ขอขั้นตอนการมีใบพันธุประวัติ ให้กับลูกสุนัขบางแก้วเกิดใหม่
โดย อนันต์ นิลกิจ - Monday, 14 November 2005, 02:50PM
  พ่อกับแม่ของสุนัข มีใบพันธุประวัติของสมาคมผู้อนุรักษ์ ส่งเสริม และพัฒนาสุนัขพันธุ์บางแก้วแห่งประเทศไทยทั้งคู่ แต่มาจากคนละคอก พ่อมาจากคอกคุณอุไรวรรณ  แม่มากจากคอกมณีชมพูนุช อีก 2 สัปดาห์จะคลอด อยากให้เขามีใบพันธุประวัติเพื่อเป็นประโยชน์ต่อเขาในอนาคต
ตอบ: ขอขั้นตอนการมีใบพันธุประวัติ ให้กับลูกสุนัขบางแก้วเกิดใหม่
โดย เพื่อน . - Monday, 14 November 2005, 04:57PM
  ต้องติดต่อที่พี่จอย เรานี่แหละครับ 06-7699329 นะครับ บ้านอาภร เพราะพี่เขาเป็นตัวแทนของสมาคมส่งเสริม ในเขตภาคกลางนะครับ สอบถามเรื่องระเบียบการ เดี๋ยวพี่เขาจัดการให้นะครับ
ตอบ: ขอขั้นตอนการมีใบพันธุประวัติ ให้กับลูกสุนัขบางแก้วเกิดใหม่
โดย อนันต์ นิลกิจ - Tuesday, 15 November 2005, 10:00AM
  ขอขอบคุณ คุณเพื่อนบางแก้วมากครับ ผมจะติดต่อไปตามที่อยู่ และบุคคลที่แจ้งไว้ด่วนครับ ในอนาคตของเขาจะได้สืบสาวราวเรื่องเครือญาติถูก และเป็นประโยชน์สำหรับการสืบพันธุ์ 
ตอบ: ขอขั้นตอนการมีใบพันธุประวัติ ให้กับลูกสุนัขบางแก้วเกิดใหม่
โดย นิวัต เจริญชล - Tuesday, 15 November 2005, 10:22AM
  คุณครูอนันต์ครับ ไม่ทราบว่าสุนัขตัวไหนผสมกับตัวไหนครับ เพราะผมจำได้ว่าสุนัขของครูมีสามตัว โดยมีตัวผู้หนึ่งตัว ตัวเมีย 2 ตัว ตัวผู้รู้สึกว่าจะอายุ 8 เดือน ส่วนตัวเมียอายุ 6 เดือน และ 8 เดือน (เมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา)

ซึ่งผมเคยแนะนำครูไปว่า ฮีทแรกของตัวเมียไม่ควรผสม เพราะตัวเมียยังไม่โตเต็มที่ จะเกิดผลเสียกับหมาตัวเมีย และลูก แล้วอีกอย่างหนึ่งสุนัขตัวผู้ก็ยังไม่ควรทำเป็นพ่อพันธุ์ เพราะอายุไม่ถึง 15 เดือน ซึ่งครูก็บอกว่าจะทำการแยกตัวผู้กับตัวเมียออกจากกันก่อน ไม่ให้ผสม

จากกระทู้นี้ครับ :-

http://www.bangkaew.com/elearning/mod/forum/discuss.php?d=948

พอเห็นกระทู้นี้ เลยตกใจว่า ตกลงเป็นสุนัขสามตัวนี้หรือเปล่าที่ผสมกันน่ะครับ หรือว่าเป็นตัวอื่น ที่เอามาเลี้ยงใหม่ งงครับ



ตอบ: ขอขั้นตอนการมีใบพันธุประวัติ ให้กับลูกสุนัขบางแก้วเกิดใหม่
โดย สราวุธ แสงสว่างโชติ - Tuesday, 15 November 2005, 10:41AM
  ผมก็เห็นเช่นเดียวกับพี่นิวัตครับ กำลังจะถามอยู่เหมือนกัน ที่ชื่อเจ้ายักษ์ แจ๋น และบัวลอยแต่ถ้ามันพลาดผสมกันเองไปแล้วและรู้แน่ว่าท้องคงต้องบำรุงแม่หมาเป็นอย่างมากเพื่อตัวลูกหมาในท้องและตัวแม่ด้วยเพราะตัวแม่ยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ ลองคุยกับพี่จอยหรือพี่ตุ๊แห่งบ้านภาพร จ.ลพบุรี ตามที่พี่เพื่อนบางแก้วบอก(พี่เพื่อนฯนี่ก็จอมยุทธบางแก้วเลยนะครับ ความรู้วิชาการเยอะ ต้องขอความรู้ด้วย)  
ตอบ: ขอขั้นตอนการมีใบพันธุประวัติ ให้กับลูกสุนัขบางแก้วเกิดใหม่
โดย เพื่อน . - Tuesday, 15 November 2005, 10:46AM
 

เหรอครับ ถ้าสุนัขอายุไม่ถึง ทางสมาคมเขาจะไม่ทำใบทะเบียนให้นะครับ เขาตรวจสอบจากใบพันธุ์ประวัติเดิม ของพ่อแม่นะครับนะครับ

ตอบ: ไม่เอาก็ได้ค่ะ พวกเราก็อยู่กันได้
โดย อนันต์ นิลกิจ - Wednesday, 16 November 2005, 01:11PM
 

พลาดแล้วล้ม เชิญซ้ำเติมหนูได้ค่ะ ลูกๆน่าจะเกิดมาในสมัยแรกๆเนาะ กฏเกณฑ์ยังไม่เยอะ ธรรมชาติสร้างหนูมา หนูจะดูแลกันและกันเองค่ะ


ตอบ: ไม่เอาก็ได้ค่ะ พวกเราก็อยู่กันได้
โดย ป้าชัช swine - Wednesday, 16 November 2005, 01:33PM
 

เรียนคุณครูอนันต์

ป้าชัชเห็นใจกรณีของหนูแจ๋นจะต้องมีลุกแต่อายุยังน้อย คงเหมือนอั่งเปาที่ไปแอบมีกิ๊กตั้งแต่อายุ 8 เดือนเหมือนกัน แล้วกิ๊กของเค้าเป็นหมาลูกผสมพันธุ์เล็กซึ่งตัวเตี้ยกว่าอั่งเปามาก เราก็นึกว่าจะปีนไม่ถึง ที่ไหนได้ลูกสาวท้องเสียนี่ ได้ลูกออกมา 3 ตัว โชคดีมีคนมาขอไปเลี้ยง และเป็นที่รักของเค้ามาก ขนาดพอเรามีบางแก้วแท้ไปให้เค้ายังไม่เอาเลย บอกว่ารักไอ้เจ้าลูกผสมเสียแล้ว

กฏการจดทะเบียน สุนัข คงเป็นกติกามารยาทสากลที่เค้ามีมานานแล้วมั่งค่ะ ถ้าเราเลี้ยงเค้าเพื่อเป็นสัตว์เลี้ยงที่รัก ช่วยเราเฝ้าบ้านบ้าง และไม่ได้พาไปประกวดที่ไหน การจดทะเบียนก็คงไม่สำคัญ แต่สิ่งสำคัญสำหรับสุนัขที่มากกว่าทะเบียน คือความรัก เอาใจใส่และดูแลเค้าตลอดชีวิต

ตอบ: ไม่เอาก็ได้ค่ะ พวกเราก็อยู่กันได้
โดย สราวุธ แสงสว่างโชติ - Wednesday, 16 November 2005, 02:43PM
 

เรียนคุณครูอนันต์ ผมรู้สึกไม่ดีที่อาจทำให้คุณครูรู้สึกน้อยใจในปัญหาที่เกิดขึ้นเราไม่ได้ต้องการจะซ้ำเติมอย่างที่คุณครูคิด ถ้าลองได้อ่านตามที่เพื่อนๆได้เขียนมาแล้วทุกคนก็พูดไปตามความเป็นจริงแล้วที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะไม่มีเจตนาในทางลบ การที่ต้องการใบพันธุ์ประวัติให้ลูกสุนัขคุณครูต้องการเพราะอะไร อย่างที่บ้านผมก็มีที่ไม่มีพันธุ์ประวัติแต่เราก็เลี้ยงเขา ส่วนที่มีออกใบพันธุ์ประวัติจากสมาคมฯซึ่งอยู่ที่จ.พิษณุโลก ถ้าต้องการจะนำไปประกวดก็ต้องไปจดทะเบียนกับทางชมรมไทยบางแก้วแห่งประเทศไทยอีกขั้นตอนหนึ่ง สมาชิกในเวปหลายท่านก็มีปัญหาคล้ายๆกับของคุณครูก็ได้ช่วยกันหาทางออกให้อย่างดีที่สุด ถ้ายังไงลองโทรคุยกับบ้านภาพรหรือบ้านโชกุนดูอีกทีครับ หวังว่าคุณครูคงเข้าใจนะครับ ตายดีกว่า

ตอบ: ไม่เอาก็ได้ค่ะ พวกเราก็อยู่กันได้
โดย จิตรใส สิระชัยนันท์ - Wednesday, 16 November 2005, 05:00PM
  อย่าเพิ่งน้อยใจซิคะคุณครู  รอดูซิคะอีกไม่นานจะได้หลานๆ น่ารักๆ มาเชยชม  แล้วจะหลงซะ.........จริงๆ นะคะ
ตอบ: ไม่เอาก็ได้ค่ะ พวกเราก็อยู่กันได้
โดย บ้านภาพร ลพบุรี - Wednesday, 16 November 2005, 08:06PM
 

อันที่จริงการที่เราเลี้ยงสุนัขก็เพราะมีใจรัก แต่จะเลี้ยงกันด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ถ้ามีการศึกษาเสียก่อนความเสี่ยง หรือความเสียหายก็คงลดน้อยลงโดยเฉพาะกับสุนัขไทยบางแก้ว ตามความคิดของผม ณ วันนี้ จะเป็นการเลี้ยงเล่นหรือเลี้ยงประกวดก็ตาม ความสำคัญของใบพันธุ์ประวัติก็ยังคงมีความสำคัญอยู่ ถึงแม้มันจะเป็นเพียงกระดาษแผ่นเดียวก็ตาม และที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่ากันก็คือการสักเบอร์ที่ใบหูสุนัขซึ่งถือเป็นสัญญลักษณ์ของสุนัขแต่ละตัวว่าเป็นตัวจริงไม่มีการสวมมาและเป็นการรับรองว่าเป็นพันธุ์แท้  ผมไม่เคยเห็นผู้ที่ขายสุนัขเอาพ่อ-แม่ ของลูกสุนัขที่ตัวเองขาย นำมาให้ผู้ซื้อดูอย่างดีก็เห็นเพียงแค่รูปถ่าย แล้วก็บอกกันไปว่าพ่อเป็นแชมป์สายแม่เป็นแชมป์ บวกกับความน่ารักของบางแก้วเมื่ออายุไม่ถึง 2 เดือน ตัวอ้วน ขนฟู น่ารัก พร้อมการบรรยายสรรพคุณในทางบวกของผู้ขาย  บวกด้วยความอยากได้ของผู้ซื้อทำให้ใจอ่อนยอมรับเขากลับมาบ้าน โดยไม่ศึกษาผลที่จะตามมาเป็นสาเหตุหนึ่งของบางแก้วที่ถูกทิ้ง  ผมขอแนะนำว่าการซื้อสุนัขบางแก้วมาเลี้ยงนั้นสำหรับผมจะเลือกดังนี้

   1.ศึกษามาตราฐานพันธุ์เสียก่อน เช่น ลักษณะประจำพันธุ์  ข้อบกพร่องต่างๆ โดยเฉพาะข้อบกพร่องร้ายแรง

   2.ถ้าเป็นไปได้ให้ดูพ่อแม่ หรือถ้าเห็นกำลังเลี้ยงลูกอยู่ได้ก็จะเป็นการดีเพื่อเป็นการรับรองว่าเป็นลูกตัวนี้จริง

    3.ลูกสุนัขครอกนี้มีกี่ตัวตัวผู้ตัวเมียกี่ตัว

    4.ขอดูใบพันธุ์ประวัติ ว่าขึ้นกับสมาคมหรือชมรมใด เบอร์หูตรงกันหรือไม่ อันนี้สำคัญสุนัขที่สักเบอร์หูดีกว่าสุนัขที่มีใบพันธุ์ประวัติแต่ไม่สักเบอร์ที่หู (จะมีปัญหาเวลาจะคัดเป็นพ่อหรือแม่พันธุ์)

    5.อายุของลูกสุนัขไม่ควรต่ำกว่า 2 เดือน  เนื่องจากจะง่ายต่อผู้ที่จะนำไปเลี้ยงต่อไป

    6.สุขภาพของลูกสุนัข อย่างน้อยควรทำวัคซีนเสียก่อน

    7.ความพร้อมของผู้เลี้ยง ถ้ายังไม่เตรียมการรับสมาชิกใหม่ขออย่ารีบนำสุนัขเข้ามาบ้านเป็นอันขาดเพราะจะมีปัญหาตามมาแน่นอน เช่นควรมีกรงหรือที่นอนให้เขาอยู่ จะจัดให้เขาอยู่ที่ไหน อาหารการกินเป็นอย่างไร ถามเจ้าของเก่าเขาเลี้ยงอะไรแล้วค่อยๆปรับเปลี่ยน

     ต่อไปเป็นหลักเกณฑ์การแจ้งเกิดลูกสุนัขของสมาคมส่งเสริม อนุรักษ์และพัฒนาสุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว ในประเทศไทย

   1.เจ้าของต้องเป็นสมาชิกของสมาคมฯ

   2.สุนัขต้องมีใบพันธุ์ประวัติของสมาคมฯ

   3.พ่อ - แม่พันธุ์ ต้องผ่านการคัดพันธุ์ ดูอะไรบ้าง

     3.1 พ่อพันธุ์ต้องมีอายุไม่น้อยกว่า 15 เดือน  และแม่พันธุ์ไม่น้อยกว่า 10 เดือน ณวันผสม

     3.2 ดูในใบพันธุ์ประวัติ ว่า พ่อหรือแม่พันธุ์ มีการสักเบอร์หูและตรงกับใบพันธุ์ประวัติหรือไม่

      3.3 ดูลักษณะประจำพันธุ์ว่าสุนัขที่มาคัดพันธุ์มีข้อบกพร่องร้ายแรงหรือไม่

เมื่อผ่านกฏเกณฑ์เหล่านี้แล้ว ถ้าในระหว่างผสมมีการถ่ายรูปไว้ก็จะเป็นการดีเพื่อง่ายต่อการยืนยัน ว่าเราได้ผสมมาจริงไม่ใช่พูดขึ้นมาลอยๆ แล้วก็อ้างว่าเป็นลูกของตัวนั้นตัวนี้  อันนี้เป็นหลักเกณฑ์ของสมาคมในการพัฒนาพันธุ์  แต่ละชมรมฯก็จะแตกต่างกันไป ก็ต้องดูและคัดสรรเอาเอง  หรือจะไม่เอาใบพันธุ์ประวัติก็ได้เหมือนกันแต่ท่านก็ต้องคิดว่าอยากจะช่วยกันพัฒนาสุนัขบางแก้วหรือเปล่า  ถูกใจ กับ ถูกต้อง ท่านเลือกกันเอาเองนะครับ มนุษย์เป็นทั้งผู้สร้างและผู้ทำลายในเวลาเดียวกัน ขอบคุณครับ  ถ้าท่านมีปัญหาเกี่ยวกับการเลี้ยงดูสุนัข กรุณาสอบถามได้ที่ คุณจอย บ้านภาพร 06-7699329  ยินดีให้คำแนะนำสำหรับประสบการณ์ การเลี้ยงบางแก้วมา 5 ปี

ตอบ: ไม่เอาก็ได้ค่ะ พวกเราก็อยู่กันได้
โดย รัศมี ณ บางแก้ว - Thursday, 17 November 2005, 08:09PM
 

น้องหมีก็เห็นว่าใบเพ็ดดีกรีเนี่ยมันก็สำคัญ  มันถูกต้อง  แล้วก็เป็นส่วนสำคัญในการช่วยพัฒนาสุนัขพันธ์บางแก้วของเรา

ส่วนตัวน้องหมี ส่วนตัวนะคะ  น้องหมีไม่เห็นความสำคัญของการสักหู  และการมีใบพันธุ์ประวัติ  เพราะน้องหมีเลี้ยงไว้ในสวนเอาไว้เป็นเพื่อน  ไม่ได้คิดที่จะผสมขาย  (หรือจะไม่ขายก็ตาม)

น้องหมีก็เห็นดีเห็นงามกับคนที่อยากพัฒนาบางแก้ว  การให้มีการรับรองจากสถาบันที่มีมาตรฐาน  นั่นก็ดีที่สุดแล้วล่ะค่ะ 

แต่น้องหมีพูดถึงคนเลี้ยงที่คิดแบบน้องหมี  คือ  เลี้ยงไว้เป็นเพื่อน  ไม่เพาะพันธุ์ต่อ  เอามาแล้วก็จับทำหมันซะ  แค่เราอยากเลี้ยงหมาบางครั้งคงไม่ต้องนึกถึงอะไรมาก  ขอแค่ถูกใจเท่านั้นก็พอ 

อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของน้องหมี  ผู้ซึ่งเลี้ยงหมาไม่ได้สักหูแม้ซักตัวเดียว  และยังเคยเลี้ยงหมาที่ไม่มีใบพันธุ์ประวัติ  ตอนนี้ไม่ได้รู้สึกว่าหมาเป็นหมาประหลาดผิดปกติกว่าหมาของคนอื่นแต่อย่างใด

 รัศมีจอมป่วน  ประสพการณ์การเลี้งหมาบางแก้วนาน 6 เดือน แต่รักบางแก้วไม่น้อยหน้าใคร 

ตอบ: ไม่เอาก็ได้ค่ะ พวกเราก็อยู่กันได้
โดย นิวัต เจริญชล - Friday, 18 November 2005, 03:56PM
  น้องหมีพูดได้ถูกใจ คนเลี้ยง จริงๆนะเนี่ย

"เลี้ยงไว้เป็นเพื่อน ไม่เพาะพันธุ์ต่อ เอามาแล้วก็จับทำหมันซะ แค่เราอยากเลี้ยงหมาบางครั้งคงไม่ต้องนึกถึงอะไรมาก ขอแค่ถูกใจเท่านั้นก็พอ"

ถูกใจมากๆ เอ่อ ไม่ทราบว่าน้องหมีจะเริ่มทำหมัน เจ้าตัวไหนก่อนดีครับ...หรือว่าถ้ายังไม้ได้อายุ น้องหมีต้องดูแลให้ดีน้า อย่าให้ผสมกันเองล่ะ หุ หุ
ตอบ: ไม่เอาก็ได้ค่ะ พวกเราก็อยู่กันได้
โดย jitti r - Friday, 18 November 2005, 04:44PM
 

ขอพูดในฐานะคนบรีดคนหนึ่งที่มองว่าการหนีบหูไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่เรื่องใหญ่คือ คนไม่ซื่อตรง  คนพวกนี้แหละคือตัวสร้างปัญหา อย่ามัวทะเลาะหรือขัดแย้งเรื่องหมายเลขหูเลย เพราะตัวเลข ณ.ขณะนี้ เลขอย่างต่ำ 5หลัก แต่เราหนีบหูแค่3หลักเอง และแถมเลขหู บางตัวก็เลือนหาย และจะบอกให้อีกอย่างด้วยว่าขณะนี้ มีการลบลายสักได้ด้วย ถ้าอยากจะเห็นความถูกต้องจริงๆ ฝัง ไมโครชิพ ซิครับ อย่างน้อยที่สุดคุณเป็นคนสุดท้ายที่รู้ว่ารับน้องหมามาจากใคร เวลามีปํญหามาจะได้เฉ่งถูกตัว  ซึ่งตอนนี้ผมก็พยายามสนับสนุนให้ลูกค้า ผม ฝังไมโครชิพ และยินดีจะจ่ายเงินค่าฝังไมโครชิพ 380-

ซึ่งถ้าท่านใดยังไม่เป็นสมาชิก สมาคมพัฒนา ผมยินดีจะให้ฝากทำผ่านผมได้ และขณะเดี๋ยวกัน ก็อยากฝากให้ สมาชิก ชาวบางแก้ว ได้เข้าใจ การจะ บรีดสุนัขออกมาสักครอก มันต้องใช้เวลาคิด และทดลอง  ทดสอบโจทย์ที่เราตั้ง ขึ้นมา น้องหมาบางตัว คนเห็นพ่อ แม่ มันดุ ก็คิดว่า ลูกมันจะดุตาม ตัวมัน ก็เลยพาลเหมาว่าลูกหมาคอกนี้ต้องดุ แล้วเที่ยวเอาไปพูดให้เขาเสียหาย ทั้งที่ตัวเอง มีความแค่ จุดหนึ่ง โหมประโคมตัวเองเป็นผู้วิเศษ การที่จะให้คนยอมรับการบรีด

ตอบ: ไม่เอาก็ได้ค่ะ พวกเราก็อยู่กันได้
โดย jitti r - Friday, 18 November 2005, 05:03PM
 

ไม่ใช่ว่าการทำลูกหมามาได้ดีช่วงหนึ่ง คนจะรุมสรรเสริญ ให้เป็นสุดยอด บรีดเดอร์

จริงๆเรายังต้องเรียนรู้กันอีกเยอะ  ผมเองก็สร้างลูกหมาจาก มอร์แกน ที่แรกๆก็มีแต่คนรุมปรามาสมันว่าเป็นหมาเน่าๆตัวหนึ่ง  แล้วดูผลงานของมันซิกี่รุ่นแล้ว ผมเองก็ไม่ได้เป็นบรีเดอร์ที่เก่งกาจอะไร ยังต้องเรียนรู้อีกเยอะ  และไม่เคยจะเคยให้ร้ายใคร เพียงแต่บางเรื่อง เป็นเรื่องเกี่ยวกับการถ่ายทอด ทางพันธุกรรม เล่าให้ฟังเป็นอุทาหรณ์ ส่วนจะเชื่อหรือไม่ ก็แล้วแต่ การเลี้ยงหมาดีไม่ได้หมายความว่า จะมีองค์ความรู้เรื่อง บรีดดีนะครับคนละเรื่องกัน แยกแยะหนอย และเรื่องหมาดุก็เหมือนกัน ผมจะบอกให้เลยก็ได้ มอร์แกน เป็นหมาที่ดุมาก ตัวหนึ่ง แต่ไม่ใช่ดุร้าย มันเป็นหมาที่ IQ สูงดังนั้นมันจะเจ้าเล่หน่อย ก็ดูลูกมันซิครับ ที่อยูกับหลายๆคอก อุปนิสัยดุหรือไม่  และอีกอย่างครับ ใบพันธ์ประวัติจะมีประโยชน์กับคน ที่รู้จักพ่อ แม่ ปู่ย่า ตาทวด นอกนั้นก็ต้องทดลองเอาทั้งนั้นแหละครับ การเห็นจากรูปหรือคนเล่ามาก็เหมือนคนหาพระสมเด็จกับหนังสือโดยไม่เคยเห็นของจริง และสำคัญสุดคนที่ชอบว่าร้ายคนอื่น อย่าไปใกล้เลยเพราะ ในหัวสมองไม่มีเวลามาคิดเรื่องการพัฒนาการบรีดหรอกเพราะมีแต่เรื่องเน่าๆในสมอง


ตอบ: ไม่เอาก็ได้ค่ะ พวกเราก็อยู่กันได้
โดย รัศมี ณ บางแก้ว - Saturday, 19 November 2005, 07:59AM
 

คุณจิตติคะ

ชอบเอาหมาสวย ๆ ซ่อนไว้อย่างนี้  แล้วเมื่อไหร่คนอื่นจะได้เห็นล่ะคะ  มีดีก็ต้องโชว์บ้างสิคะ  อย่าเก็บเอาไว้ดูคนเดียว  เอาออกมาให้คนอื่นได้เห็นเป็นบุญตา  เผื่อมีใครแอบนั่งเช็ดน้ำลาย  อยากได้ขึ้นมา 

น้องหมีว่าบางแก้วก็ต้องดุทุกกตัวอยู่แล้ว  ก็มันเป็นสายเลือดมันไม่ใช่เหรอคะ  เห็นที่ด้านหลังของใบรับรองพันธุ์ประวัติก็ยังเขียนไว้ว่า  ค่อนข้างดุ  

น้องหมีสงสัยว่า  งานนี้คุณจิตติต้องจูงหมาออกมาประกวดบ้างแล้วล่ะค่ะ  อย่ามัวแต่บรีดลูกหมาสวย ๆ แล้วยกให้คนอื่นเค้าไปประกวดกันหมด  เดี๋ยวเค้าจะหาว่าหมาคุณจิตติไม่เคยได้รางวัล  เป็นหมาเน่า ๆ อยู่ก้นคอกเสียหมด  คราวหน้าไม่มีคนซื้อลูกหมาไม่รู้ด้วยนะ

บางคอกบางฟาร์มชื่อเสียงโด่งดังเรื่องหมาสวย  แต่พอไปดูเข้าจริง ๆ ก็เห็นมีหมาที่ได้รางวัลแค่ตัวเดียว  ดูไปดูมา  มันก็ลูกหลานมอร์แกนทั้งนั้นไม่ใช่เหรอคะคุณจิตติ  ถ้าอย่างนั้นก็ได้เลือดดุ ๆ มาจากมอร์แกนกันทุกตัวน่ะสิ  อึ๋ย.. น่ากลัวหมาดุ ๆ ( หุหุ )

น้องหมีว่าเราน่าจะช่วยกันพัฒนาให้บางแก้วของเราออกมาสวย ๆ ได้ตรงตามมาตรฐานดีกว่านะคะ  ส่วนตัวที่ไม่ได้มาตรฐานก็ทำหมันมันไปซะอย่าเอามาทำพันธุ์อีก  เพราะลูกหมาก็จะออกมามีข้อบกพร่องทุกตัว  อย่างที่เห็น ๆ กันอยู่

อย่าอายที่จะบอกว่าหมาเราที่มีอยู่มีข้อบกพร่อง  แต่จงอายเมื่อปากว่าคนอื่นแต่ตัวเองยังเอาหมาที่มีข้อบกพร่องมาผสมให้ลูกหมาเกิดใหม่ไม่ได้พัฒนาไปไหน  ก็ยังย่ำอยู่กับที่  ดีไม่ดียังถอยหลังด้วยซ้ำไป 

น้องหมี  ป่วนทุกที่ทุกเวลา   

ตอบ: ไม่เอาก็ได้ค่ะ พวกเราก็อยู่กันได้
โดย นิวัต เจริญชล - Monday, 21 November 2005, 12:33PM
  ในความรู้สึกผม ผมว่าผมไม่เห็นด้วยกับคำพูดนี้ครับ

"คนเห็นพ่อ แม่ มันดุ ก็คิดว่า ลูกมันจะดุตาม ตัวมัน ก็เลยพาลเหมาว่าลูกหมาคอกนี้ต้องดุ"

ในความคิดของผม การนำสุนัขที่ดุ กับดุ มาผสมกัน มีโอกาสเกิน 70% ที่ลูกที่ได้มาจะมีโอกาสที่จะแสดงออกถึงความก้าวร้าว นั้นคือพันธุกรรมแฝง ที่ดุนี่เอง ที่มาจับกันจนสามารถแสดงออกมาโดยไม่ใช่พฤติกรรมแฝงอีกต่อไป มันคือ Line Breed ของความดุ

ดังนั้น ผมอยากให้ผู้ที่เป็นผู้ผสมพันธุ์ทุกท่าน คำนึงไว้ก่อนว่า ถ้าดุ กับ ดุ มาเจอกันโอกาสที่จะเกิดลูกหมาที่ดุกว่า ก้าวร้าวกว่าจะมีถึงครึ่งหนึ่งของลูกสุนัขที่ออกมา และที่เหลือก็จะเป็นดุปานกลาง ซึ่งได้จากทางพ่อ หรือไม่ก็จากทางแม่ ส่วนน้อยมากๆ อาจจะเพียงตัวเดียว หรือสองตัวที่จะได้แบบที่ผิดจากพ่อ-แม่ คือไม่ค่อยดุ

ดังนั้นเราจึงเหมาได้ล่วงหน้าเลยว่า ลูกครอกนี้ส่วนใหญ่จะได้สุนัขที่ดุ (นั่นคือมีโอกาสมากที่ลูกส่วนใหญ่จะดุ และโอกาสที่จะได้สุนัขที่นิสัยดีนั้นมีน้อยมากครับ)

ซึ่งในความคิดของผมคิดว่ามันเป็นหลักการเดียวกัน กับการที่เราเอาสุนัขหางไม่สวย มาผสมกับสุนัขที่หางไม่สวย เราสามารถที่จะคาดการณ์ได้ก่อนผสมเลยว่า ลูกที่ออกมานั้น หางจะไม่สวยเกินครึ่ง จะมีน้อยมากที่เราจะได้ลูกที่ผิดจากพ่อ และแม่ คือหางสวยไปเลย ดังนั้นเราก็จะไม่ผสมคู่นี้ออกมา เพราะรู้ล่วงหน้าแล้วว่าลูกที่เกิดมาจะมีลักษณะด้อยมากกว่าลักษณะดีครับ

ดังนั้น เราต้องยอมรับกันก่อนว่า ถ้าพ่อ-แม่ดุ โอกาสที่ลูกครอกนี้เกิดมาแล้วดุ และดุยิ่งขึ้นไปอีก นั้นมีมากกว่า โอกาสที่ลูกจะออกมานิสัยดีครับ...ผมมีความเห็นอย่างนี้


ตอบ: ไม่เอาก็ได้ค่ะ พวกเราก็อยู่กันได้
โดย เพื่อน . - Monday, 21 November 2005, 02:05PM
 

ถึงน้องรัศมี

ผมเองก็เป็นฟาร์ม เล่นสายมอร์แกนเป็นพ่อพันธุ์ ก็เลยอยากถามน้อง รัศมี ว่าที่เขียนอยู่นี่ต้องการตำหนิผม ใช่หรือไม่

ตอบ: ไม่เอาก็ได้ค่ะ พวกเราก็อยู่กันได้
โดย เกาเหลา หมาบางซ่อน - Monday, 21 November 2005, 02:02PM
 

พี่ๆอย่าเพิ่งทะเลาะกันเลยครับ เรื่องหมาๆเองนะ

ไม่ได้เรื่องใหญ่โต ทุกคนก็ทำเพื่อหมาไม่ได้ทำเพื่อตัวเองซะหน่อย

เรื่องดุไม่ดุอยู่ที่การเลี้ยงจริงๆครับ

ถ้าคุณตีลูกหมาตั้งแต่เด็กลูกหมาดุแน่นอน

แต่ถ้าตีตอนโตลูกหมาจะไม่ค่อยดุเท่าไหร่

ที่สำคัญถ้ารักหมามากๆหมาก็ไม่ดุหรอกครับ

เรื่องหมาสวยไม่สวยมันอยู่ที่ปิ๊งมากกว่าไม่ได้อยู่ที่ราคาคุย

สายตาคนมองหมาไม่เหมือนกัน หมาที่ชนะการประกวดบางตัว

ผมยังมองไม่เห็นความสวยเลย

ตอบ: ไม่เอาก็ได้ค่ะ พวกเราก็อยู่กันได้
โดย รัศมี ณ บางแก้ว - Wednesday, 16 November 2005, 07:02PM
 

เรียน คุณครูอนันต์

นู๋เองก็เลี้ยงบางแก้ว  ถ้านับรวม ๆ ก็สามตัวแล้ว  และถ้าสังเกตดูน้องหมาของนู๋ไม่ได้หนีบหูซักตัว  แล้วอย่างรัศมีก็ไม่มีเพ็ดดีกรี นู๋ยังไม่เห็นรู้สึกว่าหมาเราแตกต่างจากหมาตัวอื่นตรงไหน  ส่วนอีกสองตัวนู๋ก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับใบเพ็ดดีกรีนี่นัก  นู๋ยังบอกกับเจ้าของเดิมว่าไม่ต้องเอาใบเพ็ดดิกรีก็ได้  แต่เขาบอกว่าต้องเอา  นู๋ก็เอามาอย่างงั้นแหล่ะ  แต่ก็สั่งว่าไม่ให้หนีบหู แล้วใบเพ็ดดีกรีที่ได้มามันก็ใช้ยืนยันไม่ได้ว่าเป็นใบเพ็ดดีกรีของหมาตัวนี้เพราะไม่ได้หนีบหู แล้วไอ้ใบเพ็ดเนี่ยนู๋ก็ไม่รู้เอาไปไว้ที่ไหนแล้ว  เพราะว่าไม่ได้ให้ความสำคัญ

แต่ความจริงแล้ว  ใบเพ็ดดีกรีก็มีส่วนดีที่จะช่วยให้บางแก้วของเรามีมาตรฐาน  แต่ถามว่าแล้วไอ้ใบเพ็ดดีกรีเนี่ย  ถ้ามันมีแล้ว  เราจะรักหมาเรามากขึ้นรึเปล่า 

ถ้าลูก ๆ ของน้องหมาบ้านคุณครูอนันต์คลอดออกมาแล้วไม่มีเพ็ดดีกรี  คุณครูไม่ทราบเหรอคะว่ามันเป็นลูกใคร  มันก็ไม่ใช่หมาข้างถนนที่ไหน  ก็หมาในบ้านเรานี่เอง

นู๋อาจจะดูไม่เข้าท่า  แต่นู๋ว่าหนีบหูหมามันก็เจ็บ  ขึ้นทะเบียนขอใบเพ็ดดีกรีก็ไม่รู้ว่ามันจะต้องเอาไปใช้อะไรได้  ไปสมัครเข้าเรียนก็ไม่ต้องใช้นี่คะ  อีกอย่าง  ถ้าเลี้ยงอย่างที่ไม่คิดจะเอาน้องหมาไปประกวดประชันกับใคร  เลี้ยงเพราะจะให้เค้าเป็นเพื่อนที่แสนดี  ก็ไม่เห็นจำเป็นต้องมีเพ็ดดีกรีนี่นาคะ

ไม่เห็นที่คุณครูอนันต์จะต้องน้อยใจหาว่าซ้ำเติมกันเลยนี่คะ  หมาไม่ได้หนีบหูเป็นหมาปกติไม่มีตำหนิ  หมาหนีบหูสิมีตำหนิ  เป็นคนบางหน่วยงานเค้าก็ไม่รับเข้าทำงานนี่คะถ้ามีรอยสัก  ลองมองโลกในแง่ดีอีกนิด  ลูกหมาที่ออกมาอาจจะน่ารักจนลืมเรื่องใบเพ็ดดีกรีนี่ไปเลยก็ได้

ป.ล.ถ้าคิดว่าลูกหมาที่ไม่มีเพ็ดดีกรีออกมาแล้วไม่อยากเลี้ยง  เลี้ยงไปก็บาดหัวใจ  ส่งมาให้นู๋ได้นะคะ  เพราะนู๋ไม่ถืออะไร  เลี้ยงให้ฟรีไม่คิดสตางค์แต่ห้ามเอาคืนนะคะ 

รัศมี   จอมป่วน

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew