พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย ชัยรัตน์ แซ่เจี่ย - Saturday, 5 November 2005, 06:53PM
 

เรื่องมีอยู่ว่าเย็นวันหนึ่งหลังจากที่กลับมาจากเรียนหนังสือ   ผมได้เดินข้นไปบนห้องชั้นสอง  ระหว่างนั้นผมเหลือไปเห็นเจ้าตูบที่รักกำลังแทะเล็มแมลงสาบอย่างเมามัน  จึงได้เดินเข้าไปหยิบแมลงสาบออก   และแล้วเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น   เจ้าตูบใช้ฟันของมันขบลงบนแขนของผมพร้อมกับเห่าคำรามคล้ายกับจะต่อสู้   ผมเอื้อมมือจะไปจับที่โซ่คอของมันเพื่อทำโทษ  แต่กลับไม่เป็นผล  สัญชาตญาณดิบเริ่มเปิดเผย  มันสู้...จนโซ่คอหลุด  และพยายามจะเข้ามาทำร้าย   ผมไม่มีทางเลือกจึงตัดสินใจใช้โซ่คอฟาดลงไปบนตัวสุนัขหลายทีและสั้งให้สุนัขหมอบลง  ในที่สุดจำต้องใช้ขนมล่อจึงค่อยมีท่าทีอ่อนลง  ผมไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าสุนัขที่ตัวเองเลี้ยงจะมีพฤติกรรมที่ก้าวร้าวกับเจ้าของเช่นนี้  หลังจากวันนั้นมันก็ยังแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวกับผมเรื่อยมาจนกระทั้งถึงปัจจุบัน...  อยากปรึกษาพี่เพื่อนบางแก้วและสมาชิกทุกท่านว่ามีทางใดบ้างที่จะหยุดพฤติกรรมอันก้าวร้าวของตูบบ้าง


http://topicstock.pantip.com/jatujak/topicstock/J2974041/J2974041-4.jpg

http://www.bangkaew.com/meme/

(Edited by Pingpong (-_-)/ - เสาร์, 5 พฤศจิกายน 2005, 06:53PM)

ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย กี๋ ปากอ่าว - Wednesday, 2 November 2005, 06:26PM
 

เหตุการณ์คาดไม่ถึงเกิดขึ้นกับตัวเองเช่นกัน วันนั้นบางแก้วแสนรัก เลี้ยงมาตั้งแต่ตัวจิ๋วตอนนั้นอายุปีกว่า กล้าลงเขี้ยวบนต้นขาผ่านกางเกงยีน เลือดใหลซิบๆ สองวันต่อมาช้ำเป็นวงดำใหญ่มาก เหตุเกิดขึ้นหลังจากที่ดึงโซ่ แยกเค้าออกจากคู่กัดข้างบ้าน ที่ทะเลาะกันเพราะเราดันเอาขนมโยนข้ามรั้วไปให้ศัตรูเค้า คงสร้างความไม่พอใจอย่างมาก กำลังผูกโซ่กับม้าหินและหันหลังจะเดินจากไป เค้ากระโดดงับต้นขาทันที อารมณ์นั้นคงเหมือนกัน โกรธปนงงกัดเราได้ไง เลี้ยงมากับมือ รักมาก แต่จะไม่ให้บางแก้วเป็นนายเราเด็ดขาด พยายามควบคุมมาตลอด เลยลงโทษด้วยการดุเสียงดังและตีแรงๆเป็นครั้งแรกที่ทำขนาดนั้น เค้าสู้นะแต่พออารมณ์สงบทั้งคู่ นั่งลงพูดกับเค้า ทำไมกัดแม่ แม่รักนะ มาหาแม่ บางแก้วเดินเข้ามาหาโดยดี เคล้าเคลียเหมือนดังเดิม ช่วงนั้นไม่กล้าเล่าให้ใครฟัง กลัวคนเกลียดและกลัวหมาเรา ที่กัดแม้นกระทั่งเจ้านาย แต่พอหาเหตุผลที่เค้าเบรคแตก คงเพราะหวงเจ้าของและกำลังทะเลาะกันติดพัน ไม่รู้จักหน้าอินทร์หน้าพรหม หลังเหตุการณ์นั้นเค้าเชื่อฟังมากขึ้น ไม่เคยก้าวร้าวอีกเลย พยายามสร้างความสัมพันธ์ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความไว้วางใจและความรัก อย่างหนึ่งที่จับทางได้คือ เค้าชอบบทเรียนที่ใช้ไม้อ่อน พูดนิ่มๆ หากยิ่งแรงเค้ายิ่งห่างจากเรามากขึ้น การเชื่อฟังจะเกิดขึ้นจากความรักและผูกพันทางใจ ขออวยพรให้ได้ใจบางแก้วคืนสู่เย้าในเร็ววันค่ะ

ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย นิวัต เจริญชล - Thursday, 3 November 2005, 01:20AM
  คุณชัยรัตน์ครับ วิธีการที่จะแก้ไม่ให้เขาก้าร้าวเหมือนเดิมอีกเนี่ย คือการที่ไม่ปล่อยให้เขาอยู่ในสภาวะการณ์ที่จำเป็นที่จะต้องใช้ความก้าวร้าวอีกเลยนะครับ

ดังตัวอย่าง ของสุนัขของคุณชัยรัตน์ ซึ่งมันเป็นธรรมดาที่สุนัขล่าเหยื่อได้ย่อมต้องหวงเหยื่อที่ล่าได้อยู่แล้ว แล้วยิ่งถ้าเพิ่งล่าได้ใหม่ๆ อารมณ์ความก้าวร้าว ที่ทำให้เขาล่าเหยื่อได้มันยังคุกรุ่นอยู่ เหยื่อไม่ว่าจะเล็ก จะใหญ่ในความรู้สึกของสุนัข มีความสำคัญเท่ากัน เขาก็จะหวงเป็นธรรมดา

เมื่อเราเข้าไปช่วงชิง ก็อาจจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ได้ การป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก ในอนาคตก็คือ การที่เราไม่ยุ่งกับเขาเวลาเขามีของกิน เวลาที่เขาล่าเหยื่อได้ ทำให้เขาวางใจว่า จะไม่มีใคร ที่จะไปแย่งเขาเวลาเขาล่าเหยื่อได้ แล้วพฤติกรรมเหล่านี้ จะเบาบางลงเอง เพราะเขาไม่จำเป็นต้องใช้มันนั่นเองแต่ก็ต้องใช้เวลาหน่อยนะครับ

ก็เหมือนกับคนเรานั่นแหละครับ ถ้าสถานการณ์บีบคั้นมากๆ เช่นถ้าไม่มีจะกินไม่มีเงินเลย ก็อาจจะปล้นเขากิน หรือทำอะไรก็ได้ทั้งนั้น ทั้งๆที่เมื่อก่อนไม่เคยทำเลย และไม่คิดจะทำเลย สิ่งเหล่านี้มันเป็นสัญชาตญาณที่แฝงเร้นอยู่น่ะครับ ถ้าไม่จำเป็นต้องนำมาใช้มันก็จะอยู่ของมันอย่างนั้น ไม่ปรากฏให้เห็น แต่ถ้าวันใดวันหนึ่งต้องใช้ขึ้นมา แล้วได้ใช้ไปแล้ว โอกาสที่เมื่อเจอสถานการณ์เช่นนี้อีก แล้วจะตัดสินใจปล้น มันจะเร็วกว่าเดิม และง่ายกว่าเดิมมาก และจะพัฒนาไปไปในทางเลวร้ายลงเรื่อยๆ น่ะครับ

อีกอย่าง ก่อนหน้านี้ผมว่าสุนัขของคุณชัยรัตน์ น่าจะสังเกตุได้ว่ามีนิสัยหวงอาหาร หวงของกินอยู่บ้างแล้วนะครับ เขาถึงพัฒนา ความก้าวร้าวออกมาได้ไกลขนาดนี้... สาเหตุของการหวงอาหาร นั้นก็คือการที่เขาจะต้องระแวงว่าจะมีใครมาแย่งอาหารของเขา หรือหิวมาก ดังนั้นเราก็ต้องไม่ปล่อยให้เขาหิว หรือให้อาหารสุนัขตัวอื่นๆ ใกล้ๆกับที่เขากินอยู่ ควรจะแยกกันไปเลย เวลากินนะครับ และก็คนให้อาหารด้วย อย่าไปนั่งใกล้ๆเขา เวลาให้อาหาร ปล่อยให้เขากินของเขาไปตามสบายนะครับ

อย่าให้ใครไปยุ่งกับเขาเวลาเขากิน หรือเวลาเขาล่าเหยื่อได้ ถ้าให้ข้าวก็ตักอาหารใส่ชามให้เรียบร้อยก่อน แล้ววางไว้เลย ให้เขากินจนพอใจแล้วค่อยเก็บ สังเกตุดูก็ได้ว่า ไม่ว่าอาหาร หรือเหยื่อที่เขามีอยู่ พอเขาพอใจคืออิ่ม หรือไม่ต้องการแล้ว เราจะเข้าไปทำอย่างไรก็ได้ เช่นเอาชามไปล้าง หรือเก็บเหยื่อไปทิ้ง เขาก็จะไม่ใส่ใจมากเท่ากับตอนที่เขายังพอใจกับสิ่งที่เขามีอยู่นะครับ

ลองวิเคราะห์ หาสาเหตุดูนะครับ ว่าต้นเหตุเกิดจากอะไรกันแน่ แล้วก็พยายามอย่าให้เขาเจอสถานการณ์อย่างนั้นอีก นานๆไป เขาก็จะรู้ว่าไม่มีความจำเป็นที่ต้องใช้ความก้าวร้าวเลยในสถานการณ์นั้นๆ...ยิ่งตียิ่งสะสมครับ ความก้าวร้าว มันจะไประเบิดกับคนอื่น ที่มันไม่กลัวครับ
ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย รุ่งโรจน์ แซ่ปึ้ง - Thursday, 3 November 2005, 08:59AM
 

อย่างแรกผมต้องบอกก่อนว่าผมไม่ใช่คนเก่งอะไรแต่วิธีนี้ผมใช้ได้ผลครับ แม้สุนัขที่บ้านจะกัดกันอย่างไรผมเข้าไปห้ามมันๆก็ไม่เคยหันมากัดแต่อย่างไรครับ  ผมเชื่อว่าคุณไม่ค่อยได้แสดงให้สุนัขเห็นว่าคุณมีอำนาจเหนือกว่า คุณคือจ่าฝูงที่ข็งแรงใช้ไหมครับ   แล้วผมก็คิดว่าสุนัขของคุณคงอายุประมาณ1-2ปีใช้ไหมครับ  ถ้าใชก็แสดงว่าสุนัขของคุณกำลังจะแสดงตัวเพื่อแย่งตำแหน่งจ่าฝูงครับ  วิธีแก้คุณต้องแสดงความเป็นจ่าฝูงก่อนครับ โดยเมื่อเขาทำผิดต้องดุเขาดังๆแรงๆครับ เช่น คุณเอาเขาใส่โซ่ฝึกนะครับดังรูป  (เมื่อดึงสายจูงโซ่ฝึกจะรัดคอสุนัข)  เมื่อดึงสายจูงโซ่ฝึกจะรัดคอสุนัข                                                     หลัง จากนั้นให้นำอาหารมาหรือขนมที่มีกลิ่นหอมมาให้มันกินโดยใส่จานอาหารของมันนะครับพอมันกินได้ซักพักก็เอาไม้เขี่ยจานอาหารออกมาถ้ามันขู่ให้ดึงสายจูงจนตัวมันลอยโซ่จะรัดคอมัน(เหมือนเวลาแม่สุนัขสอนลูกมันๆจะคาบคอลูกสุนัขให้ลอย)แล้วดุดังๆว่า  ไม่  ไม่  ไม่ แล้วซักพัก(1-2วิ)ก็วางมันลงถ้ามันยังขู่และจะกัดอีกก็ทำอีกครับ(ต้องอดทนทำใจให้ไม่ส่งสารมันมากๆหน่อยนะครับ)คิดว่าประมาณ2-3ครั้งมันคงจำและรู้ว่าเราคือจ่าฝูง  ถ้ามันไม่ขู่แล้วก็ให้ขนมที่เหลือให้มันกิน  ลองทำบ่อยๆ และคอยเปลี่ยนสถานการบ้างนะครับ ถ้าลองแล้วเป็นอย่างไร ก็มาบอกกันบ้างนะครับ

ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย รุ่งโรจน์ แซ่ปึ้ง - Thursday, 3 November 2005, 09:27AM
 

เมื่อดึงสายจูงโซ่ฝึกจะรัดคอสุนัข

ส่งรูปให้ดูใหม่ครับ

ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย ป้าชัช swine - Thursday, 3 November 2005, 08:41AM
 

ป้าชัชก็เคยโดนบางแก้วที่บ้านกรุงเทพฯกัดเหมือนกัน 

บ้านป้าที่กรุงเทพฯ มีบางแก้วเพศผู้ชื่อ เจ้าเดโล่ ปกติเค้าไม่ดุและไม่เคยกัดใคร เพื่อน ๆ ของใครมาก็เข้าบ้านได้ ถ้าเจ้าของพาเข้ามาและบอกเค้า วันหนึ่งป้าไปค้างกรุงเทพฯ ก็อุส่าห์ถักสายจูงไปและพาเค้าออกเดินเที่ยว เค้ามีความสุขมากที่ได้ออกนอกบ้าน ระหว่างเดินถึงกลางซอยเจอหมาจรหรือหมาเจ้าถิ่นแถวนั้นวิ่งรี่มาหาประมาณ 3 ตัว ป้าก็เลยกระทืบเท้าใส่เจ้าหมาจรเหล่านั้นเพื่อไล่ให้เค้าหนีไปด้วยกลัวว่าจะเกิดศึก ปรากฏว่าเจ้าเดโล่หันขวับมางับขาป้าเลย เลือดออกซิบ ๆ ป้าเลยลากเค้ากลับบ้าน เพื่อจะได้คุยกันว่าทำไมทำกับแม่อย่างนี้ พอเราอารมณ์ดีแล้วก็ได้คิดนะว่าเค้าคงไม่ได้ตั้งใจงับ แต่เป็นเพราะตกใจที่มีเสียงกระทืบเท้าดัง ๆ ที่ข้างตัวเค้า เค้าคงนึกว่ามีศัตรูเข้ามาอีกด้านเลยงับศัตรูเข้าให้ ป้าเลยได้บทเรียนจากเค้าอีกบทหนึ่งว่า "อย่าทำให้หนูตกใจ" ซึ่งอั่งเปาก็เป็น ถ้าเค้าหลับอยู่อย่าไปจับตัว ต้องเรียกให้รู้ก่อนว่าใครจะเข้าไป ไม่งั้นหันขวับมาเตรียมงับทุกครั้ง

การเลี้ยงบางแก้วคงมีเสน่ห์ตรงนี้ด้วย ที่ได้มีโอกาส "เรียนรู้ความคิดความรู้สึกของผู้อื่น" 

น้องบอล ตัวที่น้องบอลกล่าวถึง คือ เจ้าเมเม่ หรือเปล่าจ๊ะ

ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย นิตยา ทองอุ่นเรือน - Thursday, 3 November 2005, 01:31PM
 

ต้องใจเย็นคะ เป็นทุกตัวนะคะอุ๋ยว่า การที่เราเข้าไปเอาของหรือสิ่งที่เค้าเพิ่งล่ามาได้ออกจากปากทันทีนั้นไม่ได้ ฮักกี้ก้เหมือนกันเคยล่าหนูได้ คาบไว้ในปากไม่ยอมปล่อยไอ้เราก็กลัวลูกเราจะติดโรคหนูที่สกปรกก็ปรี่จะเข้าไปเอาออก ผลก็คือฮักกี้ขู่ทันทีทั้งที่ปกติเชื่องยังกะแมวตัวยักษ์ ต้องใช้วิธีพูดดีๆคะลูบหัวเค้าด้วยว่า"ของพี่นะฮักกี้ ขอพี่เถอะนะลูก"เค้าก็ยอมคลายคะแต่หวงๆอยู่สักพักเค้าจะลดความสนใจและให้เราเอาไม้เขี่ยทิ้งได้ในที่สุด ลองใจเย็นกว่านี้นิดนะคะเค้าไม่ได้ก้าวร้าวหรอกคะเป็นธรรมชาติของเค้า 

ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย Pingpong \(-_-)/ - Thursday, 3 November 2005, 02:53PM
 

ในขณะที่บางแก้วกำลังอยู่ในสภาพพร้อมรบ    ต้องระวังเป็นพิเศษ     เพราะมันกำลังเดือดเข้าตา   อาจไม่ได้ดูตาม้าตาเรือ    หันมากัดเราเข้าโดยไม่เจตนา

http://www.pantown.com/data/144/board1/16-20030923045704.jpg

จาก.. รอยเขี้ยวของบางแก้ว . - ปิงปอง (7) [23 ก.ย. 46 4:55]


คุณรุ่งโรจน์ครับ   เราจะโยงรูปได้ก็ต่อเมื่อรูปนั้นอยู่บนอินเทอร์เน็ตครับ    ถ้ารูปอยู่ที่เครื่อง  จะใช้วิธีโยงรูปจากปุ่ม http://www.bangkaew.com/elearning/lib/editor/images/ed_image.gif ไม่ได้     ต้องใช้วิธีแทรกรูปอัพโหลดขึ้นมาที่เว็บครับ   ใช้ช่องข้างล่างกรอบ  ที่บอกว่า

แนบไฟล์:
(ใส่หรือไม่ก็ได้) 
แนบไฟล์ ขนาดสูงสุด: 100 กิโลไบต์

ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย เกาเหลา หมาบางซ่อน - Friday, 4 November 2005, 09:25AM
 

หมาบางแก้วมี 2 ประเภท

ประเภทแรกคือข้าเกิดมาเป็นรอง พวกนี้จะไม่ค่อยสูหมาในคอกเดียวกัน

ใครแกล้งยังไงก็ยอม อีกประเภทคือ ข้าเกิดมาต้องเป็นใหญ่ พวกนี้จะไม่ยอม

ให้หมาตัวไหนมาแย่งของกินของเล่นแถมยังชอบไปแย่งของชาวบ้านซะอีก

หมาประเภทแรกจะว่านอนสอนง่าย ร่าเริงชอบเห่าไม่ชอบกัด หมาประเภทหลัง

จะขรึมๆ นึกจะเล่นก็เล่นถ้าอารมไม่ดีก็ไม่เล่นประมาณว่าเล่นตัว

หมาพวกนี้ต้องเลี้ยงด้วยลำแข้งสถานเดียว เพราะมันจะยอมรับคนที่มีพลังและ

และอำนาจมากกว่ามันเท่านั้น จะไม่ยอมรับคนอื่นง่ายๆ ต้องให้ฟัดกันให้เนียน

ซะก่อนถึงจะยอม หมาคุณคงต้องใช้กระบองหนังสือพิมช่วย หวดให้แรงๆ

เอาให้หมาร้องเอ๋งไปเลย มันจะจำ แต่อย่าตีบ่อยมันจะสู้ ตีทีเดียวให้แรงๆ

คราวหลังเห็นกระบองวิ่งเลย ไม่ต้องรอให้ตี

ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย อาทร ยงรัตนกิจ - Friday, 4 November 2005, 11:55AM
 

บางแก้วจะเป็นกันทุกตัวเลย ไอ้เรื่องหวงของกินเนี่ย ของผมก็เป็นเหมือนกันครับ ช่วงที่ยังเล็กๆอยู่เป็นน้อยมาก พอโตขึ้นอีกนิดก็เป็นมั่งไม่เป็นมั่ง มาแสดงอาการชัดๆตอนประมาณสี่ห้าเดือน ผมก็ใช้วิธีจ้องตาซึ่งเป็นการท้าทายโดยตรง พร้อมกับเรียกชื่อเขาให้เขารู้ตัวตลอด ค่อยๆยื่นมือเข้าไปเอาของออกจากปาก (เป็นกระดูกหมูชิ้นโต) มีแยกเขี้ยวนิดหน่อย แล้วก็หุบ พอผมจับกระดูกได้ ก็สั่งว่าปล่อย แล้วค่อยๆดึงออก มันก็ปล่อยแล้วมองตามด้วยสายตาละห้อย ผมก็ลูบหัวลูบตัวพร้อมกับชมว่าเก่งมากๆ แล้วก็คืนกระดูกให้ไปแทะต่อ ทำซ้ำสองครั้ง หลังจากนั้นก็ไม่มีขู่อีกเลย ไม่ว่าเขาจะกิน จะคาบอะไรอยู่ในปากก็ตาม ดึงออกได้ด้วยดีครับ แต่ถ้าเป็นคนอื่นก็จะมีขู่อยู่ แต่กับผมกับแม่ผมเนี่ย ยอมหมดครับ

ที่หลายๆท่านบอกมาถูกต้องครับ ต้องแสดงว่าเราคือจ่าฝูง คือผู้ที่แข็งแรงกว่า คือคนที่ให้ชีวิตเขา ให้ทุกสิ่งทุกอย่าง เขาจะสิโรราบโดยดี ไม่มีข้อแม้ใดๆ...อ้อ ยกเว้นตอนหลับสนิท อย่าไปโดนตัวเขาเด็ดขาด เพราะเกือบโดนเข้ากับตัวเอง มันนอนอยู่ข้างๆเก้าอี้ล้อเลื่อน พอขยับตัว ล้อไปสกิดถูกหางเข้า แว้งมาทันทีเลย อาศัยเร็วกว่าก็เลยรอดเขี้ยวมาได้ พร้อมๆกับตวาดเสียงดัง เฮ้ย! ไปหนึ่งที ได้สติก็หันมาค้อนให้ แล้วก็นอนต่อไป เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น..เอากับมัน ทำซะตกใจหมดเลย นับจากนั้น ถ้าเห็นมันนอนอยู่ แล้วจะเดินเฉียดไปใกล้มัน ก็จะเรียกให้มันลืมตามามองเราก่อน ทีนี้ก็ปลอดภัยไร้กังวลครับ

ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 4 November 2005, 12:48PM
 

ขออนุญาตเพิ่มเติมจากคำแนะนำของ  คุณเกาเหลา  นิดหน่อย

การควบคุมหมา ที่มีบุคคลิกเป็นจ่าฝูง    หากจะใช้วิธีของคุณเกาเหลา  อยากย้ำว่า  เจ้าของต้องมั่นใจเต็ม100(หรือกว่านั้น) ว่า  ตนเองมีพละกำลัง ทั้งร่างกายและ จิตใจที่แข็งแกร่งเหนือกว่าหมาจริงๆ  มิฉะนั้น  จะกลายเป็นเหมือนคู่ปรับที่คอยโอกาสโค่นล้มชิงความเป็นจ่าฝูงกันต่อไปชั่วชีวิต

อย่าตีบ่อย มันจะสู้ ตีทีเดียวให้แรงๆ..

มาเน้นว่า..ประโยคข้างบนนี้สำคัญจริงๆ  ต้องทำให้ได้อย่างนั้น  ซึ่งทั้งนี้  ไม่ได้หมายถึงพละกำลังเท่านั้น  แต่หมายถึงบุคคลิกการแสดงออกของเจ้าของ  ต้องหนักแน่น มั่นคง  เข้มแข็ง  ให้เหนือกว่าหมาให้ได้

อย่างที่เจ้าของเล่าว่า  ใช้โซ่คอฟาดตั้งหลายครั้ง หมายังสู้ จนสุดท้ายต้องใช้ขนมล่อ  ต่อมาหมาก็ยังแสดงอาการก้าวร้าวใส่อยู่เรื่อยๆ   เป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่า  ณ วันนี้  หมารู้แน่แล้วว่าใครเป็นจ่าฝูง  ดังนั้น  เขาจะแสดงอาการประกาศฐานะในฝูงให้เจ้าของรู้ตัวไปเรื่อยๆ 

ตราบใดที่เจ้าของยอมรับฐานะลูกฝูงได้  ก็สามารถอยู่ร่วมกันต่อไปได้ด้วยดี  ถ้าเจ้าของเข้าใจสถานะการณ์และปรับตัวได้   แต่..ถ้าคุณต้องการชิงตำแหน่งจ่าฝูงกลับคืน  คุณต้องประเมินศักยภาพของตัวเองให้ดี  ก่อนไปท้าทายและชิงตำแหน่งคืน  โดยการทำตามที่คุณ เกาเหลาแนะนำ

ตัวเอง ทุกวันนี้ อยู่กับหมาจ่าฝูงตัวหนึ่งร่วมกันได้อย่างสันติ  เพราะยอมรับในความเป็นจ่าฝูงของเขาได้    เขาก็ไม่เคยมาแสดงความก้าวร้าวใส่ เพราะจ่าฝูงมีหน้าที่ต้องดูแลปกป้อง...ไม่ใช่คอยทำร้ายลูกฝูง  เราก็ไม่เคยไปสร้างสถานะการณ์ให้เขาต้องคอยอวดอ้างแสดงฐานะจ่าฝูง   ไม่จำเป็นต้องไปอ้อนน้อมเอาใจเขา   เพียงแต่เคารพในความเป็นตัวตนของเขา  ในความเป็นส่วนตัวของเขาตามควรแก่กรณี  เช่น  เวลาเขาจะกินข้าวก็ไม่เคยเอามือไปล้วงอาหารออกจากชามเขา   เวลาเขาเล่นของเล่น  ก็ไม่ไปแย่งออกมาจากปากเขา  เวลามีตัวเมียเป็นสัด ก็แยกเขาไว้ให้ห่างกัน ฯลฯ...ฯลฯ  หมาก็ทำตามคำ(ขอร้อง)สั่งของเราเสมอ  ด้วยความพอใจ   ไม่มีการบังคับกัน 

สรุป...ในความเห็นส่วนตัว   คนกับหมาที่อยู่ร่วมกัน  ไม่จำเป็นที่คน ต้องเป็นจ่าฝูงเหนือหมาเสมอไป   ในบางกรณี  ควรจะต้องยอมรับ ว่าเป็นไปไม่ได้  เช่น  เจ้าของที่มีบุคลิกอ่อนโยน  ใจอ่อน ขี้สงสาร  หรือเป็นคนสับสน  ไม่มั่นคงในการแสดงออก  แต่บังเอิญไปได้หมาที่มีบุคลิกเป็นจ่าฝูงมาเลี้ยง   เจ้าของก็จำเป็นต้องปรับตัว  เพื่อสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ

ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย Aey อรทิพา เศรษฐบุตร - Friday, 4 November 2005, 07:11PM
 

เจ้าโรตีของดิฉันก็มีนิสัยหวงมาแต่เด็ก  มันหวงได้ทุกเรื่อง.. หวงกิน หวงของ หวงที่นอน หวงตัว หวงเจ้านาย และหวงอวกตัวเองค่ะ  ทุกคนตัองยอมให้จอมงกนางนี้ เพราะ คนในบ้านมีบุคลิกที่หมาไม่เกรงใจ 

ที่อยู่ร่วมกันมาได้ถึงสี่ปีนี่ เพราะความรักความเข้าใจหมาจริงๆค่ะ 

มีดิฉันคนเดียวในบ้านเท่านั้นที่เค้ายอมสิโรราบ แม้แต่เวลาทาแผลให้ตามจุดซ่อนเร้นก็ไม่ว่า แต่ใครอย่ามาแอบดูนะ  เป็นมีขู่แง่งๆ 

เวลาอยากกินของคนอื่นก็หวัดดีสวยเหลือเกิน แต่พอได้กินแล้วก็กลายเป็นอื่น มันน่า.....ร้ากกก จริง จริง


ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย อนันต์ นิลกิจ - Saturday, 5 November 2005, 06:00PM
 

จูบ เจ้ายักษ์ของผมยังไม่เคยแสดงอาการขู่คนให้เห็นเลย เขายอมแม้กระทั่งเอาอาหารออกจากชามขณะที่กำลังกินไปให้ตัวที่อยู่ใกล้ๆ ไม่เคยมีพฤติกรรมหวงหรือทวงคืนเลย มีครั้งหนึ่งเค้าจับไก่ได้ผมเรียกให้หยุดและจับตัวได้ และดึงเอาไก่ออกจากปาก (จับง้างปาก) เค้าก็ไม่ขู่ ไม่ว่าอะไรเลย แล้วก็ยอมเข้ากรงแต่โดยดี อาจจะเป็นเพราะว่าเราเรียกชื่อเค้าให้รู้ตัวก่อน และดูโอกาสเหมาะที่เค้าจะยอมให้เข้าถึงตัวได้

อยากทราบว่าในอนาคตเค้าจะมีโอกาสระเบิดอารมณ์อย่างนั้นให้เห็นหรือไม่ครับ เป็นห่วงอยู่เหมือนกัน

ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย นิวัต เจริญชล - Thursday, 17 November 2005, 06:13PM
  ไม่เห็นคุณชัยรัตน์ มาตอบเพื่อนๆ บ้างเลย ว่าสามารถแก้ปัญหาเรื่องความก้าวร้าวได้แล้วรึยัง...

แล้วคุณชัยรัตน์ กับคุณบอลบางแก้ว นี่คนเดียวกันรึป่าวอ่ะครับ (ผมเห็นจะซื้อหมาตัวใหม่มาเลี้ยง ที่ข้อความด่วนทันใจน่ะครับ) ผมแนะนำว่าคุณบอลอย่าเพิ่งไปหาสุนัขตัวใหม่มาเลี้ยงเลยครับ พยายามหาวิธีแก้ปัญหาเจ้าตัวที่มีอยู่นี่ให้ดีขึ้นก่อนดีกว่า ไม่อย่างนั้นจะรับมือไม่ไหวนะครับ
ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย เกาเหลา หมาบางซ่อน - Friday, 18 November 2005, 11:56AM
 

ถ้าลูกหมาแสดงความก้าวร้าวของใช้วิธีอุ้มดูนะครับ

อุ้มยกขึ้นมาซักพักมันจะรู้ว่าตัวมันเองไม่สามารถแสดง

ความเข็มแข็งได้อีก อย่าเพิ่งใช้ไม้ เพราะหมาจะเกิดอาการกลัว

และหวาดระแวงมากกว่า แต่ถ้ากับหมาโตจะเกิดอาการยำเกรง

หมาเล็กแก้ด้วยการเบียนความสนใจอย่างเดียว จะไม่ไม่แสดงอาการดุออกมาเลยครับ

ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย ชูศักดิ์ ปั้นเหน่งเพชร - Friday, 18 November 2005, 02:47PM
 

คุณนิวัติ เข้าที่ ระวัง ไป......

เตรียมนะครับ..สงสัยรายนี้จะเอาไปปล่อย.....ซะแล้ว

ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย นิวัต เจริญชล - Friday, 18 November 2005, 04:24PM
  แหมคุณชูศักดิ์ ถ้าเอาไปปล่อยกระทั่งพวกเราที่อยู่ในเวปกันเองนี่ ผมก็กะว่าจาเลิกเลี้ยงแล้วครับบางแก้ว น่ะ...ขอลาไปบวชอยู่วัดบางระกำ ให้มันรู้แร้ว รู้รอดไปเลยดีกั่ว หุ หุ

หมายเหตุ ไม่ได้ไปบวชอย่างเดียว จาเอาหมาบางแก้วจรจัด ไปเลี้ยงที่บางระกำด้วย คอยดูสิ อิ อิ
ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Friday, 18 November 2005, 04:55PM
 

คุณ จขกท. แกคงไม่เอาไปปล่อยหรอกค่ะ  เลี้ยงมานานแล้วแกก็ต้องรักมันมั่งแหละ     จำได้ว่าเป็นตัวโปรดเสียด้วย  ยังเคยแอบต่อว่าอยู่ในใจว่า  เหมือนจะลำเอียงรักเมเม้ มากกว่าเปเล่เสียด้วยซ้ำ  ถ้าเป็นตัวเอง  จะเก็บหมามีตำหนิไว้เลี้ยงเอง แทนที่จะยกให้คนอื่น  เพราะกลัวคนอื่นเขาจะไม่รักมัน 

แต่.....แกอาจจะ ยกให้คนอื่นรับไปเลี้ยงเหมือนเปเล่(อย่างน้าหมีอ้วน แกเดาเอาไว้)  แล้วไปหาตัวใหม่ที่แน่ใจว่าดีกว่า  และไม่ก่อปัญหาให้แก  มาเลี้ยงแทน...ก็เป็นได้นา

คุณนิวัต  อย่าทำพูดเป็นเล่นไป....เดี๋ยวต้องไปบวชจริงๆนะ   ถ้าจะต้องเอาหมาบางแก้วจรจัดไปเลี้ยงที่วัดจริงๆ  ก็จะช่วยเต็มที่นะ  บอกบุญมาก็แล้วกัน

ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย เพื่อน . - Saturday, 19 November 2005, 01:41AM
 

ถึงน้องบอลของพี่เพื่อนบางแก้ว

ตอนนี้พี่ฯเองก็ขอให้น้องบอลค่อยๆแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ลุล่วงกันเสียก่อน เราต้องรู้ถึงสาเหตุว่าทำไม น้องเมเม้ ที่น่ารักได้เปลี่ยนไป เป็น หมาดุไปได้ หรือว่าน้องบอลหมดรักเจ้าเมเม้มันแล้ว ขออย่าให้เป็นเช่นนั้นนะครับ อย่าลืมว่าเขาเป็นสุนัขตัวแรกของเรา ทำให้เราได้เข้ามาอยู่ในกลุ่มของผู้ที่รักบางแก้ว ได้มาเป็นสมาชิกอันดับต้นๆคนหนึ่งของเวปนี้ อย่าทำให้เสียชื่อฉายา คุณพ่อเมเม้ นะครับ ปัญหาเขามีไว้แก้ จงอย่าทิ้งปัญหา น้องก็เคยเป็นคนหนึ่งที่เคยแนะนำรุ่นน้องๆให้รักบางแก้ว ไม่ให้ทำร้ายบางแก้ว ฉะนั้นปัญหานี้ต้องหาทางแก้ไข ห้ามทิ้งปัญหานี้ไว้ ถ้าน้องบอลทิ้งเมเม้ ผมก็ทิ้งน้องบอลเช่นกัน

เจตนาของน้องบอลที่จะเลี้ยงหมาใหม่อาจไม่ใช่ต้องการทิ้งเมเม้ แต่เวลานี้เมเม้ต้องการผู้ที่จะช่วยแก้ปัญหา ไม่ใช่เวลาที่น้องบอลจะหาเพื่อนให้เมเม้นะครับ ขอให้นึกถึงวันที่ไปรับเขาเข้ามาในชีวิต ผิดถูกก็สอนกันอย่าทิ้งกัน

จากพี่เพื่อนบางแก้ว 

ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย ชัยรัตน์ แซ่เจี่ย - Sunday, 20 November 2005, 12:22AM
 

ถึงพี่ๆเพื่อนในชุมชนคนรักบางแก้วทุกท่านครับ   ผมขอความเห็นใจนิดนึงให้รับฟังเหตุผลกันบ้าง   ตอนนี้ผมมีวิธีรับมือกับพฤติกรรมก้าวร้าวของเมเม้เป็นที่เรียบร้อยแล้วผมใช้วิธีการเลี่ยงที่จะเผชิญหน้า  เราหนึ่งคนกับหนึ่งตัวสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขตามเดิม  ผมไม่มีแนวความคิดที่จะแก้ปัญหาด้วยการนำสุนัขไปปล่อยอย่างที่หลายคนคิด  ผมใช้วิธีแก้ปัญหาแทนที่จะตัดปัญหา  ส่วนเรื่องการนำสุนัขตัวใหม่มาเลี้ยงนั้นผมแค่อย่างให้เมเม้เขามีเพื่อนก็เท่านั้นเอง  ไม่มีตัวตายตัวแทนแต่อย่างใด...ส่วนเรื่องของเปเล่นั้น  ผมยอมรับว่าผมไม่มีกำลังทรัพย์พอที่จะดูแลเขาไปตลอดชีวิตเนื่องจากมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง...   อีกทั้งตัวผมเองก็ยังไม่มีรายได้เป็นของตัวเอง  ใจจริงผมก็อยากดูแลรับผิดชอบเขาไปตลอดชีวิต  ผมไม่ได้ทิ้งเขาเพราะเขาขาพิการตรงนี้อยากให้พี่ๆเพื่อนเข้าใจในส่วนนี้ด้วย   ผมเลยตัดสินใจหาคนนำไปอุปการะซึ่งยังดีกว่าที่จะปล่อยให้เป็นสุนัขจรจัด  ปัญหาสังคมที่ไม่รู้จักจบจักสิ้น....

   ปล.  ผมหวังเป็นอย่างยิ่งนะครับ   ถ้าพี่ๆเพื่อนๆได้อ่านข้อความนี้แล้ว  คงจะเข้าใจและเลิกมองผมในมุมลบนะครับ  ถ้ามีอะไรสงสัยหรือต้องการไขข้อข้องใจโทรมาคุยกันได้ที่  095022240  ผมมีเรื่องราวบางอย่างอยากเราให้คุณฟัง....

ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย ป้าชัช swine - Sunday, 20 November 2005, 03:39PM
 

สวัสดีครับน้องบอล

ป้าชัชดีใจที่ได้อ่านคำตอบจากน้องบอล และคำตอบของน้องบอลก็เป็นไปตามที่ป้าชัชและเพื่อน ๆ อีกหลายคนคาดไว้ นั่นคือ น้องบอลยังรักเมเม่เหมือนเดิม และสามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของทั้งเมเม่และเปเล่ได้อย่างดีแล้ว

ภาพน้องบอลที่ป้าชัชจำได้ติดตาและติดใจ คือ หนุ่มน้อยที่พยายามหาความรู้เรื่องบางแก้วอย่างเต็มที่ พบกันครั้งใด น้องบอลจะมีหนังสือบางแก้วมาอ่านและโชว์ให้ป้าดูเสมอ จึงแน่ใจได้ว่าน้องบอลเป็นคนหนึ่งที่หลงเสน่ห์และรักบางแก้วอย่างแท้จริง

สำหรับน้องหมาตัวใหม่ ป้าชัชขอเสนอให้หามาเพิ่มเมื่อน้องบอลเรียนจบและมีงานทำแล้วดีไหม ส่วนเรื่องขโมยที่มีชุกชุมนั้น ป้าคิดว่าเมเม่รับมือได้ เพราะเคยมีคนสัมภาษณ์ขโมยว่ากลัวอะไรเวลาจะเข้าบ้านคนไปขโมยของ เค้าบอกว่ากลัวหมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ารู้ว่าบ้านไหนมีบางแก้วเลี้ยงอยู่ก็ไม่กล้าเดินเฉียดบ้านนั้นแล้ว และคิดว่าบ้านน้องบอลคงมีขนาดพอเหมาะสำหรับให้เมเม่ดูแลได้อยู่แล้ว

ขอให้น้องบอลสนุกกับการดูแลเจ้าเมเม่นะ

ประโยคสุดท้ายของน้องบอลที่ว่า "ผมมีเรื่องราวบางอย่างอยากเล่าให้คุณฟัง" เล่ามาเลยจ๊ะ ป้ารอฟังอยู่นา

ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย เพื่อน . - Sunday, 20 November 2005, 11:48PM
 

น้องบอล มีโทรมาคุยกับผมแล้วครับ ว่าเขาไม่มีเจตนาที่จะทิ้ง เมเม้ เพียงแต่อยากหาเพื่อนให้เจ้า เมเม้ เท่านั้น ผมและเพื่อนๆในเวป อาจแปลเจตนาของน้องบอลผิดไป ต้องขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วย

น้องบอลก็ยังเป็น พ่อเมเม้ คนเดิม แค่นี้ผมก็ดีใจแล้วครับ หวังว่าคงหาทางที่จะแก้ไขพฤติกรรมของ เมเม้ที่เปลี่ยนไปได้

พ่อเมเม้ น่าจะลองเล่าประสบการณ์ ว่าอะไรที่คิดว่าน่าจะเป็นข้อผลิดผลาดในการเลี้ยงเมเม้ครับ และถ้ามีน้องบางแก้วตัวใหม่ คิดว่าจะวางแนวทางการเลี้ยงอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก เพื่อเป็นความรู้กับน้องใหม่ที่หัดเลี้ยงบางแก้วครับ

ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย โหน่งกะอีโน่ puntprai - Thursday, 24 November 2005, 10:25AM
 

ผมยังไม่เจอปัญหานี้นะครับ เคยมีตอนแรก ๆ ที่รับมาอยู่ที่บ้าน มีขู่ ๆ เวลาไม่พอใจ แต่ผมเลี้ยงมาแบบเล่นเป็นเล่น ดุเป็นดุ ถ้าจำเป็นต้องตีกันก็คือต้องเอาให้หมอบยอมไปเลย เรื่องขู่เวลาได้เหยื่อผมก็ฝึกกันมาตั้งแต่เด็ก ๆ ถ้าขู่มาก็โดนอัดครับ ถ้าไม่จำเป็นผมจะไม่ตี แต่ถ้าจำเป็นต้องตี ต้องเอาให้หมอบครับ แล้วก็อย่าไปปลอบ ทั้งที่จริง ๆ เวลาตีมันผมก็แทบร้องไห้เวลาเห็นมันทำท่าหัวหด แต่ต้องปล่อยไปซักพักแล้วเค้าก็จะมาง้อครับ ฟังดูผมรุนแรงไปหน่อย แต่ไม่ใช่ว่าจะทำเป็นกิจวัตร และเพื่อไม่ให้เสียนิสัย ก็เลยต้องทำอย่างงั้นครับ ผมคงไม่แนะนำให้ทำตามนะครับเพียงแต่เล่าให้ฟัง เพราะหมาแต่ละตัวนิสัยไม่เหมือนกันคงต้องดูเป็นตัว ๆ ไปครับ

ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย นิวัต เจริญชล - Thursday, 24 November 2005, 02:14PM
  ยินดีกับคุณบอล และเจ้าเมเม่ด้วยครับ...ขอแสดงความยินดีกับตัวเองด้วย ได้ป่าว คือว่าไม่ต้องไปบวชแล้ว...หุ หุ
ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย SANMAI NG - Monday, 25 September 2006, 01:14AM
 

ผมก็เคยเจอกับตัวเองด้วยครับหมาบางแก้วแถวบ้าน เป็นประเภทหวงของกับเจ้าของ ได้อ่านกระทู้นี้แล้วทำให้ได้รู้ว่ายังมีหมาบางแก้วที่มีพฤติกรรมเช่นนี้อีกหลายตัว   แต่ตัวที่เจอไม่ใช่ซันมัยนะครับ เท่

จากเหตุการนั้นทำให้ผมเข้มงวดกับเจ้าซันมัย โดยฝึกตั้งแต่อายุสามเดือน เน้นคำสั่ง หยุด แล้วก็หย่าเป็นพิเศษ ผึกแบบเข้มงวดทำโทษจริงๆแล้วก็ให้ความรักแบบเข้มข้น (แต่ตามใจเรื่องของกินจ้า) 

*เคยอ่านเจอประโยคนี้จากนิตสารเล่มหนึ่ง เขาเขียนไว้ว่า เราต้องให้หมาอยู่ในกฏของเรา ไม่ใช่ให้เราอยู่ในกฏของหมา*


ตอบ: พฤติกรรมก้าวร้าวของหมาบางแก้วต่อเจ้าของจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร.....
โดย น้องฮัช รูปหล่อ - Tuesday, 26 September 2006, 08:20PM
 

1. ส่งสารเปเล่

อ่านกระทู้นี้แล้วเข้าใจน้องบอลมากๆ คะ ไม่รู้ว่ามีใครอุปากระ เปเล่หรือยังคะ ที่ถามไม่ได้คิดว่าตัวเองจะรับไหวนะคะ แค่คิดว่าจะพยายามหาทุนให้น้องบอลสามารถดูแลเขาได้เองนะคะ เห็นว่ายังเรียนหนังสืออยู่ มีอะไรที่น้องฮัชจะแบ่งปันให้เปเล่ได้หรือเปล่านะคะ เช่นยา น้องฮัชอาจจะหาซื้อที่ถูกๆ และแบ่งให้เปเล่กินได้หรือเปล่าคะ (น้องฮัชก็เป็นโรค Hip เหมือนกัน) ไม่อยากให้เปเล่ไปอยู่กับตนอื่นเลย ไม่รู้ว่าคนอื่นจะดูแลเขาได้ดีหรือเปล่านะ

2. ความก้าวร้าวของบางแก้ว

น้องฮัชเอง ความที่เคยโดนหมาบางแก้วรุ่นพี่กัดตอนสี่เดือน ตอนนี้จะเกือบ 11 เดือนแล้วกลายเป็นหมาขี้กลัว เห็นหมาจรจัดหรือหมาใหญ่ที่ไหน ในระยะห่างประมาณ ไม่เกิน 10 เมตร น้องฮัชก็จะวิ่งหนีเลย ใจหนึ่งคิดว่าดีแล้ว น้องฮัชหนูรู้จักเอาตัวรอด แต่อีกใจทำไมนะ เราเป็นบางแก้วนะ ก็เลยไม่แน่ใจว่า น้องฮัชจะก้าวร้าวหรือเปล่า ถ้าเขาอายุมากกว่า 1 ปี หรือเป็นหนุ่มมากกว่านี้ พฤติกรรมที่เปลี่ยนไป คือ เขาจะเห่าคนแปลกหน้าที่เข้ามาในบ้าน แต่เราผูกเขาไว้ เราก็เลยไม่รู้ว่าเขาก้าวร้าวหรือเปล่านะ มีคนขู่เราบ่อย ๆ และบ่อยมากขึ้น ว่าระวังเวลาฮัชเป็นหนุ่มมากๆ เราจะเอาเขาไม่อยู่ เพราะSize ตัวเรานะ ฮัชไม่เชื่อเด็ดขาดว่าเป็นจ่าฝูง และก็สั่งเขาได้ไม่ทุกครั้ง แต่เท่าที่ผ่านมา ทำหน้าที่จ่าฝูงไม่ได้เราก็จะใช้วิธีจ้องหน้าเขา และลูบหัว พูดกับเขาดีๆ แบบขอร้อง เขาก็เชื่อบ้างไม่เชื่อบ้าง  อยากทำให้ได้ตามที่แนะนำในกระทู้นี้ และกระทู้อื่นที่เคยตั้งเป็นคำถามเอง ก็ยังทำไม่ได้ทุกข้อนะคะ แต่ก็จะพยายามอยู่เรื่อยๆ ค่อยๆ เพิ่มกฎน้องฮัช ไปทีละข้อ 

ลุ้นนะคะ ว่า เขาจะเป็นบางแก้วใจดีได้หรือเปล่า และก็โชคดีที่ เราจำกัดพี้นที่และ เวลาการเดินตามคำสั่งของหมอไปอีก 2 เดือน ซึ่งจะทำให้เขา ข้าม อายุ 1ปี เป็นหมาหนุ่มทีไม่ก้าวร้าว ก็ได้แต่หวังนะคะ

3. เป็นกำลังใจให้น้องบอลนะคะ ที่จะเลี้ยงและรับผิดชอบทั้งเปเลและเมเม่ได้ตราบนานเท่านานนะคะ

ใส่รูปน้องส้มมาให้ดู ว่าเจ้าตัวเล็กตัวนี้ เป็นน้องซี้ของพี่ฮัช และคอยเป็นลูกบองให้พี่ฮัชวิ่งไล่เล่นในที่แคบๆ ทุกวัน ดูไปแล้วก็ตลกดีนะ


Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew