หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๕
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 13 September 2004, 04:13PM
 

ตอนที่ 7 ฟ. ฟันผมหลุด (แล้ว)............

เจ้าตัวยุ่งอายุได้ 3 เดือน 21 วัน ฟันหน้าซี่แรกหลุด 5555 ก่อนหน้าที่จะรู้ว่าฟันหลุด เค้ามีอาการซึม กินข้าวน้อยลงมาก จากที่เคยกินกลางดึกก็ไม่กิน มารู้ก็หลายวันต่อมาของเช้าวันนี้ที่ให้แทะกระดูกเสร็จก็เช็ดเนื้อเช็ดตัว เช็ดปากเห็นฟันหน้านั้นมีเลือดซึมออกมา เราแน่ใจแล้วว่าเพิ่งหลุดแน่ๆ ก็พยายามหาที่พื้นก็หาไม่เจอ(พื้นเป็นพื้นหญ้า) ตอนนั้นเค้าเหมือนเด็กอายุ 5-6 ขวบ ที่ฟันเริ่มหลุดดูตลกดี ตอนนั้นจำได้ว่าเค้าจะคันปากมาก พยามจะหาแทะ กัดทุกอย่างของที่บ้านก็มีรอยจารึกเป็นที่ระลึกไปทุกที่ แต่เราก็ไม่โกรธ(ได้คติสอนใจว่าไม่ตายก็หาใหม่ได้ว่ะ).. ด้วยที่เราใส่ใจเรื่องสุขภาพฟันของเจ้าตัวยุ่ง เรากลัวฟันเค้าจะไม่สวยก็เข้าใจตอนนั้นว่าต้องหากระดูก(แท่งขาวๆ)มาให้แทะเพื่อที่เค้าจะได้ขัดฟัน บริหารกรามไปด้วย แต่ก็ได้คำแนะนำจะพี่เพื่อนท่านหนึ่งในเว็บบอร์ดให้หาด้ายที่เขามัดเป็นเกลียวคล้ายเชือกเส้นใหญ่ๆ จะได้ช่วยไม่ให้ฟันของเจ้าหมาน้อยเกได้ และก็ช่วยได้เยอะ ช่วงนั้นเราเก็บกระดูกแท่งหมด ให้เหลือแต่เชือก เพื่อที่เค้าจะได้คาบมาหมอบแทะเล่นเวลาเซ็งๆ เป็นอยู่อย่างนี้อยู่เป็น 2 เดือนกว่า ในช่วงเวลาที่เค้าเปลี่ยนฟัน จะเห็นว่าเค้าฟันหลุดเกือบทุกวัน บางวันหลุดทั้งเช้าและเย็น มีวันหนึ่งที่เล่นกับเจ้านายก็ไล่งับโดนแขนเสื้อ เขี้ยวหลุดติดผ้าเลย เลือดเยอะเหมือนกัน เจ้าตัวยุ่งคงตกใจหยุดนิ่งไปพักนึง เค้าคงไม่แน่ใจว่าเลือดเค้าหรือว่าเลือดเจ้านาย ตอนแรกเราก็นึกว่าเค้ากัดเจ้านายที่ไหนได้

เจ้านายบอกว่า เลือดของนีโอ
อ้าวเลือดอะไรละ นีโอเป็นอะไร
มันจะเป็นไรละ เสื้อเค้านี้สิขาดเลย นี้งัยเขี้ยวมันนี้งัยติดเสื้อมาเนี่ย
เหรอ 55555

วันนั้นเจ้าตัวยุ่งเดินกลับบ้านแต่โดยดี คงคิดว่าตัวเองทำให้เจ้านายเจ็บตัว วันนั้นเราเลยเก็บเขี้ยวข้างนั้นไว้ เท่าที่เห็นวันที่ฟันเค้าหลุดแต่ละครั้งเค้าจะคึกเป็นพิเศษ คงหาที่ระบายอยากให้มันหลุดๆ ไป จะเล่นแรง เร็ว ไว ตอนนั้นเราโชคดีที่เจ้านายหยุดช่วงการเดินทางเค้าเลยรับหน้าแทนเป็นส่วนใหญ่ เราทั้งสองแขนหมดสวยหมดหล่อกันเลยทีเดียว ช่วงเวลานั้นแววตาเจ้าตัวยุ่งไม่เหมือนเจ้าตัวยุ่งทุกวันนี้เลย ตอนนั้นบางครั้งแววตาใสแจ๋ว บางครั้งก็ขวางเพราะหงุดหงิด บางครั้งซึมๆ บางครั้งก็ร่าเริง ... ตอนนั้นเรายังไม่เข้าใจอะไรเลย ได้แต่สังเกตเค้าไปแต่ละวัน จากการใส่ใจที่เค้าเป็นส่วนหนึ่งในบ้าน ก็สนใจเค้าจริงจังมากขึ้น เข้ามาอ่านบทความดีๆ ความคิดเห็นดีๆ เพื่อเอาไปปรับใช้กับเจ้าตัวยุ่ง แต่จะปรับอย่างงัยละในเมื่อเรายังไม่ปรับเปลี่ยน " ใจ" เราเลย ตอนนั้นอาการกลัวๆ กล้ายังมีอยู่บ้างจนบางครั้งเราโดนเจ้านายต่อว่าจนน้ำตาร่วงก็เคยมาแล้ว

แต่เรากลับไม่เคยลงกับหมาเลยน่ะ ไม่รู้สิ ถ้าเป็นคนอื่นอาจจะว่าหมา ด่าหมา โกรธหมาไปเลยก็ได้ แต่เรากลับสงสารวันไหนเจ้านายรับกลับบ้านช้า เค้าต้องอยู่ตัวเดียว เห็นหน้าเค้าเราก็ร้องไห้แล้ว (ถ้าใครรู้จักเรา คงไม่คิดว่าหน้าตาอย่างนี้จะอ่อนไหวเรื่องเล่านี้) ในใจเราคิดแต่ว่าจะเลี้ยงเค้าให้เป็นหมาที่ดีได้อย่างไร ... เป็นช่วงที่เครียดที่สุดเพราะเจ้าตัวยุ่งแสดงอาการหงุดหงิดบ่อยครั้ง มีงับแบบไม่พอใจบ่อยครั้ง(มาก) มีขู่บ้าง แววตาเค้ายังไม่ยอมรับเราเหมือนอย่างทุกวันนี้ (คนละความรู้สึกเลย)

แล้วเราจะทำอย่างัย .... ทำงัยดี .... ทำไมเจ้านายหาเรื่องให้เราอย่างงี้(ฟ่ะ)


ทำไมเราต้องซีเรียสอย่างนี้ด้วยเรามักจะโดนว่าแบบนี้เสมอ โธ่ไม่เข้าใจเหรอ เราไม่เคยเลี้ยงหมา แล้วดันมาเลี้ยงหมาพันธุ์ดุอีก เห็นวันแรกก็เก้ๆกั่งๆดูตลกมาก พอมารู้ว่าเป็นหมาสายดุยิ่งเครียดไปใหญ่ และยิ่งไปกว่านั้นเจ้านายจะเลี้ยงในบ้าน ถามว่าเรารังเกียจมั๊ย ไม่รังเกียจเลย แต่แรกๆก็แปลกทำไมต้องเลี้ยงในบ้าน??? เป็นการเพิ่มภาระเราทั้งสอง การที่เค้าจะอยู่ในบ้านนั้นหมายความว่าเค้าต้องสะอาด และทุกวันเราต้องเช็ดตัวเค้าด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อผสมน้ำทุกวัน อาบน้ำบ้างตามความเหมาะสม บางท่านบอกว่า 2 อาทิตย์ครั้งแต่เอาเข้าจริง เป็นแบบนั้นไม่ได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์หลายๆอย่าง ต้องจับล้างเท้าทุกครั้งก่อนเข้าบ้าน แรกๆเค้าไม่ยอมต้องสอนกันหลายวันทีเดียวก็ได้แผลกันทุกทีเช่นกัน แล้วเราต้องทำงัยละตอนนั้นถามตนเองตลอด เราต้องชนะใจเราให้ได้ที่เรายังไม่ได้เพราะเรายังกล้าๆกลัวๆ .... กลัวว่าเค้าจะกัด กลัวเค้าจะงับแล้วเจ็บ กลัว ... กลัว ...

ถ้าเราจะเลี้ยงให้เค้าเป็นแค่หมาบ้านเฝ้าบ้าน ให้ข้าวให้น้ำเล่นด้วยพอสมควร เราคงไม่เหนื่อยขนาดนี้ แต่นี้เราไม่ต้องการแบบนั้น .. เพราะอะไร ?? บางครั้งก็สงสัยตัวเองเหมือนกัน

เรานับวันเวลาเลยว่าเมื่อไหร่เจ้าตัวยุ่งจะเปลี่ยนฟันหมด เพราะเมื่อเค้าเปลี่ยนฟันหมด การงับที่ได้เลือดตามมาจะหมดไปนะสิ ช่วง 2-5 เดือนครึ่ง ฟันเจ้าตัวยุ่งมันคมจริงๆ งับเมื่อไหร่เป็นได้เลือดซึมตามทุกที

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๕
โดย หมาบางแก้ว return - Monday, 13 September 2004, 07:11PM
 

มีคำถามครับ ฟันแท้เจ้าตัวยุ่งมีกีซี่ครับ

3/3 ฟันหน้า  1/1 เขี้ยวขาว ๆ  pre-molar 4/4 (เรียงจากเขี้ยวมา-จะเห็นได้ชัด) และ molar 2/3  หรือไม่ครับรวม  ทั้งหมด 42 ซี่หรือเปล่า

3/3 หมายถึงแบ่งครึ่งหน้าน่ะครับ บน 3 ล่าง 3 ถ้าทั้งหัวก็บน 6 ล่าง 6 รวมเป็น 12  ขบกันอย่างไรก็ดูที่พี่ลี้ให้ข้อมูลไว้ในกระทู้เก่าครับ

molar ก็คือ บน 2 ล่าง 3  ข้างล่างจะเริ่มจากซี่ใหญ่ ๆ ถัดอีก 2 นี่ลำบากในการดู 5555  ข้างบนจะแปลกหน่อยคือหลังจากซี่ใหญ่ ๆ ข้า ฯ เองก็ยังหาไม่เจอ

จริง ๆ แล้วสุนัขบางแก้วมีฟันกี่ซี่กันแน่วุ้ย  ใครรู้ช่วยตอบทีขอบคุณ

มันตรัย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๕
โดย ไตรสิทธิ์ . - Monday, 13 September 2004, 07:56PM
 

อยู่ที่กระทู้นี้ครับ  ฟันหมา หมา  ของคุณมิวว์

ลิงก์รูปและแหล่งข้อมูลมาให้ดู

http://www.bangkaew.net/webboard/data/imagefiles/R446-21.jpg

มาตรฐานสุนัขพันธุ์ไทยบางแก้ว

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๕
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 14 September 2004, 08:48AM
 

สหายของข้าฯ  เค้ามาแล้วลองเข้าไปอ่านสิ น่าจะใช่นะ 55555ยินดี

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๕
โดย หมาบางแก้ว return - Tuesday, 14 September 2004, 12:03PM
 

ขอบคุณครับนายน้อย...หลงไม่ post ที่ 1000 trip ตั้งนาน(ต้องขออภัยอย่างสูงจริง ๆสำหรับคุณทรงกลด)  ข้า ๆ ดีใจน่ะที่มาถามกันที่นี่  อย่างที่ท่านบอก  พวกเราอยู่ตรงกลาง  เห็นบางกลุ่มทะเลาะกันแล้วชักไม่ไว้ใจใคร(เพราะพวกเราไม่มีผลต่อ  ส่วนได้ส่วนเสียของใคร ๆ)  มีแต่เลี้ยง(เสียเงิน)ให้กับเจ้าบางแก้วที่เรารัก  ทำให้สหายน้อย...ต้องลำบากไปด้วย(ในการทำข้อมูลเพื่อสุนัขบางแก้ว-จะได้ถูกทิ้งน้อยลง) สงสารแต่สุนัขบางแก้วเน๊าะ(เพื่อน ๆ เจ้าตัวยุ่งและนังตัวดี)  พวกเค้าดีมากจนเราสงสาร  กลุ่มคนที่เกี่ยวข้องกับเค้าปรับความเข้าใจกันและลืม ๆ บ้าง  น่าจะทำได้

ลืมบอกไป ข้า ฯ ตอบกระทู้ไปแล้ว  และต้องขอขอบพระคุณพี่ลี้เป็นอย่างสูงด้วยครับ  ที่ไปออกความคิดเห็นเพิ่มเติมที่ 1000 trip

ก็เลยสามารถมาคุยกันที่นี่ได้สะดวก  จะได้ช่วยกันหาความจริงให้กับสุนัขบางแก้วได้มากขึ้น

อย่างเรื่องสายพันธุ์ต้องการถกปัญหากันเฉพาะภายในกลุ่ม  ที่ต้องมีข้อมูลร่วมกันก่อน  ไม่อย่างนั้นจะยุ่งเพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน  เขียนดีไม่ดีไปบางที่ บางคนเค้าอาจไม่ชอบได้  ก็จะกลายเป็นวิวาทะได้ง่าย  ถ้าดูตามหลักฐาน(จากเอกสารต่าง ๆ)ไปพร้อม ๆ กับตรวจดูพฤติกรรมเจ้าตัวยุ่งที่เราเลี้ยงไปด้วยแล้วจะง่ายขึ้น  ในการที่จะวิเคราะห์ที่มาที่ไปได้ง่าย  และที่สำคัญจะว่ากันไม่ได้เพราะหลักฐาน(งานวิจัย เอกสารต่าง ๆ ฯลฯ)ได้บันทึกกันอย่างนั้น  รอตรวจสอบอีกครั้งกับงานวิจัยของไทยที่พวกเราหวัง-ว่าจะมีในอนาคต  (ส่วนนี้ข้า ฯ จนปัญญาเศร้า  เพราะเป็นชาวบ้านธรรมดาที่อยากรู้เรื่องสุนัขบางแก้วเท่านั้นเอง)

เรื่อง ฟ ฟันก็น่าตรวจสอบ  เค้าบอกว่าเจ้า Dhole มี 40 ซี่  สุนัขทั่วไปมี 38-42 ซี่  แล้วบางแก้วล่ะมีกี่ซี่กันแน่  ถ้าพี่ลี้มีโอกาสได้ถามผู้ชำนาญในเรื่องบางแก้วล่ะก็  ขอความกรุณาลองถาม ๆ ดูทีน่ะครับ  เลี้ยงเองยังไม่รู้เลยว่าเค้าน่าจะมีฟันกี่ซี่  แล้วถ้าผสมข้ามจะทำให้ชุดของฟันเค้าเปลี่ยนแปลงหรือไม่  อย่างเช่นถ้าเกิดจับผลัดจับผลูสุนัขไทยไปผสมกับ Dhole ขึ้นมาจะได้นึกภาพได้ถูกว่าจะเป็นอย่างไร  เพราะโครงสร้างด้านชุดของฟันมันไม่เท่ากัน งง!

ยังไม่รู้ว่าจะส่งต้นฉบับอะไรให้กับพี่ลี้เพิ่มดี  5555บางคำศัพท์(ยากฉิบเป๋ง-เอ๋ง ๆๆๆๆๆ)  แปลไม่ออกจริง ๆ ก็มี เลยยังไม่กล้านำข้อมูลใส่

พอดีไปแก้ไขข้อมูลที่ 1000 trip มา  พลาดไปที่ไม่ได้มาอ่านที่นี่ก่อน  555ขออภัยจริง ๆ  ไปหาของกินก่อนน่ะนายน้อย...(จ้องถังขยะที่วางไว้แล้ว-โฮ่ง ๆขอบคุณ)

มันตรัย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๕
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Tuesday, 14 September 2004, 01:07PM
 

เราอ่านแล้ว เราก็ดีใจท่านจะได้คู่ปรับ(ความรู้)เรื่องนี้ จะได้คุยออกรสอย่างเมามันส์ เราก็มันส์ไปด้วย เพราะแอบมาอ่าน 555 ได้ความรู้(ไม่ต้องเปิด Dic แปลเอง 5555)

ลักษณะการเขียนของเค้าก็คล้ายของท่านน่าจะคุยกันได้นาน ในชุมชนนี้จะได้มีผู้ที่เป็นศาสตร์เพิ่มอีก 1 ท่าน เห็นด้วย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๕
โดย หมาบางแก้ว return - Wednesday, 15 September 2004, 01:20AM
 

ร้องไห้ ไม่ใช่ครับนายน้อย... เห็นทีแงซายคงจะไม่ไปออกความคิดเห็นอะไรอีกแล้ว  ตรวจสอบดูไม่กี่ความคิดเห็นแล้ว  บ้ายบาย

ตอนแรกกลัวว่าจะเป็น "ครูท่าน" เก่า ๆ มาตรวจเด็กนักเรียน (แก่ ๆ ที่เกเร)  ทำไปทำมาต้องให้ไปคุยกับมิตรของเรา(ก๊วยเตี๋ยวไม่ใส่เส้นหัวเราะ)น่าจะดีกว่า  แนวคิดเดียวกันเลย  5555เราลากยาว(ออกความคิดเห็นตั้งเยอะ)เพื่อตรวจสอบ....(ดู scope)  ข้า ฯ คิดว่านายน้อย...  ท่านก็น่าจะอ่านได้ออก

จำไม่ได้หรือสมัยก่อนที่เราช่วยกันออกความเห็นตั้งยาว  เพื่ออ่านบางสิ่งบางอย่าง  ก็ถึงบางอ้อกัน  เศร้าร้องไห้เราถูกตำหนิ  มีนายน้อย...กระโจนลงไปช่วย(ยังซาบซึ้งถึงมิตรภาพจนถึงทุกวันนี้-จากใจจริง)

เราค่อนข้างจะเป็นห่วงเรื่องข้อมูลของสุนัขบางแก้วเป็นอันมาก  เพราะเค้าเป็นสุนัขที่ไม่ธรรมดา  เลี้ยงพลาดไป(จากการให้ข้อมูลที่ไม่เข้าใจในการเลี้ยงจริง ๆ)  จะแก้ไขกันได้ยากและจะเป็นอันตรายกับครอบครัว,ตัวสุนัข ฯลฯ  555 ซื้อตั๋วกันได้เที่ยวเดียวคือขาไป  ไม่มีทางซื้อตั๋วขากลับได้(ถ้าเลี้ยงกันไม่ดี)

การเลี้ยงสุนัขบางแก้ว  คนเลี้ยงจริงจึงต้องโปร่งใส(ด้วยใจ  ด้วยปัญญาและด้วยมือ  อย่างแท้จริง)  นายน้อย...ผ่านทุกขั้นตอนมาแล้วย่อมทราบดี  ถ้าใจเค้าเป็นกันอย่างนี้  ย่อมคุยกันได้นานแต่ถ้ามีอะไรแอบแฝงมา  อ่านกันออกได้ง่าย ๆ(เหมือนสุนัขบางแก้วอ่านใจคนเลี้ยง)   555ออกความเห็นไปก็ไร้ประโยชน์

ไปนอนดีฟ่า  ง่วงแล้วครับนายหญิงน้อย....โฮ่ง ๆๆๆ

แงซาย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๕
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 15 September 2004, 08:43AM
 

อืม เข้าใจเพราะเค้าเข้ามาแจ้งรายละเอียดในกระทู้ตอนเย็นของคำนั้นก็เลยบังอ้อเหมือนกัน อืม ...ต้องคุณไม่กินเส้น

เข้าใจจ๊ะ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๕
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Wednesday, 15 September 2004, 09:41PM
  คุยไรกันน่ะ  ถ้อยทีถ้อยเข้าใจกันดีแท้.....เราอ่านตั้งนาน  ไม่เห็นเข้าใจด้วยเลยช่างคิดตาโตแปลกใจ...เง็งงงง
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๕
โดย หมาบางแก้ว return - Wednesday, 15 September 2004, 05:49PM
 

ส่งสัญญาณบอกกันครับป้าวิ  "เอาล่ะหวา ไอ้ตูบถอย"เห็นด้วย  คือสรุปว่าบางกระทู้ที่ถามมานั้น  เราไม่น่าจะไปตอบครับ  เพราะถ้าตอบหรือออกความคิดเห็นไป  ข้อมูลจะไม่สอดคล้องกับที่เรากำลังพยายามเขียนและอธิบายกันอยู่  ครับยินดี

เคารพ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๕
โดย ไตรสิทธิ์ . - Wednesday, 15 September 2004, 09:53PM
 

อ่านแล้วก็ยังงงอยู่ดี  ตอบหรือออกความคิดเห็นให้สอดคล้องกับที่กำลังพยายามเขียนและอธิบายกันอยู่ไม่ได้หรือครับ http://www.bangkaew.net/webboard/pic/confused.gif

ต้องขออภัยอีกครั้ง     อ่านของคุณหมาบางแก้ว   บางครั้งก็เข้าใจยาก   ต้องชื่นชมคุณน้อยหน่าว่าสามารถสื่อสารกับคุณหมาบางแก้วได้อย่างดีเยี่ยม   แต่เกรงว่าเดี๋ยวจะคุยกันรู้เรื่องอยู่แค่ 2 คน   คนอื่นเขาจะไม่กล้าเข้ามาแจมนะ http://www.bangkaew.net/webboard/pic/valen005.gif

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๕
โดย หมาบางแก้ว return - Thursday, 16 September 2004, 08:47AM
 

พี่ลี้ครับ

- ลองดูที่กระทู้ 1096 (ของคุณโป๋)  ผู้ตอบคนที่ 11เศร้า ท่านบอกนัยอะไรให้กับพวกเราล่ะครับ

- กระทู้นั้นและกระทู้ที่ 1000 trip(ที่เอาชื่อข้า ฯ และข้อมูลจากที่นี่ไปใช้โดยไม่ได้เป็นการอ้างอิง)  มีความหมายคล้ายกันหรือไม่  มีชื่อ  ที่พี่ลี้เองอ้างถึง  ออกมาช่วยตอบด้วย

- คราวนี้มาดูที่กระทู้ที่โรงเตี้ยมของพี่ลี้(ที่บอกว่ามาจาก 1000 trip)  ข้า ฯ ออกความเห็นจนหอบ(ลิ้นห้อย-หาข้อมูลจนเหนื่อยสุด ๆ)  แล้วผลก็ออกมาว่าเป็นกลุ่มเดียวกัน 

ข้า ฯ และสหายน้อย... เลี้ยงสุนัขบางแก้วสายพันธุ์แท้(จากการรับรองของสมาคม ฯ)กันอยู่น่ะครับ  เป็นการ "อนุรักษ์สุนัขบางแก้วสายเลือดสุนัขไทย"  และเป็นงานอดิเรก(ที่ต้องมีค่าใช้จ่ายสูง)  แล้วจะให้ไปตอบเรื่องการทำให้เค้าเป็นสุนัขพันธุ์ทางได้อย่างไร  สนับสนุนไปก็จะเป็นการออกความเห็นที่ขัดแย้งตัวเองครับ  ครั้งที่แล้ว  อธิบายมากไปและเขียนไม่ให้เค้าใช้กระทู้ด่ากัน  ข้า ฯ เองก็ถูกผู้เยาว์บางท่านตำหนิออกมาเป็นกระทู้(มีไม่กี่คนหรอกที่ได้รับกระทู้อย่างนี้ยินดี) ว่าไม่รู้จริงทันที   5555แล้วพี่ท่านก็...ร้องไห้

5555 ขอบคุณ ข้า ฯ น้อยโดนและรับ(อารมณ์ของคน)เต็ม ๆ  มามากในหลายความคิดเห็น  จึงถามตัวเองเสมอ ๆ ช่างคิดมานั่งเสียเวลาอธิบาย  หาข้อมูลมาอ้างอิง ตรวจสอบข้อมูลไปทำไม

เขียนแบบสบาย ๆ(ไม่ได้มีอารมณ์โกรธอย่างไรทั้งสิ้น)  แล้วก็เป็นการถามตอบกันอยู่ในกระทู้น่ะครับ หัวเราะ ไม่น่าผิดกติกาอย่างไร

ลองสืบสวนข้อมูลดูน่ะครับพี่ลี้ 

เคารพด้วยใจ

  อาฮุย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๕
โดย หมาบางแก้ว return - Friday, 17 September 2004, 09:31AM
 

ขอบพระคุณอย่างสูง(ด้วยใจ)ที่สุดครับพี่ลี้ขอบคุณ

คราวนี้เลยขออนุญาตเขียนเรื่องสาระบ้าง  ไม่มีสาระบ้างให้ท่านเจ้าของกระทู้ สหายน้อย...(ที่นำเรื่องที่ดี ๆ ของสุนัขบางแก้วมาให้พวกเราได้อ่าน)บ้าง

Wolf-like canids

large (12-30 kg)

เจ้าหมาใน(Dhole) มีโครโมโซม = 78 ครับ 

ที่มา : web นี้  (ดูที่ Table 1 Cuon alpinus)

http://www.kc.net/~wolf2dog/wayne2.htm

สำหรับอีกเรื่องที่น่าสนใจก็คือ ดิงโกว่ามาจากสุนัขป่าโดยตรงมั้ย  ก็คงได้แต่บอกว่า  หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ปี 2004 ของ Dr. ชาวสวีเดนที่เป็นลูกศิษย์(มั้ง)ของ Dr. Robert K. Wayne (ที่เขียนงานวิจัยอยู่บน web ข้างบน)ที่ให้ไว้   ก็ได้แต่เพียงบอกว่า ดิงโกน่าจะมีบรรพบุรุษเป็นสุนัขเลี้ยง(domestics dog)ที่มีสายสัมพันธ์   จากทางใต้ของประเทศจีนเข้ามาสู่หมู่เกาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาอยู่กับหมู่คนที่เรียกว่า Austronesian ฯลฯ

สำหรับเรื่องการวิเคราะห์ DNA เป็นส่วนสำคัญอยู่ในงานวิจัยนี้  ผมคิดว่า  ในข้อสรุปคงไม่มีนักวิจัยคนใดในกลุ่มนี้บอกว่า"มันชัวร์" เสียใจ หรอกครับ  เค้าว่าไปตามผลของงานวิจัยที่ออกมา (Results)เห็นด้วย และก็ต้องมี  การร่วมกันหาเหตุผล(Discussion)กับหลักฐานอื่น ๆ มาร่วมอธิบาย เช่นหลักฐานทางโบราณคดี ฯลฯ ข้อสรุป  ในบางประโยคจึงต้องมีคำว่า  บางที  อาจจะ ปนอยู่เสมอ

งานวิจัยชุดนี้จะเชื่อถือได้มากน้อยเพียงใด  ก็ต้องคอยนักวิจัยทั่วโลกเข้าออกความคิดเห็นและโต้แย้งอีกทีนะครับ(มันไม่ได้ชัวร์  มีแต่จะน่าเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหนหัวเราะครับ)

สำหรับเรื่อง ฟ ฟัน ของสุนัข มี web ที่สามารถดูรูปภาพและคำอธิบาย(สำหรับผู้ที่สนใจ)ได้จาก web http://animaldiversity.ummz.umich.edu/site/topics/mammal_anatomy/kinds_of_teeth.html

นึกว่าไม่ได้มานั่งเขียนให้นายน้อย...ได้อ่านเสียแล้ว  ขออภัยนอกเรื่องออกไปหน่อย  แล้วก็ขออนุญาตใช้เนื้อที่ตอบคำถามบางอย่าง  ที่ค้างออกมาให้นายน้อย...ได้อ่านแทน  สำหรับเรื่องแมวนั้น  ข้า ๆ เองไม่ชอบนิสัยเค้าอย่างมากเสียใจ เลยไม่ได้ค้นข้อมูลอะไร  สำหรับสุนัขบนดอยสูง(แม้ว)จะเกี่ยวข้องกับสุนัขบางแก้วหรือไม่ คงต้องมีการทำวิจัยอย่างจริง ๆ จัง ๆ มั้งครับ  ถึงจะตอบคำถามได้  ในความคิดของข้า ฯ ก็น่าจะเป็นสุนัขที่มาจากประเทศจีน(มากับชาวไทยภูเขาที่อพยพกันลงมา)  ดูไปก็จะคล้ายการเดินทางไกลของดิงโก  วิวัฒนาการที่ยาวนานก็อาจจะทำให้เค้าเปลี่ยนรูปร่างหรือสรีระไป  อย่างที่ให้นายน้อย...ได้ดูรูปดิงโกในแถบภูเขาและแถบทะเลทรายในออสเตรเลีย  ก็มีลักษณะขนที่ไม่เหมือนกัน  ตัวหนึ่งขนยาว  อีกตัวขนสั้น  ทำให้ข้า ฯ คิดว่าเอ ! จะเหมือนกับเมืองไทยมั้ย  สูงขึ้นไปทางเหนือสุนัขไทยจะต้องมีขนที่ยาว  และถ้าใกล้สู่ชายทะเล(อากาศร้อนขึ้น)ก็น่าจะมีขนสั้น   ช่างคิดเป็นการแตกต่างทางภูมิศาสตร์  ทำให้เกิดการวิวัฒนาการที่แตกต่างกันออกไป  ลองนึกภาพดูน่ะครับจากประเทศจีนที่หนาวเหน็บ(สุนัขบ้านหรือสุนัขป่าจากประเทศจีนขนยาว)  ผ่านเทือกเขาสูงในภาคเหนือ(สุนัขนายก)  ลงมาถึงเชิงดอยบนพื้นราบ(สุนัขบางแก้ว)  ที่ราบภาคกลางหรือชายฝั่ง(สุนัขไทย)  ชายฝั่งและหมู่เกาะ(สุนัขไทยและสุนัขหลังอาน)  และสุดท้ายไปสิ้นสุดที่ดิงโก  ทั้งหมดเป็นการคิดเล่น ๆครับ  เพราะในช่วงหลายพันปีจะต้องมีผลกระทบกับพวกเค้าอีกมากมายกว่านี้ เช่นมีพันธุ์อื่น ๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง ฯลฯ  ถ้าจะตรวจสอบก็คงต้องมีเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์มาช่วย  นกเป็ดน้ำตัวหนึ่งอาจกลายเป็นเป็ดพะโล้ไปก่อนล่ะมั้งเห็นด้วย

เขียนเสียยาวพอเสียทีครับ

มันตรัย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๕
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 17 September 2004, 09:54AM
 

555555 "สำหรับเรื่องแมวนั้น  ข้า ๆ เองไม่ชอบนิสัยเค้าอย่างมาก"

เราก็ไม่ชอบ 55555 ก็อย่างที่บอกเจ้านีโอเป็นสัตว์เลี้ยงตัวแรกในชีวิต ฉะนั้นสัตว์อื่นๆที่จะเข้ามาในความคิด (ในอดีต) "ไม่มีเลย" โดยเฉพาะแมว 5555

อ้อเรื่อง ฟัน เราพยายามจะนับนะ แต่เค้านี้ไม่ยอมหยุดนิ่งให้นับเลย ได้ เขี้ยวกับฟันหน้า 5555 พอจับอ้าปากก็มุดหัวหนี ดูๆมันทำ

ท่านจำได้ม่ะ ที่ท่านตอบเราที่กระทู้หญิง(ชรา) 4 ว่า "เดี๋ยวนายพรานใหญ่ก็กลับมาครับ เจ้าตัวยุ่งก็จะหวงเราน้อยลง" เค้าเป็นแบบนั้นจริง ขอเล่าน่ะ

ตอนที่นายพรานไม่อยู่ เจ้าตัวยุ่งจะเรียบร้อยกับเรามาก เวลานอน เวลาจับอาบน้ำ เวลาล้างเท้า ฯลฯ.. อีกหลายๆเรื่อง แต่สิ่งหนึ่งที่เค้าจะดื้อและขัดขวางเรามาก คือ ตอนที่เราจะออกจากบ้าน เข้าห้องเพื่อนั่งทำงาน นั่งดูทีวี เค้าจะรู้สึกว่าเค้าจะไม่ได้ใกล้ชิด หรือเราสนใจเค้าน้อยมั่ง เค้าจะต้องลุกมาชวนเล่นทุกครั้ง ขัดขวางไม่ให้เราทำงาน หรือเข้าห้องต่างๆ เล่นจนกว่าจะเหนื่อยหลับไปเอง แต่พอเจ้านายมาแล้ว เค้าจะไม่ค่อยเล่นกับเรา จะหมอบดูเรา เดินตาม แต่ไม่งับชวนเล่นเหมือนตอนที่เจ้านายไม่อยู่ มาวันนี้ก็ออกมาทำงานปกติ เค้าก็ไม่โยเยที่จะขวางตรงประตูน่ะ ...เฮ้อ.. มีอะไรให้ค้นหาในตัวเองจริงๆ เจ้าตัวยุ่ง

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๕
โดย หมาบางแก้ว return - Friday, 17 September 2004, 05:14PM
 

นึกว่านายน้อย...หายไปเสียแล้ว โฮ่ง ๆๆๆๆ

เห็นด้วย "พบกันเมื่อชาติต้องการ"  5555  ยามมีหน้าที่ในฝูงเค้าย่อมต้องรู้ว่า  ความรับผิดชอบต่อชีวิตนายหญิงของเค้าจะต้องทำอย่างไรครับ  บางครั้งมันก็น่าเขกหัวเน๊าะช่างคิด พอหมดหน้าที่  เค้ากลับมองดูพวกเราเฉย ๆ 55555

ที่ไม่ชอบแมวก็เพราะ  พวกเรามีสุนัขที่เหมือนแมวอยู่ประจำบ้านแล้ว  จริงมั้ยครับนายน้อย...มันขี้ประจบคอยเอาคางมาเกย  คอยเอาตัวมาอยู่ใกล้ ๆ ฯลฯ 

ไม่รู้ว่าสหายนายน้อย...จะมีคำถามถามข้า ฯ หรือเปล่า ช่างคิด

แต่คงให้ความเห็นว่า  "สุนัขบางแก้วทุกตัวที่ท่านรัก  ล้วนเป็นของท่าน"  บางตัวจะโชคดีอย่างมากเหมือน...นีโอ ถ้าเจ้าของเค้าได้อ่านและเข้าใจในสิ่งที่ท่านทำมาตลอด  ข้อมูลนั้นก็คงต้องขอให้มีการบอกที่มาในการเขียนและ รายละเอียดของ web ทั้ง 2 คือของพี่ลี้และของคุณโป๋  เป็น credit ให้เจ้าของ web ทั้ง 2 ด้วย  อย่างน้อย ถ้าคนเลี้ยงเค้ามีปัญหาอย่างไร  ก็ยังสามารถเข้ามาสอบถาม web master และสหายนายน้อย...ของเราได้โดยตรง  อย่าลืมถ้านายน้อย...จะตอบคงต้องเรียนบอกพี่ลี้(พี่ใหญ่)ของเราด้วย

บทความของท่าน  แม้แต่บางท่านยังยอมรับ  ข้า ฯ ดีใจที่สุด  สหายของข้า ฯ สามารถตรวจดูได้  กุศลกรรมที่คิดไปในทางเดียวกัน  ที่จะทำให้กับสุนัขบางแก้วได้  สุดท้าย  ต้องถามผู้ที่เป็นยิ่งกว่าสหายยินดี(และเป็นผู้ถูกอ้างอิงอยู่เสมอ ๆในบทความ)  คือท่านนายพรานใหญ่น่ะนายน้อย...

แงซาย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๕
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 17 September 2004, 05:21PM
 

ไม่ได้หายไปไหนหรอก เมื่อวานตรวจข้อสอบอ่ะ เลยตอบแบบสั้นๆ

แล้ว "ไม่รู้ว่าสหายนายน้อย...จะมีคำถามถามข้า ฯ หรือเปล่า" งง ให้ถามอะไรเหรอ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๕
โดย หมาบางแก้ว return - Friday, 17 September 2004, 05:26PM
 

5555 เรื่องบทความที่คุณเพื่อนบางแก้วขอครับ

พอดีส่งพร้อมกัน

มันตรัย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๕
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Friday, 17 September 2004, 05:31PM
 

ท่านเดาความคิดเราออกดีมาก เราก็รอให้ท่านตอบแต่ทั้งวันท่านก็ไม่ตอบเราเลยต้องตอบ (ตอบแบบกลางๆ)

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๕
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Saturday, 18 September 2004, 10:43PM
 

ท่านมีเรื่องแปลกมาเล่าให้อ่านอ่ะ

ถามก่อน นังตัวดีกับเจ้าตัวยุ่งท่านเคยมีพฤติกรรมอย่างนี้ม่ะ หัวเราะ เอ..  หรือว่าเจ้าตัวยุ่งเรามันมีอะไรผิดปกติ ถ้าอ่านแล้วมีความผิดปกติรีบบอกเลยน๊า

ท่านจำเรื่องฉี่เร็ดได้ป่ะ เจ้าตัวยุ่งเวลาเค้าดีใจมาก อาการเค้าจะสุดๆเลย ยิ่งไปกว่านั้นจะมีฉี่เร็ดตามมา อาการฉี่เร็ดไม่ใช่อาการที่จงใจจะฉี่(ด้วยความตั้งใจ) เหมือนเค้าฉี่ราดโดยไม่รู้ตัวอ่ะ อาการที่เค้าดีใจจนฉี่เร็ดเวลาเจ้านายกลับจาก ตป. หายตอนอายุได้ ๖ เดือนครึ่ง ตอนนี้อาการนั้นไม่มีแล้ว

แต่วันนี้เจ้านายให้อาหารพิเศษ เจ้าตัวยุ่งก็กินอย่างเอร็ดอร่อย หมดเร็วมาก พอกินใกล้หมดเจ้าตัวยุ่งฉี่แบบไม่รู้ตัวอ่ะ(เหมือนเวลาที่ดีใจสุดๆ) ถามว่าเค้ากำลังปวดฉี่หรือเปล่า ยืนยันว่าไม่ใช่ เพราะก่อนกินข้าวเค้าเพิ่งเข้ามาจาการไปฉี่นะ... อีกอย่างเวลาที่เค้าฉี่เพราะรู้ตัวว่าปวดฉี่เค้าฉี่เสร็จแล้วก็ไป แต่นี่เค้าจะถอยออกมา มองเราสลับกับมองฉี่ แล้วคอตก เหมือนให้เรารู้ว่าเค้าทำผิด ผมขอโทษ โอ๊ย..ไม่อยากจะเชื่อพฤติกรรมขำกันจะตาย นี้ก็อายุจะครบ ๑๑ เดือนแล้ว ท่านว่าผิดปกติหรือเปล่า

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๕
โดย หมาบางแก้ว return - Sunday, 19 September 2004, 10:36AM
 

คงไม่ได้ผิดปกติอะไรหรอกท่านหัวเราะ เจ้าตัวยุ่งมันคงลืมตัว  อร่อยเสียจนทำอะไรไม่ถูก  ขอฉี่ซักทีหนึ่ง

บางครั้งเจ้าตัวดีของเราทั้ง 2 ตัวก็เป็นครับ  รวมทั้งเจ้าด่าง(หมาไทยหลังอาน)  คือว่ามีพฤติกรรมที่แตกต่างออกไปจากนิสัยปกติ  ช่างคิดเรื่องฉี่หรือเรื่องถ่าย  คือว่าบางครั้งก็ถ่ายหรือฉี่ไม่ตรงที่จัดให้  อาจจะลืมตัวหรือตื่นเต้น  ที่ทำให้ตื่นตาตื่นใจในบางครั้ง  ซึ่งอาจมีอาการลุกลี้ลุกลนปนอยู่ด้วย  คืออาจเป็นการทำ marking เพิ่มเติมจากเดิม

มีสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเราก็จะบ่นให้เค้าได้ยิน  หรือไม่ก็แซวพวกเค้าว่า "ทำอะไรกันว่ะ ยุ่งจริง ๆ พวกเอ็งนี่"  พวกเค้าส่วนมากก็จะมองข้า ฯ อย่างสำนึกผิดว่า  ลืมตัวไปหน่อยจ้า

แต่อาการอย่างนี้  ผู้เลี้ยงก็ต้องคอยหมั่นสังเกตอยู่เหมือนกัน  เป็นบ่อย ๆ น่าจะต้องมีสาเหตุครับนายน้อย...  เช่นกระเพาะปัสสาวะผิดปกติไปหรือเปล่า  มีการติดเชื้อหรือไป  เจี๊ยะอะไรผิดปกติหรือเปล่า(ทำให้ถ่ายยาก-เวลาถ่ายเลยทิ้งเป้าหมายไม่ถูก  ติดก้น ต้องเดินโก่งโค้งช่วย  เลยหลุดออกจากเป้าหมายไปไกลเสียใจ)  วิตกกังวลหรือติดเจ้าของเกินไปหรือเปล่า  ฯลฯ  ก็คือเหมือนตรวจสอบสุนัขทุกวันนั่นแหละครับ  มีอะไรพวกเราก็จะช่วยเค้าได้ก่อน 

 5555เจ้าสุนัขไทยส่วนมากมันฉลาดมีอะไรที่ผิดปกติไป มีจ่าฝูงอยู่  จะเคล้าคลอทำให้เรารู้  ว่าฉันไม่สบายน่ะนายจ๋า ดูแววตาฉันได้ ซากกบที่นำมาให้ก็อร่อยน่ะนายจ๋า  ไม่ลองชิมกับผมหน่อยหรือ ? แลบลิ้น5555

มันตรัย

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew