ตอบ: พยาธิไม่ใช่พระญาติ
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 11 November 2005, 11:46PM
 

ให้หมากินปลาดิบ ไก่ดิบ เนื้อดิบ หญ้าในกะเพาะวัวดิบ ตับดิบ หัวใจดิบ ผักดิบ ฯลฯ  มานานหลายปีแล้ว  เคยมีลูกหมาก็ให้กินของดิบๆแบบนี้ตั้งแต่อายุ 20 วัน หมาก็สมบูณ์แข็งแรงดีมากทุกตัว และที่น่าแปลกคือ  ไม่เคยมีพยาธิออกมาให้เห็นเลยสักตัว  ตั้งแต่ให้กินอาหารดิบ    หมาจรจัดที่เอามาเลี้ยง  ก็อ้วนท้วนสมบูรณ์จนคนที่ไปเก็บมาให้เลี้ยง  จำไม่ได้

เคยค้นข้อมูลตามเวบ พบว่า มีบางทฤษฏีพูดถึงเรื่องนี้ไว้ว่า  หมาที่ได้กินของดิบ ระบบย่อยจะยังคงทำงานไปตามธรรมชาติของสัตว์กินเนื้อธรรมดาๆอื่นๆ   แม้ไม่ได้กินของดิบ หมาที่ออกมาวิ่งเล่นบนดิน  ได้เล็มกินหญ้า ฯลฯ ก็มีโอกาสที่จะกินเอาไข่พยาธิเข้าไปได้พอๆกับหมาที่กินของดิบนั่นเอง  แต่ระบบย่อยของสัตว์กินเนื้อที่ได้กินอาหารสดดิบตามธรรมชาติ  น้ำย่อยจะมีสภาพเป็นกรดมากกว่า   ทำให้สภาพแวดล้อมในร่างกายของสัตว์กินเนื้อไม่เอื้ออำนวยให้พยาธิเจริญเติบโตแพร่พันธุ์ได้ต่อไป  เป็นคำตอบต่อคำถามที่ว่า  ทำไมจึงไม่เคยพบว่ามีพยาธิ ในหมาที่กินของสดดิบเลย

จากประสบการณ์จริงหลายปีที่ผ่านมา    และเคยเลี้ยงหมาด้วยอาหารสำเร็จรูปเกือบทุกยี่ห้อในตลาดมาแล้ว   จึงเห็นด้วยกับทฤษฏีข้างบนนี้  เป็นอย่างยิ่ง    สนใจลองเข้าไปหาข้อมูลได้จากบทความต่างๆและกระทู้ในเวบบอร์ด ตามลิ้งค์นี้

    http://www.pantown.com/group.php?id=560

รูปหมาจรจัดอีกตัวหนึ่งที่รับมาเลี้ยงไว้ ส่งมาจากสถานสงเคราะห์หมาจรจัดคลองวาฬ


Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew