ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย หมาบางแก้ว return - Tuesday, 31 August 2004, 04:02PM
 

นายน้อย...ดูรายละเอียดจากบทความนี้ก่อนน่ะ

การแพ้วัคซีน (Vaccine Reaction)

 

การแพ้วัคซีนอาจเกิดขึ้นได้หลังจากทำวัคซีนให้สัตว์  การแพ้อาจแบ่งออกได้ 4 ลักษณะ คือ

 

1.       การแพ้วัคซีนธรรมดา  เป็นปฏิกริยาของร่างกายในการต่อสู้กับสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกายโดยทั่ว ๆ ไป   การให้วัคซีนเข้าไปในร่างกายเป็นการให้สิ่งแปลกปลอมเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มโรค  ปฏิกริยานี้จะพบในวัคซีนเกือบทุกชนิด  ทำให้เกิดไข้ในระยะเวลาประมาณ 72 ชั่วโมง  ก็จะหายไปเองตามธรรมชาติของร่างกาย

2.       การแพ้ที่ทำให้เกิดการอักเสบ  เกิดขึ้นเนื่องจากการใช้วัคซีนจำนวนมากแก่สัตว์  ความสะอาดในการทำวัคซีน  และการใช้วัคซีนกับสัตว์ที่อ่อนแอ  การอักเสบที่เกิดขึ้นจะทำให้เกิดการบวม  ร้อนและมีไข้อย่างรุนแรง  อาการแพ้นี้จะต้องระมัดระวังสัตว์ห้ามอาบน้ำหรืออยู่ในที่ไม่เหมาะสม  ทำให้เกิดอาการของโรคแทรกซ้อนได้ง่าย  เช่น โรคปอดบวม  โดยเฉพาะในสุกร  อาการแพ้นี้จะหายไปเองใน 2-3 วัน  หลังฉีดวัคซีน

3.       การแพ้สิ่งที่ใช้ในการผลิตวัคซีนโดยเฉพาะ เช่น  น้ำมัน  สารฆ่าเชื้อโรคบางชนิดในวัคซีน  อาการแพ้ชนิดนี้จะเกิดขึ้นมากหรือน้อย  ขึ้นอยู่กับการตอบสนองของสัตว์แต่ละตัว  การแสดงอาการแพ้จะเกิดขึ้นโดยฉับพลันหรือหลังฉีดวัคซีนไม่กี่ชั่วโมง  โดยจะพบมีอาการน้ำลายไหล  หยุดกินอาหาร  หายใจถี่ หอบ  คันตามบริเวณผิวหนังบริเวณที่ฉีดวัคซีนและขยายออกทั่วร่างกาย  ล้มลงชักและตายได้  อาการแพ้นี้จะต้องแก้ไขโดยทันทีโดยการฉีดอะดรีนารินและแอนตี้ฮีสตามิน  ช่วยจะแก้ไขได้

4.       การแพ้วัคซีนทำให้เกิดโรค (Vaccine Break) เป็นการใช้วัคซีนเชื้อเป็น  แล้วทำให้เกิดโรคระบาดขึ้น  ปัจจุบันพบน้อยมากเนื่องจากวัคซีนที่ใช้ไม่ได้คุณภาพ  การตรวจทดสอบไม่ถูกต้อง  ทำให้เชื้อในวัคซีนทำให้เกิดโรคระบาดขึ้น  หรืออาจจะใช้วัคซีนเมื่อมีโรคระบาดอยู่ก่อนแล้ว  การเพิ่มวัคซีนเข้าไปทำให้โรคระบาดนั้นระบาดได้รวดเร็วยิ่งขึ้น  เป็นต้น

(ที่มา: สุขศาสตร์สัตว์  หน้า141-142  ผศ.จำเนียร  สัตยาพันธุ์ ส.พ.บ.)

เจ้าตัวยุ่งน่าจะอยู่ที่ข้อ 3  (ไม่แน่ใจน่ะ)แต่อาการไม่ได้รุนแรงอะไร  ทำตามขั้นตอนที่นายน้อย...ทำถูกต้องแล้ว  อาจจะเสริมยาแก้แพ้ (ยักคิ้ว เป็นอันรู้กันน่ะ)ก็ได้  ตรวจจาก web ต่างประเทศแล้วเห็นรูปแล้ว 5555 ตุ่มพุพองเพียบ  เอาเป็นว่าเดี๋ยวอ่านดูก่อนน่ะแล้วค่อยทำ link ให้เข้าไปดู  เจ้าตัวยุ่งของข้า ฯ มันเกิดที่ข้อ 2 เป็นฝีครับ ไว้ค่อยคุยกันอีกทีครับ

มันตรัย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Wednesday, 1 September 2004, 04:44PM
 

รอ .. ร้อ .. รอ .. อ่านข้อมูลอยู่น่ะท่าน มันตรัยยิ้ม

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย หมาบางแก้ว return - Thursday, 2 September 2004, 07:42AM
 

นายน้อย...ลองเข้าไปดูรูปที่ web นี้น่ะ  เจ้าตูบแพ้วัคซีนจนเป็นคล้าย ๆ ลมพิษ

http://www.thepetcenter.com/exa/vacreact.html

ยังดีที่เจ้าตัวนี้ไม่เป็นอะไรมากแปลกใจครับ

ช่วงนี้ได้ค้นข้อมูลจากต่างประเทศเรื่องการวิวัฒนาการ  อ่านไปอ่านมา  วิเคราะห์ถึงสุนัขบางแก้ว(ด้วยตนเอง)แล้ว  ต้องมองเค้าด้วยสายตาที่รักเค้าเพิ่มมากขึ้น  เคารพเค้ามากขึ้น  แต่ก็ยังหาเหตุผลให้ตัวเองไม่ได้  ว่าทำไมมีการแยกเขตระหว่างสุนัขไทยหลังอาน(อยู่แถวชายฝั่งทะเล)กับทางภาคเหนือ(สุนัขบางแก้ว)  ลักษณะขนก็ไม่เหมือนกัน55555  เสียดายไม่มีเจ้าโดราเอม่อน  จะได้ขอนั่ง time machine ไปนั่งดูเจ้า 2 สายนี้ว่ามีความเป็นมาอย่างไรกันแน่

นายน้อย...เคยไปเที่ยวแหล่งกำเนิดแรกของเจ้าตัวยุ่งหรือเปล่าครับ  นึกภาพขึ้นมาทีไรเห็นแต่ดอยสูง  ทางด้านขวาถ้าเดินทางต่อไปก็จะเจอเทือกเขาเพชรบูรณ์  ทุ่งแสลงหลวงที่สุดสวย(เส้นทางสวยมาก)  แยกขึ้นไปก็จะเจอภูหินร่องกล้า ตาโต ยามนอนที่ป่าสนโอ้โห  คุยกับเจ้าดาวสุนัขใหญ่และสุนัขเล็กได้อย่างสะใจ  ถ้าตรงจากจังหวัดขึ้นไป(ทางเหนือ) อีกก็จะไปถึงน้ำตกชาติตระการ

555ตาโตเลย  เสียดายยังไปไม่ถึงภูสอยดาว  ถ้าขึ้นจากจังหวัดจะไปลำปาง 555 ก็ต้องผ่านเทือกเขาสูงอีก สวยมากคิดถึงแก่งหลวงทุกที  ลักษณะภูมิประเทศที่โอบล้อมเจ้าตัวยุ่ง  ล้วนเต็มไปด้วยเขาสูง  มีโอกาสยักคิ้วนายน้อย...อย่าลืมพานายพรานใหญ่ไปให้ได้น้า  เลยจากทุ่งแสลงหลวงไปอีกไม่ไกลก็จะถึงน้ำหนาว  แค่คิดก็หนาวเสียแล้ว  เช้า ๆ ออกมาทำกับข้าว นั่งจิบกาแฟหน้าเต้นท์  ดูสายหมอกลอยอ้อยอิ่ง (นั่งคิดplotเรื่องสุนัขบางแก้วไปด้วย555)  ล้วนแต่จะอยู่ในความทรงจำครับยิ้ม  เสียดายด้านฝั่งตะวันตกที่เจ้าตัวยุ่งอยู่กัน  ข้า ฯ น้อยยังไม่ได้ไปชม(ก็มีแต่สถานที่สวย ๆทั้งนั้น)

เจ้าตัวยุ่งของพวกเรา  ถ้าเรามองตาเค้า ๆ คงบอกเราว่าพวกเค้ามาไกล  ผ่านอะไรมามากมายเกินกว่ามนุษย์ตัวน้อยอย่างเราจะเข้าใจทั้งหมด  ส่วนต่าง ๆ ในโลกทั้งออสเตรเลียและอเมริกาต่างทวงสิทธิ์  ศึกษากันอย่างละเอียดในญาติของเจ้าตัวยุ่ง  เสียดายบ้านเราเศร้า  มีของดีอยู่กับมือ  แต่ให้ความสนใจกันน้อยและบางครั้งก็ไม่เข้าใจเค้าเสียอีก  สุนัขไทยล้วนไม่ธรรมดา  ภักดี  รักฝูง  ไม่ค่อยเป็นมิตรกับคนแปลกหน้า  ดื้อและมีความเฉลียวฉลาดอย่างมาก  ในต่างประเทศที่เจริญถึงพยายามหาสุนัขบ้านตัวเองให้เหมือนสุนัขเหล่านี้  เพื่อจะได้บอกว่าดินแดนบ้านฉันก็มีสุนัขโบราณอยู่เหมือนกันน่ะ  ผิดกับเราที่มีแล้วยังทิ้งกันอีก  ไม่เข้าใจก็ทิ้งกันง่าย ๆ ปล่อยให้เป็นพันธุ์ทางก็ยังทำ  55555วันหนึ่งเราจะเหลืออะไรให้ลูกหลานเราดูว่าครั้งหนึ่งเรามีสุนัขโบราณอยู่กันเต็มประเทศ  ไม่อนุรักษ์กันให้ดี  คงมีสักวันเราอาจต้องไปดูกลุ่มสุนัขเหล่านี้ที่ออสเตรเลียหรือไม่ที่อเมริกากันแน่ ๆ

มันตรัย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Thursday, 2 September 2004, 09:55AM
 

สถานที่ท่านพูดถึงเราไม่เคยไปหรอกท่าน

เราเคยไปเดินป่าที่ เขาภูขิ้ง,น้ำตกแม่เรวา นครสวรรค์นะท่าน และอีก 2-3 ที่ แต่จำไม่ได้แล้วล่ะนานแล้ว ตอนนั้นไม่เคยบันทึก มีแต่แม่เรวาที่เราเคยไปแล้วสุดๆ แล้วอ่ะ (สำหรับเรา) เราต้องเดินข้ามคลอง(นายพรานนำทางตัวจริงบอก) ถึง 10 คลอง ทางเดินสูงๆ ต่ำ ชันมากเป็นบางที่ เวลาที่ลงน้ำเพิ่อข้ามคลอง ตอนขึ้นจะลื่นชันมาก สุดๆเลยอ่ะ ใช้เวลาเดินทาง 2 วัน เต็มกว่าจะถึงน้ำตก ตกเย็นกางเต้นท์ ทำอาหารกิน นั่งฟังนายพรานจริงๆเล่าเรื่องสนุกๆ ตลกอย่างไม่แสแสร้ง ประสบการณ์ชีวิตการเดินป่าให้เราฟัง อย่างที่เราจะได้พบมั๊ยเนี่ยถ้าเราไปเข้าป่าไปกับพวกเค้า ตอนนั้นนายพรานเราเค้ายังแข็งแรงอยู่เดินเก่งพอใช้ พอตอนหลังกลายเป็นว่าเราต้องหยุดรอเค้า 5555 เมื่ออายุมากขึ้นการไปเที่ยวแบบนี้ลดลงค่ะ ร่างกายไม่ไหวจ๊ะ .. จริงๆแล้วเราอยากไปที่ ลอซู น่ะ เค้าว่ายากนักยากหนา ขนาดคนเดินป่าประจำยังต้องใช่เวลาไปกลับถึง 5 วัน (แต่เราคงไม่ไหว)

อืม..แล้วเราจะเข้าไปอ่านตามที่แนะนำ

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Thursday, 2 September 2004, 07:22PM
  วันก่อนท่านถามเราว่าดู ดิงโก้ หรือยัง อืม..พิงดูจบ 5555 ดูแล้วก็ขำ พฤติกรรมของเจ้าดิงโก้เหมือนเจ้าตัวยุ่งที่บ้านจัง 5555 ...แต่เท่าที่ดูสุนัขป่าเป็นนักล่าตัวจริง จริงๆนะท่าน ดูดุเดือดเจ้าเล่ห์
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย หมาบางแก้ว return - Thursday, 2 September 2004, 10:34PM
 

นายน้อย...ลองย้อนข้อมูลเก่า ๆ ดูน่ะ  ท่านเป็นผู้รู้จริงในการเลี้ยงบางแก้วแล้ว  ย่อมดูพฤติกรรมของสุนัขบางแก้วออกว่าเหมือนดิงโกเพียงไร  แท้จริงแล้วเค้าเองก็คงไม่ได้ต่างกันหรอกนายน้อย...  ข้า ฯ ไม่ต้องการเขียนมากไปกว่านี้  เดี๋ยวเขียนมากไปข้า ฯ ต้องกลับไปอยู่ที่นิทรานครตลอดไป

ตอนนี้ข้า ฯ ค้นหลักฐานต่าง ๆ ข้าเริ่มมั่นใจว่าสุนัขบางแก้วมีที่มาที่ไปอย่างไร  555555  คงเขียนอะไรมากไม่ได้(จะกลายเป็นไม่รู้จริงอีก กัดฟัน)  แต่หลักฐานของนักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรเลียระบุแล้วว่า  ดิงโกบ้านเค้าน่าจะมาจากดิงโกบ้านเรา(เอเชียตะวันออกเฉียงใต้)เมื่อ 3000-5000 ปีก่อน(นังตัวเมียมันนั่งเรือไปตัวเดียวแถมมีลูกติดท้องไปด้วย55555)  แล้วดิงโกก็แยกสายจากสุนัขป่ามานานมากแล้ว  เค้าก็แบ่งกลุ่มแยกออกมาต่างหาก  สุนัขไทยทั้งอานและไม่มีอานก็ไม่ได้หนีจากเจ้าดิงโกเท่าไหร่  แต่บางแก้วยังน่าคิดมากครับ แต่อย่างไรก็ตามหลักฐานว่ามีสายเลือดสุนัขไทยอยู่  ก็คงไม่หนีจากพวกนี้ไปได้  55555 ดูพฤติกรรมเจ้าดิงโกไว้ให้ดีครับนายน้อย....

ท่านยังบอกว่าเหมือนเจ้าตัวยุ่งเพียงใด  ที่สำคัญที่ออสเตรเลียมีการบันทึกนิสัยเจ้าพวกนี้ว่า   สุภาพ ชอบและลำเอียงที่จะรักแต่เจ้าของ  sensitive  มีความฉลาดที่สูง  ไม่เป็นมิตรกับคนแปลกหน้า  (ถ้าเจอก็จะไม่ค่อยชอบใจสักเท่าไหร่)  รักเจ้านายเดียว  ไม่ชอบเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมใหม่ คำนี้ไม่รู้จะแปลอย่างไร5555 strongly individualistic ฯลฯ ตรวจไปตรวจมา เอ!เจ้าตัวยุ่งของตูทั้งหมดเลย  ไปตรวจสอบสายพันธุ์ใกล้เคียง(สุนัขโบราณ)  ก็ร้องอ้อเลย  มาจากแหล่งกำเนิดเดียวกันทั้งนั้น  บางพันธุ์มีการระบุว่าไม่ชอบให้ใครจับตัวง่าย ๆ (พันธุ์สุนัขร้องเพลง 5555 ลองหาดูน่ะครับ) ไอ้นี่เอ! ก็ใช่เหมือนเจ้าตัวยุ่ง  บทความในหนังสือที่เขียนเกี่ยวกับสุนัขบางแก้ว  ชักยังไงอยู่เสียแล้วครับ  คงเป็นมีข้อมูลที่คลาดเคลื่อนบ้างแล้วล่ะ (จากความเป็นจริงที่นักวิทยาศาสตร์เค้าค้นพบกันในปัจจุบัน)  เล่าให้อ่านเท่านั้นเองครับ  ท้วงไม่ดี "ไม่ได้พูดน้า"  เขียนให้สหายอ่านเฉย ๆ เห็นรูปเจ้าดิงโกที่อยู่ตามแถบภูเขามั้ยนายน้อย  ขนยาวจังเลย 555555  รู้หรือยังว่าทำไมเราถึงเล่าเรื่องเมืองที่อยู่ใกล้ภูเขาให้นายน้อยได้อ่าน 55555  ลองดูรูปจาก web นี้ดูน่ะครับ(รูป South Eastern Highland Dingo)

http://www.dingoconservation.org/origin.html

อ่านเล่น ๆ ดูน่ะครับ

มันตรัย

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Sunday, 5 September 2004, 08:28AM
 

Srongly individualistic  น่าจะหมายถึง มีความเป็นเอกเทศ เป็นตัวของตัวเองสูง ไม่ตามอย่างฝูง ทำนองนั้น

ถ้า เริ่มมั่นใจว่าสุนัขบางแก้วมีที่มาที่ไปอย่างไร  ก็น่าจะเขียนออกมาให้คนอื่นๆที่สงสัยและอยากทราบได้อ่านกันบ้าง   จะได้นำมาพิจารณาประกอบกับข้อมูลที่ท่านให้ลิ้งค์มาไว้เป็นกะตั้กๆ    อ่านกันสามเดือนยังไม่หมด  อย่าว่าแต่จะให้เข้าใจเลย  แค่แปลให้ออกก็แสนลำบากเสียแล้ว......มึน

นางมารเฒ่าแห่งพรรคกระยาจก

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย หมาบางแก้ว return - Sunday, 5 September 2004, 12:29PM
 

Srongly individualistic  ลัทธิปัจเจกชน  ก็เลยไม่กล้าแปลหรือขยายความออกมาครับ  "มีความเป็นเอกเทศ เป็นตัวของตัวเองสูง ไม่ตามอย่างฝูง" แต่ก็สามารถอยู่เป็นฝูงได้  ช่างคิดถ้าไม่รู้จักเค้าดี(เรียกก็ยังไม่มา ฯลฯ)ก็น่าจะหมายถึง "ดื้อ" มั้งครับ  พบได้ในสุนัขไทยยิ้ม

ที่ link ให้อ่านกัน  ส่วนมากจะเป็นหลักฐานงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ครับ  เรื่องเกี่ยวกับวิวัฒนาการของสุนัข(ที่เป็นสัตว์เลี้ยง)  บ้านเราไม่รู้จะสนใจข้อมูลทางด้านนี้กันหรือเปล่าก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ  พอดีสหายน้อย...เขียนเรื่องเล่าเกี่ยวกับสุนัขบางแก้วที่เลี้ยงอยู่ก็เลยหามาให้ครับ  ไว้เปรียบเทียบพฤติกรรมของเจ้าตัวยุ่งว่าแตกต่างกันกับบางสายพันธุ์หรือไม่   ถ้าลึกลงไปกว่านั้น  ยกตัวอย่างเช่น molecular genetics  อ่านแล้ว มึนมาก(แต่เป็นงานวิจัยที่ดีมาก) อย่างที่ผู้อาวุโสกล่าวครับ

คงได้แต่ให้ข้อมูลครับผู้อาวุโส...ผู้ที่จะค้นคว้าเรื่องสุนัข  รวมทั้งลงลึกไปถึง line ของสุนัขไทยและสุนัขบางแก้ว  คงต้องอ่านและวิเคราะห์จากบทความจากต่างประเทศเหล่านี้ด้วยตนเองน่าจะดีที่สุด  มีความคิดเห็นกันอย่างไรแล้วมาคุย  แลกเปลี่ยนมุมมองและความคิดเห็นกันน่าจะดีกว่าครับ  บ้านเราเศร้าขาดแคลนคลังข้อมูลรวมทั้งงานวิจัยอย่างบ้านเค้าก็เลยไม่สามารถสรุปอะไรลงไปได้  ได้แต่อนุมานผสมจินตนาการให้กับสุนัขบ้านเราเท่านั้นครับ

เคารพด้วยใจ

ช่างคิดงายแซ...

  

  

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 6 September 2004, 09:56AM
 

ท่านจำได้ม่ะที่เราเคยพูดว่าเสียงของเจ้าตัวยุ่งมีเสียงที่แตกต่างกัน(ถ้าเราฟังให้ดีๆ) แหม.. ต่างประเทศเค้ามีเครื่องมือทันสมัย high technology สามารถแยกเสียงหอนเหล่านั้นได้ถึง 13 เสียง

ไอ้เราใช้ประสาทหูธรรมดาๆนี้แหละ แยกเสียงที่ได้ยินกันประจำๆ ได้ 4 เสียงเท่านั้น จริงๆอาจมีมากกว่านั้นแต่เราฟังแล้วยังแยกไม่ออก

เสียงหอนยาวๆ ตอนที่ชูคอสูงๆ เสียงหอนยาวๆ 2-3ครั้ง เวลาที่เรากลับบ้าน ความหมายน่าจะส่งเสียงเรียกฝูงเพื่อบอกกับสมาชิกอื่นๆว่า เรามาแล้ว

เสียงหอนห้วนๆ สั้น ๆ เวลาที่เค้ารำคาญ(เรามั่งกัดฟัน) เวลาที่เราบ่นว่าเค้า สอนเค้า(ป้านี้พูดมากจริงวุ๊ย)

เสียง 2 ระดับ (จะเขียนอย่างงัยละเนี่ย) ท่านเคยได้ยินใช่ป่ะ เวลาที่มีหมาตัวอื่นวิ่งมาหน้าบ้านแล้วตัวเค้าอยู่ในบ้าน แต่เราไม่ปล่อยออกไป นั้นแหละจะทำเสียงแบบนั้น คือยาว+สั้นห้วนต่อว่าเรา แล้วตรงเดินมายืนต่อหน้าด้วยน่ะ (นะภาพแล้วตลกดี)

เสียงเรียกซ้ำๆ(เริ่มไม่พอใจ) เวลาที่เรามายืนรอหน้าบ้าน ถ้าเจ้านายยังไม่มาเปิดประตู เค้าจะวิ่งกลับมาเรียกเจ้านายแล้วทำเสียงต่างไปจากที่เค้าหอนที่ดีใจที่เรามาแล้ว เขียนเป็นเสียงร้องไม่ถูกอ่ะ

เขียนจากความรู้ที่สัมผัสเค้าตั้งแต่เค้าส่งเสียงหอนตอนอายุ 4เดือนครึ่ง (อาจไม่ถูกต้องทั้งหมด ต้องขออภัยด้วยสำหรับท่านที่รู้จริงเข้ามาอ่านกัดฟัน)

ตอนนี้เจ้านายไม่อยู่เดินทางไกลกว่าทุกครั้ง เราคงทำตัวเป็นผู้อาวุโสไม่ได้หรอกท่าน คงต้องสนุกกับเค้าอย่างท่านว่า เราคงไม่มีความสุขถ้าเห็นหมาเราเค้าไม่ร่าเริง ตอนนี้แขนแดงช้ำไปหมด เพราะแรงปะทะเวลาเจ้าตัวยุ่งแล้ว แต่เราก็เต็มใจ เพราะเราฟัดแบบหมาๆนะท่าน ตอนนี้เค้ามีเราเพียงคนเดียว ถ้าไม่ใช่เราที่เป็นให้เค้าทุกอย่างแล้วใครล่ะ .. เห็นเค้ามีความสุขเราก็ดีใจน่ะ(แต่ไม่ตามใจทุกอย่าง)

อ้อ.. เดี๋ยวนี้เจ้าตัวยุ่งชวนเล่นอีกแบบแล้วท่าน คือคาบผ้า ลูกเทนนิสมาวางบนตัก ชวนเล่นอ่ะ ..แต่ก่อนเค้าจะชวนแล้วโดยคาบของชิ้นนั้นแล้ววาง หันมามองให้เราตามเค้า แต่ตอนนี้เล่นมาวางบันตักตลกดี ส่วนกระดูกขัดฟันเค้า ถ้าเราไม่หยิบเค้าก็จะคาบมาวางตรงหน้า เวลาการแทะของเค้าจะต่างกันมาก ถ้าเราจับให้เค้าแทะเค้าจะแทะนานมาก ก กบางครั้งถึง 20-30 นาที จับจนเมื่อย ถ้าเวลาเค้าจับแทะเองเค้าจะแทะเพยงเดี๋ยวเดียวจะเลิก

ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย carnivore ...The Alpha Wolf - Monday, 6 September 2004, 10:35AM
  ฟังหนูน้อยหน่าเล่าเรื่องเจ้าตัวยุ่ง  เวลาชวนเล่นแล้วนึกถึงหมาป้าวิ  ตัวที่ขี้เล่นมากๆ จะเป็นอย่างนี้ไปจนแก่  โดยเฉพาะตาฟลาย  แกจะมีผ้าเน่าสุดรักของแกอยู่ผืนนึง  เวลาอยากชวนเล่น    แกก็จะคาบผ้าเน่ามาโยนใส่ตัก    แล้วก็ถอยไปยืนมองหน้าเรา แล้วก็มองผ้า   มองหน้า...มองผ้า...มองหน้า...มองผ้า    แล้วก็เข้ามาคาบผ้าแล้ววางใหม่ ซ้ำๆอีกหลายๆหน    เมื่อเห็นว่าเราไม่สนใจจริงๆ    ก็เริ่มด่า  โดยเห่าด้วยเสียงแหลมๆเล็กๆ   ดัง  เอ๊ว..เอ๊ว...เอ๊ว   ใครเห็นก็ขำ     ลองนึกภาพหมาแก่ตัวโตทำท่า ทำทางและเห่าเสียงเหมือนลูกหมาดูก็แล้วกัน 
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย น้อยหน่า ('.' ) - Monday, 6 September 2004, 11:10AM
  ขออภัยนับเวลาผิด เค้าหอนครั้งแรกตอนอายุ 3 เดือนครึ่งเกือบๆ 4 เดือนค่ะ เสียงแรกตลกมากเหมือนเสียงที่เด็กหัดพูดอ่ะ เค้าพยามจะออกเสียงอย่างมาก เสียงเค้าตอนนั้นจะแตกๆใสๆ (บอกไม่ถูก) ช่วยบรรยายเป็นคำพูดหน่อยสิท่าน เสียงไม่แน่นเหมือนทุกวันนี้หรอกนะ
ตอบ: หญิง(ชรา)กับหมาบางแก ้ว_๓
โดย หมาบางแก้ว return - Monday, 6 September 2004, 11:47AM
 

เรื่องเสียงหอนจำได้ตั้ง 4 เสียงตาโต ข้า ฯ น้อยเองก็ยังนึกไม่ได้ดั่งเช่นนายน้อย... เลย แค่เสียงเดียวก็ยังจะจำแทบไม่ได้  มัวแต่มองตาเจ้าตัวดีและนังตัวดี(มันน่ารักตอนหอน)  ถ้าเป็นกลางคืนด้วยแล้ว 55555ต้องมองรอบตัวแทน  ถามเจ้าตัวดีว่าเอ็งมองเห็นอะไรว่ะ(ยามอยู่คนเดียว)  ยังไงก็บอกให้วิ่งด้วยแล้วกัน บรื๋อ ๆ ขนลุกทุกที

แต่น่าศึกษามากครับนายน้อย...ยังไงนายน้อย...ก็เขียนอธิบายไว้ด้วยก็ดีครับ(ข้า ฯ ก็เขียนไม่ถูก) มัวแต่หอนขานรับกับนังตัวดี(เค้าหอนตอนไม่พอใจข้า ฯ ที่ไม่ให้เค้าออกไปนอกบ้านยามมีอะไรที่หน้าบ้าน)

5555เจ้าตัวยุ่งของนายน้อย...มันเริ่มแล้ว ยุทธการชวนเล่น ตลกดีมั้ยครับ(อย่างที่ป้าวิบอก)  เจ้าตัวดีอายุมากยังเล่นกันเป็นเด็ก ๆ กัดฟัน สุนัขทั้งหมดล้วนน่ารักเหมือนกัน  นีโอรับหน้าที่ดูแลนายช่วงนี้  น่ารักจังเจ้าหมาตัวน้อยผู้ภักดี  ฝากเกาคอเค้า10ทีครับ

มันตรัย

Click to enter http://www.bangkaew.com/elearning3

Bangkaew.net and Bangkaew.org are for sale
See details at https://sedo.com/search/?keyword=bangkaew