นจริงจากประสบการณ์แล้วว่า  เลี้ยงดู อบรมสั่งสอนหมาของเราอย่างไร  จึงเติบโตขึ้นมาเป็น หมาดี  แล้ว   หน้าที่ขั้นต่อไป    คือช่วยเหลือ  แนะนำ   เพื่อนๆคนเลี้ยงหมาอื่นๆที่เรารู้จัก  ให้มีความรู้ความเข้าใจในหมาของเขา และสามารถเลี้ยงดูอบรมหมาของเขา  ให้ เป็นพลเมืองหมาที่ดี เหมือนหมาเราได้

การขยายเผ่าพันธุ์  เป็นหน้าที่ของบรีดเดอร์มืออาชีพเขา   เป็นเรื่องละเอียดอ่อน  ลึกซึ้ง  ซับซ้อนเกินกว่าที่   คนเลี้ยงหมาธรรมดาๆจะเข้าใจได้   นอกจากนี้ยังต้องมีจรรยาบรรณของบรีดเดอร์ที่ดี   ที่จะไม่ขอเอ่ยถึง เพราะนอกประเด็นที่ต้องการสื่อไปแล้ว

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๘
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Thursday, 21 October 2004, 09:17AM
 

ลืมแสดงความคิดเห็น   เรื่อง การหาคู่ให้หมา เพราะกลัวหมาจะเครียดและก้าวร้าว

หมา หรือสัตว์อื่นๆ   จะมีเป้าหมาย(ตามธรรมชาติ)ที่แน่นอนในการผสมพันธุ์  คือเพื่อการขยายเผ่าพันธุ์ และเพื่อผลในการดำรงชีพ เช่น ทำให้จำนวนในฝูงคงอยู่   สำหรับช่วยในการหาอาหาร  และปกป้องอาณาเขต     ไม่เกี่ยวกับเงื่อนไขทางอารมณ์เหมือนคนค่ะ   

ที่เคยเลี้ยงมา  ก็ไม่พบว่าหมามีความกดดัน หรือเครียดจากเรื่องนี้    ขึ้นอยู่กับการจัดการกับสถานะการณ์และสภาพแวดล้อม ช่วงที่หมาตัวเมียมีฮีทมากกว่า    ถ้าไม่มีหมาตัวเมียอยู่ร่วมด้วย   หมาตัวผู้ ก็ไม่มีอาการผิดปกติ   ถ้ามีหมาตัวเมียด้วย   หมาตัวผู้ก็จะมีอาการเปลี่ยนแปลงไป ในช่วงที่ตัวเมียมีฮีท  เมื่อตัวเมียหมดฮีท  ทุกอย่างก็กลับสู่สภาพปกติ

      

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๘
โดย หมาบางแก้ว return - Thursday, 21 October 2004, 11:00PM
 

เห็นด้วย เห็นด้วยครับ  แต่ขอขยายแนวคิดเรื่อง breeder มืออาชีพติ๊ดเดียวครับป้าวิ  คือขบวนการที่จะผ่าน Breeder มืออาชีพแต่ละราย  จะต้องมีจุดเริ่มต้นจากอะไรล่ะครับ  คือจากจุดที่ไม่มีความรู้เลยเป็นอันดับแรกใช่มั้ยครับ หัวเราะ  (ต้องมีสุนัขที่เป็นหนูทดลองคู่แรกอย่างแน่นอนร้องไห้)  ถูกผิดในการผสมนั้นเล่าคือประสพการณ์หรือชั่วโมงบินที่มากขึ้น  มีต้นทุนทางสังคมที่ต้องจ่ายไปอย่างมากมาย(ลูกสุนัขที่ไม่เป็นไปตามความคาดหวัง)  บ้างก็ตกหายไปในระยะทางที่แสนไกล  กว่าจะเป็นมืออาชีพ  คิดแล้วเหนื่อยใจแทนครับ  

ศักยภาพของสหายนายน้อย... ข้า ฯมั่นใจว่าทำได้  ระยะทางในวันข้างหน้ายังอีกไกลครับนายน้อย...  วันนี้ท่านคิดและหาเหตุผลให้ตัวเองได้(ดังที่ออกความคิดเห็นไว้)  ว่าท่านเองขาดอะไร  สิ่งที่ยังไม่รู้  ท่านสามารถสร้างขึ้นมาได้ครับ  หรือเพียงต้องการศึกษาและนำความรู้นั้นมาเพียงเพื่อเลี้ยงสุนัขประจำบ้านเท่านั้นพอ  ท่านก็จะทำได้อย่างดีและเข้าใจ  ทั้งหมดเป็นเพียงแค่ความคิดเห็นของเราแค่นั้นเองน่ะ  ข้า ฯ เชื่อของข้า ฯ อย่างนี้  ทั้งหมดสุดแต่ฟ้าลิขิตที่จะให้เป็นไปมั้งยินดี

สุนัขตัวที่ 1  สุนัขตัวที่ 2 ......สุนัขตัวที่ 100 หัวเราะ ถ้าได้สัมผัสพวกเค้าและเข้าใจกันและกันแล้ว  ยังไงก็ต้องหามาเลี้ยง ใช่มั้ยครับผู้อาวุโส  คนที่เลี้ยงเก่ง ๆ รักและเข้าใจพวกเค้า  มีศักยภาพสูง ๆ ไม่จำเป็นต้องเป็น Breeder มืออาชีพก็ได้ครับ  ดังเช่นผู้บริหารที่เก่ง ๆ ทำได้ครับ  จ้างระดับปรมาจารย์(อาจารย์ปู่)ระดับโลกมาดูแลหรือปรับปรุงพันธุ์ยังได้เลยครับ  ช่างคิดผู้อยู่เหนือมืออาชีพอย่างแท้จริง  

อ่านสนุก ๆ กันน่ะครับ  ถ้าล่วงเกินอะไรต้องขออภัยด้วยครับ

เสียใจ ขออภัยลืมตอบนายน้อยเรื่องความต้องการตามธรรมชาติของสุนัขบางแก้ว  ต้องไม่ลืมคำโบราณครับนายน้อย...สำหรับสุนัขไทย ๆ "หมาเดือน 12"  เป็นฤดูกาลครับ  วันนี้ข้า ฯ เองปวดหัวเลย เจ้าตัวยุ่งกลับมาขณะที่นางสาวตัวดีเป็นสัด  เจ้าด่างและเจ้าตัวยุ่ง  ช่วงนี้เค้าจะทรมานอย่างมาก  รวมทั้งนางสาวตัวดีด้วย  กลิ่นของนางสาวตัวดีทำเอาสุนัขที่บ้าน  น้ำลายไหล  แม้แต่ขาของข้า ฯเอง  เค้าก็จะนึกว่าเป็นกลิ่นของนางสาวตัวดีหัวเราะ  ถ้ามาเล่นขาข้า ฯ ด้วยเมื่อไหร่  สงสัยจะต้องมี side kick ถวายการกินเจแน่เลยจ้ะ  หมด seasonal(ขอใช้คำฝาหรั่งหน่อย)  ก็คงหายทรมานกันไป  สงสารน่ะแต่ทำไงได้  เข้าใจเค้าทั้งหมดร้องไห้  แต่ก็ต้องกักบริเวณกัน  คิดว่ามีศักยภาพพอที่จะผลิตลูกสุนัขของเจ้า 2 ตัวนี้เหมือนกันน่ะสหายนายน้อย...(ขอปล่อยแมงโม้บ้าง)  มี order เข้ามาเหมือนกัน  และอุปทานส่วนเกินที่ขาดอุปสงค์จะทำอย่างไรก็คิดไว้แล้วล่ะหัวเราะ  ผู้ต้องรับผิดชอบครอบครัวแรก  ไม่อยากบอกเลยว่า  ต้องเป็นสหายนายน้อย...ท่านนี้แหละมั้ง  ระวังให้ดีน้าอาจมีกล่องใส่ลูกสุนัขบางแก้ววางไว้ให้ที่หน้าบ้าน  ที่กระดิ่งตรงคอจะระบุว่ามาจากมันตรัย  ไม่ใช่แค่ตัวเดียวน่ะท่าน  ยกฝูงที่เหลือเลยแหละชอบ

การันตีได้ทันทีว่าเป็นหมู่ปีศาจน้อยที่เหลือรับประทาน  สหายกันย่อมไม่ทิ้งกัน  คราวนี้แหละพิสูจน์ได้เลย5555555  นึกภาพขึ้นมาแล้วอดแอบยิ้มไม่ได้แลบลิ้น  พอเสียทีครับ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๘
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Thursday, 21 October 2004, 11:39PM
 

ค่ะ..ต่างคน  ต่างอุดมการณ์ ต่างความคิด 

ศักยภาพ...ของคนที่ เลี้ยงหมา ให้เป็นหมาดี   ได้นั้น   ควรจะต้องใช้ความรู้ความสามารถในการเลี้ยงหมา   มาช่วยทำประโยชน์ให้แก่สังคม และคนเลี้ยงหมาคนอื่นๆ  ให้มีความรู้ความเข้าใจ และสามารถเลี้ยงหมา ให้เป็นหมาดี  กันให้มากๆ 

คนที่มีความรู้ ความเข้าใจในหมา  หลายคน  ที่ศึกษาเรื่องหมาจน(เข้าใจว่า)รู้มากพอแล้ว  ก็มักเริ่มลงมือบรีดหมากันออกมา  ทดสอบวิชา  กันเสียเป็นส่วนใหญ่      น้อยคนนักที่จะตั้งหน้าตั้งตาศึกษา ค้นคว้าหาความรู้และสั่งสมประสบการณ์ เพื่อ ช่วยให้หมามีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า อย่างแท้จริง 

ใครที่คิดว่า  มีศักยภาพ    ก็ ควรจะใช้ศักยภาพ ที่มีอยู่  ให้มีคุณค่า ในทางที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม  มากกว่า ที่จะใช้ศักยภาพนั้น   ในการผลิตลูกหมาออกมา   เพียงเพราะอยากได้ลูกของหมาที่เลี้ยงอยู่  เป็นการเพิ่มภาระให้ตนเอง และสังคมต่อไปอีกไม่มีที่สิ้นสุด 

มองกันคนละมุม   คุยยังไงก็คงหาข้อยุติไม่ได้  สนุกดีค่ะ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๘
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Friday, 22 October 2004, 12:44AM
  ตอบพี่หมาบางแก้วครับ อย่างที่พี่น้อยหน่าบอกแหละครับ ตอนนี้กำลังรอลูกหมาอยู่ ไม่ได้หนีหายไปไหน คอยแอบอ่านอย่างเดียว เพราะตอนนี้งานยุ่งมากกกกกกก ครับ แต่ถ้ามีเวลา ก็แวบๆไปดูกรงกับอุปกรณ์อย่างอื่นมั่งเหมือนกัน คิดว่าเดือนหน้าปลายๆเดือน อุปกรณ์กับสถานที่คงพร้อมรับไอ้ตัวเล็กครับ
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๘
โดย Aey อรทิพา เศรษฐบุตร - Friday, 22 October 2004, 07:54AM
  เห็นด้วยกับอุดมการณ์ของ ป้าวิ มั่กๆค่ะ ป้าวิพูดเรื่องทำหมันสุนัขบ้านทีไร ตรงใจหนูทุกที ขอคารวะจากใจจริงค่ะ
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๘
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 22 October 2004, 09:35AM
 

"อุปทานส่วนเกินที่ขาดอุปสงค์จะทำอย่างไรก็คิดไว้แล้วล่ะหัวเราะ  ผู้ต้องรับผิดชอบครอบครัวแรก  ไม่อยากบอกเลยว่า  ต้องเป็นสหายนายน้อย...ท่านนี้แหละมั้ง  ระวังให้ดีน้าอาจมีกล่องใส่ลูกสุนัขบางแก้ววางไว้ให้ที่หน้าบ้าน  ที่กระดิ่งตรงคอจะระบุว่ามาจากมันตรัย  ไม่ใช่แค่ตัวเดียวน่ะท่าน  ยกฝูงที่เหลือเลยแหละ"

ไม่เอาเลยนะท่าน เราไม่เอา...า แค่ตัวเดียวจะเอาตัวไม่รอดแร้วววท่าน อย่ามาทิ้งให้กันนะ .. เราไม่มีทางบอกว่าบ้านเราอยู่ไหนหรอก หัวเราะ 

"สหายกันย่อมไม่ทิ้งกัน  คราวนี้แหละพิสูจน์ได้เลย" ถึงจะเป็นสหายกัน ก็ขอไม้ทิ้งกันเรื่องอื่นเหอะ เรื่องนี้ไม่เอา ... า อย่างมาแกล้งกันน่ะ เรากลัว เศร้า

เราต้องการเลี้ยงหมาที่อยู่ในความปกครองของเราให้มีคุณภาพที่ดี ซึ่งมันขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างที่เราต้องเสียไปอย่างมาก (ไม่ใช่แค่เงินทอง) ถ้ามีหมาเพิ่มอีกเราต้องตายยย แน่ ๆ เราไม่ไหวหรอกท่าน ... เดี๋ยวได้ทะเลาะกับเจ้านายตายเลย

อย่ามาเคืองกันน้า..า เรารู้ว่าท่านล้อเราเล่น ท่านคงไม่แกล้งเราอย่างนั้นหรอกใช่มั๊ย ? ... คนที่เคยเลี้ยงพอมีตัวที่ 1 ต้องมี 2..3.. เราไม่เถียง แต่การที่จะมีตัวใหม่เราตั้งเป้าของเราไว้แล้วว่าจะมีตัวใหม่ ต่อเมื่อมีเหตุอะไร ตอนนี้เราขอพักก่อน เหนื่อยกับไอ้ตัวยุ่งจริง ๆ แต่ก็มีความสุขทุกครั้งที่เราอยู่กับเค้า ...จ๊ะ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๘
โดย หมาบางแก้ว return - Friday, 22 October 2004, 10:56PM
 

สำหรับนายน้อย...ใครจะไปทำให้สหายเดือดร้อนได้ล่ะ  จริงมั้ยครับ กระทู้ของหญิงชรา  จึงมีแต่ความเห็นที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มยินดี  เห็นศักยภาพของท่าน(จากการอ่านแนวคิดที่ท่านเขียนให้อ่านโดยไม่รู้ตัว)อย่างไร  ข้า ฯ ก็เขียนให้ท่านตามนั้น 55555ท่านเหมาะกับการเลี้ยงสุนัขไทยเช่น สุนัขบางแก้ว โดยแท้(ใส ตรงไปตรงมา  ซื่อ รักเพื่อนฝูง ฯลฯ ช่างคิดที่เหลืออีกม่ายบอก5555)

กระทู้เก่า ๆ ข้า ฯ ได้เคยเขียนความเข้าใจพื้นฐานไว้พอสมควรแล้ว  ยังไม่มี breeder มืออาชีพคนใดเลย  มาคุยหรือถกปัญหากับข้า เศร้าเลย  เห็นจะมีแต่คุณพสุธา  ได้เขียนหัวข้อเอาไว้บ้างแต่ก็ตั้งไว้แค่เป็นเพียงประเด็นเท่านั้น  สหายนายน้อย...ถ้าสนใจลองค้นกระทู้เก่า ๆ (ที่คุณพสุธาเคยเสนอไว้)ที่พี่ลี้เคยเอามา post ดูก็ได้น้า  สำหรับจริยธรรมของการเลี้ยงสัตว์คงปะปนกับศาสตร์เหล่านี้ไม่ได้ครับ  ต้องแยกต่างหากและนำมารวมกันผสมผสานไว้ในคน ๆ หนึ่ง

positve theory และ normative theory (เคยเขียนไว้ในกระทู้เก่า ๆ)  normative theory เวลาตอบ  จะไม่เหมือนกันครับหัวเราะ เห็นด้วย 100 % ครับ

แต่ความฝันของหมาบางแก้วตัวหนึ่ง  ก็คิดว่าคงมีสักวันที่จะมีคนเข้ามาเขียนศาสตร์ที่เป็น positive theory ไว้ที่ web พี่ลี้กันมาก ๆ  มีข้อคิดเห็น  มีข้อโต้แย้ง  ที่มีที่มาที่ไป  มีตำราหรือ web ที่ใช้การอ้างอิง  เห็นด้วยศาสตร์ทุกสาขาของการเลี้ยงสุนัขบางแก้ว

อ่านและเข้าใจยากมากไปหรือเปล่าสหายนายน้อย...ร้องไห้ ข้า ๆ พยายามที่จะเขียนออกมาให้ง่ายที่สุด  จนใจจริง ๆจ๊ะ  

ไปแล้วน้าสหายนายน้อย  ที่เขียนมา  มีสาระบ้างไม่มีสาระบ้างก็อย่าว่ากันเลยน่ะ  คงเป็นเพราะข้า ฯ ชอบเล่าให้ท่านได้อ่านมั้ง(ล้อเล่นก็มาก) แลบลิ้น ท่านเขียนจบเมื่อไหร่ก็คงปิดเรื่องยาวเสียทีเน๊าะบ้ายบาย

  

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๘
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Saturday, 23 October 2004, 07:34AM
 

ท่านอย่างชมเรามากนักเลยที่ว่าเรามีศีกยภาพน่ะ เราคงยังไม่คู่ควรคำนี้หรอกท่าน เดี๋ยวคนอื่นที่เราเจ๋งจริง มีศักยภาพจริงๆ เข้ามาอ่านไม่เข้าใจว่าท่านหมายความคำนี้กับตัวเราแค่ไหน มาอ่านเจอคงอยากจะคายของเก่าหัวเราะออกมา .. เรายังห่างไกลมากกก ถ้าเรามีศักยภาพพอเราคงเลี้ยงนีโอให้เค้าเข้าสังคมได้ดีกว่านี้ ไม่ใช่ ดี เก่ง น่ารัก แค่อยู่ในบริเวณ+บ้าน .. แต่เราก็หวังว่าเค้าต้องดีขึ้น ๆ ๆ แต่คนอื่นเห็นก็กลัวทุกที แล้วเงี้ยหมามันจะเข้าสังคมอย่างไงน้า.. ก็คงต้องเจอกับคนที่เลี้ยงบางแก้วด้วยกันละมั้ง 5555 ที่เค้าจะเข้าใจ

เราก็หวังและรอนะที่จะมีบรีดเดอร์มืออาชีพมาพัฒนาเรื่องของจิตประสาทของหมาพันธุ์นี้ ให้นิ่ง ไม่ใช่แค่ตัวสองตัวที่ดังๆตอนนี้ เรียกว่าพอพูดถึงบางแก้วแล้วให้ทุกคนเข้าใจเป็นสากลไปในทางเดียวกัน  อีก 5-10 ปี เท่าอายุนีโอ เราจะรอดูว่าวงการบางแก้วเค้าจะพัฒนาหมาพันธุ์นี้ ไปในทิศทางไหน ถ้าดีไม่แน่น้า..เราอาจจะเลี้ยงบางแก้วใหม่อีกตัวก็ได้

เรื่องของเราคงใกล้จบเต็มทีแล้วละท่าน พักหลังๆเราก็ไม่รู้ว่าเราเป็นอะไร เราเหนื่อย(ใจ)จัง เราคงพูด-เล่าบนนี้ไม่ได้เพราะเราไม่ชอบว่าหรือพาดพิงถึงอะไร-ใครในแง่ลบบนบอร์ด ... แต่ท่านคงไม่หายไปไหนใช่มั๊ย ยังมีคนเลี้ยงรุ่นใหม่ ๆ ที่จะตามมา รอท่านไปให้ความคิดเห็น กำลังใจ เล่าเรื่องหนุกๆ(มีรอยยิ้ม) เหมือนอย่างที่เราได้จากเพื่อนของเรานะ ... ท่านตอบกระทู้ได้น่าอ่านดี เราก็สนุกนะเวลาท่านคุยกับเรา ถึงแม้บางครั้งท่านจะหลงๆลืมๆ(เพราะชราแล้วหัวเราะ)ก็ตาม ท่านมีแต่มุมมองที่ดีทำให้เรารักหมา(พันธุ์นี้)มากขึ้น ท่านก็น่าจะคงสำนวนแบบนี้ไปตอบให้เพื่อนๆในชุมชนได้อ่านกันนะ แบบสบายๆ มีหัวเราะ มีรอยยิ้ม เราจะตามไปอ่านจ๊ะ

เราก็หวังที่จะให้บรีดเดอร์มืออาชีพ คนเลี้ยงเพื่อธุรกิจ หรือคนเลี้ยงจนเข้าใจพฤติกรรม ผู้มีประสบการณ์ เข้ามาตอบกันให้มากกว่านี้ (ไม่เห็นต้องเกรงกลัวอะไรเลย ก็เพื่อประโยชน์ของหมาที่คุณทำมาขายทั้งนั้นแหละ) ไม่ใช่แค่ให้ชาวบ้านที่เลี้ยง มาคุย-ถาม-ตอบ กันเองอย่างสนุกสนาน(ในบางครั้ง) จนบางครั้งยังไม่มีคำตอบให้กับเจ้าของกระทู้ก็มี ... เอ..ช่างคิด หรือว่า... ท่าน ๆ ๆ ๆ ไม่มีเน็ตใช้ หรือว่าใช้เน็ตกันไม่เป็น แลบลิ้น(ล้อเล่น)

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๘
โดย หมาบางแก้ว return - Saturday, 23 October 2004, 08:43PM
 

สหายนายน้อย... ตอนนี้ก็คงเหลือแค่กระทู้ของท่านเท่านั้นที่เรามาตอบใน cyber space เสียใจ ข้า ฯ เคยบอกกับท่านตั้งนานมาแล้วว่า  ต้องมีวันจบและได้ส่งความนัยไว้ให้ท่านว่า "คนในยุทธจักร ไม่เป็นตัวของตัวเอง"(ทำนองนี้ล่ะท่าน)  ท่านคงจำได้หัวเราะ

เหนื่อยก็พักน่ะสหายนายน้อย... เข้ามาอ่านความคิดเห็นต่าง ๆ ของคนอื่น ๆ ตอบได้ที่ท่านพอใจจะตอบ  ถ้าข้า ฯ มาอ่านก็จะได้รู้ว่าท่านยังคงอยู่เป็นเพื่อนกับสุนัขบางแก้วทุกตัว  บางครั้งข้า ฯ ก็ขออนุญาตร่วมแจมไปกับท่านเลยน่ะ  จะสนุกไปอีกแบบหนึ่ง

ครั้งหนึ่งในการเลี้ยงสุนัขบางแก้ว  ท่านได้ทำรูปธรรมให้กับพวกเค้าแล้ว(เขียนบทความ ๆ รักให้กับพวกเค้า)  มีค่ามากสหายเรา  ที่เหลือก็คงรอผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเค้า(สุนัขบางแก้ว)ได้มาทำบ้าง

ยินดี "ธรรมใด ๆ ก็ไร้ค่าถ้าไม่ทำ"

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew