ขอความช่วยเหลือด่วนครับ
โดย tor Rok - Monday, 13 March 2006, 04:43PM
 

คือผมมีปัญหากับเจ้าสุนัขที่บ้าน ครับ เรื่องมีอยู่ว่า ผมได้ สุนัข มา1 ตัวแบบ แม่มัน ออกลูกแล้วตาย แม่บ้านที่บริษัทที่ดูแลมันอยู่ ก็เลย ช่วยหาคนนำลูกๆมันไปเลี้ยง ผมก็เลยอาสา แบ่งมา1 ตัว เลือกเอาตัวผู้เพราะจะได้ไม่มีปัญหา เห็นว่า เป็นหมาไทย ไม่น่าจะมีปัญหารัยมาก เพราะปกติต้องมาทำงานเช้า กลับถึงบ้านก็ ค่ำ ๆก็กะใว้ว่า เผื่อมันโตจะได้ช่วยเฝ้าบ้านได้ แต่ผมก็ไม่มีความรู้ด้านสุนัขเลย จนมาวันนึงมันเกิดไม่สบาย เลยพาไปหาหมอ ถึงได้รู้ว่ามันเป็นพันธิ์บางแก้วอะครับเห็นว่าพันธิ์นี้มันดุมากๆ แต่ตอนมันเด็กๆก็ไม่มีวี่แววเลยครับ จนกระทั่ง มันย่างเข้า อายุ 5-6 เดือน เริ่มมีปัญหา ดื้อมากๆ เวลาปล่อยมันไปวิ่ง มันก็หายไปลิ่วๆเลย เรียกไม่มีกลับ ไม่มีความเชื่องเลย แถมยังชอบกัด ไม่หยุด เวลาเล่นกับมัน มันจะชอบกัดเราบ่อยๆ บางครั้งเจ็บ ก็หวดมันไปตุ๊บสองตุ๊บ สงสัยว่าทำไมมันโตแล้วถึงไม่หายนิสัยชอบกัดซะทีครับ ล่าสุดนี้ผมพามันไปทำหมันมา เพราะเพื่อนบ้านเขาแนะนำว่า น่าจะพามันไปทำ มันจะได้ ไม่ดื้อมาก และ ซนมาก แต่ปรากฏว่า 1 อาทิตย์หลังจากพามันไปทำหมันมา มันก็เกิดอาการดุแบบ ที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ไม่ยอมให้เราเข้าใกล้ ไปจับโซ่มัน หรือโดนตัวมัน มันจะงับเราท่าเดียวเลย อาการมันเหมือนหงุดหงิดตลอดเวลา ผมสงสารไม่อยากเอามันไปปล่อย เพราะเลี้ยงมาตั้งแต่เล็ก อยากขอความช่วยเหลือจากท่านที่มีความรู้หน่อยนะครับว่าผมจะทำงัยดี ที่จะให้มันไม่ดุไม่กัดเจ้าของ..

ย้ำอีกทีนะครับ ว่าผมไม่มีความรู้เรื่องสุนัขเลย นี่เป็นตัวแรกในชีวิตเลยครับ และขอขอบพระคุณล่วงหน้าสำหรับความช่วยเหลือครับ.ขอด่วนนะครับเพราะเลิกงานกลับบ้านไปก็ต้องไปเจอกับมัน ที่บ้านแล้ว จะทำงัยดี ไม่อยากตีมันเลยครับสงสารมัน

ตอบ: ขอความช่วยเหลือด่วนครับ
โดย ป้าชัช swine - Monday, 13 March 2006, 10:43PM
  ไม่ทราบว่าเลี้ยงเค้าในกรง/ปล่อยหรือผูกค่ะ อายุขนาดนี้ กำลังซ่าสุดขีด ลองหาอ่านกระทู้เก่า ๆ เช่น หญิงชรากับหมาบางแก้ว หรือ เรื่องของพายุกับน้ำมนต์ และอีกหลาย ๆ ท่านได้เขียนเรื่องราวของหมาบางแก้วไว้ เช่น แม่กี๋ ท่ายาง คุณจะเข้าใจหมาบางแก้วมากขึ้น หลังจากทำหมันแล้วเค้าดุขึ้น อาจเป็นเพราะเค้าเจ็บ เลยระแวง ไม่ให้ใครจับ กลัวถูกพาไปทำให้เจ็บอีก คุณลองค่อย ๆ เข้าไปหาเค้า อย่ากลัวเค้า เอาขนมหรือของโปรดไปให้เค้ากิน ค่อย ๆ ปรับตัวเข้าหากัน อย่างไรคุณก็เป็นนายที่รักของเค้าค่ะ อย่าปล่อยเค้านะค่ะ มีอะไรเข้ามาปรึกษากันค่ะ เพื่อน ๆ น้อง ๆ ชมรมฯกรุณาช่วยกันเข้ามาให้คำปรึกษาด่วนค่ะ
ตอบ: ขอความช่วยเหลือด่วนครับ
โดย จรัญ กาลตนากูล - Tuesday, 14 March 2006, 09:50AM
 

ลองเล่าวิธีการเลี้ยงตั้งแต่เล็กๆหน่อยครับ ปล่อย ขังกรง ล่ามโซ่ มีเวลาให้เขาบ้างหรือเปล่า ลองเล่าจะได้รู้ปัญหา หลายๆท่านจะได้แนะนำถูก

1.เป็นไปได้ที่เขาจะเจ็บแผลแล้วทำให้หงุดหงิด แต่อย่าไปล่ามโซ่เขา จะทำให้เครียดหนักขึ้น ยิ่งถ้าคุณกลัวเขาจะดุเลยล่ามโซ่ยิ่งจะไปกันใหญ่

2. การที่ไปตีเขาแรงๆ อาจทำให้เขาไม่ไว้ใจคุณ และก้าวร้าวมากขึ้น

3. จากที่เคยเลี้ยงเจ้าไปร์ท 5-6 เดือน ผมว่ามันยังไม่ค่อยรู้ภาษา จะเล่นอย่างเดียว กัดแทะ เรียกไม่มาไม่สนใจ ไม่เหมือนหมาอื่นๆ คง 7-8 เดือนไปแล้วเขาจะนิ่งและรู้ภาษามากขึ้น แต่คงต้องสอนเขาด้วย

4. บางแก้วไม่ดุเสมอไป อย่างที่หลายคนประเมินกันไว้ว่า คนเลี้ยง 70 หมา 30 ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงของคุณ ควรพาหมาออกไปเดินเล่นเข้าสังคม คนบ้าง หมาบ้าง เขาจะคุ้นเคย แต่ถ้าเลี้ยงแบบล่ามโซ่ ขังกรง แล้วไม่ปล่อยเป็นเวลา เขาจะดุ (ผมว่าหมาถ้าจะดุขังคุกมืดมันตั้งแต่เล็ก มันดุทุกตัวแหละครับ) คงต้องรบกวนป้าวิช่วยตอบด้วยครับ

5. บางแก้วมีสายเลือดของสุนัขป่า มีการจัดลำดับในฝูง มีหลายท่านที่ประสบปัญหาบางแก้วจัดลำดับให้เป็นรอง เลยโดนบางแก้วข่มซะ ในกรณีของคุณผมไม่แน่ใจ ว่าคุณคือเบอร์หนึ่งของบ้าน หรือเขาคิดว่าเขาคือเบอร์หนึ่ง ถ้าคุณเป็นรองต้องกำราบเขาให้อยู่ อย่าไปตีจะทำให้เขาระแวงมากขึ้น แค่จับหนังคอเขาแล้วยกเขาขึ้นเขาจะยอมเอง

6. มีเวลาให้เขาบ้างวันละ 15-30 นาทีในการเล่น พาเดินนอกบ้าน (อ่านหญิงชรา-หมาบางแก้ว ) เล่นกับเขาบ้าง สอนเขาบ้างในบางคำสั่งเช่นนั่ง นิ่ง หมอบ ชมเขาบ้าง ให้รางวัลบ้าง และอย่าตามใจจนเสียหมา

7. ถ้าเขาเล่นเจ็บๆ ให้หาผ้าพันมือ หรือให้เขากัด ดึงเล่นกับเขาจะช่วยได้ คงเลี้ยงตัวเดียว เขาคงไม่มีเพื่อนเล่น  หรือหากระดูกให้เขาแทะเล่น เขาจะแทะอย่างสบายอารมณ์ น้ำอย่าขาด บางทีถ้าอากาศร้อนยกพัดลมให้เขาไปเลย 1 ตัว

8. ให้ความรักกับเขา แล้วเขาจะรักเรา สังเกตุได้จากเวลาคุณเข้าบ้านมันจะดีใจ หูลู่ ตูดสั่น หางส่าย บางทีฉี่ราดซะเลย

9. ลองดูนะครับ อย่าปล่อยเขาเพราะเขาจะน่าสงสารมาก เพราะความขี้ระแวงของเขา ไม่ยอมเข้ากับใครง่ายๆ

10. ปัญหาการเลี้ยงบางแก้วเกิดจากความไม่รู้ถึงนิสัยของหมาแล้วเราก็ไปโทษหมา เป็นธรรมชาติของหมาบางแก้วซึ่งคนเลี้ยงควรเข้าใจเขาก่อน ลองศึกษาในกระทู้ต่างๆ หรือหัวข้อทางซ้ายมือ ผมว่ายังแก้ไขเขาได้ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณเป็นคนกำหนด

11. แล้วอย่าลืมมาเล่าความคืบหน้าบ้างนะครับจะได้เป็นประโยชน์กับท่านอื่นๆ ที่ประสบปัญหาอย่างเดียวกัน ว่าปัญหามันเกิดจากอะไร ขอให้โชคดีครับ

ตอบ: ขอความช่วยเหลือด่วนครับ
โดย กี๋ ปากอ่าว - Tuesday, 14 March 2006, 04:52PM
 

สวัสดีค่ะ  น้องหมาบางแก้วตัวนี้น่าสงสารมาก กำพร้าแม่ตั้งแต่เกิด  เจ้าหนูไม่เคยรู้จักแม้นกระทั่งสังคมสัตว์.. ที่เป็นฝูงแรกของชีวิตตัวเอง พอเอามาเลี้ยงอยู่กับสังคมคน ที่กลายมาเป็นฝูงแรกแทน... ตรงนี้สำคัญต่อการเป็นตัวตนในอนาคตของน้องหมามาก แม่กี๋ไม่แน่ใจว่าเลี้ยงดูมาอย่างไร?

 

การป้อนนม ที่หลับที่นอน การดูแลเอาใจใส่ การสัมผัสอย่างอบอุ่นรักใคร่ ที่ลูกหมาทารกควรได้รับ เพราะมันเป็นการปูพื้นฐานทางจิตใจให้เติบโตเป็นลูกหมาที่มีจิตใจดี  คุ้นเคยกับคน ไม่หวาดกลัวหรือก้าวร้าว ที่เราเรียกว่า "หมาเชื่อง" จะเรียกว่าทัศนคติของหมาก็จะน่าขำ เอาเป็นว่าการเลี้ยงดูช่วงแรกๆ มีผลต่อความรู้สึกนึกคิดของน้องหมากับฝูง...เจ้าของ คนในครอบครัว หมาอื่น....

 

อีกเรื่องหนึ่งก็คือเวลา...เจ้าของทำงานเช้า กลับถึงบ้านค่ำ น้องหมาต้องอยู่คนเดียวตั้งแต่เล็ก ความสัมพันธ์ระหว่างกัน ระหว่างวัน...น้อยมากค่ะ ....น้องหมาขาดความรักแบบแน่นแฟ้น...

 

การเล่นกัน...การให้หมากัดแขนขาตั้งแต่เล็ก ทำให้หมาเข้าใจว่า กัดได้ไม่ผิด แต่พอโตเขี้ยวชักคม กัดเจ็บมากขึ้น เจ้าของอาจโมโหดุและตี หมาเลยไม่เข้าใจว่าทำไม?...กลับเข้าใจว่าเจ้านายทำร้าย  คือน้องหมาเค้าไม่ได้เปลี่ยนข้อมูลในสมองได้ ตามเวลาที่ผ่านไปเหมือนมนุษย์ แต่จะเปลี่ยนก็ต่อเมื่อเรา..เจ้าของ  สั่งสอน ฝีก ให้เกิดการเรียนรู้ค่ะ

 

การทำหมัน น้องหมารู้แต่เพียงว่า...ถุกทำให้เจ็บตัว หมาเมื่อบาดเจ็บจะระแวงภัยเป็นเท่าตัว เค้าจะยอมไว้ใจเฉพาะคนที่เค้ารักมากๆๆ เท่านั้นที่จะเข้าใกล้ดูแล บางทีรักกันจัง ยังไม่ยอมให้จับเล้ยย ค้า.... แผลหายสนิทแล้วอาจอารมณ์ดีขึ้น จนเหมือนปกติ

 

ขอแนะนำของแม่กี๋คือ...ล้างสมองค่ะ  สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันใหม่ ต้องไม่ใช่การโอ๋หรือทำเพราะกลัวความดุของเค้าเด็ดขาดจะไปกันใหญ่ เดี๋ยวหมาจะกลายเป็นเจ้านายเสียเอง ปลายทาง...จะเอาไม่อยู่สุดกู่ไปเลย

ข้อแรก... ควรให้เกิดความไว้วางใจกันก่อน....จากอาการวิตก หวาดระแวงแสดงว่าตอนนี้เค้ายังไม่รักและยังไม่ไว้ใจคนใกล้ตัวเลย!!!ขออภัยที่ต้องตั้งข้อสังเกตแบบนี้...

 

ลองเริ่มจาก..การให้.......ให้อาหาร ให้ใจ ให้ความรัก ให้เวลา อยู่กับเค้าให้มากๆ เล่นแบบใหม่ มีอุปกรณ์เสริม..อาจเป็นผ้า ลูกบอล หรือ จูงเดินเที่ยวที่ควรทำอย่างยิ่ง  พยายามให้มีกิจกรรมทำร่วมกัน พูดคุยกับเค้าสื่อสารจูนช่องให้ตรงกัน จำได้ว่าเคยมีท่านสมาชิก เอาชนะใจหมาจรจัดบางแก้วแสนดุตัวหนึ่ง  และประสบความสำเร็จอย่างดงาม โดยใช้เพียงความตั้งใจจริง ด้วยสองมือเปล่า  นั่งจ้องมองตากันสองชั่วโมงเต็ม ปล่อยให้เห่าให้ขู่จนสมใจ แล้วจึงค่อยๆผูกมิตร เข้าใกล้และสุดท้ายจูงเอาไปเลี้ยงที่บ้าน...ป่านนี้คงรักกัน ปานจะกลืนไปแล้ว

 

ขอให้มั่นใจ และให้เวลากับตัวเองและน้องหมา ในการปรับตัวใหม่ อาจต้องใช้เวลานานสักหน่อย น้องหมาอายุยังน้อย กำลังซนและรั้นมาก ใจเย็นๆ ... ทำใจดีสู้หมา......"รักแท้ คู่กับ การให้อภัย"

 

ขอทิ้งท้ายไว้ที่.....เรื่องเก่าๆเก็บเอาไว้ในใจ  ให้เป็นเรื่องเล่าในอดีต  เรื่องในวันนี้คือ...น้องหมาและเจ้าของลองมา ทำความรู้จักกันใหม่ ..ส่งความรู้สึก..ให้ใจถึงใจ

ความสำเร็จ..เห็นหลังไวๅๅ แค่เอื้อม!!! แม่กี๋ขอส่งกำลังใจ ให้โชคดีนะคะ...


ตอบ: ขอความช่วยเหลือด่วนครับ
โดย pang ...... - Tuesday, 14 March 2006, 07:23PM
 

     แม้หมาที่เลี้ยงจะไม่ใช่พันธุ์บางแก้วแต่คิดว่าน่าจะคล้ายๆกันเพราะเอามาแต่เด็ก คืออายุน้อยเกินไปไม่ถึงเดือนด้วยค่ะและเป็นหมาพันธุ์ผสมคือหมาไทยหลังอานกับลาบาดอร์  เขากัดโดยไม่มีเหตุผล ทั้งเจ้าของหรือคนให้อาหาร  อาจจะเป็นเพราะเขาไม่มีสังคมของเขา แต่กลับต้องแยกจากแม่ พี่น้อง มาอยู่กับเราทำให้เขาไม่รู้ว่าอะไรถูกอะไรผิด  ตีไม่ได้เลยเพราะจะสู้สุดฤทธิ์  ซึ่งตอนหลังต้องหันมาใช้วิธีหาขวดน้ำพลาสติก หรือกระป๋อง ขวางโดนบ้างไม่โดนบ้าง  แต่เกิดเสียงดังแล้วเขากลัว  ซึ่งจะใช้เสียงดังประกอบ แล้วจับลามโซ่  ตอนหลังถ้าเขาถูกดุอีกเขาจะรู้ตัวทันที คือจะหลบไปนอนตรงที่จับเขาล่ามโซ่ ซึ่งตอนนี้อายุ 10 เดือนพฤติกรรมหนูมิ้นเธอดีขึ้นมาก คือแค้ดุเสียงดังก็จะหยุด  แต่เฉพาะแค่ห้องแป้งเท่านั้น  ที่อื่นเหรอ  ต้องหากระป๋องเปล่ามาวางไว้ข้างตัว เพราะเธอไม่ชอบใส่ปลอกปาก สายจูง จะโกรธมากหันมาแง่งๆใส่ มีนิสัยช่างอาฆาตรแค้น ถ้าทำเขาเจ็บเขาจะเอาคืนให้ได้ ตอนนี้เหลือแต่โรคหวงของกินกับของที่เขาไปคาบมากัด  เพื่อนที่รักหมาด้วยกันยังถามว่าทำไมไม่เอาไปทำหมัน  ก็บอกไปว่าไม่เอาดีกว่าเธอยิ่งช่างอาฆาตอยู่ด้วย  ประกอบกับกลัวหนูมิ้นเธอหุ่นเสียเลยไม่ทำดีกว่า  การสังเกตอุปนิสัยของหมาของเราก็สำคัญนะค่ะ  อย่างเช่น หนูมิ้นคาบอะไรอยู่แล้วเราไปแย่งถ้าเขาคำรามเราต้องหยุดหาของกินที่เธอชอบมาแลกเปลี่ยน  บางครั้งต้องดูว่าอารมณ์เธอเป็นอย่างไร  เวลาเล่นเป็นอย่างไรถ้าเริ่มเล่นแรงเราก็หยุดเดี๋ยวมีอารมณ์ เพราะที่บ้านไม่เขียวก็ได้เลือดค่ะ  แต่ตอนนี้เธอประจบเก่งมากมานั่งข้างๆเบียดบ้าง เอาคางมาวางบนตักบ้าง  ถ้าเรานั่งหรือนอนอยู่ที่พื้นก็จะเอากระดูกมานอนแทะพาดไปกับร่างกายเราหรือเอาก้นมานั่งบนขา

     หากมีเพื่อนๆพี่ๆผ่านมาแถวถนนหน้าศาลเจ้าพ่อเสือ ตรงเสาชิงช้า แล้วเห็นหมาตัวนี้เข้ามาเล่นได้นะค่ะ เธอชอบค่ะ แต่หนุ่มๆของให้ระวังเพราะเธอจะกระโดดเกาะขาและฉี่ราดด้วยความดีใจ  แต่ถ้าไม่เห็นไม่ต้องสงสัยนะค่ะอยู่กับคุณพ่อคุณแม่ค่ะ  แต่ดีใจที่ได้เธอมาอยู่ด้วย เธอเขากับหลานๆได้ดี  แต่ทุกอย่างอยู่ในสายตาผู้ใหญ่ค่ะไม่เคนยปล่อยให้เด็กเล่นกับหมาตามลำพัง

    ใจเย็นๆนะค่ะ สังเกตเขาดีๆ ค่อยๆเข้าหาเขา  คิดว่าคงเป็นช่วงวัยหนึ่งของเขา  อาจจะยังไม่รู้ว่าอะไรผิดอะไรถูก (แต่บางครั้งก็รู้ค่ะแต่จะทำ จะแกล้ง) คิดว่าพาสัง 9-10เดือน คงจะสงบลง พูดจารู้เรื่องมากขึ้น   ขอให้ประสบความสำเร็จในการปรับตัวเข้าหากันนะค่ะ ในฐานะคนหนึ่งที่ชอบบางแก้วมากแต่ไม่ได้เลี้ยง ไม่อยากเห็นสุนัขพันธุ์นี้หรือพันธุ์ไหนต้องเปลี่ยนนายเลย ไม่อยากได้ยินว่าบางแก้วถูกทิ้งอีกแล้ว อีกอย่างเลี้ยงมาแล้วความรักและอดทนกับคำแนะนำ+กำลังใจมากมาย...ขอให้สำเร็จนะค่ะ

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew